Công việc RM là gì được nhiều sinh viên quan tâm, tuy nhiên ở mỗi quy mô công ty khác nhau thì vị trí này cũng đảm đương những nhiệm vụ đa dạng. RM chính là một bộ phận lấy khách hàng làm trung tâm.

Với mỗi doanh nghiệp, khách hàng chính là những thượng đế mang lại nguồn doanh thu giúp xây dựng và phát triển hoạt động kinh doanh của công ty. Bằng những hoạt động quan tâm, chăm sóc và quản trị các mối quan hệ mà doanh nghiệp đang có. Trong kinh doanh, những hoạt động này nằm trong thuật ngữ về Relationship Manager - Quản trị mối quan hệ trong hoạt động kinh doanh. Vậy Relationship Manager hay RM là gì?

I. Thuật ngữ RM là gì? 

Khái niệm RM là gì được hiểu là những hoạt động quản trị mối quan hệ - một trong những yếu tố tiên quyết giúp duy trì được các hoạt động kinh doanh và tăng trưởng lợi nhuận cho công ty. Vì vậy, ngày càng có nhiều doanh nghiệp chú trọng hơn vào các vấn đề liên quan đến quản trị các mối quan hệ. Đây cũng là lý do mà vị trí Relationship Manager ngày càng được coi trọng. 

Thuật ngữ RM là gì

Thuật ngữ RM là gì

Relationship Manager là gì - RM là từ viết tắt của Relationship Manager - chuyên viên Quan hệ khách hàng và thường làm việc trong những doanh nghiệp có quy mô lớn. RM thường sẽ đóng vai trò trong việc duy trì và mở rộng các mối quan hệ kinh doanh hay trực tiếp làm việc với khách hàng. RM cũng giúp cho doanh nghiệp phát triển bền vững, đồng thời xây dựng thương hiệu với những chiến lược cụ thể nhằm cải thiện được mối quan hệ của mình. 

II. Relationship Manager làm việc ở đâu?

Từ những thông tin về khái niệm Relationship Manager là gì thì vai trò của Relationship Manager sẽ được nhìn thấy rõ hơn ở những doanh nghiệp hoạt động với quy mô lớn như công ty chứng khoán, công ty bảo hiểm, công ty dịch vụ, tập đoàn tài chính. Tuy nhiên, công việc của RM sẽ được tuyển dụng ở những Ngân hàng hay công ty Tài chính là chủ yếu. 

Nội tại những tổ chức này thì chuyên viên quan hệ khách hàng sẽ phát huy được vai trò quan trọng của mình trong hoạt động quản trị các mối quan hệ kinh doanh với khách hàng, đối tác hay cá nhân và doanh nghiệp. Dịch vụ giữa các Ngân hàng thì cũng không có nhiều sự khác biệt, tuy nhiên trải nghiệm khách hàng là một trong những lý do khiến khách lựa chọn Ngân hàng nào mà họ sẽ gắn bó. Và Relationship Manager chính là người giúp nâng cao những trải nghiệm dịch vụ hay sản phẩm cho khách hàng của doanh nghiệp. 

III. Công việc của RM là gì?

Ở mỗi mô hình công ty, công việc của RM là gì sẽ không giống nhau. Công việc của RM được chia thành 2 lĩnh vực chính là CRM - Customer Relationship Manager hay BRM - Business Relationship Manager. Công việc của RM là gì còn phụ thuộc vào quy mô của doanh nghiệp, nhưng tổng quan thì sẽ liên quan đến một số công việc như:

Công việc của RM là gì

Công việc của RM là gì

  • Xây dựng các mối quan hệ tích cực với khách hàng, đối tác
  • Hỗ trợ tạo dựng nhiều mối quan hệ kinh doanh mới và tiềm năng 
  • Tìm kiếm thêm cơ hội để nâng cao mức lợi nhuận cho doanh nghiệp
  • Phổ biến các chiến lược bán hàng và những cơ hội cho đội ngũ kinh doanh
  • Thúc đẩy các hoạt động trong quy trình bán hàng và quy trình chăm sóc khách hàng
  • Tiếp cận khách hàng tiềm năng để xây dựng thêm những mối quan hệ mới 
  • Thấu hiểu tâm lý khách hàng 
  • Có kỹ năng và kinh nghiệm chăm sóc khách hàng để xây dựng kế hoạch chăm sóc khách hàng cho phù hợp.
  • Xử lý các khiếu nại của khách hàng một cách thông minh và kịp thời

IV. Mức thu nhập của Relationship Manager 

Theo nhiều nguồn thông tin về Relationship Manager là gì, với vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng tại Việt Nam, trung bình mức thu nhập rơi vào khoảng 15 đến 30 triệu đồng/tháng. Mức lương dao động phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kinh nghiệm, kỹ năng và hiệu suất làm việc. Đối với một sinh viên mới ra trường có 1 năm kinh nghiệm ở vị trí bán hàng và chăm sóc khách hàng thì có thể kiếm được ít nhất 10 triệu đồng/tháng. Đây được xem là một mức thu nhập đáng mong đợi so với mặt bằng chung của toàn bộ thị trường lao động. 

V. Những tố chất của RM là gì?

Từ những công việc của RM là gì thì với vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng, bạn cần hội tủ đủ những tiêu chí.

Tố chất cần cho vị trí RM là gì

Những tố chất của RM là gì

1. Kinh nghiệm và học vấn

  • Có bằng cử nhân Quản trị kinh doanh hay những bằng có ở các lĩnh vực khác liên quan 
  • Đã có kinh nghiệm làm việc ở các vị trí tương đương hay liên quan đến quản lý quan hệ khách hàng
  • Có kiến thức và thực hành về quản lý quan hệ khách hàng
  • Đã có kinh nghiệm bán hàng hay phục vụ khách hàng

2. Kỹ năng

  • Có một thái độ làm việc tốt
  • Kỹ năng giao tiếp tốt với khách hàng
  • Có tư duy lấy khách hàng làm trung tâm 
  • Có óc phân tích cũng như kỹ năng xử lý tình huống khéo léo
  • Có tư duy chiến lược 
  • Có kỹ năng lãnh đạo và làm việc nhóm

3. Tính cách

  • Luôn có nguồn năng lượng tích cực và tràn đầy năng lượng 
  • Cẩn thận, có trách nhiệm trong công việc
  • Biết lắng nghe và thấu hiểu

VI. Phân loại chuyên viên quan hệ khách hàng – RM là gì?

Trong doanh nghiệp, công việc của RM là gì được chia làm 2 mối quan hệ kinh doanh nổi bật nhất với 1 doanh nghiệp. Cả hai lĩnh vực quản lý đều sẽ có cùng mục tiêu là tạo điều kiện để hình thành thêm các mối quan hệ để giúp doanh nghiệp phát triển và tăng trưởng. 

1. Quản lý quan hệ khách hàng – Customer relationship manager (CRM)

Về RM là gì, không thể không nhắc đến vị trí Customer relationship manager - CRM, người chịu trách nhiệm xây dựng văn hóa quan hệ với khách hàng. Dựa vào niềm tin cùng với giá trị thay vì chỉ dựa vào giá cả. Từ đó nâng cao khả năng quay lại của khách hàng với doanh nghiệp, sau đó trở thành khách hàng trung thành. Ngay cả khi đối thủ cạnh tranh trực tiếp có mức giá ưu đãi hơn thì doanh nghiệp vẫn có những giá trị riêng để giữ chân khách hàng. Với một chuyên viên quan hệ khách hàng, họ cần đánh giá được những xu hướng của ngành thông qua việc sử dụng dữ liệu thu thập được và thiết lập mục tiêu về doanh thu. Từ đó xác định được những cơ hội kinh doanh mới. Trong RM là gì, khi đã phân tích được xu hướng của đối thủ cạnh tranh và đánh giá được những mối đe dọa tiềm tàng với mối quan hệ của khách hàng với công ty, chuyên viên quan hệ khách hàng sẽ đưa ra được những cách thức để xây dựng văn hóa quan hệ. 

Quản lý quan hệ khách hàng

Quản lý quan hệ khách hàng

Trong sơ đồ tổ chức của Relationship Manager là gì thì chuyên viên quản lý quan hệ khách hàng sẽ làm việc với các giám đốc điều hành cấp cao hay các quản lý bán hàng, giám đốc tài chính. Là những thành viên nòng cốt trong bộ máy điều hành thì họ có thể đưa ra hay gây ảnh hưởng đến quyết định bán hàng.

Xem thêm: Mô tả công việc của Trưởng bộ phận chăm sóc khách hàng là gì?

2. Chuyên viên phụ trách quản lý quan hệ kinh doanh – Business relationship manager (BRM)

Khác với CRM là gì, vị trí chuyên viên quan hệ kinh doanh trong Relationship Manager là gì sẽ làm nhiệm vụ giám sát việc liên lạc nội bộ của các đơn vị kinh doanh trong một doanh tập đoàn hay với những nhà cung cấp. Họ sẽ giám sát hoạt động mua hàng, lên kế hoạch ngân sách chi phí và cung cấp thêm những giá trị giữa các đơn vị kinh doanh. Để sử dụng được tài nguyên một cách hiệu quả thì BRM phải đưa ra những tiêu chuẩn phù hợp với công ty. 

Công việc chính của BRM là theo dõi dữ liệu, từ đó liên kết đến cách thức mà doanh nghiệp tương tác với nhà cung cấp dịch vụ, cung cấp nguyên vật liệu. Các chuyên viên quản lý quan hệ kinh doanh có thể tìm ra xu hướng cũng như cách xử lý vấn đề và phân tích truyền thông và đàm phán. 

Một vai trò khác cũng được xem là quan trọng trong RM là gì, với vị trí BRM là duy trì danh tiếng tích cực trong cộng đồng doanh nghiệp. Đóng góp cho cộng đồng, các doanh nghiệp đánh giá cao việc thể hiện trách nhiệm xã hội của chính mình. Để thu hút được nhiều khách hàng và đối tác kinh doanh thì việc xây dựng và duy trì các mối quan hệ tích cực vô cùng quan trọng. 

VII. Cơ hội việc làm chuyên viên quan hệ khách hàng – RM là gì?

Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng nhân sự với vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng ngày càng nhiều, đặc biệt là những ngân hàng thương mại thuộc hệ thống ngân hàng Việt Nam hiện nay. Khi thị trường ngày càng phát triển, nhu cầu của khách hàng cũng khó tính hơn, đồng nghĩa với việc họ sẽ thường xuyên thay đổi nhu cầu khiến cho doanh nghiệp khó nắm bắt kịp.Vì vậy, các tổ chức kinh doanh trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng luôn phải đẩy mạnh các chiến dịch nhằm đẩy mạnh công tác quản lý mối quan hệ khách hàng và đối tác. 

Cơ hội việc làm chuyên viên quan hệ khách hàng

Cơ hội việc làm chuyên viên quan hệ khách hàng

1. Senior Relationship Manager – Quản lý mối quan hệ cấp cao

Trong RM là gì thì chức năng cũng như nhiệm vụ chính của vị trí Quản lý mối quan hệ cấp cao là đảm bảo giữ chân được khách hàng, chuẩn bị hồ sơ tín dụng, đồng thời phân tích kiến thức chuyên sâu về các báo cáo tín dụng. Theo dõi và thực hiện các giao dịch lớn mỗi ngày với khách hàng. 

2. Northern – Retail Relationship Manager – Quản lý quan hệ bán hàng miền Bắc

Về cơ bản theo Relationship Manager là gì, nhiệm vụ cơ bản của vị trí này chính là xây dựng, thiết lập và duy trì nhiều mối quan hệ trong mạng lưới kết nối khách hàng bán lẻ mà bộ phận kinh doanh đã xây dựng được. Bên cạnh đó thì họ còn cung cấp thêm các dịch vụ tốt cho đối tượng khách hàng bán lẻ nhằm xây dựng thêm ấn tượng tốt và làm hài lòng khách hàng với sản phẩm cũng như dịch vụ, mang lại nguồn doanh thu cho tổ chức. . 

3. Financial Institutions – Retail Relationship Manager – Quản lý quan hệ tổ chức tài chính.

Trong sơ đồ tổ chức của RM là gì, đây là vị trí việc làm có đặc thù về kiến thức chuyên môn, đặc biệt ở các công ty lĩnh vực chứng khoán, ngoài ra tính chất công việc cũng tương đối khác so với các vị trí còn lại. Chức năng của vị trí này đòi hỏi người làm phải tiếp cận được với những cơ hội kinh doanh với nhiều tổ chức tài chính như ngân hàng thương mại trong và ngoài nước, công ty bảo hiểm, chứng khoán hay công ty FDI,... Khi mở rộng và quản lý tốt những mối quan hệ thì sẽ gia tăng được số lượng khách hàng. 

VIII. Kết luận

Trong một doanh nghiệp, có nhiều phòng ban với nhiều vai trò công việc khác nhau, tuy nhiên tất cả đều hướng tới một mục tiêu chung của doanh nghiệp. Khi nhắc đến RM là gì thì doanh nghiệp nghĩ ngay đến hoạt động chăm sóc khách hàng, hướng đến khách hàng. Chính vì giữ một vai trò quan trọng mà Relationship Manger là một công việc tiềm năng thu hút nhiều ứng viên tỏng thời điểm hiện tại.