Tất tần tật các thông tin liên quan đến Google analytics bạn cần phải biết. Cùng tìm hiểu trong bài viết của chúng tôi ngay sau đây: Google analytics là gì và cách dùng Google analytic nhé.
Google analytics là một trong những công cụ cực kỳ thì được mọi người quan tâm đối với những bạn làm trong ngành Marketing. Đây là một trong những thứ được coi như vũ khí chiến lược đối với một chiến dịch marketing. Bài viết này chúng tôi sẽ cung cấp các thông tin cơ bản cho bạn biết về google analytics là gì và hướng dẫn ấn đăng ký google analytics cho các bạn chi tiết nhé.
I. Google Analytics là gì?
Google Analytics là gì? là một trong những công cụ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm miễn phí của Google. Nó cho phép tạo thông tin thống kê chi tiết về người dùng khi vào trang web. GA cũng thu thập dữ liệu về hình ảnh kỹ thuật số của trang web của bạn.
Theo thống kê gần đây, Google Analytics đã hỗ trợ hơn 900 triệu trang web đo lường, giám sát và cải thiện chất lượng trang web. Nhờ dữ liệu được cung cấp bởi GA, nhiều trang web đã có thể tăng lưu lượng truy cập và mở rộng thương hiệu của họ.
II. Cách Google Analytics hoạt động diễn ra như thế nào?
Google Analytics có một cơ chế hoạt động rất đơn giản, nó đặt một dòng mã theo dõi trên trang web của bạn. Bản ghi dòng mã ghi lại hành vi của người dùng và các thuộc tính khác, chẳng hạn như tuổi, giới tính và sở thích của người dùng. Sau đó, họ gửi tất cả thông tin này đến GA (Google Analytics).
Tiếp theo, GA tổng hợp dữ liệu được thu thập từ trang web của bạn theo nhiều cách khác nhau, chủ yếu được chia thành 4 cấp độ sau:
- Cấp độ người dùng (liên quan đến hoạt động của từng người dùng)
- Cấp độ phiên (số lần mỗi người dùng truy cập trang web)
- Cấp độ trang (mỗi trang đã truy cập)
- Sức mạnh sự kiện (số lần nhấp vào nút, lượt xem video)
Cách Google Analytics hoạt động diễn ra như thế nào?
Sử dụng GA, chúng tôi có thể đếm, phân tích và đánh giá hiệu quả của các trang web và các hoạt động tiếp thị trực tuyến.
Xem thêm: Google Webmaster Tools là gì? Hướng dẫn cài đặt và sử dụng Google Search Console
III. Cách sử dụng Google Analytics
Google Analytics là gì? là một trợ thủ đắc lực cho việc quản lý trang web. Với Google Analytics là gì? bạn có thể có được thông tin hữu ích về trang web và khách hàng của mình, đồng thời thực hiện các thay đổi từ đó để phục vụ tốt hơn các truy vấn tìm kiếm của khách hàng. Sản phẩm để giúp bạn có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi. Sau đây sẽ là hướng dẫn của tôi về cách sử dụng Google Analytics là gì?.
Để hiểu và áp dụng hiệu quả công cụ phân tích Google Analytics này, bạn nên làm theo 4 bước sau:
- Google Analytics là gì?. Cài đặt GA
- Cài đặt mã của GA Hay còn được gọi là mã theo dõi
- Mục tiêu đề ra
- Xem các báo cáo phân tích và thống kê từ trang web
Nếu bạn đã cài đặt thành công Google Analytics là gì?, thì bạn vẫn nên tham khảo bài viết này. Vì có một số lưu ý không phải ai cũng biết trong quá trình cài đặt, trước tiên bạn cần có tài khoản Google Analytics.
Nếu bạn đã có tài khoản Google và sử dụng nó cho các dịch vụ khác, chẳng hạn như Gmail, Google Drive, Lịch Google, Google+ hoặc YouTube. Bây giờ bạn nên sử dụng tài khoản Google đó để thiết lập GA. Hoặc bạn có thể tạo một tài khoản mới riêng để quản lý dữ liệu.
Đây phải là tài khoản Google vĩnh viễn của bạn mà chỉ bạn mới có quyền truy cập. Bạn có thể cấp cho người khác quyền truy cập vào GA của mình bất kỳ lúc nào. Nhưng xin lưu ý rằng bạn không muốn người khác có toàn quyền kiểm soát nó.
Quan trọng: Không cho phép bất kỳ ai (nhà thiết kế web, nhà phát triển web, máy chủ web, SEOer, v.v.) tạo tài khoản Google Analytics là gì? của bạn trên web bằng tài khoản Google của chính họ.
Vì khi đó, họ sẽ hoàn toàn có thể “kiểm soát” được.
Tệ hơn nữa là hai bên không còn hợp tác nữa. Họ sẽ có thể mang theo tất cả dữ liệu về GA của bạn và chính vì thế mà bạn phải bắt đầu lại từ đầu.
1. Hướng dẫn đăng ký google analytics: Cài đặt tài khoản và thuộc tính
Sau khi có tài khoản Google, bạn có thể truy cập trực tiếp vào Google Analytics là gì? hoặc thông qua tài khoản Google Ads được liên kết bằng cách nhấp vào nút đăng nhập ở trên cùng và chọn Analytics.
Nếu bạn đã đăng nhập vào tài khoản Gmail của mình, bạn sẽ chuyển thẳng đến giao diện Google Analytics là gì?, nếu không bạn sẽ được nhắc đăng nhập Gmail như bình thường.
Sau đó giao diện sẽ hiển thị các bước cần thiết để thiết lập cách dùng google analytics.
Hướng dẫn đăng ký google analytics: Cài đặt tài khoản và thuộc tính
Tiếp theo, nhấp vào "Cài đặt" để hướng dẫn đăng ký google analytics của bạn, sau đó nhấp vào "Bắt đầu đo lường".
Hướng dẫn đăng ký google analytics: Cài đặt tài khoản và thuộc tính
Hướng dẫn đăng ký google analytics: Cài đặt tài khoản và thuộc tính
Việc Tiếp theo phải làm là các bước tiến hành thiết lập tài khoản.
Hướng dẫn đăng ký google analytics: Cài đặt tài khoản và thuộc tính
Hướng dẫn đăng ký google analytics: Cài đặt tài khoản và thuộc tính
Tiếp theo là khai báo thông tin doanh nghiệp, nhấn “Tạo”.
Hướng dẫn đăng ký google analytics: Cài đặt tài khoản và thuộc tính
Sau khi xác nhận thông tin, đồng ý với yêu cầu của Google và nhấp vào "Tôi đồng ý". Bạn đã thành công được hướng dẫn đăng ký google analytics mới.
GA thường cung cấp cấu trúc phân cấp để tổ chức tài khoản. Với tài khoản Google, bạn có thể thiết lập tối đa 100 GA. Bạn có thể thiết lập tối đa 50 thuộc tính trang web trong cùng một tài khoản cách dùng google analytics. Ngoài ra, 25 chế độ xem có thể được đặt trong một thuộc tính trang web.
2. Hướng dẫn đăng ký google analytics: Cài đặt mã theo dõi của bạn
Sau khi thiết lập tài khoản Google Analytics, bạn sẽ nhấp vào nút "Lấy ID theo dõi". Bạn sẽ thấy một cửa sổ bật lên hiển thị các điều khoản và điều kiện của cách dùng google analytics. Bạn cần đồng ý với các điều khoản và điều kiện này, sau đó bạn sẽ nhận được mã GA của mình.
Hướng dẫn đăng ký google analytics: Cài đặt mã theo dõi của bạn
Mã theo dõi cần được cài đặt trên mọi trang của trang web và việc cài đặt phụ thuộc vào loại trang web cụ thể.
Hướng dẫn đăng ký google analytics: Cài đặt mã theo dõi của bạn
Bạn có thể nhập mã theo dõi vào hộp tập lệnh WordPress và cài đặt Google Analytics cho WordPress. Ngoài ra, nếu bạn sử dụng WordPress trên miền. Bất kể bạn sử dụng chủ đề hoặc khuôn khổ nào, bạn có thể sử dụng Google Analytics với plugin Yoast để cài đặt mã dễ dàng hơn.
Nếu trang web của bạn được tạo bằng các tệp HTML, bạn có thể thêm mã theo dõi trước thẻ trên mỗi trang. Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách sử dụng chương trình xử lý văn bản (ví dụ: TextEdit trên Mac, Notepad trên Windows) và sau đó sử dụng ứng dụng khách FTP (ví dụ: FileZilla) để tải tệp lên máy chủ web.
Xem thêm: Google index là gì? 10 thủ thuật để Index Google nhanh nhất bạn không thể bỏ qua
Hướng dẫn đăng ký google analytics: Cài đặt mã theo dõi của bạn
3. Hướng dẫn đăng ký google analytics: Thiết lập mục tiêu
Sau khi cài đặt mã theo dõi trang web, bạn phải đặt một cài đặt nhỏ (nhưng không kém phần quan trọng) trong cấu hình trang web GA, đây là cài đặt mục tiêu của bạn.
Bạn có thể nhấp vào phần "Quản lý" ở đầu trang GA. Sau đó, nhấp vào phần "Mục tiêu" nằm trong cột "Chế độ xem".
Hướng dẫn đăng ký google analytics: Thiết lập mục tiêu
Mỗi khi một sự kiện quan trọng xảy ra trên trang web của bạn, phần "Mục tiêu" sẽ thông báo cho cách dùng google analytics. Ví dụ: nếu bạn thu hút khách hàng tiềm năng thông qua biểu mẫu liên hệ trên trang web của mình, bạn sẽ phải tìm (hoặc tạo) trang cảm ơn sẽ hiển thị thông tin liên hệ của khách ngay sau khi họ hoàn thành.
Hoặc nếu có website bán hàng thì bạn phải tìm (hoặc tạo) trang cảm ơn hoặc xác nhận. Các trang này sẽ được hiển thị ngay lập tức sau khi khách truy cập hoàn tất việc mua hàng.
Trong cách dùng google analytics, bạn phải nhấp vào nút "Mục tiêu mới".
Hướng dẫn đăng ký google analytics: Thiết lập mục tiêu
Bạn sẽ chọn Tùy chỉnh. Tuy nhiên, nếu trang web của bạn đã áp dụng một trong các tùy chọn này, bạn không cần phải làm điều này. Sau đó, nhấn nút Tiếp theo.
Bạn sẽ đặt tên cho mục tiêu, chọn mục tiêu và nhấp vào nút Tiếp theo.
Hướng dẫn đăng ký google analytics: Thiết lập mục tiêu
Bạn sẽ nhập URL của trang cảm ơn hoặc trang xác nhận sau phần .com của trang web trong trường "Đích" và chọn "Bắt đầu với" trong danh sách thả xuống ở bên trái của "Đích" cánh đồng.
Hướng dẫn đăng ký google analytics: Thiết lập mục tiêu
Sau đó, nhấp vào nút đóng của trường giá trị và nhập giá trị cụ thể sẽ được chuyển đổi (nếu có), rồi nhấp vào "Lưu" để hoàn tất cài đặt.
Nếu bạn muốn theo dõi các mục tiêu hoặc chuyển đổi tương tự này trên trang, bạn có thể lặp lại các bước trên. Bạn hoàn toàn có thể tạo ra tối đa là 20 mục tiêu trên trang web của mình.
4. Hướng dẫn đăng ký google analytics: Thiết lập tìm kiếm trang web
Một yếu tố khác mà bạn có thể thiết lập nhanh chóng nhưng tạo ra nhiều dữ liệu có giá trị là tìm kiếm trang web. Bạn có thể thực hiện việc này đối với các trang web có hộp tìm kiếm, chẳng hạn như hộp tìm kiếm ở đầu trang Moz.
Hướng dẫn đăng ký google analytics: Thiết lập tìm kiếm trang web
Đầu tiên, hãy tìm kiếm trên trang web của bạn. Sau đó rời khỏi tab này và bạn sẽ thấy URL.
Hướng dẫn đăng ký google analytics: Thiết lập tìm kiếm trang web
Quay lại menu Quản trị trong tài khoản GA của bạn và nhấp vào Cài đặt chế độ xem trong cột Chế độ xem.
Hướng dẫn đăng ký google analytics: Thiết lập tìm kiếm trang web
Cuộn xuống cho đến khi bạn nhìn thấy phần "Cài đặt Tìm kiếm Trang web" và chuyển nó thành "Bật".
Hướng dẫn đăng ký google analytics: Thiết lập tìm kiếm trang web
Xem lại URL của bạn trong kết quả tìm kiếm. Nhập các tham số truy vấn (thường là s hoặc q) và nhấn lưu. Ví dụ, trên Moz, tham số truy vấn sẽ là q.
Hướng dẫn đăng ký google analytics: Thiết lập tìm kiếm trang web
Điều này cho phép Google Analytics theo dõi bất kỳ tìm kiếm nào được thực hiện trên trang web của bạn. Do đó, bạn có thể tìm hiểu thêm về những gì khách truy cập đã tìm kiếm trên một trang cụ thể.
Xem thêm: Audit content: Hướng dẫn chi tiết cho bạn cách audit content từ A -Z (P1)
IV. FAQ về Google Analytics
1. Làm thế nào để chia sẻ dữ liệu Google Analytics với người khác?
Bạn không cần cung cấp cho người đó thông tin tài khoản Google hoặc quyền truy cập vào dữ liệu Google Analytics của mình. Bạn chỉ cần vào menu "Quản trị" và chọn menu "Quản lý người dùng" ở một trong ba cột "Tài khoản", "Thuộc tính" (Trang web) hoặc "Chế độ xem".
Từ đó, bạn có thể thêm địa chỉ email của những người bạn muốn hiển thị dữ liệu GA cho họ và chọn quyền bạn muốn cấp cho họ.
2. Tôi có nhiều trang web, nhưng tôi không muốn kiểm tra mỗi trang web mỗi ngày. tôi nên làm gì?
Bạn có 2 lựa chọn sau:
Truy cập màn hình chính của cách dùng google analytics. Bạn sẽ thấy danh sách tất cả các trang web và tổng quan về các chỉ số chính, bao gồm số phiên, thời lượng phiên trung bình, tỷ lệ thoát và tỷ lệ chuyển đổi.
Bạn cũng có thể thử một số giải pháp bảng điều khiển, chẳng hạn như Cyfe. Chỉ với 19 đô la một tháng, bạn có thể tạo bảng điều khiển không giới hạn với hàng tấn tiện ích con, bao gồm lượng dữ liệu khổng lồ từ GA, các trang web truyền thông xã hội, xếp hạng từ khóa, số lượng và thống kê Moz.
Giải pháp này giúp bạn không phải mất quá nhiều thời gian để xem xét các phân tích quy mô lớn.
3. Google Analytics báo cáo rằng hơn 90% từ khóa tìm kiếm không phải trả tiền của tôi được báo cáo là (không được cung cấp). Vậy tôi có thể xem thông tin này ở đâu?
(Không được cung cấp) đây là một cách mà Google dùng bảo vệ quyền riêng tư của người sử dụng. Google sẽ ẩn các từ khóa mà người dùng sử dụng để truy cập trang web của bạn trong các công cụ tìm kiếm.
Chúng không được liên kết cùng với chuyển đổi của bạn hoặc dữ liệu GA khác. Nhưng ít nhất bạn sẽ có thêm manh mối về những từ khóa mà người dùng nhập để tìm kiếm trang web của bạn.
4. Làm thế nào để tăng doanh thu của các website thương mại điện tử?
Câu trả lời là có. Bạn có thể sử dụng tính năng kênh mục tiêu được cung cấp trên GA để đánh giá toàn diện các hoạt động bạn triển khai trên trang web của mình. Ngay cả đối với các giao dịch nhỏ dưới dạng giỏ hàng cá nhân, bạn có thể sử dụng đầy đủ tính năng này để theo dõi chúng.
Ngoài ra, các kênh mục tiêu cũng có thể giúp bạn xác định vị trí khách hàng hủy đơn hàng khi mua sắm trực tuyến trên trang web của bạn.
5. Có thể theo dõi các chiến dịch quảng cáo Google AdSense trên Google Analytics không?
Câu trả lời là có. Hiện tại, GA hỗ trợ đo lường thống kê hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo Google AdSense. Bạn có thể xem trang web nào nhận được nhiều doanh thu nhất từ quảng cáo Google AdSense.
Xem thêm:Bật mí top phần mềm SEO website miễn phí không thể bỏ qua
V. Kết luận
Vậy, chúng tôi đã đem tới cho các bạn những thông tin về google analytics liên quan tới google analytics là gì, cách dùng google analytics, hướng dẫn đăng ký google analytics. Thông qua bài viết này các bạn đã có thể hiểu được google analytics là gì và cách dùng Google analytics là gì nhé. Chúng tôi mong rằng bài viết này đã đem lại cho các bạn những thông tin hữu ích và có thể áp dụng trong cung trong việc hướng dẫn đăng ký Google analytics cho các bạn