Một trong nhiều những thuật ngữ hay công cụ mà chỉ những người làm SEO mới có thể hiểu được. Cụ thể như khái niệm Google Penguin là gì và lý do vì sao website bị tụt hạng trong trang tìm kiếm?

Từ khi xuất hiện và phát triển từ năm 2012, Google Penguin là một trong những thuật toán làm biến đổi giới SEO về tính khắt khe nổi tiếng của nó. Đây cũng là thuật toán đánh mạnh vào website “ăn gian” và cố tình tạo ra backlink không tự nhiên. Chính xác thì Google Penguin là gì và vì sao nó khiến cho giới làm SEO lo sợ?

I. Google Penguin là gì?

Nếu ai đã từng có kinh nghiệm làm SEO thì chắc hẳn khái niệm Google Penguin là gì không còn xa lạ. Được hiểu như một thuật toán tốt, thuật toán Penguin được tạo ra nhằm làm giảm thứ hạng của từ khóa và chính là xử phạt những website vi phạm nguyên tắc SEO do Google tạo ra. Thuật toán Google Penguin sẽ chú ý đến những website sử dụng kỹ thuật SEO mũ đen tức cố tình chèn nhiều backlink ảo, backlink ẩn hay thực hiện giao dịch mua bán backlink. 

Google đặt tên cho thuật toán này là thuật toán Google Penguin nhưng cũng có nhiều cái tên không chính thức như thuật toán Panda xuất phát từ một trong nhiều kỹ sư chủ chốt liên quan đến nó. 

1

Google Penguin là gì?

Trong giới SEO thì thuật toán Google Penguin được coi là một thuật toán khá khó chịu bên cạnh Google Panda vì chỉ cần một sai sót nhỏ thì những keyword của bạn cũng lặn mất. Kể từ khi xuất hiện và được biết đến phổ biến hơn thì khái niệm Google Penguin là gì có thể thấy nó đã loại bỏ ngay những website có liên kết bẩn, không tự nhiên hay làm theo kiểu mũ đen. 

Thực tế thì Google thực hiện sàng lọc website có chất lượng thấp thông qua thuật toán Panda và Google Penguin cũng được xem là một phần mở rộng và bổ sung thêm vào kho vũ khí để Google tiếp tục chiến đấu. Thuật toán Penguin cũng được xem như phản ứng của Google trước việc các website áp dụng xây dựng backlink không chất lượng nhằm thâu tóm kết quả tìm kiếm và bảng xếp hạng tìm kiếm. Mục tiêu chính khi phát triển là gì chính là giành lại thứ hạng cho những website thật sự đầu tư vào nội dung chất lượng. Ngoài ra nó còn làm giảm hiệu quả của một số kỹ thuật SEO mũ đen. Khi hiểu rõ được  là gì và xử lý nhiều loại link website thì thuật ngữ Panda hoạt động giúp đảm bảo link tự nhiên có thẩm quyền và các link liên quan được đánh giá cao hơn. 

Nếu hiểu rõ về thuật ngữ Google Penguin là gì thì bản chất thuật toán Panda không làm tụt hạng toàn bộ website mà nó chỉ xử lý một phần và chỉ ảnh hưởng đến một số nhóm từ khóa nhất định. Ví dụ như sản phẩm chính và trong một số trường hợp có thể làm ảnh hưởng đến toàn bộ thương hiệu. Tác động của thuật toán Panda có thể thông qua các tên miền, vì thế mà việc thay đổi tên miền hay chuyển hướng tên miền cũ sang mới có thể gây ra nhiều vấn đề lâu dài. 

Xem thêm: SEO hình ảnh đó là gì? Bật mí 18 tuyệt kỹ SEO hình ảnh lên top nhanh chóng

II. Những lần cập nhật của Google Penguin

Kể từ ngày đầu ra mắt, thuật toán Panda đã có một số điều chỉnh đi kèm với cập nhật thuật toán. Google Penguin 1.1 là bản đầu tiên ra đời năm 2012 được đánh giá là lần đầu tiên làm mới dữ liệu trong hệ thống. Đến năm 2013, một phiên bản tiên tiến hơn về mặt kỹ thuật của thuật toán Panda làm thay đổi thuật toán tác động đến kết quả tìm kiếm. Có thể nói Google Penguin 2.0 đã tác động đến 2,3% truy vấn tiếng Anh cũng như những ngôn ngữ khác theo tỷ lệ tương ứng. Đây cũng được xem như bản cập nhật Penguin đầu tiên điều tra sâu hơn vào website và danh mục cấp cao nhất để tìm bằng chứng về spam liên kết. 

2

Những lần cập nhật của Google Penguin là gì

Tiếp đến trong lịch sử Google Penguin là gì, Google Penguin 2.1 năm 2013 làm ảnh hưởng đến 1% truy vấn. Dù không có bất cứ lời giải thích chính thức nào từ Google nhưng dữ liệu cho thấy việc làm mới dữ liệu 2.1 cũng đã nâng cao được mức độ sâu hơn của thuật toán Penguin khi nhìn vào website và tiến hành phân tích chi tiết về việc liệu có các liên kết spam không. Năm 2014, Google Penguin 3.0 làm mới dữ liệu cho pháp người bị ảnh hưởng bởi những lần cập nhật trước có thể khôi phục trong khi vẫn có một số SEO mũ đen tiếp tục sử dụng liên kết spam và thoát ra khỏi radar theo dõi của Google. Lần cập nhật gần nhất năm 2016 trong Google Penguin là gì, sự thay đổi lớn nhất là Google Penguin trở thành một thuật toán cốt lõi. Chức năng thuật toán không thay đổi nhưng về nhận thức của Google về thuật toán đã thay đổi. 

Xem thêm: Tips để sở hữu những headline nổi bật, ấn tượng phù hợp cho SEO

III. Những Marketer cần hiểu gì về Google Penguin 4.0? 

1. Google Penguin có xây dựng liên kết spam 

Theo khái niệm về  Google Penguin là gì thì đây là thuật toán được dùng để trừng phạt những website đang thao túng kết quả tìm kiếm một cách gian lận bằng những kỹ thuật xây dựng liên kết mũ đen. Google hay gọi nó với cái tên webspam và đây cũng là phương pháp bị lên án mạnh mẽ với các thao tác sai trong kết quả tìm kiếm. Google cho biết họ muốn quản trị website tập trung cung cấp những nội dung chất lượng chứ không phải SEO, đặc biệt lại càng không hướng đến SEO mũ đen. 

2. Google Penguin 4.0 theo thời gian thực 

Trong lịch sử của Google Penguin là gì thì có những website bị ảnh hưởng bởi thuật toán Penguin được làm mới theo thời gian quy định cùng một lúc. Khi một nhà quản trị viên website cải thiện trang web của họ và sự hiện diện của nó trên Internet thì nhiều thuật toán của Google sẽ xem xét và đánh giá điều đó rất nhanh, nhưng với một số thuật toán như thuật toán Google Penguin thì cần phải được làm mới. 

Với thay đổi này thì dữ liệu của thuật toán Penguin sẽ được làm mới theo thời gian thực. Vì vậy, có những thay đổi sẽ hiển thị nhanh hơn nhiều, thông thường có hiệu lực ngay sau khi thu thập và index lại một trang. Google Penguin hiện có khả năng làm mới dữ liệu rất nhanh nên không cần đợi thêm 2 năm để làm mới dữ liệu. 

Xem thêm: Hướng dẫn bạn viết bài chuẩn SEO giúp bạn nhanh lên top

3. Google Penguin 4.0 là một phần của thuật toán cốt lõi của Google 

Theo tìm hiểu về thuật toán Google Penguin là gì thì đây là một phần của thuật toán Google cốt lõi, vì nó nằm trong số 200 tín hiệu khác của thuật toán giúp xếp hạng tìm kiếm. Việc của quản trị viên chính là theo dõi hồ sơ backlink liên tục. Trên suốt chặng đường cập nhật của Google Penguin là gì thì với nhiều tính năng hay cập nhật mới, thuật ngữ này làm thay đổi tư duy của Google về một thuật toán.

3

Google Penguin 4.0 là một phần của thuật toán cốt lõi của Google 

4. Google Penguin 4.0 hiện đã có cho tất cả các ngôn ngữ và quốc gia 

Công nghệ thông tin phát triển và luôn thay đổi trên toàn thế giới, đây cũng là lý do vì sao thuật toán Google Penguin được phát hành cho tất cả các ngôn ngữ và quốc gia cùng một lúc. Vì vậy, nếu người dùng muốn thay đổi hay tránh né thuật toán Google bằng cách đổi ngôn ngữ thì nên xem xét từ bỏ. Nếu hiểu rõ về Google Penguin là gì thì sẽ ít xảy ra trường hợp này. 

5. Google Penguin 4.0 cho phép bạn hồi phục nhanh hơn 

Nếu đã từng biết về thuật toán Google Penguin là gì thì hiện nay thuật toán Penguin cho phép cập nhật thời gian thực giúp hoạt động phục hồi nhanh hơn. Nếu như website của bạn bị phạt bởi bản cập nhật trước đó, bạn cũng đã cố gắng khắc phục điều đó, thì khi đến với phiên bản cập nhật lần này thì bạn sẽ nhận được kết quả ngay sau khi trình thu thập dữ liệu website của Google thu thập dữ liệu trang web của bạn. Với bản cập nhật này thì khả năng khôi phục dữ liệu với tốc độ nhanh hơn so với những bản đã có trước đó. 

Xem thêm: 10 thủ thuật tìm kiếm trên Google không biết sẽ rất thiệt thòi

IV. Những điều bạn cần tránh nếu không muốn Google Penguin để ý

1. Backlink chữ ký số lượng lớn

Sau khi đã tìm hiểu về thuật toán Google Penguin là gì, marketer cần biết được một số lý do cần tránh nếu không muốn bị thuật toán Penguin hướng tới. Đầu tiên là xây dựng backlink chữ ký số lượng lớn là một trong những lý do khiến xếp hạng từ khóa bị tụt. Ví dụ khi bạn trả lời một topic quá nhiều lần sẽ khiến cho con bot của Google quét liên tục gặp phải website của bạn. Lúc này nó sẽ giảm chất lượng backlink xuống, vì vậy tốt nhất với mỗi một topic thì bạn chỉ nên trả lời một lần duy nhất để làm tăng độ tin cậy trong backlink. 

2. Backlink không tự nhiên 

Hiện tại với những website xây dựng backlink không tự nhiên, điển hình là chèn quá nhiều anchor text, trường hợp này thường xảy ra khi có quá nhiều backlink với một anchor text trỏ về Page. Bên cạnh đó, nếu như một trỏ quá nhiều link vào một anchor text nhất định sẽ khiến cho từ khóa bị Over optimizing, để tránh rơi vào tình trạng này thì bạn cần liệt kê được một danh sách những anchor text cần làm với những key chính xác nên đặt ở mức thấp khoảng 3 - 5%. 

5

Xây dựng backlink không hiệu quả

3. Backlink từ website có chất lượng kém 

Nếu website của bạn đang xây dựng backlink kém chất lượng thì theo Google Penguin là gì, website của bạn bị Google coi là kém chất lượng hay thậm chí là những website rác. Khi đó, đương nhiên thuật toán Penguin sẽ phạt và bị rà soát bởi công cụ này. Trong giới SEO và Google Penguin là gì, có một điều tối kị là tránh lấy những backlink từ những trang web không có độ tin cậy cao. Chắc chắn rằng nếu như sử dụng và xây dựng backlink sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến website của bạn, trên thực tế thì có nhiều website đang dính phải lỗi cơ bản này. 

V. Quan niệm sai về Google Penguin là gì?

1. Penguin như là một hình phạt

Nhiều người coi rằng thuật ngữ Google Penguin là gì là hình phạt của Google, tuy nhiên đây là một thuật toán tự nhiên nghiêm ngặt không có sự nâng đỡ của Google. Thực tế, việc cập nhật thuật toán Google Penguin là gì sẽ có những khác biệt như sau:

  • Hình phạt hoặc manual action xảy ra nếu thành viên trong nhóm webspam của Google phản hồi rằng họ nhận biết sai phạm.
  • Khi bị tấn công, bạn cũng cần xem lại backlink của mình và gửi lại  yêu cầu xem xét. Hay nếu thành công thì hình phạt sẽ được hủy bỏ. 

Xem thêm: Chia sẻ cách theo dõi hiệu suất trang blog của bạn với Google Data Studio

2. Google sẽ thông báo nếu web bị phạt Google Penguin

Nhiều người không hiểu về khái niệm thuật toán Google Penguin là gì thì chúng sẽ gửi thông báo cho bạn khi được áp dụng. Điều này cũng hoàn toàn không đúng bởi Search Console sẽ không thông báo cho bạn dù thứ hạng của từ khóa đã giảm do thuật toán Penguin. 

3. Loại bỏ hết links xấu là cách duy nhất để chống lại Penguin

Mặc dù có nhiều chiến thuật có thể loại bỏ backlink xấu nhưng lại mất rất nhiều thời gian và cũng lãng phí tài nguyên. Vì vậy thay vì xóa những link chất lượng thủ công thấp thì bạn nên tăng thêm số lượng link tốt cho website. 

5

Loại bỏ hết links xấu là cách duy nhất để chống lại Penguin

4. Bạn hoàn toàn không thể khôi phục từ Penguin

Nếu bạn hiểu rõ về khái niệm thuật toán Google Penguin là gì thì có một thông tin là bạn hoàn toàn có thể khôi phục từ thuật toán Penguin. Tuy nhiên, nó còn đòi hỏi nhiều kinh nghiệm khi xử lý bản chất hay thay đổi thuật toán Google. Cách tốt nhất là nên quên tất cả các loại link trên website và bắt đầu thu thập các link chất lượng mới để kiểm soát chất lượng website tốt hơn, hoàn toàn có thể thoát khỏi sự theo dõi khắt khe của thuật toán Penguin

VI. Kết luận

Trên đây là những thông tin khá chi tiết về thuật toán Google Penguin là gì dành cho những người làm SEO. Đối với bất cứ website nào xây dựng backlink xấu thì chất lượng website của bạn có thể bị tụt xếp hạng. Khi đã hiểu rõ về khái niệm này thì bạn hoàn toàn có thể nâng cao chất lượng website của mình và tránh những sự theo dõi khắt khe đến từ Google.