Vaccine Sputnik-V là gì? Mức độ an toàn và hiệu quả của vaccine covid của Nga. Tất tần tật những thông tin bạn cần phải biết về Vaccine covid của Nga Sputnik V để chuẩn bị cho mình kiến thức và và hiểu biết cần thiết trước tiêm chủng tiêm chủng.

Covid 19 là một trong những đề tài nóng bỏng nhất được mọi người nhắc tới hiện nay. Các nước trên thế giới đang không ngừng nghiên cứu góp phần đưa ra các loại Vaccine covid nhằm đẩy lùi dịch bệnh. Bài viết Hôm nay chúng tôi sẽ đem đến cho các bạn thông tin về về một loại Vaccine covid Nga đó chính là Vaccine covid của Nga Sputnik V nhé.

I. Sputnik V là gì?

Sputnik V là vaccine covid vectơ adenovirus được đăng ký đầu tiên trên thế giới có nguồn gốc từ Nga. Vaccine covid của Nga Sputnik V được đặt theo tên của vệ tinh nhân tạo đầu tiên do Liên Xô chế tạo và được phóng lên vũ trụ.

Vaccine Sputnik-V là gì? Mức độ an toàn và hiệu quả của vaccine covid của Nga 

Sputnik V là gì?

Năm 1957, tin tức về vệ tinh nhân tạo Sputnik lan truyền, mở ra một cuộc chạy đua không gian trên thế giới. Cũng giống như 63 năm trước, các nhà khoa học Nga đã đặt tên vaccine Covid 19 của họ theo tên vệ tinh đầu tiên của con người - "Sputnik 5", so với các cột mốc quan trọng của Nga trong lĩnh vực khoa học công nghệ và y học.

Ngày 15/8/2020, Bộ Y tế Nga thông báo bắt đầu sản xuất Vaccine covid của Nga Sputnik V chống lại Covid-19, đồng thời cho biết đã có hơn 50 quốc gia trong đó có Việt Nam đặt hàng Vaccine covid Sputnik V của Nga, tổng số khoảng 1 con và dự kiến sẽ được trong khoảng 100 vạn. 2 tỷ liều.

Xem thêm: Vaccine covid 19 là gì? Hỏi & Đáp những thông tin về vắc xin phòng Covid-19

II. Nguồn gốc của Vaccine covid của Nga Sputnik V

Sputnik V là Vaccine covid Nga được phát triển bởi Trung tâm Vi sinh và Dịch tễ Quốc gia Gamaleya và Bộ Quốc phòng Nga. Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga (RDIF) cho biết họ sẽ tài trợ cho việc phát triển loại Vaccine Sputnik V của Nga này. Nga đồng thời cũng đã đưa ra các kế hoạch để phối hợp với các đối tác nước ngoài nhằm có thể sản xuất 500 triệu liều Vaccine Sputnik V của Nga chống lại Covid 19 mỗi năm tại 5 quốc gia.

Vaccine covid của Nga Sputnik V đã được đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp và danh sách kiểm tra trước của WHO. Tham gia Danh sách Sử dụng Khẩn cấp (EUL) sẽ giúp đẩy nhanh việc cung cấp Vaccine covid của Nga Sputnik V trên toàn cầu. Chứng nhận của Tổ chức Y tế Thế giới được coi là tiêu chuẩn chất lượng toàn cầu để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả của vaccine

Xem thêm: Vaccine Moderna là gì? Những ai nên tiêm ngừa vắc xin mRNA-1273 của Moderna

III. Cách hoạt động của Vaccine covid của Nga Sputnik V dựa trên Vector Adenovirus 

Vaccine covid của Nga Sputnik V được phát triển dựa trên công nghệ vectơ adenovirus. Công nghệ vectơ adenovirus là một trong những vectơ được sử dụng nhiều nhất trong công nghệ gen. Công nghệ này cũng được nghiên cứu bởi Gamaleya, Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh Quốc gia, vào năm 1953. 

Vector Adenovirus là một công nghệ phổ cập mới có thể đạt được hiệu quả sản xuất cao, không phụ thuộc vào toàn bộ quá trình nuôi cấy mầm bệnh. Hiện tại, các nhà phát triển vắc-xin trên thế giới cũng đang chú ý đến công nghệ vectơ adenovirus để có thể tung ra vắc-xin đại dịch Covid 19 càng sớm càng tốt.

Để có thể đảm bảo khả năng cơ thể miễn dịch lâu dài, các nhà khoa học Nga đã đề xuất ý tưởng tiên phong là sử dụng hai vectơ adenovirus khác nhau (rAd26 và rAd5) để tiêm chủng lần thứ nhất và thứ hai. Người sử dụng Vaccine covid Nga phải được tiêm 2 mũi, sử dụng hai vectơ khác nhau là rAd5 và rAd26. Bằng cách này, chúng "đánh lừa" cơ thể bằng cách thực hiện kích thích miễn dịch đối với người mang mầm bệnh đầu tiên, và cải thiện hiệu quả của Vaccine covid 19 bằng cách sử dụng người mang mầm bệnh khác để tiêm lần thứ hai.

Trong lịch sử, công nghệ vectơ adenovirus đã được sử dụng để sản xuất vắc-xin chống lại các bệnh dịch nguy hiểm như cúm, Ebola và coronavirus hội chứng hô hấp Trung Đông. Các loại virus thường được sử dụng là loại huyết thanh adenovirus rAd5, rAd26, bệnh sởi, vi rút viêm miệng mụn nước (VSV), vaccine covid Ankara sửa đổi (vắc xin Ankara đã sửa đổi (MVA), tinh tinh adenovirus-ChAdOx1)

Xem thêm: Những lưu ý trước khi tiêm vaccine phòng Covid-19 bạn phải biết

IV. Vaccine Sputnik V có tốt không?

Nga không phải là quốc gia duy nhất tham gia vào việc phát triển vắc-xin chống lại đại dịch toàn cầu, nhưng là quốc gia đầu tiên có được giấy phép vắc-xin Covid-19. Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga (RDIF) tuyên bố rằng bí quyết “tụt hậu nhưng vẫn tiến lên” của Nga là áp dụng các kết quả hiện có vào nghiên cứu và điều trị các dịch bệnh lịch sử như Ebola và Hội chứng hô hấp Trung Đông. Người ta tin rằng điều này có nhiều điểm tương đồng với SARS-Coronavirus 2

Cùng với đó, sự phát triển về mọi mặt từ khoa học kỹ thuật cho tới công nghệ tối tân, hiện đại cũng đã phần nào là câu trả lời cho câu hỏi vaccine sputnik V có tốt không của chúng ta. 

1.Mức độ an toàn của Vaccine Sputnik V của Nga

Vaccine Sputnik V của Nga sẽ bước vào giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ ba (cuối cùng) bắt đầu từ ngày 11 tháng 8 năm 2020. Hơn 16.000 tình nguyện viên được chia thành hai nhóm và tham gia thử nghiệm Vaccine covid của Nga Sputnik V tại 29 trung tâm y tế ở Nga. Phiên tòa kéo dài 21 ngày. Nhóm đầu tiên được tiêm Vaccine covid của Nga Sputnik V và nhóm thứ hai nhận được giả dược.

Vaccine Sputnik-V là gì? Mức độ an toàn và hiệu quả của vaccine covid của Nga 

Vaccine Sputnik V có tốt không?

Vào tháng 9 năm 2020, kết quả của Vaccine covid của Nga Sputnik V đã được công bố. Do đó, chỉ có khoảng 4% số người có các triệu chứng giống cúm như sốt, mệt mỏi, đau đầu trong thời gian ngắn mà không nhận thấy bất thường. Đây là kết quả tốt ngoài mong đợi, khẳng định Vaccine covid của Nga Sputnik V có độ an toàn cao. Do đó các bạn có thể yên tâm là Vaccine Sputnik V có tốt không

2. Vaccine covid của Nga Sputnik V có hiệu quả lên đến 91,6% 

Vaccine covid của Nga Sputnik V thực chất là hai loại vaccine covid nga khác nhau, cách nhau 21 ngày. Liều đầu tiên sử dụng vectơ rAd26 virus (cùng loại vắc xin đang được phát triển bởi Johnson & Johnson và Trường Y Harvard); liều thứ hai sử dụng vectơ rAd5 (cùng một loại vắc xin do CanSino Bio của Trung Quốc phát triển ở Trung Quốc). )

Vào ngày 2 tháng 2 năm 2021, phân tích tạm thời của thử nghiệm ở Moscow đã được công bố trên tạp chí The Lancet, và 91,6% (95% CI 85,6-95,2) đã có hiệu quả sau khi tiêm chủng. Không có tác dụng phụ bất thường nào vào ngày hôm sau. Thử nghiệm bắt đầu vào ngày 7 tháng 9 năm 2020, sử dụng vắc xin dạng lỏng đông lạnh. Dữ liệu đã được phân tích sau đó công bố vào ngày 24 tháng 11 năm 2020. Trong thử nghiệm, tác động của nhóm trên 60 tuổi (độ tuổi tối đa là 87 tuổi) về cơ bản giống với bất kỳ nhóm tuổi nào (91,8%). Tình nguyện viên trẻ nhất mới 18 tuổi

Tiêm phòng vắc xin thứ hai sau đó 21 ngày sẽ giúp tăng cường khả năng nhận biết và chống lại virus SARS-CoV-2 của hệ miễn dịch. Điều này được kỳ vọng sẽ mở rộng khả năng miễn dịch so với chỉ một liều vắc xin hoặc hai liều vắc xin giống nhau

Xem thêm: Vaccine là gì? Tìm hiểu tất tần tật các thông tin về vaccine

V. Nghiên cứu lâm sàng về Vaccine covid của Nga Sputnik V (các thử nghiệm lâm sàng) 

Trong giai đoạn đầu của nghiên cứu Vaccine covid của Nga Sputnik V, các nhà nghiên cứu đã tiêm bắp một liều rAd26-S hoặc một liều rAd5-S và đánh giá mức độ an toàn của hai thành phần này đối với cơ thể trong khoảng thời gian là 28 ngày.

Giai đoạn 2 được thực hiện ít nhất 5 ngày sau giai đoạn 1. Các nhà khoa học đã tiêm rAd26-S vào ngày 0 và rAd26-S vào ngày 21. Các kháng thể đặc hiệu chống lại Sars-CoV-2 được đo bằng ELISA (xét nghiệm hấp thụ miễn dịch liên kết với enzyme) và các phương pháp sinh hóa vào 0, 14, 21, 28 và 42 ngày.

Các chỉ số kết quả phụ là phản ứng miễn dịch tế bào đặc hiệu với kháng nguyên (đáp ứng tế bào T và mức interferon-γ) và những thay đổi trong kháng thể trung hòa (được phát hiện bằng xét nghiệm trung hòa SARS-CoV-2). Các thử nghiệm trên thì đã được  đăng ký trực tiếp với ClinicalTrials.gov, cùng với đó là NCT04436471 và bên cạnh đó là NCT04437875.

Giới hạn tuổi ưa thích cho các thử nghiệm lâm sàng của Vaccine Sputnik V của Nga là từ 18 đến 60 tuổi.  Những người mắc các bệnh tiềm ẩn, phụ nữ mang thai và những người có vấn đề về hô hấp trong vòng 2 tuần không được đưa vào nhóm thử nghiệm vắc xin.

Hiệu quả của vắc-xin đã được chứng minh bằng các xét nghiệm kháng thể trong huyết thanh của những người tình nguyện (bao gồm phân tích các kháng thể vô hiệu hóa virus SARS-2), cũng như khả năng kích hoạt các tế bào miễn dịch đối phó với vi-rút và phản ứng của nó với Vaccine covid của Nga Sputnik V. 

Báo cáo kết quả thử nghiệm cho thấy cả hai chế phẩm RAT đều an toàn và dung nạp tốt. Các tác dụng ngoại ý thường gặp nhất là đau tại chỗ tiêm (58%), sốt cao nhẹ (50%), nhức đầu (42%), suy nhược (28%), và đau cơ và khớp (24%). Hầu hết các tác dụng phụ là nhỏ và không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào được phát hiện. Tất cả những người tham gia đã phát triển kháng thể chống lại glycoprotein SA

Các nhà khoa học Nga cho biết, họ đã thử nghiệm Vaccine covid của Nga Sputnik V này khi đang tham gia vào quá trình phát triển, con gái Tổng thống Putin cũng đã thử nghiệm Vaccine Sputnik V của Nga 5 mà không có phản ứng đáng lo ngại nào.

Xem thêm: Vaccine Sinopharm là gì? Có nên tiêm Vaccine Covid 19 Trung Quốc không?

VI. Đánh giá khoa học đối với Vaccine covid của Nga Sputnik V

Trước kết quả lạc quan của quá trình thử nghiệm Vaccine covid của Nga Sputnik V của Nga, các nhà khoa học Anh cho rằng việc nghiên cứu vắc xin của Nga là rất đáng khích lệ và có thể tạo ra một cột mốc quan trọng trong cuộc chiến chống lại đại dịch toàn cầu. Vào tháng 10 năm 2020, một nhà phát triển vắc xin ở Vương quốc Anh đã tuyên bố rằng đây là "vắc xin tốt nhất" cho Covid-19.

Bộ trưởng Bộ Y tế Liên bang Nga Mikhail Murashko cho biết: "Dữ liệu mới về hiệu quả của Vaccine Sputnik V của Nga rất đáng khích lệ. Khi vắc xin này được đưa vào tiêm chủng đại trà, chúng ta có quyền hy vọng rằng đại dịch sẽ chấm dứt".

Kirill Dmitriev, hiện đang là Giám đốc điều hành tại Quỹ đầu tư trực tiếp Nga, cho biết: "Phân tích dữ liệu từ các thử nghiệm lâm sàng của Vaccine Sputnik V của Nga xác nhận rằng vắc xin này có hiệu quả hơn 90%. Chúng tôi cũng nhận thấy sự quan tâm cao của các công ty dược phẩm quốc tế trong Vaccine Sputnik V của Nga. Việc kết hợp các thành phần của Vaccine Sputnik V của Nga với các vắc-xin khác có thể làm tăng đáng kể hiệu quả của Vaccine Sputnik V của Nga.

Xem thêm: Giữa cuộc chiến với Covid-19, những bác sĩ chống dịch mang sứ mệnh dân tộc

VII. Nhận thức, suy nghĩ của công chúng về vaccine 

Nga là một trong những siêu cường quốc về y tế trên thế giới Công ty phân tích dữ liệu YouGov của Anh đã công bố kết quả khảo sát vào ngày 17 tháng 11 năm 2020. Theo kết quả khảo sát do công ty phân tích dữ liệu YouGov của Anh công bố ngày 17 tháng 11 năm 2020, người Việt Nam đánh giá nước Nga của ngày hôm nay. nhà sản xuất vaccine covid 19 đáng tin cậy nhất, chiếm 36% tổng số.% trên thế giới. biểu quyết

Theo khảo sát của YouGov với 12.000 người tại 11 quốc gia, trong đó có Việt Nam, từ ngày 9 đến 19 tháng 10 năm 2020, 73% người dân cho biết họ sẵn sàng tiêm vaccine covid 19. Bốn trong số năm người biết về Vaccine Sputnik V của Nga 5 của Nga và bốn người muốn tiêm vắc xin này

94% người trả lời khảo sát bày tỏ thái độ tích cực đối với Vaccine Sputnik V của Nga, Sputnik V cũng có mức độ nhận biết cao, và 55% người Việt Nam được hỏi cho biết họ biết Vaccine covid Nga  này ngay từ đầu.

Nga đã chuẩn bị sẵn sàng cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực để thúc đẩy sản xuất Vaccine Sputnik V của Nga, đồng thời thúc đẩy quá trình thử nghiệm lâm sàng đơn liều, dự kiến cung cấp cho các nước hàng tỷ USD. Tỷ lệ nhiễm Covid-19 rất cao.

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết các bước và cách tự test Covid tại nhà nhanh nhất

VIII. Vaccine covid của Nga Sputnik V phòng COVID-19 đã có tại Việt Nam chưa?

Sau khi cấu trúc gen của virus SARS-CoV-2 được công bố vào tháng 1 năm 2020, cuộc chạy đua phát triển vắc xin COVID-19 đã bắt đầu. Sau khi Nga công bố là quốc gia đầu tiên được cấp phép sản xuất, "cuộc đua" vắc xin toàn cầu đang khốc liệt hơn bao giờ hết đối với Vaccine covid. Vào ngày 5 tháng 12 năm 2020, Nga bắt đầu tiêm Vaccine covid của Nga Sputnik V, đánh dấu lần tiêm chủng quy mô lớn đầu tiên chống lại COVID-19 ở Nga.

Vaccine Sputnik-V là gì? Mức độ an toàn và hiệu quả của vaccine covid của Nga 

Vaccine covid của Nga Sputnik V phòng COVID-19 đã có tại Việt Nam chưa?

Theo kết quả thử nghiệm lâm sàng do The Lancet công bố, Vaccine covid của Nga Sputnik V có hiệu quả tới 91,6% trong việc ngăn chặn sự lây lan và phát triển của vi rút SARS-CoV-2, trở thành một trong ba vaccine covid 19 chính trên thế giới. Kết quả cho thấy, Vaccine covid của Nga Sputnik V áp dụng quy trình tiêm hai liều, có tính sinh miễn dịch cao và đáp ứng tốt đối với người lớn trên 18 tuổi.

Diễn biến của đợt COVID-19 thứ 4 tại Việt Nam rất phức tạp, khó lường và chưa có dấu hiệu dừng lại. Hiện nay, nhu cầu sử dụng vắc xin rất lớn. Do vậy hi vọng bài viết này đã giải đáp thắc mắc của các bạn là vaccine Sputnik V có tốt không để yên tâm tiêm chủng nhé. 

Xem thêm: Những việc cần làm ngay khi có triệu chứng Covid-19 xuất hiện

IX. Vaccine covid của Nga Sputnik V hiệu quả 90% với biến thể Delta

Các nhà khoa học của Nga vào ngày 29 tháng 6 đã chỉ ra rằng Vaccine covid của Nga Sputnik V hiệu quả lên tới 90% với biến thể vì và trước đó thì hiệu quả của Vaccine covid của Nga Sputnik V với thể ban đầu là 92%. Ông Denis Logunov, phó giám đốc của bệnh viện Gamaleya ở Moskva cho biết rằng: số liệu đã được tính toán dựa trên các hồ sơ y tế và kỹ thuật của Vaccine covid của Nga Sputnik V. Chúng tôi không cố tình đưa ra con số thấp hơn so với tính toán mà xem xét hệ thống kỹ thuật và thu thập thông tin một cách toàn diện nhất. 

Do đó hiệu quả của Vaccine covid của Nga Sputnik V duy trì ở mức 90% so với biến thể Delta đến từ Ấn Độ. Tuy rằng con số này là thấp hơn so với các vắc xin của nước khác, chúng tôi khá lạc quan bởi vì hiệu quả của Vaccine covid của Nga Sputnik V giảm, tuy nhiên không quá đáng kể. Đó chính là câu trả lời cho câu hỏi vaccine Sputnik V có tốt không

Nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng Nồng độ kháng thể được tạo bởi vaccine covid Pfizer giảm 5 lần khi gặp đến thể Delta. Theo như viện nghiên cứu y tế quốc gia Mỹ, một liều vắc xin có hiệu quả chỉ 79% so với chủng gốc nCoV và 50% so với biến thể Alpha và chỉ tác động hiệu quả 32% và biến thể Delta. Hiệu quả sẽ có thể tăng mạnh hơn sau khi được tiêm liều thứ hai. 

Ông cảnh báo rằng tỷ lệ tiêm chủng tại Nga khá thấp đến nay chỉ có khoảng 12% Dân số Nga tiêm cả hai liều. Điều này thì sẽ có thể cho phép vi rút đột biến thêm các biến thể khác

Vào tháng 3 năm nay Việt Nam đã cấp phép khẩn cấp cho Vaccine covid của Nga Sputnik V. Và đầu tháng 6 thì bộ trưởng ảnh Bộ Y tế Nguyễn Thành Long cho biết Nga đã đồng ý cung ứng là 20 triệu liều Vaccine covid của Nga Sputnik V cho Việt Nam 

Vaccine covid của Nga Sputnik V được điều chế bằng công nghệ vector virus. Cơ chế của vaccine covid Nga là sử dụng virus Vô Hại giúp đưa protein của virus nCoV và tế bào cơ thể con người. Từ đó sẽ giúp kích thích phản ứng của hệ miễn dịch hệ miễn dịch sẽ tự động nhận biết mầm bệnh và sản sinh và các kháng thể hoặc là các tế bào T hay còn được biết tới là tế bào miễn dịch để tự bảo vệ cơ thể của mình. Hãy yên tâm để thấy Vaccine Sputnik V có tốt không nhé. 

Xem thêm: Nhận biết dị ứng, phản vệ khi tiêm vacxin Covid-19 và các lưu ý quan trọng

X. Tiêm trộn AstraZeneca - Vaccine Sputnik V có tốt không? Có gây nên tác dụng phụ nghiêm trọng hay không?

Hiện nay đã có những nghiên cứu bước đầu về được tiền trộn vaccine covid AstraZeneca với vắc xin Vaccine covid của Nga Sputnik V. Điều này cho thấy đã có kết quả khá khả quan và không gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng nào 

Các nghiên cứu chỉ ra rằng tính an toàn và sinh miễn dịch khi chúng ta thêm trộn hai loại vaccine covid là AstraZeneca và Vaccine covid của Nga Sputnik V phiên bản mũi đã được tiến hành ở hồi tháng 2 năm nay. Khoảng 50 tình nguyện viên đã được tiêm trộn vaccine covid và sau đó mời thêm những người mới. Những phân tích ban đầu chỉ ra rằng khi tiêm trộn hai loại Vaccine covid của Nga Sputnik V và vaccine covid AstraZeneca này thì không gây nên tác dụng phụ nghiêm trọng hoặc là gây nên nhiễm covid-19 sau khi tiêm. Quỹ đầu tư trực tiếp Nga đã ra thông báo cho báo chí vào hôm 30 tháng 7 vừa qua.

Những thí nghiệm ban đầu được báo cáo về khả năng sinh miễn dịch khi tiêm trộn hai loại vaccine covid này sẽ được công bố sau. Giám đốc điều hành của quỹ đầu tư trực tiếp Nga ra kỳ vọng rằng việc tiêm trộn hai loại vaccine covid  này sẽ có thể đem tới thành công và cho phép chúng ta có thể Triển khai hiệu quả hơn các chương trình tiêm chủng nhằm bảo vệ người dân trên toàn thế giới. 

Lãnh đạo của hãng dược AstraZeneca cũng đã bày tỏ ông kỳ vọng về kết quả của việc tiêm trộn Vaccine covid Nga Sputnik V và vaccine covid AstraZeneca . Ông đặt lên kỳ vọng và cho biết sự kết hợp giữa 2 loại vaccine covid khác nhau là một trong những phương pháp phác đồ tiêm chủng được cho là hứa hẹn nhất để có thể nghiên cứu chống lại covid 19.

vaccine

Tiêm trộn AstraZeneca - Vaccine Sputnik V có tốt không? Có gây nên tác dụng phụ nghiêm trọng hay không?

Phiên bản Vaccine covid của Nga Sputnik V một liều có tên là . Quỹ đầu tư trực tiếp Nga cho biết rằng Vaccine covid Nga này thì có thể được sử dụng dùng để tiêm trộn nhằm tăng khả năng hiệu quả cũng như là khả năng chống lại biến chủng mới. 

Vào ngày 26 tháng 7 vừa qua khi cơ quan đăng ký dược phẩm quốc gia Nga đã cho biết rằng năm cơ sở y tế thuộc nước này sẽ tiến hành các cuộc thử nghiệm tiêm trộn các loại vaccine covid, cụ thể là vắc xin và Vaccine covid của Nga Sputnik V và vaccine covid AstraZeneca. Việc này dự kiến sẽ kết thúc vào đầu tháng 3 năm 2022 

Một số nghiên cứu hiện nay cũng chỉ ra rằng kết quả khả quan của việc tiêm chủng các loại vaccine covid 19. Tuy nhiên thì các nhà khoa học vẫn cho rằng họ cần nhiều thời gian hơn để nghiên cứu sâu rộng hơn và củng cố phương pháp này chi tiết hơn. Tiêm trộn vaccine covid 19 được coi là một trong những sự lựa chọn tốt nhất ở một số nước đang thiếu các loại  vaccine covid nhận định.

Tổ chức y tế thế giới đã cảnh báo rằng vấn đề tiêm trộn và vấn đề kết hợp các loại vaccine covid với nhau vẫn cần một khoảng thời gian để nghiên cứu và đưa ra các hướng dẫn cụ thể.

Xem thêm: Biến chủng Virus Corona là gì? Biến thể Covid nguy hiểm tới mức nào?

XI. Kết luận

Trên đây là thông tin về Vaccine covid của Nga Sputnik V. Chúng tôi mong rằng bài viết này đã khiến các bạn đã có thể hiểu được Vaccine Sputnik V có có tốt không và có nên sử dụng Vaccine Sputnik V của Nga hay không. Chúc các bạn độc giả có thật nhiều sức khỏe để cùng nhau vượt qua mùa dịch này nhé.