Gen Z đang trở thành một đối tượng được hướng tới bởi rất nhiều cũng nhà tuyển dụng cũng như mục tiêu kinh doanh của những doanh nghiệp. Vậy Gen Z là gì? Những khác biệt của họ so với Millennials là gì?

Nhiều người dạo gần đây đã chỉ ra những sự khác biệt giữa các thế hệ giới trẻ như Gen Z và Gen Y, đồng thời nhấn mạnh rằng Gen Z có những thay đổi rất khác biệt so với những Gen khác. Vậy Gen Z là gì? Có những đặc điểm như nào? Và liệu có tiềm năng nào cho thế hệ trẻ mới này không?

I. Gen Z là gì?

Ta sẽ bắt đầu với việc định nghĩa Gen Z là gì? Gen Z hay Generation Z (thế hệ Z) là cụm từ để chỉ những nhóm người được sinh ra sau và tiếp nối các thế hệ như MillennialsAlpha. Theo những hiểu biết và nghiên cứu nhất định, Gen Z được dùng để gọi những nhóm người sinh vào những năm 1995 của thế kỷ trước. Những người thuộc Gen Z là những người đã được tiếp cận với công nghệ từ rất sớm và có những tư duy sớm, đầy đủ về những khái niệm như tiền tệ, kinh tế. Những người này thực sự được đánh giá rằng là một Gen có những thế hệ đặc biệt, đồng thời có những tiềm năng nhất định trong việc thay đổi thế giới trong tương lai.

Gen Z là những thế hệ sinh năm 1995

Gen Z là những thế hệ sinh năm 1995

II. Đặc điểm của Gen Z và quan điểm của họ về tiền bạc.

Vì sinh ra những con người sinh vào thời kỳ công nghệ đã phát triển đến một mức độ nhất định, Gen Z là thế hệ có cơ hội tiếp xúc với công nghệ sớm nhất từ trước đến nay trong lịch sử loài người. Việc được tiếp cận với những công nghệ mới này cùng việc hưởng lợi từ những nguồn thông tin đa dạng từ sớm đã giúp cho thế hệ này có những cái nhìn rất khác cùng những cách tư duy rất phát triển so với những thế hệ đi trước.

Do số lượng Gen Z ngày càng tăng và tác động lớn đến nhiều mặt của xã hội kể cả kinh tế hay văn hóa, nhiều người và nhà doanh nghiệp đã lấy thế hệ này làm đối tượng được nghiên cứu hay hướng tới. Những nghiên cứu khảo sát cơ bản của nhóm Gen này đã cho thấy 4 điều cơ bản mà bất cứ cá nhân nào thuộc thế hệ này đều sỡ hữu:

Gen Z coi trọng cái tôi cá nhân và không muốn núp dưới hình bóng của bất cứ ai khác. Họ có thể tự vực bản thân dậy và độc lập hơn so với những thế hệ trước. Thế hệ này có xu hướng tìm cách giải quyết theo hướng ôn hòa hơn so với những cách bạo lực như trước. Gen Z có cái nhìn thực tế và luôn đưa ra những quyết định dựa trên sự phân tích và lý trí chi tiết. Vì có những cách tiếp cận khác nhau và sự thay đổi này đã tác động lên suy nghĩ của rất nhiều những người khác nhau của thế hệ này, điều đó thay đổi cái nhìn tổng quan của từng con người khác nhau. Điểm khác biệt về những cái nhìn này có thể kể đến tiền bạc.

Những người ở thế hệ Z đánh giá rất cao giá trị vật chất, từ đó họ tìm cách để làm ra tiền từ rất sớm và kéo theo tư duy kinh doanh vô cùng tốt. Đa số những người thuộc Gen Z trước khi đến tuổi trưởng thành đã có thể tự kiếm những khoảng tiền nhỏ từ khả năng của bản thân và đều đã có những định hướng nhất định trong tương lai.

Một xu hướng khác biệt nữa của Gen Z là họ sẵn sàng trả tiền cho những dịch vụ khác nhau hơn là sỡ hữu chúng. Có lẽ họ muốn có sự tiện nghi và nhanh gọn hơn là phải rườm rà và khoe mẽ.

III. Gen Z và thói quen mua sắm.

Vì Gen Z lớn lên cùng với sự phát triển vượt bậc của công nghệ Internet, Gen Z có lợi thế rất lớn trong mua sắm vì ngày nay hầu hết các cửa hàng bán lẻ đều có dịch vụ bán hàng online. Điều này làm việc mua sắm trở nên tiện hơn và nhanh gọn hơn khi họ chỉ cần vào câu trao đổi với chủ shop và click chuột để có thể có được món hàng của mình và chờ nó được giao đến tận nhà.

Gen Z có những thói quen mua hàng đặc trưng

Gen Z có những thói quen mua hàng đặc trưng

Tuy nhiên, nhiều Gen Z vẫn thích ra ngoài cửa hàng để có thể trải nghiệm và xem xét sản phẩm một cách tốt nhất. Vì với khối kiến thức khá lớn, Gen Z nhạy bén hơn nhiều trong giá cả và chất lượng sản phẩm. Điều này khiến họ yêu cầu những trung tâm bán lẻ hay các cửa hàng nhỏ có được sự tư vấn nhiệt tình cùng những trải nghiệm chính xác nhất về sản phẩm. Nhiều trung tâm đã biết và phát triển tốt điều này, để có thể khai thác tốt nhất được tiềm năng của thế hệ này.

IV. Gen Z với quảng cáo trên mạng Internet.

Điện thoại trở nên rất phổ biến với thế hệ này. Vì vậy họ sẽ có những app phổ biến của họ như Snapchat, Instagram, và Facebook theo những khảo sát phổ biến.

Gen Z cũng thường xuyên khảo sát ý kiến của gia đình, xem xét các review trước khi quyết định mua một sản phẩm nào đấy. Ngoài ra, Gen Z cũng bị ảnh hưởng nhiều khi tiếp cận nhiều với những quảng cáo liên tục trên mạng.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, những quảng cáo có những nội dung rõ ràng, như một câu chuyện hài hước, một bản nhạc vui nhộn và hình ảnh bắt mắt sẽ thu hút họ hơn là so với những quảng cáo chỉ thuần để giới thiệu sản phẩm. Chính những điều này khiến những người sản xuất phải vắt đầu vắt óc để có thể tạo ra những quảng cáo thú vị và lôi kéo được những sự chú ý của nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng này. 

V. 8 sự khác biệt của Gen Z và Millennials.

Gen Z là những người sinh vào giữa thập niên 90 của thế kỷ trước, trong khi đó Millennials lại dùng để chỉ những người sinh ra và đạt đến độ tuổi trường thành vào năm 2000. Tuy khoảng cách của hai thế hệ rất ngắn, nhưng lại có những khác biệt vô cùng lớn giữa Gen Z và Millennials do cách tiếp cận với thông tin khác nhau, suy nghĩ và những quan điểm cá nhân khác nhau. Hiểu rõ và hình dung được những điểm khác biệt này là một trong những điều tối quan trọng để bạn có thể chuẩn bị cho công việc marketing và phát triển doanh nghiệp của mình như một nhà quản trị kinh doanh chuyên nghiệp.

1. Ít tập trung hơn.

Với tác động của Internet, một lượng thông tin khổng lồ sẽ được đề cập và xuất hiện liên tục trong những giao diện và những ứng dụng bởi những người phóng viên và cập nhật thông tin rất nhanh. Nhiều khi chuyện mới xảy ra được 5 phút thì đã có những bản tin đầu tiên cũng những lời đồn và suy đoán khắp các trang  mạng xã hội. Vì tốc độ thu thập và tiếp nhận nhanh như vậy, những Gen Z khó có thể tập trung lâu vào một câu chuyện đồng thời suy nghĩ sâu hơn về nó mà chỉ có thể kịp đưa ra những suy nghĩ lớp lang mà thôi.

Những người Gen Z khó tập trung hơn do lượng thông tin lớn

Những người Gen Z khó tập trung hơn do lượng thông tin lớn

Một điều nữa, họ có nhiều mối quan tâm hơn và có những ý định tốt hơn. Điều ấy khiến họ khó có thể thực sự tập trung vào một công việc hầu hết thời gian. Ví dụ như Gen Z đang học, nhưng họ sẽ bị chi phối bởi việc mình có bỏ lỡ thông tin gì trên mạng xã hội.

2. Trình đa nhiệm tốt hơn.

Tuy rằng họ ít tập trung được như Millennials, Gen Z lại có những lợi thế hơn so với thế hệ trước nhờ sự phát triển của công nghệ. Với một chiếc máy tính, Gen Z có thể tạo nên các trình duyệt hay các tài liệu dựa trên những tìm hiểu, những thu thập thông tin mà họ có được từ một nguồn kiến thức khổng lồ như World Wide Web (WWW). Họ có thể tự quản lý bản thân nhờ các hệ thống này đồng thời khai thác và tiếp ứng nhanh với những công nghệ và đòi hỏi bản thân luôn phải tiến lên, để không bị bỏ lại so với sự phát triển nhanh chóng của xã hội và kinh tế hiện nay.

Một đặc điểm nữa là họ rất linh hoạt. Gen Z có thể chuyển từ chế độ làm việc sang chế độ chơi nhanh chóng, và ngược lại, nếu được đặt vào đúng môi trường và có đủ những công cụ phục vụ cho họ. Việc xác nhận những điều này cũng sẽ khiến những doanh nghiệp phải tạo được một môi trường năng động, tương tác nhiều và không quá gò bó để có thể tạo nên sự phát triển trong công việc văn phòng.

3. Giá rẻ.

Thời nay, nhiều sản phẩm có giá trị rất lớn của hồi trước như muối, hay vải vóc ngày nay đã trở thành một sản phẩm được sản xuất công nghiệp do sự phát triển của khoa học cùng với sự nâng cao của yêu cầu cuộc sống. Điều này cũng tạo nên sự khác biệt của những thế hệ. 

Trong khi Millennials lại để ý nhiều đến giá thành, những Gen Z lại chú ý đến chất lượng sản phẩm hơn khi họ đã không còn khó khăn và có đủ tiền để có thể yêu cầu chất lượng chứ không đơn thuần là giá cả. Vì vậy để có thể thu hút những Gen này những nhà sản xuất bên cạnh có được nhwungx chương trình marketing thông minh mà còn cần phải xây dựng chất lượng sản phẩm đồng thời tìm cách đưa ra những giá thành hợp lý nhất cho người tiêu dùng.

4. Gen Z có đầy đủ những người bắt đầu sớm

Cùng với những điều kiện đầy đủ hơn những thế hệ trước, Gen Z có những định hướng và nhận thức sớm hơn và cũng sẵn sàng để chịu khổ những thế hệ như Millennials. Có những Gen Z sẵn sàng bỏ việc học đại học mà chọn những việc bắt đầu sớm để kiếm tiền và tự lập cho chính bản thân mình. 

Gen Z biết những giá trị đích thực của việc tự túc. Và kiến thức là một trong những bạn đồng hành cần thiết của họ. Thường những Gen Z sẽ cố gắng trau dồi kiến thức của mình trước khi hoàn thành bậc trung học phổ thông và rồi cuối cùng bỏ đại học để tự xây dựng sự nghiệp cho mình. Điều này tuy là một trong những thách thức lớn đồng thời mang lại khó khăn và những đổ vỡ cho thế hệ này, nhưng cũng chính điều này đã giúp ta có những tên tuổi lớn dù họ còn rất trẻ. Điều này cũng cho thấy thế hệ Z liều lĩnh và dám đặt cược hơn hơn so với Millennials.

5. Gen Z có nhiều doanh nhân hơn.

Vì Gen Z là một thế hệ đề cao sự độc lập, họ sẽ luôn cố gắng để kiếm tiền từ rất sớm, có thể là những công việc làm thêm, hay tự phát triển một kỹ năng nào đó của bản thân để có thể kiếm tiền từ nó. Điều này tạo cho họ những kinh nghiệm đời đầu về việc kinh doanh hay những phương pháp lôi kéo khách hàng. Theo nhiều khảo sát, nhiều người thuộc Gen Z muốn được làm việc trong một môi trường sáng tạo, không gò bó và lãnh đạo những người làm dưới trướng để phục vụ cho lý tưởng của mình.

6. Gen Z kỳ vọng cao hơn qua mỗi năm.

Vì sinh ra đã được tiếp cận với những công nghệ cao, hàng ngày Gen Z càng có những người phát triển và thành công ở một độ tuổi rất sớm với những khả năng chỉ đơn thuần là sự yêu thích của bản thân như beauty blogger, những writer tuổi đời còn rất trẻ như Hạ Vũ, Fuyu hay Nhật Anh (đây đều là những cây viết quen thuộc với những ai đọc đầu báo Hoa Học Trò). Những điều này truyền cảm hứng cho rất nhiều những người khác thuốc Gen Z và cố gắng để thực hiện được những điều họ mong muốn và những gì họ muốn trở thành. Họ muốn mình hơn nhiều người và kỳ vọng cao vào khả năng của bản thân, kiểu ‘Họ cũng như mình, tài năng của mình cũng không thua kém ai, vậy tại sao không thử biến những ước mơ thành sự thật?’

7. Gen Z quan tâm và có cá tính mạnh.

Như đã lặp lại nhiều lần trong bài viết này, công nghệ có tác động lớn đến nhận thức của con người thuộc thế hệ Z. Họ có xu hướng bị hấp dẫn bởi những điều độc đáo, đặc biệt của những thương hiệu, những nhà tuyển dụng mà họ hướng tới.

Họ có những cá tính mạnh và muốn chứng minh bản thân có khả năng. Không khó để thấy những Gen Z có có nhiều con người dám nghĩ dám làm và dám thất bại. Đôi khi những ý kiến họ đưa ra khá là điên rồ và nhiều người không nghĩ tới, nhưng họ vẫn làm. Họ yêu cầu sự công nhận và chấp nhận từ những người xung quanh về năng lực của mình, và không quan tâm đến những gì người ta nghĩ về cách mình sống và hành động. Có thể nói đây là một trong những điều khiến sự độc lập được đề cao đến vậy.

8. Gen Z đang toàn cầu hóa hơn.

Trong khi Millennials là những người đầu tiên của một thế hệ toàn cầu, có nghĩa là có những suy nghĩ giống nhau, thì Gen Z lại là người phát triển nó và ngày càng giống nhau trong lối suy nghĩ và hành động. Một trong những điều tác động lớn do những Gen Z đều tương tác với cùng một luồng thông tin và có những ảnh hưởng nhận thức tương tự nhau do những thông tin này tác động.

Hơn 40% những Gen Z đều là những người nghiện những thiết bị công nghệ. Điều này cũng khá dễ hiểu khi họ lớn lên trong một môi trường được vây quanh bởi những thiết bị công nghệ và được phục vụ bởi những dịch vụ có sẵn trên chiếc điện thoại. Điều này cũng khá là khó khăn khi để những Gen Z ra ngoài mà không có sự đi theo của một điện thoại hay một cái máy tính. 

Những nhà marketing có thể tận dụng những điều này mà thực hiện những bài quảng cáo trên mạng nhiều hơn thay vì đầu tư vào các quảng cáo trên TV như lúc trước.

VI. Kết luận

Sự xuất hiện của Gen Z đã thay đổi nhiều mặt của phát triển công nghệ thông tin đồng thời những phương thức bán hàng mà những sự thay đổi lớn trong marketing và kinh doanh bán hàng khi xuất hiện nhiều hơn những vị trí Sale Admin, Content Writer hay Copywriter. Tuy nhiên ta có thể thấy Gen Z có những điều kiện tiên quyết để có thể phát triển nhiều mặt của thế giới. Vậy ta hãy cùng chờ xem những gì thế hệ Z có thể làm được những gì trong tương lai.