Bạn có hiểu gì về ngành công nghệ kỹ thuật hóa học? Ngành công nghệ kỹ thuật hóa học sau ra trường làm gì? Ngành công nghệ kỹ thuật học gì? Chúng ta cũng hãy tìm hiểu ngay dưới bài viết sau của 123job nhé. 

“Ngành công nghệ kỹ thuật hóa học ra làm gì”, “ngành công nghệ kỹ thuật hóa học ở đâu”, đó cũng là những câu hỏi muôn thuở mà những dân mê hóa học và mong muốn kết hợp nó cùng với sự bùng nổ của các lĩnh vực công nghệ trước cánh cửa của nghề nghiệp rộng mở. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tự mình tìm cho mình những câu trả lời chuẩn xác nhất. Bạn có mong muốn gia nhập vào làng kỹ sư công nghệ kỹ thuật tham gia các nghiên cứu về vấn đề chuyển hóa, vi sinh vật hay vật liệu thô...thành những sản phẩm có ích đối với đời sống con người? Những kiến giải đầy đủ của 123job.vn sau đây sẽ trả lời giúp các bạn.

I. Tổng quan về ngành công nghệ kỹ thuật hóa học   

1. Đôi nét về ngành công nghệ kỹ thuật hóa học

Làm nên bức tranh kinh tế sáng màu ở trong bối cảnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa của cả nước thì công nghệ kỹ thuật hóa học cũng đóng vai trò đặc biệt bởi những tính ứng dụng phổ biến ở trong hầu hết các lĩnh vực về sản xuất phục vụ đời sống. Là sự kết hợp giữa nền khoa học sự sống và công nghệ, có tính ứng dụng cao, ngành khoa học kỹ thuật cũng xếp đầu những ngành học và có đầu ra cực kỳ rộng mở với chế độ đãi ngộ hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của đông đảo nhiều tín đồ của kỹ thuật. Thật ra, khoa học kỹ thuật hóa học chính là ngành khoa học chuyên nghiên cứu và được ứng dụng những kiến thức về hóa học và kỹ thuật vào những quy trình tạo ra những sản phẩm hóa học phục vụ trực tiếp đời sống hay làm nguyên liệu cho ngành nghề sản xuất công nghiệp.

Ngành kỹ thuật hóa học là gì?

Ngành kỹ thuật hóa học là gì?

Đây cũng là chủ thể của hàng loạt các lĩnh vực quan trọng nhất đang chi phối dẫn đến sự tồn tại và phát triển phồn thịnh của con người như là môi trường, hàng không, sản xuất những sản phẩm công nghiệp theo đúng quy trình công nghệ hiện đại như là: Dầu mỏ, dược phẩm, phân bón, mỹ phẩm hay đồ uống, thực phẩm ...Một món kem mới, một hãng mỹ phẩm mới đang ra đời, một phương án xử lý rác thải được đưa vào thực tiễn...Tất cả chúng đều là sản phẩm trong ngành công nghệ kỹ thuật hóa học.

2. Những kỹ năng được trang bị ở trong ngành kỹ thuật hóa học là gì?

Được biết đến đó là một trong những ngành học có tính ứng dụng cao nhất trong đời sống, ngành nghề công nghệ kỹ thuật hóa học tại những giảng đường đại học trang bị cho sinh viên nhiều kiến thức nền tảng về hóa học và hệ thống những ngành kỹ thuật tham gia vào quy trình sản xuất đồng thời để đáp ứng được vai trò về quản lý, giảng dạy hay nghiên cứu, phân tích, tính toán, chế tạo, vận hành tổ chức lẫn các giải pháp công nghệ kỹ thuật hóa học. 

Trong đó, nổi bật nhất có thể kể đến như là thí nghiệm hóa hữu cơ CAD, cơ học ứng dụng, hóa lý, hóa phân tích hay tin học trong hóa học, hóa học vật liệu, hóa học những hợp chất phân tử, sinh viên cũng được biết thêm đến các công nghệ điện hóa, đồng học xúc tác, hóa học dầu mỏ, các phương pháp để có thể phân tích các công cụ và công nghệ hóa dầu và một vài phương pháp phân tích công cụ, vật liệu Silicat…

Bên cạnh những kiến thức chuyên môn này, đối với đặc thù của ngành mình, sinh viên kỹ thuật hóa học cũng sẽ thường xuyên được thực nghiệm và thí nghiệm trên tất cả nhiều phương diện từ vật lý, đến hóa, sinh học, thí nghiệm để tổng hợp nhiều chất cấu thành thành phần chính của các loại thực phẩm hay đồ uống, nước tẩy rửa đến thị nghiệm tổng hợp nano, chưng cất những loại tinh dầu, thực hành sản xuất các loại mỹ phẩm hoặc nghiên cứu về cơ chế hoạt động các máy xử lý chất thải…

Xem thêm: Kỹ thuật xét nghiệm y học là ngành gì? "Góc khuất" của người trong nghề

II. Chương trình đào tạo trong ngành Công nghệ kỹ thuật tại Việt Nam như thế nào?

Là ngành nổi bật ở trong khoa học ứng dụng, khoa học kỹ thuật hóa học được đào tạo nhiều trường được đào tạo tại những trường kỹ thuật tại Việt Nam. Tùy thuộc vào từng định hướng nghề của từng người mà nhiều chương trình đào tạo sẽ dài ngắn khác nhau. Song tuy nhiên, cả ngành kỹ thuật hóa học và công nghệ kỹ thuật hóa học đều cần phải đảm bảo được 2 nền tảng quan trọng bao gồm những kiến thức về đại cương và khối kiến thức chuyên ngành.

1. Kiến thức đại cương

Giống như là nhiều ngành khác nhau trong chương trình đào tạo đại học, ngành công nghệ kỹ thuật hóa học sẽ bắt buộc cần phải học nhiều kiến thức mang tính nền tảng về tư tưởng, đường lối chính sách của đảng, pháp luật hay nguyên lý chủ nghĩa Mác - Lênin. Bên cạnh đó, cũng được nâng cao về sức khỏe và thể chất, ngôn ngữ như là: giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng an ninh và ngoại ngữ. Ngay từ những ngày đầu tiên, các môn học nền tảng này sẽ được học kết hợp song song cùng với một số môn trong khối kiến thức toán và khoa học cơ bản như là Giải tích, Đại số, Vật lý Đại Cương, tin học Đại cương hay Đồ họa kỹ thuật cơ bản. Những kiến thức này, nó sẽ hỗ trợ đắc lực trong việc tiếp cận trực tiếp với những môn phức tạp và yêu cầu tính toán cao và thực hành của khối cơ sở cốt lõi của ngành. Hệ thống cốt lõi ngành bao gồm những môn học nào? 

2. Cơ sở và cốt lõi ngành

Trong khối những môn cơ sở và cốt lõi ngành và nhập, khoảng 80% những môn học có liên quan trực tiếp đến hóa học từ đơn giản như là Nhập ngành Kỹ thuật Hóa học đến phức tạp kết hợp các yêu cầu thực hành và thí nghiệm nhiều hơn như là: Thí nghiệm Hóa hữu cơ, Hóa, lý hay các Thí nghiệm hóa Phân tích, Quá trình và thiết bị hóa….thí nghiệm, để mô phỏng công nghệ hóa học, xây dựng công nghiệp hoặc Chưa dừng lại ở đó, tại những môn cơ sở và cốt lõi - Kiến thức bổ trợ như là: Quản trị học, văn hóa tinh thần khởi nghiệp, thiết kế mỹ thuật, tư duy công nghệ và thiết kế. 

Trong hệ thống những môn này, nhiều sinh viên có thể tùy chọn, xác định được đam mê đích thực của mình vào nhiều môn có ứng dụng công nghệ cao của khối kỹ thuật khác như là cơ khí ứng dụng trong kỹ thuật hóa học hoặc xây dựng công nghiệp. Mặc dù là sinh viên khối kỹ thuật, tuy nhiên sẽ được bồi dưỡng nhiều kiến thức bổ trợ bao gồm những kỹ năng mềm, tư duy về công nghệ và thiết kế, thiết kế mỹ thuật lẫn về tâm lý học ứng dụng.

Tuy nhiên, đây cũng chỉ là những môn cơ sở ngành. Khoảng tầm kỳ 2 trong năm thứ 3, sinh viên các trường đào tạo của ngành khoa học kỹ thuật hóa học sẽ được phân các chuyên ngành định hướng học của mình ở nhiều mảng mà mình thấy yêu thích nhất. Bao gồm 4 định hướng chính đó là: Định hướng kỹ thuật lọc hóa dầu, Định hướng kỹ thuật hóa dược, Định hướng kỹ thuật Polymer hay Cao su, hóa học tạo màng và sơn, chất dẻo, định hướng vô cơ điện hóa đó là: Công nghệ điện hóa,  chế biến về khoáng sản, định hướng những quá trình thiết bị - máy hóa chất. Tương ứng cùng với những định hướng khác nhau, các bạn sẽ lựa chọn theo modun và chỉ tập trung học theo những mô đun đó với những môn tương ứng phục vụ cho các quá trình sau này ra làm việc và theo học đến 2 năm còn lại rồi làm đồ án.

III. Một số thông tin về tuyển sinh ngành kỹ thuật hóa học 

1. Thông tin về trường đại học tuyển sinh kỹ thuật hóa học 

Là một ngành ứng dụng được nhiều những lĩnh vực sản xuất khác nhau trong cuộc sống, nền kinh tế khiến cho nhiều trường đại học đào tạo chuyên ngành này cũng rất đa dạng cho lựa chọn. Bạn có thể lựa chọn để có thể trở thành sinh viên của 1 trong số những trường đại học như sau:

2. Lựa chọn khối thi phù hợp với sức học 

Ngành kỹ thuật hóa học đang đào tạo tại nhiều trường đại học khác nhau, mỗi trường đều đưa ra những khối tuyển sinh khác nhau cho ngành học này. Nhìn chung thì những khối được tuyển sinh nhiều nhất cho ngành này tại những trường đại học bao gồm:

Tuyển sinh ngành kỹ thuật hóa học

Tuyển sinh ngành kỹ thuật hóa học 

  • Tuyển sinh khối thi A00 bao gồm hóa học, toán học, vật lý.
  • Tuyển sinh khối thi A01  bao gồm tiếng Anh, vật lý, toán học.
  • Tuyển sinh khối thi B00 bao gồm môn sinh học, hóa học, toán học.
  • Tuyển sinh khối thi D01 bao gồm những môn toán học, tiếng Anh, ngữ văn.
  • Tuyển sinh khối thi D07 cho những môn thi tiếng Anh, hóa học, toán học.
  • Tuyển sinh khối thi D90 cho những môn khoa học tự nhiên và tiếng Anh, toán học.

Với những khối tuyển sinh trên, các bạn đã chọn được khối nào phù hợp với mình chưa? Để theo học ngành này, nhất định rằng các bạn phải là người thiên về khối A hay học tốt các môn tự nhiên sẽ giúp cho các bạn thuận lợi hơn khi chọn khối thi và ngành học tại nhiều trường đại học.

3. Điểm chuẩn tiến bước vào ngành kỹ thuật hoá học là bao nhiêu

Điều mà các bạn quan tâm khi tìm hiểu về các trường học và khối tuyển sinh để lựa chọn được một trường học phù hợp đối với bản thân đó là điểm chuẩn xét tuyển vào trường. Tùy thuộc vào lựa chọn ở trường học bạn muốn vào, điểm chuẩn những trường đại học cũng khác nhau. Điểm chuẩn xét tuyển ngành kỹ thuật hóa học mới nhất cho các bạn theo các khối thi như là phía trên đã trình bày rời vào khoảng từ 15 điểm cho tới 26 điểm. Với những trường đại học danh giá và luôn ở top danh sách cho lựa chọn của sinh viên thì điểm xét tuyển vào ngành kỹ thuật hóa học thường rất cao. Khi chọn trường bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng để có thể vào được ngành kỹ thuật hóa học mà mình mong muốn.

IV. Định hướng lựa chọn công việc và cơ hội việc làm ngành kỹ thuật hóa học

1. Cơ hội làm việc tại những vị trí công việc khác nhau

Một kỹ sư kỹ thuật hóa học sau khi tốt nghiệp để ra trường có rất nhiều cơ hội về vị trí việc làm khác nhau. Các bạn có thể lựa chọn và tìm kiếm cho mình những cơ hội việc làm cùng với các vị trí như là:

  • Thứ nhất, làm việc tại các vị trí là một kỹ sư thiết kế trong những công ty tư nhân, các tập đoàn đa quốc gia hay các công ty sản xuất công nghiệp và công ty trong lĩnh vực kinh tế.
  • Thứ hai, cơ hội để trở thành các kỹ sư dịch vụ kỹ thuật (hay service engineer) làm việc tại vị trí vận hàng trong nhiều nhà máy, các khu công nghiệp khác nhau.
  • Thứ ba, cơ hội làm việc tại vị trí kỹ sư công nghiệp ở trong sản xuất vật liệu, sản xuất những lĩnh kiện tại các công ty, tập đoàn trong và ngoài nước.
  • Thứ tư, cơ hội để làm việc tại các vị trí là một kỹ thuật viên phân tích hay một chuyên viên nghiên cứu hóa học, vật liệu,..
  • Thứ năm, vị trí kỹ sư điều hành cũng là một cơ hội cho các bạn làm việc tại các công ty sản xuất về phân bón và hóa chất,…
  • Thứ sáu, kỹ sư công nghệ hóa dầu các bạn còn thể tìm kiếm cùng với việc chuyên vận hành và thiết kế những nhà máy sản xuất, chế biến và học hóa dầu,..
  • Thứ bảy, cơ hội để trở thành một giảng viên và nhà nghiên cứu tại những trường đại học, cao đẳng hay các trung tâm nghiên cứu, các viên nghiên cứu có liên quan đến hóa học khác nhau.

Có nhiều cơ hội vị trí việc làm dành cho các bạn. Mỗi vị trí sẽ là một điểm thú vị khác nhau với những công việc khác nhau tạo cho các bạn cơ hội phát triển, ngành nghề với mức thu nhập hấp dẫn.

2. Cơ hội làm việc đa dạng các lĩnh vực cho bạn lựa chọn

Không chỉ đa dạng về vị trí làm việc mà những lĩnh vực làm việc với các bạn cũng rất đa dạng sau khi tốt nghiệp ở chuyên ngành kỹ thuật hóa học ra trường. Các lĩnh vực bạn có thể tìm kiếm lĩnh vực làm cho mình bao gồm:

  • Thứ nhất, lĩnh vực về sản xuất các sản phẩm vô cơ phục vụ cho đời sống, sản xuất nông nghiệp như là hóa chất vô cơ, màu cho sơn, phân bón, gốm sứ,…
  • Thứ hai, làm việc trong lĩnh vực sản xuất nhiều sản phẩm hữu cơ cho nhiều các sản phẩm hữu ích về cuộc sống như là thuốc phóng, vải sợi polyme, thuốc nổ hay thuốc nhuộm, phim mỏng,…
  • Thứ ba, làm việc ở trong lĩnh vực vật liệu để sản xuất và nghiên cứu những vật liệu để chống ăn mòn, ăn mòn, pin ướt, pin khô,…
  • Thứ tư, lĩnh vực về mạ điện, nguyên liệu trọng sản xuất công nghiệp và luyện kim.
  • Thứ năm, làm việc trong lĩnh vực về công nghệ thực phẩm, nghiên cứu các sản phẩm đồ ăn như là: đồ khô, đồ đóng hộp, đồ uống,..
  • Thứ sáu, cơ hội làm việc trong những lĩnh vực của ngành nghề công nghiệp lên men vi sinh sản xuất thực phẩm bổ sung và các chất kháng sinh,..
  • Thứ bảy, cơ hội được làm việc trong lĩnh vực về công nghệ sinh học ứng dụng.
  • Thứ tám, cơ hội làm việc trong lĩnh vực về việc xử lý ô nhiễm môi trường, xử lý chất thải sinh hoạt hay các chất thải công nghiệp, chất thải đô thị,..
  • Thứ chín, làm việc trong lĩnh vực sản xuất sản tạo ra nhiều sản phẩm sạch, công nghệ mang tới năng lượng sạch cho cuộc sống như là: năng lượng hạt nhân, năng lượng mặt trời, năng lượng gió,…

Đa dạng những lĩnh vực khác nhau tạo cơ hội việc làm hấp dẫn đối với sinh viên của ngành kỹ thuật hóa học sau khi tốt nghiệp ra trường. Để có thể tăng cơ hội có được việc làm hấp dẫn đối với mức thu nhập tốt, bạn cần phải không ngừng học tập, bổ sung các kiến thức và nghiên cứu tiếp thu nhiều kiến thức không chỉ về chuyên ngành mà còn là các kiến thức có liên quan.

Xem thêm: Định hướng nghề nghiệp là gì? Các bước định hướng nghề nghiệp cho tương lai

V. Mức thu nhập đang chào đón các bạn với ngành kỹ thuật hóa học là gì?

Với một sinh viên mới ra trường thì chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc thực tế có thể nhận được mức thu nhập trong khoảng 8 triệu – 12 triệu đồng/tháng. Đó là con số có thể đánh giá là cao hơn rất nhiều với ngành nghề khác khi vừa ra trường có thể nhận được.

Nếu bạn có kinh nghiệm hay kỹ năng thì mức thu nhập dành cho ngành cực hấp dẫn, những con số về thu nhập có thể lên tới 15 triệu/tháng với bạn. Tùy thuộc vào vị trí và lĩnh vực làm việc mà các bạn lựa chọn khác nhau sẽ có những mức các thu nhập hấp dẫn khác nhau. Những có thể khẳng định một điều, đây là ngành kỹ thuật hóa học bạn làm việc tại vị trí nào cũng sẽ có mức thu nhập hấp dẫn.

VI. Ngành kỹ thuật hóa học phù hợp với các tố chất như thế nào?

Cùng điểm danh những tổ chất khi theo đuổi con đường kỹ thuật hóa học rất cần thiết để các bạn có thể phát triển và gắn bó lâu dài như sau:

  • Bạn yêu thích hóa học và có niềm đam mê với nghiên cứu ứng dụng của chúng vào cuộc sống.

  • Có khả năng về sản xuất, vận hành máy móc và thiết kế những quy trình sản xuất.

  • Bạn chính là người có tư duy sáng tạo, thích tìm kiếm những ý tưởng mới, có khả năng phân tích và tổng hợp các vấn đề.

  • Bạn có các kỹ năng như là thực hành, phát hiện vấn đề để xử lý, kỹ năng quản lý điều hành và làm việc nhóm.

  • Bạn là người nghiêm túc ở trong công việc, có tính cẩn thận và tỉ mỉ trước mỗi công việc được giao.

Đó chính là những tố chất cùng kỹ năng để các bạn phát triển tốt với ngành và khẳng định ngành kỹ thuật hóa học dành cho bạn là chính xác.

VII. Kết luận

Mong rằng, những thông tin trên đây của 123job.vn về ngành công nghệ kỹ thuật hóa học cũng sẽ thật sự hữu ích đối với bạn trong quá trình định hướng và lựa chọn các nghề nghiệp cho mình đúng đắn.