Tiền lương được làm căn cứ khấu trừ lương của người lao động để bồi thường thiệt hại do làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị là tiền lương thực tế người lao động nhận được hàng tháng sau khi trích nộp các khoản bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Với nhiều lao động, thì tiền lương là nguồn thu nhập duy nhất để trang trải cuộc sống. Lương là khoản tiền mà người sử dụng lao động sẽ phải chi trả cho người lao động theo sự thỏa thuận của hai bên trong hợp đồng lao động từ trước đó. Số tiền này sẽ gồm mức tiền lương nhận theo chức danh công việc, những khoản tiền phụ cấp hay thưởng mà doanh nghiệp ban hành.

Tuy nhiên thực tế thì có nhiều người lao động khi nhận lương, số tiền thực lĩnh của họ được nhận lại không bằng tổng số tiền lương trên cộng lại. Lý do là bởi vì tiền lương của họ đã bị khấu trừ. Vậy "khấu trừ lương là gì" và 'mức khấu trừ tiền lương tối thiểu là bao nhiêu". Các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm câu trả về "khấu trừ lương" nhé!

I. Khấu trừ lương là gì?

Nếu định nghĩa theo pháp luật thì có lẽ mọi người sẽ khó hình dung hơn về khái niệm “Khấu trừ lương là gì?”. Tuy nhiên bạn có thể hiểu đơn giản theo cách định nghĩa sau đây: Khấu trừ lương chính là việc người sử dụng lao động trừ đi một số tiền cụ thể nào đó vào lương của người lao động một cách hợp pháp.

Thật là dễ hiểu và dễ nhớ đúng không nào, trên thực tế thì số người lao động bị khấu trừ lương là tương đối lớn, tuy nhiên họ vẫn vui vẻ làm việc và cống hiến hết sức mình với doanh nghiệp đang công tác. 

Khấu trừ lương là việc không thể tránh khỏi, trong đó có những khoản tiền mà Nhà nước đã ra quy định phải khấu trừ vào lương, hoặc cũng có những khoản tiền là do sai phạm của người lao động và họ buộc phải chịu trách nhiệm về các hành vi sai trái của mình.

Vậy thì khi nào thì người lao động sẽ bị khấu trừ lương? Chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu thông tin này ở nội dung bên dưới nhé.

Khấu trừ lương là gì?

Khấu trừ lương là gì?

Xem thêm: Cách viết hợp đồng lao động và top hợp đồng lao động mới nhất 2021

II. Khi nào thì người lao động bị khấu trừ lương

Theo Luật lao động năm 2012, tất cả những doanh nghiệp đều được thực hiện hành vi khấu trừ trước khi chi trả lương cho người lao động. Trong đó, với những khoản khấu trừ bởi Nhà nước quy định chẳng hạn tiền đóng Bảo hiểm hoặc thuế thu nhập cá nhân thì doanh nghiệp chỉ đóng vai trò là người thu hộ và nộp thay. Bên cạnh đó khấu trừ lương còn xảy ra trong các trường hợp mà người lao động bị trừ lương do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Doanh nghiệp tuyệt đối không được giảm lương của người lao động trong các trường hợp như nghỉ không đúng kế hoạch, đi muộn, không hoàn thành nhiệm vụ...

Nói chung có rất nhiều trường hợp xảy ra làm cho người sử dụng lao động khấu trừ lương của người lao động. Tuy nhiên chỉ với các thông tin vừa rồi thì chắc hẳn các bạn sẽ thể thấy rõ được đâu là các khoản khấu trừ lương phổ biến đúng không? Vậy hãy tiếp tục theo dõi nội dung phía dưới, chúng ta sẽ cùng nhau làm rõ vấn đề này.

Xem thêm: Thuế thu nhập doanh nghiệp là gì cùng cách tính thuế thu nhập doanh nghiệp

III. Nguyên tắc khấu trừ lương

Tiền lương được làm căn cứ khấu trừ tiền lương của người lao động dùng để bồi thường thiệt hại do làm hư hỏng thiết bị, dụng cụ là tiền lương thực tế người lao động có được mỗi tháng sau khi trích nộp các khoản bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội bắt buộc, và nộp thuế thu nhập cá nhân (nếu có) theo quy định.

Khi khấu trừ tiền lương của người lao động phải thông báo rõ ràng cho họ biết khi có yêu cầu, mức khấu trừ lương hàng tháng không được quá 30% tiền lương hàng tháng sau khi đóng bảo hiểm y tế, thuế thu nhập, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.

Ngoài ra, việc khấu trừ lương còn áp dụng vào những  khoản sau: (iv) Các khoản tiền người lao động đã tạm ứng; (iii) Đóng thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao; (i) Đóng bảo hiểm xã hội; (ii) Đóng bảo hiểm y tế.

Không áp dụng việc xử phạt bằng hình thức trừ lương, cúp lương của người lao động.

Người lao động làm mất tài sản, dụng cụ, thiết bị của người sử dụng lao động hay tài sản khác do người sử dụng lao động giao hay tiêu hao vật tư vượt quá định mức cho phép thì sẽ phải bồi thường thiệt hại một phần hay toàn bộ theo thời giá thị trường; trường hợp có hợp đồng trách nhiệm sẽ phải bồi thường theo hợp đồng trách nhiệm; trường hợp do thảm họa, hỏa hoạn, địch họa, dịch bệnh, thiên tai, sự kiện xảy ra khách quan không thể lường trước được cũng như không thể khắc phục được sau khi đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép thì không phải bồi thường.

Xem thêm: Những thay đổi mới nhất về tiền lương cơ bản cho người lao động từ năm 2021

IV. Các khoản khấu trừ vào lương người lao động 

Những khoản khấu trừ lương của người lao động có rất nhiều, nhưng chúng ta sẽ chỉ đề cập tới các khoản hay xuất hiện và phổ biến nhất. Vậy các khoản khấu trừ đó là gì?

1. Khoản tiền đóng bảo hiểm theo quy định nhà nước

a. Khoản tiền đóng BHXH

Đối tượng bắt buộc phải đóng bảo hiểm xã hội đó là : Người lao động làm việc thời vụ hay có thời gian làm việc bắt đầu từ ít nhất 1 tháng cho đến dưới 12 tháng, những hợp đồng lao động được xác định thời hạn từ 12 - 36 tháng, người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

Mức đóng của loại bảo hiểm này tính bằng 8% mức tiền lương cơ bản hiện hành.

b. Khoản tiền đóng BHYT

Không chỉ có BHXH mà bảo hiểm y tế cũng thuộc yếu tố bắt buộc. Những người lao động nằm trong đối tượng đóng bảo hiểm y tế bao gồm: Người làm việc theo hợp đồng lao động không chính xác thời hạn và những người lao động làm việc theo hợp đồng có thời hạn bắt đầu từ 3 tháng trở lên và những người quản lý doanh nghiệp được hưởng tiền lương ổn định ở doanh nghiệp.

Theo quy định, mức đóng bảo hiểm y tế đối với người lao động sẽ bằng 1.5% mức tiền lương cơ bản hiện hành được áp dụng dành cho người lao động.

c. Khoản tiền đóng bảo hiểm thất nghiệp

Giống như 2 loại bảo hiểm trên, bảo hiểm thất nghiệp cũng  dành riêng cho các đối tượng nhất định, hãy cùng xem họ là những ai:

- Người lao động làm việc theo hợp đồng hay hợp đồng lao động có thời hạn cũng như  hợp đồng lao động không xác định thời hạn lao động.

- Người lao động làm việc theo thời vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn bắt đầu từ 3 tháng đến dưới 12 tháng.
Mức đóng bảo hiểm được tính 1% dựa trên mức tiền lương cơ bản mà người lao động nhận được.

Những khoản hấu trừ lương của người lao động

Những khoản hấu trừ lương của người lao động

2. Các khoản tiền đóng đoàn phí theo quy định

Ngoài những khoản tiền đóng bảo hiểm ra thì người lao động phải tiến hành đóng thêm khoản đoàn phí, nhưng chỉ những người lao động trong đoàn viên công đoàn thôi nha.

Mức đóng đoàn phí công đoàn mỗi tháng cũng sẽ được tính dựa trên mức tiền lương cơ bản hiện hành, theo đó tỷ lệ 1% vẫn đang được áp dụng trong quy định mới nhất.

3. Khấu trừ lương với khoản thuế thu nhập cá nhân

Khoản khấu trừ lương tiếp theo đó chính là thuế thu nhập cá nhân, nhưng không phải người lao động nào cũng sẽ phải đóng khoản thuế này bởi vì chúng còn liên quan trực tiếp tới thu nhập thực lĩnh của từng người. 

Tiền thuế thu nhập cá nhân được tính bằng cách lấy tổng số lương trừ đi tất cả những khoản giảm trừ, những khoản phải đóng như bảo hiểm, đoàn phí... nhung vẫn đạt mốc quy định đã đề ra, khi ấy các bạn sẽ phải đóng loại thuế này.

4.Tiền bồi thường khi người lao động làm hỏng máy móc, thiết bị của doanh nghiệp

Trong số những khoản khấu trừ lương mà người lao động sẽ phải chịu có sự xuất hiện của những khoản tiền bồi thường. Vậy khoản tiền bồi thường ở đây gồm những gì?

Trong quá trình hoàn thành công việc của mình, nếu người lao động không may làm hư hỏng máy móc, thiết bị  hay dụng cụ phục vụ cho công việc thì doanh nghiệp sẽ phải tiến hành khấu trừ vào số lương theo mức nhất định.

Theo quy định hiện hành, mức khấu trừ tiền lương áp dụng đối với người lao động sẽ không được phép vượt quá 30% so với tiền lương mỗi tháng.

Ngoài các khoản khấu trừ lương được đề cập trên thì có lẽ người lao động sẽ phải đóng thêm khoản phí vào quỹ phòng chống thiên tai. Mức đóng phí được tính bằng 1 ngày lương theo mức tiền lương tối thiểu của vùng đó, số tiền này được khấu trừ vào lương của người lao động ở 1 tháng cụ thể nào đó cũng như sẽ được thông báo trước.

Một vài câu thơ dưới đây sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về khấu trừ lương, hãy theo dõi để cảm nhận nhé: Có thể nói những khoản khấu trừ lương trên đây khiến tổng lương thực lĩnh của người lao động sẽ bị giảm đi đáng kể. Hầu hết người lao động đều không muốn đóng các khoản tiền này tuy nhiên xét về lâu về dài thì nó sẽ lại mang về lợi ích cực kỳ lớn đối với bạn. So với mức tiền lương mà bạn thực lĩnh thì các khoản phí này chỉ chiếm 1 phần rất nhỏ, nhưng cứ tích dần qua từng tháng thì đến khi bạn nhận lại nó sẽ là con số khiến bạn phải bất ngờ.

"Khấu trừ lương có phải giảm bớt đi

Tiền nào đâu được nguyên vẹn như ý

Mỗi tháng đều trích đều một khoản

Đều là những khoản phí không dư

Tiền đoàn phí ta đóng đều mỗi tháng

1% tính trên lương cơ bản 

Tiền bảo hiểm cũng không thể nào thoát

Xã hội 8 - thất nghiệp 1%"

Xem thêm: Một số quy định mới nhất về tiền lương cho người lao động

V. Mức khấu trừ tiền lương mới nhất 

Liên quan đến mức khấu trừ tiền lương, khoản 3 Điều 102 Bộ luật Lao động 2019 đã nêu rõ:

Mức khấu trừ tiền lương tối thiểu mỗi tháng không được quá 30% tiền lương tháng của mỗi người lao động sau khi trích nộp những khoản BHXH bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thuế thu nhập cá nhân.

Trong đó, mức bồi thường thiệt hại ở mỗi trường hợp nêu trên như sau:

* Trường hợp do sơ suất làm hỏng dụng cụ, thiết bị hay có các hành vi khác gây thiệt hại tài sản với giá trị không vượt quá 10 tháng tiền lương tối thiểu vùng:

Bồi thường nhiều nhất 03 tháng tiền lương tối thiểu vùng.

Lưu ý, mức tiền lương tối thiểu vùng năm 2021 vẫn sẽ thực hiện theo Nghị định số 90 năm 2019 của Chính phủ:

  • Vùng I: Mức 4.420.000 đồng/tháng
  • Vùng II: Mức 3.920.000 đồng/tháng
  • Vùng III: Mức 3.430.000 đồng/tháng
  • Vùng IV: Mức 3.070.000 đồng/tháng

* Trường hợp làm mất dụng cụ, thiết bị và tài sản hay tiêu hao vật tư vượt quá định mức cho phép:

Bồi thường một phần hoặc toàn bộ theo giá cả thị trường. Trường hợp có hợp đồng trách nhiệm thì bồi thường sẽ theo hợp đồng trách nhiệm.

Lưu ý: Nếu do thảm họa, hỏa hoạn, dịch bệnh, thiên tai, sự kiện khách quan không thể lường trước cũng như không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép thì sẽ không phải bồi thường.

Mức tiền lương tối thiểu

Mức tiền lương tối thiểu

Xem thêm: Bảo hiểm thất nghiệp và những thông tin quan trọng nhất bạn cần nắm vững

VI. Kết

Như vậy bạn và tôi vừa đi tìm hiểu khái niệm “Khấu trừ lương là gì?”, giới thiệu nguyên tắc khấu trừ tiền lương tối thiểu và một số khoản khấu trừ lương phổ biến hiện nay. Người lao động nên nắm chắc những nội dung về khấu trừ lương này trong các bản hợp đồng lao động phòng trường hợp rủi ro xảy ra. Hy vọng rằng, qua những thông tin trên bạn đọc sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích và áp dụng vào thực tiễn.