Kinh nghiệm phỏng vấn đóng một vai trò quan trọng trong vấn đề tuyển dụng nhân sự. Hãy cực kỳ cẩn thận trong vấn đề đặt ra câu hỏi để dẫn dắt người trả lời công việc phỏng vấn. Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách thực hiện vai trò của phỏng vấn

Một trong những ưu tiên hàng đầu của các tập đoàn là nâng cao chất lượng phỏng vấn để giảm thiểu khả năng tuyển nhầm ứng viên. Dưới đây là hướng dẫn để giúp phát triển các câu hỏi phỏng vấn của nhà tuyển dụng. Những điều này cũng chính là kinh nghiệm phỏng vấn xin việc mà bạn cần cho tương lai đấy nên đừng bỏ lỡ nhé!

Mình cũng xin nói về về nguồn vốn cơ sở - Một chính sách tuyển dụng yếu kém thường khiến các tổ chức thiệt hại rất nhiều, từ chi phí tốn kém cho tiền lương cho người lao động, thời gian đào tạo, đến chi phí đối phó với những tổn thất mà người lao động phải gánh chịu, ... Một trong những ưu tiên hàng đầu của công ty là tạo ra một chương trình có các câu hỏi phỏng vấn hiệu quả và chính xác cho từng vị trí để giảm thiểu rủi ro tuyển dụng sai cá nhân. Để thu thập được nhiều dữ liệu nhất có thể từ các ứng viên, Base E-Hiring sẽ kết hợp một số lưu ý có giá trị trong kỹ năng đặt câu hỏi phỏng vấn và quy trình phỏng vấn trong kinh nghiệm phỏng vấn có sẵn 

I. Hiểu thật rõ vị trí bạn đang tuyển dụng

Các nhà ứng tuyển cần có kinh nghiệm phỏng vấn để tìm ra được nhân viên tiềm năng

Các nhà ứng tuyển cần có kinh nghiệm phỏng vấn để tìm ra được nhân viên tiềm năng

Trước khi đăng một quảng cáo vấn đề phỏng vấn xin việc làm, hãy nhớ nghiên cứu kỹ vị trí tuyển dụng. Hãy nghĩ về những người đã từng đảm nhận vai trò này để tìm ra điều gì đã khiến họ trở nên nổi trội với tài năng, chuyên môn và phẩm chất cá nhân (hoặc thất bại). Liệt kê danh sách các yếu tố và thuộc tính cần thiết cho yêu cầu công việc và các câu hỏi phỏng vấn mà nhà tuyển dụng có thể hỏi. Mục tiêu của vị trí phải đạt được bằng cách nắm vững các nhiệm vụ hàng ngày. Đó chính là một trong những kinh nghiệm phỏng vấn bạn cần biết

Quan trọng hơn trong kinh nghiệm phỏng, hãy chuyển danh sách cho tất cả những người tham gia vào quá trình phỏng vấn. Nếu toàn bộ nhóm tuyển dụng không thể giải quyết theo hình thức hoàn hảo mà bạn đang tìm kiếm, bạn không thể tìm thấy một ứng viên thành công. Sự phối hợp giữa những người đồng phỏng vấn thường rất quan trọng khi đặt các câu hỏi phỏng vấn.

II. Nhà tuyển dụng nên hỏi gì khi phỏng vấn

Phát triển bảng các câu hỏi phỏng vấn xin việc dựa trên các thông số đã xác định sẽ giúp bạn xác định tiềm năng cần thiết cho ứng viên của mình và thu thập kinh nghiệm phỏng vấn. Có nhiều loại các câu hỏi phỏng vấn mà nhà tuyển dụng nên hỏi các ứng viên:

1. Các câu hỏi chung

Để giải thích bất kỳ dữ liệu nào trên sơ yếu lý lịch/CV của ứng viên, các câu hỏi chung cũng được sử dụng. Ngoài ra, để tìm hiểu lý do tại sao ứng viên muốn theo một lĩnh vực nghề nghiệp, hoặc vai trò này trong doanh nghiệp của bạn, bạn cũng có thể đặt các câu hỏi ngoài lề trong buổi phỏng vấn. Hãy để ý tới chi tiết này vì nó quan trọng trong hầu hết các buổi phỏng vấn xin việc và rất nhiều công ty thực hiện nó. Bạn có thể làm điều này nhiều lần trong việc trả lời các câu hỏi phỏng vấn để có kinh nghiệm phỏng vấn. Ví dụ:

- Bạn đã làm việc với Công ty X ở quá khứ trong bao lâu?
- Ở nơi này, điểm mạnh của bạn của bạn là gì?
- Tại sao bạn muốn ở vị trí ... trong công ty của chúng tôi?
- Tại sao bạn muốn làm việc và đạt những thành tựu cho công ty của chúng tôi?
- Bạn có thể đạt được những điều gì để củng cố hoạt động cho công ty chúng tôi
- Hãy nói với bản thân những gì bạn biết về thông tin doanh nghiệp của chúng tôi để chúng tôi biết được bạn đã tìm hiểu về doanh nghiệp của chúng tôi chưa 
- Hãy cho chúng tôi biết về một vài sở thích và thói quen của bạn.

Bạn nên tránh hỏi những câu hỏi về vấn đề nhạy cảm  như chiều cao, cân nặng, tôn giáo, quốc gia, giới tính, tôn giáo, khuyết tật,… Những câu hỏi này sẽ xâm nhập vào đời sống cá nhân của nhân viên và khiến họ khó xử. Đó cũng chính là những kinh nghiệm phỏng vấn cần thiết cho bạn .

2. Câu hỏi hành vi

Vì họ đồng ý rằng những gì ứng viên thể hiện trong quá khứ sẽ khá chính xác nhất về những gì họ sẽ làm trong tương lai, các câu hỏi phỏng vấn về hành vi thường là phần yêu thích của các nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn xin việc. Cần có kinh nghiệm phỏng vấn trong vấn đề này vì người đến phỏng vấn xin việc có thể nói dối bạn. Ví dụ:

- Kể lại một tình huống mà bạn đã sử dụng trí tưởng tượng của mình để hoàn thành công việc. (Thay vì đặt ra các câu hỏi chung chung: bạn có phải là người sáng tạo không?)
-  Nếu công ty của chúng tôi gặp một giai đoạn khó khăn, bạn sẽ tiếp tục làm việc hay không
- Nói về cuộc khủng hoảng trong sự nghiệp của bạn đã xảy ra và cách bạn đối xử với nó.
- Bạn đang hỏi về dự án lớn nhất mà bạn đã làm? Dự án đó có thành công hay không, bạn sẽ làm gì để thay đổi dự án được cải thiện hơn trong vấn đề này

Các câu hỏi ứng xử không chỉ nói về những gì ứng viên đã làm mà còn thảo luận về lý do và cách họ làm điều đó. Vì vậy, các câu trả lời chính xác và trung thực hơn nhiều. Thường thì bạn có thể nhanh chóng xác minh và xác nhận các chi tiết vì nó dựa trên bằng chứng có thật. Hãy dùng kinh nghiệm phỏng vấn của mình để quan sát kỹ những hành động mà người được hỏi các câu hỏi phỏng vấn xin việc sử dụng. Đối với những người không thực sự hiểu bản thân và không có kinh nghiệm phỏng vấn, dạng câu hỏi này là một thử thách, mặc dù trên thực tế ứng viên có đủ các kỹ năng và phẩm chất cần thiết.

Một số người lao động cũng thích những câu hỏi giả định (còn được gọi là câu hỏi tình huống). Họ nêu ra một kịch bản giả định để xem xét các hành động của ứng viên, thay vì nói về một sự cố đã xảy ra. Ví dụ:

- Bạn sẽ làm gì khi biết đồng nghiệp của mình ăn cắp tiền của công ty?
- Bạn có bất đồng cá nhân với đồng nghiệp X, nhưng bạn phải làm việc trong cùng một dự án. Trong trường hợp đó, bạn sẽ làm gì? 
- Khi bạn thấy đồng nghiệp làm những việc xấu, việc bạn làm là gì?

Có thể những câu hỏi phỏng vấn này hơi nhảy cảm, nhưng đối với những người có kinh nghiệm phỏng vấn, họ sẽ hoàn thành xuất sắc trong vấn đề này

Kinh nghiệm phỏng vấn giúp cho nhà tuyển dụng đặt những câu hỏi mẹo

Kinh nghiệm phỏng vấn giúp cho nhà tuyển dụng đặt những câu hỏi mẹo

3. Các câu hỏi gây áp lực

Mục đích của những câu hỏi này là để làm căng thẳng ứng viên và thu thập câu trả lời của họ cho những tình huống đó. "Trong lĩnh vực này, họ có thể hỏi về những vấn đề nhạy cảm như:" Bạn chưa có kinh nghiệm. Tại sao chúng tôi phải chọn bạn? "Hay Tại sao chủ cũ của bạn lại đuổi việc bạn?" Đối với những người đã có kinh nghiệm phỏng vấn, hãy đặt câu hỏi này với thái độ không quá gay gắt để cho người trả lời các câu hỏi phỏng vấn không quá tiêu cực trong những vấn đề này.

Người phỏng vấn cũng có thể dùng kinh nghiệm phỏng vấn để làm giảm những tính nghiêm túc trong quá trình phỏng vấn như việc hỏi những câu hỏi mẹo như “Thành phố hồ Chí Minh có bao nhiêu con chuột ?," Làm thế nào để thả quả trứng mà không bị vỡ trên nền bê tông? "Những câu hỏi như vậy giúp nhà tuyển dụng kiểm tra tính cách, trí tưởng tượng và năng lực của ứng viên. quản lý tình huống. Chúng đôi khi tạo ra tiếng cười và làm cho ứng viên cảm thấy thoải mái hơn. Tuy nhiên, vì chúng không vận dụng rõ ràng điểm mạnh và kinh nghiệm của ứng viên, nên hình thức truy vấn này không nên được khai thác.

III. Cấu trúc của một buổi phỏng vấn

Dựa vào kiến thức các chuyên gia quản lý nhân sự, nếu có nhiều người phỏng vấn xin việc thì có thể so sánh lẫn nhau dễ dàng hơn. Chúng làm giảm khả năng ứng viên được chọn dựa trên cảm xúc của một người. Ngoài ra, nếu nhiều cá nhân cùng hỏi về tiềm năng giống nhau, chúng ta có thể dễ dàng so sánh các câu trả lời thu được để có cái nhìn thực tế nhất của ứng viên. Đây chính là một trong những kinh nghiệm phỏng vấn cần thiết

Quá trình phỏng vấn cần được tiến hành như sau:

+ Phần 1: Giới thiệu
Để làm cho ứng viên cảm thấy thoải mái hơn, hãy dành vài phút trò chuyện. Bạn có thể hỏi về thời tiết, giao thông, một số chi tiết cá nhân và một đoạn giới thiệu ngắn về quá trình phỏng vấn, đây cũng là những kinh nghiệm phỏng vấn, mẹo cho các nhà doanh nghiệp

+ Phần 2: Đặt câu hỏi cho cuộc phỏng vấn
Để rút ra chi tiết, bạn nên bắt đầu với những câu hỏi chung chung, sau đó chuyển sang câu hỏi hành vi và cuối cùng là câu hỏi áp lực. Tuy nhiên, thứ tự này có thể được thay đổi tùy thuộc vào vị trí bạn đang tuyển dụng.

+ Phần 3: Tóm tắt tóm tắtCho người nộp đơn cơ hội đặt câu hỏi. Mô tả bước tiếp theo trong quy trình tuyển dụng và bao gồm thời gian biểu để công bố kết quả. Bạn nên cảm ơn ứng viên vì đã đến phỏng vấn, và để thể hiện phép lịch sự, hãy đưa họ ra khỏi văn phòng. Đó cũng là một trong những kinh nghiệm phỏng vấn mà bạn cần thiết 

+ Phần 4: Nếu cần, hãy thêm một thử nghiệm nhỏ

Dựa vào kinh nghiệm phỏng vấn để xác định phong cách và tính cách

Dựa vào kinh nghiệm phỏng vấn để xác định phong cách và tính cách

Kinh nghiệm phỏng vấn thứ hai cũng rất phổ biến để kết hợp các bài kiểm tra vào ngày phỏng vấn, vì chúng tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho cả ứng viên và công ty. Có thể thêm bài kiểm tra tính cách, bài kiểm tra thái độ, bài kiểm tra viết hoặc yêu cầu ứng viên thuyết trình tùy theo yêu cầu công việc.

IV. Xây dụng một hệ thống đánh giá

Trên thực tế, có rất nhiều rủi ro đối với quá trình phỏng vấn, khiến kết quả không đáng tin cậy. Ứng viên mà bạn nghĩ chỉ là người giỏi nhất trong số những người phỏng vấn vì thiện cảm cá nhân và kinh nghiệm phỏng vấn của người phỏng vấn, hoặc mẫu phỏng vấn hạn chế, không phải là người thực sự phù hợp với yêu cầu công việc. Việc có một khuôn khổ đánh giá không chỉ làm cho các phát hiện được truy cập nhiều hơn mà còn đảm bảo tính liên tục và đẩy nhanh chu trình làm việc, đặc biệt khi số lượng các cuộc phỏng vấn quá cao.

Cần có một định lượng của hệ thống xếp hạng dựa vào kinh nghiệm phỏng vấn. Cách thành công và phổ biến nhất hiện nay là sử dụng bảng đánh giá hệ thống năng lực để đảm bảo tính chuẩn mực và tuân thủ đầy đủ các thông số kỹ thuật của vai trò.

Phải hạn chế việc so sánh các ứng viên với nhau trước khi so sánh với bảng tiêu chí chung. Chỉ khi bạn bắt đầu chốt khối lượng tuyển dụng thì việc so sánh giữa các ứng viên và việc sử dụng kinh nghiệm phỏng vấn mới được thực hiện ở giai đoạn cuối.

V. Một số tip nhỏ dành cho bạn

+ CV của ứng viên nghiên cứu trước khi phỏng vấn và đánh giá xem về kinh nghiệm phỏng vấn
+ Có một thái độ ôn hòa với ứng viên 
+ Ghi những chi tiết nhỏ vào sổ để đánh giá kinh nghiệm phỏng vấn
+ Lắng nghe tất cả những hoạt động 

VI. 10 Câu hỏi phỏng vấn thường dùng

1. Hãy nêu về những điểm yếu và khó khăn của anh/ chị
2. Các anh chị có những bí quyết nào để hoàn thành hạn nộp trong vị trí mà chúng tôi đề xuất?
3. Anh/chị hãy nêu một vài lý do mà chúng tôi sẽ để anh/chị làm việc ở đây
4. Mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì?
5. Lý do mà bạn muốn chuyển sang công việc này?
6. Anh chị có cảm thấy hài lòng với công việc này không? Khi nào?
7. Anh chị có thể mang được những thành tựu gì cho chúng tôi
8. Hãy nêu ba điều tốt mà ông chủ cũ đã đề cập về bạn 
9. Mức lương mong muốn mà bạn muốn đạt được thành tựu
10. Thành tựu mà bạn đạt được trong công việc của anh/ chị là gì? 

VII. Kết luận

Kinh nghiệm phỏng vấn chỉ có thể phát triển theo thời gian thông qua kỹ năng và thực hành. Đối với cả người nộp đơn và người phỏng vấn, điều này là có thật. Chỉ có thực hành mới cho phép bạn có hệ thống thẩm vấn tốt hơn, đánh giá khách quan và sắc bén hơn. Thực tế, hạng mục quan trọng nhất trong hành trang nhân viên này là học hỏi, tự hoàn thiện và nâng cao trình độ bản thân, đúc góp kinh nghiệm phỏng vấn để thành công. Phỏng vấn là một bước không thể thiếu trong quá trình tuyển dụng và là một thành phần quan trọng của phương pháp tuyển dụng tổng thể. Để giúp liên kết nhu cầu giữa nhà tuyển dụng và người nộp đơn, thiết lập quy trình phỏng vấn bài bản, phân tích và chính xác; để đảm bảo rằng người có đủ tiêu chuẩn lý tưởng được xác định.