Một trong những đặc sản mắm ngon tại miền Trung nước ta đó chính là mắm nêm. Loại mắm dân dã này thì nó thường được sử dụng khá nhiều trong bữa cơm của người Việt. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết mắm nêm là gì?

Như đã nói ở trên tuy là một loại đặc sản nhưng vẫn còn có nhiều người chưa biết đến mắm nêm là gì? Cũng như hương vị của mắm nêm như thế nào? Cách làm mắm nêm ngon là gì? Và cách để pha mắm nêm là gì? Vậy nên trong bài viết dưới đây 123job sẽ bật bí đến bạn đọc về mắm nêm là gì, cách làm mắm nêm ngon và cách pha mắm nêm ngon nhé!

I. Mắm nêm là gì?

1. Mắm nêm là gì?

Đầu tiên cùng tìm hiểu về mắm nêm là gì? Đây là sản phẩm được lên men từ việc ướp muối con cá (hay con nêm) cùng với một số nguyên liệu khác như là thơm (khóm), thính, và đường,….

Mắm nêm là gì

Mắm nêm là gì

Con nêm thì nó có thể được tách xương hoặc là không loại bỏ xương, và nó cũng có thể được dùng nguyên con (như là loại cá cơm, hay cá sơn đỏ,…) hoặc là dạng xay nhuyễn (như là loại cá trích, hoặc cá liệt, cá nục,…).

2. Nguồn gốc của mắm nêm là gì?

Nhắc đến mắm nêm là gì thì nó gợi ngay đến đặc sản miền Trung. Bời vì người miền Trung thì họ sẽ thường hay làm mắm nêm để dành ăn cho những ngày mà có thời tiết xấu như là trời mưa, hoặc bão mà không đi ra được ngoài chợ, ngoài đồng hay là ra khơi.

II. Cách làm ra mắm nêm là gì?

Như đã chia sẻ phía trên, cách làm mắm nêm là gì thì nó có thể được lên men nguyên con hoặc là dạng xay nhuyễn, nên 123job sẽ hướng dẫn cho bạn cách làm mắm nêm ngon theo hai loại này như sau:

1. Cách làm ra mắm nêm nguyên con

Bước 1: Đem rửa sạch cá cơm và cũng như cá sơn đỏ mà còn tươi.

Bước 2: Sau đó lấy khoảng 1/3 số cá tươi đó đem nhúng vào một chậu nước muối, bạn nên dùng tay khuấy nhẹ rồi vớt cá ra để ráo. Sau đó, đem chúng đi phơi khô từ khoảng  4 - 5 tiếng.

Bước 3: Với khoảng 2/3 số cá còn lại thì bạn hãy dùng chày đập hơi dập. Tiếp đó, trộn chúng với số cá mà đã được đem phơi ở bước 2 rồi tiến  hành tẩm ướp với 20% muối, 2% đường cát và cũng như 3% thính gạo.

Bước 4: Bạn hãy cho tất cả vào một lọ gốm hoặc là lọ thủy tinh, sau đó gài chặt và đậy kín nắp để cho cá có thể lên men, phơi nắng hoặc là để ở nơi khô ráo.

Bước 5: Khoảng 2 ngày sau thì bạn hãy rút ráo nước và ém nhẹ cá cho nó chìm xuống phần đáy lọ, rồi lại đổ phần nước (vừa mới được rút ra) lên trên bề mặt. Đậy nắp và để yên nó khoảng tầm từ 20 - 25 ngày sau là có thể thưởng thức được rồi.

Cách làm ra mắm nêm nguyên con

Cách làm ra mắm nêm nguyên con

Lưu ý: Muốn để mắm nêm được lâu mà nó không làm giảm đi hương vị, thì người ta sẽ thường cho thêm khoảng 0,1% benzoat natri - đây là 1 loại chất chống mốc, nấm men và xạ khuẩn khi mà mắm đã đạt được độ thơm ngon nhất.

2. Cách làm ra mắm nêm xay nhuyễn

Quy trình thực hiện của cách làm mắm nêm này cũng khá đơn giản và nó không khác gì nhiều so với cách làm mắm nêm nguyên con trước đó:

Bước 1: Bạn cần phải rửa sạch cá trích, hoặc các liệt, cá nục,… rồi để cho ráo.

Bước 2: Dùng máy xay để có thể xay nhuyễn cá, rồi ướp nó với muối đúng như theo tỉ lệ mà làm với mắm nguyên con.

Bước 3: Cho tất cả vào hũ nhưng bạn không cần phải gài nén giống như khi làm mắm nguyên con. Mỗi ngày thì bạn hãy cứ khuấy đảo và đem nó ra phơi nắng.

Sau khoảng 20 - 30 ngày thì mắm nêm sẽ chín và bạn đã có thể thưởng thức hoặc là pha mắm nêm và chế thêm cùng một số nguyên liệu khác tùy theo ý thích.

Lưu ý:

  • Nếu như cho nhiều muối khi ướp, thì mắm nêm rất dễ bị mặn và ăn sẽ không ngon.

  • Nếu như bạn cho ít muối khi  mà ướp thì mắm lại dễ bị hư.

  • Trung bình thì thời gian ủ mắm thường rơi vào khoảng 2 tháng, sớm hoặc là muộn hơn còn phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết mà lúc bạn làm mắm.

Xem thêm: Rau mồng tơi là rau gì? Công dụng là gì? Lưu ý khi dùng rau mồng tơi là gì?

III. Những món ăn làm từ mắm nêm là gì?

1. Bún mắm nêm

Bún mắm nêm là gì thì nó là món ăn rất được ưa thích không chỉ của người dân miền Trung, mà nó còn là món khoái khẩu của những ai mà yêu thích các loại mắm Việt. Thành phần nguyên liệu thì hoàn toàn có thể được biến tấu khác nhau tùy theo sở thích của mỗi người, nhưng quan trọng đó chính là món bún này vẫn được ăn kèm với mắm nêm pha đặc biệt.

Bún mắm nêm

Bún mắm nêm

2. Cá tai tượng chiên xù chấm mắm nêm

Cá tai tượng chiên xù giòn và ngon, thịt ngọt tự nhiên, nóng hổi khiến bạn vừa thổi vừa ăn, thêm chút mắm nêm chua chua ngọt ngọt và mỡ hành béo thơm thì chắc chắn thật là hấp dẫn đúng không nào! Bạn hoàn toàn có thể ăn kèm với một ít bún và cũng như rau sống cuốn bánh tráng để cho món ăn thêm hoàn hảo nhé!

3. Thịt heo hai đầu da cuốn bánh tráng chấm mắm nêm

Thịt heo hai đầu da cuốn bánh tráng cũng chính là một  món ăn ưa thích của mọi nhà, nhưng sẽ thật là tuyệt hơn nếu như có thêm một chén mắm nêm để chấm cùng đúng không nào!

4. Gỏi cuốn

Gỏi cuốn thì nó vừa là món ăn vặt của người miền Nam, đôi khi thì nó cũng cho chúng ta có cảm giác no bụng. Thịt heo luộc, tôm, bún và rau thơm được cuốn lại bởi bánh tráng. Món ăn này mà chấm với mắm nêm đã pha sẵn thì ăn rất ngon.

5. Thịt luộc chấm mắm nêm

Thịt luộc chấm mắm nêm

Thịt luộc chấm mắm nêm

Tương tự giống như món ăn gỏi cuốn, thịt luộc chấm mắm nêm thì nó cũng có thể được xem là món ăn chính, tổng hợp lại tất cả thịt luộc, rau thơm và bún, dưa leo, cũng như bánh tráng…. Tất cả được sẽ bày lên và chúng ta sẽ tự tay cuốn  chúng theo tùy loại thịt rau ưa thích của chính bạn.

Xem thêm: Bật mí cho bạn cách nấu cua đồng và top 10 món ngon, dễ làm từ cua đồng

IV. Cách pha chuẩn ngon mắm nêm là gì?

1. Cách pha mắm nêm với thơm

Vị chua ngọt của trái thơm mà kết hợp với vị mặn mặn của mắm nêm và cũng như vị cay nồng của tỏi ớt thì sẽ làm món ăn hấp dẫn vô cùng. Loại sốt này thì sẽ được dùng để ăn kèm với bún hay là dùng để chấm bánh tráng cuốn,... thì chúng đều rất ngon.

Nguyên liệu bao gồm: 1 chai mắm nêm, tỏi băm, sả băm, ớt băm và thơm băm với đường, nước sôi.

Cách pha mắm nêm ngon:

Bước 1: Cho 1 lượng mắm nêm đủ ăn vào trong nồi để đun. Đồng thời bạn sẽ phi thơm tỏi băm và sả băm, khi mà 2 nguyên liệu đã vàng thì bạn hãy cho thơm vào đảo đều.

Bước 2 Khi mà mắm nêm đã hơi sôi, thì bạn cho hỗn hợp tỏi, sả và thơm vào trong nồi mắm. Thêm nước sôi và cũng như nêm đường đến khi mà vừa miệng là được.

Bước 3 Cho mắm nêm ra bát, cũng như thêm ớt băm vào tùy theo khẩu vị ăn cay của bạn nhé. Vậy là sốt chấm mắm nêm pha với thơm của bạn đã được hoàn thành rồi.

2. Cách pha mắm nêm với tỏi ớt

Cách pha mắm nêm với tỏi ớt

Cách pha mắm nêm với tỏi ớt

Mắm nêm pha tỏi ớt thì nó sẽ có có vị đậm đà của mắm nêm, cũng như hương thơm cay nồng của tỏi ớt và vị chua kích thích được vị giác từ chanh thì nó là sẽ làm món ăn thêm dậy vị và rất ngon.

Nguyên liệu: 1 chai mắm nêm, tỏi băm, ớt băm và nước cốt chanh, với đường, nước sôi

Cách làm mắm nêm ngon:

Bước 1: Các bạn hãy phi thơm một nửa phần tỏi ớt băm. Khi nào tỏi đã vàng thì các bạn cho 1 lượng mắm nêm mà vừa đủ ăn vào, sau đó thêm nước sôi và đường, nêm nếm cho vừa khẩu vị và đến khi nào sôi thì tắt bếp.

Bước 2 Cho mắm nêm ra chén hoặc là tô, đợi chừng khoảng 5 phút cho nó nguội bớt. Thêm phần nốt tỏi ớt còn lại vào và cũng như cho nước cốt chanh vào trong mắm nêm sao cho nó có vị chua vừa ăn là được.

Bước 3 Các bạn không nên cho nước cốt chanh vào trong lúc mà mắm nêm còn đang nóng bởi vì nó sẽ dễ bị đắng.

Xem thêm: Cách nhận diện ốc cà na? Top các cách làm ốc cà na thơm ngon dễ làm

V. Cách bảo quản mắm nêm là gì?

Để có thể bảo quản mắm nêm đúng cách, bạn hoàn toàn có thể dùng chai nhựa, hũ đựng thủy tinh để làm hộp đựng mắm nêm và đặt nó ở nơi thoáng mát để bảo quản được.

Những chai mắm nêm mà đã mở nắp thì phải được đậy kín sau mỗi lần bạn sử dụng để tránh việc làm giảm chất lượng của sản phẩm, bên cạnh đó thì việc bảo quản kĩ này còn giúp cho mắm nêm lâu hỏng hơn và cũng an toàn hơn cho gia đình bạn.

VI. Kết luận

Qua những thông tin trên đã giúp cho bạn biết được về mắm nêm là gì, cách làm mắm nêm ngon, cách để pha chế mắm nêm là gì và cách bảo quản mắm nêm là gì. Rất hy vọng những thông tin trên do 123job cung cấp đến bạn về mắm nêm, cách làm mắm nêm ngon và pha mắm nêm ngon đem đến những sự gợi ý hữu ích cho bữa cơm gia đình của bạn!