Nghỉ phép năm là gì? Quyền lợi của người lao động khi hưởng chế độ nghỉ phép năm là gì? Quy định về chế độ nghỉ phép năm mà người lao động cần biết là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Các vấn đề liên quan đến lao động luôn là các vấn đề được người lao động quan tâm hàng đầu, trong đó chính là chế độ nghỉ phép năm. Chế độ nghỉ phép năm chính là số ngày được nghỉ phép năm, quy định về chế độ nghỉ phép năm à người lao động cần biết. Tuy nhiên, không phải công chức hay người lao động nào cũng hiểu về các vấn đề của chế độ nghỉ phép. Hãy cùng 123job.vn đi giải đáp thắc mắc về các vấn đề liên quan đến chế độ nghỉ nhé.

I. Nghỉ phép năm là gì?

Nghỉ phép năm là gì?

Nghỉ phép năm là gì?

Nghỉ phép năm hay còn được gọi là số ngày nghỉ hàng năm là những quyền lợi cơ bản và quan trọng mà người lao động được hưởng trong một năm dù làm việc cho bất kỳ công ty, doanh nghiệp thương mại, tổ chức nào. Tùy vào môi trường làm việc, tính chất công việc và quy định tạ mỗi nơi làm việc mà người lao động sẽ được hưởng chế độ nghỉ phép năm khác nhau. Số ngày nghỉ phép năm có thể là 12, 14 hoặc 16 ngày trong vòng 1 năm. Còn trong trường hợp, người lao động chưa đủ 1 năm làm việc thì vẫn được hưởng chế độ nghỉ phép năm theo mỗi tháng làm việc tương ứng với 1 ngày nghỉ phép cộng thêm.

Xem thêm: Khấu trừ lương là gì? 5 khoản khấu trừ vào lương của người lao động

II. Số ngày nghỉ phép năm theo luật

Số ngày nghỉ phép năm theo luật

Số ngày nghỉ phép năm theo luật

Theo như quy định của Bộ Luật lao động năm 2012 thì chế độ nghỉ phép năm dành cho người lao động có đủ thời gian làm việc 12 tháng cho doanh nghiệp được quy định cụ thể như sau:

- 12 ngày làm việc đối với người làm việc trong điều kiện bình thường

- 14 ngày làm việc đối với người lao động làm việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc những người làm việc trong môi trường khắc nghiệt theo quy định của Bộ Luật lao động

- 16 ngày làm việc đối với người lao động làm việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc những người làm việc trong môi trường đặc biệt khắc nghiệt theo quy định của Bộ Luật lao động và Bộ Y tế quy định.

Qua đây, chúng ta có thể thấy chế độ nghỉ phép sẽ tùy theo vào tính chất công việc và môi trường làm việc của người lao động. Ngoài ra, số ngày nghỉ phép năm sẽ được tính lũy tiến sau 5 năm làm việc, cứ sau 5 năm sẽ được tính thêm 1 ngày nghỉ phép.

Xem thêm: Chi tiết lịch nghỉ lễ 2021 cho người lao động mới nhất

III. Quyền lợi của người lao động khi hưởng chế độ nghỉ phép năm

Quyền lợi của người lao động khi hưởng chế độ nghỉ phép năm

Quyền lợi của người lao động khi hưởng chế độ nghỉ phép năm

- Người lao động có ngày nghỉ phép năm chưa nghỉ hết có thể được tính gộp lại và được quy đổi thành tiền lương nếu người lao động chưa nghỉ hết số ngày được nghỉ phép

- Người lao động được ứng tiền lương cùng với những ngày nghỉ phép

- Đặc biệt, nếu người lao động nghỉ phép đi đâu đó xa mà thời gian đi đường nhiều hơn 2 ngày thì từ ngày thứ 3 trở đi sẽ được cộng thêm một ngày nghỉ phép nữa.

Xem thêm: Liệu lương tháng 13 có phải tiền thưởng Tiết của người lao động?

IV. 5 quy định về chế độ nghỉ phép năm mà người lao động cần biết

1. Thời gian thử việc có được chế độ nghỉ phép năm?

Thời gian thử việc có được chế độ nghỉ phép năm?

Thời gian thử việc có được chế độ nghỉ phép năm?

Theo như điều 6 của Bộ Luật lao động thì thời gian làm việc của người lao động để tính chế độ nghỉ phép năm được quy định như sau:

- Thời gian học nghề để làm việc cho người sử dụng lao động theo cam kết trong hợp đồng

- Thời gian thử việc theo hợp đồng lao động sau đó làm việc chính thức cho người sử dụng lao động

Ngoài ra theo điều luật 112 của Bộ Luật lao động 2012 thì người lao động có thời gian làm việc dưới 12 tháng thì chế độ nghỉ phép năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp người lao động không nghỉ hết số ngày nghỉ phép thì sẽ được thanh toán bằng tiền.

Như vậy, thời gian thử việc theo hợp đồng được coi là thời gian làm việc của người lao động để tính chế độ nghỉ phép năm. Nghĩa là nghỉ phép trong thời gian thử việc sẽ được tính là chế độ nghỉ phép năm khi làm việc chính thức.

2. Khi nào người lao động nghỉ việc được hưởng lương

Khi nào người lao động nghỉ việc được hưởng lương

Khi nào người lao động nghỉ việc được hưởng lương

Theo quy định của Bộ Luật lao động năm 2012 quy định tại điều 116 thì người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn có lương trong các trường hợp sau đây:

- Người lao động nghỉ kết hôn, tối đa là 3 ngày

- Con cái của người lao động kết hôn, tối đa là 1 ngày

- Bố mẹ hoặc vợ chồng, con cái của người lao động chết, tối đa là 3 ngày

Do đó, nếu người lao động nghỉ việc mà vẫn muốn hưởng chế độ chi trả từ bảo hiểm xã hội thì cần có giấy xác nhận của bệnh viện thì doanh nghiệp mới có thể hỗ trợ được và được cơ quan bảo hiểm chấp nhận. Hoặc nếu trong trường hợp, người lao động muốn nghỉ quá số ngày quy định thì phải thỏa thuận với cơ quan làm việc để giải quyết

3. Chế độ nghỉ phép năm có được cộng dồn vào năm sau?

Chế độ nghỉ phép năm có được cộng dồn vào năm sau?

Chế độ nghỉ phép năm có được cộng dồn vào năm sau?

Như quy định của Bộ Luật lao động năm 2012 thì người lao động có thể thỏa thuận với doanh nghiệp mà mình đang làm việc để nghỉ hàng năm thành nhiều lần hoặc thành nghỉ 3 năm 1 lần. Nếu không thể thỏa thuận được với nhau thì doanh nghiệp sẽ phải thanh toán lương những ngày mà người lao động được nghỉ nhưng không nghỉ.

4. Quy định thanh toán lương vào những ngày chưa nghỉ

Nếu đã hết 1 năm làm việc mà người lao động chưa nghỉ hết số ngày cho phép thì doanh nghiệp sẽ phải thanh toán lương của những ngày nghỉ đó. Nếu phải nghỉ do bị mất việc hay thôi việc vì những lý do khác thì người lao động sẽ được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ đó. 

5. Cách tính số ngày nghỉ phép đối với trường hợp đi làm chưa đủ

Cách tính số ngày nghỉ phép đối với trường hợp đi làm chưa đủ

Cách tính số ngày nghỉ phép đối với trường hợp đi làm chưa đủ

Những người lao động đi làm đầy đủ, bình thường thì sẽ được nghỉ tối đa 12 ngày/năm nhưng lại có những trường hợp chưa đi làm đủ 12 tháng thì chế độ nghỉ phép năm sẽ tính như thế nào? Khi đó thì mỗi tháng người lao động sẽ được nghỉ 1 ngày, số ngày nghỉ phép năm sẽ tương đương với số tháng làm việc.

Xem thêm: Chế độ tiền lương có phải là thứ duy nhất người lao động cần?

V. Hỏi & Đáp các vấn đề xung quanh việc nghỉ phép năm

1. Điều kiện được hưởng nghỉ phép năm

Điều kiện được hưởng nghỉ phép năm

Điều kiện được hưởng nghỉ phép năm

- Người lao động phải có thời gian làm việc cho doanh nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên, chế độ nghỉ phép năm sẽ được tính từ tháng 13 trở đi

- Trường hợp người lao động chưa làm đủ 12 tháng thì số ngày nghỉ phép năm sẽ được tính tương ứng với số tháng đã làm việc, mỗi tháng sẽ được nghỉ 1 ngày

2. Thời gian được tính hưởng nghỉ phép năm

- Thời gian học nghề để làm việc cho doanh nghiệp sẽ được quy định trong hợp đồng lao động
- Thời gian thử việc theo hợp đồng lao động sau đó làm việc cho doanh nghiệp
- Thời gian nghỉ việc riêng có hưởng lương phải có sự đồng ý của doanh nghiệp
- Thời gian nghỉ do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp sẽ được cộng dồn không quá 6 tháng
- Thời gian nghỉ ốm trong 2 tháng
- Thời gian nghỉ chế độ thai sản sẽ được quy định theo chế độ của bảo hiểm xã hội
- Thời gian nghỉ hoạt động công đoàn sẽ được tính theo quy định của công đoàn
- Thời gian nghỉ vì bị tạm đình chỉ công việc

3. Quy định chế độ nghỉ phép năm 

Quy định chế độ nghỉ phép năm

Quy định chế độ nghỉ phép năm

- Người lao động có thể thỏa thuận hoặc doanh nghiệp sẽ ấn định lịch nghỉ phép năm cho từng người

- Lịch nghỉ phép năm có thể chia thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp, tối đa là 3 năm 1 lần

4. Bị sa thải có được hưởng nghỉ phép năm không?

- Người lao động thôi việc, mất việc vì các lý do mà chưa nghỉ ngày nghỉ phép năm thì số ngày chưa nghỉ sẽ được thanh toán bằng tiền

- Nếu người lao động chưa đủ 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ việc được tính tương ứng với số tháng đã làm việc và sẽ được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ

Như vậy, qua đây chúng ta có thể thấy rằng dù là nghỉ việc hay bị công ty sa thải thì người lao động vẫn được hưởng những ngày nghỉ phép theo đúng với quy định của Bộ Luật lao động

5. Nghỉ phép năm có được tăng theo thâm niên không?

Nghỉ phép năm có được tăng theo thâm niên không?

Nghỉ phép năm có được tăng theo thâm niên không?

Theo quy định của Bộ Luật lao động thì người lao động sẽ được hưởng chế độ nghỉ phép năm tăng theo thâm niên theo quy định như sau:
- Chế độ nghỉ phép năm sẽ tăng theo thâm niên làm việc
- Người lao động có đủ 5 năm làm việc cho doanh nghiệp thì chế độ nghỉ phép năm sẽ được tăng thêm 1 ngày.

Xem thêm: Những thay đổi mới nhất về tiền lương cơ bản cho người lao động từ 2021

VI. Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp đến bạ đọc những thông tin hữu ích nhất về chế độ nghỉ phép năm như chế độ nghỉ phép năm là gì, quyền lợi của người lao động khi hưởng chế độ nghỉ phép năm là gì, quy định về chế độ nghỉ phép năm mà người lao động cần biết là gì,... Mong rằng bài viết sẽ hữu ích đối với những ai đang tìm hiểu về chế độ nghỉ phép năm dành cho người lao động.