CV là cơ hội để bạn có được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng tiềm năng. Một CV chất lượng sẽ tăng đáng kể cơ hội được phỏng vấn trực tiếp của bạn, do đó, bạn nên dành thời gian và công sức cho nội dung và cách trình bày mẫu CV tiếng Nhật.

Trung bình một nhà tuyển dụng chỉ dành khoảng 20-30 giây để lướt qua một CV, điều đó có nghĩa là bạn phải thu hút được sự chú ý của họ rất nhanh. Vì vậy trong một thời gian ngắn này hãy tập trung làm nổi bật CV, đưa những điều quan trọng lên đầu thay vì ẩn những điểm thu hút chính của bạn ở phần cuối. Vậy bạn đã biết được những nguyên tắc quan trọng cần tuân thủ khi viết CV tiếng Nhật chưa? Và những điều bạn cần tránh trong cách viết CV tiếng Nhật là gì? Cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây để được 123job bật mí tới bạn cách viết đơn xin việc để tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng ngay từ cái nhìn đầu tiên nhé!

I. Tìm hiểu chung về CV tiếng Nhật

CV trong tiếng Nhật được gọi bằng rirekisho (履歴書) là một tài liệu tóm tắt về các thông tin cá nhân, lịch sử nghề nghiệp, học vấn, kỹ năng và thành tích của bạn. CV có một vai trò vô cùng quan trọng và được ví như một tấm giấy thông hành giúp bạn ứng tuyển thành công vào vị trí công việc mà bản thân yêu thích. Cùng tìm hiểu về CV tiếng Nhật dưới đây nhé!

1. Thế nào được gọi là mẫu CV tiếng Nhật chuẩn?

Một bản CV tiếng Nhật chuẩn bao gồm các mục sau:

  • Các thông tin cá nhân cơ bản「基本情報欄」. Ở mục này, bạn hãy cung cấp các thông tin cơ bản về bản thân như:

    • Họ và tên (氏名、).

    • Giới tính [セックス].

    • Ngày tháng năm sinh (生年月日) được trình bày theo kiểu của người Nhật tức là Năm/Tháng/Ngày.

    • Địa chỉ [住所].

    • Số điện thoại [電話番号].

    • Email [Eメール].

  • Học vấn (学歴).

  • Kinh nghiệm làm việc [実務経験].

  • Kỹ năng [スキル].

  • Bằng cấp, chứng chỉ 「免許・資格欄」.

  • Mục tiêu nghề nghiệp: 志望動機.

  • Các thông tin bổ sung [追加情報].

2. Ý nghĩa quan trọng của CV tiếng Nhật

Hầu hết mọi người sẽ chỉ nghĩ về mẫu CV tiếng Nhật khi họ đang tìm việc. Nó rõ ràng là khá quan trọng trong những trường hợp đó, nhưng nó cần sống và thở giữa các vai trò khác để đảm bảo nó luôn cập nhật thường xuyên và phản ánh phiên bản tốt nhất của bạn mọi lúc. Khi nộp đơn xin việc viết tay, cho dù đó là công việc đầu tiên, một công việc hoàn toàn mới hay một cơ hội thăng tiến trong cùng một tổ chức thì CV là cơ hội đầu tiên bạn có để tạo ấn tượng tốt. Đó là điều khiến bạn trở nên khác biệt trong tâm trí của nhà tuyển dụng, hoàn toàn dựa trên những từ trên trang mà họ có trước mặt họ. Không thể đánh giá thấp tầm quan trọng của một mẫu CV tiếng Nhật được viết tốt .

Thuật ngữ CV trong tiếng Latinh có nghĩa là “câu chuyện về cuộc đời bạn”, vì vậy mẫu CV tiếng Nhật phải là một tài liệu cơ bản có trong kho vũ khí chuyên nghiệp của bạn. “A good CV won’t get you a job. But if it’s not good, it can cost you a job” (Tạm dịch là “Một CV tốt sẽ không giúp bạn có được một công việc. Nhưng nếu nó không tốt, nó có thể khiến bạn phải trả giá bằng một công việc ”) - Jerry A. Bell, nhà khoa học cấp cao của ACS và là cựu giáo sư hóa học trong 30 năm cho biết.

Khi nộp đơn xin việc, đó có thể là sự khác biệt giữa cuộc sống của bạn theo cách này hay theo cách khác. Đó là một câu chuyện chỉ có một mình bạn, chính vì vậy cần được thể hiện dưới ánh sáng tốt nhất có thể.

Mẫu CV tiếng Nhật chuẩn

Mẫu CV tiếng Nhật chuẩn

3. Những nguyên tắc quan trọng cần tuân thủ khi viết CV tiếng Nhật

  • Tránh để những khoảng trống trong mẫu CV tiếng Nhật: Hãy chắc chắn rằng CV của bạn được cập nhật đầy đủ thông tin và nếu bạn có “khoảng trống” trong công việc thì hãy giải thích chúng một cách thật ngắn gọn, đừng giả vờ rằng chúng không tồn tại và để lại những khoảng trống đó bởi nó sẽ là một điểm trừ lớn đấy. Hãy nhớ nêu bật được bất kỳ kỹ năng mới nào bạn có được trong khoảng trống của mình.

  • Đưa các thông tin sai lệch trong mẫu CV tiếng Nhật: Khi bạn đang cố gắng gây ấn tượng với các nhà tuyển dụng tiềm năng, bạn sẽ cảm thấy tiết kiệm với sự thật, bởi vì bạn nghĩ rằng ai sẽ kiểm tra, phải không? Đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm. Sự thật trong CV của bạn rất dễ chứng thực, vì vậy đừng bao giờ cho rằng nhà tuyển dụng sẽ không bao giờ phát hiện ra được những thông tin sai lệch đó nhé!

  • Không được viết tắt trong CV xin việc: Dù là mẫu CV tiếng Nhật hay bất cứ CV xin việc với ngôn ngữ nào khác thì điều mà bạn cần phải tránh là không được viết tắt. 

  • Tránh các lỗi sai chính tả, ngữ pháp: Chỉ cần 1 lỗi sai về chính tả hay ngữ pháp duy nhất thôi, dù là nhỏ hay lớn thì nhà tuyển dụng cũng sẽ có cơ sở để nhận thấy rằng bạn chưa thật sự mong muốn được ứng tuyển vào vị trí công việc mà họ đang cần.

4. Vậy mẫu CV thế nào được nhà tuyển dụng Nhật đánh giá cao?

  • Một CV được nhà tuyển dụng Nhật đánh giá cao trước hết phải đảm bảo được cả hai yếu tố là nội dung và hình thức. Và dĩ nhiên chúng phải đảm bảo được ghi đầy đủ các thông tin cần thiết.

  • Làm cho CV của bạn trang nhã và dễ đọc: Hãy sử dụng phông chữ chuyên nghiệp, cách trình bày rõ ràng, phông chữ cần có sự nhất quán với nhau…

  • Hãy lựa chọn những kỹ năng, kinh nghiệm làm việc phù hợp với vị trí đang ứng tuyển để đưa vào trong một CV xin việc.

  • Hãy đảm bảo các thông tin mà bạn viết trong mẫu CV tiếng Nhật của mình là chính xác. 

Xem thêm: Bật mí cách viết CV xin việc giáo viên tiếng Nhật chuyên nghiệp

II. Sự khác nhau giữa CV tiếng Nhật và mẫu CV xin việc tiếng Việt

1. CV tiếng Việt

Hiện nay có rất nhiều mẫu CV tiếng Việt khác nhau, chính vì vậy việc tìm kiếm cho mình một mẫu CV phù hợp với công việc là điều vô cùng dễ dàng. Những mẫu CV này đều có các mục cơ bản là giống nhau, tuy nhiên điểm khác nhau lớn nhất giữa chúng là ở hình thức và kinh nghiệm làm việc của mỗi ứng viên. CV tiếng Việt bao gồm các mục như: Thông tin cá nhân, mục tiêu nghề nghiệp, trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc và kỹ năng làm việc.

2. CV tiếng Nhật

Hầu hết hiện nay các mẫu CV tiếng Nhật đều có khuôn mẫu giống nhau đến 90%. Các nhà tuyển dụng nhân sự Nhật Bản cho biết sự khác biệt lớn nhất giữa các ứng viên trong quá trình xin việc chính là ở phần nội dung của CV. So với CV tiếng Việt thì CV nhân viên tiếng Nhật cũng bao gồm các thông tin như: Thông tin cá nhân, quá trình học tập, kinh nghiệm làm việc, các bằng cấp, kỹ năng, sở thích, mục tiêu nghề nghiệp và các thông tin bổ sung.

III. Những đặc điểm giúp phân loại CV tiếng Nhật

1. CV tiếng Nhật hay

Nắm được cách viết CV tiếng Nhật sẽ giúp bạn đánh gục được nhà tuyển dụng một cách dễ dàng dù cửa ải ban đầu mở ra cho bạn là vô cùng khó. Một mẫu CV tiếng Nhật hay thể hiện được bạn là người đáng tin cậy và chuyên nghiệp như thế nào. Dưới đây là những đặc điểm giúp bạn biết cách viết CV tiếng Nhật hay mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

1.1. Mục tiêu công việc rõ ràng

Mục tiêu công việc rõ ràng sẽ giúp bạn nâng cao được lòng tin của nhà tuyển dụng dành cho mình. Vậy nên hãy nghiên cứu thật kỹ lưỡng về chính bản thân để biết rằng mình đang mong muốn có một sự nghiệp như thế nào, bạn sẽ thực hiện những nhiệm vụ nào để có thể hoàn thành tốt được những công việc được giao... Như vậy thì sẽ biết được bản thân có mục tiêu cụ thể nào.

1.2. Kinh nghiệm việc làm trong CV xin việc tiếng Nhật

Nhiều người thường có quan điểm là kinh nghiệm việc làm dày dặn thường được thể hiện qua số lượng công ty bạn tham gia. Điều đó có nghĩa là nếu chuyển việc nhiều thì bạn sẽ có nhiều kinh nghiệm. Điều này có thể đúng trong một vài trường hợp thôi nhé!

Thế nhưng đây là một quan niệm tối kỵ ở trong CV tiếng Nhật. Yếu tố kinh nghiệm không gắn liền với yếu tố chuyển việc ít hay nhiều. Bởi lẽ nhà tuyển dụng Nhật thường đánh giá khá thấp những người có “bề dày kinh nghiệm” nhảy việc. Đối với những công việc mà bạn chỉ làm trong một khoảng thời gian ngắn dưới 1 năm thì tốt hơn hết hãy khéo léo loại bỏ chúng ra khỏi chiếc CV của mình.

1.3. Chứng chỉ, bằng cấp thể hiện trong CV tiếng Nhật

Người Nhật thường đánh giá cao yếu tố bằng cấp. Chính vì vậy nếu đưa chúng xuất hiện trong CV xin việc thì nhất định CV tiếng Nhật của bạn sẽ có thêm một yếu tố quan trọng để tỏa sáng. Nhưng không phải đưa hết tất cả toàn bộ các chứng chỉ, bằng cấp vào là đều tốt đâu nhé!

Bạn nên chọn lọc ra những bằng cấp, chứng chỉ có giá trị và nhất là nó thể hiện được trình độ, năng lực chuyên môn của bạn, đáp ứng được yêu cầu mà công việc đang ứng tuyển.

2. Mẫu CV tiếng Nhật ấn tượng ngay từ phần giới thiệu bản thân

2.1. Phần mở đầu bản thân trong mẫu CV xin việc viết cho ai?

Phần mở đầu là một đoạn ngắn trong CV xin việc của bạn nêu bật lên được bạn là một người chuyên nghiệp, mô tả những điểm mạnh và giới thiệu những thành tựu nghề nghiệp lớn nhất của bạn. Phần mở đầu trong sơ yếu lý lịch nên cung cấp ngắn gọn cho người đọc câu trả lời cho câu hỏi “Tại sao chúng tôi nên tuyển dụng bạn?

Nếu như toàn bộ CV xin việc được coi như một lời giới thiệu của ứng viên tới nhà tuyển dụng thì nhiệm vụ của phần mở đầu chính là sự PR giúp ứng viên tự làm mình trở nên nổi bật. Nói như vậy không có nghĩa là bạn chỉ chăm chăm kể về chính mình trong phần mở đầu. Mà bạn cần xác định được rõ ràng những đối tượng nào mà CV của bạn hướng đến? Đương nhiên đó chính là nhà tuyển dụng rồi. Chính vì thế, hãy chắc chắn phần mở đầu trong mẫu CV tiếng Nhật của bạn được chọn lọc thông tin thật kỹ.

2.2. Vai trò của những nội dung trong phần mở đầu của bạn?

Phần “giới thiệu về bản thân” sẽ tóm tắt ngắn gọn những thông tin quan trọng nhất mà bạn muốn nhà tuyển dụng biết từ sơ yếu lý lịch của mình. Nếu như nhà tuyển dụng hay người quản lý tuyển dụng không có nhiều thời gian để phân loại hồ sơ thì phần mở đầu giới thiệu về bản thân có thể giúp bạn nhanh chóng nổi bật hơn so với các ứng viên khác. Qua phần mở đầu, nhà tuyển dụng thấy được rằng:

  • Bạn từng hoạt động ở trong lĩnh vực nào? Phụ trách những công việc, nhiệm vụ nào?

  • Để có thể đạt được kết quả như kế hoạch đã đề ra thì bạn đã thực hiện những nhiệm vụ gì?

  • Bạn gặt hái được gì sau những dự án?

Xem thêm: Top 16 việc làm tiếng Nhật hấp dẫn nhất tại Việt Nam hiện nay

IV. Hướng dẫn cách viết CV tiếng Nhật

Mẫu CV tiếng Nhật chuyên nghiệp

Mẫu CV tiếng Nhật chuyên nghiệp

Cách viết CV tiếng Nhật làm sao cho đúng luôn là câu hỏi băn khoăn của nhiều ứng viên. Để giúp công cuộc tìm kiếm việc làm của bạn được thuận tiện hơn thì dưới đây là hướng dẫn cách viết CV tiếng Nhật mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

1. Những lưu ý viết phần Profile khi tạo CV tiếng Nhật

  • Khi điền tên, bạn cần lưu ý viết tên không dấu, sau đó ghi phiên âm về cách đọc tên của bạn. Bạn chỉ cần ghi tên của mình theo chữ Katakana. Lưu ý, bạn cần viết cách giữa họ, tên và tên đệm để nhà tuyển dụng dễ dàng đọc.

  • Ở mục thông tin cá nhân, chú ý đưa những bức ảnh rõ nét mặt.

  • Bạn cần điền ngày tháng năm theo định dạng của người Nhật là: [Năm] 年 [Tháng] 月[Ngày].

  • Địa chỉ của bạn cần ghi rõ ràng nhưng cũng không nên ghi đầy đủ hết cả số nhà, ngõ ngách hay phường... vào nhé. 

  • Đối với mục Email thì bạn nên lưu ý tránh dùng những địa chỉ email thiếu tính chuyên nghiệp và có phần “trẻ con” như: heoconcute, hotgirlxinhdep...

2. Viết phần quá trình học tập trong CV tiếng Nhật hay

Trong mục này nên trình bày một cách ngắn gọn về quá trình học tập bao gồm thời điểm nhập học, tốt nghiệp, tên trường, chuyên ngành và các thông tin mô tả thêm như điểm trung bình (GPA), mô tả về ngành học. Và lưu ý một số vấn đề như:

  • Ghi đầy đủ ngày tháng theo định dạng của người Nhật là [Năm] 年 [Tháng] 月.

  • Ghi lại điểm trung bình của mình sau khi ra trường.

  • Bạn chỉ nên liệt kê quá trình học vấn trong khoảng 5 năm trở lại.

3. Kinh nghiệm trong công việc nên viết ra sao trong bản CV tiếng Nhật

Bạn nên mô tả các vị trí trước đây của mình, đưa ra chi tiết về trách nhiệm, kỹ năng đạt được và thành tích của từng vị trí đó. Chúng phải luôn theo thứ tự thời gian đảo ngược, bắt đầu với vị trí gần đây nhất của bạn. Bạn cũng nên tập trung hơn vào hai công việc gần đây nhất của mình, trừ khi bạn nghĩ rằng chúng không liên quan đến vị trí bạn ứng tuyển hoặc nếu chúng có thể thể hiện những khía cạnh mà bạn không muốn biết đến.

4. Học cách viết phần chuyên môn, kỹ năng khi làm CV tiếng Nhật

Tại mục này, bạn hãy viết vào mẫu CV tiếng Nhật những kỹ năng bạn có nhưng phải đảm bảo chúng có liên quan và phù hợp với công việc ứng tuyển. Không nên nói quá dài dòng về những kỹ năng không liên quan nhé.

5. Cách viết điểm mạnh trong CV tiếng Nhật

Một trong những điều quan trọng nhất mà một mẫu CV tiếng Nhật phải đạt được là thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng ngay lập tức. Để làm được điều này thì bạn nên vẽ ra một bức tranh có lợi về mình và chỉ ra những điểm mạnh của bạn phù hợp với vị trí bạn đang ứng tuyển. Tất nhiên, bản tóm tắt về điểm mạnh này phải ngắn gọn, không quá bốn hoặc năm dòng văn bản, nơi bạn nên làm nổi bật các kỹ năng phiên dịch và thuộc tính chính của mình.

6. Cách viết phần sở thích trong CV xin việc tiếng Nhật

Điều làm bạn trở nên khác biệt hơn so với các ứng viên khác đôi khi lại là các sở thích độc đáo. Hãy đưa ra những điều tích cực từ sở thích đó và bạn nên tránh liệt kê những sở thích cho thấy một tính cách thụ động và đơn độc. Ví dụ một số sở thích bạn nên viết ra trong mẫu CV tiếng Nhật như: Đọc sách, học ngoại ngữ, tập luyện thể thao...

7. Ghi phần mục tiêu nghề nghiệp trong CV tiếng Nhật mẫu

Hãy xác định chính xác và rõ ràng những mục tiêu nghề nghiệp của mình trong mẫu CV tiếng Nhật. Nếu muốn mục tiêu này dễ chinh phục được nhà tuyển dụng người Nhật thì tốt hơn hết bạn nên chia rõ thành các mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn theo số năm cụ thể, ví dụ như mục tiêu 1 năm, 2 năm hay mục tiêu 5 năm... Những mục tiêu này sẽ thể hiện rất rõ được tham vọng nghề nghiệp của bạn và chắc chắn một điều rằng nhà tuyển dụng nào cũng thích những ứng viên có nhiều tham vọng trong công việc.

Xem thêm: Top 7 ngành nghề có nhu cầu cao xuất khẩu lao động sang Nhật Bản 

V. Những điều bạn cần tránh trong CV xin việc tiếng Nhật

1. Về danh xưng (指名) trong CV tiếng Nhật

Trong CV tiếng Nhật, đừng nên viết đầy đủ họ tên có dấu nhé. Điều đó không sai nhưng trong cái nhìn của người Nhật Bản thì cách viết dấu vào tên sẽ càng khiến họ khó đọc hơn.

Bên cạnh đó, mặc dù trong tiếng Nhật vẫn công nhận bộ chữ cái Romaji nhưng đó không phải là bộ chữ chính thức của “đất nước mặt trời mọc”. Do đó, những chữ cái thuộc hệ Latinh chắc chắn sẽ gây cho người Nhật không ít khó khăn trong cách đọc và phát âm. Vậy nên tốt hơn hết là hãy cố gắng phiên âm tên mình ra chữ Katakana nhé.

2. Về hình ảnh trong CV xin việc

Chèn thêm một tấm ảnh trong CV xin việc cũng sẽ là một điểm cộng lớn giúp thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng. Nhưng điều quan trọng là bạn phải biết cách chụp một bức ảnh thật sự chuyên nghiệp. Lưu ý là tấm ảnh đó phải rõ mặt và thể hiện được đúng thần thái của bạn. Những chiếc ảnh thẻ 3x4 hay 4x6 đừng bao giờ nên xuất hiện trong CV của bạn, bởi nó rất dễ gây mất thiện cảm cho nhà tuyển dụng. Còn đối với những bức ảnh selfie cũng tuyệt đối không được có mặt trong CV xin việc. Bởi nó sẽ góp phần khiến bộ hồ sơ của bạn thêm yếu tố để bị vứt vào sọt rác.

3. Thời gian trong CV tiếng Nhật

Một lưu ý nữa trong cách viết CV tiếng Nhật là về thời gian. Đối với Nhật Bản, trình tự ghi thời gian khá đặc biệt, chúng tuân thủ theo thứ tự là [Năm] 年 [Tháng] 月[Ngày] 日生.

Nhưng điều đó chưa phải là tất cả đối với cách ghi thời gian của Nhật Bản trong đơn xin việc viết tay, bạn vẫn cần phải lưu ý một điểm khác nữa để đảm bảo được cách viết CV tiếng Nhật của mình là chính xác. Đi kèm với thời gian thì bạn cũng cần phải ghi thêm cả niên hiệu của đất nước này vào vị trí đứng trước ngày sinh tháng đẻ.

4. Phiên âm trong CV tiếng Nhật

Phiên âm ふりがな hay còn được gọi là Furigana là một cách thức để bạn có thể chuyển đổi từ cách ghi từ hệ chữ Kanji sang hệ chữ Hiragana với một cái tên thuần Nhật. Hoặc bạn có thể chuyển đổi từ hệ chữ Latinh sang hệ chữ Katakana với các tên ngoại quốc. Trong mẫu CV tiếng Nhật sẽ luôn dành ra một vị trí cho chữ Furigana để bạn có thể phiên âm được các địa danh, tên của nước ngoài sang tiếng Nhật.

VI. Những lưu ý quan trọng trong cách viết CV tiếng Nhật 

1. Tránh viết CV dài dòng

Trung bình khi tuyển dụng một vị trí nào đó, nhà tuyển dụng sẽ nhận được 250 hồ sơ xin việc. Với một khối lượng hồ sơ lớn như vậy thì liệu họ có đủ thời gian để có thể đọc hết tất cả các thông tin trên CV. Và câu trả lời tất nhiên sẽ là KHÔNG. Điều bạn cần làm là hãy giữ cho CV của mình thật ngắn gọn và đi vào trọng tâm. Nó không nên quá 2 trang A4 trừ khi bạn đăng ký một bài đăng học thuật/nghiên cứu.

2. Không nên đặt tên file là CV.doc

Mẫu CV tiếng Nhật cần được lưu tên file rõ ràng với cấu trúc ví dụ là: CV ứng tuyển vị trí ABC – Tên ứng viên. Như vậy nhà tuyển dụng sẽ không có sự nhầm lẫn bạn so với các ứng viên khác nhau.

Xem thêm: Điểm mặt top 10 công ty xuất khẩu lao động Nhật Bản uy tín nhất 

VII. Download mẫu cv xin việc tiếng Nhật nhanh nhất trên 123Job 

Hiện nay, cách viết đơn xin việc nhanh chóng và đơn giản nhất là có thể tạo CV online. Khi tạo CV online thì bạn có thể tiết kiệm được kha khá thời gian vì bạn chỉ cần gõ vào chỗ trống. Một trong những trang Web giúp bạn có thể tạo được một đơn xin việc một nhanh chóng và chuẩn nhất là 123job. Dưới đây là một số bước giúp bạn download mẫu cv xin việc tiếng Nhật nhanh nhất trên 123Job:

Bước 1: Truy cập vào trang web 123Job

Đầu tiên, bạn phải đăng nhập tài khoản để nắm được cách viết đơn xin việc online. Điều này rất đơn giản vì bạn có thể đăng nhập thông qua tài khoản facebook hay google. Hãy click vào đường link https://123job.vn/cv/mẫu-cv, chọn ngôn ngữ tiếng Nhật và chọn mẫu CV mà bạn muốn sử dụng.

Bước 2: Điền đầy đủ các trường thông tin: Bạn hãy điền đầy đủ các thông tin trong mẫu CV tiếng Nhật và đừng quên dành thời gian kiểm tra lại thông tin để tránh sai sót nha.

Bước 3: Download mẫu cv xin việc tiếng Nhật

Vậy là bạn đã hoàn thành cách viết đơn xin việc rồi đấy. Điều bạn cần làm lúc này chỉ là Download mẫu CV xin việc tiếng Nhật về máy và gửi tới nhà tuyển dụng thôi!

VIII. Kết luận

Để cho mẫu CV tiếng Nhật của bạn có cơ hội được nhà tuyển dụng đọc thì hãy đảm bảo rằng nó “trông đúng”. Đảm bảo rằng nó không quá dài, được trình bày một chính xác, được định dạng đúng, ấn tượng... Nếu bạn làm được tất cả những điều này thì bạn sẽ có cơ hội và chuẩn bị có được trong tay một tấm vé vàng. Nhà tuyển dụng sẽ ngả lưng vào ghế của mình, uống thêm một ngụm cà phê và bắt đầu đọc, chứ không phải đọc một cách lướt qua, thờ ơ với những gì bạn đã viết