Bạn đã từng nghe đến từ Mindset? Theo bạn Mindset là gì? Khi phân tích những mối quan hệ giữa niềm tin, thái độ và tư duy, sẽ giúp chúng ta dễ dàng hiểu ra Mindset là gì? Hãy cùng đi tìm hiểu Mindset là gì và vai trò của Mindset đối với con người nhé

Mindset là gì? Theo các nhà nghiên cứu tâm lý học, niềm tin của bạn đóng một vai trò quan trọng trong những gì bạn muốn và quyết định liệu bạn có đạt được nó hay không? Những nghiên cứu tâm lý cũng thấy rằng việc xác định những thành tích hay thành công của một người ảnh hưởng rất nhiều bởi yếu tố Mindset. Trong mỗi chúng ta ai cũng cần có Mindset? Vậy chính Mindset là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu Mindset là gì thông qua bài viết này nhé!

I. Tìm hiểu chi tiết về mindset 

1. Hiểu chính xác về mindset?

Mindset là gì? Mindset là tập hợp gồm những suy nghĩ và niềm tin hình thành thói quen tư duy của bạn. Do thói quen tư duy của bạn sẽ ảnh hưởng đến cách bạn suy nghĩ, những gì bạn làm và những gì bạn cảm thấy. Tư duy của bạn tác động đến cách bạn cảm nhận về thế giới xung quanh cũng như cảm nhận về chính mình. Mindset hay tư duy là một phạm trù rất rộng. Trong đó, thái độ và niềm tin có sự liên quan nhất định đến nó. Nhiều người còn định nghĩa rằng mindset là thế giới quan (outlook in life) hoặc mentality (tâm tính).

MIndset là gì?

Mindset là gì?

Qua những thông tin trên, chắc hẳn cơ bản bạn đã hiểu mindset là gì? Nếu bạn muốn có cái nhìn cụ thể hơn về mindset là gì thì hãy đi đến phần tiếp theo.

2. Bộ sưu tập góc nhìn về “mindset” 

Khi phân tích những mối quan hệ giữa niềm tin, thái độ và tư duy, sẽ giúp chúng ta dễ dàng hiểu ra Mindset là gì? Theo đó, mindset là một “bộ sưu tập” của niềm tin, suy nghĩ, thái độ, thói quen hay tinh thần định trước sự diễn giải và phản ứng của một con người đối với các sự kiện, hiện tượng và tình huống. Khi bạn  tìm kiếm "Mindset là gì?" trên Wikipedia, website này đưa ra khái niệm Mindset là gì như sau: một Mindset là một tập hợp các giả định, phương pháp hay ký hiệu được nắm giữ bởi một nhóm hay nhiều người được thiết lập để tạo ra một động lực mạnh mẽ. Dưới đây là một số định nghĩa thêm giúp bạn trả lời Mindset là gì?

  • Mindset là một thái độ hoặc khuynh hướng tinh thần mặc định xác định trước phản ứng của một người và cách họ quyết định khi đối mặt với một tình huống.
  • Mindset là một khuynh hướng tinh thần, niềm tin, xu hướng, thói quen.
  • Mindset là thái độ hay trạng thái tinh thần thông thường của một người và là suy nghĩ của người đó.
  • Mindset là cách suy nghĩ của một người và ý kiến của họ về một vấn đề, hiện tượng, con người nào đó. 
  • Mindset là những ý tưởng và thái độ mà một người khi tiếp cận một tình huống, đặc biệt những điều này được coi là khó thay đổi.

II. Mối liên hệ giữa mindset và một số khái niệm khác

Sau khi đã hiểu rõ về mindset là gì. Thì trong phần này sẽ nói về mối liên hệ của một số khái niệm khác với mindset là gì?

1. Mối quan hệ giữa thái độ và tư duy

Attitude (thái độ) là cách suy nghĩ hoặc cảm nhận ổn định về một ai đó hay một cái gì đó, điển hình là cách thể hiện trong hành vi của một người. Thái độ thường là một xu hướng học hỏi để đánh giá mọi thứ theo một cách nhất định. Điều này có thể bao gồm các đánh giá về con người, vấn đề, hiện tượng hay sự kiện. Những đánh giá thường là tích cực hoặc tiêu cực, nhưng có đôi khi chúng không thực sự chắc chắn. Theo tôi đã tìm hiểu và tìm thấy được một kết luận rằng, có 3 thành phần tạo nên một thái độ: Thành phần cảm xúc, thành phần hành vi và thành phần nhận thức. Thái độ của bạn là cách mà bạn cảm nhận về một thứ gì đó. Mindset (tư duy) của bạn sẽ đóng vai trò định hình nên thái độ của bạn. Ngược lại, thái độ của bạn cũng cố Mindset của bạn.

2. Mối quan hệ giữa niềm tin và tư duy 

Theo nhà học giả Tony Robbins - diễn giả lớn trên thế giới cho rằng "Một niềm tin chỉ đơn giản là cảm giác chắc chắn về điều gì đó". Ví dụ như nếu bạn tin rằng bạn thông minh, tất cả những gì bạn thực sự sẽ nói là, tôi cảm thấy chắc chắn rằng mình thông minh. 

Các mảnh ghép cơ bản của niềm tin là ý tưởng. Niềm tin của bạn giống như một cái bàn. Khi bạn đọc tài liệu tham khảo và tích lũy kinh nghiệm, có nghĩa là bạn đã thêm chân bàn cho cái bàn đó. Khi ý tưởng của bạn chắc chắn, nó sẽ trở thành niềm tin. Đó là lý do tại sao ý tưởng rất quan trọng để biết niềm tin của bạn dựa trên điều gì?

III. Growth mindset và Fixed mindset 

Trong cuốn sách nổi tiếng của tác giả Carol S. Dweck - “Mindset: The New Psychology of Success” (Tâm lý học thành công), đã mô tả hai loại tư duy khác nhau, đó chính là Growth Mindset (Tư duy cố định) và Fixed Mindset (Tư duy tăng trưởng). Khi tìm hiểu Mindset là gì? Hãy đọc xem Fixed mindset là gì? và Growth mindset là gì? để chúng ta cùng xác định xem bạn thuộc loại nào trong 2 loại tư duy này nhé!

Mindset là gì?

Mindset là gì? Growth mindset là gì và Fixed mindset là gì?

1. Growth mindset là gì?

Growth Mindset là gì? Growth Mindset là tư duy tăng trưởng. Trong Growth Mindset, người ta tin rằng khả năng cơ bản nhất của bản thân có thể được phát triển thông qua sự suy nghĩ và sự làm việc chăm chỉ của não bộ, trong đó tài năng chỉ là điểm khởi đầu. Quan điểm này tạo ra một tình yêu học tập cũng như năng lực phục hồi là điều cần thiết cho những thành tựu lớn. Hầu hết, con người được xem là vĩ đại đều có những phẩm chất này. 

Trong sách tài liệu nghiên cứu của mình, tác giả của cuốn sách cũng cho rằng tư duy Growth Mindset dễ được triển khai ở các đối tượng trẻ được giáo dục đề cao sự khám phá, yêu thử thách và thích sự trải nghiệm. Họ tự tin và sẵn sàng đọ sức với những thứ mới mẻ hơn để tự tìm kiếm, khám phá tài năng của bản thân thay vì chìm đắm trong suy nghĩ sai lầm chính là thất bại. Tác giả cũng nói rằng chỉ khi một cá nhân với đầy đủ nhận thức, sự giáo dục cùng sự nỗ lực của bản thân mới có cơ hội trở thành những hình tượng mà họ muốn.

2. Fixed mindset là gì?

Vậy còn Fixed Mindset là gì? Trong tư duy cố định, người ta tin rằng những phẩm chất cơ bản của mỗi người, như trí thông minh hay tài năng của họ, chỉ đơn giản là cố định, hay hiểu đơn giản là sinh ra đã có. Họ chỉ dành thời gian ghi lại trí thông minh hoặc tài năng của họ thay vì học cách phát triển chúng. Họ cũng tin rằng chỉ cần tài năng sẽ tạo ra thành công mà không cần sự nỗ lực. Chắc chắn là họ đã tư duy sai lầm phải không nào?  Dweck cho rằng những đứa trẻ được dạy rằng chúng nên trông thông minh thay vì yêu thích việc học có xu hướng phát triển một tư duy cố định. Những người có lối tư duy cố định, họ thường trở nên quan tâm hơn với cách họ bị đánh giá và lo sợ rằng họ có thể không sống theo mong đợi của người khác.

3. Bạn thuộc loại mindset nào? 

Xác định tư duy của bản thân cũng là một yếu tố khá quan trọng khi tìm hiểu Mindset là gì? Bạn có Growth Mindset hay Fixed Mindset? Hãy xem xét những luận điểm sau đây để tự biết mình thuộc loại tư duy nào nhé.

1) Không có cách nào để có thể thay đổi sự thông minh của một người, vì mỗi người có mỗi định lượng thông minh riêng. 

2) Bạn hay bất kể ai sẽ không thể làm gì nhiều để cải thiện khả năng, thay đổi tính cách cơ bản của bạn. 

3) Tất cả chúng ta hoàn toàn có thể tự thay đổi năng lực của chính mình. 

4) Mỗi người đều có thể học hỏi những điều mới mẻ để cải thiện trí thông minh của mình. 

5) Năng khiếu thuộc về tài năng đặc biệt, và bạn không thể cố gắng đạt được những năng khiếu bẩm sinh như: âm nhạc, mỹ thuật, thể thao...

6) Rèn luyện bản thân từ những điều cơ bản nhất mới là cách để phát triển mọi mặt một con người.

Nếu bạn có quan điểm đồng tình với các quan điểm 1, 2 và 5, thì có thể bạn có lối tư duy cố định (Mixed Mindset). Tuy nhiên,  nếu bạn đồng ý với các quan điểm 3, 4 và 6 thì bạn có thể thuộc loại tư duy tăng trưởng (Growth Mindset) đấy!

IV. 3 xu hướng chuyển đổi mindset mà bất cứ nhà quảng bá nào cũng cần biết 

Nếu bạn là nhà quảng bá muốn biết cách chuyển đổi mindset là gì, vậy hãy tìm hiểu ở phần dưới đây.

1. Từ lôi cuốn đến nắm giữ sự để ý

Có thể cho đây là một sự trùng lặp hợp ngẫu nhiên về lịch sử dân tộc khi mà sự bùng nổ tiêu thụ sau chiến tranh và sự tiến lên của TV như một phương tiện đại chúng đã xảy ra cùng một lúc. Những nhà tiếp thị có thể tiếp cận một trong những phần lớn số lượng dân sinh bên trên thế giới chỉ từ một quảng cáo từ đó người sử dụng sẽ nảy sinh mong muốn mua sản phẩm. Một Brand Name với thông điệp đúng đắn sẽ đạt được giá tức thời.

Chính vì vậy, thật dễ dàng để các nhà tiếp thị bị ám ảnh bởi quảng cáo và tạo nên nhận thức. Mặc dù họ hiểu rằng các thứ khác, chẳng hạn như tặng quà ngay tại cửa hàng, phân phối dịch ụ và thương hiệu, cũng đóng vai trò cực kì cần thiết, nhưng bên cạnh đó vẫn không hề bỏ qua tâm lý là mỗi cá nhân càng biết nhiều hơn về dòng sản phẩm của doanh nghiệp, khả năng mua sản phẩm sẽ càng cao. Đó là một ý nghĩ đó đơn giản, nhưng sự thật nó không còn sai, chính vì vậy các nhà tiếp thị luôn bận mắc kẹt với nó.

Sau đó, truyền hình cáp có mặt đã phân khúc khán giả và nhấn mạnh hơn vào phương châm. Những nhà tiếp thị cần phải nghiên cứu và phân tích thị phần để định vị những phân đoạn có trị giá, tiếp đến điều chỉnh kết hợp dòng sản phẩm phù hợp và thông điệp cho tương ứng. Tuy nhiên, cũng chính bởi vì những phân khúc thị phần vẫn không nhỏ, mọi thứ lại vận động chủ yếu theo cùng một cách. Nhận thức quan trọng hơn những thứ khác.

Có thể nói rằng, bằng phương pháp dựa vào nhận thức, về cơ bản các bạn sẽ cung ứng dịch vụ tạo người tiêu dùng tiềm năng cho đối thủ. Điều này có nghĩa nhà quảng cáo cần liên tiếp nắm giữ sự chú ý của người sử dụng chứ không hẳn chỉ đơn thuần lôi cuốn sự chú ý.

Chuyển đổi mindset là gì?

Chuyển đổi mindset là gì?

2. Từ những việc đặt ra thông điệp đến việc thiết kế dùng thử

Thời buổi này, quý khách hàng hoàn toàn có thể liên hệ với các Brand Name thông qua các website và điện thoại di động như trong một môi trường bán lẻ cổ xưa. Vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, họ có thể tích đặt câu hỏi, đặt ra các tùy chọn và thực hiện đặt hàng. Đừng nên bỡ ngỡ khi người sử dụng trông mong nhiều hơn vào những thông điệp hay phát minh sáng tạo.

Công nghệ kỹ thuật số đã trợ giúp cho bản thân các công cụ và khoáng sản để tiến hành tất cả điều ấy. Bản lĩnh của người sử dụng để tạo nên và xuất bản nội dung, phân tích dữ liệu và liên hệ với khách hàng trong thời gian thực.

3. Từ những việc kiểm soát điều hành quảng cáo đến họa tiết thiết kế giao diện

Thế hệ những nhà quảng bá trước đã học cách chiến dịch gia công hóa, nhất là chiến dịch truyền hình bằng cách mua phương tiện tiếp cận cao. Đây chính là tại sao lý do chương trình hàng đầu có thể bán đi với mức phí cao. Nó không chỉ là được cho phép bạn tiếp cận được đa số người xem hơn với mỗi điểm, nhưng công dụng là có thể có người đã tiếp tục xem đi xem lại quảng cáo của người sử dụng, nhưng cũng có thể có những người lại không xem lần nào.

Chính vì vậy, những thế hệ nhà tiếp thị đã học cách tối ưu hóa chiến dịch, đặc biệt là chiến dịch truyền hình bằng phương pháp mua phương tiện tiếp cận cao. Đây chính là lý do tại sao nguyên nhân chương trình bậc nhất rất có thể xuất kho với mức phí cao. Nó không những có thể chấp nhận được bạn tiếp cận được nhiều bạn hơn với mỗi điểm, mà còn khiến bạn ít có khả năng trùng lặp đối tượng người tiêu dùng và xong là hiển thị quá nhiều điểm cho cùng một người.

Tuy nhiên, công nghệ kỹ thuật số ngày nay được cho phép công ty tiếp cận mỗi người một cách thuận tiện và chính vì có quyền kiểm soát điều hành nhiều hơn thế nữa số lần xem quảng cáo, hay sự trùng lặp. Đối với hầu hết các chiến dịch, nhà quảng cáo hoàn toàn có thể tiếp cận với những người họ muốn, bất cứ lúc nào người ta muốn. Hiện nay, vấn đề là khách hàng khi bị cuốn hút vào quảng cáo khiến họ trở nên bị choáng ngợp.

Đó là tại sao điểm quan trọng đối với người tiêu dùng không thể là thông điệp quảng cáo, mà là giao diện của Brand Name. Công ty có thể kết nối với người sử dụng chưa từng thấy trước đó và khiến cho họ nhấn vào quảng cáo hoặc tải xuống phần mềm, nhưng toàn bộ sẽ chỉ là một cái click chuột nếu họ không hứng thú với giao diện của tên thương hiệu. Trừ khi trải nghiệm ban đầu liền mạch, gần gũi và lôi cuốn, chúng sẽ tìm kiếm bạn nhiều hơn thế.

V. Kết luận

Như vậy, qua bài viết bên trên đã chia sẻ về Mindset là gì? Vây bạn đã hiểu Mindset là gì? chưa. Cũng tựa như các luận điểm liên quan đến thay đổi tư duy là gì, cách thay đổi tư duy, thay đổi tư duy mang lại lợi ích gì. Trên thực tế, việc cải tiến và phát triển, thay đổi tư duy tiếp thị giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận nhiều khách hàng hơn và có các chiến dịch thắng lợi xuất sắc hơn. Để hoàn toàn có thể lấn sâu vào ngành nghề truyền thông quảng cáo, các nhà quảng bá cần liên tục nâng cao tư duy sáng tạo, hay thay đổi tư duy mới mẻ của mình để hoàn toàn có thể đem tới cho người sử dụng những dịch vụ, sản phẩm tuyệt đối hoàn hảo. Chúc bạn thành công với những tư duy tích cực trong cuộc sống và trong công việc nhé!