Ngành dược là gì? Học ngành dược sau này sẽ làm nghề gì? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để đi tìm hiểu về ngành học này và xem ngành dược thì học trường nào tốt nhất hiện nay nhé!

Cùng với ngành Y khoa, Dược học chính là ngành học danh giá và cũng là là mơ ước của hàng ngàn bạn trẻ ưu tú trước kỳ tuyển sinh. Nhưng trước ngưỡng cửa của việc lựa chọn ngành nghề, không phải bạn trẻ nào cũng có đủ những kiến thức cần thiết đối với ngành học mình sẽ lựa chọn. Bài viết mà chúng mình chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có thể giải đáp được các thông tin ngành Dược là gì và ngành Dược học những gì, khi bạn học ngành Dược ra trường làm gì hay những tố chất cần có để học ngành Dược?

I. Ngành Dược là gì?

Ngành dược là gì? Ngành Dược chính là tên gọi chỉ chung về một ngành nghề y tế, ở trong đó chuyên về bào chế và sản xuất các loại thuốc, thực hiện khám chữa bệnh và phân phối thuốc. Ngành dược là gì? Dược học còn là ngành học kết hợp nhiều ngành khoa học khác nhau, trong đó cơ bản nhất sẽ là ngành hóa học và sinh học - để có thể bào chế dược phẩm để phục vụ cho sức khỏe con người...Người hành nghề ở trong ngành Dược sẽ được gọi là Dược sĩ. Ngành dược là gì? Ngành Dược còn có liên hệ trực tiếp và mật thiết nhất đối với ngành Y. Chính bởi vậy, cụm từ Y – Dược sẽ thường đi liền với nhau.

nganh duoc

Ngành Dược là gì?

Vậy ngành dược là gì? Đây chính là lĩnh vực khoa học và ứng dụng liên quan đến việc nghiên cứu về thuốc. Nó sẽ được nghiên cứu trên 2 lĩnh vực bao gồm mối liên quan giữa thuốc và cơ thể con người, cách vận dụng thuốc đối với việc điều trị cho bệnh nhân.  Ngành dược là gì? Ngoài ra, còn thực hiện việc tìm hiểu về ngành y dược bằng những cách sử dụng chất lấy từ tổng hợp hay tự nhiên để có thể chống lại bệnh tật.

Có khá nhiều lĩnh vực cũng nằm trong ngành dược học bao gồm: sản xuất, phân phối và quản lý dược hay hướng dẫn sử dụng thuốc cho mọi người. Ở trong ngành học này, người ta đã dựa trên nhiều ngành khoa học khác nhau nhưng cơ bản nhất chính là sinh học và hóa học.

Xem thêm: Đại học Y Dược TP HCM có gì đặc biệt trong mùa tuyển sinh 2021?

II. Ngành Dược tuyển sinh khối nào?

Trong những năm tuyển sinh trước đây, khi Bộ giáo dục và đào tạo vẫn chưa có sự thay đổi về phương án tuyển sinh, ngành dược học sẽ tuyển sinh đầu vào bằng kết quả của các môn thi khối B ( bao gồm: Toán – Hóa – Sinh) của thí sinh. Ngành dược là gì? Tuy nhiên, từ năm 2017 trở lại những năm gần đây, phương án tuyển sinh của ngành Dược hiện đã có một số thay đổi mới.

Trong đó, mỗi trường cũng có thể tự lên phương án tuyển sinh riêng dựa theo quy định chung của Bộ giáo dục. Ngoài ra, đối với những khối thi truyền thống, Bộ giáo dục sẽ còn mở rộng thêm nhiều khối thi phụ. Chính do đó, tổ hợp môn xét tuyển ngành Dược học được đánh giá là khá đa dạng, điều này đã mở ra nhiều cơ hội lựa chọn ngành nghề cho các bạn thí sinh. 

nganh duoc

Ngành Dược tuyển sinh khối nào?

Ngoài ra, hiện nay vẫn còn khá nhiều thắc mắc về vấn đề rằng học dược mấy năm? Qua những thông tin mà chúng mình tìm hiểu về ngành y dược, trong Ngành Y nói chung và ngành Dược nói riêng còn được xem là một trong những ngành có thời gian đào tạo lâu nhất ở trong các khối ngành đào tạo. Hiện tại, thời gian đào tạo đối với ngành Dược ở các bậc đại học sẽ là 5 năm và riêng ngành Y Đa Khoa tại Đại học Y Hà Nội sẽ là 6 năm. Đối với trường cao đẳng thì sẽ có thời gian đào tạo ngắn hơn là trong 3 năm. Không chỉ riêng ngành Dược tại Việt Nam có thời gian đào tạo lâu mà cả ngành Dược học ở những quốc gia khác cũng có thời thơi đào tạo lâu giống như vậy. 

Xem thêm: Trường Cao đẳng Y dược Hà Nội - Chắp cánh ước mơ áo blouse

III. Các trường đào tạo ngành Dược

Hiện nay, tại nước ta có rất nhiều trường Đại học có tổ chức đào tạo ngành Dược khiến cho nhiều các bạn thí sinh và các bậc phụ huynh băn khoăn không biết là nên chọn học ngành Dược học trường nào tốt? Dưới đây chính là danh sách các trường đại học mà có chương trình đào tạo ngành y dược mà các bạn có thể tham khảo:

Những trường đào tạo ngành Dược ở khu vực miền Bắc 

Những trường đào tạo ngành Dược ở khu vực miền Trung

  • Đại học Duy Tân 

  • Đại học Đông Á Đà Nẵng

  • Đại học Y Khoa Vinh

  • Đại học Y Dược – Đại học Huế

Những trường đào tạo ngành Dược ở khu vực miền Nam 

  • Đại học Trà Vinh

  • Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh

  • Đại học Y dược Cần Thơ

  • Đại học Tôn Đức Thắng

  • Đại học Tây Đô

  • Đại học Quốc tế Hồng Bàng

Những trường thực hiện xét học bạ ngành Dược

Hiện nay, phương thức tuyển sinh học bạ đã mở ra nhiều cơ hội rộng lớn đối với các bạn thí sinh, đặc biệt chính là đối với những bạn mà có học lực không quá xuất sắc hay chưa đủ tự tin vào lực học của mình để có thể tham gia thi tuyển ngành y dược vào những trường mà xét điểm thi. Dưới đây chính là danh sách những trường Đại học xét học bạ đối với ngành Dược:

  • Trường Đại học Dược Hà Nội
  • Trường Đại học Đông Á Đà Nẵng
  • Khoa Dược – Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Trường Đại học Công nghệ - Thành phố Hồ Chí Minh
  • Khoa Dược – Đại học Thái Nguyên

Xem thêm: Tổng quan những công việc tiêu biểu trong nhóm ngành Y dược

V. Ngành Dược gồm các khối ngành nào?

Vào những năm tuyển sinh trước đây, khi mà Bộ giáo dục và đào tạo vẫn chưa có những thay đổi về phương án tuyển sinh, đối với việc làm ngành dược tuyển sinh đầu vào bằng kết quả của các môn thi khối B (bao gồm: Toán – Hóa – Sinh). Tuy nhiên, từ những năm 2017 trở lại đây, phương án tuyển sinh của ngành y dược đã có một số sự thay đổi mới.

Dựa theo đó, mỗi trường sẽ có thể tự lên các phương án tuyển sinh riêng căn cứ theo quy định chung do Bộ giáo dục đưa ra. Bên cạnh những khối thi truyền thống, Bộ giáo dục vẫn còn mở rộng thêm nhiều các khối thi phụ. Chính do đó, tổ hợp môn xét tuyển ngành y dược được đánh giá là khá đa dạng, điều này đã mở ra thêm nhiều cơ hội lựa chọn ngành phù hợp cho các bạn thí sinh.  

VI. Học Dược ra trường làm nghề gì?

Vậy thì học Dược ra làm gì? Nếu giống như trước đây, mỗi lần khi bạn nhắc đến dược sĩ, mọi người sẽ thường hay nghĩ đến quầy thuốc và những người mà làm việc tại đây. Công việc của các dược sĩ cũng chỉ bó hẹp ở trong không gian nhỏ của quầy thuốc.

Nhưng trên thực tế cơ hội việc làm của các bạn sinh viên theo học ngành y dược khá đa dạng, dựa trên những kiến thức và những kỹ năng được trang bị ở trên ghế nhà trường, các bạn sinh viên có thể đảm nhận được những vị trí công việc việc làm ngành dược khác nhau. Bên cạnh đó, cũng tùy thuộc vào năng lực và trình độ chuyên môn của từng người, vị trí và các công việc của một dược sĩ sau khi tốt nghiệp ra trường cũng khác nhau. Nếu mà bạn có đủ năng lực và trình độ chuyên môn, các bạn có thể dễ dàng xin làm việc tại những đơn vị tuyển dụng.

nganh duoc

Những việc làm sau khi học ngành Dược?

Về vấn đề các sinh viên khi học việc làm ngành dược thì sau khi tốt nghiệp ra làm gì? Cụ thể các công việc như sau: Tự mở nhà thuốc tư nhân hay làm việc tại những cơ sở khám chữa bệnh; Thực hiện tư vấn về sử dụng thuốc và sức khỏe cho người dân; Và làm công việc chuyên môn đối với dược trong ngành y tế; Có cơ hội tham gia quá trình quản lý bệnh nhân; Kết hợp với những bác sĩ tối ưu hóa và theo dõi việc điều trị dùng thuốc; hoặc làm Dược sĩ tại những công ty sản xuất thuốc; Tự kinh doanh dược phẩm. Ngoài ra, khi bạn học ngành Dược sĩ là gì? bạn cũng có thể tham gia vào các quy trình sản xuất hay phân phối và quản lý thuốc tại những công ty sản xuất thuốc lớn. Hoặc bạn có đủ điều kiện cũng có thể tự xây dựng xí nghiệp dược phẩm hay nhà thuốc tư nhân của riêng mình. Việc làm ngành dược làm chuyên viên kiểm tra và giám sát chất lượng sản phẩm việc làm ngành dược tại những trung tâm kiểm nghiệm dược phẩm hay mỹ phẩm. Nhân viên dược ở công ty dược phẩm hay công ty mỹ phẩm, thực phẩm chức năng. Có có hội giảng dạy trong các đơn vị đào tạo hoặc thực hiện nghiên cứu chuyên môn hóa dược. Qua đó sinh viên sẽ có thể định hướng cho mình và giải đáp được các thắc mắc liên quan đến “học dược ra làm gì”.

Xem thêm: Hướng dẫn ứng viên trả lời câu hỏi phỏng vấn hóc búa ngành Y Dược

VII. Một số lưu ý khi theo học ngành Dược

1. Ngành Dược lấy bao nhiêu điểm? Học phí ngành Dược bao nhiêu?

Ngành Dược là một ngành được đánh giá là một ngành đào tạo trọng điểm hiện nay. Bởi vì nghề Y dược chính là nghề nghiệp mà đòi hỏi chất lượng chuyên môn cao nhất và có liên quan trực tiếp tới sức khỏe của con người. Chính do đó, chất lượng đầu vào của các bạn sinh viên mà theo học ngành này cũng được kiểm soát rất chặt chẽ. 

Qua những năm gần đây, điểm chuẩn của những trường mà đào tạo việc làm ngành dược luôn biến động, bởi vì phụ thuộc vào những yếu tố có thể kể như: hình thức đào tạo hay hệ đào tạo, độ khó dễ đối với đề thi hay tỷ lệ các bạn sinh viên đăng ký theo từng năm và thứ tự nguyện vọng 1,2,3 …Đây chính là căn cứ mà những trường dựa vào để có thể công bố điểm chuẩn hằng năm.

Chính do đó, các bạn thí sinh cũng cần nắm được ngành Dược lấy bao nhiêu điểm? Để từ đó xác định được năng lực của bản thân mình và đưa ra được những quyết định chọn trường phù hợp nhất.

Tùy theo từng ngành đào tạo, đối với mỗi trường đại học sẽ có một mức học phí ngành Dược khác nhau. Hiện tại, những trường đại học khối công lập, mức học phí sẽ dễ chịu hơn so với những trường đại học ngoài công lập. 

2. Học ngành Dược có khó không? Có nên học ngành Dược không?

Có nên hay không nên học ngành dược? Hiện nay đây chính là lo lắng của khá nhiều bạn trẻ mà muốn theo học ngành này. 

Khi bạn theo học tại những trường đào tạo ngành Dược, ngoài việc được học các kiến thức cốt lõi về khoa học cơ bản hay được đào tạo về dược học cơ sở, sinh viên cũng còn được đào tạo về khoa học công nghệ y dược hiện đại. Bên cạnh những kiến thức về chuyên ngành, các bạn cũng sẽ cần phải trau dồi thêm những kiến thức khác để có thể phục vụ công việc sau này có thể kể đến như: rèn luyện ngoại ngữ hay những kỹ năng mềm cần thiết,…Chính do đó, có thể nói rằng việc học Dược không khó nếu như các bạn thực sự có cho mình đam mê để theo đuổi ngành này và bạn cần không ngừng cố gắng học hỏi.

Ngoài ra, nếu mà các bạn còn đang phân vân về vấn đề có nên theo học ngành Dược không thì qua những lý do sau sẽ có thể giúp bạn giải đáp được vấn đề này. Đó chính việc làm ngành dược có thể mang đến cơ hội việc làm tốt với một mức thu nhập cao; bên cạnh đó, đây là ngành học có môi trường làm việc tốt và bạn sẽ có được nhiều cơ hội tiếp cận với những kiến thức và những kinh nghiệm mới mẻ.

3. Cách học tốt ngành Dược

Ngành Dược là ngành được đánh giá là một trong những ngành học có đủ triển vọng và ưu thế lớn trong cả hiện tại và tương lai. Tuy nhiên, đây cũng là một ngành học mà yêu cầu rất cao về kiến thức chuyên môn và đối với kỹ năng tay nghề. Vậy thì đâu chính là cách học tốt ngành Dược?

Dưới đây sẽ là một số cách để học tốt ngành Dược mà các bạn cũng có thể tham khảo:

  • Đề ra mục tiêu chính xác cho bản thân
  • Rèn luyện được tính cần cù và chăm chỉ
  • Chủ động tìm hiểu các kỹ năng cần thiết trong quá trình học tập
  • Rèn luyện khả năng tư duy và khả năng sáng tạo
  • Tích cực tham gia vào các hoạt động nhóm, tăng thêm khả năng làm việc nhóm

4. Các phương thức xét tuyển đại học ngành Dược

Để có thể xét tuyển được vào ngành Dược của những trường Đại Học các bạn thí sinh có thể sử dụng các phương thức như sau: 

Thứ nhất: Phương thức xét tuyển dựa theo kết quả kỳ thi THPT Quốc gia.

Thứ hai: Phương thức xét tuyển dựa theo tổ hợp 3 môn của học bạ lớp 12.

Thứ ba: Phương thức xét tuyển bằng điểm trung bình chung của các học kỳ bao gồm (HK1 + HK2 lớp 11) + HK1 lớp 12.

Thứ tư: Phương thức xét tuyển bằng điểm trung bình của học bạ lớp 12.

Thứ năm: Phương thức xét tuyển bằng điểm của kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia tổ chứ.

Thứ sáu: Phương thức xét tuyển thẳng Đại học.

Tổ hợp những bộ môn được xét tuyển ngành Dược bao gồm các tổ hợp: A00; B00; D07 và D90

  • A00: Toán, Lý, Hóa
  • B00: Toán, Hóa, Sinh
  • D07: Toán, Hóa, Anh
  • D90: Toán, KHTN, Anh

Xem thêm: Khối B gồm những ngành nào? Top 7 ngành khối B dễ xin việc

IX. Kết luận

Trên đây chính là những thông tin nhằm giải đáp những thắc mắc mà có liên quan về vấn đề “Ngành Dược học là gì? Học Dược ra làm gì?. Hy vọng rằng qua những thông tin trên sẽ giúp cho các bạn thí sinh có thể đưa ra được quyết định đúng đắn về việc lựa chọn ngành nghề ở trong tương lai.