Nếu bạn đang là một thí sinh thi đại học, thì chắc hẳn bạn cũng quan tâm đến điểm ưu tiên? Vậy theo bạn điểm ưu tiên là gì? Những đối tượng ưu tiên trong tuyển sinh đại học là những đối tượng nào? Điểm ưu tiên có phân theo khu vực tuyển sinh không?

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, thi đại học thì thí sinh cần phải lưu ý về điểm ưu tiên của mình vì nó sẽ là một điểm cộng cho bạn cho kỳ thi tuyển sinh đại học này. Bạn có thể biết được bạn có phải là đối tượng ưu tiên hay nằm trong khu vực tuyển sinh để nhận được điểm ưu tiên không? Vậy thì trong bài viết dưới đây 123job sẽ bật bí đến bạn đọc về điểm ưu tiên và đây sẽ là thông tin quan trọng giúp cho các bạn thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh đại học.

I. Điểm ưu tiên là gì?

Điểm ưu tiên là gì

Điểm ưu tiên là gì

Trong giáo dục thì khái niệm về điểm ưu tiên thì nó nghĩa là một yếu tố mà Nhà nước ưu ái dành cho học sinh trong kỳ thi tuyển sinh đại học, đặc biệt là các đối tượng ưu tiên trong diện đặc biệt. Để hiểu một cách cụ thể hơn thì điểm ưu tiên chính là mức điểm được cộng thêm vào trong số điểm thực tế của các thí sinh, và nó cũng được coi là một căn cứ để đơn vị giáo dục xét trúng tuyển trong kỳ thi tuyển sinh đại học. Không phải ai cũng thuộc đối tượng ưu tiên và có được điểm ưu tiên, mà bạn phải thuộc diện theo như quy định của pháp luật về đối tượng ưu tiên hoặc nằm trong khu vực tuyển sinh ưu tiên thì mới được cộng điểm ưu tiên vào kết quả thi cử. 

Với một vài lời giải thích ngắn gọn này của 123job thì sẽ giúp các bạn đã hiểu điểm ưu tiên là gì rồi đúng không?

Xem thêm: [Tuyển sinh 2021] Danh sách các khối thi đại học mới nhất

II. Quy định về các mức xét tuyển được cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi Đại học, Cao đẳng

1. Mức độ cộng điểm ưu tiên theo khu vực

1.1. Khu vực 1,2,3 là gì?

Theo quy định mới nhất của Bộ giáo dục và đào tạo về việc tuyển sinh đại học, thì khu vực tuyển sinh ưu tiên và điểm ưu tiên theo khu vực tuyển sinh sẽ được quy định như sau: 

- Khu vực 1: Khu vực 1 thì nó sẽ bao gồm các xã thuộc các khu vực I, II, III mà thuộc vùng dân tộc thiểu số, miền núi, hoặc hải đảo, hay là các xã nghèo theo quy định hiện hành tương ứng với thời gian mà thí sinh theo học THPT hoặc là thời gian học trung cấp của thí sinh đó. Các xã mà thuộc vùng biên giới, hải đảo, ven biển, hoặc xã an toàn khu, hay là các xã đặc biệt khó khăn đang thuộc diện 135 theo quy định của chính phủ về việc thuộc khu vực I. Thí sinh đạt được những tiêu chuẩn ở trên thì sẽ thuộc khu vực I được cộng thêm số điểm là 0.75 vào điểm thi đại học theo như quy định mới. Trước đây thì khu vực I sẽ được cộng 1.5 điểm vào điểm thi tốt nghiệp THPT QG thì nó đã tạo rất nhiều phản ứng trái chiều khác nhau. Nên hiện nay con số 1.5 điểm này đã giảm xuống còn 0.75 điểm.

- Khu vực II: Nếu như trước đây khu vực tuyển sinh II được cộng 1 điểm thì bây giờ thì khu vực II chỉ được cộng 0.25. Khu vực II thì thường bao gồm các thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh hay là các thị xã, các huyện ngoại thành của các thành phố TTTƯ. Tuy nhiên, thì với các xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương hay là trực thuộc tỉnh thuộc diện xã 135, … và xã khu vực I thì vẫn nó vẫn sẽ được cộng điểm theo khu vực I. 

Khu vực 1,2,3 là gì

Khu vực 1,2,3 là gì

- Khu vực II – nông thôn: KV2 – NT thì nó lại khác với KV II là các xã nông thôn và nó bao gồm các địa phương mà không thuộc khu vực I, khu vực II, hay là khu vực III. Khu vực II- NT sẽ được cộng 0.5 điểm ưu tiên theo khu vực trong kỳ thi tốt nghiệp THPT QG. 

- Khu vực III: Thì nó bao gồm các quận nội thành tại các thành phố trực thuộc trung ương thì sẽ thuộc vào KV III và không được cộng thêm điểm ưu tiên

Nhìn chung, so với trước năm 2017, tính đến thời điểm hiện nay thì chênh lệch kinh tế giữa các vùng đã không còn quá khác biệt giống lúc đây, bởi vậy mà số điểm ưu tiên cộng theo khu vực tuyển sinh ưu tiên đã giảm đi đáng kể là khoảng 50% so với ban đầu.

1.2. Những chú ý quan trọng về cộng điểm ưu tiên theo khu vực tuyển sinh 

Ngoài quy định về mức điểm ưu tiên cộng theo khu vực tuyển sinh ưu tiên, tuyển sinh đại học đã được quy định rất rõ ràng như vậy rồi, ngoài ra, với những mối thang điểm ưu tiên này thì các bạn cũng cần chú ý đến những điểm sau: 

- Với trường hợp là thí sinh đã theo học 3 năm THPT và tốt nghiệp THPT tại khu vực tuyển sinh nào thì sẽ được hưởng điểm ưu tiên theo khu vực đó.

- Học sinh theo học tại các trường Phổ thông dân tộc nội trú; các trường, lớp dự bị đại học, học sinh lớp tạo nguồn được quy định của các Bộ hay là các cơ quan ngang Bộ hoặc theo quyết định của UBND cấp tỉnh. 

- Những quy định mới nhất về điểm ưu tiên của BGD được áp dụng với toàn bộ thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT QG, trong đó thì sẽ bao gồm cả những thí sinh đã tốt nghiệp THPT từ trước đó.

2. Mức ưu tiên theo đối tượng

2.1. Nhóm đối tượng thuộc diện ưu tiên 1 

- Người công dân Việt Nam mà không nằm trong diện dân tộc thiểu số, và có hộ khẩu thường trú từ 36 tháng trở lên tại những khu vực tuyển sinh có điều kiện đặc biệt khó khăn về kinh tế- xã hội, bao gồm cả những ở vùng sâu, vùng xa (thuộc Khu vực I) sẽ được cộng điểm ưu tiên. 

Nhóm đối tượng thuộc diện ưu tiên 1

Nhóm đối tượng thuộc diện ưu tiên 1

- Đối tượng ưu tiên là con thương binh liệt sĩ, con của bệnh binh, hoặc là con cái của những người được hưởng chính sách từ xã hội, như là chính sách dành cho thương binh mất từ trên 81% sức lao động trở lên, hay là con của Anh hùng lực lượng Vũ trang nhân dân, hay là của Anh hùng lao động, Bà mẹ Việt Nam anh hùng sẽ được cộng điểm ưu tiên. 

- Đối tượng ưu tiên có cha mẹ là người dân tộc thiểu số sẽ được cộng điểm ưu tiên.

- Đối tượng ưu tiên là con của những công nhân ưu tú làm việc từ 5 năm trở lên, trong đó thì họ có 2 năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua từ cấp tỉnh trở lên và sẽ được cấp bằng khen hoặc là được công nhận với danh hiệu trên thì sẽ được cộng điểm ưu tiên.

2.2. Nhóm đối tượng thuộc diện ưu tiên 2

Nếu bạn đang là thí sinh thi đại học, trong kỳ tuyển sinh đại học và thuộc vào một trong những đối tượng sau đây, thì bạn  sẽ được xếp vào diện đối tượng ưu tiên 2 và hưởng chế độ cộng điểm ưu tiên theo quy định dành cho nhóm này sẽ là: 

- Thí sinh thi đại học là quân nhân, công an, hay thanh niên xung phong được cử đi học; hoặc là công an phục vụ, quân nhân xuất ngũ mà đã có thời gian phục vụ tại đơn vị từ 24 tháng trở lên tính đến thời gian dự thi đại học; hoặc với thí sinh là con của thương, bệnh binh hay con của những người đang hưởng chính sách xã như thương binh mất sức lao động từ khoảng 81% trở lên… thì sẽ được cộng điểm ưu tiên.

- Đối tượng ưu tiên là người lao động ưu tú làm việc trong tất cả các thành phần kinh tế và được công nhận thành tích bởi UBND tỉnh, thành phố, được cấp bằng và huy hiệu do Tổng liên đoàn lao động Việt Nam cấp cho hoặc là bằng từ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh dành cho người lao động sáng tạo; đối tượng ưu tiên là đối với các giáo viên đã có thời gian cống hiến trong nghề từ 3 năm trở lên và ở thời điểm hiện tại đang có mong muốn dự thi đại học vào các trường Cao đẳng, Đại học thuộc khối ngành Y dược; đối tượng ưu tiên là với các thanh niên ưu tú hoạt động trong Hội chữ thập đỏ, được Trung ương của Hội xét và lựa chọn, giới thiệu với Bộ Giáo dục – Đào tạo thông qua các văn bản cụ thể, chính thức thì cũng sẽ được cộng điểm ưu tiên. 

- Người công dân Việt Nam mà không thuộc diện dân tộc thiểu số, và có hộ khẩu thường trú từ 36 tháng trở lên và đang thuộc Khu vực I nhưng lại không nằm trong vùng có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn hay ở các vùng sâu, vùng xa thì sẽ được cộng điểm ưu tiên. 

Những người có nhiều điều kiện được cộng điểm ưu tiên vừa kể trên trong tuyển sinh đại học, thì thường sẽ chỉ được hưởng duy nhất một tiêu chuẩn mang tính chất xếp theo độ ưu tiên cao nhất, chứ họ sẽ không được hưởng cộng điểm ưu tiên gộp. 

Xem thêm: Hướng dẫn cách viết hồ sơ xét tuyển đại học, xét tuyển học bạ mới nhất

III. Quy định cộng điểm ưu tiên dành cho các đối tượng ưu tiên 

Với những nhóm đối tượng ưu tiên và khu vực tuyển sinh ưu tiên đã được phân chia cụ thể trong nội dung ở bên trên, thì họ sẽ được hưởng những mức điểm ưu tiên khác nhau. Mức điểm ưu tiên được cộng vào cụ thể như thế nào thì 123job mời bạn tiếp tục khám phá trong nội dung chi tiết ngay dưới đây. 

1. Những thí sinh được hưởng mức điểm ưu tiên là 0.25 điểm

Dựa vào những quy định mới nhất mà  được công bố và áp dụng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2019 thì sẽ 6 trường hợp sẽ được cộng điểm ưu tiên vào tổng điểm số điểm ưu tiên là 0.25. Bao gồm các trường hợp sau: 

- Trường hợp 1: Thí sinh đang tham gia dự thi đại học là con của Thương, bệnh binh, hay là con của những người mà đang được hưởng chính sách xã hội như mất sức lao động từ khoảng 81% trở lên và theo học tại Trung tâm giáo dục thường xuyên, hoặc của người suy giảm khả năng lao động từ khoảng 81% trở lên. Kí hiệu đăng ký để được xét điểm ưu tiên của trường hợp này là D2 – TB2. 

Những thí sinh được hưởng mức điểm ưu tiên là 0.25 điểm

Những thí sinh được hưởng mức điểm ưu tiên là 0.25 điểm

- Trường hợp 2: Thí sinh dự thi đại học là con của Anh hùng lao động, Anh hùng lực lượng vũ trang, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

- Trường hợp 3: Đối với các thí sinh là dân tộc thiểu số, kỹ hiệu để dự xét điểm ưu tiên là D2- TS2.

- Trường hợp 4: Thí sinh là người dân tộc Kinh hoặc thí sinh là người nước ngoài đang cư trú ở Việt Nam và họ có hộ khẩu thường trú tại Việt Nam tại các khu vực kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn, hoặc ở các khu vực thuộc vùng biên giới, hay ở các vùng an toàn khu từ 3 năm trở lên; hoặc thí sinh ở thôn xã thuộc các khu vực I, II và III là người dân tộc, miền núi.

- Trường hợp 5: Thí sinh bị nhiễm chất độc hóa học, hay họ là con của những người bị nhiễm chất độc hóa học; các đối tượng mà đã được công nhận là người bị dị dạng, và bị suy giảm khả năng trong sinh hoạt hoặc là những người đã bị nhiễm chất độc hóa học trong quá trình lao động. 

- Trường hợp 6: Người có độ tuổi từ 35 tuổi trở lên, thì ký hiệu để xét điểm ưu tiên là D2– T35 

2. Các đối tượng được cộng 0.5 điểm ưu tiên

Có những đối tượng ưu tiên sẽ được hưởng mức điểm ưu tiên cao hơn trong kỳ thi tuyển sinh đại học. Vậy liệu rằng trong số đó có các bạn hay không, để biết được các bạn hãy tiếp tục đọc những nội dung phía bên dưới nhé. Có 3 trường hợp sau đây được cộng mức điểm ưu tiên là 0.5: 

- Người dự thi đại học là người dân tộc thiểu số, và họ có hộ khẩu ở các vùng đặc biệt khó khăn, hay các vùng xã biên giới, hoặc là vùng an toàn khu nằm trong chương trình 135. Hoặc thí sinh dự thi đại học có hộ khẩu ở vùng hải đảo, ven biển, hay là các vùng đặc biệt khó khăn thuộc khu vực I, II, III. Vùng này thì sẽ có ký hiệu để xét điểm ưu tiên là D3– TS3. 

Các đối tượng được cộng 0.5 điểm ưu tiên

Các đối tượng được cộng 0.5 điểm ưu tiên

- Người dự thi đại học là là thương binh, bệnh binh, hay là những người đang được hưởng các chính sách của thương, bệnh binh, ký hiệu để xét điểm ưu tiên của những người này là D3– TB3. 

- Người thí sinh dự thi là con cái của thương hoặc bệnh binh, hay là con của những người mà được hưởng các chính sách giống như của thương, bệnh binh, ký hiệu xét tuyển điểm ưu tiên là D3– CLS. 

Xem thêm: [Tư vấn tuyển sinh] Đại học Văn hóa Hà Nội có gì hot?

IV. Điểm khuyến khích trong kỳ thi THPTQG

Trong quy định về thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, tuyển sinh đại học, ngoài điểm ưu tiên thì điểm khuyến khích là điểm cộng dành cho những thí sinh mà có thành tích nổi bật khi tham gia vào các cuộc thi và có hoạt động rèn luyện theo như quy định của BGD tổ chức thường phân theo các diện tốt nghiệp.

Cụ thể việc cộng điểm khuyến khích, thì nó là hoạt động thường xuyên áp dụng cho đối tượng là cá nhân hay tổ chức đạt được thành tích cao trong các kỳ thi về văn hóa, thể dục thể thao… do ngành giáo dục và ban ngành chuyên môn đã tổ chức. Phụ thuộc vào từng diện tốt nghiệp khác nhau, thì dẫn tới số lượng điểm khuyến khích được cũng sẽ khá nhau. Nếu như thí sinh mà có đồng thời  nhiều loại giấy chứng nhận, để có thể được cộng điểm khuyến khích theo quy định thì họ cũng chỉ được hưởng mức điểm cộng thêm nhiều nhất tối đa là 4.0 điểm.

Điểm khuyến khích trong kỳ thi THPTQG

Điểm khuyến khích trong kỳ thi THPTQG

Xem thêm: Giải đáp 1001 câu hỏi về trường Đại học Kinh tế - Luật TP HCM

V. Kết luận 

Qua các thông tin trên do 123 job cung cấp về điểm ưu tiên, các đối tượng ưu tiên, khu vực tuyển sinh đã giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quan nhất về điểm ưu tiên là gì. Và đặc biệt là đối với các bạn thí sinh đang trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia và tuyển sinh đại học thì các  bạn  sẽ được cộng điểm ưu tiên như thế nào.