Mark Zuckerberg có gì đặc biệt? Tiểu sử và đời sống của nhà sáng lập Facebook ra sao? Hành trình chinh phục vinh quang của CEO Facebook Mark Zuckerberg như thế nào? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Thế giới công nghệ phát triển, mọi phát minh đều mang đến sự thay đổi tích cực cho cuộc sống của con người. Các nền tảng công nghệ giải trí, các nền tảng mạng xã hội đang đóng một vài trò nhất định trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Trong đó không thể không kể đến nền tảng mạng xã hội lớn nhất hành tinh, đó là Facebook. Và bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu về nhân vật đã tạo nên nền tảng mạng xã hội này, nhà sáng lập Facebook, CEO Facebook, tỷ phú công nghệ Mark Zuckerberg. Vậy Mark Zuckerberg có gì đặc biệt? Tiểu sử và đời sống của nhà sáng lập Facebook ra sao? Hành trình chinh phục vinh quang của CEO Facebook Mark Zuckerberg như thế nào? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I. Tiểu sử của Mark Zuckerberg

Tiểu sử của Mark Zuckerberg

Tiểu sử của Mark Zuckerberg

Nhà sáng lập Facebook, CEO Facebook Mark Zuckerberg có tên khai sinh đầy đủ là Mark Elliot Zuckerberg, anh sinh ngày 14 tháng 5 năm 1984 trong một gia đình tương đối khá giả, một gia đình tri thức với bố mẹ đều theo học ngành Y và hiện tại đang làm việc tại White Plains tại bang New York, Hoa Kỳ. Bố mẹ của Mark Zuckerberg có 4 người con và nhà sáng lập Facebook, CEO Facebook chính là người con trai duy nhất. Vì có gen gốc là người Do Thái nổi tiếng thông minh nên từ nhỏ Mark Zuckerberg đã bộc lộ những tố chất của dòng gen tốt này. Ngay từ khi còn học trung học, vị tỷ phú công nghệ này đã bộc lộ sự thông minh vượt trội, đạt được nhiều giải thưởng trong nhiều lĩnh vực mà anh tham gia. 

Lên đến đại học, nhà sáng lập Facebook, CEO Facebook đã theo học một trường kinh doanh danh tiếng nhất trên thế giới, đó chính là Đại học Harvard và sáng lập ra nền tảng mạng xã hội lớn nhất hành tinh hiện nay, Facebook. Mặc dù được sinh ra với căn bệnh mù màu và nhìn nổi trội nhất chính là sắc xanh và cha của Mark Zuckerberg đã sớm nhìn ra được tài năng thiên bẩm của anh nên đã đầu tư rất nhiều cho anh trong việc học. Cha của nhà sáng lập Facebook, CEO Facebook đã cho anh theo học tại Học viện Phillips Exeter, một trong những trường học tư thục nổi tiếng nhất bang New Hampshire dành riêng cho trẻ em tài năng lúc bấy giờ. Mark Zuckerberg đã được nghiên cứu, tìm hiểu về nhiều lĩnh vực khác nhau, nơi đây cũng chính là bệ phóng giúp anh đạt được nhiều thành công vang dội như bây giờ. 

Nam 12 tuổi, đánh dấu sự phát minh công nghệ đầu tiên của Mark Zuckerberg khi anh đã sáng lập ra nền tảng nhắn tin có tên là Zucknet, được biết đến là tiền thân của ứng dụng Messenger hiện nay. Không chỉ vậy, khi vẫn còn đang theo học tại Học viện thì nhà sáng lập Facebook, CEO Facebook Mark Zuckerberg đã phát minh ra nền tảng streaming âm nhạc và ngay lập tức thu hút được sự chú ý của các ông lớn công nghệ khi ấy là Microsoft và AOL. Những tưởng Mark Zuckerberg sẽ bán bản quyền và thu về số tiền khổng lồ nhưng không, anh đã từ chối việc rao bán bản quyền và quyết định không về đầu quân cho bất kỳ công ty công nghệ nào cả. Có tố chất công nghệ, có niềm đam mê đặc biệt với máy tính nên Mark Zuckerberg đã nổi danh như một chuyên gia lập trình viên ngay cả khi chưa vào đại học. 

Tuy nhiên, không chỉ có niềm đam mê đặc biệt với máy tính mà nhà sáng lập Facebook, CEO Facebook cũng được biết đến là một người tài giỏi trong rất nhiều lĩnh vực. Anh có thể sử dụng thành thạo 3 ngoại ngữ, đó chính là tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Hy Lạp. Mark Zuckerberg đã theo học chuyên ngành tâm lý và khoa học máy tính tại trường Đại học Harvard, nhưng vì niềm đam mê mà nhà sáng lập Facebook, CEO Facebook đã từ bỏ việc học khi còn là sinh viên năm 2 để theo đuổi đam mê. Nhưng Đại học Harvard vẫn được coi là nơi in dấu ấn đặc biệt trong cuộc đời của vị tỷ phú công nghệ này, khi đây chính là nơi anh đã gặp và nên duyên với người vợ của mình, Priscilla Chan. Priscilla Chan cũng được biết đến là một cô gái vô cùng xuất sắc khi cô nhận được học bổng toàn phần của trường Harvard chuyên ngành sinh học. Sau khi tốt nghiệp thì cô vẫn tiếp tục theo đuổi ngành Y khoa tại trường Đại học California. Hơn nữa, Priscilla Chan cũng là một nhân vật có tiếng trên thế giới với rất nhiều dự án thiện nguyện quan trọng. Hiện tại cuộc sống của vị tỷ phú công nghệ cùng vợ có thể nói là vô cùng viên mãn. Nhưng khi nhắc đến cái tên Mark Zuckerberg thì người ta vẫn quan tâm đến những phát minh cũng như thành công của anh trong lĩnh vực công nghệ. 

Xem thêm: Mr. Wonderful Kevin O’Leary và bài học kinh doanh trên thương trường

II. Con đường thành công của Mark Zuckerberg như thế nào?

Con đường thành công của Mark Zuckerberg như thế nào?

Con đường thành công của Mark Zuckerberg như thế nào?

Được biết đến là một thần đồng công nghệ ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Mark Zuckerberg đã có những phát minh đầu tiên với ứng dụng Facemash, la tiền thân của Facebook hiện nay nhưng nó lại chưa mang lại cho nhà sáng lập Facebook, CEO Facebook những thành quả như mong đợi. Những khó khăn về tài chính cũng đã cản trở việc thiết lập cũng như phát minh của Mark. Ứng dụng Facemash khi ấy được cho là xâm phạm đời tư của người khác, mặc dù được rất nhiều người quan tâm nhưng khi ấy ứng dụng đã bị trường Đại học Harvard và Mark Zuckerberg đứng trước nguy cơ bị đuổi học. Nhưng may thay, Mark Zuckerberg đã không bị đuổi học nhưng nhà sáng lập Facebook, CEO Facebook lại quyết định tự mình dừng việc học tại ngôi trường danh giá bậc nhất này để theo đuổi đam mê của mình. 

Ngỡ tưởng rằng, sau khi thôi học, Mark Zuckerberg sẽ không phải quan tâm đến ngôi trường Harvard nữa, nhưng không, khi anh vừa cho ra đời phiên bản đầu tiên của Facebook có tên gọi là The Facebook thì anh đã phải tham gia vào một vụ kiện với cáo buộc ăn cắp ý tưởng của The Facebook. Mark Zuckerberg cũng hai anh em sinh đôi tại trường Harvard đã phải kiện nhau ra tòa và sau khoảng thời gian dài là 4 năm thì nhà sáng lập Facebook, CEO Facebook đã dành cho mình được quyền thắng và từ đó người ta ngày càng biết đến một trong những nền tảng mạng xã hội lớn nhất hành tinh nhiều hơn. Ban đầu, The Facebook chỉ được dùng phổ biến trong Harvard nhưng Mark Zuckerberg đã có suy nghĩ mở rộng nền tảng này ra nhiều trường đại học khác và anh đã có suy nghĩ kinh doanh nó lên một tầm cao mới, để giờ đây chúng ta có hẳn một đế chế công nghệ lớn mạnh như bây giờ. Nhưng cũng chính sự phát triển quá nhanh ấy mà The Facebook khi đó đã vướng vào lỗ hổng bảo mật to đùng và gây ảnh hưởng đến số lượng người dùng đòi hỏi nhà sáng lập Facebook, CEO Facebook phải xem xét lại vấn đề này.

Tuy nhiên, với sự phát triển vù vù như vũ bão thì The Facebook khi ấy đã nhận được sự quan tâm rất lớn của các tỷ phú muốn đầu tư vào đó như CEO của Paypal, nhà sáng lập của Tesla,... với một số tiền khổng lồ và đến năm 2005 thì số tiền đầu tư vào đứa con để của Mark Zuckerberg đã cán mốc gần 14 triệu USD. Cũng trong năm đó, The Facebook đã có một sự thay đổi đáng nhớ khi Mark Zuckerberg cũng các thành viên khác đã quyết định bỏ ra hơn 200.000 USD để mua tên miền của Facebook và chính thức loại bỏ “The” ra khỏi tên của nền tảng mạng xã hội này. 

Đến năm 2006, nhà sáng lập Facebook, CEO Facebook đã thiết lập tính năng News Feed cho phép người dùng chia sẻ hình ảnh, những dòng trạng thái tới với tất cả mọi người, giúp Facebook vươn lên trở thành một trong những đế chế công nghệ đáng gờm tại Hoa Kỳ thời điểm bấy giờ. Hơn nữa, nhà sáng lập Facebook, CEO Facebook cũng luôn không ngừng nghiên cứu, phát mình hoàn thiện hơn tính năng bảo mật của Facebook, giúp người dùng an tâm hơn khi sử dụng. Kể từ thời điểm ra mắt cho đến bây giờ thì đế chế công nghệ của  Mark Zuckerberg vẫn không hề có dấu hiệu bị lung lay khỏi vị trí đầu bảng của các nền tảng mạng xã hội hot nhất hành tinh hiện nay. Theo thống kê thì số lượng người dùng hiện tại của Facebook là khoảng 3,3 tỷ người thường xuyên sử dụng, đem lại nguồn tài sản lên đến 1000 tỷ USD cho nhà sáng lập Facebook, CEO Facebook Mark Zuckerberg. 

Xem thêm: Henry Ford là ai? Học được gì từ cha đẻ của ngành ô tô hiện đại

III. Khối tài sản của Mark Zuckerberg là bao nhiêu?

Với vai trò là nhà sáng lập Facebook, CEO Facebook, là người tạo ra cả một đế chế công nghệ với nền tảng mạng xã hội lớn nhất hành tinh thì khối tài sản của Mark Zuckerberg luôn trở thành đề tài đáng quan tâm. Người ta chỉ biết là anh rất giàu nhưng không biết được rằng cụ thể khối tài sản ấy có thể lớn đến mức nào. Mặc dù vào năm 2020, Facebook đã mắc phải sự cố rò rỉ thông tin cá nhân khiến cho họ mất đi nhiều đối tác lớn như Starbuck, CocaCola,... và nhiều chuyên gia kinh tế dự đoán rằng sự cố này đã khiến cho nhà sáng lập Facebook, CEO Facebook thua lỗ số tiền lên đến 10 tỷ USD. Tuy nhiên, số tiền ấy chẳng hề hấn gì so với khối lượng tài sản của Mark Zuckerberg, theo một nghiên cứu cho rằng, số tiền tải của vị tỷ phú công nghệ này còn cao hơn nhiều so với tổng sản phẩm quốc nội của một quốc gia. Vậy khối tài của Mark Zuckerberg lớn đến mức nào, hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu ngay sau đây nhé.

1. Thu nhập vào năm 2012 của Mark Zuckerberg

Thu nhập vào năm 2012 của Mark Zuckerberg

Thu nhập vào năm 2012 của Mark Zuckerberg

Ngày nay, người ta có thể nói Facebook là một đế chế công nghệ vô cùng bánh trướng trên toàn thế giới, giúp cho nhà sáng lập Facebook, CEO Facebook trở thành một trong những người kiếm tiền giỏi và nhiều nhất thế giới. Trong suốt gần 2 thập kỷ hình thành và xây dựng lên cả một đế chế thì năm 2010 có thể được xem là một dấu mốc trong cuộc đời của nhà sáng lập Facebook, CEO Facebook Mark Zuckerberg khi anh được tạp chí Times bình chọn là một trong số 100 gương mặt có tầm ảnh hưởng nhất thế giới năm 2010. Nhưng đến năm 2012 thì đây mới là dấu mốc đáng nhớ của đế chế công nghệ này khi Facebook chính thức trở thành một công ty đại chúng.

Với tư cách là CEO Facebook thì tiền lương mà Mark Zuckerberg nhận được mỗi năm khoảng 700.000 USD cùng số cổ phiếu chiếm 1.4 thì nhà sáng lập Facebook, CEO Facebook còn nhận được một khoản thu nhập khổng lồ từ các quảng cáo cũng như tiền thưởng cổ phiếu. Đặc biệt hơn nữa, khoảng lợi nhuận của nền tảng mạng xã hội đã tăng lên đến mức mức kỷ lục, khoảng 408% vào năm 2012 và vẫn duy trì cho đến ngày nay. Chính điều này cho thấy khối lượng tài sản ròng của Mark Zuckerberg phải lên đến 9 tỷ USD/năm kể từ 2012 cho đến nay.

2. Vẫn là tỷ phú dù chỉ nhận 1 USD/năm

Vẫn là tỷ phú dù chỉ nhận 1 USD/năm

Vẫn là tỷ phú dù chỉ nhận 1 USD/năm

Có thể khi nghe đến điều này thì nhiều người sẽ không tin và cho rằng điều đó là phi lý nhưng đây hoàn toàn là sự thật. Vào khoảng giữa năm 2013 thì nhà sáng lập Facebook, CEO Facebook Mark Zuckerberg đã tự cắt giảm mức lương của mình đến mức tối thiểu, chỉ 1 USD/năm hoặc thậm chí có nhiều thời điểm làm việc không lương. Nhưng dù vậy thì anh vẫn luôn nằm trong top 4 người giàu nhất thế giới và chưa bao giờ bị lung lay khỏi vị trí này với số tài sản dự đoán khoảng 85 triệu USD. Thậm chí, vào năm 2018 khi bị dính vào bê bối làm rò rỉ thông tin dữ liệu thì nhà sáng lập Facebook, CEO Facebook vẫn kiếm được khoảng 1,7 triệu USD cho mỗi giờ làm việc. 

Để có cái nhìn cụ thể hơn về khối tài sản của Mark Zuckerberg thì người ta so sánh và kết luận rằng, thu nhập trong 1 giờ làm việc của nhà sáng lập Facebook, CEO Facebook bằng thu nhập cả đời của một cử nhân Mỹ. Hay chỉ với 2 phút làm việc ngắn ngủi của anh cũng bằng thu nhập của lao động phổ thông tại Mỹ. Hay như khối lượng tài sản ròng của nhà sáng lập Facebook, CEO Facebook còn cao hơn cả mức GDP của nhiều quốc gia như Jordan, Nicaragua,...

Xem thêm: Steve Jobs là ai? Tiểu sử và những bài học mà CEO quá cố của Apple để lại

IV. Vị tỷ phú với nhân cách đáng nể

Vị tỷ phú với nhân cách đáng nể

Vị tỷ phú với nhân cách đáng nể

Với hành trình khởi nghiệp và xây dựng lên cả một đế chế công nghệ hùng mạnh, một nền tảng mạng xã hội lớn nhất hành tinh, nhà sáng lập Facebook, CEO Facebook đã trở thành thần tượng của giới trẻ không chỉ bởi tài năng công nghệ thiên bẩm của anh mà còn cả nhân cách đáng kính của một vị tỷ phú trẻ. Sáng tạo ra Facebook, Mark Zuckerberg luôn mong muốn rằng có thể xóa đi khoảng cách giữa người với người và khiến cho mọi người gần gũi sau lưng. Không chỉ có vậy, đồng hành cùng Mark Zuckerberg chính là người vợ Chan, cả hai đã làm các hoạt động thiện nguyện và quyên góp số tiền lên đến hàng triệu đô la cho các tổ chức. Không chỉ vậy, hai vợ chồng của vị tỷ phú còn rất chú trọng vào đầu tư các dự án mới liên quan đến khoa học, giáo dục. Đỉnh điểm là vào năm 2010, Mark Zuckerberg đã quyên góp 100 triệu đô la vào dự án xây dựng hệ thống trường công tại Newark và đồng ý ký vào cam kết đóng góp ít nhất 50% tổng tài sản của mình cho các hoạt động thiện nguyên. 

Các hoạt động từ thiện của vợ chồng vị tỷ phú không chỉ dừng lại ở đó khi vào năm 2013, nhà sáng lập Facebook, CEO Facebook đã đóng góp khoảng 990 triệu đô cho Quỹ Thung lũng Silicon và cũng vào năm ấy, hai vợ chồng vị tỷ phú đã được vinh danh là những người hào phóng nhất năm khi số tiền quyên góp cho các hoạt động thiện nguyện lên đến hơn 1 tỷ USD. 

Vợ chồng vị tỷ phú

Vợ chồng vị tỷ phú

Những tưởng chỉ có vậy, nhưng vào năm 2016 để đánh dấu sự chào đời của cô công chúa nhỏ thì thì vợ chồng của nhà sáng lập Facebook, CEO Facebook đã quyết định ký vào cam kết đóng góp 99% cổ phần của Facebook cho các hoạt động thiện nguyện. Không chỉ vậy, hai vợ chồng vị tỷ phú còn thành lập công ty Chan Zuckerberg với mục đích đầu tư vào các công trình nghiên cứu y khoa về các bệnh xảy ra trong cuộc đời. Thế mới thấy, đằng sau nhà sáng lập Facebook, vị CEO Facebook đầy tài năng, một thiên tài công nghệ đã xây dựng lên cả một đế chế chính là một tấm lòng cao cả, đáng ngưỡng mộ.

Xem thêm: Sergey Brin là ai? Học được gì từ thần đồng công nghệ Google

V. Những câu nói ấn tượng, truyền cảm hứng của Mark Zuckerberg

Một nhà sáng lập đại tà, một thiên tài công nghệ toàn năng, chủ nhân của cả một đế chế công nghệ, một nền tảng mạng xã hội lớn nhất hàng tình, dĩ nhiên nhà sáng lập Facebook, CEO Facebook Mark Zuckerberg trở thành thần tượng của hàng triệu người trẻ tuổi trên khắp thế giới. Những câu chuyện về việc khởi nghiệp, những khó khăn gặp phải trong suốt quá trình xây dựng lên cả một đế chế cũng khiến người ta phần nào thấy được bản lĩnh đáng ngưỡng mộ của Mark Zuckerberg. 

Nhà sáng lập Facebook, CEO Facebook đã có những câu nói truyền cảm hứng sâu sắc đến với những ai đang muốn khởi nghiệp:

- Hiểu lầm không đáng sợ và hãy sẵn sàng cho việc ấy, bất cứ ai làm việc lớn đều bị nói là điên rồ cho dù bạn có làm đúng cho chăng nữa

- Việc không chấp nhận được rủi ro sẽ đem lại cho bạn chỉ toàn những thất bại, đặc biệt là trong một thế giới không ngừng biến động như hiện nay

- Thành công không chỉ đến từ việc bạn có ý tưởng tốt hay làm việc vô cùng chăm chỉ mà thành công còn được quyết định bởi yếu tố may mắn

- Chúng tôi không làm dịch vụ để kiếm tiền mà đơn giản, chúng tôi kiếm tiền để tạo ra các dịch vụ tốt hơn

Xem thêm: Những triết lý chính của cha đẻ quản trị học - Peter Drucker

VI. Kết luận

Qua bài viết trên, 123job.vn đã cung cấp những thông tin vô cùng thú vị về cuộc đời của vị tỷ phú công nghệ, nhà sáng lập Facebook, CEO Facebook Mark Zuckerberg như hành trình thành công, đời sống riêng tư, khối lượng tài sản trị giá bao nhiêu,... Mong rằng sau bài viết này, bạn đọc sẽ có cái nhìn cụ thể hơn về cuộc đời của một trong những nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất thế giới công nghệ hiện nay.