Nhân viên thị trường là gì? Những tố chất nào cần có của của nhân viên thị trường bao gồm những gì? Hãy cùng theo dõi bài viết mà chúng mình cung cấp dưới đây để có thể biết thêm nhiều thông tin về nhân viên thị trường nhé!

Không ít người vẫn hay mặc định cho công việc của nhân viên thị trường đó chính là đi khảo sát thị trường và tìm kiếm những thị trường tiềm năng hơn. Nhưng người nhân viên thị trường còn phải một lúc đảm nhận rất nhiều các công việc liên quan khác. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi đi khám phá xem nhân viên thị trường họ làm những gì nhé!

I. Nhân viên thị trường là gì?

Nhân viên thị trường hay còn được mọi người gọi là chuyên viên thị trường, họ chính là những người mà có nhiệm vụ trong việc thu thập những thông tin bằng các hoạt động khảo sát thị trường. Chúng ta có thể căn cứ vào tình hình thị trường, nhân viên thị trường sẽ tiến hành thu thập những thông tin của khách hàng và phối hợp cùng với bộ phận marketing, từ đó có thể đưa ra được những chiến lược phát triển phù hợp nhất. 

nhan vien phat trien thi truong

Nhân viên thị trường là gì?

Nhân viên thị trường chính là vị trí cần thiết ở nhiều công ty và doanh nghiệp, đặc biệt chính là những doanh nghiệp dịch vụ. Rất nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay đang có nhu cầu tuyển dụng vị trí này, nếu mà bạn thực sự hứng thú với công việc này thì có thể tham gia ứng tuyển. 

II. Nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp về nhân viên thị trường

Như chúng mình đã đã đề cập ở trên, hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp muốn tuyển dụng nhân viên thị trường. Nhân viên sale thị trường là một cầu nối quan trọng để đảm bảo hoạt động kinh doanh dịch vụ của các doanh nghiệp được diễn ra hiệu quả với những chiến dịch rất ý nghĩa, mang lại hiệu quả cao. Tại Việt Nam, trong những năm gần đây ngành dịch vụ là ngành đang ngày càng có sự chuyển biến mạnh mẽ. Không chỉ đối với ngành dịch vụ, rất nhiều ngành khác cũng đã có nhu cầu tuyển dụng nhân viên thị trường. Con đường thăng tiến của công việc nhân viên thị trường này cũng tương đối rộng mở, bạn cũng có thể đạt được mức lương trong mơ nếu như bạn có kinh nghiệm, tố chất và có được năng lực chuyên môn tốt. 

Xem thêm: Bản mô tả công việc của Trưởng phòng nghiên cứu và phát triển là gì?

III. Mô tả công việc của nhân viên thị trường thực hiện

– Nhân viên phát triển thị trường tiến hành nghiên cứu và phân tích được những động thái của thị trường và đối với khách hàng. Tiến hàng tiếp cận được những thông tin và tổng hợp thành những mẫu báo cáo lên cấp trên.

– Nắm rõ được những thông tin về khách hàng và đối tác để có thể thuận lợi trong quá trình làm việc

– Tiến hành xây dựng các định hướng cho công việc làm sao để đạt được một hiệu quả tốt nhất

nhan vien phat trien thi truong

Mô tả công việc của nhân viên thị trường

– Lên plan phát triển thị trường cho các sản phẩm mà hiện tại công ty đang cung cấp

– Phối hợp với các phòng ban khác trong tổ chức để triển khai những công việc chung 

– Thực hiện tìm kiếm được những nguồn khách hàng mới. Nhân viên sale thị trường tiến hành gặp gỡ và thực hiện thuyết phục họ sử dụng các sản phẩm bởi công ty cung cấp

– Thực hiện các công việc khác dựa theo yêu cầu của cấp trên

Xem thêm: Mô tả công việc vị trí Nhân viên Phát triển kinh doanh mới nhất

IV. Những tố chất cần có để trở thành một nhân viên thị trường giỏi

Việc đánh giá được mức độ phù hợp của bản thân đối với vị trí ứng tuyển nhân viên phát triển thị trường chính là điều cực kỳ quan trọng. Bạn có thể dự đoán được bản thân mình có thể gắn bó lâu dài với nghề hay không, bạn có tố trong nghề chất hay không. Như chúng tôi đã tìm hiểu thì để có thể trở thành nhân viên thị trường giỏi bạn cũng cần phải có các tố chất sau:

1. Niềm đam mê với nghề

Không công việc nào là có thể dễ dàng thực hiện, để có thể trở thành một chuyên viên nhân viên thị trường bạn cũng phải có niềm đam mê hoặc có yêu thích đối với công việc mình đang làm. Chỉ có như vậy bạn mới có thể không bị nản chí và bỏ cuộc giữa chừng. 

2. Giao tiếp tốt

Nhân viên thị trường cũng phải tiến hành khai thác và thu thập được những thông tin khách hàng. Chính vậy nên, nhân viên sale thị trường cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt. Điều này rất có ích bởi bạn cũng sẽ phải thường xuyên gặp gỡ khách hàng và đối với đối tác.

3. Phản ứng linh hoạt

Trong quá trình làm việc nhân viên thị trường luôn luôn có thể có những tình huống bất ngờ xảy ra. Đôi khi đó cũng có thể là những tình huống mà không có lợi cho bạn. Việc nhân viên phát triển thị trường nhanh nhạy và phản ứng linh hoạt sẽ có thể giúp bạn dễ dàng xử lý được những tình huống phát sinh một cách hiệu quả nhất.

V. Yêu cầu trình độ, kỹ năng với Nhân viên sale thị trường

Yêu cầu khi ứng tuyển Nhân viên sale thị trường sẽ tùy thuộc vào từng lĩnh vực kinh doanh cụ thể, tuy nhiên thông thường ít khi cần ứng viên cần phải đúng chuyên ngành. Một số tiêu chí tuyển dụng cơ bản của các tổ chức, doanh nghiệp sẽ bao gồm:

  • Bằng tốt nghiệp trung cấp trở lên, những chuyên ngành Quản trị kinh doanh hay Marketing và Xuất nhập khẩu (đối với một số công ty có thể chấp nhận được việc Nhân viên sale thị trường tốt nghiệp trung học phổ thông).
  • Có kinh nghiệm làm Nhân viên kinh doanh hay Nhân viên bán hàng và Telesales...
  • Kỹ năng công nghệ và có am hiểu các công cụ, những phần mềm hỗ trợ thu thập, tiến hành phân tích số liệu nghiên cứu thị trường.
  • Kỹ năng giao tiếp tốt và khéo léo.
  • Nhân viên phát triển thị trường cần có một sức khỏe tốt và có phương tiện đi lại.
  • Khả năng kết nối và kỹ năng xây dựng mối quan hệ.
  • Chăm chỉ và chủ động trong công việc.

Xem thêm: Bản mô tả công việc Nhân viên nghiên cứu và phát triển sản phẩm là gì?

VI. Nhân viên thị trường khác gì với Nhân viên sale thông thường?

Công việc của Nhân viên sale thị trường sẽ có những điểm khác biệt nhất định so với những Nhân viên sale thông thường, chủ yếu sẽ được phân biệt bằng những nhiệm vụ cụ thể. Mục tiêu của nhân viên phát triển thị trường đó chính là làm sao để bán được càng nhiều sản phẩm và dịch vụ càng tốt, trong khi những Nhân viên sale thị trường phải kiêm cả tất cả các vai trò hỗ trợ, tiến hành nghiên cứu và phát triển thị trường.

nhan vien phat trien thi truong

Nhân viên thị trường khác gì với Nhân viên sale thông thường?

Nhân viên sale thị trường (hay nhân viên kinh doanh nói chung) sẽ thực hiện bán sản phẩm và dịch vụ, thanh toán để có thể tạo ra doanh thu ngay lập tức. Tổng số hàng hóa và gói dịch vụ sẽ có thể được bán ra hàng ngày đều sẽ được gọi là doanh số bán hàng. Đối với những người mua, họ cũng có thể biết chắc chắn rằng sản phẩm và dịch vụ đó sẽ có thể đáp ứng được một số các nhu cầu cụ thể của họ. Nhân viên phát triển thị trường sẽ có thể sử dụng được những kênh khác nhau để có thể tiếp cận và chốt đơn có thể kể đến như bán hàng trực tiếp, giao hàng tận nơi hay tiếp thị qua điện thoại và những hội chợ hoặc triển lãm…

VII. Lương nhân viên thị trường bao nhiêu?

Nếu bạn vẫn chưa có kinh nghiệm hoặc là sinh viên mới tốt nghiệp ra trường thì mức lương khởi điểm sẽ rơi vào khoảng 4 – 7 triệu đồng/tháng. Những người mà có năng lực nhân viên phát triển thị trường có thể nhận được mức lương trên dưới 10 triệu đồng/tháng, mức lương cao nhất có thể lên đến 20 – 30 triệu đồng/tháng.

Xem thêm: Nhân viên nghiên cứu thị trường và những công việc hằng ngày

VIII. Kết luận

Trên đây chính là những chia sẻ của chúng tôi về nhân viên thị trường và mô tả chi tiết về công việc nhân viên thị trường. Nhìn chung, đối với mỗi ngành nghề sẽ có những đặc trưng và những khó khăn riêng. Để có thể thành công ở trong nghề, bạn cũng phải liên tục tích lũy được những kỹ năng và kinh nghiệm làm việc của bản thân.  Nhìn chung, đối với việc làm Nhân viên sale thị trường chính là một vị trí đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với những công ty, doanh nghiệp muốn khai phá được các thị trường mới cũng như củng cố thêm hiệu quả kinh doanh tại những thị trường hiện có.