Con đường thành công là khái niệm như thế nào? Vì sao bạn muốn thành công? Có những gợi ý và nguyên tắc mà mỗi người có thể áp dụng để có được thành công của riêng mình, phù hợp với nhu cầu của mình.

Thành công là một định nghĩa nghe có vẻ mơ hồ nhưng ai cũng mong muốn. Bạn có bao giờ tự hỏi, thành công là gì, vì sao phải thành công hay con đường thành công là như thế nào? Rất khó để định nghĩa được thành công, tuy nhiên vẫn có những nguyên tắc trên con đường thành công mà bạn có thể tham khảo để đi trên con đường của mình. 

I. 8 gợi ý nhỏ trên con đường tới thành công  

1. Gợi ý số 1

Gợi ý đầu tiên trên con đường thành công là ngừng suy nghĩ và cảm thấy như thể bạn là người thất bại. Không có con đường thành công nào không có dấu vết của sự thất bại vì chẳng có ai biết trước tương lai, cũng không có ai hiểu được sự việc của một cách toàn vẹn. Bạn đã từng nghe, thất bại sẽ nuôi dưỡng sự thất bại và bạn không phải là một người thất bại. Nếu bạn luôn mang tư tưởng thất bại, chẳng phải bạn không chấp nhận thành công hay sao, ngay cả bản thân bạn không thể chấp nhận chúng thì ai sẽ là người có thể chấp nhận con đường thành công của bạn. 

1

Chấp nhận thất bại trên con đường thành công

2. Gợi ý số 2

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, không khó để bạn có thể tiếp cận với thông tin một cách dễ dàng, nhìn vào những người thành công, người mẫu hay ca sĩ, bạn có cảm giác gì? Trạng thái bình thường của một người hay so bì chính là than thân trách phận và hàng loạt câu hỏi tại sao. Tuy nhiên, thay vì đưa mình vào những suy nghĩ tiêu cực, bạn có thể ngồi lại và vạch ra một kế hoạch để vươn lên. Mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu bạn biết cách tự chấp nhận bản thân mình, không chỉ về ngoại hình mà về tính cách hay những thứ mà bạn đang có. Hãy tập trung vào những vẻ đẹp bên trong của bạn và thể hiện điều đó một cách trọn vẹn nhất. 

3. Gợi ý số 3

Gợi ý trên con đường tới thành công thứ 3 chính là giúp đỡ những người xung quanh. Khi người khác rơi vào trạng thái tự ti và bế tắc thì bạn hãy giúp họ tiến lên, tuyệt đối đừng đi xuống cùng họ. Nếu bạn quá “nhập tâm” vào vị trí người đồng hành thì họ có thể kéo bạn xuống sâu hơn và kết cục là cả hai đều cảm thấy thật thất bại. Nếu người đồng hành của bạn không thoát bỏ được kiểu tự thán thì bạn nên cân nhắc tìm một nhóm người có suy nghĩ tích cực đủ để ảnh hưởng bạn hướng tới con đường thành công của chính mình. Thành công cũng sẽ nuôi dưỡng thành công. 

4. Gợi ý số 4

Một gợi ý trên con đường tới thành công khác chính là những bài học. Bạn nghĩ rằng sau 12 năm học, mình sẽ không cần phải học nữa? Thực tế thì thế giới ngoài kia cũng như một phòng học lớn dành cho những bài học, không phải là những sai làm. Nếu thất bại trong một dự án nào đó, bạn cũng đừng tự giam mình trong sự mặc cảm sai lầm chỉ vì bạn làm sai điều gì đó. Thay vào đó, chấp nhận rằng mình đã thất bại và học từ những sai lầm đó để rút kinh nghiệm cho lần tiếp theo. Nếu bạn học được từ những sai lầm, theo quy luật cân bằng nói rằng, bạn phải chinh phục được con đường thành công

2

Học hỏi từ những thất bại 

5. Gợi ý số 5

Gợi ý trên con đường tới thành công thứ 5 chính là hành trình với từng bước tiến. Sự trau dồi và phát triển của bản thân mỗi người cần thời gian. Nếu bạn nghi ngờ chính mình trên hành chính ấy, hãy nhớ rằng Rome không chỉ được xây dựng trong một ngày và con đường thành công của bạn cũng không đến chỉ trong một ngày. Bất cứ con đường thành công nào cũng sẽ trải qua nhiều giai đoạn, có khó khăn có hạnh phúc và chính những cảm xúc ấy là thứ nuôi dưỡng bản thân bạn. 

6. Gợi ý số 6

Trở nên tốt hơn phiên bản của bạn ngày hôm qua cũng là một trong những gợi ý trên con đường tới thành công. Bạn khoan hãy so sánh mình với những người thành công khác vì bạn chỉ thấy sự hào nhoáng bên ngoài thay vì những khó khăn, trắc trở mà họ đã trải qua trên con đường thành công của họ. Thay vào đó, hãy so sánh bạn của ngày hôm qua và hôm nay, hôm nay bạn làm được điều gì mà hôm qua bạn chưa làm được, hay có kỹ năng mềm nào mà bạn đã cải thiện được vào hôm nay? Bất cứ sự tự trau dồi và phát triển bản thân nào cũng sẽ giúp bạn có thêm sự kiên định từ bên trong. Con đường thành công của bất cứ ai đều trải đầy sự tự tin, tự trọng và tự đánh giá.

7. Gợi ý số 7

Thay vì tưởng tượng về thành công như một cái gì đó lớn lao và vọng tưởng, bạn có thể đặt ra những mục tiêu thực tế có ý nghĩa và có thể đạt được cũng là một trong những gợi ý trên con đường tới thành công. Sự tiến bộ từng ngày không biến bạn thành bản sao của bất cứ người thành công nào như Brad Pitt hay Steve Jobs nhưng những mục tiêu có thể giúp bạn phát triển thành một “bạn” tốt hơn và hoàn thiện hơn. 

8. Gợi ý số 8

Mối quan hệ cũng chính là một phần gợi ý trên con đường tới thành công. Mỗi người chúng ta là một cá thể riêng biệt, tuy nhiên không ai có thể sống nếu chỉ có một mình một cõi. Bạn cần những người bạn đồng hành, những đối tác hay những mentor đúng nghĩa, tạo dựng những mối quan hệ từ xung quanh bằng những điều nhỏ bé. Bạn có thể bắt đầu từ những việc rất nhỏ như một lời khen, một câu chào hay một lời chúc tới ai đó, những điều đơn giản nhưng lại có ý nghĩa với người nghe. Sau một thời gian, bạn sẽ không thể tưởng tượng được xung quanh mình đã đầy ắp những con người hạnh phúc, vui vẻ với tư duy tích cực. 

3

Cùng đồng hành với những người bạn tích cực

II. 5 nguyên tắc trên con đường thành công 

Ngoài kia có nhiều người thành công mà bạn có thể theo dõi câu chuyện của họ, từ những theo dõi đó mà xuất hiện những nguyên tắc trên con đường thành công. Những nguyên tắc này được phát hiện như điểm chung của nhiều người thành công

1. Nguyên tắc 1: Tận dụng thời gian rảnh

Nguyên tắc trên con đường thành công đầu tiên chính là tối ưu thời gian rảnh. Có một điều kỳ diệu của cơ thể con người được tạo hóa ban tặng chính là sự thích nghi, bạn không thể nào chạy 10km ngay từ lần đầu chạy bộ nhưng sau một quá trình làm quen và thay đổi thì bạn hoàn toàn có thể làm được điều đó. Bộ não con người cũng tương tự, trung bình trẻ sơ sinh cần được ngủ 15 - 18 tiếng một ngày và thời gian được rút ngắn cho đến khi trưởng thành. Vậy tại sao có người cần 8 - 9 tiếng để ngủ thì có một số người chỉ cần ngủ 4 - 5 tiếng mỗi ngày. Câu trả lời là do nhịp sinh học của mỗi người khác nhau, và thứ có thể tác động đến nhịp sinh học chính là thói quen. 

Nói như vậy, không có nghĩa là bạn chỉ được ngủ 4 - 5 tiếng mỗi ngày để có thêm thời gian rảnh. Thay vào đó, bạn có thể để bộ não quen dần cho đến khi bạn thấy thời gian ngủ của mình giảm nhưng tinh thần vẫn rất tỉnh táo và có thể hoạt động bình thường. Nguyên tắc trên con đường thành công chỉ ra một bí quyết chính là cố gắng ngủ trước 12 giờ đêm vì đó là thời gian mà cơ thể dễ dàng đạt được giấc ngủ sâu. Không gì tuyệt hơn cảm giác dậy sớm, nhâm nhi một ly cà phê hay một tách trà để chuẩn bị cho một ngày làm việc thật khỏe mạnh. 

Bất cứ thói quen tốt hay con đường thành công nào cũng cần một chuỗi thời gian khá dài để một người bình thường trở nên thành công như vậy. Bạn cũng có thể thực hiện được nhưng trước tiên bạn cần biết hướng đi cũng mình và tập dần những thói quen tiết kiệm thời gian. Một cách đơn giản mà bạn có thể bắt chước những người thành công ngay hôm nay chính là đặt báo thức và dậy sớm hơn hôm qua 5 phút, cho đến khi bạn tìm được thời gian ngủ đủ để cơ thể hoạt động cả ngày. 

Xem thêm: Career path là gì? Bí quyết để đạt được career path trong sự nghiệp

2. Nguyên tắc 2: Hãy cảm ơn công việc hiện tại của bạn.

Hiện tại bạn là nhân viên văn phòng hay công nhân xí nghiệp, nếu bạn muốn tiến tới con đường thành công trên con đường kinh doanh thì hãy luôn ấp ủ cho mình một dự định kinh doanh. Có nhiều người quyết định bỏ việc để xây dựng sự nghiệp riêng cho mình, nhưng đâu phải ai cũng may mắn. 

4

Cảm ơn công việc hiện tại của bạn

Một trong những lý do khiến bạn thất bại là vì bạn chưa thật sự có đủ kinh nghiệm, bạn cũng chưa lường trước được những gì sẽ chờ đón trong tương lai khi mất đi nguồn lương cố định từ công việc hiện tại. Tâm lý “mưu sinh” có thể là một phần tác động đến kế hoạch cũng như chiến lược kinh doanh của bạn. 

Vì vậy, hãy cảm ơn công việc hiện tại của bạn cũng là một nguyên tắc trên con đường thành công. Nó chính là nguồn nhiên liệu để bạn có thể thoải mái cháy hết mình với những hoài bão, làm việc như đây chính là công ty của mình, vì một ngày nào đó, sự đam mê và nhiệt huyết của bán sẽ giúp bạn gặt hái được nhiều kinh nghiệm. Thời gian là thứ vô cùng quý giá trên con đường thành công, vì vậy đừng chỉ đến công ty để giết thời gian, vì thời gian trôi qua cũng là lúc bạn rút ngắn khoảng cách tới con đường thành công

Môi trường làm việc ở một công ty giúp bạn có được nhiều thứ như kỹ năng mềm, kỹ năng cứng, khả năng chịu đựng áp lực công việc, làm việc nhóm, rèn luyện và kỷ luật bản thân. Điều tuyệt vời hơn nữa là nếu như công việc hiện tại có liên quan đến mô hình kinh doanh của bạn sau này thì không phải bạn đã tiết kiệm được nhiều thời gian học hỏi sao. 

3. Nguyên tắc 3: Ưu tiên cho những việc quan trọng hơn

Một trong những nguyên tắc trên con đường thành công khác là tập trung vào những đầu việc quan trọng. Trong cuộc đời của mỗi người, luôn có một số thứ ở trong vòng tròn quan trọng hơn so với những phạm vi công việc khác. Ví dụ như thời chiến tranh thì một lon gạo vô cùng quý hiếm nhưng trong thời bình thì có thể khác. 

5

Ưu tiên cho những công việc quan trọng

Trong công việc cũng vậy, bạn cần biết thời gian nào dùng làm việc gì, linh hoạt thay đổi tùy theo mục tiêu công việc để đạt được hiệu suất cao nhất. Thực tế, sẽ không có một bộ máy nào có thể thay đổi sự linh hoạt của con người vì công việc muôn hình vạn trạng, hôm nay thế này ngày mai lại khác, vì vậy hãy cố gắng xác định những việc quan trọng và thực hiện nó một cách linh động. 

4. Nguyên tắc 4: Lập mục tiêu cho công việc

Ngay từ khi còn làm việc cho một công ty nào đó, bạn hãy tìm cách biến công việc thành mục tiêu là gì của mình mỗi ngày. Thay vì chỉ đến công ty và làm việc một cách mơ hồ về những gì mình sẽ làm, bạn nên tạo động lực cho công việc như viết ra một mục tiêu cụ thể. Mục tiêu này trong nguyên tắc trên con đường thành công còn phụ thuộc vào công việc bạn đang làm. Tuy nhiên mục tiêu cần được cụ thể hóa, ví dụ như một nhân viên kinh doanh, mục tiêu đề ra là chốt được 3 sản phẩm mỗi ngày. 

Khi đó, khác với bình thường, họ sẽ luôn suy nghĩ về 3 sản phẩm, cách để chốt được 3 sản phẩm mỗi ngày, sự tập trung đó giúp cho họ quên đi mệt mỏi và tập trung hoàn toàn vào việc đạt được mục tiêu trong ngày. Thay vì mỗi sợ thì khi 3 sản phẩm hiện ra, họ có ý chí để chốt thêm hợp đồng. Khi làm việc bằng niềm đam mê và quyết tâm cao độ, cũng là lúc mục tiêu đến gần với bạn hơn, lúc đó bạn sẽ có thêm niềm vui và cảm giác được bùng cháy với công việc của mình. 

Xem thêm: Phân biệt sự khác nhau giữa "kỹ năng mềm" và "kỹ năng cứng"?

5. Nguyên tắc 5: Tận dụng những công cụ hỗ trợ

Hiện nay, công nghệ phần mềm mang đến nhiều sản phẩm mới lạ, nhằm phục vụ và hỗ trợ con người, vậy vì sao bạn không tận dụng nó. Trong nhiều nguyên tắc trên con đường thành công, những công cụ hỗ trợ là một người bạn đồng hành giúp bạn đạt được hiệu suất công việc lại có thể tiết kiệm được nhiều thời gian hơn. Những công cụ hỗ trợ này còn giúp bạn quản lý hoạt động bán hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

III. Kết luận 

Khái niệm thành công có vẻ nghe thật hào nhoáng nhưng mỗi người nên tự định nghĩa thành công với chính bản thân mình. Có thể thành công của bạn là được vui cùng gia đình mỗi ngày nhưng với một số người thì thành công là sở hữu vật chất. Vậy nên con đường thành công của mỗi người là không giống nhau nên sẽ không có quy chuẩn nào, những gợi ý và nguyên tắc nêu trên là một phần thông tin tham khảo để cải thiện và trau dồi bản thân.