Nếu bạn đang là người thường xuyên hoạt động trên mạng thì các bạn sẽ nghe và biết đến từ Scam của 123job nhé. Vậy khái niệm Scammer là gì? Hãy tìm hiểu rõ hơn thông qua bài viết sau đây nhé!

Scam chính là một trong những thuật ngữ không còn xa lạ đối với mọi người hiện nay nhất là với ai đang làm việc trong lĩnh vực về an ninh mạng. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu biết hết các thông tin có liên quan đến vấn đề này. Vậy nên trong bài viết này 123job sẽ giải thích khái niệm về scam, scammer là gì? Và các dạng scam nhé.

I. Scam là gì?

Scam là một thuật ngữ trong tiếng Anh, được dịch ra đó là "lừa đảo". Thuật ngữ này được sử dụng để chỉ các cá nhân và tổ chức thực hiện các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt khá nhiều tài sản từ người khác.

Ngày nay, mạng internet cũng đã trở thành cầu nối để liên kết tất cả mọi người trên thế giới lại với nhau. Vậy nên các bạn sẽ gặp rất nhiều hình thức về Scam tinh vi, khó phát hiện từ những Scammer (Người lừa đảo) trong và ngoài nước.

Khái niệm về Scammer là gì?

Khái niệm về Scammer là gì?

Đối với những hình thức lừa đảo qua mạng thì người ta gọi đó là Scam. Và những đối tượng chuyên lừa đảo đó là Scammer. Scam được xuất phát từ lòng tham và sự ích kỷ riêng của Scammer. Bằng nhiều các mánh khóe khác nhau, các Scamer có thể lợi dụng ngay cả những anh em của mình để có thể kiếm tiền. Scammer ngày nay không phải hiếm, mà ai cũng có thể trở thành Scammer. Tuy nhiên hãy làm cách nào đó để cho Scammer đừng lấy tiền xương máu của bạn, mà hãy thông minh và nhanh nhạy 1 chút ở trong quá trình giao dịch.

II. Scammer là gì?  

Scammer được sử dụng để gọi những đối tượng lừa đảo. Các scammer có nhiều mánh khóe khác nhau để có thể lợi dụng lòng tin của bạn bè, người thân để kiếm tiền. Hiện nay có rất nhiều scammer và để không bị “mất tiền oan” các bạn hãy thông minh khi thực hiện những hoạt động trong quá trình giao dịch. Việt Nam chính là một trong những quốc gia có nhiều scammer nhất ở trên thế giới.

Xem thêm: DHCP là gì? Gợi ý các giải pháp để bảo mật của DHCP

III. Các loại hình Scammer thường gặp trên mạng       

Có rất nhiều hình thức lừa đảo trực tuyến tuy nhiên mục đích chính là ăn cắp thông tin hay ăn cắp tiền và tài sản. Scammer sẽ sử dụng rất nhiều phương pháp lén lút để ăn cắp các thông tin của bạn. Sau đó thực hiện những hàng vi gian lận như là mở thẻ ngân hàng và thẻ tín dụng. Dưới đây chính là các dạng scammer phổ biến nhất hiện nay.    

1. Scam email

Đây là hình thức lừa đảo phổ biến nhất hiện nay. Các bạn sẽ nhận được một email giả danh của ngân hàng nào đó để thông báo rằng bạn đã rút tiền ở trên thực tế, bạn không hề thực hiện bất kỳ một giao dịch nào. Email đó yêu cầu bạn xác nhận các thông tin, khi điền những thông tin cá nhân theo yêu cầu thì mới là lúc họ đánh cắp tài khoản ngân hàng của các bạn một cách nhanh chóng.

2. Scam đấu giá

Hình thức lừa đảo này được thực hiện dưới dạng là một người nào đó bán đấu giá cổ vật ở trên các trang đấu giá trực tuyến tuy nhiên thực chất là ảo. Sau khi người mua mua xong thì bạn mới biết đó là lừa đảo. Ví dụ bạn A tuyên bố bán cổ vật cho bạn B, khi đó bạn B hoàn thành những thủ tục thanh toán thì bạn A không có cổ vật đó sau đó lặn mất tăm.

3. Lừa đảo quyên góp

Hình thức này đang được phổ biến trên ở mạng xã hội hiện nay. Họ lợi dụng lòng tốt của mọi người rồi đăng tải nhiều thông tin người có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật và đang cần phải quyên góp tài chính. Những người nhẹ dạ cả tin thì đã quyên góp tiền và chiếm đoạt một số tiền lớn của các vị mạnh thường quân.

4. Lừa đảo qua các cuộc gọi

Hình thức lừa đảo này sẽ có các kịch bản trước đó. Một người sẽ tự xưng là nhân viên kỹ thuật từ các công ty về máy tính sẽ gọi điện và thông báo với bạn chính là máy tính của họ bị nhiễm virus hay bị tấn công bởi hacker. Tiếp theo, họ sẽ cung cấp nhiều kiểu kết nối từ xa đối với máy tính để khắc phục. Lúc này họ sẽ lợi dụng để có thể đánh cắp thông tin cá nhân trên thiết bị của bạn.

Xem thêm: Endpoint là gì? Biện pháp bảo mật đáng tin cậy Endpoint không phải ai cũng biết

5. Lừa đảo đầu tư

Lợi dụng nhu cầu làm giàu của nhiều người hiện nay, các scammer cũng sẽ tạo ra rất nhiều kịch bản để tạo ra cơ hội kiếm tiền sau đó đưa cơ hội đến với bạn khiến cho bạn “tiền mất tật mang”. Nếu như hình thức đem lại nhiều tiền bạc đấy vậy thì tại sao họ lại chia sẻ cho một người không quen biết như bạn?

6. Lừa đảo việc làm và thu nhập

Các bạn sinh viên chính là đối tượng được nhắm tới đầu tiên. Hình thực này cũng sẽ được thực hiện bằng cách yêu cầu các bạn chuyển cho họ một khoản tiền để họ sẽ tìm cho bạn một công việc nhẹ cùng với mức lương cao.

7. Catfish (Hẹn hò trực tuyến)

Một người hay nhóm người sẽ tạo lập ra hồ sơ trực tuyến giả mạo cùng với ý định lừa đảo người khác. Ví dụ như là một người phụ nữ có thể tạo một hồ sơ trên những web scammer hẹn hò trực tuyến rồi tạo mối quan hệ với nhiều người. Sau thời gian kết bạn và làm quen thì người đó cũng sẽ thực hiện các cách như là vay tiền hay sử dụng các thông tin cá nhân để thực hiện nhiều hoạt động gian lận và trục lợi.

8. Lừa đảo 419

Lừa đảo 419 còn có tên gọi khác của lừa đảo Nigeria. Hình thức này cũng đánh vào lòng tham và sự cả tin của người khác. Danh xưng 419 được lấy từ điều luật chống gian lận của Nigeria. Người ta gọi những người thực hiện cách lừa đảo này là 419-er. Những người này sẽ tự gửi email tự xưng là kế toán trưởng của công ty hay nhân viên ngân hàng đề nghị bạn hợp tác và yêu cầu các bạn cung cấp thông tin về tài khoản ngân hàng để họ gửi tiền. Tuy nhiên trên thực tế, thông tin này sẽ không được gửi tiền mà sử dụng công cụ để họ lừa bạn.

Xem thêm: Proxy là gì? Cách thiết lập kết nối Internet an toàn nhất

IV. Các hình thức Scam phổ biến

Các hình thức Scam phổ biến

Các hình thức trong Scam phổ biến

Trên internet rộng lớn thì có rất nhiều loại hình Scam khác nhau, đối với vô số những chiêu thức về lừa đảo mà chúng ta phải tránh. Sau đây chính là những loại hình Scam mà bạn nên tránh khi thực hiện những giao dịch và làm việc trên internet.

– Scam, lừa đảo trên những quảng cáo trên trang web. Bạn có để ý thấy khi vào những trang web thường xuyên có những cửa sổ đại loại như là: bạn đã trúng thưởng IPhone và bạn đã là người thứ 100000 vào được trang web… tất cả đó đều là một dạScammer, quảng cáo để thu hút người sử dụng click vào banner. Nên cẩn thận đối với những dạng này, có thể sẽ có mã độc rồi virut trong trang web cũng như là yêu cầu bạn tải về cài đặt vào máy.

– Scam cao cấp là những loại hình khá công phu, tốn nhiều thời gian và thường khi bạn bị lừa rồi mới biết đó là Scam. Thông thường những tổ chức Scam này uy tín, trả tiền cho thành viên theo đúng các điều khoản, khi lấy được lòng tin của người chơi, các bạn tin tưởng và nâng cấp tài khoản để kiếm được nhiều hơn, thì đùng một cái nó sẽ đóng cửa site, thế là bạn mất hết tiền.

– Scammer ôm trọn tiền không trả dành cho thành viên. Loại hình này thì người mới chơi bắt đầu hay bị dính phải. Khi bạn kiếm tiền, và thực hiện công việc cho các trang MMO, lẽ ra khi đủ tiền để yêu cầu khi thanh toán, họ sẽ trả cho thành viên, tuy nhiên nó không trả mà ôm trọn tiền quảng cáo thu được, và các bạn cứ trông chờ trong hy vọng .

– Lừa đảo qua thẻ điện thoại hay chuyển tiền. Đây là hình thức phổ biến hiện nay. Hình thức thanh toán những dịch vụ qua thẻ điện thoại. Khi bạn cần mua bán thứ gì qua mạng, bọn lừa đảo bán cùng với giá rẻ và chỉ bán bằng thẻ điện thoại. Và các bạn giao mã số thẻ cho nó, nó sẽ im thin thít như là chưa bao giờ từng xuất hiện.

Xem thêm: Ngành an toàn thông tin là gì? Học gì để trở thành kỹ sư an toàn thông tin

V. Cách nhận biết đâu là một Scam

Những kẻ lừa đảo thì càng ngày càng tinh vi và nghĩ ra rất nhiều chiêu trò mặc dù bạn có cẩn thận đến đâu cũng rất dễ dàng bị Scammer nếu như không cẩn thận. Khi bạn lướt web và thấy xuất hiện các thông báo về các phần thưởng lớn như là: "Bạn đã trúng thưởng iPhone", "Bạn là người thứ 10000 truy cập vào trang web nên nhận được phần quà",... thì đây chính là một trong những kiểu Scam phổ biến nhất trên trang web. Ngoài ra, trang web không có những thông tin về trụ sở, mã số thuế, tên công ty đại diện và chứng nhận của bộ Công thương,... cũng rất có thể là những trang web được giả mạo.

VI. Cách phòng tránh Scam

Cách phòng tránh Scammer tốt nhất chính là bạn nên cẩn thận và suy nghĩ kỹ càng, không nên vội vã nghe theo lời người lạ để tránh bị Scam.

Ngoài ra, bạn cần phải biết thêm một số cách phòng tránh Scam như sau:

- Tìm một người thứ 3 có uy tín để làm trung gian trong những cuộc giao dịch giữa bạn với người lạ.

- Kiểm tra và tìm hiểu kỹ càng website trước khi đăng nhập vào.

- Khi mua hàng online các bạn nên tham khảo phần đánh giá của khách hàng. Nếu như là cửa hàng đó có nhiều phản hồi tích cực từ phía khách hàng thì các bạn cũng có thể yên tâm.

- Nên mua hàng từ những nơi có uy tín, được đánh giá tốt từ những trang Review hay từ cộng đồng.

- Không nên cung cấp bất kỳ các thông tin cá nhân quan trọng nào cho người lạ.

- Thực hiện những biện pháp bảo mật nhiều lớp theo yêu cầu của nhà phát hành để tránh bị mất thông tin cá nhân.

- Không click những link lạ được gửi đến, cũng như là truy cập vào những website yêu cầu đăng nhập tài khoản cá nhân của các bạn.

Xem thêm: Công nghệ thông tin là gì? Các mảng trong ngành công nghệ thông tin

VII. Kết luận 

Hy vọng các thông tin trên đây về Scam, scammer là gì? Các dạng scam hiện nay cũng sẽ giúp cho các bạn tránh gặp phải những rắc rối không đáng có. Chúc các bạn thành công!