Ngành kiến trúc là ngành như thế nào? Kiến trúc sư sẽ học những gì? Những ngôi trường đào tạo ngành kiến trúc uy tín nhất hiện nay là những trường nào? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Hiện nay, ngoài ngành công nghệ thông tin đang vô cùng hot ra thì ngành kiến trúc cũng là một chuyên ngành đào tạo được nhiều người quan tâm. Ngành kiến trúc hoàn toàn phù hợp với những bạn có đầu óc thẩm mỹ, khả năng tư duy sáng tạo và có sự am hiểu nhất định về ngành kiến trúc. Vậy ngành kiến trúc có chương trình đào tạo như thế nào? Bạn cần chuẩn bị những gì để có thể trở thành một kiến trúc sư trong tương lai? Những ngôi trường đại học kiến trúc nổi tiếng nào chuyên đào tạo ra các kiến trúc sư tương lai? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I. Kiến trúc sư học những gì? 

kiến trúc sư sẽ học những gì?

Kiến trúc sư sẽ học những gì?

Nếu muốn thi vào ngành kiến trúc thì bạn phải thực sự cố gắng thì mới có thể cạnh tranh được với các thí sinh khác bởi đây là ngành không phải ai cũng có thể thi đỗ. Bên cạnh đó, những kiến trúc sư tương lai khi vào trường sẽ phải đối mặt với mặt với một chương trình học tương đối vất vả, nặng nhọc, yêu cầu sự tập trung cao độ và phát triển toàn diện của sinh viên từ các kiến thức chuyên ngành và các kỹ năng cần thiết như yêu cầu kiến tập, thực hành với các dự án thực tế để các kiến trúc sư tương lai áp dụng những kiến thức đã học, vận dụng khả năng tư duy sáng tạo vào trong các thiết kế của mình.

Trong chương trình học của ngành kiến trúc thì các kiến trúc sư về cơ bản sẽ học các môn sau đây: lịch sử mỹ thuật, kiến trúc, học về hình họa, hội họa,... Sau khi học xong tất cả các môn chung đó của ngành kiến trúc thì các kiến trúc sư tương lai sẽ được tiếp cận với các môn học về thiết kế, quy hoạch, điêu khắc, công trình đô thị, tư vấn xây dựng, không gian, kiến trúc và môi trường,... Tất cả các môn này đều rất quan trọng, cần thiết và các kiến trúc sư tương lai cần học, tiếp thu và thực hành liên tục. Các trường đào tạo ngành kiến trúc với các kiến trúc sư tương lai đều yêu cầu sinh viên làm đồ án trong mỗi học kỳ và kéo dài suốt 5 năm liền. Điều này sẽ giúp các kiến trúc sư tương lai sau khi ra trường sẽ có đủ năng lực để làm việc độc lập trong ngành kiến trúc.

Ngoài ra, các kiến trúc sư tương lai của ngành kiến trúc cũng sẽ dành nhiều thời gian để làm quen với các phần mềm thiết kế, sử dụng thành thạo các công cụ hay dùng nhất và có cho mình những kỹ năng cần thiết nhất như kỹ năng đàm phán, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tổ chức, quản lý dự án à có khả năng chịu được áp lực công việc trong ngành kiến trúc.

Xem thêm: Mẫu CV xin việc kiến trúc sư

II. Vì sao học ngành kiến trúc phải học trường tốt? 

vì sao học ngành kiến trúc cần phải học trường tốt?

Vì sao học ngành kiến trúc cần phải học trường tốt?

Hiện nay, có rất nhiều trường đào tạo ngành kiến trúc nhưng không phải trường nào cũng tốt, cũng phù hợp với bạn và cung cấp cho bạn đủ các kiến thức chuyên môn để trở thành kiến trúc sư tương lai. Do đó, học ngành kiến trúc thì phải học trường tốt vì chỉ khi học ngành kiến trúc tại môi trường tốt thì bạn mới được đào tạo, được mài dũa để có đầy đủ kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp và phát triển được các phẩm chất cho sự nghiệp kiến trúc sư sau này, để có được một chỗ đứng trong ngành kiến trúc. 

Một ngôi trường đào tạo ngành kiến trúc tốt không chỉ có chương trình đào tạo hay mà còn có đội ngũ giảng viên chất lượng, chú ý đến định hướng tốt cho sinh viên, tạo động lực và thúc đẩy sinh viên, đồng thời quan tâm nhiều đến cơ hội thực tập, kiến tập để rèn luyện kinh nghiệm thực tế cho các kiến trúc sư tương lai của ngành kiến trúc. Không chỉ vậy, khi bạn theo học ngành kiến trúc tại một ngôi trường tốt thì tấm bằng của bạn cũng có giá trị hơn và cơ hội việc làm cũng mở rộng hơn. 

Xem thêm: Đại học Kiến trúc Hà Nội - Ngôi trương mơ ước của sinh viên ngành kiến trúc

III. Các trường đào tạo ngành kiến trúc tại miền Bắc

1. Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội

trường đại học kiến trúc hà nội

Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội

Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội là một trong những ngôi trường đại học kiến trúc đào tạo ngành kiến trúc với các kiến trúc sư hàng đầu Việt Nam hiện nay. Với bề dày lịch sử đào tạo và thành tích đã đạt được thì trường Đại học Kiến trúc Hà Nội luôn góp mặt trong top những ngôi trường đại học kiến trúc có chất lượng giáo dục và đào tạo tốt nhất cả nước với ngành kiến trúc.

Mỗi năm, trường Đại học Kiến trúc Hà Nội vẫn cho ra lò đội ngũ kiến trúc sư chất lượng, gặt hái được nhiều thành tích và giải thưởng về các công trình thiết kế, góp phần xây dựng nên đội ngũ kiến trúc sư Việt Nam giàu năng lực chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng ngành kiến trúc Việt Nam với các thiết kế giá trị. Bên cạnh đó, trường Đại học Kiến trúc Hà Nội cũng nổi tiếng là ngôi trường đại học kiến trúc có ngành kiến trúc đào tạo đội ngũ nhân viên thiết kế đồ họa, nhân viên thiết kế nội thất, thiết kế đồ họa web chất lượng trên cả nước. Sinh viên của trường Đại học Kiến trúc Hà Nội khi ra trường luôn đáp ứng được nhu cầu thực tiễn thiết kế của ngành kiến trúc cao nhất. 

2. Đại học Xây dựng Hà Nội

đại học xây dựng hà nội

Đại học Xây dựng Hà Nội

Đại học Xây dựng là trường góp mặt trong top những ngôi trường đại học kiến trúc đào tạo ngành kiến trúc lâu đời chất lượng ở nước ta hiện nay. Với lịch sử hơn 60 năm hình thành và phát triển với biết bao thế hệ kiến trúc sư tài năng đã được đào tạo tại đây thì Đại học Xây dựng luôn cung cấp phương pháp giáo dục tốt nhất, phát triển đúng kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên của trường trong ngành kiến trúc với các công trình thiết kế được đánh giá cao. Đặc biệt, Đại học Xây dựng còn có phương châm giáo dục CDIO: hình thành ý tưởng thiết kế - thiết kế - triển khai thiết kế - vận hành thiết kê giúp nâng cao chất lượng đào tạo ngành kiến trúc của trường với đội ngũ kiến trúc sư tương lai chất lượng cao.

Bên cạnh đó, Đại học Xây dựng luôn chú trọng vào việc giáo dục với 6 kỹ năng mà một kiến trúc sư cần có như khả năng giao tiếp, kiến thức về pháp luật, mỹ thuật, khả năng lãnh đạo,... Chính vì thế mà ngành kiến trúc của trường luôn có các công trình thiết kế đạt hạng mục cao ở các cuộc thi trong nước và quốc tế.

Tốt nghiệp Đại học Xây dựng với chuyên ngành kiến trúc thì sinh viên có thể làm việc ở các vị trí liên quan đến kiến trúc sư như sau thiết kế công trình, thiết kế nội thất, thiết kế đô thị, quy hoạch,... tại các tổ chức doanh nghiệp hoặc có thể làm việc tự do. 

Xem thêm: Kỹ năng ngành thiết kế đồ họa 

IV. Các trường đào tạo ngành kiến trúc tại phía Nam

1. Trường Đại học Kiến trúc TP.HCM

trường đại học kiến trúc tphcm

Trường Đại học Kiến trúc TP.HCM

Trường Đại học Kiến trúc TP.HCM là một trong những cái nôi đầu ngành đại học kiến trúc trong công tác giảng dạy, giáo dục các chuyên ngành về ngành kiến trúc, xây dựng, mỹ thuật, thiết kế. Chất lượng ngành kiến trúc và đội ngũ kiến trúc sư của trường Đại học Kiến trúc TP.HCM được thể hiện qua từng lớp sinh viên tốt nghiệp ra trường, nhanh chóng có được công việc ổn định, tham dự vào nhiều công trình thiết kế đạt nhiều giải thưởng thiết kế nổi tiếng. 

Hiện nay, trường Đại học Kiến trúc TP.HCM đã xây dựng được 9 khoa với 9 phòng chức năng riêng kèm theo 7 trung tâm trực thuộc. Số lượng công chức, viên chức đang công tác tại trường Đại học Kiến trúc Tp,HCM hiện nay là 415 người với 5 Phó Giáo sư, 43 Tiến sĩ, 236 Thạc sĩ và 307 Giảng viên.

Khi theo học ngành kiến trúc tại trường Đại học Kiến trúc TP.HCM thì sinh viên sẽ học tập trong 4,5 năm học tập với 1 năm cơ sở và 3-4 năm chuyên ngành. Đặc biệt, chương trình đào tạo ngành kiến trúc, thiết kế của trường Đại học Kiến trúc Tp.HCM sẽ được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng anh từ đội ngũ giảng viên uy tín của trường Đại học Kiến trúc TP.HCM và các giảng viên đến từ trường Đại học Bắc Đan Mạch. Điều này, giúp sinh viên ngành kiến trúc của trường Đại học Kiến trúc TP.HCM có được kiến thức chuyên môn tốt, rèn luyện được khả năng tiếng anh phục vụ cho công việc kiến trúc sư sau này.

2. Trường Đại học Bách khoa TP.HCM

trường đại học bách khoa tphcm

Trường Đại học Bách khoa TP.HCM

Ngành kiến trúc của trường Đại học Bách khoa TP.HCM là nơi đào tạo dành cho các bạn trẻ có tư duy sáng tạo về chiến lược tốt, có đam mê thiết kế, có năng khiếu về nghệ thuật cũng như khả năng hội họa với các chương trình nghiên cứu, tìm hiểu sâu về khả năng sáng tạo, các hiểu biết về mỹ thuật và khả năng chuyên môn cùng các kỹ năng giải quyết vấn đề, nghiên cứu, thiết kế, thi công công trình để có thể đáp ứng yêu cầu của công việc kiến trúc sư tương lai trong ngành kiến trúc, thiết kế sau này.

Trường Đại học Bách khoa TP.HCM luôn lấy sinh viên làm trung tâm, mang đến nền tảng cơ bản và nâng cao về kiến thức mỹ thuật, kiến trúc, kỹ thuật xây dựng hiện đại. Đặc biệt, các kiến trúc sư tương lai trong ngành kiến trúc của trường thuộc top trường đại học kiến trúc còn được trải nghiệm phương pháp tự học và nghiên cứu ngay từ năm đầu tiên, rèn luyện được tính tự lập và tự giác, góp phần thúc đẩy thêm nhiều ý tưởng thiết kế trong quá trình thiết kế. 

Sinh viên tốt nghiệp trường Đại học Bách khoa TP.HCM sẽ được cấp bằng kiến trúc sư và được giới thiệu các cơ hội việc làm về thiết kế công trình, thiết kế nội thất, quy hoạch đô thị,... cũng như được tạo điều kiện để học lên thạc sĩ, tiến sĩ và có nhiều cơ hội phát triển trong tương lai với các chuyên ngành thiết kế,...

3. Trường Đại học Văn Lang

trường đại học văn lang

Trường Đại học Văn Lang

Khi tìm hiểu về các trường đào tạo ngành kiến trúc thuộc top những trường đại học kiến trúc uy tín thì không thể không kể đến trường Đại học Văn Lang. Đây là ngôi trường có hệ thống giáo dục hoàn toàn mới mẻ, luôn tập trung vào phương pháp giáo dục thực tiễn. Điều này giúp các kiến trúc sư tương lai ngành kiến trúc của trường phát huy được hết khả năng sáng tạo thiết kế, nhạy bén trong học tập.

Nhờ có chương trình giáo dục đào tạo nhạy bén đó mà sinh viên của trường sau khi tốt nghiệp đều có trình độ chuyên môn cao, đóng góp nhiều thành tựu thiết kế vào ngành kiến trúc nước nhà, đáp ứng được nhu cầu thị trường của ngành kiến trúc hiện nay.

4. Trường Đại học FPT TP.HCM

trường đại học FPT tphcm

Trường Đại học FPT TP.HCM

Đại học FPT đã quá nổi tiếng về chương trình đào tạo kết hợp với công nghệ hiện đại, cung cấp đến cho sinh viên những kiến thức chuyên sâu, nâng cao năng lực về lĩnh vực ngành kiến trúc, đáp ứng được nhu cầu thực tiễn của các công ty, doanh nghiệp hiện nay.

Chương trình đào tạo ngành kiến trúc của trường chủ yếu hướng đến mỹ thuật kết hợp với các ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm tạo ra thế hệ kiến trúc sư xuất sắc nhất trong ngành kiến trúc, có đủ năng lực tạo ra các bản vẽ công trình, dự án lớn mà vẫn đảm bảo được tính nghệ thuật khi áp dụng vào thực tế. Ngoài ra, sinh viên của Đại học FPT còn có cơ hội tham gia vào các buổi talkshow chia sẻ các kiến thức liên quan đến ngành kiến trúc, thiết kế của các chuyên gia giỏi trong ngành kiến trúc của nước ta và quốc tế. 

5. Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng TP.HCM

trường đại học quốc tế hồng bàng

Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng TP.HCM

Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng TP.HCM được thành lập năm 1997, là một trong những ngôi trường uy tín về đào tạo kiến trúc sư trong ngành kiến trúc của nước ta hiện nay, luon cung cấp đội ngũ kiến trúc sư chất lượng cao, đáp ứng được nhu cầu thị trường ngành kiến trúc hiện nay.

Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng TP.HCM cũng có mối quan hệ hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp, tập đoàn lớn về lĩnh vực ngành kiến trúc trong và ngoài nước để có thể tạo điều kiện cho những kiến trúc sư tương lai của trường trở thành những cử nhân xuất sắc sau khi ra trường. Ngoài ra, trường còn thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, giao lưu thực tế với các chuyên gia lớn trong lĩnh vực ngành kiến trúc, giúp sinh viên học hỏi được nhiều kinh nghiệm cũng như kiến thức chuyên môn bổ ích.

Xem thêm: Tiềm năng ngành thiết kế đồ họa và cách để trở thành designer chuyên nghiệp

V. Các trường ở khu vực miền Trung

1. Trường Đại học Khoa học thuộc Đại học Huế

Đại học khoa học thuộc Đại học Huế

Đại học Khoa học thuộc Đại học Huế

Đây là một đơn vị đào tạo, uy tín và chất lượng về ngành kiến trúc với bề dày lịch sử đào tạo lên đến 60 năm bên cạnh trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và trường Đại học Kiến trúc TP.HCM. Hiện nay, trường đang có sự thay đổi trong quy mô đào tạo, hợp tác nhiều với tổ chức, trường học quốc tế, doanh nghiệp lớn để tạo điều kiện cho sinh viên phát triển, mở rộng cơ hội việc làm hơn cho các kiến trúc sư tương lai. 

Với kinh nghiệm hơn 20 năm đào tạo ngành kiến trúc cùng với đội ngũ chuyên môn có trình độ cao, đạt chuẩn quốc tế, giàu kinh nghiệm trong ngành kiến trúc đảm bảo mang đến cho sinh viên những kiến thức tốt nhất, phục vụ cho công việc kiến trúc sư sau này. 

2. Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng

trường đại học bách khoa đà nẵng

Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng

Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng là một môi trường giáo dục và học tập vô cùng lý tưởng thuộc top những trường đại học kiến trúc nếu bạn muốn theo học ngành kiến trúc và trở thành những kiến trúc sư giỏi trong tương lai. Đây là nơi đào tạo nguồn nhân lực về kỹ thuật, công nghệ thông tin cũng như ngành kiến trúc trường đại học kiến trúc rất chất lượng, uy tín hàng đầu Việt Nam hiện nay. Điều này giúp cho sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ có đầy đủ kiến thức chuyên môn, kỹ năng, kinh nghiệm thực tế để trở thành những kiến trúc sư chuyên nghiệp trong ngành kiến trúc nước nhà. 

Sinh viên theo học tại trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng sẽ có nhiều cơ hội thực tập khi nhà trường hợp tác với rất nhiều tập đoàn quốc tế trong chương trình đào tạo liên kết. Do đó, ngoài trường Đạo học Kiến trúc Hà Nội và trường Đại học Kiến trúc TP.HCM thì Đại học Bách khoa Đà Nẵng cũng là một lựa chọn không tồi đối với những bạn đang muốn theo học ngành kiến trúc để trở thành những kiến trúc sư trong tương lai.

Xem thêm: Top 10 công việc thiết kế đồ họa hấp dẫn không thể bỏ qua

VI. Kết luận

Với bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin bổ ích về ngành kiến trúc cũng như vị trí việc làm kiến trúc sư, những ngôi trường đào tạo ngành kiến trúc uy tín như trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, trường Đại học Kiến trúc TP.HCM,... Mong rằng bài viết đã đem lại cái nhìn khách quan nhất đến với bạn đọc về ngành kiến trúc nói chung cũng như vị trí việc làm kiến trúc sư nói riêng.