Mẫu biên bản đối chiếu công nợ là gì? Nguyên tắc của biên bản đối chiếu công nợ là gì? Những nội dung cần có trong file Excel quản lý công nợ là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Nếu bạn đang làm việc tại các cơ quan thuế hay đang là kế toán thuế tại các tổ chức doanh nghiệp, công ty thì chắc hẳn bạn đã quá quen thuộc với mẫu biên bản đối chiếu công nợ. Vậy mẫu biên bản đối chiếu công nợ là gì? Những nội dung gì cần phải có trong mẫu biên bản đối chiếu công nợ? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp tất cả những thông tin hữu ích nhất đến bạn đọc.

I. CÔNG NỢ LÀ GÌ?

công nợ là gì

Công nợ là gì?

Trước khi đi tìm hiểu sâu về mẫu biên bản đối chiếu công nợ thì chúng ta cần hiểu công nợ là gì? Đây chính là tất cả số tiền mà các doanh nghiệp chưa thanh toán từ việc mua bán, thu chi dịch vụ hay các hoạt động kinh doanh của các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp đối với đối tác. Thông thường, các khoản ấy sẽ được giải quyết với kế toán công nợ của các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp ấy. 

II. HIỂU THẾ NÀO VỀ BIÊN BẢN ĐỐI CHIẾU CÔNG NỢ?

mẫu biên bản đối chiếu công nợ

Mẫu biên bản đối chiếu công nợ

Mẫu biên bản đối chiếu công nợ được coi là văn bản hay chính là bản căn cứ hỗ trợ kiểm tra việc thanh toán tiền hàng giữa hai bên mua và bán. Đặc biệt, mẫu biên bản đối chiếu công nợ còn có tác dụng giam sát xem những đơn hàng có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên có thực hiện theo đúng các quy định hay không.

Để thuận lợi giải quyết các vấn đề mà doanh nghiệp đang có thì các mẫu biên bản sẽ được thực hiện vào dịp cuối năm để chắc chắn rằng không bỏ sót bất cứ một khoản nào cả. Khi đó, kế toán công nợ sẽ là người có trách nhiệm kiểm soát và xử lý các vấn đề liên quan đến các khoản nợ của doanh nghiệp theo đúng hợp đồng kinh tế của hai bên hợp tác đã ký trước đó. 

Việc sử dụng các mẫu biên bản là hoàn toàn miễn phí khi bạn có nhu cầu, tuy nhiên khi thực hiện các mẫu biên bản đối chiếu công nợ thì chúng ta cần nắm rõ từng loại cũng như phân loại được để hiểu rõ về các khoản hơn cũng như dễ dàng hơn trong việc thực hiện các khoản công nợ. 

Các khoản ấy trong các doanh nghiệp sẽ được phân loại thành các loại như sau: công nợ phải thu, phải trả, công nợ khác, những khoản thu nội bộ, các khoản bồi thường trong trường hợp làm mất hay làm hỏng hàng hóa, hoặc có thể bao gồm cả những khoản ứng tiền hay vật tư được cấp trên phê duyệt.

Đặc biệt, khi trình bày các mẫu biên bản đối chiếu công nợ cần trình bày một cách rõ ràng và đầy đủ các thông tin cần thiết để tránh sai sót, ảnh hưởng đến quyền lợi của cả đôi bên. Các mẫu biên bản đối chiếu công nợ có tác dụng hỗ trợ và giải quyết các khoản nợ một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất.

III. NGUYÊN TẮC CỦA BIÊN BẢN ĐỐI CHIẾU CÔNG NỢ

Khi lập các mẫu biên bản đối chiếu công nợ thì chúng ta cần phải tuân theo các nguyên tắc: Một mẫu bên bản đối chiếu công nợ sẽ bao gồm 3 phần chính sau:
- Bên gửi bản đối chiếu
- Bên nhận bản đối chiếu
- Các thông tin liên quan như: thời gian đối chiếu, lịch sử thông tin phát sinh và thanh toán nợ, số nợ còn lại cần thanh toán,...

Do đó mà mẫu biên bản đối chiếu công nợ thường được lập ra để thu hồi nợ và chốt số nợ phải thu. Kế toán khi ấy sẽ là người nhận các mẫu biên bản đối chiếu công nợ của đối tác để chốt số nợ phải trả và hai bên có thể dễ dàng theo dõi.

IV. NHỮNG NỘI DUNG CẦN CÓ TRONG FILE EXCEL QUẢN LÝ CÔNG NỢ

những nội dung cần có trong một file excel quản lý công nợ

Những nội dung cần có trong một file Excel quản lý công nợ

Dựa theo nguyên tắc của biên bản đối chiếu công nợ thì chúng ta đã biết được những nội dung cần có trong file Excel quản lý công nợ:

- Bên nhận bản đối chiếu: chúng ta cần một danh sách hợp đồng hợp tác kinh doanh của các khách hàng và mỗi hợp đồng sẽ có một đối tượng theo dõi. Đặc biệt, một khách hàng có thể có nhiều bản hợp đồng khác nhau và tổng các hợp đồng đó chính là số công nợ cần phải chốt.

- Thông tin thanh toán: đa số các bản hợp đồng không phải được thanh toán ngay hay được thanh toán trong một lần duy nhất, do đó, các thông tin liên quan đến hợp đồng cần được theo dõi cẩn thận và chính xác.

- Mẫu biên bản đối chiếu công nợ: là văn bản tổng hợp thông tin của tất cả các đối tượng có liên quan.

Qua đây chúng ta có thể thấy, 1 file Excel cần có tối thiểu 3 sheet

V. MẪU BIÊN BẢN ĐỐI CHIẾU CÔNG NỢ TỰ ĐỘNG TRÊN EXCEL 

mẫu biên bản đối chiếu công nợ tự động trên excel

Mẫu biên bản đối chiếu công nợ tự động trên Excel

Đối với mẫu biên bản đối chiếu công nợ trên Excel, cách để xây dựng công thức là: 
- Căn cứ theo khách hàng lấy theo thông tin của bên mua hàng bằng hàm Index + Match
- Tính số chỉ tiêu trong bảng thông tin khách hàng
- Xác định số hợp đồng
- Tìm kiếm các thông tin còn lại của hợp đồng
- Đọc số tiền bằng chữ

VI. MẪU BIÊN BẢN ĐỐI CHIẾU CÔNG NỢ MỚI NHẤT

1. Mẫu biên bản xác nhận công nợ

Download Mẫu biên bản đối chiếu công nợ

Download Mẫu biên bản xác nhận công nợ

2. Biên bản đối trừ công nợ

Download Mẫu biên bản đối trừ công nợ

3. Mẫu biên bản đối chiếu bù trừ công nợ (2 bên)

Download Mẫu biên bản đối chiếu bù trừ công nợ (2 bên)

4. Mẫu biên bản đối chiếu công nợ và bù trừ công nợ (3 bên)

Download Mẫu biên bản đối chiếu công nợ và bù trừ công nợ (3 bên)

VII. KẾT LUẬN 

Như vậy, qua bài viết trên chúng tôi đã cung cấp các thông tin liên quan đến mẫu biên bản đối chiếu công nợ cũng như những nội dung cần có trong một mẫu biên bản đối chiếu công nợ trên Excel,... Mong rằng bà viết đã đem lại những thông tin bổ ích nhất đến các bạn đọc đang muốn tìm hiểu về mẫu biên bản đối chiếu công nợ.