Ngành hội họa là gì? Lịch sử hình thành của ngành hội họa là gì? Theo học ngành hội họa thì sau này sẽ làm gì? Tương lai phát triển nghề nghiệp của ngành hội họa là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Những ngành học năng khiếu luôn là những ngành đặc biệt có khả năng đặc biệt. Để có thể theo đuổi được những ngành học như vậy thì đòi hỏi người học không chỉ có kỹ năng, kiến thức mà còn cả tài năng thiên bẩm, trong số đó chính là ngành hội họa. 

I. Ngành hội họa là gì?

1. Lịch sử hình thành và phát triển

Lịch sử hình thành và phát triển

Lịch sử hình thành và phát triển

Lịch sử hình thành của ngành hội họa là gì có thể nói là vô cùng đặc biệt, liên quan đến lĩnh vực nghiên cứu đa ngành được kết hợp cùng với nghiên cứu khoa học cũng như gắn liền với quá trình bảo tồn. Mỗi người tham gia vào ngành hội họa là gì này đều có những kiến thức riêng, kỹ thuật riêng về vật liệu, kỹ năng hay là thông tin về phương pháp thực hiện, nghiên cứu. Trong những năm gần đây, ngành hội họa là gì đã những phát triển nhanh chóng và vượt bậc, mở ra nhiều cơ hội to lớn để hội họa cơ bản được phát triển. Không chỉ có vậy mà ngay cả những nghiên cứu thư mục và lưu trữ của ngành hội họa là gì hay hội hoa cơ bản cũng có những đóng góp đáng kể. 

Tuy nhiên, không phải ai có ý định ngành hội họa là gì hay hội họa cơ bản cũng sẽ được gọi là nghệ sĩ bởi những yêu cầu riêng biệt của ngành học đặc biệt này. Thuật ngữ này đã xuất hiện từ lâu, từ tận thế kỷ 13 và có nguồn gốc là tiếng Pháp, tiếng Ý và từ tiếng Latin. Ban đầu thuật ngữ này chỉ dùng để chỉ những kỹ năng nghệ thuật trong một số lĩnh vực nhất định như lịch sử, thơ ca, hài kịch,... nhưng vào thế kỷ 15 thì nghệ sĩ đã được dùng để chỉ tất cả những ai thành thạo bất kỳ một lĩnh vực nghệ thuật nào đó, dù là nghệ thuật thị giác hay nghề thủ công. 

2. Hội họa cơ bản với những ý tưởng cổ xưa

Hội họa cơ bản với những ý tưởng cổ xưa

Hội họa cơ bản với những ý tưởng cổ xưa

Ngành hội họa là gì hay hội họa cơ bản được hình thành và thể hiện thông qua những ý tưởng xưa cũ nghiên cứu về vũ trụ và con người như các thần thoại, các năng lực siêu nhiên. Mỗi một phát hiện nghiên cứu đó đều là nguồn cảm hứng bất tận cho các họa sĩ, các nghệ sĩ, các nhà triết gia nổi tiếng thời đó. Bất chấp khoảng cách thời gian xa xôi thì trong ngành hội họa bây giờ hay hội họa cơ bản vẫn tồn tại một thuật ngữ đó là nàng thơ. Bắt nguồn từ ý nghĩ của người La Mã cổ đại đã biểu hiện cho mối liên hệ giữa thần thánh và nghệ thuật để chỉ tinh thần cao quý, mang lại những cá tính khác biệt. Mãi sau này, trong thời kỳ phát triển của Phục Hưng thì điều đó mới trở thành một từ ám chỉ những món quà hay trí thông minh của một ai đó.

Tuy nhiên, trong một trăm năm trở lại đây thì sự phát triển của những phương pháp nghiên cứu đó trong ngành hội họa là gì hay hội họa cơ bản đã bị loại bỏ.

3. Sự phát triển của ngành hội họa ở Việt Nam

Sự phát triển của ngành hội họa ở Việt Nam

Sự phát triển của ngành hội họa ở Việt Nam

Trên thế giới hiện nay, ngành hội họa là gì hay hội họa cơ bản đang ở thời kỳ thịnh vượng và Việt Nam cũng không nằm ngoài luồng phát triển ấy khi mà ngành hội họa là gì hay hội họa cơ bản đang có chỗ đứng nhất định. Những người có đam mê nghệ thuật, sở thích ưa chuộng nghệ thuật vẽ thường ưu ái được gọi là họa sĩ hay nghệ sĩ. Số lượng nghệ sĩ và họa sĩ trong ngành hội họa là gì hay hội họa cơ bản thường rất đa dạng, phát triển với số lượng vượt trội vào từng thời điểm khác nhau và đi vào khai thác những chủ đề khác nhau.Đi liền với sự phát triển vượt trội ấy chính là sự ra đời của nhiều cơ sở giáo dục uy tín chuyên đào tạo ngành hội họa là gì hay hội họa cơ bản. Những bạn trẻ có năng khiếu và đam mê nghệ thuật sẽ là có những lựa chọn cho riêng mình để theo đuổi con đường nghệ thuật đỉnh cao của ngành hội họa là gì hay hội họa cơ bản hiện nay. Dưới đây là những trường đại học hàng đầu chuyên đào tạo chuyên sâu với chuyên ngành hội họa - mỹ thuật cho sinh viên:

- Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội
- Đại học Mỹ thuật công nghiệp TP.HCM
- Đại học Kiến trúc Hà Nội
- Đại học Kiến trúc TP.HCM
- Đại học Sư phạm Hà Nội

Ngoài ra, hiện tại ở Việt Nam cũng có rất nhiều trường đại học, cao đẳng có chuyên ngành đào tạo hội họa - mỹ thuật trong chương trình đào tạo của trường. Đây chính là lý do nguồn nhân lực của ngành này ngày càng tăng cao và phát triển vượt trội.

4. Chương trình đào tạo chuyên sâu của ngành hội họa là gì?

Chương trình đào tạo chuyên sâu của ngành hội họa là gì?

Chương trình đào tạo chuyên sâu của ngành hội họa là gì?

Những người trực tiếp giảng dạy chuyên ngành hội họa là gì hay hội họa cơ bản chính là các giảng viên dày dặn kinh nghiệm, có kiến thức chuyên ngành hội họa - mỹ thuật uyên bác thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Các giảng viên sẽ là những người có tầm ảnh hưởng nhất định trong những lĩnh vực cơ bản sau: thiết kế mỹ thuật, thiết kế đồ họa 3D, điêu khắc, nhiếp ảnh, giải phẫu tạo hình,... với trình độ thẩm mỹ nhất định trong ngành hội họa là gì hay hội họa cơ bản. Sau khi được đào tạo chuyên sâu thì sinh viên sẽ thực hành với những tác phẩm cụ thể như vẽ phong cảnh, vẽ tranh tĩnh vật, vẽ chân dung và học các kỹ năng chuyên dụng như kỹ năng vẽ tranh sơn dầu, kỹ năng vẽ bằng chì than,...

Xem thêm: Ngành thống kê ra làm gì? Cơ hội việc làm và mức lương như thế nào?

II. Làm gì sau khi học ngành hội họa?

Theo đuổi ngành hội họa là gì hay hội họa cơ bản cũng giống như các chuyên ngành đào tạo khác như quản trị kinh doanh, ngoại ngữ, công nghệ thông tin,... thì ngành hội họa là gì hay hội họa cơ bản cũng có rất nhiều lựa chọn nghề nghiệp khác nhau. Dưới đây là những công việc phổ biến dành cho sinh viên ngành hội họa là gì hay hội họa cơ bản.

1. Trở thành họa sĩ

Đây là một công việc mà bất cứ sinh viên theo học chuyên ngành hội họa là gì hay hội họa cơ bản cũng mong muốn được làm và phấn đấu theo đuổi suốt sự nghiệp của mình. Bởi họa sĩ chính là công việc cao quý, là người tạo ra các tác phẩm nghệ thuật có ý nghĩa và thu hút người xem. Nhưng không phải ai theo đuổi ngành hội họa là gì, theo đuổi hội họa cơ bản hay chuyên ngành mỹ thuật cũng có thể làm. Muốn trở thành họa sĩ thì ngoài kiến thức, kỹ năng, tài năng thiên bẩm thì bạn cũng phải có đầu óc chuyên sâu và khả năng vẽ cực kỳ đẹp. Mỗi bức tranh được vẽ ra sẽ thể hiện kỹ năng, khả năng tư duy sáng tạo, óc sáng tạo của người họa sĩ và thường được trưng bày tại các phòng tranh hay tại các buổi triển lãm.

2. Nghệ sĩ trang trí nhà cửa

Nghệ sĩ trang trí nhà cửa

Nghệ sĩ trang trí nhà cửa

Đây cũng là một công việc đang kỳ cực "hot" đối với ai đang theo học chuyên ngành hội họa là gì hay hội họa cơ bản mong muốn được làm. Họ sẽ vẽ trực tiếp lên các bề mặt tường bằng nhiều chất liệu da dạng như sơn, giấy dán tường,... Tuy nhiên, để có thể theo đuổi công việc này thì các bạn trẻ theo học chuyên ngành hội họa là gì hay hội họa cơ bản cần phải đáp ứng được những yêu cầu sau đây:

- Kiểm tra kỹ bề mặt vẽ để chọn chất liệu cũng như kỹ năng vẽ cho phù hợp
- Tư vấn chọn màu và hình vẽ cho khách hàng với những chất liệu vẽ tốt, đảm bảo tác phẩm tạo ra được hoàn hảo nhất.
- Chuẩn bị dụng cụ, làm sạch sẽ bề mặt để không gặp phải sự cố trong quá trình thực hiện
- Vẽ nghệ thuật và kết hợp với những chất liệu vẽ phù hợp, đa dạng  và hãy áp dụng lớp sơn phủ khi cần thiết
- Lắp đặt tấm phù tường để tác phẩm không bị bẩn hay bong tróc.
- Chuẩn bị dự toán và đưa hóa đơn thanh toán

3. Giảng viên

Giảng viên

Giảng viên

Nếu như bạn là người có khả năng giảng dạy, truyền tải được kiến thức đến với người nghe thì bạn có thể trở thành giảng viên tại các trường đại học cao đẳng. Bằng những kiến thức chuyên môn, trình độ kỹ thuật thâm sâu trong ngành hội họa là gì hay hội họa cơ bản thì bạn sẽ đào tạo ra được nhiều thế hệ sinh viên chất lượng, trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Khi trở thành giảng viên nhưng bạn vẫn có thể theo đuổi trở thành nghệ sĩ tự do và chắc chắn điều này sẽ đem lại cho bạn một nguồn thu nhập ổn định. 

Xem thêm: Ngành dịch vụ là gì? Top 10 công việc phổ biến trong ngành dịch vụ

III. Phát triển sự nghiệp của ngành hội họa

Phát triển sự nghiệp của ngành hội họa

Phát triển sự nghiệp của ngành hội họa

Có thể nói, ngày nay những quan niệm về cái đẹp và thẩm mỹ đang dần thay đổi và nắm bắt được rất nhiều xu hướng mới. Nhưng riêng chỉ có ngành hội họa là gì hay hội họa cơ bản vẫn giữ nguyên được nét đẹp của nó và đó là nét đẹp từ cái nhìn của người nghệ sĩ. Do đó mà cơ hội việc làm cho chuyên ngành này cũng ngày càng rộng mở và phát triển vượt trội. Người họa sĩ có thể làm việc tự do, làm việc cho các tổ chức doanh nghiệp hay làm tại các nhà xưởng, các cơ quan nhà nước. Môi trường làm việc rất đa dạng, hãy chọn cho mình môi trường làm việc thoải mái nhất để cho ra đời những bức tranh đẹp với giá trị cao. 

Tuy nhiên, cơ hội nghề nghiệp rộng mở như vậy nhưng để có thể tạo ra một bức tranh hoàn hảo thì người nghệ sĩ cần phải có cảm hứng vẽ tranh. Hơn nữa, công việc này không bị gò bó hay ép buộc về thời gian mà ngược lại nó phải chịu những tác động ngoại cảnh hay môi trường. Do đó, một người họa sĩ thành công thì phải biết gạt bỏ mọi khó khăn, chìm đắm cảm xúc của mình vào trong tác phẩm. Giá trị tinh thần của mỗi bức tranh ngày càng được đề cao, trở thành cái đẹp thiết thực trong cuộc sống. Vì thế mà ngành hội họa là gì hay hội họa cơ bản cùng ngành nghệ thuật đã góp phần tạo nên chỗ đứng nhất định, nâng cao giá trị trên đất nước. Hiện nay, nhu cầu mua tranh của mọi người cũng tương đối cao nên đây chính cơ hội phát triển vàng dành cho các nghệ sĩ. 

Trong tương lai, chắc chắn ngành hội họa hay hội họa cơ bản sẽ ngày càng phát triển hơn nữa khi mà giá trị của cái đẹp ngày càng được đề cao, là cơ hội vàng để phát triển sự nghiệp của các họa sĩ, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống hơn nữa.

Xem thêm: Ngành thiết kế thời trang là gì? Kỹ năng cần có để trở thành nhà thiết kế

IV. Những trường tuyển sinh ngành Hội họa

Cơ sở đào tạo uy tín

Cơ sở đào tạo uy tín

Nếu như trước kia ngành hội họa là gì hay hội họa cơ bản tại Việt Nam có rất ít cơ sở đào tạo thì ngày nay chính là sự phát triển vượt bậc của những cơ hội đào tạo ngành hội họa là gì ở nước ta. Những bạn trẻ có đam mê mỹ thuật, có năng khiếu hội họa và có khả năng cảm thụ nghệ thuật tốt thì có thể theo đuổi chuyên ngành hội họa hay hội họa cơ bản hiện nay. Dưới đây là những cơ sở giáo dục uy tín chuyên đào tạo chuyên sâu về ngành hội họa:

- Đại học Mỹ thuật Việt Nam
- Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương
- Đại học Nghệ thuật - Đại học Huế
- Đại học Mỹ thuật Công nghiệp
- Đại học Công nghệ TP.HCM

Ngành hội họa là gì hay hội họa cơ bản ngày càng phát triển nên chuyên ngành này cũng có những sự ưu ái nhất định với nhiều tổ hợp xét tuyển, tạo nhiều cơ hội hơn cho các thí sinh. Những khối tổ hợp xét tuyển phổ biến hiện nay của ngành hội họa là gì hay hội họa cơ bản:

- Khối H00: Văn - Năng khiếu 1 - Năng khiếu 2
- Khối H01: Văn - Toán - Vẽ
- Khối H02: Vẽ nghệ thuật - Vẽ trang trí - Toán
- Khối H03: Khoa học tự nhiên - Toán - Vẽ năng khiếu
- Khối H04: Anh - Văn - Vẽ năng khiếu
- Khối H05: Khoa học xã hội - Vẽ năng khiếu - Văn
- Khối H06: Văn - Anh - Vẽ năng khiếu
- Khối M01: Lịch sử - Văn - Năng khiếu
- Khối M02: Năng khiếu 1 - Năng khiếu 2 - Toán

Xem thêm: Đại học Mỹ thuật TP HCM - Ngôi trường “nghệ sĩ” nhất TP HCM

V. Kết luận

Qua bài viết trên, 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin vô cùng hữu ích về ngành hội họa là gì hay hội họa cơ bản, cơ hội việc làm của ngành hội họa là gì, những cơ sở đào tạo uy tín của ngành hội họa,... Mong rằng qua bài viết này, bạn đọc sẽ biết thêm được nhiều điều thú vị về chuyên ngành đặc biệt này.