Ngành kỹ thuật hình ảnh y học là gì? Cơ hội đầy triển vọng của ngành này trong tương lai ra sao? Đó là những câu hỏi hay gặp và nhiều người chưa biết hay không hiểu rõ về nó. Vậy cũng 123job tìm hiểu nó qua bài viết dưới đây nhé.

Ngành kỹ thuật hình ảnh y học đã không phải là một ngành y dược học mới, tuy nhiên thì không phải ai cũng biết rõ về ngành học này. Rất nhiều những câu hỏi được đặt ra như là Ngành kỹ thuật hình ảnh y học ra làm gì hay Ngành kỹ thuật hình ảnh y học là gì, Học ngành kỹ thuật hình ảnh thì có thể phát triển không ... Tất cả những câu hỏi này, sẽ được 123job giải đáp ngay ở trong bài viết dưới đây. Bắt đầu ngay thôi

I. Giải đáp những thắc mắc về “ngành kỹ thuật hình ảnh học là gì?”

Giải đáp thắc mắc về “ngành kỹ thuật hình ảnh học là gì?”

Giải đáp các thắc mắc về “ngành kỹ thuật hình ảnh học là gì?”

Ngành kỹ thuật hình ảnh y học đó là một trong những ngành y dược không nhiều được các bạn trẻ biết đến. Bên cạnh đó, với những chuyên ngành quen thuộc như về ngành y, dược và xét nghiệm thì với ngành kỹ thuật hình ảnh y học cũng chính là về ngành nghề có được rất nhiều những cơ hội lớn để có thể phát triển. Để có thể hiểu rõ được hơn, những phần ngay dưới đây sẽ lý giải cho bạn được một số thắc mắc về ngành y dược học như kỹ thuật hình ảnh y học ra làm gì, kỹ thuật hình ảnh y học là gì

1. Ngành kỹ thuật hình ảnh y học thường hiểu như thế nào?  

Kỹ thuật hình ảnh y học là gì? Ngành kỹ thuật hình ảnh y học đó là một trong những ngành y dược học thuộc thuộc hệ thống y khoa, ứng dụng về các trang thiết bị hiện đại đang vào mục đích chụp lại với những hình ảnh ở bên trong cơ thể như về xương, phổi,... để có thể giúp được những bác sĩ đã xác định chính xác được về bệnh lý có nhằm mục đích chẩn đoán và để đưa ra những phương pháp để điều trị hiệu quả. Việc để sử dụng về công nghệ hiện đại đó vào việc có thể chuẩn đoán về những tình trạng bệnh lý sẽ giúp đến cho công việc được trở lên dễ dàng và được đơn giản hơn.

Kỹ thuật chụp ảnh y khoa gồm có những việc như là chụp X-Quang, chụp cắt lớp, chụp về cộng hưởng từ… Các chuyên viên kỹ thuật sẽ được dựa vào những hình ảnh để có thể đưa ra về những số liệu, kết luận đề có thể báo cáo, hỗ trợ về kết quả cho những  phòng ban khác. 

2. Kiến thức mà ngành kỹ thuật hình ảnh y học mang lại 

Kỹ thuật hình ảnh y học ra làm gì? Với những nhu cầu về cách chăm sóc sức khỏe của con người tăng cao mà với những ngành y dược khoa đang được nhận rất với nhiều những sự quan tâm đặc biệt từ xã hội để làm bước đệm nhảy chắc chắn cho những ngành kỹ thuật về hình ảnh y học. Khi mỗi sinh viên có thể lựa chọn được về ngành nghề này thì đối với bản thân người học sẽ được trang bị đầy đủ với những kiến thức về chuyên ngành, đặc biệt đó là để trau dồi được những kinh nghiệm với kỹ năng khác nhau để phục vụ được cho việc có thể chăm sóc cho sức khỏe của người bệnh. Họ sẽ có được những khả năng điều chỉnh, sử dụng được các kỹ thuật X - Quang cơ bản và cả các kỹ thuật nâng cao, có thể đánh giá và đọc số liệu của những  hình ảnh y học.

Với những kỹ thuật X quang mạch máu và với những kỹ thuật về hình ảnh can thiệp như là nội soi sẽ được họ sử dụng được thành thạo để có thể phân tích được về những chất lượng của phim chụp. Ứng dụng lớn nhất của ngành kỹ thuật về hình ảnh y học đó chính là sử dụng các các thiết bị tối tân để khám phá được ra những căn bệnh để có thể lường trước được về sự tổn thương ở bên trong cơ thể. Ngành học này sẽ mang lại đến cho sinh viên được những phẩm chất như tự học, nghiên cứu và nâng cao được trình độ học vấn, về kỹ năng cũng như là đức tính cao đẹp để có thể hoàn thành phục vụ được cho những nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và có thể nâng cao được sức khỏe của con người.

Xem thêm: Ngành vật lý kỹ thuật là ngành gì? Sức hot trong mùa tuyển sinh năm na

II. Các môn học ngành kỹ thuật hình ảnh y học

Các môn học ngành kỹ thuật hình ảnh y học

Các môn học ngành kỹ thuật hình ảnh y học

1. Kỹ thuật hình ảnh y học phải học mấy năm?

Kỹ thuật hình ảnh y học ra làm gì? Hệ đào tạo về chính quy Ngành kỹ thuật hình ảnh y học có chương trình học kéo dài 4 năm. Đây sẽ là thời gian học tiêu chuẩn theo như quyết định của Bộ Y tế.

Sinh viên trong quá trình học không chỉ được đào tạo nguyên sâu về những kiến thức chuyên môn mà cũng còn được trang bị bởi đầy đủ về các kỹ năng cần thiết như về ngôn ngữ, vận hành và để bảo dưỡng được các loại thiết bị hiện đại.

Nhờ đó với mỗi sinh viên sau khi được ra trường sẽ có đủ về khả năng để có thể giải quyết được các tình huống trong những quá trình làm việc.

Tại trường đại học Y khoa Tokyo Nhật Bản, sinh viên cần học tập ngay tại trường 4 năm trở lên và được tích lũy đủ về những khối lượng kiến thức tối thiểu từ 129 tín chỉ trở lên. Sau khi đã đủ điều kiện về tốt nghiệp, sinh viên sẽ được cấp Cử nhân về Kỹ thuật hình ảnh y học (Bachelor of Science in Radiological Technology).

2. Các môn học ngành kỹ thuật hình ảnh y học

Đối với những sinh viên khi theo học về ngành kỹ thuật hình ảnh y học, các bạn sẽ được học tập đến những môn đại cương và về môn chuyên ngành y dược, đảm bảo được những lượng kiến thức cần thiết cho những công việc ở trong tương lai. Bên cạnh đó, với mỗi sinh viên cũng đang được tiếp cận với những môn học với kỹ năng cần thiết cho ngành.

Cụ thể về những môn học được thuộc ngành kỹ thuật về hình ảnh y học như sau:

2.1. Học phần đại cương

  • Giáo dục Quốc phòng – An ninh

  • Giáo dục thể chất

  • Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin

  • Tư tưởng Hồ Chí Minh

  • Các đường lối cách mạng của Đảng Cộng Sản Việt Nam

  • Ngoại ngữ

  • Kỹ năng giao tiếp

2.2. Học phần cơ sở ngành

  • Hình thái học chức năng

  • Giải phẫu học

  • Sinh lý học

  • Bệnh lý học

  • Vi sinh vật học

  • Tổng quan chung về xét nghiệm y học

  • Khoa học và kỹ thuật y học

  • Kỹ thuật điện – điện tử y tế

  • Khoa học và kỹ thuật bức xạ

  • Định lượng phóng xạ

  • Thực hành khoa học phóng xạ

2.3. Học phần chuyên ngành

  • Thiết bị kỹ thuật trong chụp ảnh bức xạ

  • Khái quát chẩn đoán hình ảnh

  • Chẩn đoán hình ảnh bức xạ

  • Quản lý an toàn trong chụp ảnh bức xạ

  • Chẩn đoán hình ảnh

  • Kỹ thuật xét nghiệm y học hạt nhân

  • Kỹ thuật xạ trị thông tin hình ảnh y học

  • Thực hành kỹ năng chẩn đoán hình ảnh

  • Thực hành lâm sàng

Với những môn học trên, sinh viên về ngành kỹ thuật hình ảnh y học sẽ được trang bị đầy đủ những kỹ năng và kiến thức để khi làm việc tại các vị trí quan trọng. Ngành kỹ thuật hình ảnh y học này hứa hẹn đưa đến tương lai làm việc vô cùng rộng mở dành cho những sinh viên theo học.

Đại học Y khoa Tokyo với một cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ giảng viên, giảng viên giàu kinh nghiệm cùng chương trình học theo tiêu chuẩn quốc tế sẽ là nơi giúp cho các bạn sinh viên học tập, rèn luyện tốt cho những con đường tương lai.

Xem thêm: Tổng quan những công việc tiêu biểu trong nhóm ngành Y dược

III. Cơ hội phát triển tiềm năng trong ở ngành kỹ thuật hình ảnh y học 

Cơ hội phát triển tiềm năng trong ngành kỹ thuật hình ảnh y học 

Cơ hội phát triển tiềm năng ở trong ngành kỹ thuật hình ảnh y học 

1. Nguồn nhân lực về ngành kỹ thuật hình ảnh y học đang khan hiếm 

Xét ở trong tổng thể nói chung, ngành kỹ thuật hình ảnh y học hiện nay không có nhiều trường đại học đào tạo. Chính vì như vậy dẫn đến việc thiếu hụt nguồn nhân lực trầm trọng. Thực tế cho thấy theo Niên giám Thống kê y tế năm 2015, toàn ngành y dược có trên 300.000 người đang hoạt động nhưng số người có trình độ đại học trở lên chỉ chiếm khoảng 21%. Nhu cầu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của người dân tăng cao, theo bộ y tế thì cần có ít nhất là 900.000 cán bộ y tế để chăm sóc được hết các bệnh nhân có nhu cầu. Nhiều chuyên gia y tế cho rằng, nếu nhà nước không đưa ra được các chính sách để mở rộng quy mô đào tạo về ngành kỹ thuật hình ảnh y học thì rất khiến cả thể trong tương lai các kỹ thuật viên sẽ trở nên khan hiếm. Đồng thời lại còn phải nâng cao chất lượng cán bộ nhân viên y tế, chất lượng của những công nghệ hiện đại mới có thể đảm bảo được chất lượng của sự quan tâm. 

2. Tương lai rộng mở - Kỹ năng phát triển:

Kỹ thuật hình ảnh y học là gì? Sau khi hoàn thành quá trình 4 năm đại học của mình thì mọi cử nhân sẽ nắm chắc trong tay các kiến thức khoa học cơ bản, kỹ năng về chuyên ngành y dược và chúng có thể làm chủ những kỹ thuật - cách thức khi vận hành công nghệ y học như là chụp X - Quang, chụp cắt lớp ở vi tính, chụp cộng hưởng từ… Không những vậy mà chính các bạn sinh viên còn có thể tự mình nghiên cứu và học tập, các kỹ năng mềm và khả năng giao tiếp tăng cao đáng kể để nhằm có thể phục vụ trong môi trường chăm sóc, cũng như là bảo vệ sức khỏe của chính mình và của người dân cả nước.

Hơn thế nữa, mọi cử nhân sẽ có cơ hội tiếp xúc với những công việc của khoa chẩn đoán hình ảnh tại bệnh viện, doanh nghiệp… Những kỹ năng đó sẽ kết hợp với sự đam mê thì những cơ hội phát triển tương lai vượt ra ngoài biên giới là điều rất có khả năng. Ngày nay đây là những ngành nghề được nhiều nước quan tâm bởi những nhận thức về việc bảo vệ sức khỏe sẽ được nâng cao đáng kể. Nếu như bạn có nhu cầu, mong muốn được khi đi du học ngành nghề này, bạn có thể tham gia vào những ngành y dược học Chẩn đoán hình ảnh tại các trường đại học về y khoa của Úc, Mỹ, Canada...

3. Vị trí việc làm ngành kỹ thuật hình ảnh y học 

Học kỹ thuật hình ảnh y học là gì? Do nguồn lực có sự khan hiếm như vậy nên mở ra được rất nhiều những cơ hội cho sinh viên ở ngành học này. Hãy cùng 123job liệt kê đến một vài câu trả lời để có thể lý giải được cho câu hỏi “ngành kỹ thuật hình ảnh y học ra làm gì”. Bạn có thể làm việc tại ở một số đơn vị nhu: Bộ Y tế Các bệnh viện ngay từ huyện đến trung ương ở ngay tại các khoa Chẩn đoán hình ảnh về Công tác nghiên cứu tại các viện nghiên cứu Các tổ chức chính phủ và phi chính phủ Nếu bạn là người có đam mê để nghiên cứu và sẽ muốn tiếp tục để học tập thì có thể giảng dạy ngay tại các trường đại học, các trường cao đẳng trong những lĩnh vực để đào tạo về ngành kỹ thuật hình ảnh y học là gì.

4. Mức lương hoàn hảo của ngành kỹ thuật hình ảnh y học  

Kỹ thuật hình ảnh y học là gì? Nếu như bạn đang lo lắng rằng, khi bạn tham gia đến ngành học này,với mức lương trong tương lai sẽ cực thấp. Nhưng đó chỉ là điều bạn nghĩ. So với những mặt bằng lương ở trong các ngành nghề như hiện nay, mức lương dành cho ngành về Kỹ thuật hình ảnh y học đang có sự ưu ái và được phảng phất về mùi vị hấp dẫn hơn. Sau khi bạn vừa ra trường, bạn hoàn toàn có thể nắm được trong tay với những mức lương từ 5 đến 7 triệu đồng. Và sau với nhiều năm kinh nghiệm ở trong ngành, kinh nghiệm về có thể chẩn đoán được những hình ảnh có thể được nâng cao, có thâm niên lâu năm thì với mức lương 15 triệu đồng trở lên trong một tháng, bạn hoàn toàn sẽ có thể nhận được. 

Xem thêm: Tổng hợp các phương pháp gia công cơ khí phổ biến nhất hiện nay

IV. Thông tin cần thiết khi tham gia vào Ngành kỹ thuật hình ảnh y học

Thông tin cần thiết khi tham gia Ngành kỹ thuật hình ảnh y học

Thông tin cần thiết khi tham gia  vào Ngành kỹ thuật hình ảnh y học.

1. Khối thi ngành kỹ thuật hình ảnh y học

Học kỹ thuật hình ảnh y học ra làm gì? Hiện tại với những tổ hợp môn ảnh hưởng và có liên quan đến những ngành kỹ thuật hình ảnh y học cần phải kể đến là: A.00 - Toán - Vật lý - Hóa học A.01 - Toán - Vật lý - Tiếng Anh B.00 - Toán - Hóa học - Sinh học C.05 - Ngữ văn - Vật lý - Sinh học D.08 - Toán - SInh học - Tiếng Anh

Về hình thức xét tuyển và về điểm chuẩn. Tùy với từng trường sẽ có được mức điểm chuẩn và có những hình thức xét tuyển khác nhau. Tuy nhiên với mức điểm chuẩn thường sẽ được giao động từ 18 - 20,25 điểm. Phương thức tuyển sinh xét theo điểm như THPT Quốc gia, hoặc như với một số hình thức tuyển thẳng của những trường 

2. Các trường đại học đào tạo ngành kỹ thuật hình ảnh y học 

Trường dạy ngành kỹ thuật hình ảnh y học là gì? Không có nhiều trường về y khoa hay về đào tạo ở chuyên ngành này, nhưng sẽ vẫn đủ để cho bạn có thể lựa chọn được ra ngay môi trường học tập tương lai của mình. Các trường đại học đang đào tạo ngành kỹ thuật hình ảnh y học gồm có: Tại khu vực miền Bắc gồm 2 trường Đại học Y khoa Tokyo Việt Nam, Đại học kỹ thuật y tế Hải Dương Tại khu vực miền Trung gồm 2 trường Đại học Y dược - Đại học Huế, Đại học Kỹ thuật Y dược Đà Nẵng Tại khu vực miền Nam gồm có 3 trường Đại học Nam Cần Thơ, Đại học Y Dược TP.HCM, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch

3. Đừng bỏ qua các tố chất phù hợp với ngành Kỹ thuật hình ảnh y học 

Không phải chỉ đơn giản mà bạn còn có thể tham gia được ngay ngành học này, bởi có cơ hội phát triển lớn. 

Họ cũng sẽ đi song song với những thách thức không hề nhỏ. Tuy đây cũng là một ngành học ra khan hiếm cử nhân cho xã hội. Thế nhưng, đây cũng chính là ngành học không phải chỉ dành đến cho tất cả mọi người và điều kiện đó chính là bạn phải có một vài các điều kiện sau dưới đây thì mới có thể duy trì và phát triển được bản thân mình.

  • Có khả năng tư duy về logic về hình học không gian
  • Có được tấm lòng bao dung, quan tâm đến những tâm lý của người bệnh
  • Tỉ mỉ, có được khả năng tập trung cao độ trong khi thực hiện được công việc phân tích hay để đọc dữ liệu về những kết quả và hình ảnh

Ngoài ra sẽ có một số câu hỏi như “Con gái có nên theo ngành kỹ thuật hình ảnh y khoa hay không thì” Câu trả lời đó là bạn hoàn toàn có thể. Bởi vì sao? Con gái sẽ có nhiều lợi thế hơn bởi vì với tính cách thân thiện, sự chu đáo và chỉn chu trong công việc, thái độ ân cần quan tâm đến những bệnh nhân tốt hơn so với các đồng nghiệp nam.

Trong việc phải chụp những nơi nhạy cảm thì với nữ giới có được sự khéo léo hơn, thao tác trên các máy chụp được có sự cẩn thận để giúp cho việc kết quả sẽ có sự chính xác và được chi tiết hơn nhiều. Đặc thù cho những vị trí làm việc của mỗi ngành học này đó chính là công việc không phải vận động hay để di chuyển quá nhiều, môi trường làm việc được hiện đại, sạch đẹp, thoáng mát và phù hợp với nữ giới. Ngoài ra với những ngành học này còn giúp được cho các nữ kỹ thuật viên có những cơ hội học tập, du học, tìm kiếm việc làm ngay tại nhiều địa chỉ. Bởi với đầu ra của những trường đại học chuyên ngành kỹ thuật và hình ảnh y học chỉ có dưới 200 kỹ thuật viên nữ trong một năm do có lối suy nghĩ cổ hủ về sự thích hợp của con gái đối với ngành học này. 

Xem thêm: Y tá và điều dưỡng - 2 ngành nghề giống và khác nhau như thế nào?

V. Kết luận 

123job đã cung cấp đến cho bạn được những câu trả lời về “ngành kỹ thuật hình ảnh y học ra làm gì?”. Mong rằng với những thông tin trên có thể giúp ích được cho bạn về những vấn đề và đưa ra quyết định để lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân của mình.