Bạn đang ấp ủ một dự định kinh doanh hoặc đã bước vào con đường kinh doanh? Vậy thì chắc hẳn bạn đã biết và tìm hiểu về lãi ròng là gì. Tuy nhiên nếu như bạn vẫn chưa nắm rõ về nó, hãy tìm hiểu ngay cùng 123Job ngay sau đây!

Ngày nay kinh doanh doanh nghiệp không còn là một điều gì đó quá mới mẻ xa lạ đối với mọi người. Từ những người dày dặn kinh nghiệm đến các bạn trẻ với bao nhiêu nhiệt huyết ước vọng và hoài bão có thể Startup thành công đều đang hướng đến các môi trường doanh nghiệp lớn. Đương nhiên, để làm về lĩnh vực kinh doanh không bao giờ là dễ dàng cả. Chúng ta luôn cần phải quan tâm tới rất nhiều thứ mà có lẽ quan trọng nhất phải kể đến lợi nhuận. Người làm doanh nghiệp cũng cần phải biết tới một thuật ngữ cơ bản nhất nữa đó chính là lãi ròng. Để mong có được thành công trong kinh doanh bạn cần phải nắm được lãi ròng là gì. Nếu như bạn không biết lãi ròng là gì và muốn tìm hiểu về nó. Vậy thì hãy cùng theo dõi ngay lãi ròng là gì với chúng tôi

I.Lãi ròng là gì?

Lãi ròng là gì? Đây là một thuật ngữ rất dễ hiểu, lãi ròng là số tiền lãi được tính ra sau khi đã trừ bỏ chi phí đầu tư trong tổng doanh thu. Hay có thể hiểu theo một cách khác, thì lãi ròng là sự tính toán, xem xét bao gồm tất cả các loại giao dịch liên quan tới tiền bạc trong quá trình doanh nghiệp của bạn hoạt động, lợi nhuận ròng đã bao hàm các khoản dùng để chi trả tiền đóng thuế.

Lãi ròng là gì? Những yếu tố tác động đến lãi dòng và ảnh hưởng đến doanh nghiệp

Lãi ròng là gì?

Vậy các bạn đã có thể hiểu về lãi ròng là gì hay lợi nhuận ròng là gì hay chưa. Chúng tôi sẽ không chỉ cung cấp cho các bạn các thông tin về lãi ròng là gì hay lợi nhuận ròng là gì mà còn cung cấp cho các bạn rất nhiều các thông tin hữu ích khác về các công thức tính lợi nhuận ròng là gì hoặc các công dụng của lãi ròng là gì, vô cùng hay ho và thú vị ngay sau đây. Hãy tiếp tục theo dõi nhé

II.Công thức tính lãi ròng

Đây là một trong những phần quan trọng nhất trong việc cần hiểu lãi ròng là gì để làm gì. Biết công thức để tính lãi ròng sẽ giúp các bạn rất nhiều trong các khoản thu chi ngân sách cũng như giúp cho các bạn có thể tính toán một cách rõ ràng và chính xác nhất để thu chi vốn lời sao cho hợp lý nhất.

Công thức tính lãi dòng như sau: Lãi ròng = tổng lợi nhuận thu được – tổng các chi phí kinh doanh trong doanh nghiệp.

Chúng tôi sẽ giải thích rõ hơn về công thức trên như sau:

  • Tổng doanh thu chính là tổng số tiền thu lại được sau kinh doanh của doanh nghiệp sau khi đã trừ đi tiền trả lại và chiết khấu sản phẩm bán hàng
  • Tổng chi phí kinh doanh là khoản phí chứa cả chi phí bán hàng, đó bao gồm tất cả những khoản chi đã được sử dụng để có thể đem tới những sản phẩm phục vụ khách hàng. Tổng chi phí kinh doanh đã gồm các khoản dùng để mua nguyên vật liệu, phí được dùng để sản xuất trực tiếp, chi phí chiết khấu mua bán với các nhà bán nhỏ lẻ, phí giao hàng,... khoản chi phí này đã gồm có các khoản chi dùng để duy trì hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và cùng với các khoản cho khác có thể kể đến như tiền trả công cho nhân viên, tiền thuê mặt bằng, tiền lãi dùng để cho vay, tiền bảo hiểm,...

Lãi ròng là gì? Những yếu tố tác động đến lãi dòng và ảnh hưởng đến doanh nghiệp

Công thức tính lãi ròng

Đôi khi có nhiều người thường thắc mắc về lãi thuần là gì hoặc lợi nhuận ròng là gì thì tôi xin phép được trả lời đó chính là lãi thuần, lãi ròng và lợi nhuận ròng là hoàn toàn giống nhau. Các bạn có thể hiểu chúng là một. Trong kinh doanh, người ta hoàn toàn có thể dùng các thuật ngữ này để thay thế cho nhau nhằm tránh tạo ra sự đơn điệu mặc dù chúng có cùng một trường nghĩa. Chúng tôi giải thích ngay bây giờ để tránh cho các bạn còn thắc mắc về lãi thuần hay lợi nhuận ròng là gì có thể hiểu nay định nghĩa trong phần lãi ròng là gì chúng tôi đã nhắc ở trên nhé.

III.Ví dụ về lãi ròng

Để tránh cho nhiều bạn sau khi đọc xong phần lãi ròng là gì và cả phần công thức tính lãi ròng mà vẫn không hiểu được lãi ròng là gì. Chúng tôi sẽ lấy cho các bạn một ví dụ cụ thể như sau:
Trên bảng thu thập sau kinh doanh của một công ty chúng ta có một bảng báo cáo với những số liệu được liệt kê như sau:

  • Tổng doanh thu đã đạt được : 100 nghìn đô la
  • Tổng tiền đã chi cho các hoạt động: 20 nghìn đô la
  • Giá vốn của mặt hàng kinh doanh buôn bán: 10 nghìn đô la
  • Số tiền thuế phải nộp: 14 nghìn đô la
  • Lãi ròng : 56 nghìn đô la

Sau khi tính toán chúng ta sẽ có tỷ suất lãi ròng được biểu thị như sau 0,56 hoặc 56% được tính theo công thức : (56 nghìn / 100 nghìn) x 100. Chính vì thế chúng ta cũng có thể hiểu rằng biên lợi nhuận là 56% hay có thể nói cách khác rằng công ty thu được 56 xu lợi là lợi nhuận trên mỗi đô la được thu về.

Chúng ta có ví dụ chẳng hạn như theo một báo cáo cho quý kết thúc vào ngày 29/12/2018 của Apple như sau:

  • Tổng doanh thu thu được: 84.310 tỷ USD
  • Lợi nhuận ròng là 19,965 tỷ USD

Vậy chúng ta có thể thấy rằng biên lợi nhuận ròng của Apple sẽ được tính như sau đó chính là lấy 19,965 tỷ USD thu nhập ròng chia cho 84.310 tỷ USD doanh thu ròng. Sau khi tính toán chúng ta sẽ có số liệu về biên lãi ròng của Apple là 23%. Chính vì thế chúng ta có thể thấy rằng lãi ròng cũng luôn có rất nhiều biến động chứ không hề đứng yên như nhiều người vẫn tưởng.

Vậy bạn đã có thể hiểu tường tận và rõ ràng về lãi ròng là gì hay chưa. Chúng tôi đã lấy một ví dụ vô cùng tiêu biểu và đã giải thích rất tường tận cho nên tôi chắc rằng ai cũng đã hiểu được lãi ròng là gì rồi đúng không nào. Vậy sau khi hiểu được lợi nhuận ròng là gì, chúng ta sẽ tìm hiểu về tầm quan trọng về ý nghĩa của lãi ròng là gì nhé.

IV.Lãi ròng là chỉ số rất quan trọng

Đây không chỉ là một câu cảm thán nói chung. Đây chính là sự thật. Hiểu được về lãi ròng là gì vô cùng quan trọng đối với một doanh nghiệp , một nhà đầu tư hoặc bất cứ ai có hứng thú và có đam mê hoặc đang có hoạt động mới để kinh doanh.

Lãi ròng là gì? Những yếu tố tác động đến lãi dòng và ảnh hưởng đến doanh nghiệp

Lãi ròng là chỉ số rất quan trọng

Bạn đang nuôi cho mình những dự định ấp ủ hoài bão đầy lớn lao về một doanh nghiệp của chính bản thân mình sau này hoặc thậm chí đang Startup và đang làm chủ 1 doanh nghiệp tư nhân nhỏ,... thì bạn đều cần biết và hiểu được về lãi ròng là gì, vì đây chính là những con số biết nói thể hiện sự thành công của doanh nghiệp của bạn đã đi xa đến nhường nào.

Có rất nhiều bạn nhiều người nghĩ rằng doanh thu doanh số mới là điều đáng quan tâm nhất của một doanh nghiệp, kinh doanh buôn bán hàng hóa. Nhưng thực ra hoàn toàn không phải vậy. Lãi ròng còn đáng quan tâm hơn nhiều vì dù doanh số cao như lại không tạo ra được lợi nhuận thì không thể gọi là thành công được. Không có lợi nhuận chúng ta sẽ dùng gì để trả công cho nhân viên, chúng ta sẽ dùng gì để trả các khoản nợ cho vay, trả tiền mặt bằng,... nói tóm lại lãi ròng vô cùng quan trọng với doanh nghiệp chính vì thế doanh nghiệp luôn cần hiểu rõ lãi ròng là gì

Lãi ròng sẽ cho bạn một cơ sở dữ liệu để bạn có thể dự trù chi phí để bạn có thể chi trả cho chủ sở hữu doanh nghiệp hoặc dùng để đầu tư vào doanh nghiệp, sản phẩm đó. Chúng tôi sẽ liệt kê ra các lý do để thuyết phục bạn điều quan trong được đem lại từ lãi ròng là gì :
Nó sẽ cung cấp cho các bạn các số liệu về doanh thu để các bạn có thể tính toán được số tiền thuế các bạn cần phải trả là bao nhiêu

  • Trước khi cho một doanh nghiệp, tổ chức nào vay thì các chủ nợ các ngân hàng cho vay sẽ dựa vào nguồn lãi ròng mà doanh nghiệp đem lại để quyết định xem là có nên cho vay hay không hoặc nếu cho vay thì có thể đưa giá trị cho vay đấy lên bao nhiêu là hợp lý với khả năng có thể chi trả của doanh nghiệp. Nếu như doanh nghiệp không có khả năng chi trả hoặc lợi nhuận ròng quá thấp thì khả năng được cho vay là không cao hoặc nếu có thể thì cũng sẽ không thể vay được một khoản lớn.
  • Nếu trong một cuộc cạnh tranh nào đó về tỷ suất lợi nhuận hoặc tranh  dành để đầu tư đấu thầu một dự án kinh doanh nào đó, bạn có thể từ các số liệu nộp thuế của công ty bạn để có thể tính ra lợi nhuận ròng của họ. Từ đó bạn có thể xem xét tính toán về khả năng chiến thắng của bản thân cũng như sự phát triển của công ty đối thủ.
  • Trong một doanh nghiệp, các nhà đầu tư, cổ đông nắm một vai trò rất quan trọng, họ sẽ là người quyết định xem công ty có thể lớn mạnh và phát triển như thế nào bằng việc đầu tư tiền bạc để phát triển sản phẩm. Đương nhiên các nhà đầu tư luôn đủ thông minh và tỉnh táo để có thể quyết định xem mình nên đầu tư bao nhiêu là hợp lý thông qua việc nghiên cứu về tỷ số lãi ròng của doanh nghiệp.

V.Lãi ròng cho biết điều gì?

Những điều mà lãi ròng thể hiện có thể cho chúng ta biết về những điều gì. Và những điều ấy sẽ giúp ích cho chúng ta thế nào sẽ được chúng tôi liệt kê ngay sau đây về những giá trị của lãi ròng là gì?

  • Đầu tiên lãi ròng cho chúng ta biết được về tổng doanh thu hàng hóa của doanh nghiệp
  • Thứ 2, lãi ròng thể hiện được tổng nguồn tiền đã chi
  • Thứ 3, lãi ròng cho ta biết về những nguồn thu nhập đã được bổ sung
  • Thứ 4, lãi ròng sẽ cho chúng ta biết về giá vốn của hàng hóa được bán và các khoản chi khác
  • Thứ 5, lãi ròng thể hiện về những số nợ và những khoản nợ chúng ta đã trả
  • Thứ 6, nó sẽ cho chúng ta biết về các thu nhập từ hoạt động đầu tư và doanh thu từ hoạt động thứ cấp
  • Thứ 7, lãi ròng còn được dùng để thanh toán thuế, các khoản chi bất thường
  • Thứ 8, Lãi ròng còn thể hiện lên cả tình hình tài chính của một doanh nghiệp. Sau khi tìm hiểu và nhìn nhận về những biến đổi tăng, giảm biên lợi nhuận ròng của doanh nghiệp đó, chúng ta có thể đánh giá liệu các hoạt động hiện tại của doanh nghiệp có đang được tiến hàng một cách hợp lý nhanh chóng thuần thục hay không và dự báo lợi nhuận dựa trên doanh thu. Bởi vì các công ty thể hiện tỷ suất lợi nhuận ròng dưới dạng phần trăm thay vì số tiền, nên có thể so sánh lợi nhuận của hai hoặc nhiều doanh nghiệp bất kể quy mô nào.
  • Các nhà đầu tư có thể đánh giá xem quản lý của một công ty có tạo ra đủ lợi nhuận từ việc bán hàng hay không và liệu chi phí hoạt động có thể được kiểm soát hay không.

VI.Các yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận ròng

Sau khi hiểu được lãi ròng là gì và các ý nghĩa của lãi ròng là gì, và bạn muốn tìm hiểu thêm về những yếu tố ảnh hưởng đến lãi ròng là gì để có thể tạo ra dòng lãi hợp lý. Chúng tôi sẽ đáp ứng nhu cầu đó của các bạn ngay sau đây:
Đầu tiên, yếu tố ảnh hưởng đến lãi ròng là chi phí hoạt động mà doanh nghiệp tạo ra: chi phí hoạt động của doanh nghiệp tỷ lệ nghịch với lợi nhuận ròng. Chính vì thế các doanh nghiệp luôn cần phải cân nhắc thật kỹ là về vấn đề chi tiêu các chi phí sao cho hợp lý. Tốt nhất tổng chi phí kinh doanh chỉ nên chiếm khoảng 30% để tránh bị giảm thiểu, ảnh hưởng đến lợi nhuận doanh nghiệp có thể thu về.

Tiếp theo đó chính là giá thành gốc của sản phẩm: đây là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến việc chi cho những hoạt động của doanh nghiệp. Giá gốc nhập sản phẩm của sản phẩm cũng tỷ lệ nghịch với lợi nhuận ròng. Chính vì thế doanh nghiệp nên cân nhắc và tìm hiểu nhiều nguồn hàng khác nhau để tìm thấy những nhà cung cấp nguồn chất lượng tốt với cái giá tốt nhất.

·Và cuối cùng chính là vấn đề cũng vô cùng quan trọng đó chính là khoản thuế đóng cho lợi nhuận của doanh nghiệp: đây là một yếu tố mà doanh nghiệp khó có thể can thiệp và quyết định được vì nó liên quan đến nguồn lãi sau khi doanh nghiệp đã thu được sau khi tính toán cẩn thận, và khoản chi này cũng đã được ghi rõ ràng, cụ thể doanh nghiệp chỉ còn cách phải nâng giá trị sản phẩm đồng thời tìm cách tăng doanh thu, tiết kiệm chi phí sản xuất mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

VII.Kết luận

Trên đây chúng tôi đã đem đến cho các bạn cái nhìn toàn diện đầy đủ nhất có thể về lãi ròng là gì, những lợi ích giá trị, ý nghĩa mà lãi ròng đem lại, những yếu tố ảnh hưởng đến lãi ròng là gì. Rất mong rằng bài viết này sẽ hữu ích với các bạn nhất là những bạn đang có ý định kinh doanh, dù là lĩnh vực gì, từ đầu tư thông minh, thương mại điện tử, kinh doanh trên các trang mạng xã hội thì đều cần hiểu về lãi ròng là gì bởi vì một khi kinh doanh thì phải có lãi. Chúc các bạn sớm thành công trên con đường mà mình lựa chọn