Market size là gì? Market size có ảnh hưởng như thế nào đối với sự thành công của doanh nghiệp khi phân tích thị trường? Tính market size có khó hay không? Tất cả sẽ có trong bài viết của chúng tôi ngay dưới đây.

Market size là gì? đang là câu hỏi của rất nhiều bạn trẻ khi học về marketing và cả những bạn đang có nhu cầu khởi nghiệp. Trên thực tế thì market size là gì có rất nhiều ý nghĩa đối với doanh nghiệp và bạn có thể sử dụng rất nhiều các cách khác nhau để tính Market size là gì? Trong bài viết này thì 123job.vn sẽ giới thiệu cho các bạn cách tính market size là gì chuẩn nhất nhé.

I. Market size là gì?

Cụm từ market size là gì được xuất hiện không nhiều trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên thì Market size là gì là một trong những từ ngữ chuyên ngành chỉ sự thường xuyên xuất hiện trên thị trường năng động. Market size là gì được dịch sang tiếng Việt có nghĩa là quy mô thị trường là gì. 

Market size là gì? Cách tính market size dựa trên Survey data

Market size là gì?

Khi chúng ta dịch sang tiếng Việt Khi chắc hẳn rằng các bạn đã không còn xa lạ gì với định nghĩa của cụm từ Market size là gì đúng không. Tuy nhiên khi nói đến quy mô thị trường là gì, nhiều bạn vẫn còn không khỏi bỡ ngỡ. Đối với các marketer, các dân chuyên ở trong ngành thì ý nghĩa của Market size là gì thực sự rất quan trọng. Dưới đây là một số các cụm từ ngữ chuyên ngành có liên quan tới Market size là gì để các bạn có thể tham khảo:

  • Have an effect on: Có thể hiểu là ảnh hưởng đến vấn đề gì đó 
  • Take all steps: Có thể hiểu là áp dụng mọi biện pháp 
  • Trade paper: Có thể hiểu là báo thương mại 
  • Ensure: Bảo đảm 
  • By bank transfer: Có thể hiểu là thực hiện bằng phương thức chuyển khoản ngân hàng 
  • In the red: Mắc nợ một ai đó
  • Indemnify: Có thể hiểu là bồi thường cho vấn đề gì đó

Ngoài ra còn có rất nhiều các từ ngữ chuyên ngành có liên quan tới quy mô thị trường là gì nữa. Nếu như bạn bạn muốn tham gia công việc ở trong khối ngành Marketing, Bạn nên tìm hiểu về các thuật ngữ này một cách rõ ràng và hiểu rõ hơn về các cụm từ ngữ chuyên ngành điển hình nhưng Market size là gì nhé.

Xem thêm: Big Data và những ứng dụng tuyệt vời vào ngành Marketing thời đại 4.0

II. Tìm hiểu quy mô thị trường là gì (Market size)

Sau khi chúng ta đã cùng tìm hiểu về Market size là gì sang tiếng Việt. Bạn đã có thể hiểu đó chính là quy mô thị trường. Vậy thì bạn hiểu thế nào là quy mô thị trường là gì. Quy mô thị trường hay còn được gọi với một thuật ngữ khác là dung lượng của thị trường là tổng số hàng hóa bán ra hoặc là khách hàng tối đa mà một doanh nghiệp có thể nhìn thấy được ở trong vòng 1 năm gần nhất định của một ngành nghề kinh doanh nào đó mà doanh nghiệp đang sản xuất. 

Đối với một loại hình kinh doanh buôn bán nào đó, nếu như muốn biết được quy mô thị trường là gì của loại hình kinh doanh đó ra quyết định market size là gì có rộng hay không? thì bạn cần phải nhìn vào số lượng hàng hóa hiện có lúc mấy giờ. Thông thường thì số lượng hàng hóa, nếu như muốn biết cũng có thể tra ở trên các công bố ở trong ngành. Thường mỗi doanh nghiệp sản xuất cần phải thực hiện công tác báo cáo với ngành về số lượng hàng hóa sản xuất của bản thân họ trong năm đó, sản lượng họ sản xuất là bao nhiêu để ngành có thể nắm bắt một cách rõ ràng để nhằm thuận tiện hơn trong việc kiểm soát các loại hàng hóa theo quy định của pháp luật. 

Nếu như bất kỳ một doanh nghiệp nào có thể hiểu được về quy mô thị trường là gì biết được Market size là gì thì có thể thực hiện tung ra sản phẩm của mình ở bên ngoài thị trường. Thông qua việc nghiên cứu thị trường và phân tích thị trường, tìm kiếm khách hàng mục tiêu, hiểu được về quy mô thị trường là gì, market size là gì giúp cho doanh nghiệp có thể hiểu được đâu chính là khoản đầu tư đánh giá về thời gian và tiền bạc ở trong kinh doanh.

Xem thêm: Marketing là gì? Khám phá về ngành marketing

III. Ý nghĩa đối với doanh nghiệp của Market size là gì?

Market size là gì? Cách tính market size dựa trên Survey data

Ý nghĩa Marketing size là gì?

Sau khi đã hiểu về market size là gì và quy mô thị trường là gì, khi chúng ta sẽ đến với phần ý nghĩa của market size là gì đối với một doanh nghiệp. Dưới đây là một số các ứng dụng công dụng của Market size là gì, giúp cho các bạn có thể hiểu hơn về quy mô thị trường là gì nhé.

1. Mở rộng thị trường kinh doanh 

Nếu như một doanh nghiệp muốn mở rộng công việc kinh doanh của mình sang những thị trường mới thì cần phải thực hiện qua các công việc là phân tích thị trường, nghiên cứu thị trường và tìm kiếm khách hàng mục tiêu.Nhờ vào market size là gì để có thể đánh giá tổng quan qui mô thị trường là gì sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể dự đoán được những lợi ích có thể đạt được và những rủi ro có thể gặp phải khi họ tìm kiếm khách hàng mục tiêu cụ thể tại thị trường mới đó.

2. Tung sản phẩm, dịch vụ mới ra ngoài thị trường

Khi doanh nghiệp muốn tung ra một sản phẩm hoặc là mình một dịch vụ mới khi họ cần phải thử nghiệm về tính hiệu quả của các cải tiến mới nhằm đo lường được mức độ tiềm năng và hoàn thiện các ý tưởng các sản phẩm dịch vụ đó trước khi họ tung ra thị trường. Do vậy để tiến hành thử nghiệm công ty cần tính được Market size là gì.  Sau đó họ sẽ xác định khách hàng mục tiêu của họ và số lượng người thuộc các nhóm khách hàng đó trên quy mô thị trường là gì. Điều này thì giúp cho công ty có thể thử nghiệm một cách chính xác được mức độ phù hợp của các sản phẩm các dịch vụ và các thông điệp trong một chiến dịch quảng cáo mới, ở trên một mẫu nhỏ nhóm khách hàng mục tiêu, trước khi họ chính thức tung sản phẩm ra thị trường.

3. Tối ưu chi phí cho các chiến dịch quảng cáo

Khi muốn đo lường được hiệu quả của một chiến dịch quảng cáo, thương hiệu cần phải thu thập càng nhiều thông tin về mức độ khách hàng tiềm năng của thị trường đó càng tốt. Việc đo lường số lượng người tiếp cận được với chiến dịch quảng cáo cũng giúp cho thương hiệu rất nhiều trong việc tối ưu hóa nội dung quảng cáo và chi phí trong quản lý quảng cáo. Do vậy thì ý nghĩa của Market size là gì đối với một doanh nghiệp trong việc cung cấp sản phẩm mới là rất quan trọng

4.Đạt được mục tiêu trong kinh doanh, dễ dàng nhận được đầu tư

Khi doanh nghiệp có thể nắm được giá trị của thị trường nó sẽ giúp cho thương hiệu khác dễ dàng nắm bắt được giá trị của doanh nghiệp bạn. Nếu bạn có thể đào sâu hơn là các dữ liệu và có thể mô tả được nhóm khách hàng mục tiêu số lượng khách hàng dự kiến sẽ mua sản phẩm thông qua việc nghiên cứu thị trường và phân tích thị trường, bạn có thể xác định một cách chính xác tỉ lệ cho các đối tác và các nhà đầu tư tiềm năng của mình.Từ đó thì bạn có thể dễ dàng nhận được mức đầu tư hơn nhờ vào Market size là gì.

Xem thêm: Bật mí cách viết CV tiếng Anh ấn tượng nhất ngành Marketing

IV. Cách tính Market size là gì dựa trên survey data

1. Bắt đầu từ những thứ doanh nghiệp có sẵn

Nếu như bạn chưa thể xác định được khách hàng mục tiêu cho mình, các bạn có thể nhìn vào đối thủ trong ngành. Đây cũng là một trong những lựa chọn tốt để bạn có thể bắt đầu phương thức phân tích thị trường và nghiên cứu thị trường

Ngoài ra có rất nhiều các báo cáo và các nguồn dữ liệu thông tin liên quan tới người tiêu dùng hiện tại có thể được sử dụng để có thể xác định khách hàng mục tiêu ban đầu của doanh nghiệp. Dưới đây là một số nguồn dữ liệu sẵn và bạn có thể tận dụng để tìm hiểu và tính Market size là gì:

  • Mức độ sử dụng công cụ Media và các trang nội dung khác nhau 
  • Các thông tin Tổng quan liên quan tới người tiêu dùng trên toàn cầu 
  • Các thông tin về người tiêu dùng ở trong một số các ngành hàng cụ thể chẳng hạn như là: ngành du lịch, Mỹ ngành phẩm, ngành bán lẻ.

2. Xác định rõ ràng thị trường mục tiêu của doanh nghiệp

Xu hướng của người tiêu dùng cũng như xu hướng ngành hàng là hai yếu tố cần xem xét để có tính thể tính Market size là gì, tuy nhiên thì chúng chỉ giúp bạn một phần khá nhỏ. Để có thể xác định được thị trường mục tiêu cho bản thân mình và xây dựng được chân dung của khách hàng mục tiêu một cách chi tiết, doanh nghiệp sẽ cần phải đánh giá được giá trị của sản phẩm và dịch vụ của mình có mức độ phù hợp với nhu cầu của khách hàng mục tiêu đến đâu. 

Trên trang của Global Web Index, các doanh nghiệp đã có thể bắt đầu sử dụng các công cụ dữ liệu khảo sát thị trường để có thể phân tích thị trường. Nghiên cứu thị trường, phân tích thị trường và vẽ chân dung của khách hàng mục tiêu theo nhân khẩu học, hành vi, lối sống,... với hàng chục ngàn các kiểu dữ liệu nhằm áp dụng cho rất nhiều có đối tượng khác nhau. 

Bạn cũng có thể tạo ra một bức tranh rõ ràng về người tiêu dùng có thể gắn kết với thương hiệu của bạn những người mà cuối cùng có thể quyết định mua sản phẩm của bạn ở trong một khu vực hoặc là một ngành hàng cụ thể. Nói tóm lại, việc bạn tạo ra một bức tranh tổng thể về đối tượng mục tiêu, khách hàng mục tiêu chính là cơ sở của việc phân tích Market size là gì. Do đó việc bạn càng Nghiên cứu kỹ lưỡng thì bạn sẽ càng thu được nhiều dữ liệu và có thể tính được mà cái sai là gì chuẩn xác nhất.

3. Khám phá data dữ liệu rộng lớn hơn

Sau khi có thể xác định được nhóm khách hàng mục tiêu hướng đến, bạn cần phải xác định một cách cụ thể nhóm đối tượng đó. Một trong những lợi ích lớn nhất của việc xác định mục tiêu là gì Dựa trên việc khảo sát và đó chính là nguồn cung cấp ước tính về số lượng khách hàng của bạn ở trong một quy mô thị trường là gì. Bởi vì nếu dữ liệu của bạn đủ chi tiết, bạn thậm chí còn có thể tính được số lượng khách hàng ở trong một phân khúc mục tiêu của mình ở trên tổng dân số hoặc ở trong một khu vực cụ thể.

4. Tiến thêm một bước khi tính Market size là gì

Đối với những dữ liệu khảo sát mà bạn có thể tùy chỉnh được bạn có thể dễ dàng để có thể kiểm soát các câu hỏi. Tức là bạn sẽ xác định thị trường mình mong muốn, các thông tin của khách hàng ở trong thị trường đó, hỏi về sở thích động lực xung quanh và dễ dàng sau khi tính Market size là gì hơn.

Xem thêm:Những vấn đề cơ bản cần biết trong ngành Marketing (Phần 1)

V. Quá trình thu nhập survey data để tính Market size là gì diễn ra như thế nào?

survey data

Survey data

Chúng tôi sẽ gửi cho bạn một ví dụ về việc tính Market size là gì Dựa trên Survey data ở theo các bước đã được nói tới ở trên. Ví dụ là một thương hiệu cà phê trực tuyến tại Brazil muốn bán các hạt cà phê và các vỏ cà phê cho người tiêu dùng, Đang tìm cách để có thể mở rộng quy mô thị trường là gì sang các khu vực ngoài Nam Mỹ. Họ đang muốn thực hiện việc nghiên cứu thị trường, và phân tích thị trường ở từng khu vực khác nhau, cụ thể là các quốc gia có nhu cầu về hạt cà phê và vỏ cà phê cao nhất. Một quy trình về việc nghiên cứu thị trường, phân tích thị trường sẽ được chia theo hai bước như sau

1. Đưa các con số cụ thể vào trong giả thuyết

Thương hiệu cà phê này đã thu thập kết quả khảo sát từ 380.600 ứng viên trên toàn cầu, những người đã vừa mua cà phê và đặt trước. Sau đó thì họ tiếp tục việc phân chia các khách hàng này theo khu vực và tăng thêm số mẫu khảo sát, bao gồm tất cả những người đã uống cà phê ở mỗi vùng nhằm đưa ra ước tính được số lượng người thực sự đã mua cà phê ở khu vực đó. Sau đó thì họ đã có được con số như sau để có thể tính được Market size là gì:

  • 360 triệu người dùng tại Trung Quốc 
  • 108 triệu người tại Mỹ
  • 88 triệu người dùng tại Ấn Độ 
  • 52 triệu người dùng tại Indonesia 

Qua khảo sát cho thấy rằng Trung Quốc chính là quốc gia có số lượng người mua cà phê thường xuyên và cao nhất. Bên cạnh đó thì tại Mỹ, Ấn Độ và Indonesia thì có số lượng khách hàng tiềm năng khá lớn. Cuối cùng sau khi đã xác định được số lượng người uống cà phê theo từng khu vực khác nhau, thương hiệu này sẽ So sánh việc chi phí thành lập ra ở mỗi một doanh nghiệp quốc gia và nhận thấy rằng Ấn Độ chính là lựa chọn tốt nhất.

2. Đánh giá tổng quan, chân thực về nhu cầu của thị trường

Sau khi đã hoàn thiện bước đầu để tính Market size là gì, công ty này cần phải đảm bảo rằng khách hàng của họ có nhu cầu mua cà phê trực tuyến tại Ấn Độ. Sau khi sử dụng các tập hợp ở trong số họ thấy rằng có khoảng sáu 26,3 triệu người tiêu dùng ở Ấn Độ đã trực tiếp mua cà phê trên trang trực tuyến trong tháng trước. Ngoài ra thì con số này đã có thể cao hơn 12% so với số người tiêu dùng trực tuyến trung bình. 

Tuy nhiên, trước khi có thể đưa ra bất kỳ quyết định nào, công ty muốn chắc chắn rằng các khách hàng ở Ấn Độ có nhu cầu sử dụng cà phê Brazil. Bởi vì nếu như khách hàng ở Ấn Độ không có nhu cầu sử dụng cà phê cà phê Brazil chỉ công ty sẽ phải chịu tổn thất khá lớn sau khi đã thực hiện một số khảo sát đối với người muốn cà phê ở Ấn Độ thì công ty đã phát hiện ra rằng các loại cà phê phổ biến ở Ấn Độ tiêu thụ đó chính là 

  • Cà phê Colombia chiếm khoảng 25%
  • 22% khách hàng ở độ sử dụng cà phê Brazil 
  • 10 % khách hàng sử dụng cà phê Ethiopia 
  • 5% khách hàng sử dụng cà phê Kenya 

Vậy thì cà phê Brazil phổ biến thứ hai ở Ấn Độ. Khảo sát đồng thời cho thấy rằng các thương hiệu cà phê phổ biến nhất ở trong khu vực, chi tiêu hiện tại cũng như là mức độ trung thành của người tiêu dùng khi chuyển sang sử dụng sản phẩm của thương hiệu khác. 

Thông qua việc phân tích Market size là gì, thương hiệu cà phê Brazil đó đảm bảo rằng họ đang có một cơ hội Tiềm năng để có thể mở rộng kinh doanh sang thị trường tại Ấn Độ. Ngoài ra thì nếu như họ đưa thêm các sản phẩm cà phê Colombia và cà phê Ethiopia vào danh mục sản phẩm của mình thì công ty này cũng có thể mở rộng thị trường tiềm năng của mình hơn nữa. Đây chính là một ví dụ về việc thu thập tập Survey data nhằm tính được Market size là gì.

Xem thêm: Tất tần tật những điều cần biết về marketing căn bản chi tiết và đầy đủ

VI. Case study: Ký kết hợp đồng với các đối tác nước ngoài nhờ việc tính Market size là gì

Blizzard Entertainment là đơn vị tiên phong trong việc sản xuất và phát triển các phần mềm liên quan tới lĩnh vực giải trí. Đây cũng là một trong những công ty sản xuất trò chơi máy tính phổ biến nhất và được coi trọng nhất hiện nay. Thương mại hóa hiện đang là một trong những trọng tâm chính của họ. Do đó thì thì lý do lớn nhất để họ có thể thúc đẩy quan hệ đối tác với các công ty đồ ăn nhẹ hoặc là các công ty khác đó chính là tổ chức các giải đấu Esport game. 

Để thực hiện được nhiệm vụ này, công ty cần phải tính được market size là gì thông qua việc tạo các câu chuyện hấp dẫn từ dữ liệu sẵn có, nhằm chứng minh rằng công ty và các khán giả Esport xứng đáng nhận được đầu tư và Tại sao các đơn vị khác liên ký kết với họ mà không phải bất kỳ doanh nghiệp nào khác.

Blizzard Entertainment

Blizzard Entertainment

1. Thách thức to lớn khi tính của Blizzard: Thiếu Insight toàn cầu

Đối với đội ngũ sales của công ty, muốn ký được hợp đồng với đối tác thì họ cần phải kể cho khách hàng một câu chuyện nổi bật và sau đó thì phải chứng minh bằng dữ liệu. Khi có cơ hội hợp tác đối với một thương hiệu đồ ăn nhẹ hàng đầu ở nữa thì công ty cần phải chứng minh rằng các khán giả Esport của mình có chung sở thích là mua đồ ăn nhẹ. Tuy nhiên thì họ đã bỏ lỡ cơ hội này bởi vì họ chưa có được góc nhìn chiến lược mang tính toàn cầu.

2. Hành động: Khai thác tiềm năng của thị trường

Khi đã biết và đã cảm nhận được những người hâm mộ Esport ở trên thị trường trọng điểm về các thương hiệu đồ ăn, công ty đã tiếp tục thực hiện các bước cụ thể như dưới đây 

  • Họ tính toán có bao nhiêu người chơi Esport sử dụng các sản phẩm đồ ăn nhẹ

  • Con số này có độ chênh lệch ra sao so với đối thủ 

  • Tiềm năng thị trường dựa trên những đánh giá và sự tìm hiểu này là như thế nào 

Dữ liệu về ý định mua hàng và sự cân nhắc đặc biệt có giá trị đối với công ty và nó đã chứng minh rằng công ty không bao giờ dựa trên các giả định hoặc là các gợi ý. Tất cả đều quyết tất cả các quyết định còn đều được dựa trên thực tế.

3. Kết quả

Và cuối cùng thì Blizzard đã chiến thắng. Họ đã đã ký kết được hợp đồng đối với các doanh nghiệp. Dựa vào các dãy dữ liệu đã thu được thì công ty đã bắt tay thực hiện và công việc tính Market size là gì với các bước như trong hình dưới đây 

Blizzard đã cho thấy tiềm năng thực sự của thị trường khi biết lập các quan hệ đối với đối tác là phải đưa ra được những chứng cứ xác định. Và các lý do tại sao công ty này là công ty được chọn để đầu tư là công ty đã chứng minh được để các nhà đầu tư rằng các khán giả của họ có giá trị như thế nào đối với nhà đầu tư. Một thỏa thuận sẽ được ký kết cho nửa sau của giải đấu Overwatch League - một giải đấu Esport nổi bật của họ. Và sau này thì thương hiệu đồ ăn nhẹ này đã đầu tư cũng như là tiếp tục ký kết hợp đồng đối với Blizzard trong rất nhiều năm và mong muốn phát triển mở rộng Tầm ảnh hưởng hơn nữa.

Xem thêm: Marketing Plan là gì? Những lưu ý khi xây dựng marketing plan - Phần I

VII. Bài học chúng ta có thể rút ra

Vậy thì Bài học rút ra là tính market size là gì sẽ mang lại một số lợi ích cho tất cả các doanh nghiệp kể cả các doanh nghiệp Startup và các doanh nghiệp đang muốn mở rộng mô hình kinh doanh. Ý nghĩa của Market size là gì sẽ giúp cho các doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về khách hàng mục tiêu của họ và xu hướng mới nhất của quy mô thị trường là gì, giúp doanh nghiệp đánh giá nhu cầu của người tiêu dùng đối với sản phẩm và dịch vụ. Từ đó sẽ vẽ ra được chân dung của khách hàng mục tiêu một cách chi tiết nhất. Sử dụng được nguồn dữ liệu mà doanh nghiệp cung cấp ngay lập tức giúp định lượng số lượng khách hàng tiềm năng trong một thị trường cụ thể.

VIII. Kết luận

Vậy thì trên đây Chúng tôi đã chia sẻ cho các bạn những thông tin liên quan tới Market size là gì. Market size là gì có thể sử dụng cho doanh nghiệp, đo lường được mức độ tiềm năng của thị trường và tính được tổng doanh thu mà công ty có thể tạo ra. Đây là một trong những hoạt động vô cùng cần thiết cho bất kỳ một doanh nghiệp nào nếu như bạn đang muốn khởi nghiệp kinh doanh và thành công thì các bạn nên hiểu về cơ chế hoạt động, tính Market size là gì. Chúc các bạn sớm thành công trong công việc và cuộc sống.