Những thông tin quan trọng về bằng tốt nghiệp cấp 3 là gì? Hạn chế khi không có bằng tốt nghiệp cấp 3 là gì? Tầm quan trọng của bằng tốt nghiệp cấp 3 là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Sau khi học xong cấp 3 thì các bạn học sinh có rất nhiều sự lựa chọn cho tương lai sau này. Sẽ có rất nhiều bạn chọn tiếp tục việc học đại học, sẽ có bạn quyết định đi du học nhưng cũng có bạn quyết định đi làm luôn. Nhưng dù đi theo hướng nào thì chúng ta cũng nên trân trọng vì đó là quyết định của bản thân mình. Sau khi tốt nghiệp thì chúng ta sẽ được nhận bằng tốt nghiệp cấp 3 vào những tháng sau đó và đó là một tấm bằng rất quan trọng đối với bất kỳ ai. Những thông tin quan trọng về bằng tốt nghiệp cấp 3 là gì? Hạn chế khi không có bằng tốt nghiệp cấp 3 là gì? Tầm quan trọng của bằng tốt nghiệp cấp 3 là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I. Những ảnh hưởng khi không có bằng tốt nghiệp cấp 3 là gì?

Có thể khi mới lên đại học chúng ta không quan tâm nhiều đến bằng tốt nghiệp cấp 3 vì đại đa số chúng ta chọn tiếp tục học đại học nên khi ấy vẫn chưa cần dùng đến bằng tốt nghiệp cấp 3. Chính vì điều này mà nhiều bạn quên đi sự tồn tại của tấm bằng cấp 3 và không nhận biết được tầm quan trọng của tấm bằng cấp 3 này. Có thể khi ấy các bạn nghĩ đơn giản bằng tốt nghiệp cấp 3 lúc ấy chưa cần dùng đến hay có nhiều công việc không cần có bằng tốt nghiệp cấp 3 vẫn có thể làm được, thậm chí là có suy nghĩ gia đình mình giàu, bố mẹ có thể lo cho mình một công việc ổn định thì cần gì dùng đến bằng tốt nghiệp cấp 3. Đây chính là những suy nghĩ nông cạn, bồng bột và chưa thực sự hiểu được tầm quan trọng của bằng tốt nghiệp cấp 3. Chỉ đến khi tự mình bước ra ngoài cuộc đời thì chúng ta mới thấy được tầm quan trọng của bằng tốt nghiệp cấp 3, không có bằng tốt nghiệp cấp 3 thì chúng ta sẽ khó mà tìm kiếm được một công việc. Sự cạnh tranh trên thị trường lao động là vô cùng lớn và vấn đề bằng cấp sẽ quyết định xem chúng ta có thể làm những công việc gì, không có bằng tốt nghiệp cấp 3 thì đương nhiên chúng ta sẽ phải làm những công việc lao động tay chân rất là vất vả. Hiện tại, chúng ta vẫn chưa nhận thức được tầm quan trọng của tấm bằng tốt nghiệp cấp 3 đâu nhưng cũng nên tìm hiểu để không phải hối hận sau này.

Xem thêm: Điểm tên top 8 trường cao đẳng tốt và uy tín nhất ở Thủ Đức (TPHCM)

II. Tầm quan trọng của bằng tốt nghiệp cấp 3 là gì?

1. Bước đệm của cánh cửa đại học

Bước đệm của cánh cửa đại học

Bước đệm của cánh cửa đại học

Sau khi kết thúc 12 năm học vất vả, kết thúc kỳ thi THPT quốc gia cam go, kịch tính thì chúng ta sẽ biết được kết quả của bản thân sau bao năm cố gắng. Khi ấy chúng ta sẽ quyết định chọn con đường sau này của bản thân và chắc chắn đại đa số các bạn học sinh sẽ chọn bước chân vào cánh cửa đại học, đến với các giảng đường học vấn chuyên nghiệp. Và đây chính là lúc chúng ta cần có tấm bằng tốt nghiệp cấp 3 bởi phải có bằng tốt nghiệp cấp 3 thì chúng ta mới có đủ điều kiện để nhập học vào các trường đại học. Khi có kết quả trúng tuyển vào các trường đại học thì chúng ta sẽ được nhà trường cấp cho bằng tốt nghiệp tạm thời để nhập học vào các trường đại học mình mong muốn.  

Cho dù qua bao năm, điều kiện để trúng tuyển đại học có nhiều thay đổi với nhiều tiêu chí khác nhau nhưng điều kiện tiên quyết là bắt buộc phải đỗ tốt nghiệp cấp 3 là chưa bao giờ thay đổi. Điều này sẽ không có bất cứ ngoại lệ nào cả, cho dù bạn có số điểm thi đại học cao chót vót hay là thủ khoa đi chăng nữa mà bạn lại không đỗ tốt nghiệp cấp 3 thì bạn sẽ không đủ điều kiện để nhập học vào bất cứ trường đại học nào cả. 

Ước mơ bước chân vào cánh cửa đại học luôn là ước mơ của biết bao cô cậu học sinh và để có thể thực hiện được điều đó thì bạn cần phải cầm trên tay tấm bằng tốt nghiệp cấp 3 đã. Do đó, hãy cố gắng học tập để đỗ tốt nghiệp cấp 3 và tiếp tục bước đi trên con đường đại học.

2. Dễ tìm kiếm việc làm tại khu công nghiệp

Đỗ tốt nghiệp cấp 3 rồi nhưng cũng có nhiều bạn biết thực lực của mình, biết gia cảnh của nhà mình không thể chinh phục được cánh cửa đại học nữa hay đơn giản là bạn không có hứng thú hay niềm đam mê đặc biệt đối với ngành nào cả thì tấm bằng tốt nghiệp cấp 3 khi đó là vô cùng quan trọng. Khi ấy bạn có thể xin vào làm tại các khu công nghiệp với công việc dễ dàng hơn. Chẳng hạn như khi bạn chỉ tốt nghiệp cấp 2, học hết cấp 3 nhưng lại không có bằng tốt nghiệp cấp 3 thì bạn chỉ có làm các công việc lao động tay chân vất vả. Nhưng chỉ cần bạn có bằng tốt nghiệp cấp 3 thì bạn có làm những công việc nhẹ nhàng hơn và có mức lương hấp dẫn hơn.

Không có bằng tốt nghiệp cấp 3 thì chúng ta sẽ mãi làm công nhân lao động vất vả, luôn phải tăng ca làm ngày làm đêm rất mệt mỏi nhưng khi có tấm bằng tốt nghiệp cấp 3 thì bạn sẽ có sự nghiệp thăng tiến hơn, có thể lên làm tổ trưởng, lên làm quản lý sản xuất của một tổ. Những vị trí công việc này sẽ đem lại cho bạn một mức lương hấp dẫn hơn.

3. Cơ hội để đi du học

Như đã nói ở trên, sau khi tốt nghiệp cấp 3 chúng ta sẽ có nhiều lựa chọn cho riêng bản thân mình, mỗi lựa chọn sẽ tùy thuộc vào ý thích, điều kiện, mong muốn của mỗi người. Trong đó, có một lựa chọn cũng rất phổ biến trong thời đại ngày nay, đó chính là đi du học. Hiện nay, các bạn học sinh có xu hướng đi du học tại các quốc gia phát triển như Úc, Anh, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản,... với mong muốn thay đổi môi trường học tập và tìm kiếm những cơ hội mới trong cuộc sống. 

Hơn nữa, điều kiện để đi du học cũng dễ dàng hơn trước với nhiều học bổng hấp dẫn nên ai cũng có thể apply để xin học bổng. Tuy nhiên, điều kiện tiên quyết để xin học bổng du học chính là phải có bằng tốt nghiệp cấp 3. Do đó, hãy cố gắng học tập cho tương lai sau này để không phải hối hận mãi về sau.

4. Dễ dàng khi xuất khẩu lao động

Dễ dàng khi xuất khẩu lao động

Dễ dàng khi xuất khẩu lao động

Bên cạnh xu hướng đi du học thì hiện nay xu hướng đi xuất khẩu lao động nước ngoài đang vô cùng phổ biến và phát triển mạnh. Nhiều đơn hàng lao động, nhiều vị trí công việc với mức lương hấp dẫn vô cùng nên nhiều bạn trẻ đã chọn lựa đi xuất khẩu lao động tại nhiều nước như Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc,... với mối quan hệ quốc tế phát triển nên đi xuất khẩu lao động cũng được quan tâm nhiều. Đi xuất khẩu lao động thì lương rất cao, cao hơn gấp 7, 8 lần so với mức lương ở Việt Nam và chúng ta hoàn toàn có thể vừa chi tiêu vừa tiết kiệm được một khoản kha khá.

Tuy nhiên, điều kiện để có thể nhận đơn xuất khẩu lao động chính là bắt buộc phải có bằng tốt nghiệp cấp 3 bởi các nước nhận lao động xuất khẩu đều mong muốn tìm kiếm nguồn lao động có chất lượng tốt, đạt đến một trình độ học vấn nhất định. Hơn nữa, trình độ học vấn cao hơn thì mức lương cũng theo đó mà tăng lên, là một thuận lợi khi đi xuất khẩu lao động. 

Xem thêm: Ngành quân sự cơ sở là gì? Cơ hội nghề nghiệp của ngành quân sự cơ sở

III. Những thông tin cơ bản về bằng tốt nghiệp cấp 3

1. Đào tạo ở đâu để có bằng tốt nghiệp cấp 3?

Một thuận lợi hiện nay có thể nói về bằng tốt nghiệp cấp 3 đó chính là bạn có rất nhiều lựa chọn về trường học để theo học 3 năm học cấp 3 và phấn đấu vì một tấm bằng tốt nghiệp cấp 3. Các trường học luôn phấn đấu hết mình, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh trong việc học tập. Nhưng đơn vị trường học bạn có thể lựa chọn theo đuổi những năm tháng cấp 3 như sau:

- Hệ thống các trường trung học phổ thông trên toàn quốc: đây được coi là hệ thống trường học phổ biến nhất, chất lượng nhất để theo học cấp 3. Tại các trường trung học chúng ta sẽ phải học 3 năm lớp 10,11 và 12 và khi kết thúc năm lớp 12 thì phải dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông để tốt nghiệp cấp 3 và lấy điểm xét tuyển các trường đại học trên toàn quốc. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể được học tại các trường trung học phổ thông bởi trước khi theo học chúng ta sẽ phải trải qua kỳ thi đầu vào vô cùng cạnh tranh để chọn lựa ra được những học sinh ưu tú, có năng lực học tập ổn định, lọc được những học sinh có lực học trung bình, bằng tốt nghiệp cấp 3 sẽ do Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp. Tuy nhiên, những bạn có lực hơn kém hơn cũng đừng lo nhé bởi còn có nhiều trường học để bạn theo học lấy tấm bằng tốt nghiệp cấp 3 nữa. 

- Các trung tâm giáo dục thường xuyên trên cả nước: đây là lựa chọn phổ biến thứ 2 và sẽ là lựa chọn của những bạn không đỗ các trường trung học phổ thông. Các huyện, thị xã sẽ có một trung tâm giáo dục riêng để dạy các em có năng lực hơi kém, các em là dân tộc thiểu số. Khi theo học các trung tâm giáo dục thường xuyên thì học sinh vẫn phải trải qua 3 năm học và bằng tốt nghiệp cấp 3 cũng có giá trị tương đương.
- Hệ bổ túc: đây cũng là lựa chọn tương đương với trung tâm giáo dục thường xuyên và bằng tốt nghiệp cấp 3 cũng có giá trị như vậy

2. Điều kiện nào để lấy bằng tốt nghiệp cấp 3?

Điều kiện để lấy tấm bằng tốt nghiệp cấp 3 chính là chúng ta phải hoàn thành 3 năm học cấp 3, không vi phạm vào các kỷ luật của trường học và bắt buộc phải tham gia vào kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia cuối năm lớp 12. Điểm thi bắt buộc phải đạt 5 điểm tốt nghiệp và không có môn thi nào bị điểm liệt và hơn nữa hạnh kiểm phải từ khá trở lên thì mới đạt đủ điều kiện để xét tốt nghiệp. 

Nghe thì có vẻ dễ dàng nhưng việc đạt điểm thi đúng yêu cầu thì bạn phải học tập hết mình, trau dồi kiến thức từ những năm đầu cấp 3 thì mới đủ kiến thức để vượt qua kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

3. Nội dung ghi trên bằng tốt nghiệp cấp 3

Nội dung ghi trên bằng tốt nghiệp cấp 3

Nội dung ghi trên bằng tốt nghiệp cấp 3

Hiện nay, theo quyết định của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì nội dung ghi trên tấm bằng tốt nghiệp cấp 3, đó là sẽ không ghi phân loại tốt nghiệp giỏi, khá, trung bình nữa mà chỉ ghi là đã công nhận xét tốt nghiệp.

Hơn nữa, một đặc điểm nữa của bằng tốt nghiệp cấp 3 chính là trước đây thì có ghi hình thức đào tạo là hệ THPT, hệ bổ túc,... thì nay đã bỏ hẳn mục này. Nên dù cho bạn có học theo hình thức đào tạo nào thì bằng tốt nghiệp cấp 3 cũng có giá trị tương đương nhau. 

4. Lưu ý khi xét bằng tốt nghiệp THPT

- Thí sinh theo học chương trình đào tạo giáo dục thường xuyên thì không cần phải có xếp loại hạnh kiểm theo quy định đã đề ra
- Chỉ những thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT của năm trước thì mới được thực hiện bảo lưu số điểm cho năm nay
- Trường hợp thí sinh không có điểm trung bình cả năm lớp 12 theo quy định và đủ điều kiện để dự thi thì chỉ được dùng điểm để xét tốt nghiệp THPT mà thôi
- Đối với những thí sinh có các chứng chỉ như chứng chỉ Tin học, chứng chỉ ngoại ngữ bao gồm như chứng chỉ Ielts, chứng chỉ TOEIC thì sẽ được cộng điểm khuyến khích vào trong quá trình xét tốt nghiệp THPT.

5. Mất bằng tốt nghiệp cấp 3 có làm lại được không?

Hiện nay, theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì khi bằng tốt nghiệp cấp 3 bị rách, bị hỏng, bị mất thì có thể xin cấp lại được nhưng chỉ được cấp lại bản sao còn bản chính không được cấp lại và bản sao được cấp lại vẫn có giá trị sử dụng y nguyên bản chính. 

Thủ tục xin cấp lại bằng tốt nghiệp cấp 3 như sau:
- Đơn đề nghị xin cấp lại bằng tốt nghiệp cấp 3
- Bản sao hoặc bản chính CMND, CCCD
- Giấy ủy quyền nếu là người đại diện được ủy quyền đi làm thủ tục

Xem thêm: Ngoại thương là gì? Trong tương lai gần ngành ngoại thương sẽ ra sao?

IV. Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin vô cùng quan trọng về bằng tốt nghiệp cấp 3 như tầm quan trọng của bằng tốt nghiệp cấp 3 là gì, những hạn chế nếu không có bằng tốt nghiệp cấp 3 là gì, thủ tục xin cấp lại bằng tốt nghiệp cấp 3 là gì,... Mong rằng bạn đọc sẽ có thêm nhiều kiến thức liên quan đến việc xét bằng tốt nghiệp cấp 3 hiện nay.