Khi các thiết bị di động ngày càng được sử dụng phổ biến, trở thành “vật bất ly thân” của nhiều người thì mobile marketing đang được đánh giá là tương lai của marketing. Và việc áp dụng mobile marketing ngày càng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.

Mobile Marketing đang dần trở thành một trong những xu hướng quan trọng và có nhiều tiềm năng phát triển trong ngành Marketing. Không chỉ giúp kích cầu sản phẩm, Mobile Marketing còn giúp mở rộng mạng lưới khách hàng. Ngoài ra thì ngày nay người dùng đang dành phần lớn thời gian vào việc sử dụng các thiết bị di động thì việc áp dụng chiến lược Mobile Marketing lại càng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Vậy thực chất Mobile Marketing là gì? Tại sao doanh nghiệp cần áp dụng Mobile Marketing? Bí quyết giúp cho một chiến lược Mobile Marketing thành công là gì? Cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về Mobile Marketing là gì nhé!

I. Mobile Marketing là gì?

Mobile Marketing hay còn được gọi là tiếp thị di động, là hoạt động quảng cáo nhằm quảng bá hình ảnh sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp thông qua các thiết bị di động như máy tính bảng, điện thoại thông minh. Hiện nay trong ngành Marketing, người ta thường hay áp dụng chiến lược Mobile Marketing hơn bởi có chi phí thấp hơn rất nhiều so với tiếp thị truyền thống ở trên chương trình truyền hình và đài phát thanh. Mobile Marketing không chỉ là một xu thế marketing mới mà hiện nay nó đang thực sự trở thành một công cụ mạnh trong ngành marketing để dành được sự chú ý và quan tâm từ khách hàng.

Mobile Marketing là gì?

Mobile Marketing là gì?

II. Tại sao doanh nghiệp lại cần một chiến lược Mobile Marketing?

Theo báo cáo về thị trường quảng cáo số Việt Nam của Adsota thì trong năm 2019, thị trường Việt Nam có đến 43,7 triệu người đang sử dụng các thiết bị di động trên tổng dân số là 97,4 triệu dân và đạt tỷ lệ 44,9%. Những con số này giúp cho Việt Nam lọt vào top 15 thị trường có số lượng người dùng smartphone cao nhất trên thế giới và sánh vai cùng với nhiều quốc gia phát triển khác như Anh, Đức, Nhật Bản hay đại diện của khu vực Đông Nam Á là Indonesia.

Người trưởng thành Việt Nam hiện nay dùng phần lớn thời gian trong ngày của mình để truy cập Internet qua những thiết bị di động của mình.Theo thống kê thì mỗi người Việt Nam dùng trung bình ít nhất là 3 giờ 18 phút mỗi ngày để sử dụng internet. Do đó có thể thấy Mobile Marketing không chỉ là một xu hướng nó mà còn trở thành một kênh bắt buộc mà doanh nghiệp trong ngành marketing cần áp dụng khi làm tiếp thị trên các nền tảng số.

Ngoài ra khi dùng Mobile Marketing, doanh nghiệp sẽ được lựa chọn rất nhiều những hình thức quảng cáo khác nhau như hình thức quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo hiển thị (quảng cáo adwords, video, media, banner...) và quảng cáo trên các trang mạng xã hội lớn như: Facebook, instagram, zalo…

III. Các loại chiến lược Mobile Marketing phổ biến

1. SMS Marketing

Tiếp thị qua SMS Marketing là một hình thức tiếp thị di động được sử dụng rộng rãi và nó có tiềm năng rất lớn hiện nay. SMS Marketing là hoạt động tiếp thị bằng cách gửi những thông điệp đến tới khách hàng thông qua việc gửi tin nhắn. Theo một cuộc khảo sát thì có tới 75% người cảm thấy hài lòng với việc nhận tin nhắn văn bản. So với Email marketing thì tỉ lệ đọc mở của SMS Marketing cao hơn nhiều. Tỉ lệ đọc, mở của chiến lược SMS Marketing chiếm khoảng 98% trong khi đó Email marketing chỉ chiếm khoảng 20%. Chỉ điều đó thôi cũng khiến bạn phải suy nghĩ về việc tạo ra một chiến lược SMS Marketing cho doanh nghiệp của mình.

Các loại chiến lược Mobile Marketing phổ biếnCác loại chiến lược Mobile Marketing phổ biến

2. MMS

MMS là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Multimedia Messaging Services có nghĩa là tin nhắn đa phương tiện. Tin nhắn MMS cho phép người dùng có thể gửi tin nhắn văn bản kết hợp với hình ảnh, âm thanh giữa các số điện thoại với nhau. Tuy mới được xuất hiện nhưng MMS cũng nhanh chóng được khá nhiều doanh nghiệp ưa chuộng bởi việc gửi những tin nhắn sinh động sẽ giúp thu hút khách hàng hơn, từ đó làm tăng tính hiệu quả của chiến lược quảng cáo.

3. PSMS

PSMS là một dạng phát triển hơn của SMS Marketing, có mức phí cao hơn tin nhắn văn bản thông thường và chúng thường được sử dụng để kêu gọi khách hàng tham gia vào một trò chơi, mua ứng dụng trực tuyến hoặc để bán các dịch vụ như nhạc chuông, hình nền cho điện thoại di động. Tuy có mức chi phí cao hơn so với chiến lược SMS marketing nhưng PSMS lại cho hiệu quả tương tác cao hơn.

4. WAP

Là phiên bản đơn giản hơn của website trên các thiết bị di động, WAP cho phép bạn có thể đăng tải toàn bộ thông tin, hình ảnh lên trang web di động này. Với phương thức này, những thông tin sẽ được đưa đến khách hàng một cách chi tiết hơn nhưng chúng vẫn phù hợp với nhiều thiết bị khác nhau.

5. Marketing dựa trên ứng dụng

Đây là hình thức quảng cáo trên điện thoại di động có liên quan tới các ứng dụng dành cho thiết bị di động. Loại hình Mobile marketing này rất phổ biến trên thế giới bởi hiện nay số lượng người dùng tải các ứng dụng hàng ngày là rất lớn. Ngoài ra phương thức quảng cáo này thường được truyền tải thông qua hình ảnh hoặc clip, âm thanh từ đó giúp khách hàng dễ dàng ghi nhớ hình ảnh của thương hiệu hơn.

6. Mobile Marketing trong các trò chơi

Quảng cáo trong trò chơi có thể được xuất hiện ở dưới dạng cửa sổ bật lên biểu ngữ, quảng cáo hình ảnh toàn trang hoặc thậm chí là những quảng cáo video xuất hiện giữa các màn hình tải.

7. Mã QR

Ứng dụng quét mã QR giúp người sử dụng có thể tiếp cận các thông tin, trang web một cách nhanh chóng và chính xác. Với các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp về công nghệ thì việc sử dụng QR trong các chiến lược marketing của mình khá phổ biến. Còn đối với với các doanh nghiệp thông thường thì mã QR cũng được áp dụng nhiều giúp điều hướng khách trực tiếp đến website của doanh nghiệp hoặc các sản phẩm quảng bá.

Các loại chiến lược Mobile Marketing phổ biến - Mã QR

Các loại chiến lược Mobile Marketing phổ biến - Mã QR

8. Marketing dựa trên vị trí

Với công nghệ GPS, định vị trên các thiết bị di động ngày càng phát triển thì phương thức marketing theo vị trí cũng dần thịnh hành và được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Với chiến lược này, chỉ những khách hàng tại vị trí nhất định, khách hàng thuộc phạm vi mong muốn của doanh nghiệp mới có thể xem được quảng cáo. Ví dụ một số nhà quảng cáo có thể chỉ muốn quảng cáo trên điện thoại di động của mình xuất hiện khi người dùng ở trong bán kính 1km từ doanh nghiệp của họ.

9. Quảng cáo tìm kiếm trên các thiết bị di động

Đây là một hình thức quảng cáo tìm kiếm cơ bản của Google được tạo cho điện thoại di động, thường sẽ có các tiện ích bổ sung như nhấp để gọi hoặc bản đồ.

IV. Mobile Marketing đem lại lợi ích gì cho doanh nghiệp

1. Dễ tiếp cận

Khác với các chiến dịch liên quan đến SEO và PPC thì chiến dịch ngành marketing trên các thiết bị di động dễ dàng tiếp cận hơn. Người dùng có thể tiếp cận chúng ở mọi lúc, mọi nơi và cũng rất đơn giản.

2. Hiệu quả về chi phí

Thực tế thì chi phí cho quảng cáo trên điện thoại di động sẽ ít hơn nhiều so với hình thức quảng cáo trên đài phát thanh hoặc truyền hình. Ngoài ra thì cũng có rất nhiều hình thức quảng cáo của Mobile Marketing khác nhau nên tùy vào ngân sách mà doanh nghiệp hoàn toàn có thể lựa chọn được chiến lược marketing phù hợp.

3. Tùy chỉnh theo vị trí địa lý

Với tiếp thị trên thiết bị di động, bạn hoàn toàn có thể tiếp cận thông tin ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào, có thể là tại nơi làm việc, ở nhà hoặc thậm chí vào các kỳ nghỉ. Và bằng cách sử dụng tiếp thị dựa trên vị trí, rất nhiều những thông tin về sở thích, hành vi người mua hàng được thu thập lại. Điều này giúp cá nhân hóa quảng cáo, giúp doanh nghiệp tìm ra được những nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu và điều chỉnh được chiến lược marketing của mình cho phù hợp.

4. Dễ dàng theo dõi kết quả

Một lợi ích khác của chiến lược Mobile Marketing là bạn có thể dễ dàng theo dõi kết quả các chiến dịch Marketing của mình. Bạn có thể phân tích được những phản hồi, những ý kiến chưa hài lòng hoặc hài lòng, những góp ý… của khách hàng. Việc theo dõi được kết quả này là một công cụ vô cùng quan trọng giúp doanh nghiệp từ đó điều chỉnh được chiến lược Marketing của mình sao cho chính xác, phù hợp và thích ứng hơn.

Mobile Marketing đem lại lợi ích gì cho doanh nghiệp

Mobile Marketing đem lại lợi ích gì cho doanh nghiệp

V. Bí quyết xây dựng chiến lược Mobile Marketing thành công

1. Tận dụng tối đa những lợi thế của thiết bị di động

Như trên 123job cũng đã chia sẻ tới bạn đọc một số thống kê về số lượng người dùng các thiết bị di động tại Việt Nam hiện nay. Có thể thấy điện thoại di động đang là phương tiện (gần như duy nhất) ở bên cạnh khách hàng suốt 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần. Đây được xem là một lợi thế rất lớn cho các doanh nghiệp trong việc áp dụng chiến lược Mobile Marketing vì vậy đừng quên tận dụng tối đa những ưu điểm vượt trội này nhé!

2. Tối ưu hoá giao diện web và landing page cho thiết bị di động

Việc tối ưu hóa giao diện Web trên các thiết bị di động có một vai trò vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp bởi sẽ giúp tăng tỉ lệ mua hàng, xây dựng lòng tin và giữ chân khách hàng, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn… Ngoài ra thì các landing page có tỷ lệ chuyển đổi cao sẽ thường có phần hình ảnh được bố trí tốt hơn, từ đó giúp truyền tải những thông điệp đến với khách hàng mục tiêu một cách nhanh chóng.

3. Xác định đúng khách hàng mục tiêu

Bước đi đầu tiên để xây dựng một chiến lược Mobile marketing thành công chính là xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp muốn hướng tới. Điều này đảm bảo mọi hoạt động marketing và mọi khoản đầu tư của doanh nghiệp sẽ đi đúng hướng và mang lại hiệu quả. Thông thường, doanh nghiệp cần thu thập các thông tin có liên quan về khách hàng của mình như sở thích, thói quen mua hàng, tâm lý người dùng...

4. Lời kêu gọi hành động CTAs phải phù hợp với người dùng

Lời kêu gọi hành động được xem là một phương pháp tiếp thị có khả năng thu hút khách hàng rất hiệu quả. Tạo được một CTA thú vị sẽ giúp cho doanh nghiệp dễ dàng thu hút được sự chú ý và quan tâm từ người dùng, từ đó tăng chuyển đổi hành động của khách hàng và giúp chiến dịch Mobile Marketing thành công.

VI. Tập làm quen với Mobile Marketing

1. Trở nên rõ ràng và súc tích

Màn hình điện thoại sẽ có kích thước hạn chế hơn so với màn hình Tivi hay laptop, bên cạnh đó quảng cáo thường giới hạn về số chữ cũng như thời gian. Chính vì vậy điều quan trọng nhất mà doanh nghiệp cần lưu ý là hãy làm cho nội dung của quảng cáo trở nên thật súc tích và rõ ràng để có thể truyền đạt hết những thông điệp đến với khách hàng một cách đầy đủ nhất.

2. Tối ưu hóa cho địa phương

Mỗi địa phương sẽ có những hành vi mua hàng, sở thích khác nhau, vì vậy việc tối ưu hóa quảng cáo cho từng khu vực sẽ giúp quảng cáo của bạn có ích hơn đối với người nhận.

3. Phân loại đối tượng khách hàng

Các phương thức quảng cáo khác nhau sẽ luôn tập trung vào một đối tượng khách hàng nhất định. Bởi ở mỗi độ tuổi khác nhau thì người dùng sẽ có những thói quen tiêu dùng khác nhau. Ví dụ, với hình thức quảng cáo trong game thì đối tượng mà doanh nghiệp hướng tới thường là những người trẻ.

4. Sẵn sàng thử nghiệm những chiến lược mới

Khi áp dụng Mobile Marketing, doanh nghiệp sẽ được lựa chọn rất nhiều những hình thức quảng cáo khác nhau vì vậy mà đừng ngại ngần thử nghiệm những chiến lược mới. Có thể chiến lược marketing này chưa thật sự hiệu quả nhưng việc thay đổi sang một chiến lược khác sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách tốt hơn.

5. Đặt tính hiệu quả và thực tế lên hàng đầu

Giám sát kỹ lưỡng quảng cáo của mình và cách chúng vận hành cũng là cách giúp cho chiến lược Mobile Marketing thành công. Ngoài ra bạn cũng nên sử dụng những phần mềm để có thể xem xét được những thiếu sót, phân tích được thói quen của khách hàng để tối ưu hóa được chiến lược marketing.

Tập làm quen với Mobile Marketing

Tập làm quen với Mobile Marketing

VII. Xu thế Mobile Marketing tại Việt Nam hiện nay

Hiện nay với số lượng người dùng Internet và các thiết bị di động ngày càng nhiều thì các phương thức Mobile Marketing ngày được các doanh nghiệp ưa chuộng và áp dụng. Thời gian gần đây, các phương thức quảng cáo qua điện thoại đang ngày càng phổ biến trong đó hình thức SMS marketing vẫn chiếm tỉ trọng lớn nhất. Bên cạnh đó, những hình thức qua game hoặc qua những video clip trong ứng dụng cũng được khai thác ngày một nhiều.

Tuy nhiên bên cạnh những cơ hội thì với mạng lưới băng thông mạng tại Việt Nam còn hạn chế cũng đặt ra không ít khó khăn cho doanh nghiệp. Vì vậy điều quan trọng nhất cần làm lúc này là nâng cao đường truyền, nâng cao chất lượng nội dung để giúp doanh nghiệp có thể mở rộng được nội dung quảng bá.

VIII. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về Mobile Marketing là gì, những lý do mà doanh nghiệp nên áp dụng chiến lược Mobile Marketing, bí quyết để xây dựng một chiến lược Mobile Marketing thành công mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích về chiến lược Mobile Marketing. 123job chúc doanh nghiệp bạn áp dụng thành công chiến lược Mobile Marketing!