Nộp hồ sơ xin việc qua mạng là gì? Cách nộp hồ sơ xin việc qua mạng như thế nào cho đúng? Những lợi ích và bất lợi của cách nộp hồ sơ xin việc qua mạng là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Tuyển dụng nhân sự luôn là công việc diễn ra ở mọi công ty, mọi doanh nghiệp nhằm tìm kiếm các ứng viên tiềm năng về cho công ty. Mỗi doanh nghiệp, công ty sẽ có các hình thức tuyển dụng khác nhau phù hợp với tình hình công ty cũng như thuận lợi nhất cho các ứng viên ứng tuyển. Trong đó, có hình thức nộp hồ sơ xin việc qua mạng cũng rất phổ biến hiện nay, đặc biệt là trong thời buổi dịch bệnh như hiện nay, mọi công việc đều phải làm online. Vậy nộp hồ sơ xin việc qua mạng là gì? Cách nộp hồ sơ xin việc qua mạng như thế nào cho đúng? Những lợi ích và bất lợi của cách nộp hồ sơ xin việc qua mạng là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I. Lợi ích của cách nộp hồ sơ xin việc qua mạng là gì?

Lợi ích của cách nộp hồ sơ xin việc qua mạng là gì?

Lợi ích của cách nộp hồ sơ xin việc qua mạng là gì?

Thời đại công nghệ 4.0 ngày càng phát triển, cuộc sống ngày càng hiện đại bởi sự hỗ trợ hết sức của công nghệ. Việc nộp hồ sơ xin việc giờ cũng có 2 hình thức nộp phổ biến, đó là nộp hồ sơ trực tiếp tại công ty được coi là cách truyền thống và nộp theo hình thức online. Tất nhiên, nơi mà công nghệ được đề cao hơn thì cách nộp hồ sơ xin việc qua mạng sẽ thuận tiện hơn và sẽ được ưu tiên xem trước hơn. 

Hơn nữa, việc cách nộp hồ sơ xin việc qua mạng đương nhiên sẽ có nhiều lợi ích hơn so với cách nộp hồ sơ truyền thống. Trước tiên, cách nộp hồ sơ xin việc qua mạng sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian cũng như công sức của chúng ta, khi mà chỉ cần vài phút là chúng ta đã có thể nộp xong một bộ hồ sơ xin việc đến với nhà tuyển dụng. Thay vì phải đi một quãng đường dài và mất cả tiếng đồng hồ để nộp như trước kia. Hơn nữa, nhà tuyển dụng cũng có thể dễ dàng kiểm soát số lượng hồ sơ xin việc qua hệ thống của máy tính hơn là đếm từng bộ như trước đây. 

Một lợi ích nữa của cách nộp hồ sơ xin việc qua mạng đó chính là mỗi bộ hồ sơ sẽ có một phong cách riêng, thể hiện được tính cách của từng người thay vì một mẫu dập khuôn. Các mẫu giấy tờ trong hồ sơ xin việc đều được thiết kế sẵn với rất nhiều mẫu thiết kế đa dạng để mọi người có thể lựa chọn. Việc chọn mẫu nào cho phù hợp với công việc bạn đang muốn phỏng vấn xin việc để tạo được ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng. Riêng mẫu CV xin việc thôi cũng có rất nhiều lựa chọn, ứng viên có thể tùy chỉnh theo ý thích của mình, thỏa sức sáng tạo và thể hiện cá tính của bản thân thông qua mẫu CV ấy.

Ngoài ra, với cách nộp hồ sơ xin việc qua mạng thì ứng viên được phép đính kèm thêm rất nhiều đường link dẫn, đính kèm nhiều loại giấy tờ như các chứng chỉ, bằng cấp của bản thân tới với nhà tuyển dụng. Việc đính kèm link như vậy cũng giúp tăng tính xác thực hơn và nhà tuyển dụng cũng sẽ có sự tin tưởng hơn nhiều đối với ứng viên. Hơn nữa, việc có thể đính kèm nhiều như vậy thì sẽ không phải mất thời gian chuẩn bị nhiều loại giấy tờ cho vào hồ sơ như cách nộp trực tiếp.

Xem thêm: Làm sao để viết cover letter gây ấn tượng mạnh trước nhà tuyển dụng?

II. Những bất lợi nào đến từ hình thức nộp hồ sơ qua mạng

Những bất lợi nào đến từ hình thức nộp hồ sơ qua mạng

Những bất lợi nào đến từ hình thức nộp hồ sơ qua mạng

Tuy có nhiều lợi ích như vậy nhưng cách nộp hồ sơ xin việc qua mạng cũng không tránh khỏi những bất cập, bất lợi. Đầu tiên chính là việc bạn gửi hồ sơ thành công như lại không biết được rằng nó đã đến tay nhà tuyển dụng hay chưa, đó chính là bất lợi lớn nhất của cách nộp hồ sơ xin việc qua mạng. Nhiều trường hợp đã gửi thành công nhưng lại không đến được tay người tuyển dụng có thể do lỗi mạng internet dẫn đến việc nộp không thành công. Nhưng khi đi nộp trực tiếp thì chúng ta sẽ chắc chắn rằng mình đã nộp hồ sơ xin việc thành công mà không cần phải lo lắng gì cả.

Không chỉ vậy, cách nộp hồ sơ qua mạng là nộp đến email của người tuyển dụng nhưng bạn không thể chắc chắn rằng nhà tuyển dụng nào cũng sẽ thường xuyên check email để xem hồ sơ của bạn đâu. Có nhiều người thậm chí nhiều ngày không truy cập vào email nên việc hồ sơ của bạn bị lãng quên cũng là điều dễ hiểu thôi. Hay là có quá nhiều hồ sơ gửi đến sẽ khiến hồ sơ của bạn bị trôi mất và nhà tuyển dụng sẽ mất rất lâu mới đọc đến hồ sơ xin việc của bạn nên sẽ gây cho bạn nhiều bất lợi khi mà họ đã xem nhiều hồ sơ tốt trước đó. 

Thêm một bất lợi cũng rất phổ biến trong cách nộp hồ sơ qua mạng đó chính là bị lỗi font định dạng, khiến cho CV xin việc của bạn nhảy loạn lên, nhà tuyển dụng sẽ không thể đọc được và đương nhiên hồ sơ xin việc của bạn sẽ bị loại thẳng tay. Còn đối với những công việc yêu cầu ngoại hình cũng như kỹ năng thì với cách nộp hồ sơ xin việc qua mạng bạn sẽ không có cơ hội thể hiện bản thân cho nhà tuyển dụng thấy.

Đó chính là những bất lợi của cách nộp hồ sơ xin việc qua mạng mà ứng viên có thể tự mình cân nhắc xem nên nộp theo cách nào để có lợi nhất cho bản thân.

Xem thêm: Kinh nghiệm xin việc cho thực tập snh ngành Marketing online

III. Có nên nộp hồ sơ xin việc qua mạng hay không?

Có nên nộp hồ sơ xin việc qua mạng hay không?

Có nên nộp hồ sơ xin việc qua mạng hay không?

Như đã nói, hiện nay hai hình thức nộp hồ sơ xin việc vẫn rất phổ biến và không có hình thức nào bị lép vế so với cái nào. Mỗi vị trí công việc sẽ có những yêu cầu tuyển dụng khác nhau nên ứng viên nên cân nhắc xem nên nộp hồ sơ theo cách nào để đảm bảo thuận lợi nhất.

Tuy nhiên, như đã nói trước đó thì đại đa số nhà tuyển dụng đều làm việc qua email với sự hỗ trợ của các công cụ tuyển dụng khác. Các nhà tuyển dụng sẽ luôn có phương hướng mang lại nhiều lợi ích nhất, thuận lợi nhất đến cho các ứng viên nên ứng viên có thể chọn lựa cách nộp hồ sơ trực tiếp hay cách nộp hồ sơ xin việc qua mạng. Nhưng về cơ bản, hiện nay, cách nộp hồ sơ xin việc vẫn được nhiều người lựa chọn nhất bởi sự nhanh chóng, tiện lợi mà hình thức này mang lại. Các nhà tuyển dụng thường không có quá nhiều thời gian rảnh để tiếp từng ứng viên một đến nộp hồ sơ trực tiếp tại công ty mà họ sẽ chủ yếu xem CV trên email, ứng viên nào đạt rồi thì sẽ được mời tham gia phỏng vấn xin việc trực tiếp. Điều này sẽ giúp tiết kiệm thời gian của đôi bên và không tốn nhiều công sức để các ứng viên đi quãng đường xa đến với công ty.

Xem thêm: Nên tìm hiểu thông tin gì về công ty trước khi tới tham gia phỏng vấn?

IV. Hướng dẫn cách nộp hồ sơ xin việc qua mạng

1. Cách nộp hồ sơ xin việc qua mạng bao gồm những gì?

1.1. CV xin việc

CV xin việc

CV xin việc

Trong một bộ hồ sơ xin việc thì CV xin việc chính là yếu tố quan trọng nhất và bắt buộc phải có để hoàn thành một bộ hồ sơ. CV xin việc thì chắc hẳn ai cũng nghe nói đến nhưng không phải ai cũng có kinh nghiệm trình bày một mẫu CV đạt chuẩn, hoàn hảo như ý muốn của nhà tuyển dụng. Chính vì vậy, khi chọn cách nộp hồ sơ xin việc qua mạng thì chúng ta nên tìm kiếm các mẫu CV có sẵn trên các website tuyển dụng và chọn lấy mẫu CV phù hợp, đẹp mắt nhất. Các mẫu CV online thường được thiết kế rất đẹp mắt, mẫu mã đa dạng độc đáo nên ứng viên có thể thỏa sức lựa chọn và sáng tạo theo ý mình. Đây cũng được coi là lợi thế của cách nộp hồ sơ xin việc qua mạng.

1.2. Đơn xin việc 

Đơn xin việc

Đơn xin việc

Trong cách nộp hồ sơ xin việc qua mạng thì thông thường đơn xin việc chính là nội dung ghi trong email nên ứng viên sẽ không cần phải làm một mẫu đơn riêng cho bộ hồ sơ xin việc. Nếu trường hợp có công ty yêu cầu cần phải có mẫu đơn xin việc riêng thì ứng viên chỉ cần gửi file đính kèm PDF là được. Đơn xin việc thường được viết rất ngắn gọn, súc tích, trình bày mong muốn được làm việc cho công ty cũng như lộ trình thăng tiến rõ ràng để nhà tuyển dụng thấy được bạn là một người rất mong muốn có được vị trí công việc này. Dù là ngắn gọn nhưng khi viết đơn xin việc chúng ta cũng cần phải trau chuốt về mặt nội dung, lựa chọn ngôn từ cho cẩn thận.

1.3. Hình ảnh cá nhân

Hình ảnh cá nhân

Hình ảnh cá nhân

Nếu như việc nộp hồ sơ trực tiếp cần phải có mấy ảnh thẻ bỏ cùng hồ sơ thì với cách nộp hồ sơ xin việc qua mạng này thì cũng có nhiều nhà tuyển dụng yêu cầu hình ảnh cá nhân. Tuy nhiên, khi ấy hình ảnh cá nhân thường được đính kèm trong CV nên ứng viên sẽ không cần phải in ảnh rồi gửi cho nhà tuyển dụng. Lưu ý khi lựa chọn hình ảnh cá nhân cần lựa chọn hình ảnh rõ nét, lịch sự thể hiện được sự chuyên nghiệp của người ứng tuyển. Trường hợp bạn ứng tuyển cho các vị trí thiết kế đồ họa hay thiết kế thời trang thì hình ảnh cá nhân có thể phá cách một chút nhưng cũng không nên quá đà, cần giữ được sự chuyên nghiệp cần thiết khi đi ứng tuyển.  

1.4. Các sản phẩm đã hoàn thành

Các sản phẩm đã hoàn thành

Các sản phẩm đã hoàn thành

Trường hợp bạn ứng tuyển vào các vị trí nhân viên Marketing, nhân viên content, kiến trúc sư,... thì nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu bạn đính kèm thêm hình ảnh của các dự án, sản phẩm mà bạn đã hoàn thành trước đó để biết được năng lực thực sự của ứng viên. Những ứng viên gửi càng nhiều sản phẩm sẽ được nhà tuyển dụng chú ý hơn và thuyết phục được nhà tuyển dụng dễ dàng hơn. Lưu ý khi gửi đính kèm thì cần để các định dạng như PDF, PNG, JPG,... để không bị lỗi, ảnh hưởng đến hình ảnh. 

2. Lưu ý cách nộp hồ sơ xin việc qua mạng

2.1. Cách thức viết email

Cách thức viết email

Cách thức viết email

Việc ứng tuyển vào một vị trí công việc nào đó không phải là điều đơn giản và mỗi email xin việc cần thể hiện được sự nghiệp túc để cách nộp hồ sơ xin việc qua mạng đạt được hiệu quả cao nhất. Khi viết email, bạn hãy ghi rõ tên người tuyển dụng, người phụ trách phỏng vấn, còn trường hợp bạn không biết tên của họ là gì thì bạn có thể xưng hô như “Dear Sir/Madam”. Ngôn từ viết trong email cũng cần thể hiện thái độ lịch sự, chuyên nghiệp, chỉn chu và bày tỏ được tâm huyết, mong muốn của bản thân rất muốn có vị trí công việc này. Nội dung viết nên ngắn gọn, súc tích thay vì dài dòng, lan man gây cảm giác khó chịu cho người đọc. Bạn nên nhớ với cách nộp hồ sơ xin việc qua mạng thì nhà tuyển dụng sẽ không đọc hết toàn bộ những gì bạn viết trong CV đâu nên hãy tập trung vào những nội dung chính có vai trò giúp bạn tìm kiếm công việc thay vì chỗ nào cũng lan man, dài dòng. Cuối Email thì nên có lời mong muốn như “Tôi mong muốn rằng…” và kèm cả lời cảm ơn đến nhà tuyển dụng. 

Đặc biệt, cách nộp hồ sơ xin việc qua mạng cần tránh tuyệt đối những lỗi sai chính tả, đây chính là điều tối kỵ trong các CV xin việc, nhà tuyển dụng sẽ có ấn tượng không tốt đối với những hồ sơ có lỗi sai chính tả. Hơn nữa, cách nộp hồ sơ xin việc qua mạng thì bạn nên có cho mình một email chuyên dành cho công việc thay vì email cá nhân. 

2.2. Tài liệu đính kèm 

Tài liệu đính kèm 

Tài liệu đính kèm 

Tài liệu đính kèm cũng là yếu tố quan trọng cần thiết trong một bộ hồ sơ xin việc, đó sẽ là bằng cấp, chứng chỉ,... của người ứng tuyển. Tuy nhiên, trước cách nộp hồ sơ xin việc qua mạng thì bạn nên kiểm tra kỹ các file đính kèm trước khi gửi, cài đặt định dạng tương thích với mọi loại máy, tránh trường hợp xảy ra lỗi font. Các file đính kèm chuẩn nhất thì nên lưu đúng chuẩn định dạng Word, dưới dạng PDF. Trường hợp CV bạn gửi có dung lượng lớn thì bạn nên gửi định dạng PDF để tránh bị lỗi và bố cục cũng đẹp mắt hơn.

2.3. Một số lưu ý khác 

Một số lưu ý khác 

Một số lưu ý khác 

- Tên file khi bạn chọn cách nộp hồ sơ xin việc qua mạng thì bạn nên lưu tên file có cả tên mình trong đó kèm theo vị trí công việc bạn muốn ứng tuyển để nhà tuyển dụng dễ dàng thấy CV của bạn và tránh trường hợp bị bỏ sót. 
- Sử dụng email chuyên về công việc để cách nộp hồ sơ xin việc qua mạng cho nhà tuyển dụng thay vì dùng email cá nhân để tạo ấn tượng tốt ban đầu cho nhà tuyển dụng
- Đọc kỹ các yêu cầu tuyển dụng và làm theo đúng như vậy, không nên thiếu hay sót các giấy tờ mà nhà tuyển dụng yêu cầu.

Xem thêm: Nhưng kỹ năng cần thiết giúp bạn rèn luyện cách viết email chuyên nghiệp

V. Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin vô cùng bổ ích liên quan đến cách nộp hồ sơ xin việc qua mạng như lợi ích và bất lợi trong cách nộp hồ sơ xin việc qua mạng là gì, cần lưu ý gì khi nộp hồ sơ online,... Mong rằng sau bài viết này, bạn đọc sẽ có thêm nhiều thông tin bổ ích về việc tuyển dụng cũng như quá trình ứng tuyển online hiện nay.