Tài khoản ngắn hạn là gì? Đặc điểm của tài sản ngắn hạn? Cách tính tài sản ngắn hạn trong báo cáo tài chính? Cùng 123job.vn tìm hiểu tài sản ngắn hạn là gì và vai trò đối với doanh nghiệp nhé

Tài sản ngắn hạn là một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh. Nó là một trong những nguồn vốn của doanh nghiệp. Đóng góp đáng kể trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Tài sản ngắn hạn và tài sản dài hạn luôn là yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định một phần rất lớn đối với sự tồn tại và sự phát triển của bất kỳ doanh nghiệp nào. Trong đó, tài sản ngắn hạn chiếm tỷ trọng nhỏ và có vai trò quan trọng trong sản xuất và hoạt động của doanh nghiệp. Vậy tài sản ngắn hạn là gì? 

I. Tài sản ngắn hạn là gì? 

Tài khoản ngắn hạn của doanh nghiệp là tài sản do doanh nghiệp sở hữu, quản lý, có thời gian sử dụng, thời gian luân chuyển, thời gian thu hồi vốn trong kỳ kinh doanh hoặc trong một năm. Tài sản ngắn hạn thường tồn tại dưới dạng tiền mặt, hiện vật (vật tư, hàng hoá), các khoản đầu tư ngắn hạn và các khoản phải thu.

Tài khoản ngắn hạn là tài sản rất quan trọng đối với các công ty vì chúng thường được sử dụng thường xuyên

Những tài sản này thường được sử dụng để thanh toán các chi phí khác nhau phát sinh trong hoạt động kinh doanh

Ngoài ra, tài sản cũng có thể phản ánh sự biến động của hoạt động kinh doanh của một công ty. 

Tài sản ngắn hạn là gì? Tổng quan về tài sản ngắn hạn trong doanh nghiệp

Tài sản ngắn hạn là gì? 

Tài khoản ngắn hạn bao gồm các tài sản ngắn hạn như tiền và các khoản tương đương tiền, các khoản phải thu, hàng tồn kho, chứng khoán bán được, nợ trả trước, ... Đối với doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, nguyên giá và giá trị tài sản ngắn hạn thường chiếm tỷ trọng lớn, dao động trong khoảng 25 - Doanh nghiệp tổng 50% tài sản, Tài khoản ngắn hạn là tài sản có tính thanh khoản cao, dễ bán để thu hồi vốn nên việc quản lý và sử dụng tài sản ngắn hạn có ảnh hưởng lớn đến khả năng hoàn thành nhiệm vụ chung của Công ty.

Trên đây chính là định nghĩa về tài khoản ngắn hạn là gì. Chúng tôi mong rằng thông qua những điều mà chúng tôi chia sẻ các bạn đã nắm rõ được tài khoản ngắn hạn là gì. Dưới đây chúng tôi sẽ tiếp tục đưa ra các thông tin về tài khoản ngắn hạn bao gồm những gì và tài sản ngắn hạn và tài khoản dài hạn có điểm gì khác nhau

Xem thêm: Có nên chơi chứng khoán hay không? Kinh nghiệm chơi chứng khoán hiệu quả 

II. Đặc điểm của tài khoản ngắn hạn 

Đầu tiên để hiểu rõ về đề tài khoản ngắn hạn bạn là gì chúng ta sẽ tìm hiểu về đặc điểm của tài khoản ngắn hạn bạn. Những đặc điểm dưới đây sẽ là những dấu hiệu cũng như là cách thức để bạn có thể nhận biết về tài khoản ngắn hạn là gì và tài khoản ngắn hạn bao gồm những gì.

Tài sản ngắn hạn có các đặc điểm và tính chất có thể biến đổi hình thái, thường xuyên thể hiện trong suốt quá trình hoạt động sản xuất, là tài sản ngắn hạn nên có thể biến đổi từ tiền tệ sang vật chất và ngược lại. Các hình thức tài sản ngắn hạn. Ngoài ra, còn có một số tính năng khác mà bạn có thể cần phải lưu ý tới, chẳng hạn như:

  • Tài sản ngắn hạn có tính thanh khoản cao và thời gian luân chuyển ngắn
  • Tài sản ngắn hạn nhanh chóng thích ứng với sự thăng trầm của sản xuất và bán hàng, bởi vì các khoản đầu tư tài sản ngắn hạn có thể bị hủy bỏ bất cứ lúc nào mà không tốn quá nhiều chi phí.

Trong quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, tài sản ngắn hạn luôn vận động và biến đổi không ngừng giúp cho hoạt động sản xuất được diễn ra liên tục, không bị gián đoạn.

Trên đây chính là những đặc điểm của tài khoản ngắn hạn là gì mà có thể bạn đang quan tâm. Để có thể làm rõ hơn về định nghĩa của tài khoản ngắn hạn là gì Tài khoản ngắn hạn bao gồm những gì chúng tôi sẽ đưa cho ra cho các bạn một vài các ví dụ về tài khoản ngắn hạn ở phía dưới đây.

Xem thêm: Tổng hợp các vị trí nhân viên ngân hàng hot nhất hiện nay  

III. Ví dụ về tài sản ngắn hạn

Dưới đây chúng tôi sẽ đưa ra 4 ví dụ về tài khoản ngắn hạn. Chúng tôi mong rằng thông qua các ví dụ về chúng tôi đã liệt kê ra cũng như là phân tích các bạn có thể hiểu rõ được về tài khoản ngắn hạn là gì và tài khoản ngắn hạn bao gồm những gì nhé. Theo dõi các ví dụ dưới đây của chúng tôi đẻ nắm rõ hơn khái niệm về tài sản ngắn hạn thực sự là gì và có các khía cạnh như thế nào

1. Tài khoản ngắn hạn bao gồm tiền và những thứ tương đương tiền 

Đây là khoản tiền mặt hoạt động trên bảng cân đối kế toán hiện tại của công ty. Được cấu thành từ một loạt các tài sản, các tài sản này là các khoản đầu tư ngắn hạn, có tính thanh khoản cao, dễ chuyển đổi thành tiền, rủi ro thay đổi giá thấp.

2. Tài khoản ngắn hạn bao gồm khoản phải thu ngắn hạn 

Các khoản nợ hoặc khoản phải thu là các khoản chưa thanh toán đã được lập hóa đơn nhưng chưa được chuyển cho doanh nghiệp.

3. Tài khoản ngắn hạn bao gồm khoản đầu tư ngắn hạn 

Là khoản chi phí được doanh nghiệp trả trước và trả trong tương lai. Đây là lý do tại sao nó được liệt kê là tài sản doanh nghiệp. Một ví dụ về chi phí trả trước là tiền thuê văn phòng: thường là hàng quý hoặc hàng năm, tùy thuộc vào hợp đồng thuê

4. Tài khoản ngắn hạn bao gồm hàng tồn kho

Khi một công ty có một số tiền nhàn rỗi trên bảng cân đối kế toán, nó sẽ loại bỏ chi phí cơ hội của việc đầu tư vào các quỹ nhàn rỗi. Do đó, các công ty sẽ lựa chọn đầu tư các quỹ chưa sử dụng vào các công ty ngắn hạn khác nhau, chẳng hạn như quỹ tương hỗ hoặc tiền gửi không kỳ hạn, để đầu tư và sử dụng các quỹ này.

Xem thêm: Lạm phát là gì? Tìm hiểu những nguyên nhân gây ra lạm phát 

IV. Phân loại các loại tài sản ngắn hạn trong doanh nghiệp

Việc sử dụng và quản lý tài sản ngắn hạn, để được kiểm soát hoặc thực hiện một cách khoa học và hiệu quả, luôn đòi hỏi người thực hiện phải hiểu rõ các bộ phận và cấu trúc của nó. Có nhiều cách phân loại tài sản đáo hạn khác nhau và người ta thường phân loại chúng theo hai cách chính, đó là phạm vi sử dụng và khả năng chuyển đổi thành tiền tệ. Tài khoản ngắn hạn bao gồm khá nhiều các vấn đề và và những đặc điểm khác nhau. Do vậy chúng ta cần phải phân loại một cách rõ ràng các loại tài sản ngắn hạn và tài khoản dài hạn. Dưới đây chúng tôi sẽ phân tích và làm rõ về tài sản ngắn hạn và tài khoản dài hạn, phân loại tài sản ngắn hạn trong doanh nghiệp.

Tài sản ngắn hạn là gì? Tổng quan về tài sản ngắn hạn trong doanh nghiệp

Phân loại các loại tài sản ngắn hạn  trong doanh nghiệp

1. Phân lọai tài sản ngắn hạn dựa trên phạm vi sử dụng

  • Tài khoản ngắn hạn sử dụng vào hoạt động kinh doanh chính: bao gồm nguyên vật liệu, vật liệu sản xuất dở dang, công cụ dụng cụ hoặc bao bì.
  • Tài sản ngắn hạn dùng cho các hoạt động bên lề: hoặc dùng để bảo trì hàng ngày hoặc bảo trì lưu động. Nó cũng được sử dụng để cung cấp dịch vụ và lao động.
  • Tài sản ngắn hạn dùng cho quản lý kinh doanh: bao gồm quản lý hành chính và quản lý kinh doanh, phương tiện, vật tư văn phòng; dụng cụ, văn phòng phẩm; lễ tân, đào tạo,...

2. Phân lọai tài sản ngắn hạn dựa trên khả năng chuyển hóa thành tiền

  • Tiền và các loại khoản tương đương đối với tiền: bao gồm loại vốn bằng tiền có thể được hình thành trong quan hệ mua bán hoặc thanh toán, chẳng hạn như tiền mặt, tiền ngân hàng hoặc tiền đang chuyển. Các khoản có thể tính là tương đương tiền bao gồm có thể kể đến các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn có thời gian hoàn vốn đầu tư dưới 3 tháng và phải chuyển đổi thành tiền.
  • Các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn: Chỉ tiêu này thể hiện tổng giá trị của các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn như đầu tư chứng khoán ngắn hạn, cho vay ngắn hạn hoặc các khoản đầu tư ngắn hạn khác sau khi đã trừ dự phòng giảm giá chứng khoán ngắn hạn.
  • Các khoản phải thu ngắn hạn: Các bút toán ghi góp phản ánh các khoản phải thu các khách hàng khác nhau, các khoản được ứng trước cho người bán, các khoản phải thu nội bộ, các khoản phải thu tính theo tiến độ hợp đồng, hoặc các khoản phải thu khác được tính khi hợp đồng được ký kết.
  • Hàng tồn kho: Thể hiện tổng giá trị hiện có của hàng tồn kho được lưu trữ trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Qua những phân tích của chúng tôi các bạn cơ bản đã có thể phân loại một cách rõ ràng các loại tài sản ngắn hạn và tài khoản dài hạn rồi đúng không? Vậy chi cách tính tài khoản ngắn hạn hiện nay đang được áp dụng như thế nào. Cùng theo dõi ngay chia sẻ ở phía dưới đây của chúng tôi.

Xem thêm: Lợi nhuận thuần là gì? Cách tính lợi nhuận thuần cho doanh nghiệp 

V. Cách tính giá tài khoản ngắn hạn hiện nay 

Đối với việc tính giá tài sản ngắn hạn của doanh nghiệp, kế toán cần lưu ý những điểm sau:

Việc tính giá tài sản ngắn hạn chỉ được thực hiện khi tài sản đó có gốc ngoại tệ. Vì trong trường hợp này, tài sản được coi là một loại hàng hóa đặc biệt mà các chủ thể có thể giao dịch mua bán.

Ngoài ra, đối với thu nhập ngắn hạn, việc định giá tài sản ngắn hạn không được thực hiện. Nhưng trong trường hợp thu hồi các khoản nợ phải thu khó đòi, kế toán cần có những chuẩn bị để không đánh giá quá cao giá trị thực tế có thể có của tài sản. Tính toán tài sản ngắn hạn cũng là một nghiệp vụ kế toán quan trọng mà kế toán cần nắm được

VI. Vai trò của tài sản ngắn hạn

Vậy thì tài khoản ngắn hạn có vai trò như thế nào đối với một doanh nghiệp mà chúng ta cần phải lưu tâm tới nó?

Hiện nay tài sản ngắn hạn của doanh nghiệp chiếm một vị trí rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tài sản ngắn hạn là nguồn vốn mà công ty thường phải sử dụng để mua sắm và bảo trì thiết bị, máy móc.

Sau đây là việc mua nguyên vật liệu, hàng hóa sử dụng vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, tài sản ngắn hạn có thể coi là tiền đề của mọi quá trình hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp nếu có đủ tài sản ngắn hạn thì không chỉ đảm bảo cho hoạt động kinh doanh mà còn xác định được quy mô phát triển của doanh nghiệp trong môi trường cạnh tranh hiện nay.

VII. Sự khác nhau giữa tài sản ngắn hạn và tài khoản dài hạn 

Hiện nay vẫn còn nhiều bạn còn thắc mắc giữa tài sản ngắn hạn và tài khoản dài hạn, sự khác nhau và sự giống nhau của chúng là gì? cũng như là dựa trên các yếu tố nào để có thể phân biệt giữa tài sản ngắn hạn và tài khoản dài hạn? Để có thể giải đáp thắc mắc này chúng tôi sẽ đưa ra cách cách giúp cho các bạn có thể phân biệt một cách rõ ràng giữa tài sản ngắn hạn và tài khoản dài hạn nhé.

Tài sản ngắn hạn là gì? Tổng quan về tài sản ngắn hạn trong doanh nghiệp

Sự khác nhau giữa tài sản ngắn hạn và tài khoản dài hạn 

1. Định nghĩa

  • Tài khoản ngắn hạn là tài sản mà doanh nghiệp có thể thực hiện được giá trị của nó trong vòng 12 tháng hoặc một chu kỳ hoạt động (tùy thời gian nào dài hơn).
  • Tài sản dài hạn là khoản đầu tư vào các công ty mang lại cho công ty những lợi ích lâu dài

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách lập và nộp bản thuyết minh BCTC chi tiết nhất 

2. Khấu hao

  • Vì tài sản ngắn hạn có thể được thu hồi trong vòng một năm nên không phải khấu hao
  • Do tài sản dài hạn có thể mang lại lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp nên giá vốn được phân bổ đều trong dài hạn để bù đắp cho chi phí dài hạn.

3. Các thành phần

  • Tài khoản ngắn hạn được chia thành tiền và các khoản tương đương tiền và Tài khoản ngắn hạn khác
  • Tài sản dài hạn được phân loại thành tài sản, nhà máy và thiết bị, nhãn hiệu, bằng sáng chế và các tài sản dài hạn vô hình khác.

4. Giá trị bản ghi

  • Vì nó sẽ được thu hồi trong vòng một năm và bị ảnh hưởng bởi sự biến động của thị trường và tỷ giá hối đoái, nên nó phải được báo cáo theo giá hiện tại.
  • Chúng được ghi nhận trên sổ kế toán theo giá gốc

5. Tính hữu hình

  • Chúng thường hữu hình trong tự nhiên
  • Tài sản dài hạn có thể được chia thành tài sản hữu hình và tài sản vô hình

Xem thêm: Hệ số ROE là gì? Ý nghĩa và công thức tính của chỉ số ROE 

VIII. Kết luận

Trên đây là một số chia sẻ về tài sản ngắn hạn là gì mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng bài viết này cung cấp cho bạn những kiến thức bổ ích nhất từ đó bạn có thể hiểu rõ hơn về khái niệm này và vận dụng tốt trong học tập cũng như công việc của mình. Chúc các bạn thành công và chăm chỉ học tập.