Làm sao để có thể thiết lập được Internet và truy cập các trang mạng một cách an toàn nhất. Những thông tin cơ bản về Proxy là gì. Tất cả sẽ có trong bài viết của chúng tôi ngay dưới đây. 

Hiện nay, khi thế giới công nghệ đang phát triển ngày càng mạnh mẽ, mọi người đang tìm hiểu về proxy là gì ngày càng nhiều hơn. Không chỉ là những người làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin mà bất kỳ ai từ nhân viên văn phòng đến những người sử dụng các công cụ tìm kiếm thường chuyên cũng nên hiểu về Proxy. Vậy thì bài viết sau đây 123job.vn sẽ giải đáp cho các bạn tường tận về Proxy là gì nhé. 

I. Proxy là gì?    

Proxy hoạt động như một cổng giữa kết nối của người dùng và Internet. Hoạt động như một bức tường lửa và bộ lọc mạng. Máy chủ proxy là gì cung cấp các kết nối mạng được chia sẻ và dữ liệu được lưu trong bộ nhớ cache để tăng tốc các yêu cầu hàng ngày. Các chức năng quan trọng của một đại lý là gì? Máy chủ proxy là gì cung cấp các chức năng, bảo mật và quyền riêng tư khác nhau tùy theo nhu cầu của bạn hoặc chính sách của công ty. Proxy đề cập đến một hệ thống Máy tính hoặc một kết nối Bộ định tuyến riêng biệt. Giữa người gửi ( thường được gọi là Sender) và người nhận (trong Tiếng Anh là Receiver), proxy là gì có địa chỉ IP và một cổng truy cập cố định. Theo từng quốc gia và từngkhu vực khác nhau)

Xem thêm: QC là gì? Tầm quan trọng của bộ phận QC trong doanh nghiệp

Proxy là gì? Cách thiết lập kết nối Internet an toàn nhất

Proxy là gì? 

II. Proxy Server là gì và có những tính năng gì?

1. Tường lửa và Filtering 

Proxy Server hoạt động ở lớp ứng dụng, lớp thứ 7 trong mô hình tham chiếu OSI và hỗ trợ độc lập tính năng lọc ứng dụng. Nếu cấu hình đúng, bảo mật và hiệu suất của mạng sẽ được cải thiện. Proxy có các chức năng mà tường lửa thông thường không thể cung cấp

2. Chia sẻ kết nối với proxy server là gì

Proxy Server là một giải pháp cung cấp khả năng mở rộng và hiệu quả truy cập Internet. Trong trường hợp này, thay vì gán kết nối Internet trực tiếp cho từng máy khách. Tất cả các kết nối nội bộ có thể được bỏ qua. Một hoặc nhiều đại lý lần lượt kết nối với nhau. 

3. Proxy server là gì và Caching 

Có ba cách để lưu vào bộ nhớ cache của các trang web để cải thiện chất lượng dịch vụ trên web. Đầu tiên, tăng băng thông mạng và tăng khả năng mở rộng. Thứ hai, cải thiện khả năng đáp ứng cho khách hàng. Cuối cùng, bộ nhớ đệm máy chủ proxy là gì có thể cải thiện khả năng phục vụ, ngay cả khi nguồn cục bộ hoặc liên kết mạng trung gian ngoại tuyến. 

Xem thêm: QA là gì? QA và QC có giống nhau không?

III. Cách hoạt động của máy chủ proxy là gì?

Mọi máy tính trên Internet đều ngoại tuyến. và đồng thời cần phải có duy nhất một địa chỉ IP. Hãy coi địa chỉ IP này giống như địa chỉ đường phố của bạn. Giống như bưu điện cần biết địa chỉ đường phố của bạn để gửi thư, Internet cần biết địa chỉ IP của máy tính của bạn để gửi thư. Gửi dữ liệu đến đúng máy tính. Máy chủ proxy là gì về cơ bản là một máy tính trên Internet có địa chỉ IP riêng mà máy tính của bạn biết.

Khi gửi yêu cầu trang web, trước tiên hãy truy cập máy chủ proxy là gì, sau đó máy chủ proxy là gì gửi yêu cầu trang web của bạn, thu thập phản hồi của máy chủ web, chuyển tiếp dữ liệu trang web và cho phép bạn xem trang web trong trình duyệt.

Khi máy chủ proxy là gì chuyển tiếp yêu cầu Web của người dùng, nó có thể thay đổi dữ liệu và vẫn nhận được thông tin mà nó yêu cầu. Máy chủ proxy là gì có thể thay đổi địa chỉ IP của bạn để máy chủ web không biết vị trí chính xác của bạn. Nó có thể mã hóa dữ liệu để không ai có thể đọc được trong quá trình truyền. Cuối cùng, máy chủ proxy là gì  của máy có thể ngăn truy cập vào các trang web cụ thể, các tổ chức và phụ huynh thiết lập máy chủ proxy là gì  để kiểm soát và giám sát việc sử dụng Internet của nhân viên hoặc trẻ em

Xem thêm: IT là gì? Làm thế nào để trở thành một lập trình viên giỏi?

IV. Lý do bạn nên sử dụng proxy server là gì 

1. Để kiểm soát tối ưu việc sử dụng Internet của nhân viên và trẻ em

Hầu hết các tổ chức không muốn nhân viên xem các trang web cụ thể trong giờ làm việc. Họ có thể cấu hình máy chủ proxy là gì  để từ chối quyền truy cập vào các trang web cụ thể và hướng dẫn bạn không xem các trang của trang web này trên mạng công ty. Họ có thể theo dõi và ghi lại tất cả các yêu cầu web, vì vậy ngay cả khi họ không chặn trang web, họ vẫn biết bạn dành bao nhiêu thời gian cho những việc khác ngoài công việc.

2. Cải thiện tốc độ đáng kể và tiết kiệm được băng thông

Các tổ chức cũng có thể đạt được hiệu suất mạng tổng thể tốt hơn khi sử dụng máy chủ proxy là gì. Máy chủ proxy là gì có thể lưu vào bộ đệm (lưu bản sao cục bộ của trang web) các trang web được truy cập thường xuyên. Do đó, khi yêu cầu trang 123job.vn, máy chủ proxy là gì sẽ kiểm tra xem có bản sao cập nhật của trang web hay không và sau đó gửi bản sao đã lưu cho bạn. Điều này có nghĩa là khi hàng trăm người truy cập 123job.vn từ cùng một máy chủ proxy là gì cùng một lúc, nó chỉ cần gửi một yêu cầu đến 123job.vn. Điều này có thể tiết kiệm băng thông của công ty và cải thiện hiệu suất mạng.

3. Bảo mật riêng tư

Các cá nhân và tổ chức cũng sử dụng máy chủ proxy là gì để duyệt Internet riêng tư hơn. Một số máy chủ tường lửa thay đổi địa chỉ IP và thông tin nhận dạng khác. Điều này có nghĩa là máy chủ mục tiêu không biết ai đã thực sự đưa ra yêu cầu ban đầu, điều này giúp làm cho thông tin cá nhân và thói quen duyệt web của bạn trở nên riêng tư hơn.

Proxy là gì? Cách thiết lập kết nối Internet an toàn nhất

Bảo mật riêng tư

4. Cải thiện bảo mật

Bạn có thể cấu hình máy chủ proxy là gì  để mã hóa các yêu cầu mạng để không ai có thể đọc các giao dịch của bạn. Ngoài ra, người dùng cũng có thể tránh các trang web độc hại thông qua máy chủ tường lửa. Các tổ chức có thể kết nối máy chủ proxy là gì của họ với mạng riêng ảo (VPN) để người dùng từ xa có thể truy cập Internet thông qua proxy của công ty. VPN được kết nối trực tiếp với mạng công ty để kiểm soát và xác thực nhằm đảm bảo rằng người dùng của họ có thể truy cập vào các tài nguyên mà họ cần (email, Dữ liệu nội bộ), đồng thời cung cấp cho người dùng kết nối an toàn để bảo vệ dữ liệu của công ty.

5. Truy cập vào các trang web hoặc các tài nguyên bị chặn

Máy chủ proxy là gì cho phép người dùng phá vỡ các hạn chế nội dung do các công ty hoặc tổ chức nhất định áp đặt. Nếu quyền truy cập vào trang web bị chặn, bạn có thể đăng nhập vào máy chủ proxy là gì  ở nơi khác và xem nó từ đó. Máy chủ proxy là gì khiến bạn trông như đang ở Hoa Kỳ, nhưng thực ra bạn đang ở Việt Nam.

Xem thêm: Kỹ năng nghề nghiệp quan trọng nhất nhân viên QC cần phải có

V. Rủi ro có thể gặp phải khi sử dụng Proxy Server là gì?

1. Rủi ro từ máy chủ tường lửa miễn phí

Ngay cả đối với các dịch vụ sử dụng mô hình doanh thu dựa trên quảng cáo, việc sử dụng các máy chủ miễn phí có thể gặp rủi ro. Miễn phí thường có nghĩa là họ không đầu tư quá nhiều vào phần cứng hoặc mã hóa back-end. Bạn có thể gặp phải các vấn đề về hiệu suất và các vấn đề tiềm ẩn về bảo mật dữ liệu. Nếu bạn đang sử dụng một máy chủ proxy hoàn toàn miễn phí, hãy cẩn thận, một số trong số chúng chỉ đang cố ăn cắp số thẻ tín dụng của bạn.

2. Lịch sử duyệt web

Máy chủ proxy có địa chỉ IP ban đầu và thông tin yêu cầu web của bạn, vì vậy hãy đảm bảo kiểm tra nhật ký máy chủ proxy và lưu dữ liệu này.

3. Không được mã hóa

Nếu bạn sử dụng máy chủ proxy không được mã hóa, điều đó có nghĩa là yêu cầu của bạn được gửi ở dạng văn bản thuần túy. Bất kỳ ai cũng có thể xem tên người dùng, mật khẩu và thông tin tài khoản. Hãy đảm bảo rằng máy chủ proxy bạn sử dụng đã được mã hóa.

Xem thêm: SCP là gì? Những điều cơ bản ta cần biết về mô hình SCP

VI. Các loại máy chủ proxy là gì 

Không phải tất cả các máy chủ proxy là gì  đều hoạt động theo cùng một cách. Điều rất quan trọng là phải hiểu chính xác vai trò của từng loại máy chủ proxy và đảm bảo rằng nó đáp ứng nhu cầu của bạn.

1. Transparent Proxy (hay còn được gọi là Proxy trong suốt)

Một proxy minh bạch cho trang web biết rằng đó là một máy chủ proxy và nó vẫn sử dụng địa chỉ IP của bạn để xác định các yêu cầu web. Các doanh nghiệp, thư viện công cộng và trường học thường sử dụng proxy trong suốt để lọc nội dung vì chúng dễ đặt tên máy khách và máy chủ.

2. Tường lửa ẩn danh

Một proxy ẩn danh sẽ tự nhận dạng là proxy, nhưng sẽ không chuyển địa chỉ IP của bạn đến trang web. Và đương nhiên điều này sẽ giúp ngăn chặn hành vi trộm cắp danh tính và bảo vệ quyền riêng tư cho thói quen duyệt web của bạn. Chúng cũng có thể ngăn các trang web cung cấp nội dung tiếp thị được nhắm mục tiêu dựa trên vị trí của bạn. Duyệt web ẩn danh sẽ ngăn các trang web sử dụng một số công nghệ nhắm mục tiêu quảng cáo nhất định, nhưng nó không được đảm bảo 100%.
Proxy là gì? Cách thiết lập kết nối Internet an toàn nhất

Tường lửa ẩn danh

3. Proxy là gì  mạo danh (Distorting proxy)

Proxy mạo danh hoạt động giống như máy chủ ẩn danh, nhưng bằng cách gửi sai địa chỉ IP đến máy chủ web, bạn có thể xuất hiện từ một vị trí khác và do đó có thể truy cập nội dung bị chặn.

4. Tường lửa ẩn danh cao (High Anonymity proxy)

Các máy chủ proxy ẩn danh cao thay đổi định kỳ địa chỉ IP mà chúng xuất hiện trên máy chủ web, do đó, rất khó để theo dõi lưu lượng truy cập thuộc về ai. Các proxy ẩn danh cao, chẳng hạn như mạng TOR, là cách riêng tư và an toàn nhất để sử dụng Internet.

Xem thêm: Macro là gì? Ứng dụng của macro trong các lĩnh vực đời sống

VII. Lợi ích của proxy server là gì 

  • Bảo mật nâng cao: Proxy có thể hoạt động như một bức tường lửa giữa hệ thống và Internet. Nếu không có chúng, tin tặc có thể dễ dàng truy cập địa chỉ IP của bạn và sau đó sử dụng các địa chỉ này để xâm nhập vào máy tính hoặc mạng của bạn.
  • Duyệt, xem, nghe và mua sắm riêng tư: sử dụng các tác nhân khác nhau để giúp bạn tránh bị "choáng ngợp" bởi các quảng cáo không mong muốn hoặc việc thu thập dữ liệu IP cụ thể.
  • Truy cập nội dung ở một vị trí cụ thể: Bạn có thể chỉ định một máy chủ proxy có địa chỉ được liên kết với một quốc gia khác. Trên thực tế, bạn có thể làm cho nó giống như ở quốc gia đó và có toàn quyền truy cập vào tất cả các máy tính có chứa nội dung ở quốc gia đó.

VIII. Nhược điểm của Proxy là gì?

  • Tốc độ truy cập chậm hơn so với thực tế. Chúng tôi không truy cập trực tiếp ra bên ngoài, nhưng chúng tôi không được thông qua máy chủ proxy
  • Nguy cơ bị tấn công. Tin tặc có thể tạo máy chủ proxy cho các mục đích xấu. Không phải lúc nào bạn cũng có thể tìm thấy máy chủ proxy thời gian thực để sử dụng.
  • Đôi khi, mỗi buổi lễ yêu cầu một tác nhân khác nhau. Máy chủ proxy phải hiểu giao thức để xác định những gì được phép hoặc không được phép. Để thực hiện các tác vụ từ máy khách đến máy chủ thực và máy khách từ máy chủ đến máy khách proxy thực, có thể rất khó kết hợp, cài đặt và định cấu hình tất cả các máy chủ khác nhau này.
  • Trong trường hợp không có agent, việc đưa các dịch vụ mới vào hệ thống là khá khó khăn, vì vậy nó nên được đặt bên ngoài firewall. Bởi vì nếu nó được đặt trong hệ thống, nó là một điểm yếu.

Nếu chúng ta “miễn cưỡng” bỏ qua những thiếu sót của Proxy Server và những ảnh hưởng do Proxy Server mang lại, chúng ta sẽ có một lá chắn tốt cho hệ thống.

Xem thêm: IC là gì? Cấu tạo và chức năng của IC trong thiết bị điện tử là gì?

IX.Proxy là gì và khác gì với NAT? 

Máy chủ proxy đại diện cho máy khách khi truy cập hệ thống. NAT sẽ thay đổi địa chỉ nguồn của lưu lượng đi qua nó trước khi đến địa chỉ đích thông qua Internet. Những ai hiểu về mô hình kết nối mạng OSI (Open System Interconnection) có thể hiểu rằng NAT hoạt động ở tầng mạng (tầng 3). Máy chủ proxy chạy trên lớp truyền tải (lớp 4) hoặc cao hơn.

X. Proxy là gì và khác gì với VPN? 

VPN không chỉ là một "đường ống", mà còn là một đường hầm được mã hóa. Nhận các chức năng bảo vệ và an ninh chuyên nghiệp. Nó sẽ giúp bạn ẩn địa chỉ IP hoàn hảo.
Khi bạn kết nối máy khách VPN trên thiết bị của mình với máy chủ VPN, tất cả lưu lượng sẽ được mã hóa. Chúng sẽ có bảo mật khác nhau và mã hóa khá phức tạp.
Sự khác biệt so với Proxy là nó chỉ được sử dụng ở cấp trình duyệt và dựa vào các lỗ hổng bảo mật. Bản thân VPN sẽ có thể áp dụng cho toàn bộ hệ thống máy tính, với độ bảo mật rất cao. Tuy nhiên, một điều tôi muốn nhắc bạn là bạn cần phải trả tiền để sử dụng đầy đủ chức năng và độ tin cậy.

XI. Hướng dẫn cài đặt Free Proxy 

1. Cài đặt Free Proxy cho Firefox 

  • Đầu tiên, mở hộp menu trên thanh công cụ. Sau đó chọn tùy chọn và kéo xuống cuối, chọn ...
  • Trong tab cài đặt kết nối -> cấu hình proxy thủ công
  • HTTP Proxy: Điền thông tin IP và cổng của HTTP Proxy Server
  • Hoặc HTTPS proxy: điền thông tin IP và cổng của máy chủ proxy HTTPS.

2. Cài đặt Free Proxy cho Chrome

  • Mở Chrome và nhấp vào Cài đặt.
  • Khi cửa sổ xuất hiện, nhấp vào Hiển thị cài đặt nâng cao. Sau đó, bạn tiếp tục thực hiện việc  kéo thanh trượt xuống.
  • Nhấp vào Thay đổi để có thể cài đặt proxy
  • Nhấp vào Kết nối, và cuối cùng nhấp vào Cài đặt LAN để hoàn tất cài đặt.

Xem thêm:  Nghề R&D là gì? Tổng quan thông tin cần phải biết về nghề R&D

XII. Kết luận

Nói chung, máy chủ proxy là một khái niệm quen thuộc với các quản trị viên mạng. Nhưng những người dùng mạng đơn giản cũng hiểu các khái niệm và tính năng của nó. Hi vọng 123job.vn có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về Proxy Server. Nó cũng là cách hiệu quả nhất để sử dụng nó.