Meta là gì? Định nghĩa meta trong game và lập trình như thế nào? Cùng 123job.vn đi tìm lý do tỷ phú Mark Zuckerberg lựa chọn đổi tên công ty Facebook thành Meta trong bài viết dưới đây nhé!

Ngày 28/10, khắp mạng xã hội đều rộn ràng khi nghe tin tỷ phú Mark Zuckerberg thay đổi công ty Facebook thành Meta và cho ra mắt "vũ trụ ảo" trong thời gian sắp tới. Nhiều chuyên gia đánh giá cao động thái này của CEO, một nước đi thông minh cùng với thông tin ra mắt những công nghệ mới trong tương lai. Cùng tìm hiểu định nghĩa của Meta là gì trước khi tìm hiểu lý do mà CEO Mark "xoăn" thay đổi tên cho "đứa con" của mình nhé!

I. Meta là gì?

1. Định nghĩa trong tiếng Anh

Meta (từ tiếng Hy Lạp μετά-, meta-, nghĩa là "sau" hoặc "vượt ra ngoài", có thể dịch nghĩa là siêu) là một tiền tố có nghĩa là "toàn diện hơn" hoặc "vượt qua". Meta- trong tiếng Hy Lạp tương đương với các tiền tố Latinh post- hoặc ad-.

Trong ngôn ngữ tiếng Anh của nhận thức luận, và cả trong ngôn ngữ thông dụng, tiền tố meta- được dùng để chỉ những cái nói về (phạm trù của chính nó). Ví dụ: meta-dữ liệu (còn được gọi là siêu dư liệu) là dữ liệu về dữ liệu (ai đã tạo ra chúng, khi nào, dữ liệu ở định dạng nào, v.v.). Trong cơ sở dữ liệu, siêu dữ liệu cũng là dữ liệu về dữ liệu được lưu trữ trong từ điển dữ liệu, và những mô tả thông tin (dữ liệu) về bảng cơ sở dữ liệu như tên bảng, chủ sở hữu bảng, chi tiết về các cột (về cơ bản là các mô tả bảng). Ngoài ra, meta-ký ức trong tâm lý học có nghĩa là một cá nhân biết về việc liệu họ có thể hay không thể nhớ ra một điều gì đó nếu họ tập trung vào việc thu hồi ký ức về điều đó.

Ý thức hiện đại về "một X về/của/cho/... X" đã làm nảy sinh các khái niệm như "meta-nhận thức" (nhận thức về nhận thức), "meta-cảm nhận" (cảm nhận về cảm nhận), "meta-thảo luận" (thảo luận về thảo luận), "meta-đùa" (đùa về đùa, câu chuyện cười về những câu chuyện cười), và "siêu lập trình" (viết chương trình điều khiển các chương trình).

Meta là gì

Meta là gì

2. Định nghĩa Meta là gi trong Game

META có thể hiểu là viết tắt của cụm từ Most Efficient Tactics Available - nghĩa là "chiến thuật hiệu quả nhất hiện tại". Tuy nhiên, theo Wiki, Google và Urban Dictionary, Meta là viết tắt của Metagaming hoặc Metagame. Định nghĩa thì dài vô cùng nhưng tóm gọn là chiến thuật hiệu quả nhất trong mọi trận đấu trong thời điểm hiện tại. Xem ra cụm từ Most Efficient Tactics Available là định nghĩa chính xác nhất.

3. Định nghĩa Meta là gi trong lập trình

Trong lập trình, meta được sử dụng để xác định ký hiệu postfix, lời nói có liên quan, các loại khác nhau của các yếu tố trang Web hoặc HTML thẻ meta biểu hiện bằng định danh meta. Metadata định nghĩa dữ liệu đó là về dữ liệu, trong đó có nguồn gốc sản xuất, thời gian và định dạng. Tiền tố meta được ghi nhận trong các trang web HTML dựa trên khoanh định các thành phần khác nhau của trang. Theo World Wide Web Consortium (W3C), các yếu tố HTML tag meta xác định mô tả, từ khóa, tác giả và các chi tiết khác liên quan đến một trang web. thẻ meta luôn nằm trong phần yếu tố đầu, được sử dụng để mô tả một trang Web. thành phần triển khai thẻ meta bao gồm các từ khóa meta, mô tả meta và chủ sở hữu meta.

II. Công ty Facebook chính thức đổi tên thành Meta

Trong sự kiện Connect diễn ra lúc 0h ngày 29/10, Facebook đã giới thiệu những hình ảnh đầu tiên về vũ trụ ảo do công ty tự phát triển với tên Horizon Home. Mark Zuckerberg cho biết Horizon không dừng lại ở dự án cho cá nhân. Facebook có kế hoạch ra mắt sản phẩm cho doanh nghiệp có tên Horizon Workroom trong năm sau, và tận dụng trào lưu NFT với Spark AR.

1. Tiết lộ bí mật "Vũ trụ ảo" của Facebook được mong đợi trong tương lai

CEO Facebook cũng tuyên bố từ hôm nay, công ty sẽ đổi tên thành Meta. Công ty mới gồm 2 bộ phận chính, một cho ứng dụng và dịch vụ hiện có, một cho những kế hoạch tương lai. "Hiện nay chúng tôi được xem như một công ty mạng xã hội, nhưng thực chất chúng tôi là công ty xây dựng để kết nối mọi người", Mark Zuckerberg cho biết. CEO này cho rằng thương hiệu Facebook bị gắn quá chặt với một sản phẩm là mạng xã hội, có thể là rào cản để phát triển các dự án tương lai.

Mark Zuckerberg trong thế giới ảo

Mark Zuckerberg trong thế giới ảo

Mở đầu sự kiện, CEO - Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg tiết lộ một số hình ảnh đầu tiên của Horizon. Đây giống như một không gian ảo, gồm những nhân vật có tạo hình giống con người với cảm xúc, khẩu hình miệng thay đổi dựa trên giọng nói. Ngoài ra, các cuộc gọi hay tin nhắn cũng được thể hiện trên một màn hình ảo.

Đoạn video mô tả của Facebook cho thấy người dùng có thể "gặp gỡ" trong Horizon thông qua nhiều không gian khác nhau, từ các buổi hòa nhạc, công viên, văn phòng đến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Zuckerberg khẳng định quyền riêng tư của Horizon được cân nhắc từ những ngày phát triển đầu tiên.

Không gian ảo của Facebook còn hỗ trợ nhiều ứng dụng để sắp xếp đồ vật, liên lạc, xem phim hay chơi game cùng nhau. Có 3 không gian chính gồm Horizon Home, Horizon Worlds và Horizon Workrooms.

Với Spark AR, Facebook muốn mang các hoạt động từ cuộc sống thật vào thế giới ảo. Thế giới này sẽ có những vật phẩm giống đời thật, và việc mua bán có thể dựa trên công nghệ blockchain. Mark Zuckerberg minh họa bằng hình ảnh bản thân trong thế giới ảo, với bộ trang phục lướt ván và khuôn mặt bôi đầy kem chống nắng.

Mark Zuckerberg bôi kem chống nắng

Mark Zuckerberg bôi kem chống nắng

Horizon còn hỗ trợ kho ứng dụng để phát hành và bán vật phẩm, game hay nhạc trong không gian ảo. Hãng cũng tập trung vào hoạt động chơi game của Horizon, với những trò chơi phổ biến như cờ tướng hay bóng bàn. Tựa game lướt ván thực tế ảo cũng xuất hiện, trong đó người chơi có thể thách đấu với bạn bè để cùng tham gia.

Facebook tiết lộ tựa game GTA San Andreas sẽ xuất hiện trên kính thực tế ảo Oculus Quest 2. Một số game khác cũng đang được phát triển cho mẫu kính này để ra mắt vào cuối năm và trong năm 2022.

Mark Zuckerberg cũng tiết lộ tham vọng gia nhập thị trường luyện tập cá nhân với Horizon. "Nó giống như đạp xe với máy Peloton, nhưng bạn có thể làm nhiều hơn, từ đấm bốc, đấu kiếm tới tập nhảy", CEO Facebook cho biết.

Mark Zuckerberg trình diễn môn đấu kiếm trong thế giới ảo.

Mark Zuckerberg trình diễn môn đấu kiếm trong thế giới ảo.

Mark Zuckerberg bày tỏ ý muốn biến làm việc tại nhà thành trào lưu trong thế giới ảo. Ông cho rằng metaverse có thể giúp những đồng nghiệp tương tác với nhau "như đang ở cùng một nơi", trong khi ăn mặc thoải mái nhờ ở nhà.

Khi bạn đến văn phòng làm việc, thay vì ngồi trước màn hình máy tính, "vũ trụ ảo" của Facebook sẽ hiển thị các ô thông tin trước mặt. Người dùng sẽ sử dụng cử chỉ ngón tay để tương tác và điều khiển. Những "màn hình" ảo này có thể được hiển thị ở bất cứ đâu. Những người khác nhau cũng có thể tập hợp vào một căn phòng ảo để trò chuyện.

Đại diện Facebook cũng chia sẻ về lợi ích trong giáo dục bằng vũ trụ ảo. Khi tìm hiểu về các hành tinh, người dùng có thể vuốt tay tương tác, "mang" các hành tinh lại gần hơn để tìm hiểu thông tin chi tiết về chúng, sau đó chia sẻ lên mạng xã hội. Việc tìm hiểu các công trình lịch sử, vũ trụ, thực hành y học hay sinh vật biển cũng có thể tương tác dễ dàng trong Horizon.

Không chỉ phục vụ người dùng, vũ trụ ảo của Facebook hứa hẹn là không gian sáng tạo cho các nhà thiết kế, người nổi tiếng. Họ có thể sáng tạo không gian riêng, mang phong cách cá nhân trong Horizon. Những người nổi tiếng cũng có thể tổ chức sự kiện họp fan, bán quần áo hay phụ kiện trong Horizon.

Với Interaction SDK, người dùng có thể tương tác với vũ trụ ảo của Facebook một cách chân thực hơn với thao tác vuốt, cầm nắm đồ vật. Nền tảng này cũng hỗ trợ điều khiển, tìm kiếm bằng giọng nói thông qua Voice SDK. Đại diện Facebook hứa hẹn mang đến trải nghiệm thực tế hỗn hợp (mixed reality) tốt hơn trong Horizon trong tương lai.

2. Lý do Mark Zuckerberg chọn đổi tên công ty Facebook thành Meta

"Metaverse" là thuật ngữ mượn từ khoa học viễn tưởng, đề cập đến một phiên bản tương lai của Internet. Ở đó, mọi người truy cập bằng công nghệ VR và AR, thay vì máy tính hay smartphone. Vào tháng 7, CEO Mark Zuckerberg lần đầu tuyên bố công khai ý tưởng muốn biến Facebook trở thành một vũ trụ ảo.

Tấm bảng bên ngoài khuôn viên của Facebook đã được đổi thành biểu tượng Meta thay vì nút Like như trước.

Tấm bảng bên ngoài khuôn viên của Facebook đã được đổi thành biểu tượng Meta thay vì nút Like như trước.

Việc Facebook đột ngột ra mắt Metaverse và đổi tên công cho thấy nỗ lực cứu vãn hình ảnh công ty sau nhiều ồn ào đang diễn ra. Anne Olderog, lãnh đạo cấp cao của công ty tư vấn Vivaldi với 20 năm kinh nghiệm về chiến lược thương hiệu, cho rằng Facebook đang cố gắng chuyển hướng câu chuyện từ những vấn đề hiện tại của họ sang metaverse.

"Và thực sự, không ai hiểu về metaverse, đó cũng là một bước đi khôn ngoan", Olderog đánh giá.

Như vậy, thay vì giới truyền thông tiếp tục xoáy vào scandal hiện tại của Facebook, họ có thêm việc để làm với Metaverse mà Mark Zuckerberg vừa giới thiệu. Đồng thời, các sản phẩm khác hiện tại của công ty như Instagram, WhatsApp... sẽ có công ty "mẹ" là Meta, không còn chịu ảnh hưởng bởi cái tên Facebook đầy tai tiếng.

Trao đổi với Business Insider, Eric Schiffer, CEO công ty truyền thông, công nghệ The Patriarch Organization cho rằng Facebook sẽ tiếp tục đối mặt với những rắc rối của họ. Dù vậy, nền tảng này vẫn tồn tại nhờ nguồn lực, sự hiểu biết chính trị và sức mạnh vận động hành lang.

"Không phải 'nụ hôn thần chết' dành cho Mark Zuckerberg, đó là động thái khôn ngoan khi chuyển hướng sang metaverse và tẩy xóa một phần vết nhơ trong quá khứ. Nó cũng mở ra một không gian mới, có khả năng thống trị trong vài thập kỉ tới", Schiffer nói thêm.

Nguồn: Tổng hợp