Chắc hẳn là chúng ta cũng đã nghe rất nhiều về những ngành nghề như là nông nghiệp, lâm nghiệp hay ngư nghiệp đặc biệt là ngành nông nghiệp đúng không? Nông nghiệp hiện nay là ngành kinh tế quan trọng của Việt Nam. Bạn có thắc mắc nông nghiệp là gì chưa?

Trong xu thế đất nước ngày càng phát triển và có xu hướng chuyển dịch theo chiều hướng công nghiệp hóa thì những bạn đang theo đuổi ngành học nông nghiệp lại cảm thấy vô cùng hoang mang khi không biết học nông nghiệp ra để làm gì? Bài viết được 123job.vn sẽ giúp các bạn gạt đi nỗi lo này đối với những thông tin thiết thực nhất nhé.

I. Ngành nông nghiệp - Ngành sản xuất vật chất cơ bản của xã hội       

Nếu những ngành công nghiệp và dịch vụ ngày càng có nhiều bước chuyển mình mạnh mẽ thì thành quả đóng góp của ngành nông nghiệp trong đó cơ cấu nền kinh tế cũng đang có những bước tác động không kém.

Đối với những bạn học sinh, sắp tới thời gian để lựa chọn quãng đường tiếp theo khi chạm đến với cánh cửa đại học chắc hẳn đang suy nghĩ và lo lắng tương lai cho ngành nông nghiệp cũng rất nhiều. Đặc biệt học nông nghiệp ra làm gì để giúp mọi người có thể cập nhật thêm các thông tin mới nhất trong ngành nông nghiệp và từ đó rút ra được những lựa chọn trước khi theo đuổi chúng.

Ngành nông nghiệp là gì?

Ngành nông nghiệp là gì?

Nông nghiệp không phải là một ngành học nhàm chán mà có lẽ là ngành đang thiên về môi trường, trồng trọt các cây thực phẩm và ngành chăn nuôi, sử dụng những nguồn vật chất cơ bản của tự nhiên nhằm mục đích chế biến, chăn nuôi, gây dựng và tạo tiền đề để làm nên những nguyên liệu phục vụ cho người lao động và sản xuất. Sản xuất nông nghiệp còn cung cấp một lượng rất lớn nguyên vật liệu tạo ra lương thực và thực phẩm hằng ngày

Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể nhận thức rõ hơn trong cơ hội việc làm nông nghiệp là gì? Nó cũng đã ngày càng được xã hội trọng dụng hơn và đào tạo nhiều hơn. Chính vì thế khi lựa chọn ngành nghề này cho nghề nghiệp thì các bạn cũng chẳng có gì phải bận tâm cả khi trong ngành này đang ngày càng được đào tạo rộng khắp nơi và có rất nhiều các bạn sinh viên cũng đam mê và theo đuổi.

Xem thêm: Đại học và trường nghề: Đâu mới là lựa chọn đúng đắn?

II. Định hướng nghề nghiệp khi theo học ngành nông nghiệp

1. Nông nghiệp là gì?

Nếu không có sự hiểu biết cơ bản cũng như kiến thức thiết thực về ngành học này có lẽ bạn cũng sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc đưa ra những quyết định vô cùng đúng đắn của bản thân. Nông nghiệp chính là ngành để phục vụ nhân dân nhằm mục đích tạo nên khối lượng của cải vật chất và nguyên nhiên liệu trong tiến trình để phát triển của xã hội. 

Hiện nay, phát triển nông nghiệp cũng được nhà nước hay Chính phủ đặc biệt quan tâm. Đi đôi cùng với quá trình công nghiệp hóa để phát triển thương mại, nhà nước cũng đã và đang thúc đẩy, những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp nhằm mục đích đưa nền nông nghiệp theo hướng công nghệ cao sau đó trở thành nơi có nền nông nghiệp vô cùng lớn mạnh và phát triển.

2. Tương lai và cơ hội việc làm cho ngành nông nghiệp sau khi ra trường làm gì?

2.1 Một số lĩnh vực được đảm nhiệm

Người học viên nếu đã hoàn thành chương trình đào tạo của những trường đại học không phải trải qua nỗi hoang mang khi mà không biết học nông nghiệp ra làm gì? Cùng 123job.vn bạn cũng sẽ khám phá những cơ hội việc làm có tiềm năng nhất và nhìn thấy trong tương lai sau này. Các lĩnh vực sau giúp chúng ta có thể đảm nhiệm như là:

- Lĩnh vực nông nghiệp: Hoạt động này các bạn có thể quản lý và kinh doanh sản phẩm nhiều mặt hàng về nông nghiệp tại những doanh nghiệp hay tại các trang trại ở trong cả nước.

- Lĩnh vực kinh doanh: Rất nhiều bạn tốt nghiệp ở ngành nông nghiệp và thắc mắc ngành kinh tế nông nghiệp ra trường sẽ làm gì thì đây chính là lĩnh vực mà các bạn có thể đảm nhiệm. Cũng không loại trừ những công việc kinh doanh như là việc bán hàng trực tiếp về những mặt hàng sản phẩm nông nghiệp tạo ra các phương án hay để thiết kế các sản phẩm độc đáo.

- Lĩnh vực nghiên cứu thị trường: Nếu làm trong ngành nông nghiệp đang cơ hội dành cho bạn trong việc đảm nhận những công việc về nghiên cứu hay phân tích thị trường về nhiều mảng việc làm khác nhau. Đó cũng chính là cơ hội việc làm cho ngành kinh tế nông nghiệp mà những ai có sở thích về nó.

- Lĩnh vực phân phối và cung ứng: Hoàn toàn có thể tiến hành để thực hiện nhiệm vụ trách và phụ trách về công việc quản trị kênh phân phối, các hoạt động vận tải và cung cấp nhiều mặt hàng về sản phẩm nông nghiệp. Các sản phẩm nông nghiệp được sử dụng ở trong công nghiệp chế biến giúp cho các thực phẩm trở nên đa dạng hơn.

- Làm trong lĩnh vực truyền thông: Cũng có thể lựa chọn và thực hiện những hoạt động thiết kế hay quản trị trong một vài chương trình quảng bá sản phẩm và lĩnh vực cụ thể nhằm mục đích cung cấp những dịch vụ tốt nhất tới người dùng.

Đa dạng những lĩnh vực các khác nhau được tìm thấy khi các bạn tìm kiếm công việc về học ngành nông nghiệp sau ra làm gì? Những thông tin việc làm ở nhiều tỉnh thành khác nhau trên các trang tìm việc lớn như là 123job.vn sẽ giúp bạn có cái nhìn khái quát hơn về thị trường việc làm cũng như là tiềm năng để phát triển của các nghề trong ngành nông nghiệp trên đây.

2.2 Một số vị trí địa điểm làm việc lý tưởng

Chưa kể đó là dừng lại ở lĩnh vực các bạn có thể ứng tuyển, hiện nay còn có rất nhiều vị trí đăng tin để tuyển dụng cơ hội việc làm trong ngành nông nghiệp khá phổ biến cho ứng viên. Bạn có thể cập nhật các vị trí việc làm tại:
+ Các trung tâm nghiên cứu hay chuyển giao về khoa học kỹ thuật
+ Làm việc tại Viện sinh học nhiệt đới, Viện nghiên cứu, hoặc trong những Sở Nông nghiệp và Phát triển ở nông thôn.
+ Tại địa chỉ ở Sở Khoa học công nghệ, Trung tâm Khuyến nông, Trung tâm Giống cây trồng hay các Chi cục, Trạm Bảo vệ Thực vật
+ Không ngoại lệ các trường hợp làm việc tại: doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức trong hay ngoài nước.
+ Hay tại những mô hình trang trại và Hợp tác xã về kinh doanh nông nghiệp.
+ Còn nữa, không loại trừ nhiều khả năng bạn có thể tham gia giảng dạy, đào tạo và trở thành những người thầy hay người cô truyền đạt các tri thức và nghiên cứu tại những cơ sở đào tạo có nhóm ngành nghề nông nghiệp này.

Định hướng nghề nghiệp khi theo học ngành nông nghiệp

Định hướng nghề nghiệp khi theo học ngành nông nghiệp

Sẽ tuyệt vời hơn khi các bạn có thể tìm vị trí việc làm này tại trang 123job. Cơ hội dành cho các bạn với việc làm về ngành nông nghiệp hiện nay là vô cùng lớn, nếu bạn biết cập nhật thêm và thường xuyên, tìm việc làm tại Tây Ninh, Hà Nội trong ngành này sẽ có thể nhanh tay được về với bạn thôi.

Vì thế cùng với hàng ngàn vị trí và địa điểm khi các bạn tìm hiểu về kinh tế nông nghiệp là gì và phát triển như thế nào thì bạn cũng sẽ tìm được nhiều tin tức đăng tin tuyển dụng liên tục trong năm như trên, nỗi lo lắng về học ngành nông nghiệp ra làm gì cũng được giảm bớt ở trong tâm chí của các bạn rồi đúng không nào. 

Ngoài ra với những bạn đang sinh sống tại những tỉnh thành đang có tiềm năng phát triển ngành nông nghiệp về ứng dụng công nghệ cao như là tại Bắc Kạn đồng thời đang theo học chuyên ngành nông nghiệp tại các trường Đại Học lớn thì việc lựa chọn để quay về áp dụng kiến thức đã học và hiểu biết hơn về điều kiện tại quê hương mang lại để có nhiều cơ hội tìm việc làm tại Bắc Kạn ngành nông nghiệp giúp cho bạn làm giàu cũng như là phát triển sự nghiệp bản thân một cách thuận lợi nhất.

III. Những thông tin cần biết khi lựa chọn theo đuổi ngành nông nghiệp

Cập nhật những việc làm về nông nghiệp trong tương lai sau này của các bạn được vững chắc và có cơ hội để thành công nhanh hơn. Hiện nay, không dễ dàng để các bạn đăng ký hay cố tìm hiểu về ngành nông nghiệp này khi chưa biết những nguồn tin tức về ngành học. Vậy hãy cùng tìm hiểu và cập nhật nhiều thông tin thiết thực trước khi bạn chọn lựa ngành này nhé.

1. Khối ngành xét tuyển ngành Nông nghiệp

Ngành này có đa dạng những khối ngành khác nhau cho ứng viên đang lựa chọn. Tùy vào từng chuyên ngành cụ thể mà các bạn sẽ đưa ra quyết định xem mình lựa chọn công việc hoặc ngành nghề gì? Đối với ngành kỹ sư hay nông nghiệp thi khối nào, hoặc ngành bảo vệ thực vật thì sinh viên học khoa gì,... cũng được khá nhiều bạn quan tâm và tìm kiếm câu trả lời. Tính đến thời điểm hiện tại thì ngành nông nghiệp đang có tuyển những khối như là: khối A00, A01. B00, D01, C01 cùng với tổ hợp các môn như là toán, vật lý, hóa học, tiếng anh, sinh học, hoặc với từng khối về ngữ văn, lịch sử hoặc là địa lý,... Đặc biệt hơn trong các ngành khối B cũng có triển vọng thì khối B00 hiện được các bạn sinh viên cực kỳ chú ý và có tỷ lệ lựa chọn khá cao khi bạn theo đuổi học ngành nông nghiệp. 

2. Mức lương dành cho cử nhân ngành nông nghiệp

Thông thường ngành nông nghiệp không phải là một trong các ngành có mức thu nhập cao tuy nhiên cũng không phải là một ngành đang quá thấp. Nếu bạn tính trung bình trong một năm mức thu nhập của mọi người làm công nghiệp có thể lên tới ngưỡng 8 hay 9 con số thì làm trong ngành nông nghiệp mức lương cũng dao động không kém.

Đối với nhiều ngành nghề khác nhau thì mức lương dành cho ứng viên cũng có sự cân đối khá đáng kể. Hiện tại, nhiều người quan trọng đang học nông nghiệp ra làm gì và còn chú tâm cả đến về lương thưởng. Mức lương thông thường của những người làm kỹ sư hoặc những nhà bảo vệ thực vật, những người làm ngành kinh tế nông nghiệp sau khi ra trường làm gì mà bạn đã nuôi ước mơ theo học sẽ thực nhận trong khoảng từ 7-10 triệu. Từ đó, mức lương của ngành này cũng không làm cho nhiều người phải thất vọng đâu.

Không chỉ có nhiều cơ hội dành cho những sinh viên đang theo học những chuyên ngành ở trong nước, mà sinh viên khi tốt nghiệp từ ngôi trường đào tạo về ngành nông nghiệp còn có nhiều cơ hội làm việc và hoạt động tại nước ngoài. Các chương trình về thực tập sinh, thực tập nghề tại Australia hay Nhật Bản, Mỹ,… chính là cơ hội bạn có thể nhận được với mức thu nhập hấp dẫn và những khoản lương tương đối cao đấy nhé.

Xem thêm: Khoa học công nghệ là gì? Ứng dụng thực tiễn của khoa học công nghệ

IV. Những yếu tố cần thiết khi theo học ngành nông nghiệp    

Không chỉ những người ở trong ngành nông nghiệp mà hầu hết tất cả những ngành nghề khác nhau cũng đều có sự lựa chọn yêu cầu về yếu tố mà ứng viên nên có. Để thành công với công việc bạn hơn thì cần đáp ứng và trang bị cho bản thân một số tiêu chí cụ thể như sau:

- Là người thích hòa hợp với thiên nhiên, luôn có sự yêu mến đối với môi trường
- Thích và yêu mến, có niềm đam mê và tìm hiểu để khám phá về cây trồng hay vật nuôi.
- Là người đam mê và có khả năng để nhớ tên và phân loại những loại động thực vật cũng là một số cơ hội để các bạn có khả năng lấn sâu vào ngành này.
- Tất nhiên, nếu bạn có đang sự nhiệt huyết và lòng đam mê học hỏi trong ngành học của mình theo đuổi chắc chắn khả năng thành công cũng sẽ cao hơn. Đồng thời, luôn có sự ham học hỏi và tìm tòi những điều mới lạ để phát triển ngành nông nghiệp một cách lớn mạnh.
- Cuối cùng các bạn cũng có thể học siêu về những môn tự nhiên như sinh học, hóa học, địa lý, cách sử dụng thuốc trừ sâu (thuốc bảo vệ thực vật), hóa chất để phục vụ quá trình nghiên cứu được tốt nhất.

V. Kết luận

Với những chia sẻ trên chắc hẳn các bạn cũng biết được học ngành nông nghiệp ra làm gì rồi đúng không nào. Cơ hội luôn dành đến cho các bạn bất cứ lúc nào, chính vì thế hãy mạnh dạn và tin tưởng bản thân về những sự lựa chọn này nhé. Đừng quên truy cập và 123job.vn hàng ngày để đọc thêm các bài viết bổ ích.