Bạn đam mê kỹ thuật, cơ khí, các sản phẩm trí tuệ nhân tạo thì Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM là một lựa chọn tương đối phù hợp. Vậy hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu về ngôi trường đặc biệt này nhé.

Một mùa tuyển sinh đại học nữa lại đến, các sĩ tử bắt đầu chọn cho mình những ngôi trường, những ngành học, chương trình đào tạo phù hợp nhất với bản thân. Có bạn đam mê sư phạm, quản trị nhân lực, kế toán trưởng, cũng có bạn lại thích ngôn ngữ, có bạn lại theo đuổi ngành du lịch, có bạn lại bị thu hút bởi kỹ thuật, cơ khí,... Nhưng dù có xem xét kỹ để chọn ngành, chọn trường, chọn chương trình đào tạo thế nào thì các bạn sĩ tử vẫn còn rất khó lựa chọn. 

Hôm nay, 123job.vn sẽ giới thiệu đến các bạn đam mê kỹ thuật, cơ khí một ngôi trường đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc chương trình đào tạo kỹ thuật tại khu vực phía Nam. Đó là trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM. Vậy trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM có gì thú vị về chương trình đào tạo và đặc biệt để bạn xem xét cho lựa chọn của mình.

I. Thông tin chung về Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM

1. Giới thiệu chung

giới thiệu chung

Giới thiệu chung Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM

Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM được biết đến là trường đại học đa ngành tại Việt Nam và trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM được đánh giá là một trong những trường đại học đầu ngành về chương trình đào tạo khối ngành kỹ thuật tại miền Nam. 

Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM được biết đến với tên gọi tiếng anh là Ho Chi Minh City University of Technology and Education (UTE). Trường được thành lập vào năm 1960 và từ đó đến nay thì trường luôn là ngôi trường đi đầu về chương trình đào tạo lĩnh vực Sư phạm kỹ thuật, công nghệ, cơ khí và điện tử. 

Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM luôn thuộc top 6 trường Đại học Sư phạm kỹ thuật của cả nước có chức năng chương trình đào tạo kỹ sư công nghệ và giáo viên kỹ thuật. Đặc biệt, trong suốt quá trình thành lập và phát triển thì trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM đã nỗ lực trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ lớn của miền Nam Việt Nam. 

2. Lịch sử hình thành

Tiền thân của trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM là cơ sở Ban Cao đẳng Sư phạm kỹ thuật được thành lập vào 05/10/1962. Sau rất nhiều lần đổi tên và phát triển về chương trình đào tạo thì đến năm 1991, trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM sáp nhập thêm trường Sư phạm kỹ thuật và phát triển cho đến ngày nay cung chương trình đào tạo giống nhau. 

Xem thêm: Đại học y Hà Nội: Ngôi trường đại học 30 điểm chưa chắc đã đỗ

II. Môi trường đào tạo của Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM

1. Đội ngũ giáo viên

đội ngũ giảng viên chất lượng

Đội ngũ giảng viên chất lượng

Hiện tại, trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM quy tụ một đội ngũ giảng viên chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm về chương trình đào tạo với nhiều Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Thạc sĩ,... 

2. Cơ sở vật chất

cơ sở vật chất hiện đại

Cơ sở vật chất hiện đại

Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM được biết đến với khuôn viên rộng lớn và phủ đầy cây xanh với cảnh quan hệt như một công viên. Hiện tại, diện tích khuôn viên của trường lên đến 174.247 m2 phục vụ chương trình đào tạo của trường. Đây chính là địa điểm để các bạn sinh viên nghỉ ngơi, thư giãn sau những giờ học căng thẳng hoặc đây chính là nơi lý tưởng để check in sống ảo. 

Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM có chương trình đào tạo với hệ thống phòng học chuyên đề, các phòng học máy tính,... được trang bị những phương tiện giảng dạy tân tiến nhất. Hội trường lớn với 1500 chỗ ngồi, tòa nhà trung tâm 12 tầng và có 1 tầng hầm mới hoàn thành vào cuối năm 2011 với nhiều trang thiết bị tiện nghi và phòng học hiện đại. 

Không chỉ là nơi chương trình đào tạo nguồn nhân lực mà trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM còn là trung tâm nghiên cứu kỹ thuật quan trọng của miền Nam nên hệ thống phòng thí nghiệm và xưởng thực hành đã được đầu tư và cập nhật thường xuyên nhằm giúp sinh viên thực hiện các thí nghiệm cơ bản cho đến các kỹ năng chuyên sâu.

Ngoài ra, trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM còn có thư viện luôn phục vụ cho quá trình tìm tòi và học tập của sinh viên với nhiều đầu sách và giáo trình nghiên cứu. Mỗi sinh viên sẽ được làm thẻ thư viện đa năng, tích hợp thẻ mã vạch mượn sách, thẻ ngân hàng. 

3. Chất lượng đào tạo

Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM là cơ sở giáo dục đại học thứ 2 tại Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt được chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục với tỷ lệ số tiêu chí đạt yêu cầu là 86,89%.

Hiện tại, trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM có 11 chương trình đào tạo đạt chuẩn chất lượng AUN-QA, tiến tới kiểm định toàn bộ các chương trình đào tạo theo chuẩn AUN và một số chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế ABET, được các nhà tuyển dụng đánh giá rất cao chất lượng sinh viên tốt nghiệp. 

4. Hoạt động sinh viên

Nghe đến tên trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM chắc hẳn nhiều bạn sẽ nghĩ đến sự khô khan, cứng nhắc của sinh viên nơi đây nhưng sự thật là bạn sẽ phải rất bất ngờ khi môi trường học tập tại trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM rất năng động với hàng loạt câu lạc bộ, đoàn thể được thành lập và luôn sẵn sàng chào đón các bạn. Ngoài ra, các hoạt động ngoại khóa của trường cũng được tổ chức thường xuyên, các cuộc thi âm nhạc, các cuộc thi võ thuật để vừa giao lưu kết nối các bạn sinh viên với nhau vừa rèn luyện được các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tư duy sáng tạo,... và trau dồi thêm chuyên môn, bản lĩnh của mình.

5. Thành tựu

Với nhiều thập kỷ thành lập và phát triển, trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM đã không ngừng cải thiện cơ sở vật chất cũng như chất lượng giảng dạy với mục tiêu tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên trong chương trình đào tạo. Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM đã đem về những thành tựu đáng ghi nhận như đối SPK - Knight của HCMUTE đã xuất sắc vô địch cuộc thi Robocon Việt Nam và tiếp đó là giành giải 3 cuộc thi Robocon châu Á - Thái Bình Dương  năm 2009 được tổ chức tại Tokyo. Đặc biệt, trường còn có nhiều sinh viên đã tốt nghiệp và làm ở những vị trí cao như giám đốc, phó giám đốc nhất là trong lĩnh vực kỹ thuật. 

6. Cơ hội việc làm

cơ hội việc làm

Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp

Theo một khảo sát gần nhất của trường đối với sinh viên thì tỷ lệ sinh viên chưa nhận bằng đã có việc làm chiếm khoảng 60%, tỷ lệ có việc làm sau 1 năm tốt nghiệp là khoảng 98% và có nhiều sinh viên được ứng tuyển vào công ty nước ngoài với mức lương rất cao. Đặc biệt, còn có nhiều bạn có cơ hội việc làm ra nước ngoài làm việc như làm kỹ sư, nhân viên kỹ thuật ở Nhật Bản với mức lương từ 50-100 triệu đồng/tháng. Có nhiều sinh viên tự khởi nghiệp bằng cách thành lập xí nghiệp và hiện nay đã là lãnh đạo của các công ty, xí nghiệp lớn. 

Xem thêm: Tại sao Đại học Đại Nam sẽ là sự lựa chọn đúng đắn dành cho bạn?

III. Nên lựa chọn ngành nào tại Đại học Sư phạm KỸ thuật TP HCM

1. Học phí trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP HCM

Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP HCM có nhiều chương trình đào tạo khác nhau như chương trình đào tạo hệ đại trà, chương trình đào tạo chất lượng cao tiếng Việt, chương trình đào tạo chất lượng cao tiếng Anh, chương trình đào tạo lớp chất lượng cao Việt Nhật, chương trình đào tạo ngành Robot và trí tuệ nhân tạo, chương trình đào tạo ngành Sư phạm tiếng Anh, nên mức học phí của các chương trình đào tạo cũng có sự khác biệt lớn. Dưới đây là mức học phí cụ thể của trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP HCM năm 2020:

Chương trình đào tạoMức học phí (đồng/năm) 

Đại học hệ đại trà

17.500.000 - 19.500.000

Chương trình chất lượng cao tiếng Việt

28.000.000 - 30.000.000

Chương trình chất lượng cao tiếng Anh

32.000.000

Lớp chất lượng cao Việt Nhật (học như CLC tiếng Việt và thêm 50 tín chỉ tiếng Nhật)

32.000.000

Ngành Robot và trí tuệ nhân tạo (học bằng tiếng Anh)

24.000.000

Ngành Sư phạm tiếng Anh

Miễn học phí trong toàn khoá học


Vì là trường công lập nên trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP HCM sẽ có sự điều chỉnh tăng học phí hàng năm đối với chương trình đào tạo nhưng không vượt quá mức 10%/năm. Tuy nhiên, mức học phí này của trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP HCM vẫn chỉ được đánh giá ở mức trung bình về học phí của chương trình đào tạo so với các trường đại học khác trên cả nước. 

2. Các ngành và chuyên ngành đào tạo của trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM

Với hơn 50 năm thành lập và phát triển, trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP HCM đã có chương trình đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực cho hệ thống giáo dục nghề nghiệp cũng như cung cấp đội ngũ kỹ sư chất lượng cao cho cả nước. Hiện tại, chương trình đào tạo của trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP HCM gồm có 12 khoa với 39 ngành đào tạo có chất lượng chương trình đào tạo đạt chuẩn , đáp ứng tốt các yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Dưới đây là chương trình đào tạo cụ thể tại trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP HCM: 

NgànhChuyên ngànhHọc những gìRa trường làm gì

Thương mại điện tử

 

+ Quản trị ngoại thương
+ Quản trị bán hàng
+ Quản trị tài chính
+ Quản trị chuỗi cung ứng
+ Quản trị logistics
+ Thanh toán điện tử
+ Bảo mật thương mại điện tử
+ Marketing điện tử
+ Quản trị nguồn nhân lực
+ Quản trị chiến lược
+ Quản trị chất lượng dịch vụ
+ Quản trị marketing
+ Thanh toán quốc tế
+ Kinh doanh quốc tế

+ Chuyên viên kinh doanh thương mại điện tử
+ Chuyên viên marketing
+ Chuyên viên thanh toán quốc tế
+ Quản trị hệ thống kinh doanh thương mại điện tử
+ Xây dựng và phát triển hệ thống kinh doanh trực tuyến

IV.  7 “mác” đặc trưng của Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TP.HCM

1.  Khuôn viên

khuôn viên đẹp

Khuôn viên đẹp

Trường Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TP.HCM vốn được biết đến là ngôi trường đại học có khuôn viên đẹp mê hồn. Bạn chẳng cần phải đến Seoul - Hàn Quốc để ngắm lá vàng rơi mà ngay tại UTE cũng có khung cảnh đó. Chính vì vậy, mà trường đã trở thành địa điểm sống ảo đắt giá của các bạn sinh viên. Trường Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TP.HCM là một trong số ít trường đại học có khuôn viên đẹp, rộng rãi, thoáng mát. 

2. Đồng phục chất

đồng phục chất

Đồng phục chất

Đồng phục luôn là một nét riêng biệt, là một thứ để thể hiện cá tính của sinh viên các trường đại học và UTE cũng không ngoại lệ. Sinh viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TP.HCM cần phải mặc đồng phục theo quy định vào mỗi sáng thứ 2 hàng tuần, đeo thẻ sinh viên và mang giày dép có quai hậu. Sinh viên UTE chỉ được miễn mặc đồng phục khi hôm đó có thực tập xưởng hoặc phải mặc đồng phục của khoa quản ngành.

3. Siêu thị đầu tiên tại trường đại học

Thông thường, tại các trường đại học sẽ có căn tin, nhà ăn nhưng trường Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TP.HCM lại có hẳn một siêu thị trong khuôn viên trường. Siêu thị gồm có 2 tầng với diện tích lên đến 1700 m2 với đủ các dịch vụ như bán hàng, photocopy, ăn uống, cà phê,... 

4. “Ế” có tổ chức

Do đặc thù ngành theo học là kỹ thuật nên có cảm giác rất cứng nhắc, khô khan nên đại đa số sinh viên Đại học Sư phạm kỹ thuật vẫn chưa có người yêu nhé. Họ là những chàng trai mạnh mẽ và tài giỏi, những cô gái thông minh và giỏi giang nhưng họ vẫn có mong muốn tìm được một nửa đích thực của đời mình nhé. 

5. Sinh viên "máu lửa"

sinh viên máu lửa

Sinh viên máu lửa

Là môi trường sư phạm nhưng không có nghĩa là sinh viên sẽ là những người chỉ biết cắm mặt vào sách vở mà thực tế các bạn cũng rất năng nổ trong các hoạt động Đoàn, hội, tình nguyện, ngoại khóa…Thậm chí các bạn cũng rất “bạo dạn” trong chuyện tình cảm bằng những hành động không thể nào dễ thương hơn được nữa.

6. Cơ sở vật chất đầu tư khủng

cơ sở vật chất được đầu tư khủng

Cơ sở vật chất được đầu tư khủng

Là ngôi trường có khuôn viên đẹp, rộng rãi, là nơi sống ảo đắt giá nên không có gì lạ lẫm khi cơ sở vật chất của trường lại được đầu tư ở mức khủng. Việc đầu tư như vậy còn nhằm mục đích phục vụ việc học tập của sinh viên. Đây quả là ngôi trường đáng mơ ước phải không.

7. Những câu chuyện kỳ bí

Sinh viên Đại học Kỹ thuật Sư phạm thường được nghe rất nhiều câu chuyện kỳ bí về ngôi trường “không góc chết” này. Nhưng thực chất những câu chuyện ấy chỉ được thêu dệt nên mà thôi chứ không có gì đáng sợ cả. Đây cũng là một nét rất đặc biệt về ngôi trường đối với các bạn sinh viên UTE. 

Xem thêm: Đại học Phương Đông - Top 10 trường dân lập tốt nhất Hà Nội

V. Thông tin tuyển sinh năm 2022 của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP HCM

Năm nay, trường xét tuyển theo 4 phương thức và dự kiến mở một số ngành mới PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng nhà trường, dự kiến nhà trường mở thêm ngành mới: truyền thông, luật (đại trà) và thương mại điện tử, công nghệ kỹ thuật hoá học (chất lượng cao).Trường sẽ điều chỉnh tăng chỉ tiêu cho các ngành công nghệ, tự động hóa, ngành robot và trí tuệ nhân tạo, hệ thống nhúng và IoT…

4 phương thức xét tuyển của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP HCM:

- Phương thức 1: Xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển thẳng

- Phương thức 2: Xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. 

- Phương thức 3: Xét tuyển dựa vào điểm trung bình học bạ THPT trong 5 học kỳ (trừ học kỳ 2 lớp 12) của từng môn theo tổ hợp từ 7.0 trở lên.

- Phương thức 4: Xét tuyển kết hợp kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 và tổ chức thi riêng đối với 4 ngành: thiết kế thời trang, thiết kế đồ họa, kiến trúc, kiến trúc nội thất.

Với phương thức xét tuyển từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, điểm xét tuyển (ĐXT) là tổng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của các môn thi theo tổ hợp môn đăng ký xét tuyển (không nhân hệ số) cộng điểm ưu tiên (không nhân hệ số). Xét tuyển từ cao đến thấp.

ĐXT1 = ∑ Điểm THPT môn thi i + Điểm ưu tiên

Riêng đối với ngành Ngôn ngữ Anh và Sư phạm tiếng Anh, môn tiếng Anh nhân hệ số 2; ngành Thiết kế thời trang, Thiết kế đồ họa, Kiến trúc, Kiến trúc nội thất: môn Vẽ nhân hệ số 2. Điểm ưu tiên không nhân hệ số.

ĐXT2 = (Điểm THPT môn 1 + Điểm THPT môn 2 + 2 * Điểm THPT tiếng Anh hoặc Điểm năng khiếu) * ¾ + Điểm ưu tiên

Xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển thẳng:

Tuyển sinh đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

Tuyển sinh đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh 

Đồng thời, nhà trường cũng công bố chính sách khuyến khích tài năng trong tuyển sinh. Năm 2021 trường dành 36 tỉ đồng để cấp học bổng cho sinh viên. Cụ thể:

- Cấp học bổng khuyến tài cho thí sinh có tổng điểm thi THPT 2021 (không tính điểm ưu tiên, điểm thưởng) của 3 môn xét tuyển từ 26 điểm trở lên, cứ mỗi điểm 1 triệu đồng (mỗi ngành tối đa 1 thí sinh).

- Cấp học bổng học kỳ 1 năm học đầu tiên: bằng 50% học phí cho thí sinh thuộc trường chuyên, năng khiếu; 50% nữ học 10 ngành kỹ thuật; 25% nữ học 6 ngành kỹ thuật. Các học kỳ tiếp theo căn cứ vào kết quả học tập để xét giảm học phí.

- Miễn học phí cho 10 sinh viên ngành robot và trí tuệ nhân tạo.

- Gia đình có con thứ 2 đang học tại trường sẽ giảm 20% học phí.

Nhà trường cũng công bố mức học phí chương trình đại trà: 18,5 - 20,5 triệu đồng/năm; chất lượng cao tiếng Việt: 29 - 31 triệu đồng/năm; chất lượng cao tiếng Anh: 33 triệu đồng/năm; lớp chất lượng cao Việt - Nhật học như chương trình chất lượng cao tiếng Việt và thêm 50 tín chỉ tiếng Nhật, học phí 33 triệu đồng/năm; ngành sư phạm tiếng Anh miễn học phí.

Nộp hồ sơ xét học bạ, ưu tiên xét tuyển thẳng

- Hồ sơ: Phiếu khai và in tại Địa chỉ ; học bạ THPT photo có chứng thực; giấy chứng nhận hoặc chứng chỉ Anh văn (nếu có).

- Thời gian nộp hồ sơ: Từ ngày 1/3/2022 đến 6/6/2022.

Hồ sơ: Phiếu khai và in tại Địa chỉ ; học bạ THPT photo có chứng thực; giấy chứng nhận hoặc chứng chỉ Anh văn (nếu có).

- Phí xét tuyển: 10.000 đồng/1 nguyện vọng. Nộp trực tiếp hoặc chuyển khoản vào tài khoản: 31410001800857 - Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Đông Sài Gòn - đơn vị thụ hưởng: Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP HCM - Nội dung: họ tên và số chứng minh nhân dân của thí sinh.

- Nộp trực tiếp hoặc theo đường bưu điện: Phòng tuyển sinh và công tác sinh viên, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP HCM; 01 Võ Văn Ngân, P.Linh Chiểu, TP Thủ Đức, TP HCM; Website: tuyensinh.hcmute.edu.vn

Xem thêm: Bạn đang băn khoăn có nên đăng ký vào trường đại học Việt Đức hay không? 

VI. Kết luận

Qua bài viết trên 123job.vn đã giới thiệu đến bạn ngôi trường của những kỹ sư tương lai - Trường Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TP.HCM. Mong rằng sau khi đọc xong bài viết này thì các sĩ tử sẽ có thêm cho mình được một sự lựa chọn đúng đắn.