Để đăng thông tin tuyển dụng lên Facebook và đạt hiệu quả thì nhà tuyển dụng nên quan tâm những yếu tố nào? Tại sao doanh nghiệp đang chuyển qua đăng tin tuyển dụng miễn phí trên hội nhóm facebook?

Hiện nay, những trang nhóm facebook đang trở thành một trong những kênh đăng tin tuyển dụng miễn phí để tìm kiếm ứng viên tiềm năng của những nhà tuyển dụng. Trong một nhóm tuyển dụng có hàng ngàn thành viên, hàng chục bài viết được đăng lên trong một ngày, vậy làm sao để bài đăng về thông tin tuyển dụng thu hút được ứng viên?

I. Khi nào bạn nên Post bài?

Đầu tiên, là một nhà tuyển dụng, trước khi đăng bất cứ thông tin tuyển dụng nào, bạn cần xác định được đối tượng mà bạn muốn nhắm đến là ai, họ trong độ tuổi bao nhiêu. Khi bài đăng được duyệt, ai là đối tượng mà bạn muốn họ tiếp cận với thông tin tuyển dụng của bạn? Họ thường có thói quen gì khi online?

Những thông tin trên là những thông tin cơ bản để bạn xác định được đối tượng mà nhà tuyển dụng muốn tiếp cận. Ví dụ như nhà tuyển dụng đang muốn tuyển nhân viên làm việc part - time thì đối tượng ứng tuyển sẽ là những bạn sinh viên trong tầm 18 - 21 tuổi. Đối tượng này thường sẽ online Facebook vào sáng sớm khi mới ngủ dậy từ 6h - 8h sáng, hoặc khung giờ nghỉ trưa từ 11h - 13h và khùng giờ tối sau 8h. Khi online họ thường có thói quen lướt xem video clip hoặc lướt newfeed, vậy nếu nhà tuyển dụng chọn thời gian này để đăng thông tin tuyển dụng thì số lượng người xem và tiếp cận sẽ cao hơn. 

1

Đăng thông tin tuyển dụng trên Facebook

Bên cạnh đó, có một cách khác để nhà tuyển dụng xác thực thói quen của đối tượng là Google Analytics và Facebook Insight. Khi nghiên cứu dữ liệu từ hai công cụ này thì nhà tuyển dụng sẽ thống kê được đâu là khung giờ có nhiều người online nhất và thời gian họ sử dụng trong bao lâu. Từ những thông tin dữ liệu trên, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được thói quen người tiêu dùng một cách khách quan và cụ thể nhất. 

Ngoài ra, một yếu tố mà nhà tuyển dụng hay người đăng cần chú ý chính là dịch vụ và thông tin mà bạn muốn cung cấp. Nhiều nhà tuyển dụng thường tận dụng thời điểm tối sau giờ học, giờ làm để đăng tin tuyển dụng miễn phí qua facebook vì thời điểm này số lượng người online rất cao. Nhưng nếu bạn kinh doanh online đồ ăn trưa mà bạn đăng bài vào buổi tối thì sẽ không thích hợp, dù người xem bị thu hút bởi bài đăng nhưng tỷ lệ chuyển đổi sẽ không có vì tại thời điểm xem bài họ không có nhu cầu. Vậy nên việc xác định thông tin tuyển dụng và thời điểm đăng bài cũng vô cùng quan trọng. 

Thời điểm vàng để đăng thông tin tuyển dụng là thời điểm đăng bài mà nhà tuyển dụng thu hút được nhiều người xem và tăng lượt tương tác cho bài viết. Những thời điểm chung chung có nhiều người online nhất, sẽ có hàng loạt bài đăng được đăng lên nên nếu bạn cũng đăng tin trong thời gian chung này thì lượt tương tác sẽ không cao. Nhưng nếu bạn phân tích và nắm được thời gian thích hợp để đăng bài thì hãy cân nhắc đến thời gian nào có nhiều người online nhưng lại ít đối thủ cạnh tranh để thông tin tuyển dụng tiếp cận được nhiều ứng viên hơn. 

2

Phân tích dữ liệu trước khi đăng thông tin tuyển dụng

II. Bí quyết giúp tăng tương tác cho các bài post 

Để tăng tương tác cho một bài post trong kênh đăng tin tuyển mụng miễn phí này, năm được quy tắc cũng như đối tượng mà nhà tuyển dụng muốn nhắm tới thì sẽ không quá khó. Tuy nhiên, nếu chưa biết bắt đầu từ đâu thì nhà tuyển dụng có thể tuân theo một vài quy luật:

  • Khung giờ online nhiều nhất là một trong những điểm vàng cần lưu ý
  • Hình ảnh cần được đầu tư về thiết kế để thu hút ứng viên ngay lần đầu lướt qua 
  • Tương tác tích cực với những comment trên bài post để tăng điểm Edge Rank 
  • Tối thiểu 2 hình ảnh trong một bài đăng sẽ giúp nhà tuyển dụng tăng lượt tương tác 
  • Tận dụng công cụ Targeting để tiếp cận đúng đối tượng cần 

Nếu nhà tuyển dụng muốn đo lường mức độ hiệu quả của những phương pháp trên thì hãy thử từng phương pháp trong một khoảng thời gian từ 7 - 10 ngày. Sau thời điểm đó hãy đo lường mức độ hiệu quả và phân tích dữ liệu để đánh giá xem phương pháp nào mang lại hiệu quả tốt nhất cho nhà tuyển dụng khi đăng tin tuyển dụng miễn phí trên facebook.

III. Bí quyết đăng thông tin tuyển dụng hiệu quả 

Một nhà tuyển dụng khi quyết định chọn Facebook như một kênh đăng tin tuyển dụng miễn phí chính thống thì chắc hẳn cũng đã tìm hiểu về những hội nhóm này. Nhưng làm sao để bài đăng thông tin tuyển dụng tiếp cận được nhiều ứng viên thì một vài tips nhỏ sẽ giúp nhà tuyển dụng đỡ “đau đầu” trong quy trình tuyển dụng nhân sự:

3.1 Xác định đối tượng của tin đăng tuyển dụng

Bước đầu tiên cũng là một bước không thể bỏ qua trọng trước khi đăng thông tin tuyển dụng nhân sự mới. Để tuyển dụng đúng người mà công ty cần, đúng tố chất đáp ứng được công việc thì nhà tuyển dụng cũng cần xác định đối tượng ứng viên mình muốn hướng tới. Thông tin giới tính, độ tuổi, sở thích, yêu cầu công việc,... như một bức chân dung phỏng đoán ứng viên tương lai của bạn. Sau khi vẽ được chân dung ứng viên mình cần thì nhà tuyển dụng cần sử dụng ngôn ngữ mà họ đang sử dụng, điều gì sẽ thu hút được họ, mong muốn của họ về công việc như thế nào. Nắm bắt được tâm lý và hành vi của ứng viên là một trong những yếu tố quan trọng mà nhà tuyển dụng cần để có một bài đăng thông tin tuyển dụng hiệu quả. 

3

Xác định đối tượng trước khi đăng thông tin tuyển dụng

Nếu bản thân nhân sự chưa xác định được đối tượng hướng tới thì một trong những cách hiệu quả là hãy thử hỏi những nhân viên đang làm vị trí đó. Hãy xác định xem ai là người giỏi nhất, điều họ yêu thích, cách họ nhìn nhận và giải quyết vấn đề. Từ đó, xây dựng chân dung cơ bản của đối tượng cần tuyển dụng. Thông tin tuyển dụng sẽ tiếp cận được đối tượng nhà tuyển dụng cần nếu nhân sự xác định chi tiết được đối tượng.

3.2 Sử dụng chức danh công việc được biết đến rộng rãi

Cùng tính chất công việc nhưng mỗi doanh nghiệp có một chức danh riêng phù hợp với loại hình doanh nghiệp. Tuy nhiên, để thông tin tuyển dụng tiếp cận được nhiều ứng viên thì nhà tuyển dụng nên sử dụng những chức năng phổ biến trong ngành. Với những cái tên chức danh phổ biến, ứng viên quan tâm sẽ dễ nhận dạng và càng bị thu hút nhiều hơn với những tiêu đề có mô tả đúng nhất. 

3.3 Bao gồm một số thông tin về văn hóa công ty

Khi đăng thông tin tuyển dụng cũng nên tránh việc đăng quá nhiều về mô tả công việc hay chức danh, những thông tin đó là thuộc dạng thông tin cần thiết và bắt buộc phải có. Tuy nhiên, một số thông tin mà ứng viên cũng khá quan tâm chính là văn hóa công ty, môi trường mà họ sẽ làm việc. Thông tin cơ bản về công ty như tên, năm thành lập, số lượng thành viên,... đều có thể dễ dàng tìm được qua Google. Để thu hút được ứng viên tiềm năng thì việc cung cấp những yếu tố về môi trường làm việc, tại sao công ty của bạn là nơi đáng để họ làm việc. Ứng viên sẽ cảm thấy hào hứng và thích thú với những môi trường mở, nơi làm việc thoải mái ở mức độ cho phép. 

4

Đăng thông tin tuyển dụng liên quan đến văn hóa công ty

Để đạt được hiệu quả trong tuyển dụng và tránh trường hợp nghỉ làm vì mâu thuẫn với quản lý trực tiếp hoặc môi trường làm việc thì doanh nghiệp nên cung cấp những thông tin cơ bản trên. Điều này giúp cho ứng viên tự nhận biết được liệu rằng bản thân có phù hợp với doanh nghiệp hay không để ứng tuyển. 

3.4 Làm rõ các yêu cầu

Khi đăng thông tin tuyển dụng, sẽ có những thông tin mà nhân sự phải lưu ý. Nhà tuyển dụng nên đưa ra yêu cầu cụ thể về công việc cũng như ứng viên cần tuyển dụng. Yêu cầu công việc được chia ra thành hai dạng: yêu cầu bắt buộc và yêu cầu ưu tiên. Nhà tuyển dụng nên phân biệt được đâu là những thông tin yêu cầu bắt buộc phải có để phục vụ công việc hay hoàn thành công việc. Bên cạnh đó là những thông tin ưu tiên, tức là nếu có những yêu cầu này ứng viên sẽ được ưu tiên hơn những người còn lại. 

Ví dụ khi tuyển dụng một nhân viên marketing online, ngoài những kiến thức chuyên môn, nếu ứng viên biết cách sử dụng những phần mềm như AI, PS thì sẽ được ưu tiên. Thông tin tuyển dụng càng chi tiết thì nhân sự sẽ tìm được ứng viên thích hợp cao hơn. 

3.5 Chia nhỏ trách nhiệm theo tỷ lệ phần trăm

Để người tuyển dụng đạt được kỳ vọng công việc cũng như tìm kiếm được công việc đúng với định hướng phát triển sự nghiệp của bản thân thì việc chia nhỏ nhiệm vụ trong thông tin tuyển dụng là cần thiết. Khi chia sẻ cụ thể nhiệm vụ ưu tiên hoặc phần lớn công việc của nhân viên để ứng viên hình dung được công việc chính của mình là gì để phát triển. 

Ví dụ, một nhân viên chứng từ sẽ có danh sách công việc cụ thể như: 70% khai chứng từ hải quan, 20% điều độ xe, 10% báo cáo tổng hợp. Khi đăng thông tin tuyển dụng một cách cụ thể như trên, ứng viên sẽ biết được thời gian làm việc của mình như thế nào, từ công việc đó mình học được gì, phát triển được kỹ năng mềm nào, cần bổ sung kiến thức chuyên môn nào. Những ứng viên có định hướng rõ ràng, cụ thể sẽ có mức độ đảm bảo phát triển dùng doanh nghiệp trong thời gian dài hơn vì họ biết con đường của mình đang đi. 

3.6 Cho ứng viên biết những gì bạn muốn thấy ở họ

Nếu bạn muốn tuyển dụng đúng người cần tuyển thì hãy cho ứng viên thấy bạn cần gì ở ứng viên, kỹ năng chuyên môn, kiến thức chuyên ngành hay sản phẩm khác liên quan. Khi đọc được những thông tin cần thiết trên thì ứng viên sẽ biết mình cần thêm những kỹ năng hay thông tin nào trong porfolio hay CV để tạo ấn tượng trong hồ sơ xin việc. Việc này vừa giúp nhà tuyển dụng cũng như ứng viên tiết kiệm được thời gian trong quá trình tuyển dụng nhân sự. 

5

Ứng viên cần gì để ứng tuyển?

Ví dụ như khi đăng thông tin tuyển dụng một nhân viên design 3D thì nhân sự thường sẽ yêu cầu thêm những sản phẩm mà ứng viên đã hoàn thành kèm theo CV xin việc. Những tác phẩm sẽ nói lên ứng viên có phù hợp với vị trí này hay không hoặc phong cách thiết kế của bạn có phù hợp với định hướng công ty hay không?

3.7 Nêu chính xác địa điểm làm việc

Hãy nêu chính xác địa điểm làm việc trong tin tuyển dụng, vì nhiều ứng viên sẽ không tiện trong việc di chuyển đến địa điểm xa để làm việc. Có nhiều ứng viên không có phương tiện thuận tiện như xe máy thì làm việc cách xa nhà khoảng 10km cũng là vấn đề không quá dễ dàng với họ. Để tránh mất thời gian của cả hai bên, thì địa điểm chính xác sẽ giúp nhà tuyển dụng lọc những ứng viên ngại làm việc xa, không tiện di chuyển. Còn nếu nhận thấy địa điểm làm việc xa nhưng ứng viên sẵn sàng thì những ứng viên đó cũng xứng đáng có được một cơ hội phỏng vấn phải không?

IV. Mẫu đăng tin tuyển dụng hay

Để viết được một thông tin tuyển dụng hay, thu hút được nhiều ứng viên thì nhà tuyển dụng sẽ cần một vài thao tác chuẩn bị để xác định đối tượng mà mình muốn hướng tới. Sau đó, lên kế hoạch cũng như số lượng nhân viên cần và số lượng ứng viên cần để có thể chọn lọc hồ sơ xin việc và tìm ra ứng viên cần thiết nhất. 

Vị trí tuyển dụng: Nhân viên thiết kế website 

Công ty: Công ty (Tên công ty) - nên ưu tiên những thông tin cơ bản chi tiết về doanh nghiệp và những thông tin có thể thu hút được ứng viên. Cuối cùng là những thông tin về nơi làm việc đáng mơ ước mà ứng viên sẽ quan tâm.

Mô tả chi tiết công việc:

  • Lên ý tưởng và thiết kế website theo yêu cầu của khách hàng 
  • Hỗ trợ khách hàng đăng tải thông tin và hình ảnh sản phẩm 
  • Theo dõi hoạt động và tương tác của website 
  • Báo cáo hiệu quả về quảng cáo cũng như hiển thị của hình ảnh website 

Quyền lợi:

Yêu cầu:

  • Tốt nghiệp Đại học chuyên ngành thiết kế, marketing
  • Kinh nghiệm ít nhất 1 năm trong lĩnh vực liên quan 
  • Có kiến thức về thiết kế đồ họa, thiết kế website, UI/UX, công cụ Adobe
  • Tư duy sáng tạo, tinh thần trách nhiệm 

Phương thức ứng tuyển: Gửi hồ sơ xin việc, CV vào email (CV tiếng việt hoặc tiếng anh) 

Một thông tin tuyển dụng hiệu quả không chỉ dựa vào mức độ tương tác của ứng viên với bài đăng mà còn dựa vào số lượng bình luận và số lượng ứng viên ứng tuyển. Việc lựa chọn đúng ứng viên cần tuyển cũng là bước quan trọng trong quá trình tuyển dụng mà nhân sự cần lưu ý.

V. Kết

Thông tin tuyển dụng trên những kênh như Facebook cần được đầu tư một cách cụ thể và tuân theo một số quy tắc sẽ giúp cho nhân sự tìm kiếm được đúng ứng viên mình cần mà không tốn quá nhiều thời gian. Tận dụng Facebook để đăng tin tuyển dụng miễn phí lại vừa hay có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí trong quá trình tuyển dụng