Các trang việc làm trên Internet đang được sử dụng rộng rãi bởi cả nhà tuyển dụng và người lao động. Với rất nhiều lựa chọn và rất nhiều người sử dụng các trang tuyển dụng, các nhà tuyển dụng cần phải cẩn thận khi sử dụng chúng để tuyển cộng sự mới.

Bạn muốn có một trang tuyển dụng cho công ty chuyên nghiệp giống như các “ông lớn”? Không hề khó, bạn chỉ cần tham khảo theo các mẫu và hướng dẫn sau đây. Bài viết này của 123job.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mục đích, nguyên tắc xây dựng và gợi ý một số nội dung độc đáo nên đưa vào trong trang tuyển dụng dành cho công ty.

Đồng thời, bạn sẽ được tham khảo các trang tuyển dụng nhân sự của một số “ông lớn” trong nhiều lĩnh vực ở Việt Nam như ngân hàng ACB, Sacombank, Luxstay, The Coffee House, VietCredit... và nắm được cách thức nhanh nhất để có được một trang tuyển dụng nhân sự của riêng công ty bạn. 

I. Tại sao công ty cần xây dựng website tuyển dụng riêng?

Nghiên cứu về trải nghiệm ứng viên của Talent Board cho thấy 64% các ứng viên coi những trang tuyển dụng riêng của doanh nghiệp là một nguồn tài nguyên hữu ích nhất khi nghiên cứu các cơ hội việc làm. Còn theo Factbook của Deloitte, những trang web nghề nghiệp của công ty thúc đẩy nhiều tuyển dụng hơn nguồn nào khác.

Thật vậy, trang tuyển dụng riêng là kênh thông tin chính thống của doanh nghiệp, nên nó mang lại độ tin cậy nhiều hơn các liên kết mạng xã hội hay trang tìm việc làm nào khác.

Hơn nữa, trang tuyển dụng riêng thuộc quyền sở hữu của các doanh nghiệp nên bạn có thể chủ động mọi thiết kế và nội dung tin tuyển dụng trên đó. Nó khắc phục được nhược điểm của việc đăng tin lên job site và mạng xã hội.

Ví dụ như bộ phận HR của bạn phải kỳ công liên hệ với job site để nhờ họ tắt hiển thị một tin tuyển dụng khi đã đủ nhân viên, rồi lúc chỉnh sửa mức lương của một tin khác lại phải liên hệ một lần nữa. Thật phức tạp, nhưng nếu không làm như vậy thì thông tin của doanh nghiệp bị sai!

Tương tự như việc đăng bài trên Facebook, Zalo hay các trang mạng xã hội khác, chắc hẳn nhân viên của bạn sẽ không hề muốn phải liên tục trả lời những câu hỏi “Công ty mình đã tuyển đủ người chưa?” hay đánh mất các ứng viên chỉ vì suy nghĩ “Bài đăng từ một tháng trước, có lẽ công ty đã tuyển đủ rồi”.

Điều tuyệt vời nhất là, các bạn không cần tốn thêm chi phí để duy trì các trang tuyển dụng và có thể an tâm sử dụng nó mãi mãi.

II. Nguyên tắc xây dựng website tuyển dụng cho công ty

Trang tuyển dụng nhân sự của doanh nghiệp nên được thiết kế để tạo ra nhiều tác động tới các ứng viên trong một khoảng thời gian ngắn. Nguyên nhân là bởi vì "ứng viên sẽ dành trung bình ít hơn 60s cho một trang tuyển dụng trước khi họ quyết định xem mình có muốn theo đuổi công việc với công ty đó hay không.” - theo lời của Jason Berkowitz, Phó Giám đốc bộ phận chăm sóc khách hàng của công ty Seven Step RPO.

Để thu hút ứng viên tiềm năng ngay từ những ấn tượng ban đầu, bạn hãy chắc chắn rằng trang tuyển dụng của công ty phải đảm bảo những nguyên tắc sau:

1. Có phiên bản trên nhiều thiết bị

Theo nghiên cứu của iCIMS, đến 70% người dân đã sử dụng thiết bị thông minh (điện thoại di động, ipad) để tìm kiếm việc làm, và khoảng ¼ trong số đó đánh giá những công ty tiêu cực hơn nếu trang tuyển dụng của họ không được tối ưu hóa trên điện thoại. Họ sẽ lựa chọn bỏ qua thay vì phải bật một chiếc máy tính lên và mất công tìm kiếm lại website ấy.

Thêm một lý do khác là Google đã thay đổi thuật toán để nhận diện và ưu tiên hiển thị kết quả tìm kiếm với những website đã được tối ưu hóa trên thiết bị đang sử dụng. Điều này có nghĩa là, bạn có thể sẽ đánh mất rất nhiều ứng viên nếu không quan tâm đến trải nghiệm của họ trên thiết bị di động.

2. Thống nhất với bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp

Chắc hẳn doanh nghiệp bạn cũng có một bộ nhận diện thương hiệu tuyển dụng gồm có tên công ty, slogan trong kinh doanh, màu sắc đặc trưng, thiết kế logo... Hãy đảm bảo đưa tất cả chúng vào trong trang tuyển dụng của bạn và giữ y nguyên như vậy. Bởi do sự sai lệch trong nhận diện thương hiệu có thể khiến các ứng viên nghi ngờ đó là website giả mạo hoặc lừa đảo, đồng thời đánh giá sự thiếu chuyên nghiệp của công ty.

Trang tuyển dụng của Pizza Hut với logo và slogan quen thuộc

Trang tuyển dụng của Pizza Hut với logo và slogan quen thuộc

3. Làm nổi bật được lợi ích cho ứng viên

Một trong các tiêu chí quan trọng khi tìm việc làm là lợi ích bản thân nếu được đảm nhận công việc đó. Lợi ích của các ứng viên được làm nổi bật trên trang tuyển dụng thông qua 2 yếu tố: phần mô tả công ty và trong từng tin tuyển dụng bạn đăng.

Trước khi nhấn vào tìm hiểu chi tiết vị trí công việc quan tâm, hầu hết mọi ứng viên đều xem thông tin về công ty trước. Nếu họ thấy hứng thú thì sẽ có động lực tìm hiểu sâu hơn; và ngược lại, họ sẽ có phản ứng tránh xa tất cả những điều gì liên quan tới công ty bạn.

Bên cạnh hình ảnh và câu chữ mô tả về quy mô, thành tựu, văn hoá doanh nghiệp của công ty, bạn hãy nói thêm về lợi ích của các ứng viên nếu đầu quân cho bạn. Bạn có thể đưa vào đó một bản tóm tắt ngắn gọn EVP (Employee Value Proposition), hoặc chỉ đề cập tới một số lợi ích nổi bật nhất.

Trong phần mô tả vị trí tuyển dụng, cần lưu ý rằng lợi ích của mọi ứng viên nên bao gồm có cả lợi ích hữu hình và lợi ích vô hình.

4. Tối ưu cho trải nghiệm đăng ký ứng tuyển

Mục đích quan trọng của các trang tuyển dụng nhân sự là thu hút nhiều ứng viên đăng ký ứng tuyển. Vì thế, đừng quên tối ưu các trải nghiệm đăng ký của họ.

Những yếu tố này gồm ngôn ngữ tiếng Việt, nút call-to-action nổi bật, có thư mục của các phòng ban trong công ty để dễ tìm kiếm vị trí quan tâm, phần mô tả công việc có đầy đủ các thông tin (trách nhiệm, yêu cầu, chế độ...); và đặc biệt là thao tác ứng tuyển phải nhanh gọn. Hãy đảm bảo những thông tin cần điền được dễ nhìn, có thể upload CV trực tiếp lên hệ thống mà không cần phải tạo tài khoản hay xác minh phức tạp.

Các yếu tố này có thể đã được các nhà thiết kế có để ý tới hoặc không. Bạn nên chủ động đảm bảo điều này cho website của riêng doanh nghiệp bạn.

5. Có khả năng hỗ trợ SEO

Những từ khóa tìm kiếm như “tuyển nhân viên kế toán” hay là “tìm việc marketing” thường xuyên được nhiều ứng viên sử dụng trên Google. Có một sự thật là trang tuyển dụng của bạn phải tiếp cận được tới các ứng viên trước khi khiến họ thấy ấn tượng.

Không nên đặt những tiêu đề chức danh quá sáng tạo, hay lạ lẫm khiến các công cụ tìm kiếm khó nhận diện được. Đồng thời, mỗi vị trí tuyển dụng trong danh sách nên được liên kết đến một trang riêng mà URL gồm có tên công việc.

Quy trình tuyển dụng được hiển thị trên trang tuyển dụng của ngân hàng ACB

Quy trình tuyển dụng được hiển thị trên trang tuyển dụng của ngân hàng ACB

III. Gợi ý những nội dung thú vị và hữu ích nên đưa thêm vào website tuyển dụng

1. Quy trình tuyển dụng

Sẽ thật chuyên nghiệp nếu các ứng viên của bạn nắm được được quy trình tuyển dụng mà họ sẽ trải qua. Nếu có vòng screen CV, họ sẽ biết cách điều chỉnh lại những thông tin trên CV cho phù hợp. Nếu vị trí công việc quan trọng cần phải trải qua nhiều công đoạn test và phỏng vấn, thì ứng viên chưa đủ năng lực sẽ không ứng tuyển. Phần thông tin này sẽ phần nào giúp sàng lọc được nhiều ứng viên ngay cả trước khi họ nộp đơn.

2. Trích dẫn lời chia sẻ, phỏng vấn nhân sự trong công ty

Trong phần mô tả về doanh nghiệp, mọi thứ bạn muốn thể hiện sẽ đáng tin cậy và đi vào lòng người hơn nếu đó là lời nói của những “người trong cuộc”.

Đó có thể là đoạn chia sẻ của CEO về sứ mệnh và tầm nhìn của công ty, lời chào đón của nhân viên HR, lời cam kết của quỹ đầu tư hay bất kỳ trích dẫn bổ ích nào đến từ nhân viên trong doanh nghiệp.

Sẽ đặc biệt hơn nếu bạn đưa lời chia sẻ của các nhân viên trong cùng bộ phận hoặc cùng chức vụ vào trong từng vị trí công việc. Ứng viên sẽ có cảm giác được coi trọng hơn bởi trang tuyển dụng của bạn thực sự khác biệt với những trang tuyển dụng đăng tin chỉ lấy số lượng.

Trang tuyển dụng Sacombank liên kết với Youtube để tự động phát video phỏng vấn nhân viên

Trang tuyển dụng Sacombank liên kết với Youtube để tự động phát video phỏng vấn nhân viên

3. Talent Network

Talent Network được hiểu là mạng lưới của doanh nghiệp nhằm kết nối với các ứng viên chủ động gia nhập. Họ sẽ để lại email cá nhân của mình (đôi khi là đầy đủ thông tin, bao gồm cả CV và nguyện vọng tìm việc) để nhận được cập nhật những vị trí tuyển dụng của công ty.

Bằng cách sử dụng Talent Network, doanh nghiệp của bạn sẽ không bị lãng phí các ứng viên tiềm năng nhưng hiện tại chưa có vị trí phù hợp.

IV. Tham khảo một số mẫu website tuyển dụng chuyên nghiệp dành cho công ty

1. Website tuyển dụng của VietCredit

Trang tuyển dụng của VietCredit chỉ sử dụng ba màu sắc duy nhất nhưng rất nổi bật và chuyên nghiệp. Bên cạnh những phần nội dung thông thường, trang tuyển dụng VietCredit còn có sẵn bài kiểm tra trắc nghiệm tính cách MBTI và test IQ miễn phí nên nhận được sự quan tâm từ rất nhiều ứng viên.

2. Website tuyển dụng của The Coffee House

Trắng, đen và cam là ba màu được sử dụng linh hoạt trên giao diện trang tuyển dụng thương hiệu The Coffee House này. Ảnh chụp thực tế đan xen với mục nội dung khiến cảm nhận người đọc trực quan hơn nhiều. Về mặt nội dung, thì The Coffee House chú trọng vào vai trò của đội ngũ nhân viên trong thành công đã đạt được và nhấn mạnh đó là một “gia đình”.

Trang tuyển dụng của The Coffee House

Các trang tuyển dụng lớn

3. Website tuyển dụng của Luxstay

Website tuyển dụng của Luxstay là một nền tảng công nghệ thông tin kết nối nhu cầu thuê dịch vụ lưu trú du lịch, với những cơ hội nghề nghiệp và sự sáng tạo trong mỗi nhân viên là không giới hạn. Để kết nối với ứng viên chủ động ở mọi nơi, Luxstay phát triển hệ thống Talent Network chứa đầy đủ thông tin và CV ứng viên.

Lời chia sẻ của nhân viên các bộ phận (accountant, designer, sales staff...) cũng được làm nổi bật để mang lại những cảm xúc tích cực.

4. Website tuyển dụng của Sacombank

Rất dễ hiểu khi nhiều ngân hàng đều định hướng trang tuyển dụng tới sự chuyên nghiệp và cơ hội phát triển. Bên dưới những tấm banner giới thiệu về các chương trình là một không gian rộng để tự động phát video Youtube liên quan tới tuyển dụng của Sacombank - rất trực quan và sinh động. Tiếp đến mới là phần giới thiệu về ngân hàng, quyền lợi của nhân viên, danh sách vị trí công việc và quy trình tuyển dụng. Trang tuyển dụng của Sacombank

5. Website tuyển dụng của Bamboo Airways

Ngay cả khi không nhìn vào logo và tên miền, nhiều ứng viên cũng có thể nhận ra thương hiệu của hãng hàng không nổi tiếng của Việt Nam dựa vào màu xanh lá đặc trưng của "Tre Việt". Với yêu cầu tuyển dụng đặc thù về trình độ ngôn ngữ (cả sự đa dạng về quốc tịch của hành khách), Bamboo Airways đã khéo léo sử dụng cả Tiếng Việt lẫn Tiếng Anh trong các nội dung mô tả. Website của Bamboo Airways  này cũng phát triển ba bộ lọc chuyên sâu với tính năng tìm kiếm theo từ khoá, lọc theo tên công việc hay địa điểm làm việc và tính chất công việc. Cuối cùng, thì Talent Network của trang được thiết kế một cách chuẩn mực.

V. Cách để công ty bạn có được website tuyển dụng chuyên nghiệp tương tự

1. Tự lập trình

Dựa vào các nguyên tắc, gợi ý và mẫu trang tuyển dụng nhân sự cho công ty của nhiều “ông lớn” ở trên, bạn có thể tự thành lập một đội ngũ IT để tự thiết kế website của riêng mình.

Với cách này, thì bạn sẽ chủ động hơn trong việc tùy ý “mix” các mẫu vào với nhau hay tự thêm vào các nội dung mới. Tuy nhiên, cách này tốn khá nhiều thời gian, công sức và rủi ro cao vì bạn không thể khẳng định trước đội ngũ IT có đủ trình độ để thiết kế một website có như ý hay không.

2. Thuê dịch vụ ngoài

Hiện nay, dịch vụ thiết kế web đang phát triển ở Việt Nam với nhiều cam kết như tạo ra website chuyên nghiệp với đầy đủ module, giao diện đẹp và có tính ứng dụng cao. Các sản phẩm từ dịch vụ này được tách riêng ra thành từng mục tích như web bán hàng, web du lịch, trang tuyển dụng... tuỳ theo yêu cầu khách hàng.

Ưu điểm của cách này là bạn sẽ không phải cất công tìm nhân sự giỏi và lo lắng về tiến độ hoàn thành sản phẩm. Chỉ việc trả phí, đưa ra các ý tưởng (nội dung, hình ảnh) và đợi trong vài ngày để nhận về một website hoàn chỉnh.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý khi đưa cho họ những thông tin quan trọng, cấp quyền truy cập / liên kết vào các tài khoản hoặc kho lưu trữ cơ sở dữ liệu ứng viên của công ty. Hãy chắc chắn về độ uy tín và hiệu suất của bên cung cấp dịch vụ cho bạn.

VI. Lưu ý khi chọn website tuyển dụng 

1. Số lượng lớn hồ sơ 

Khi bạn sử dụng các website việc làm trên Internet để xác định vị trí ứng viên, bạn sẽ nhận được hàng trăm đến hàng nghìn hồ sơ xin việc. Hầu hết các hồ sơ này sẽ là từ những ứng viên không đủ tiêu chuẩn cho vị trí được quảng cáo và sẽ nhanh chóng bị loại. Tuy nhiên, việc loại bỏ được những người đủ tiêu chuẩn khỏi ứng viên không đủ tiêu chuẩn cần nhiều thời gian và công sức, và ai đó trong công ty của bạn phải xem xét những hồ sơ xin việc này. Nhiều doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm phần mềm để sàng lọc những hồ sơ xin việc này để tìm thông tin cần thiết, nhưng khi làm điều đó, thì bạn có nguy cơ loại bỏ được một người thực sự có năng lực cần được xem xét.

2. Ứng viên có thực sự quan tâm không? 

Nhiều ứng viên sử dụng chiến thuật là gửi càng nhiều hồ sơ xin việc thì cơ hội được nhận của họ càng cao. Cơ hội tuyển dụng của bạn có thể là một trong số rất nhiều hồ sơ mà họ gửi đến và trên thực tế, các ứng viên có thể không thực sự quan tâm đến vị trí đang tuyển dụng của công ty bạn.

3. Sơ yếu lý lịch phù hợp 

Nhiều ứng viên đã nhanh chóng điều chỉnh sơ yếu lý lịch của họ để đáp ứng những tiêu chuẩn công việc mà bạn đăng trong tin tuyển dụng. Các cá nhân hiểu biết về kỹ thuật có thể nhanh chóng sắp xếp những từ, thuật ngữ và những bằng cấp quan trọng nhất từ ​​vị trí đang tuyển dụng của bạn và nhanh chóng điều chỉnh sơ yếu lý lịch của họ nhằm đáp ứng được yêu cầu công việc của doanh nghiệp đề ra. Vì vậy những nhà tuyển dụng cần phải lưu ý kiểm tra kỹ càng trước khi chọn ứng viên.

4. Thông tin tuyển dụng không phải lúc nào cũng hiển thị tốt nhất trên các website

Một số vị trí đang tuyển dụng của công ty bạn rất chuyên biệt và khá mới mẻ nên không có website việc làm nào trên Internet có thể mang đến cho bạn những người có đủ năng lực. Nhiều trang web lớn trên Internet không đủ điều chỉnh để thu thập và chọn lọc các ứng viên phù hợp cho bạn. Những trang web này thường được sử dụng bởi các ứng viên đầu vào hoặc cá nhân có kinh nghiệm chung hoặc hạn chế. Nếu như bạn đang tìm kiếm một giám đốc điều hành tiếp thị có kinh nghiệm với kết nối quốc tế, rất có thể bạn sẽ không thấy vì không phải lúc nào thông tin tuyển dụng của bạn cũng sẽ nổi trên trang chủ tìm kiếm.

VII. Kết

Bài viết trên chúng tôi đã trả lời cho câu hỏi tại sao công ty cần xây dựng trang tuyển dụng riêng, nguyên tắc xây dựng trang tuyển dụng cho công ty và gợi ý một vài nội dung hữu ích nên đưa thêm vào trang tuyển dụng. Đặc biệt, bài viết còn giới thiệu cho bạn các trang tuyển dụng chuyên nghiệp của một vài ông lớn và hướng dẫn bạn cách tạo được trang tuyển dụng tương tự. 

Nếu bạn còn thắc mắc hay đóng góp gì về cách để có được trang tuyển dụng chuyên nghiệp, hãy để câu hỏi của mình dưới phần bình luận. Chúc bạn thành công!