Ngành thú y là gì? Vai trò của ngành thú y như thế nào? Học ngành thú y sau ra trường làm gì? Những cơ hội hấp dẫn của ngành thú y như thế nào? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Tuyển sinh đại học luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu, nhất là thông tin tuyển sinh về các trường đại học, cao đẳng. Ngoài các ngành hot như công nghệ thông tin hay quản trị kinh doanh thì các bạn học sinh cũng có thể chọn cho mình nhiều ngành học đa dạng khác, phù hợp với khả năng của mình. Trong đó, có một ngành học nghe có vẻ chưa mấy nổi bật nhưng cũng được đánh giá rất cao đó là ngành thú y. Vậy ngành thú y là gì? Vai trò của ngành thú y như thế nào? Học ngành thú y sau ra trường làm gì? Những cơ hội hấp dẫn của ngành thú y như thế nào trong chương trình đào tạo? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I. Tìm hiểu về ngành thú y

1. Ngành thú y là gì?

Ngành thú y là gì?

Ngành thú y là gì?

Không giống như các ngành đào tạo khác với cơ hội việc làm rộng mở trong chương trình đào tạo và mục đích là phát triển kinh tế đất nước thì ngành thú y sau khi học xong là ra làm việc để giúp cho một đối tượng đặc biệt là động vật. Ngành thú y có tên tiếng anh là Veterinary Medicine để chỉ một ngành học chuyên nghiên cứu và đào tạo các năng lực chuyên môn thuộc lĩnh vực thú y, động vật trong chương trình đào tạo. Ngành thú y là ngành cung cấp cho người học khả năng chẩn đoán, phòng và điều trị bệnh đối với các hoạt động chăn nuôi, khả năng thực hiện các thao tác trong phòng thí nghiệm. Mục đích của ngành thú y trong chương trình đào tạo không chỉ là cung cấp kiến thức để bảo vệ, chăm sóc các giống loài động vật mà còn hướng tới cuộc sống của con người luôn đảm bảo chất lượng tốt nhất.

2. Vai trò của ngành Thú y trong cuộc sống

Vai trò của ngành Thú y trong cuộc sống

Vai trò của ngành Thú y trong cuộc sống

Ngành thú y hay còn có một tên gọi khác là khoa học về thú y, động vật thường được kết hợp chặt chẽ với ngành sinh học và ngành y tế để có thể tham gia vào lĩnh vực sản xuất, thực hiện các cuộc kiểm định dược phẩm hoặc vacxin. Ngoài ra, ngành thú y còn cùng với ngành y tế, ngành sinh học chuyên nghiên cứu chuyên sâu về sự đa dạng công nghệ sinh học, tìm ra các phương án tốt nhất để bảo tồn quỹ gen.

Hiện nay, cuộc sống ngày càng phát triển nhưng con người cũng có thể có nguy cơ đối mặt với hàng loạt dịch bệnh như đại dịch covid-19 ở thời điểm hiện tại khi mà môi trường sống đang ngày càng bị phá hủy bởi các hoạt động sản xuất, sự thiếu an toàn trong vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Tất cả những điều này sẽ là mối tiềm tàng nguy hiểm đối với sức khỏe của con người khi mà tất cả những dịch bệnh đều bắt nguồn từ động vật và lây sang con người nên sẽ khó có thể kiểm soát trong chương trình đào tạo.

3. Mục tiêu đào tạo của ngành Thú y 

Mục tiêu đào tạo của ngành Thú y

Mục tiêu đào tạo của ngành Thú y

Chương trình đào tạo của ngành thú y sẽ trang bị cho sinh viên đầy đủ kiến thức về lĩnh vực thú y, động vật ở cả cơ bản và chuyên sâu về các căn bệnh liên quan đến thú y, động vật trong chương trình đào tạo. Hay hiểu đơn giản hơn chính là sinh viên theo học ngành thú y sẽ được đào tạo chuyên môn để có thể phân loại được các loại bệnh, các biểu hiện lâm sàng của bệnh, yếu tố dịch tễ học, các kỹ thuật chẩn đoán đến phòng và điều trị bệnh cho động vật trong chương trình đào tạo. Đây chính là nhiệm vụ thực tế mà sinh viên ngành thú y cần đáp ứng cho đất nước sau khi tốt nghiệp.

Không chỉ có vậy, ngành thú y còn cung cấp cho sinh viên những kiến thức về luật với thú y, động vật, cách nắm bắt hiệu quả một số thị trường phục vụ cho hoạt động thú y như thị trường thuốc, thị trường chăn nuôi và được bổ sung thêm các kỹ năng nghề nghiệp, kiến thức về tiếp thị và giao tiếp trong quá trình làm việc trong chương trình đào tạo. 

Xem thêm: Môi trường đào tạo tại trường Đại học Hồng Bàng có tốt không?

II.  Ngành Thú y nên học trường nào? Chương trình đào tạo ngành thú y

1. Danh sách các trường đào tạo ngành thú y trong chương trình đào tạo

Danh sách các trường đào tạo ngành thú y

Danh sách các trường đào tạo ngành thú y

Ngành thú y đang dần có chỗ đứng vững chắc trong cuộc sống hiện nay khi mà thú y là đối tượng nghiên cứu vô cùng gần gũi trong đời sống và có giá trị to lớn đối với con người. Do đó mà có nhiều trường đại học đã đưa chương trình đào tạo ngành thú y vào trong chương trình đào tạo và đi sâu đào tạo chuyên ngành này. Dưới đây chính là thông tin của các ngôi trường chuyên đào tạo ngành thú y với chất lượng đào tạo và chương trình đào tạo được đánh giá cao.

* Khu vực miền Bắc:
- Học viện Nông nghiệp Việt Nam
- Đại học Nông lâm - Đại học Thái Nguyên
- Đại học Nông lâm Bắc Giang
* Khu vực miền Trung:
 - Đại học Kinh tế Nghệ An
 - Đại học Nông lâm - Đại học Huế
 - Đại học Nông lâm thành phố Hồ Chí Minh cơ sở Gia Lai
* Khu vực miền Nam:
- Đại học Nông lâm thành phố Hồ Chí Minh
- Đại học Trà Vinh
- Đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh
- Đại học Tây Đô
- Đại học Cần Thơ

2. Chương trình đào tạo ngành thú y như thế nào?

Chương trình đào tạo ngành thú y như thế nào?

Chương trình đào tạo ngành thú y như thế nào?

2.1. Kiến thức GDĐC

- Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác Lênin
- Tư tưởng HCM
- Đường lối cách mạng của Đảng CSVN
- Tiếng Anh HP1
- Tiếng Anh HP2
- Tiếng Anh HP3
- Tiếng Anh HP4
- Tin học đại cương
- Hóa phân tích
- Sinh học đại cương
- Xác suất thống kê
- Pháp luật đại cương
- Sinh học phân tử
- Sinh học động vật
- Giáo dục thể chất
- GD quốc phòng

2.2. Kiến thức GDCD

- Giải phẫu động vật
- Tổ chức và phôi thai học
- Sinh lý động vật
- Dinh dưỡng động vật
- Dược lý thú y
- Dược liệu thú y
- Vi sinh vật thú y
- Miễn dịch học
- Hóa sinh đại cương
- Di truyền động vật
- Ứng dụng công nghệ sinh học trong thú y
- Thực tập dược thú y
- Các học phần tự chọn
- Phương pháp nghiên cứu khoa học chuyên ngành
- Marketing căn bản
- Kinh tế nông nghiệp
- Khuyến nông
- Sinh hóa động vật
- Tiếng Anh chuyên ngành

2.3. Kiến thức ngành

- Bệnh lý học thú y
- Phương pháp thí nghiệm vật nuôi
- Độc chất học
- Chẩn đoán bệnh thú y
- Bệnh truyền nhiễm thú y
- Thực hành Bệnh truyền nhiễm thú y
- Ngoại khoa thú y
- Ký sinh trùng thú y
- Bệnh nội khoa thú y
- Bệnh sản khoa
- Luật thú y
- Vệ sinh thú y
- Dịch tễ học thú y
- Giải phẫu bệnh
- Thực hành thú y cơ sở
- Chăn nuôi lợn
- Chăn nuôi gia cầm
- Chăn nuôi trâu bò
- Thực hành thú y trang trại
- Công nghệ sinh sản
- Kiểm nghiệm thú sản

Xem thêm: Đại học Ngoại ngữ Hà Nội - Ngôi trường đào tạo ngoại ngữ hàng đầu cả nước

III. Khối thi và điểm chuẩn của ngành Thú y

Khối thi và điểm chuẩn của ngành Thú y
 
Khối thi và điểm chuẩn của ngành Thú y

1. Ngành thú y thi khối nào?

Hiện tại, chương trình đào tạo của ngành thú y đang thực hiện xét tuyển đối với tất cả các khối ngành A, B, C, D. Tuy nhiên, trong mỗi khối sẽ có chương trình tuyển sinh theo nhu cầu riêng nên có thể tổ chức xét tuyển ở các tổ hợp bộ môn riêng như sau:

- Khối A00: Toán - Lý - Hóa
- Khối A01: Toán - Lý - Anh
- Khối B00: Toán - Hóa - Sinh
- Khối C00: Văn - Toán - Hóa
- Khối D01: Văn - Toán- Anh
- Khối D07: Toán - Hóa - Anh
- Khối D08: Toán - Sinh - Anh
- Khối D90: Toán - Anh - Khoa học tự nhiên

2. Ngành Thú y lấy bao nhiêu điểm? 

Hiện nay, đa số các trường tuyển sinh ngành thú y và chương trình đào tạo bài bản đối với ngành học này thì mức điểm chuẩn vẫn còn khá thấp, đủ để các bạn có học lực thấp trúng tuyển. Qua mỗi năm đào tạo thì sẽ có sự thay đổi về số điểm trúng tuyển nhưng nhìn chung điểm vẫn không có sự biến đổi nhiều, chỉ dao động từ 14 đến 16 điểm nếu xét tuyển dựa vào điểm thi THPT quốc gia, còn xét tuyển theo hình thức xét học bạ thì số điểm sẽ dao động từ 18 đến 20 điểm với chương trình đào tạo được đánh giá cao.

Xem thêm: Review đại học Lâm nghiệp - Giải đáp 1001 câu hỏi mùa tuyển sinh

IV. Học ngành thú ý ra làm gì?

Bất kể ngành học nào sau khi học xong cũng sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm với nhiều vị trí việc làm khác nhau, đa dạng và ngành thú y cũng không phải là một ngoại lệ. Dưới đây là những công việc mà bạn có thể làm sau khi tốt nghiệp chuyên ngành thú y:

1. Bác sĩ thú y tại nhà

Bác sĩ thú y tại nhà

Bác sĩ thú y tại nhà

Với sự phát triển của cuộc sống hiện đại ngày nay thì việc nuôi thú cưng đã trở thành một điều vô cùng phổ biến và ngày càng có nhiều ưa chuộng và yêu chiều thú cưng, động vật trong chương trình đào tạo. Chúng được chăm sóc như một thành viên trong gia đình và trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. 

Do đó, mỗi khi bị ốm đau thì thú cưng cũng cần khám và chữa bệnh như con người. Vì thế mà dịch vụ bác sĩ thú y tại nhà đã ra đời và ngày càng phát triển, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành thú y thì chúng ta có thể tự mở phòng khám riêng tại nhà và thực hiện các hoạt động khám chữa bệnh cho động vật.

2. Bác sĩ thú y tư vấn online

Do nhu cầu khám chữa bệnh cho thú cưng trong những trường hợp khẩn cấp và quan trọng mà dịch vụ bác sĩ thú y tư vấn online đã ra đời để đưa ra những lời khuyên, những lời tư vấn hướng dẫn chữa trị nhằm đảm bảo ổn định cơ thể cho thú cưng, động vật. Ngoài ra, nếu cần hỏi về chế độ dinh dưỡng hay những gì liên quan đến thú cưng thì chúng ta cũng có thể gọi cho bác sĩ thú y tư vấn online.

3. Mở cửa hàng cung cấp dịch vụ thú y

Mở cửa hàng cung cấp dịch vụ thú y

Mở cửa hàng cung cấp dịch vụ thú y

Đây chính là một ngành nghề ăn nên làm ra trong xã hội hiện nay khi mà nhiều người sẵn sàng bỏ ra một khoản lớn để chi trả cho các dịch vụ làm đẹp của thú cưng và mua các phụ kiện làm đẹp cho thú cưng, động vật. Các loại quần áo, giày dép, thức ăn, thuốc chữa bệnh,... của thú cưng thường rất đắt và bán rất chạy.

Đặc biệt, dịch vụ thú cưng còn bao gồm các hoạt động cắt tỉa lông, tắm gội, mát xa,... nên sẽ kiếm được một nguồn thu nhập kha khá. 

4. Nghiên cứu thuốc thú y

Nghiên cứu thuốc thú y

Nghiên cứu thuốc thú y

Với chương trình đào tạo của ngành thú y thì với vốn kiến thức được học thì sinh viên sau khi tốt nghiệp chuyên ngành thú y có thể thực hiện nghiên cứu, sản xuất đặc chế các loại thuốc dùng trong nông, lâm nghiệp như thuốc chữa bệnh, thuốc tăng trưởng,... Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng những loại thuốc này thì có thể dẫn đến sự tồn đọng hóa chất trong thức ăn của con người và gây ra các vấn đề về sức khỏe. 

5. Nhân viên chăm sóc động vật tại sở thú hay khu bảo tồn động vật hoang dã

Việc hiểu biết về các vấn đề liên quan đến động vật cùng với vốn kiến thức đã được học tại chuyên ngành thú y thì sinh viên có thể có cơ hội được tiếp xúc với nhiều loại động vật quý hiếm trên thế giới và trở thành những nhân viên chăm sóc các loại động vật quý hiếm. Đây chắc chắn sẽ là một trải nghiệm vô cùng thú vị và khó quên nếu bạn chọn lựa công việc này sau khi tốt nghiệp chuyên ngành thú y.

6. Giảng dạy và nghiên cứu tại các trường đại học

Giảng dạy và nghiên cứu tại các trường đại học

Giảng dạy và nghiên cứu tại các trường đại học

Việc theo học và am hiểu về chuyên ngành thú y và có năng lực được đánh giá cao thì bạn hoàn toàn có thể trở thành giảng viên giảng dạy tại các trường đại học với chính chuyên ngành thú y mà mình đã theo học.

Xem thêm: Những nét nổi bật về cơ sở vật chất của trường Đại học Nông lâm TPHCM

V. Kết luận

Với bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin bổ ích nhất về chuyên ngành thú y như ngành thú y là gì, chương trình đào tạo của ngành thú y ra sao, cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp chuyên ngành thú y như thế nào trong chương trình đào tạo,... Mong rằng bài viết sẽ đem lại những thông tin cần thiết cho những bạn đang muốn tìm hiểu về chuyên ngành thú y và chương trình đào tạo của ngành này.