Nghề PG, PB là một nghề khá mới mẻ ở thị trường Việt Nam nhưng đây lại là ngành nghề được đông đảo các bạn trẻ quan tâm vì mức lương cao, tuy nhiên công việc lại nhiều thử thách và cần trang bị các kỹ năng.
Hiện nay ngành PG, PB được phát triển mạnh mẽ trên các lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt đối với các tỉnh, thành phố lớn. Là công việc nhàn rỗi và thu nhập đáng kể nên thu hút sự chú ý đặc biệt của các bạn sinh viên hay các bạn trẻ. Nhưng chắc hẳn mọi người vẫn chưa hiểu rõ về nghề nghiệp này và luôn đặt ra câu hỏi nhân viên PG là gì và có nên chọn công việc PG, PB hay không. Vậy hãy để 123job giải đáp các thắc mắc đó qua bài viết sau đây!
I. PG, PB là gì?
1. PG là gì?
PG là viết tắt của cụm từ “Promotion Girl” là cụm từ chỉ những người làm lễ tân, tiếp thị quảng cáo, người mẫu sản phẩm… PG là nghề không thể thiếu đối với những ngành nghề kinh doanh hiện nay như bất động sản, thiết bị điện tử, mua bán xe..., đặc biệt là trong những chiến dịch marketing sản phẩm. Chính vì sự cần thiết của nghề PG nên cơ hội nghề nghiệp vô cùng rộng mở đối với những ai có ngoại hình ưa nhìn và đam mê với nghề PG.
PG là những cô gái làm công việc quảng cáo vô cùng xinh đẹp
2. PB là gì?
PB là khái niệm giống với PG, nhưng PG chỉ những nhân viên nữ còn PB chỉ những nhân viên nam. Nhân viên PB là những chàng trai có chiều cao lý tưởng, khuôn mặt ưa nhìn. Môi trường làm việc của PB giống với PG nên những người này có thể trao đổi kinh nghiệm làm việc với nhau để cải thiện công việc, trang bị nhiều kỹ năng sống và phát triển bản thân hơn.
II. Công việc của PG, PB là gì?
Tùy vào môi trường thực hiện và tính chất công việc khác nhau nên việc làm PG có những phân chia công việc khác nhau. Tuy nhiên, công việc PG, PB nhìn chung như sau:
- Thực hiện các công việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm cho doanh nghiệp, công ty, đơn vị, tổ chức đến với khách hàng.
- Làm mẫu cho sản phẩm, có thể thực hiện các công việc trao quà, chụp hình, ghi hình với khách hàng tùy thuộc vào hình thức tổ chức các chương trình.
- Hàng ngày nhân viên PG thực hiện các công việc theo phân công của cấp trên. Cần tuân thủ các quy định của nghề nghiệp và phối hợp làm việc nhóm để đạt tốt đa hiệu quả công việc.
- Nhân viên PG, PB phải chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của cấp trên phân công hằng ngày từ trang phục, quần áo hay giày dép.
- Hoàn thành công việc đúng tiêu chuẩn đã đặt ra từ trước, đảm bảo đúng thời gian và đúng quy định, không bỏ dở công việc giữa chừng.
- Đối với công việc tiếp thị sản phẩm ở nơi xa, PG, PB buộc phải tuân thủ theo sự điều phối của cấp trên.
- Nhân viên PG, PB là người đi đầu trong đội ngũ nhân sự về báo cáo hiệu quả công việc, tổng kết công việc.
- Có nhiệm vụ đại diện cho các thương hiệu quảng cáo, tiếp thị, tư vấn sản phẩm trong các sự kiện, thực hiện các chiến dịch quảng cáo marketing khi công ty ra sản xuất ra sản phẩm mới và phát hành.
- Ngày nay công việc của ngày PG được mở rộng tới các chương trình, sự kiện bao gồm từ quy mô nhỏ đến hoành tráng.
PG, PB luôn là người đứng cạnh sản phẩm trưng bày để tạo dáng và biểu cảm khuôn mặt rạng rỡ, chụp ảnh để thu hút người xem, tôn vinh và quảng bá sản phẩm. Chính vì vậy nhân viên PG, PB là gương mặt đại diện cho thương hiệu. Hiện nay có rất nhiều ý kiến đánh giá rằng những chàng trai, cô gái làm nghề PG, PB có ngoại hình đẹp tiêu chuẩn, ăn mặc thời thượng, sexy, hay họ chỉ là bình hoa di động.
Quan niệm này có phần thiếu trực quan và không đánh giá hết giá trị của việc làm PG, PB. Trên thực tế họ là những người vô cùng bản lĩnh, đảm nhận nhiều công việc từ quảng bá sản phẩm, giới thiệu, tư vấn và tiếp thị, cho tới việc trở thành một người mẫu ảnh chuyên nghiệp, thậm chí họ còn đảm đương luôn vai trò dẫn chương trình.
PG là gương mặt đại diện cho thương hiệu
III. Nên hay không chọn nghề PG, PB
Bất kỳ công việc nào cũng có mặt ưu điểm và nhược điểm, nhưng hãy nhìn vào điểm tốt để phát triển nghề nghiệp và đừng để tâm lý tiêu cực về công việc PG, PB làm ảnh hưởng đến sự lựa chọn của bản thân.
1. Ưu điểm
Công việc của PG, PB nói chung là nhàn. Nghề PG là gì? Câu hỏi này được đặt ra rất nhiều khi được nghe tới. Công việc này không phải đau đầu tính toán, phát triển sản phẩm, áp doanh số hay những thứ phức tạp gì nên đây được xem là công việc dễ dàng để các bạn trẻ chọn lựa.
Vì tính chất công việc tương đối nhàn nên mức lương của nhân viên PG khá thấp. Nhìn chung mức lương tùy thuộc vào nhãn hiệu, hay công ty họ làm, mức lương có thể tính theo giờ làm hay từng dự án mà các PG, PB tham gia. Các bạn chăm chỉ tham gia nhiều chương trình, sự kiện chắc chắn sẽ được mức lương cao hơn những bạn tham gia ít.
Ngày nay nhu cầu về công việc PG, PB ngày càng tăng khi có rất nhiều những doanh nghiệp, công ty, nhãn hàng ra đời cần quảng bá sản phẩm nên cơ hội việc làm rất rộng mở, nhờ đó mà thu nhập của nhân viên PG, PB cũng sẽ cao hơn, ngoài ra còn có những khoản tiền thưởng, hoa hồng nếu bạn làm việc tốt, hay những ưu đãi đặc biệt khi mua sắm, sử dụng sản phẩm, dịch vụ mình quảng bá.
Môi trường làm việc trẻ trung, năng động, được gặp gỡ tiếp xúc với nhiều tầng lớp, phân khúc khách hàng khác nhau, từ đó cũng có thể mở rộng mối quan hệ cho mỗi các nhân. Nhân viên PG, PB được làm việc trong nhiều môi trường, nhiều lĩnh vực khác nhau, nên sẽ nâng tầm hiểu biết sâu rộng trên nhiều lĩnh vực khác nhau của công việc từ đó đúc rút cho bản thân nhiều kinh nghiệm quý báu khi được tự trải nghiệm qua nhiều lĩnh vực.
Cơ hội làm việc PG,PB hiện nay vô cùng rộng mở
2. Hạn chế
Công việc của nghề PG, PB khá phức tạp, đòi hỏi bạn phải có kỹ năng quản lý thời gian và kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả bởi tính chất công việc cần thời gian linh hoạt, chạy show liên tục khiến không có nhiều thời gian để nghỉ ngơi. Do đó rất nhiều người mệt mỏi và nhanh chán rồi từ bỏ công việc.
Những nhân viên PG, PB luôn phải tươi cười trong mọi hoàn cảnh, dù là ốm mệt hay bất cứ lý do nào cũng luôn phải giữ nụ cười trên môi và khuôn mặt niềm nở. Chưa hết, bạn luôn phải đi trên đôi giày cao gót trong suốt quá trình diễn ra sự kiện.
Để làm công việc PG, PB bắt buộc phải có dáng người đẹp, do vậy những nhân viên luôn phải chú ý tới vấn đề ăn uống, sinh hoạt, luyện tập thể dục thể thao. Có những ngày đi làm mệt mỏi vẫn phải đến phòng gym để luyện tập, hay không được ăn những món ăn yêu thích vì điều đó ảnh hưởng trực tiếp tới vóc dáng, tới công việc.
Khi có bất cứ phản hồi nào không tốt từ phía khách hàng, hay đối tác, rất có thể các PG, PB có thể bị trừ lương vì lý do không hoàn thành nhiệm vụ. Công việc PG, PB không phải đau đầu với những con số tính toán, những chiến lược, chiến dịch quảng bá nhưng luôn khắt khe về tính chất công việc. Có lúc phải đứng một chỗ trong nhiều tiếng không được ngồi, có lúc thì di chuyển liên tục.
Công việc PG, PB thường hay phải làm đến khuya, hay thức dậy sớm chuẩn bị makeup, quần áo và phải phục vụ nhu cầu của bên đối tác và làm hài lòng khách hàng do vậy rất dễ bị stress, ảnh hưởng đến sức khỏe, các bệnh lý về tim mạch…
Nghề PG, PB gặp phải nhiều định kiến của xã hội về vấn đề ăn mặc, có nhiều ánh mắt không thiện cảm và đánh giá đây là nghề không lành mạnh. Các cô gái làm nghề PG tại các quán bar, khách sạn… thường bị buông lời trêu ghẹo, động chạm cơ thể nên bị nhiều người đánh giá ác ý và ghét bỏ.
Rất nhiều trường hợp bị chạm lương hay không trả lương, trừ lương mặc dù đã hoàn thành tốt công việc. Vì vậy một lưu ý nhỏ là hãy ký kết hợp đồng rõ ràng, đừng thỏa thuận bằng miệng khi đó khoản lương sẽ rất dễ bị “bay hơi”. Công việc PG, PB luôn đòi hỏi sự mới mẻ, trẻ trung nên các bạn không nên coi đây là công việc chính mà chỉ nên coi là công việc làm thêm.
IV. Cơ hội nghề nghiệp PG, PB
Không phải tự nhiên mà công việc PG, PB được đánh giá là một trong những nghề hot nhất hiện nay. Lý do bắt nguồn chính là nhờ sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông. Bất cứ doanh nghiệp, nhãn hàng nào khi tung ra sản phẩm cũng mong muốn nhận được sự quan tâm đông đảo của người tiêu dùng, không những vậy còn muốn chiếm ưu thế đặc biệt trong lòng khách hàng.
Chính vì vậy, xuất hiện nghề PG, PB chính là hình ảnh đại diện cho thương hiệu, nhãn hàng, sản phẩm khi được tung ra thị trường đó. Nhờ đó con đường phát triển ngành nghề PG, PB ngày một phát triển hơn cả.
Mức lương cho ngành nghề này cũng vô cùng ưu đãi và hấp dẫn có thể tính lương theo giờ làm, theo dự án tùy thuộc vào chế độ của từng công ty. Ví dụ với các dự án Bất động sản, lương của PG, Pb sẽ cao hơn các dự án dược phẩm. Chưa kể việc trở thành một PG, PB bạn được tiếp xúc với rất nhiều người, nhiều lĩnh vực, từ đó mở rộng mối quan hệ, mở rộng tầm hiểu biết, tĩnh lũy kinh nghiệm sống…
Cái lợi có thể nói lớn nhất đó chính là rèn luyện cho nhân viên PG, PB sự tự tin đứng trước đám đông, kỹ năng giao tiếp, rồi sau đó đến thuyết phục, và kỹ năng chăm sóc khách hàng, điều này tăng sự tự tin và rất phù hợp với các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên.
Đây chính là môi trường rèn luyện các kỹ năng mềm tốt cho các bạn sinh viên, nhưng hãy cẩn trọng vì đối với các bạn trẻ còn chưa có nhiều sự “từng trải” nên môi trường PG,PB cũng chính là cám dỗ lớn nhất. Vậy hãy trang bị kỹ cho mình những kỹ năng, thái độ làm việc đúng đắn để thu về nhiều thông công nhất có thể.
Việc làm PG rèn luyện cho các nhân viên rất nhiều kỹ năng và đặc biệt là sự tự tin
V. Yêu cầu đối với công việc PG, PB
Trước tiên đối với một PG, PB yêu cầu đầu tiên phải là ngoại hình, phải có chiều cao từ 1m60 trở nên, khuôn mặt ưa nhìn, giọng nói dễ nghe và thuyết phục. Các nhà tuyển dụng yêu cầu về khuôn mặt vì chính những khuôn mặt đó là đại diện cho thương hiệu, nhãn hàng… Khách hàng sẽ nhìn vào khuôn mặt để đánh giá chất lượng sản phẩm, mặc dù điều đó có thể là chẳng đúng là bao, nhưng đó chính là ấn tượng đầu tiên.
Xét đến tính chất công việc, các PG, PB đảm nhiệm vai trò quảng bá, tiếp thị sản phẩm, đem thông tin về giá trị sản phẩm đến với khách hàng nên vấn đề về kỹ năng giao tiếp đặc biệt quan trọng, thái độ làm việc thân thiện. Yếu tố tiếp theo các nhà tuyển dụng yêu cầu là nhân viên PG,PB phải có tinh thần trách nhiệm cao, làm việc với thái độ nghiêm túc.
Thực tế các nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên tuyển những nhân viên có tinh thần trách nhiệm, tính tự giác làm việc với thái độ niềm nở, hoạt bát, hòa nhã và các kỹ năng mềm cao. Đặc biệt việc làm PG, PB cần có kỹ năng làm việc nhóm, biết phối hợp với nhau để hoàn thành công việc là một ưu thế đối với các bạn trẻ muốn làm ngành này.
VI. Tìm việc làm PG, PB ở đâu?
Ngành truyền thông đang phát bùng nổ mạnh mẽ là tiền đề cho sự phát triển ngành nghề PG, PB ở nước ta, đồng thời đó cũng là đầu mối để tìm kiếm công việc. Một trong số những trang mạng xã hội lớn nhất hiện nay Facebook sẽ giúp các ứng viên ứng tuyển PG, PB ngay trên những bài đăng cần tìm ứng viên.
Facebook là trang mạng xã hội, truyền thông, quảng cáo hữu hiệu nhất hiện nay vì lượng tương tác cao vượt trội hẳn bất kỳ chiến lược quảng cáo trên nền tảng nào. Do vậy nhà tuyển dụng hay đăng tuyển PG, PB trên các ứng dụng đó, các ứng viên có thể tìm công việc PG,PB thông qua các hội nhóm tìm việc làm.
Nhưng cũng chính vì sự cập nhật thông tin nhanh chóng, thuận tiện, sự lan rộng và phổ biến thông tin trên Facebook mà chất lượng thông tin nhiều khi không được kiểm duyệt, nội dung không chính xác, có thể là lừa đảo… đòi hỏi mỗi người phải tự trang bị cho mình các kiến thức, kỹ năng phù hợp để sàng lọc thông tin tránh “tiền mất tật mang”.
Một trong những phương tiện tìm kiếm công việc hiệu quả khác đó chính là các trang web tuyển dụng, trên các trang web các bạn có thể tải CV miễn phí, lựa chọn những công việc phù hợp vì mỗi công việc đăng lên đã được kiểm duyệt và ghi thông tin về công việc cụ thể.
VII. Kết luận
Bài viết trên đã cung cấp cho độc giả những thông tin đầy đủ về nghề PG, PB. Qua đó hy vọng mọi người sẽ có cái nhìn khác mới mẻ hơn về này và giúp những bạn trẻ đang có mong ước làm nghề PG,PB để có thêm trải nghiệm mà vẫn rụt rè chưa dám bắt đầu thì tự tin hơn về công việc. Hiểu rõ công việc sẽ giúp mỗi người tự tin hơn trong công việc. Chúc các bạn thành công!