Product roadmap là gì? Nó những cách nào để tạo Product roadmap đơn giản mà trực quan nhất? Hãy cùng theo dõi bài viết mà chúng mình cung cấp dưới đây để hiểu hơn về Product plan này nhé!

Tạo Product roadmap là gì (hay: lộ trình sản phẩm) chính là một công việc quan trọng đối với người quản lý phát triển sản phẩm mới. Product roadmap là gì? Roadmap (hay: Lộ trình) là một công việc rất cần thiết để có thể điều phối được quá trình làm cho phát triển sản phẩm. Product roadmap là gì có thể đảm bảo được rằng các nhiệm vụ hàng ngày đều đang được diễn ra phù hợp và đóng góp cho chiến lược kinh doanh của bạn.

Product roadmap là gì chính là một yếu tố chính có thể dùng cho bất kỳ doanh nghiệp đang phát triển nào và bạn nên xây dựng cùng với những báo cáo kinh doanh cơ bản khác có thể kể đến như kế hoạch tiếp thị và kế hoạch kinh doanh. Chúng thậm chí còn có thể giúp thông báo chiến lược tăng trưởng tiếp thị của bạn,

I. Product roadmap là gì?

Product roadmap là gì? Product roadmap (hay: Lộ trình sản phẩm) chính là một bản kế hoạch giúp vạch ra sự phát triển sản phẩm mới của bạn theo thời gian. Product roadmap là gì sẽ bao gồm danh sách những tính năng, ý tưởng và những công việc cần phải làm từ các dự án nhỏ cho đến dự án quan trọng và thâm chí cả những nỗ lực mà bạn cần phải đạt được. Product roadmap là gì? Nó chính là một hướng dẫn hữu ích cho các team chiến lược phát triển sản phẩm để có thể lập kế hoạch nhiệm vụ và thực hiện các nhiệm vụ chiến lược.

product roadmap

Product roadmap là gì?

Product roadmap là gì sẽ được tạo bởi các chủ doanh nghiệp hay những người quản lý với mục đích truyền đạt được các chiến lược, công cụ và những sáng kiến phát triển sản phẩm mới cho cả nhà phát triển sản phẩm và những bên liên quan bên ngoài. Product roadmap là gì? Về cơ bản, Product roadmap là một tài liệu giúp bạn theo dõi được quá trình phát triển sản phẩm mới và đảm bảo một điều rằng tất cả mọi người vẫn tham gia vào quy trình đều hiểu rõ.

II. Cách tạo Product roadmap

Product roadmap là gì sẽ tuân theo định dạng tương tự giống như biểu đồ Gantt – là một loại biểu đồ thanh ngang có hiển thị thời lượng và thời gian của một số các nhiệm vụ hoặc sáng kiến ở tất cả một nơi.

Các Roadmap chính là các tài liệu linh hoạt và nó luôn phát triển, chính do đó khi thiết kế chúng bằng các mẫu Roadmap phù hợp và chỉnh sửa chúng trong một công cụ chiến lược phát triển sản phẩm cho phép sự linh hoạt hơn (để có thể dễ dàng chỉnh sửa và cập nhật khi có các ưu tiên thay đổi). Product roadmap là gì cận – có thể làm nổi bật một dòng thời gian cụ thể, từ đó xác định được các dự án trong dòng thời gian đó và kèm theo đó, các team sẽ giải quyết từng dự án. Product roadmap là gì? Ngoài ra, chúng ta cũng có thể sử dụng Microsoft Excel hoặc Word để tạo được Product roadmap là gì tuy nhiên điều này sẽ khả tẻ nhạt và tốn thời gian của bạn.

Nếu bạn có ngân sách thì hãy nên sử dụng một công cụ chuyên về thiết kế Product roadmap. Product roadmap là gì? Những công cụ chuyên nghiệp này được thế kế một cách chuyên biệt và có sẵn nhiều mẫu, từ đó giúp cho quá trình tạo Product roadmap của bạn được tiến hành dễ dàng hơn nhiều mà lại ít tốn thời gian hơn.

Xem thêm: Sơ đồ Gantt là gì? Nâng tầm quản lý dự án với sơ đồ Gantt 

III. Lập kế hoạch cho Product roadmap

Trước khi bước vào giai đoạn thực hiện lập thiết kế Product roadmap là gì, bạn cũng sẽ cần xác định được hai thành phần chính bao gồm: bạn đang tạo Roadmap cho ai xem và bạn đang muốn lập kế hoạch trong tương lai bao xa. Product roadmap là gì? Nội dung và cách trình bày Roadmap của bạn cần phải phù hợp với đối tượng mà hiện nay bạn đang hướng tới, chính vì các đối tượng khác nhau sẽ có những nhu cầu rất khác nhau.

IV. Tạo Product roadmap

1. Thêm vào một thanh cho mỗi nhiệm vụ hay hoạt động

Bạn sẽ bắt đầu bằng cách đặt ra dòng thời gian của bạn từ trái sang phải, sau đó tạo được các phân chia theo ngày, tuần hay tháng hoặc quý. Product roadmap là gì? Tiếp đó, bạn cần thêm một thanh cho mỗi nhiệm vụ theo lịch trình và khi bắt đầu mối thanh tại ngày bắt đầu dự kiến của những nhiệm vụ phát triển sản phẩm mới và kéo dài nó cho đến thời hạn nhiệm vụ dự kiến.

2. Nhóm thanh dựa theo team hay sáng kiến

Tiếp theo, thực hiện tạo một số nhóm trực quan trong các nhiệm vụ của bạn. Các nhóm nhiệm vụ sẽ được sử dụng để có thể thêm phân cấp và cải thiện được khả năng đọc của biểu đồ Gantt và Product plan. Product roadmap là gì? Nhóm nhiệm vụ sẽ phải phụ thuộc vào chính doanh nghiệp của bạn và mục tiêu của bạn.

Nếu mà bạn đang cố gắng phối hợp những hoạt động của nhiều team ở trong một roadmap, những nhiệm vụ phát triển sản phẩm mới sẽ được nhóm theo team. Product roadmap là gì? Nếu mà Roadmap tập trung được vào các mục tiêu sản phẩm cấp cao hơn quy trình phát triển sản phẩm trong các nhiệm vụ. Ngoài ra, cũng có thể được nhóm theo sáng kiến phát triển sản phẩm mới và bạn đừng quên thêm khoảng trắng giữa các nhóm để có thể làm cho chúng hiển thị rõ ràng hơn.

3. Sắp xếp thanh dựa theo ngày bắt đầu hay ưu tiên

Bởi vì chúng ta đọc từ trái sang phải và từ trên xuống dưới, chính do đó bạn nên đặt những sáng kiến bắt đầu trước (hoặc những sáng kiến ưu tiên) gần với đỉnh hơn. 

Đó chính là tất cả để có thể tạo được một product roadmap. Để thực hiện theo bốn bước đơn giản này sẽ có thể cung cấp cho bạn một Product roadmap hoàn hảo hơn. Product roadmap là gì? Tuy nhiên, nếu mà bạn muốn đưa Roadmap của chính mình lên một tầm cao mới, thì bạn có thể bổ sung thêm những phong cách thiết kế phát triển sản phẩm mới dựa trên những chi tiết cụ thể của sản phẩm hay mục tiêu và đối tượng của bạn.

Xem thêm: Những điều cần biết về công việc quản lý dự án và quy trình quản lý dự án

V. Thiết kế Product roadmap

1. Sử dụng màu sắc để phân loại những nhiệm vụ

Màu sắc ở trong Product roadmap là gì sẽ được sử dụng tốt nhất để có thể hiển thị được một số thông tin chính về chiến lược phát triển sản phẩm từng tác vụ cũng giống như trạng thái hoặc mức độ ưu tiên của nó.

product roadmap

Thiết kế Product roadmap

Màu sắc ở trong Product roadmap là gì cũng được sử dụng tốt nhất để có thể hiển thị lên được một số thông tin chính của từng tác vụ, giống như trạng thái hoặc mức độ ưu tiên của nó.

Để có được một mật độ thông tin tối đa, thì bạn hãy sử dụng màu sắc để có thể phân loại những nhiệm vụ thành các nhóm vẫn chưa được chỉ định ở nơi khác.

2. Sử dụng thanh tiến trình nhằm chỉ ra tiến độ nhiệm vụ

Một cách khác để có thể bổ sung được thông tin đó chính là coi mỗi thanh như một thanh tiến trình nhỏ. Product roadmap là gì? Đối với phần trăm tiến trình của mỗi thanh có thể được sử dụng để thể hiện những mức độ hoàn thành của mỗi nhiệm vụ chiến lược phát triển sản phẩm.

Mặc dù, việc bổ sung này có thể giúp đảm bảo được rằng những dự án đang đi đúng hướng, tuy nhiên nó nên được sử dụng một cách thận trọng. Product roadmap là gì? Thanh tiến trình sẽ cần phải được cập nhật một cách thường xuyên và đây sẽ chín là một trong số trở ngại lớn của quản lý dự án.

Thêm vào đó, khi bạn nhìn thấy sự tiến bộ về phía mục tiêu của chính bạn có thể mang lại cho bản thân một cảm giác sai lầm về thành tựu. Có thể khó trong việc ước tính chính xác các tiến trình hướng tới một mục tiêu.

3. Sử dụng mũi tên nhằm chỉ sự phụ thuộc

Những đường và các mũi tên mà xuất hiện trong những product plan để quản lý dự án  có thể chỉ ra các kết nối giữa các nhiệm vụ chiến lược phát triển sản phẩm có liên quan, cũng tương tự giống như những gì mà bạn có thể thấy trong biểu đồ luồng. Product roadmap là gì? Thông thường chúng sẽ được sử dụng để chỉ ra sự phụ thuộc giữa những nhiệm vụ trong quản lý dự án. Đó chính là một mũi tên bắt nguồn từ một nhiệm vụ trước đó phải được hoàn thành trước khi một nhiệm vụ kế tiếp của nó bắt đầu.

4. Sử dụng biểu tượng nhằm thể hiện những mốc quan trọng

Một biểu tượng ở trong sơ đồ Gantt tiêu chuẩn đó chính là biểu tượng kim cương trong quản lý dự án đã được sử dụng để chỉ ra những mốc quan trọng của chiến lược phát triển sản phẩm có thể kể đến như ngày phát hành hay ngày xem xét hoặc ngày đăng xuất. Product roadmap là gì? Một cột mốc có thể chính là bất kỳ sự kiện nào mà không có thời lượng (tức chính là bất kỳ sự kiện nào mà không thể được đại diện bởi một thanh trên lộ trình).

Các cột mốc có xu hướng chính là các điểm kiểm tra quản lý dự án quan trọng cần được làm nổi bật rõ ràng so với các thanh tác vụ. Product roadmap là gì? Thông thường, chúng ta nên tạo kiểu Product plan cho chúng bằng màu đỏ hay màu đen hoặc xám đen để có thể làm cho chúng dễ nhìn hơn, nếu bạn có thể, hãy đặt quản lý dự án  ra các mốc quan trọng sao cho phù hợp với những nhiệm vụ mà chúng áp dụng.

Tuy nhiên, nếu bạn có được các mốc quan trọng áp dụng được cho nhiều tác vụ trong quản lý dự án hoặc nếu bạn muốn bao gồm chi tiết hơn về chiến lược phát triển sản phẩm, có thể kể đến như ngày hoặc số phát hành hay bạn có thể thấy biểu đồ của mình bị lộn xộn. Product roadmap là gì? Trong các trường hợp này, tốt hơn hết là bạn nên kéo các thời hạn quan trong ra dòng thời gian riêng biệt để chạy dọc theo biểu đồ của bạn. 

5. Sử dụng đường chấm chấm nhằm chỉ ra ngày hiện tại

Nó có thể hữu ích để thêm một chỉ báo trực quan của ngày hiện tại như là một công cụ so sánh Product plan cho ngày bắt đầu và ngày kết thúc nhiệm vụ.

Product roadmap là gì sử dụng một đường chấm chấm kéo dài quy trình phát triển sản phẩm từ trên xuống dưới giúp dễ dàng so sánh ngày trên tất cả các nhiệm vụ.

6. Làm nổi bật những nhiệm vụ hay các đường dẫn quan trọng

Một đường dẫn quan trọng là một chuỗi các nhiệm vụ quy trình phát triển sản phẩm có tác động trực tiếp đến ngày kết thúc dự án của bạn.

Nếu mà bạn muốn thu hút được sự chú ý thêm vào một đường dẫn quan trọng ở trong Product plan của mình, thì bạn hãy sử dụng một màu tô sáng duy nhất để  có thể phác thảo được các quy trình phát triển sản phẩm và nhấn mạnh được các mũi tên phụ thuộc.

Màu đỏ sẽ thường được sử dụng để làm màu nổi bật trong quản lý dự án, tuy nhiên các màu khác cũng có thể được sử dụng, sao cho chúng tương phản với những màu xung quanh để  có thể tạo ra được sự nổi bật về thị giác.

7. Loại bỏ những chi tiết không cần thiết

Đề xuất cuối cùng của tôi để có thể xây dựng Product roadmap đó chính là tránh thêm các nhiệm vụ rất nhỏ của quản lý dự án hoặc những chi tiết không liên quan. Một Product plan hiệu quả nhất khi nó tập trung nhiều hơn vào những  chủ đề lớn hơn vào các chi tiết cụ thể về nhiệm vụ.

Xem thêm: Agile là gì? Nguyên tắc và cách áp dụng Agile trong quản lý công việc và dự án

VI. Một thay thế cho Product roadmap tiêu chuẩn

Nếu mà bạn chỉ tập trung vào các chiến lược sản phẩm cấp cao, Product roadmap dựa theo biểu đồ Gantt có thể chính là quá mức cần thiết. Có một vài tùy chọn đơn giản hơn để có thể lập bản đồ các nhiệm vụ dự án theo thời gian, bằng cách giữ cho quy trình phát triển sản phẩm đơn giản với một dòng thời gian trong quản lý dự án. Trong đó, một dòng thời gian Product plan đơn giản còn có thể được sử dụng để phác thảo được các sự kiện lớn ở trong quy trình phát triển các sản phẩm dựa theo thứ tự thời gian. Đó thực sự chính là tất cả những gì bạn cần nếu mà bạn chỉ muốn vạch ra những mục tiêu cấp cao.

 Product roadmap

Một thay thế cho Product roadmap tiêu chuẩn

Bạn thậm chí cũng có thể thêm một chút chi tiết cho loại dòng thời gian dự án này bằng việc nhân rộng thêm từng nhiệm vụ quy trình phát triển sản phẩm theo thời lượng của nó. Điều này có thể cung cấp một bản tóm tắt trực quan và nhanh chóng về một dự án duy nhất từ đầu cho đến cuối.

VII. Kết luận

Một Product roadmap hiệu quả có thể làm tăng cường giao tiếp ở trong một tổ chức, từ đó dẫn đến sự liên kết tốt hơn trong và giữa những team, qua đó tiết kiệm được nhiều thời gian hơn cho các công việc thực sự được hoàn thành. Cho dù bạn tạo được một Product roadmap từ đầu hoặc có từ một trong các mẫu Product plan có sẵn, bạn hãy áp dụng các mẹo thiết kế quy trình phát triển sản phẩm này để có thể đảm bảo được Roadmap của bạn được giao tiếp hiệu quả bằng việc sử dụng màu để phân loại các nhiệm vụ theo loại và trạng thái hoặc mức độ ưu tiên.