Từ SIRI đến ô tô tự lái, trí tuệ nhân tạo AI đang phát triển nhanh chóng,. Trong khi khoa học viễn tưởng thường miêu tả AI là những robot được có các đặc điểm giống con người, thì AI có thể bao gồm mọi thứ, từ các thuật toán tìm kiếm của Google,...

Trí tuệ nhân tạo ngày nay được biết đến một cách chính xác là AI hẹp (hay AI yếu), trong đó nó được thiết kế, việc lập trình trí tuệ nhân tạo để thực hiện một nhiệm vụ hẹp (ví dụ: chỉ nhận dạng khuôn mặt hoặc chỉ tìm kiếm trên internet hoặc chỉ lái xe ô tô). Tuy nhiên, mục tiêu dài hạn của nhiều nhà nghiên cứu là tạo ra  AI nói chung (AGI hay AI mạnh). Trong khi AI hẹp có thể làm tốt hơn con người ở bất kỳ nhiệm vụ cụ thể nào của nó, chẳng hạn như chơi cờ hoặc giải phương trình, AGI sẽ làm tốt hơn con người ở hầu hết mọi nhiệm vụ nhận thức.

I. Trí tuệ nhân tạo là gì?

tri-tue-nhan-tao

Trí tuệ nhân tạo là gì?

1. Khái niệm trí tuệ nhân tạo là gì?

Khái niệm trí tuệ nhân tạo là gì hay AI là gì? Hiện nay, trên thế giới có nhiều định nghĩa khác nhau về trí tuệ nhân tạo AI, tuy nhiên, vẫn chưa thể thống nhất một dạng định nghĩa. Hiện đang tồn tại hai trường phái về khái niệm AI - trí tuệ nhân tạo là gì: 

  • Strong AI: có thể tạo ra thiết bị mang trí thông minh và các chương trình máy tính lập trình thông minh hơn con người qua quá trình lập trình trí tuệ nhân tạo. 

  • Weak AI: chương trình máy tính có khả năng mô phỏng các hành vi thông minh của con người. 

2. Bốn quan điểm về trí tuệ nhân tạo AI 

Suy nghĩ như người (1)Suy nghĩ có lý trí (2)
Hành động như người (3)Hành động có lý trí (4)

2.1. Hành động như người: Turing test

  • "Trí tuệ nhân tạo là khoa học nghiên cứu tạo ra những cỗ máy thực hiện các chức năng yêu cầu trí thông minh khi được thực hiện bởi con người" (Kurzweil, 1990).

  • "Trí tuệ nhân tạo nghiên cứu về cách chế tạo máy tính làm những việc mà tại đó, thời điểm này, mọi người tốt hơn" (Rich and Knight, 1991).

Về Turing test trong trí tuệ nhân tạo là gì?

  • Alan Turing (1950) đưa ra “Turing test” - phương pháp kiểm chứng hành vi thông minh “Máy tính toán và sự thông minh".

  • “Máy tính có thể suy nghĩ được không?" đến “Máy tính có thể hành động một cách thông minh được không?"

  • Thí nghiệm kiểm chứng hành động thông minh: Imitation Game.

  • Dự đoán rằng đến năm 2000, máy tính sẽ có 30% khả năng vượt qua một người không có chuyên môn đối với một bài kiểm tra (Turing test) trong 5 phút.

  • Turing (vào năm 1950) đã dự đoán trước các vấn đề tranh luận quan trọng trong TTNT trong vòng 50 năm sau.

  • Turing đã đề xuất các thành phần quan trọng của TTNT: tri thức, suy diễn, hiểu ngôn ngữ, học.

Những ưu điểm nổi trội của Turing test trong AI là gì? 

  • Khái niệm khách quan về trí tuệ

  • Tránh đi những thảo luận về quá trình bên trong và ý thức

  • Loại trừ định kiến thiên vị của người thẩm vấn

Các ý kiến phản đối Turing test:

  • Thiên vị các nhiệm vụ giải quyết vấn đề bằng ký hiệu.

  • Trói buộc sự thông minh máy tính theo kiểu con người, trong khi con người có: bộ nhớ giới hạn và có khuynh hướng nhầm lẫn. 

2.2 Suy nghĩ như người

  • "Trí tuệ nhân tạo là điều mới mẻ tạo động lực làm cho máy tính suy nghĩ rằng máy có trí óc, theo nghĩa đen và đầy đủ." (Haugeland, 1985).

  • [Sự tự động hóa] các hoạt động mà chúng ta liên kết với suy nghĩ của con người, các hoạt động như ra quyết định, giải quyết vấn đề, học tập... "(Bellman, 1978).

Cách tiếp cận cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX về tâm lý học nhận thức. Chủ yếu quan tâm đến việc nghiên cứu xem trí tuệ của con người là gì? Các chức năng thể hiện qua hoạt động lập trình trí tuệ nhân tạo như: xử lý ngôn ngữ, nghĩ, học, lập luận được thực hiện như thế nào? 

2.3. Suy nghĩ có lý trí

  • "Nghiên cứu các lĩnh vực thuộc thần kinh thông qua việc sử dụng tính toán các mô hình" (Charniak và McDermott, 1985).

  • "Nghiên cứu các tính toán giúp nó có thể nhận thức được, lý trí và hành động" (Winston, 1992).

2.4. Hành động có lý trí

  • "Trí tuệ nhân tạo là nghiên cứu thuộc về thiết kế của các thiết bị thông minh." (Poole và cộng sự, 1998).

  • "Trí tuệ nhân tạo AI liên quan đến hành vi thông minh trong hiện vật." (Nilsson, 1998)

Hành động được coi là thông minh nếu giúp cho tác nhân thực hiện hành vi tăng cơ hội thực hiện được đích đặt ra cho nó với điều kiện thông tin phương tiện cho phép của mội trường mà nó đang tồn tại. 

Từ 4 quan điểm về trí tuệ nhân tạo AI có thể đưa ra nhận xét sau:

  • Các định nghĩa (1) và (2) liên quan đến các quá trình suy nghĩ và suy diễn.

  • Các định nghĩa (3) và (4) liên quan đến cách hành động.

  • Các định nghĩa (1) và (3) đánh giá mức độ thành công (sự thông minh) theo tiêu chuẩn của con người.

  • Các định nghĩa (2) và (4) đánh giá mức độ thành công (sự thông minh) theo tiêu chuẩn của sự hợp lý.

  • Một hệ thống hành động hợp lý, nếu nó làm các việc phù hợp đối với những gì nó (hệ thống) biết.

Từ những định nghĩa trên có thể khái quát về trí tuệ nhân tạo AI: Trí tuệ nhân tạo là khoa học nghiên cứu về các hành vi thông minh nhằm giải quyết các vấn đề được đặt ra choi các chương trình máy tính. 

II. Tiềm năng trong tương lai của trí tuệ nhân tạo AI là gì?

tri-tue-nhan-tao1

Tiềm năng trong tương lai của trí tuệ nhân tạo AI là gì?

1. Công nghệ AI nhận diện khuôn mặt

Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo là gì? Giải pháp nhận dạng khuôn mặt bằng chương trình lập trình trí tuệ nhân tạo AI đang giới thiệu một giải pháp tối ưu hóa bảo mật chính xác và thân thiện với người dùng. Từ chuỗi bán lẻ đến quản lý bất động sản, từ cửa hàng cá nhân đến các tập đoàn đa quốc gia, với nền tảng phần cứng vững chắc và thuật toán AI, Giải pháp nhận dạng khuôn mặt AI không chỉ cung cấp sự hiểu biết dựa trên bằng chứng về các hoạt động của người dùng/ người tiêu dùng mà còn hỗ trợ doanh nghiệp của bạn giám sát an ninh toàn diện. Một số ứng dụng trong các ngành của AI là gì?

Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong bảo mật doanh nghiệp: Tập trung vào nhu cầu quản lý và bảo mật doanh nghiệp, Face Manager có thể tích hợp kiểm soát truy cập và quản lý chấm công bằng hệ thống nhận diện khuôn mặt của trí tuệ nhân tạo. Hệ thống nhận dạng chính xác và chức năng chống trả về cũng nâng cao mức độ bảo mật phù hợp cho bất kỳ cơ sở nào bao gồm trung tâm dữ liệu và phòng thí nghiệm bảo mật cao.

Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong quản lý ngành: Bản ghi nhận dạng khuôn mặt chính xác có thể được sử dụng cho lịch sử tham dự, kiểm soát truy cập và an ninh khu vực. API tùy chỉnh cũng có thể tích hợp kiểm tra bảo mật hiện có hoàn toàn phù hợp với các tiêu chí ngành công nghiệp cụ thể.

Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong tiếp thị bán lẻ: Định lượng tác động của chiến lược tiếp thị bằng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để phân tích lượng khách hàng theo thời gian thực để cải thiện doanh nghiệp của bạn với thông tin chi tiết chính xác. Lập kế hoạch trước để đạt được khả năng quản lý tối ưu đội ngũ nhân viên, tài sản lưu động của tổ chức, với báo cáo đếm số người được định lượng và trực quan. Với camera IP hiện có của bạn, Face Manager không chỉ xác minh danh sách đen để hỗ trợ bảo mật trong giám sát, Face Manager là một công cụ tuyệt vời để tích hợp mô hình mua hàng của khách hàng và VIP, giúp chủ doanh nghiệp đưa ra quyết định khôn ngoan hơn.

Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo AI trong giáo dục: sách giáo khoa được số hóa với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo AI, trợ giảng ảo giai đoạn đầu hỗ trợ giáo viên hướng dẫn người học và phân tích khuôn mặt; đo cảm xúc của học sinh để giúp xác định ai đang gặp khó khăn hoặc buồn chán và điều chỉnh trải nghiệm phù hợp hơn với nhu cầu cá nhân của họ.

2. AI hỗ trợ chính phủ

tri-tue-nhan-tao2

Trí tuệ nhân tạo AI hỗ trợ chính phủ

Trong chính phủ, ứng dụng của trí tuệ nhân tạo AI là gì?

Mặc dù các trường hợp sử dụng AI trong chính phủ ở tương lai vẫn bị giới hạn bởi nguồn lực của chính phủ, giới hạn của cả khả năng sáng tạo của con người và sự tin tưởng vào chính phủ, nhưng các cơ hội rõ ràng và có lợi ngay lập tức là những cơ hội mà hoạt động lập trình trí tuệ nhân tạo AI có thể giảm bớt gánh nặng hành chính, giúp giải quyết các vấn đề phân bổ nguồn lực và đảm nhận các nhiệm vụ phức tạp đáng kể. 

Vì nhiều lý do mang tính hệ thống, chính phủ có nhiều cơ hội để cải thiện khi nói đến tiến bộ công nghệ và AI sẽ không giải quyết được những vấn đề đó. Ngoài ra, có rất nhiều công cụ hiện đại được thổi phồng, trong khi hầu hết các văn phòng chính phủ vẫn đang cố gắng đạt được các tiêu chuẩn vận hành hiện đại cơ bản hơn. Tuy nhiên, có lợi ích trong việc chuẩn bị cho tương lai không thể tránh khỏi và đầu tư công nghệ để bắt kịp xu hướng về cách người dân thích tương tác với các nhà cung cấp dịch vụ. Các chính phủ có thể bắt đầu suy nghĩ về việc triển khai AI bằng cách học hỏi từ các nỗ lực chuyển đổi của chính phủ trước đây và việc triển khai AI trong khu vực tư nhân. 

Những hoạt động mà chính phủ có thể ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào để thực hiện đó là:

Đưa AI trở thành một phần của chương trình lấy công dân làm trung tâm, dựa trên mục tiêu

Trí tuệ nhân tạo AI đã không được triển khai trong chính phủ chỉ vì nó là một công nghệ mới. Tuy nhiên, các quan chức chính phủ nên được trang bị để giải quyết các vấn đề ảnh hưởng đến công việc của họ và trí tuệ nhân tạo AI nên được cung cấp như một công cụ trong bộ công cụ để giải quyết một vấn đề nhất định. Câu hỏi không phải là “chúng ta sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo AI như thế nào để giải quyết một vấn đề” mà là “chúng ta đang cố gắng giải quyết vấn đề gì, tại sao và chúng ta sẽ giải quyết nó như thế nào?” Nếu trí tuệ nhân tạo AI là phương tiện tốt nhất để đạt được mục tiêu đó thì có thể áp dụng nó, nếu không thì không nên ép buộc.

Nếu trí tuệ nhân tạo AI là công cụ phù hợp, nó không thể là một điểm tiếp xúc duy nhất cho người dân. Mc.Kinsey khuyến nghị các cơ quan xem xét hành trình từ đầu đến cuối của một công dân thông qua một quá trình. Họ báo cáo trong nghiên cứu “Đặt công dân là trên hết” rằng các tổ chức quản lý toàn bộ hành trình của khách hàng từ đầu đến cuối đạt được mức độ hài lòng cao hơn và hiệu quả hơn trong việc phân phối. Các văn phòng chính phủ có thể xem xét vị trí và thời điểm trí tuệ nhân tạo AI có thể là một điểm tiếp xúc và những công nghệ nào khác hoặc điểm tiếp xúc tương tác với con người có thể được yêu cầu trong hành trình của công dân. Để phù hợp với khách hàng là trung tâm, công nghệ cũng phải mang tính toàn diện, với nhận thức về sự khác biệt thế hệ, giáo dục, thu nhập và ngôn ngữ.

Lấy ý kiến ​​đóng góp của công dân

Ý kiến ​​đóng góp của người dân và sự hỗ trợ cho việc triển khai trí tuệ nhân tạo AI sẽ là điều cần thiết. Russon Gilman đã từng đề xuất: “Các chính phủ nên cho phép một phương pháp tiếp cận cơ sở có sự tham gia thực sự để vừa làm sáng tạo AI cũng như cung cấp các phiên họp cho người dân để tạo ra một chương trình nghị sự cho trí tuệ nhân tạo AI đồng thời giải quyết bất kỳ mối quan tâm tiềm ẩn nào”. 

Xây dựng dựa trên các nguồn lực hiện có

Việc bổ sung các lợi ích của trí tuệ nhân tạo AI vào các hệ thống của chính phủ không cần phải xây dựng hệ thống từ đầu. Mặc dù có nhiều tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo AI đến từ nghiên cứu ban đầu của chính phủ, nhưng các chính phủ cũng có thể tận dụng lợi thế của những tiến bộ mà các doanh nghiệp và nhà phát triển đang thực hiện trong AI. Công ty phân tích CNTT IDC dự đoán rằng vào năm 2018, 75% phần mềm kinh doanh mới sẽ bao gồm các tính năng trí tuệ nhân tạo AI.

Các tổ chức phi lợi nhuận và tổ chức nghiên cứu cung cấp cho công chúng quyền truy cập vào nghiên cứu đẳng cấp thế giới và các bản phát hành mới của các chương trình trí tuệ máy mã nguồn mở cho phép người dùng mở rộng quy mô sử dụng AI của họ một cách không tốn kém. Việc triển khai cũng không phải bắt đầu đối với các chương trình hoặc bộ dữ liệu hoàn toàn mới. Một nơi để bắt đầu sẽ là tích hợp trí tuệ nhân tạo AI vào các nền tảng hiện có, như 311 và SeeClickFix, nơi có dữ liệu và sự tương tác hiện có.

3. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giao thông vận tải

tri-tue-nhan-tao3

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong các lĩnh vực

Mặc dù có thể mất một thập kỷ hoặc hơn để hoàn thiện chúng, nhưng một ngày nào đó, nhờ việc làm lập trình viên của trí tuệ nhân tạo AI, ô tô tự hành sẽ đưa chúng ta đi từ nơi này đến nơi khác.

4. Trí tuệ nhân tạo AI trong sản xuất

Robot được hỗ trợ bởi AI làm việc cùng với con người để thực hiện một số tác vụ hạn chế như lắp ráp và xếp chồng, đồng thời các cảm biến phân tích dự đoán giúp thiết bị hoạt động trơn tru.

5. Trí tuệ nhân tạo AI trong chăm sóc sức khỏe

Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tương đối mới bằng AI, các bệnh được chẩn đoán nhanh chóng và chính xác hơn; việc kê thuốc được đẩy nhanh và sắp xếp hợp lý; có trợ lý điều dưỡng ảo theo dõi bệnh nhân và phân tích dữ liệu lớn giúp tạo ra trải nghiệm bệnh nhân được cá nhân hóa hơn.

6. Trí tuệ nhân tạo AI trong giáo dục

Sách giáo khoa được số hóa với sự trợ giúp của AI, trợ giảng tiếng Anh ảo giai đoạn đầu hỗ trợ giáo viên hướng dẫn học sinh hay sinh viên và phân tích khuôn mặt đo cảm xúc của học sinh để giúp xác định ai đang gặp khó khăn hoặc buồn chán và điều chỉnh trải nghiệm phù hợp hơn với nhu cầu cá nhân của họ.

7. Trí tuệ nhân tạo AI trong truyền thông

Báo chí cũng đang khai thác trí tuệ nhân tạo AI và sẽ tiếp tục ứng dụng lợi ích từ nó. Bloomberg sử dụng công nghệ Cyborg để giúp đọc hiểu nhanh các bài báo cáo tài chính phức tạp. Associated Press sử dụng khả năng ngôn ngữ tự nhiên của Automated Insights để tạo ra 3.700 câu chuyện báo cáo thu nhập mỗi năm - nhiều hơn gần bốn lần so với trước đây.

8. Trí tuệ nhân tạo AI trong dịch vụ khách hàng

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, Google đang làm việc trên một trợ lý trí tuệ nhân tạo AI có thể thực hiện các cuộc gọi giống như con người để đặt lịch hẹn tại tiệm làm tóc ở khu vực lân cận của bạn. Ngoài các từ ngữ nói hay đánh chữ, hệ thống còn hiểu ngữ cảnh và sắc thái người dùng.

III. Thị trường trí tuệ nhân tạo

1. Xu hướng thị trường Trí tuệ nhân tạo AI trong năm 2020 

tri-tue-nhan-tao4

Xu hướng thị trường Trí tuệ nhân tạo AI trong năm 2020 

(Theo trang chuyên nghiên cứu thị trường Marketsandmarkets)

COVID-19 tác động đến thị trường trí tuệ nhân tạo AI toàn cầu

COVID-19 sẽ có tác động đến tất cả các yếu tố của lĩnh vực công nghệ. Chi tiêu cho CNTT-TT toàn cầu ước tính sẽ giảm 4% –5% vào cuối năm 2020. Hơn nữa, mảng kinh doanh phần cứng được dự đoán là có tác động nhiều nhất đến ngành CNTT. Do nguồn cung phần cứng chậm lại và năng lực sản xuất giảm, tốc độ tăng trưởng cơ sở hạ tầng CNTT đã chậm lại. Các doanh nghiệp cung cấp giải pháp và dịch vụ cũng được dự báo sẽ tăng trưởng chậm lại trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, việc áp dụng các ứng dụng hợp tác, phân tích, giải pháp bảo mật và trí tuệ nhân tạo AI sẽ tăng trong thời gian còn lại của năm.

Trong một thời gian ngắn, sự bùng phát COVID-19 đã ảnh hưởng đến thị trường và hành vi của khách hàng và tác động đáng kể đến các nền kinh tế và xã hội. Với các văn phòng, cơ sở giáo dục và cơ sở sản xuất ngừng hoạt động vô thời hạn; các môn thể thao và sự kiện lớn bị hoãn lại; và các chính sách làm việc tại nhà và xã hội có hiệu lực, các doanh nghiệp đang ngày càng tìm kiếm các công nghệ để hỗ trợ họ vượt qua những giai đoạn khó khăn này. Các chuyên gia phân tích, chuyên gia tình báo kinh doanh và các chuyên gia cung cấp kiến ​​thức chuyên môn về phân tích nâng cao hơn như trí tuệ nhân tạo AI và ML đã được kêu gọi nhờ chuyên môn của họ để giúp các giám đốc điều hành đưa ra quyết định kinh doanh về cách ứng phó với những thách thức kinh doanh mới do sự bùng phát COVID-19 gây ra.

Động lực thị trường: Nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ hỗ trợ khách hàng do trí tuệ nhân tạo AI hỗ trợ

Trong hai đến ba thập kỷ qua, dịch vụ khách hàng có nghĩa là khách hàng tìm kiếm sự trợ giúp từ các trung tâm cuộc gọi, trang web, email, ứng dụng. Tuy nhiên, với những tiến bộ trong việc sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI, các tổ chức đang tận dụng các giải pháp AI đàm thoại để cung cấp dịch vụ khách hàng một cách hiệu quả. Ngày nay, trọng tâm của các doanh nghiệp đã chuyển từ việc cung cấp các dịch vụ hỗ trợ khách hàng thông qua email hoặc tin nhắn sang chatbot hỗ trợ bởi AI giúp doanh nghiệp nâng cao trải nghiệm và sự tương tác của khách hàng. Các chatbot do trí tuệ nhân tạo AI hỗ trợ sử dụng công nghệ NLP để thực hiện các cuộc trò chuyện giống như con người và hỗ trợ khách hàng trong thời gian thực.

Chúng giúp các doanh nghiệp thu thập thông tin kinh doanh về sở thích, ý kiến ​​và hành vi mua hàng của khách hàng, do đó cho phép các tổ chức cung cấp các đề xuất chủ động và trải nghiệm được cá nhân hóa hơn dựa trên hoạt động tài khoản của họ. Các tổ chức cũng có thể tận dụng các chatbot hỗ trợ AI và tác nhân ảo để tự động hóa các quy trình thủ công và lặp đi lặp lại, chẳng hạn như sắp xếp đơn hàng, yêu cầu số dư, yêu cầu chung, hỗ trợ kỹ thuật và các dịch vụ khách hàng khác. Với việc sử dụng tự động hóa, các tổ chức có thể đạt được năng suất cao hơn với yêu cầu nhân lực thấp hơn.

2. Tổng quan thị trường trí tuệ nhân tạo AI 2020

tri-tue-nhan-tao5

Tổng quan thị trường trí tuệ nhân tạo AI 2020

Quy mô thị trường trí tuệ nhân tạo AI đàm thoại toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng từ 4,8 tỷ USD vào năm 2020 lên 13,9 tỷ USD vào năm 2025, với tốc độ tăng trưởng hàng năm tổng hợp (CAGR) là 21,9% trong giai đoạn dự báo. Sự tham gia của khách hàng sắp tới thông qua các nền tảng truyền thông xã hội và ngày càng tích hợp các khả năng AI tiên tiến là những yếu tố chính làm tăng giá trị cho các dịch vụ AI đàm thoại, dự kiến ​​sẽ mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp hoạt động trong nhiều ngành dọc khác nhau trên thị trường. Sự thiếu chính xác trong chatbots và trợ lý ảo là một thách thức lớn trong thị trường AI đàm thoại. Hơn nữa, việc thiếu nhận thức về AI hội thoại đóng vai trò như một yếu tố hạn chế chính trên thị trường.

3. Tầm nhìn phát triển Trí tuệ nhân tạo AI

Tăng mức độ tương tác của khách hàng thông qua các nền tảng truyền thông xã hội

Các nền tảng truyền thông xã hội, chẳng hạn như Facebook, Twitter, Telegram, Tumblr, Skype, Kik và WeChat, đã chứng kiến ​​việc áp dụng đáng kể các giải pháp trí tuệ nhân tạo AI đàm thoại trong ba đến bốn năm qua. Sự tăng trưởng trong việc áp dụng các nền tảng truyền thông xã hội là đặc biệt cao trong bối cảnh hiện tại và nó mang lại cơ hội tăng trưởng cao cho việc triển khai các cố vấn thông minh sử dụng nền tảng truyền thông xã hội. Một số lượng lớn người dùng đã dành phần lớn thời gian của họ trên các nền tảng mạng xã hội. Sự hiện diện xã hội của doanh nghiệp và sự tương tác của khách hàng song hành với nhau trong việc xây dựng thương hiệu cũng như quảng cáo. Chúng giúp tạo nhận thức về sản phẩm thông qua các bài đánh giá trực tuyến và cộng đồng xã hội của công ty.

Việc sử dụng bot ngày càng tăng của các nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới đã khuyến khích việc sử dụng các nền tảng  trí tuệ nhân tạo AI đàm thoại để cung cấp hỗ trợ triển khai cho các chatbot và tác nhân ảo được xây dựng trên các nền tảng này trên nhiều nền tảng truyền thông xã hội đồng thời. Người dùng tích cực tham gia vào các nền tảng này thông qua các cửa sổ bật lên trò chuyện của bot; do đó, giúp các công ty dễ dàng giới thiệu sản phẩm của họ hoặc mở rộng dấu ấn kinh doanh của họ trên phương tiện truyền thông xã hội. Điều này đã ảnh hưởng đáng kể đến thị trường trí tuệ nhân tạo AI đàm thoại, dự kiến ​​sẽ cho thấy sự tăng trưởng đáng kể do hệ sinh thái quy mô rộng của các kênh truyền thông xã hội, giúp các công ty dễ dàng giới thiệu sản phẩm của họ hoặc mở rộng dấu ấn kinh doanh của họ trên phương tiện truyền thông xã hội. 

Theo loại triển khai, phân đoạn triển khai đám mây để ghi lại CAGR cao hơn trong giai đoạn dự báo

Chế độ triển khai trong thị trường trí tuệ nhân tạo AI bao gồm tại chỗ và đám mây (cloud). Triển khai đề cập đến việc thiết lập cơ sở hạ tầng CNTT với phần cứng, hệ điều hành và ứng dụng được yêu cầu để quản lý hệ sinh thái CNTT. Các giải pháp trí tuệ nhân tạo AI có thể được triển khai trên bất kỳ chế độ triển khai nào dựa trên tính bảo mật, tính khả dụng và khả năng mở rộng. Phần lớn các giải pháp trí tuệ nhân tạo AI đàm thoại đang được triển khai trên đám mây vì nó mang lại các lợi thế, chẳng hạn như trả tiền cho mỗi lần sử dụng và chi phí cài đặt và bảo trì thấp. Phương thức triển khai này dự kiến ​​sẽ cho thấy mức tăng trưởng cao trong tương lai gần.

Theo công nghệ, phân khúc ML và học sâu để ghi lại CAGR cao hơn trong giai đoạn dự báo

Thị trường trí tuệ nhân tạo AI đàm thoại bao gồm ba công nghệ lớn, chẳng hạn như ML và nghiên cứu sâu, NLP và ASR. Kể từ khi công nghệ trí tuệ nhân tạo AI cho phép máy móc thực hiện các hoạt động như của con người, nó đã mở ra cơ hội thị trường to lớn trên nhiều lĩnh vực ứng dụng. Một trong những tiến bộ lớn của công nghệ AI đã diễn ra trong lĩnh vực nghiên cứu sâu, liên quan đến việc sử dụng các tế bào thần kinh được mô phỏng thô để xử lý dữ liệu.

Sự phát triển trong công nghệ AI là một yêu cầu đối với các ngành dọc khác nhau, chẳng hạn như BFSI, chăm sóc sức khỏe và khoa học đời sống, bán lẻ và thương mại điện tử, viễn thông, sản xuất, du lịch và khách sạn. Sự phát triển của phân khúc ML và nghiên cứu sâu là do nhu cầu ngày càng tăng của các doanh nghiệp trong việc tìm hiểu thông tin chi tiết quan trọng từ các cuộc trò chuyện của khách hàng trên nhiều nền tảng khác nhau.

4. Các quốc gia trên thế giới đầu tư vào thị trường AI

tri-tue-nhan-tao6

Các quốc gia trên thế giới đầu tư vào thị trường AI

Thị trường trí tuệ nhân tạo AI đã được phân đoạn thành năm khu vực: Bắc Mỹ, Châu Âu, APAC, MEA và Mỹ Latinh. Trong số các khu vực này, Bắc Mỹ được dự báo sẽ giữ quy mô thị trường lớn nhất trong giai đoạn dự báo. 

Những người chơi chính trên thị trường

Microsoft (Mỹ), Google (Mỹ), AWS (Mỹ), Oracle (Mỹ), IBM (Mỹ), Baidu (Trung Quốc), SAP (Đức), Giải pháp nhân tạo (Tây Ban Nha), Conversica (Mỹ), Haptik (Ấn Độ) , Nuance (Mỹ), Rasa (Đức), Avaamo (Mỹ), Kore.ai (Mỹ), Solvvy (Mỹ), Pypestream (Mỹ), Inbenta (Mỹ), Rulai (Mỹ), Creative Virtual (Mỹ), Saarthi .ai (Ấn Độ), FIS (Hoa Kỳ), AmplifyReach (Ấn Độ), Tương tác (Hoa Kỳ), Quosphere (Hoa Kỳ), Exceed.ai (Hoa Kỳ), Cognigy (Đức), SoundHound (Hoa Kỳ), Kasisto (Hoa Kỳ), Mindsay ( US) và Clinc (US).

Microsoft (Hoa Kỳ) phục vụ cho một cơ sở khách hàng rộng lớn ở các khu vực Châu Mỹ, EMEA và APAC. Công ty cung cấp Dịch vụ Azure Bot, Microsoft Bot Framework, Dịch vụ nhận thức Azure và LUIS QnA Maker. Bằng cách kết hợp Dịch vụ Azure Bot, Microsoft Bot Framework, Dịch vụ nhận thức Azure và LUIS QnA Maker, công ty cung cấp một môi trường phát triển mạnh mẽ để tạo giao diện trò chuyện. Người dùng có thể phát triển các giao diện trò chuyện bằng cách sử dụng các dịch vụ của Microsoft và triển khai chúng trên các trang web, ứng dụng, Cortana, Microsoft Teams, Skype, Slack và Facebook Messenger. Công ty cũng cung cấp Microsoft BotBuilder SDK, một dịch vụ mã nguồn mở có thể được kết hợp với các dịch vụ khác của Microsoft trên thị trường này.

IV. Trí tuệ nhân tạo là cơ hội hay thách thức với con người?

1. Ưu điểm và rủi ro của AI hiện tại

Những ưu điểm nổi trội của trí tuệ nhân tạo AI được thể hiện nổi bật trong ứng dụng của chúng đến toàn bộ mọi mặt trong đời sống. Tuy nhiên, bên cạnh đó cùng tồn tại những rủi ro to lớn. Một trong số đó chính là khả năng kiểm soát độ bảo mật, thị trường người lao động, sự phụ thuộc quá mức vào công nghệ của con người, sự riêng tư và nhân quyền. 

2. Tự động hóa và thất nghiệp

Trong một bài giảng vào mùa thu năm ngoái tại Đại học Northwestern, chuyên gia AI Kai-Fu Lee đã bàn về công nghệ trí tuệ nhân tạo AI và tác động sắp tới của nó. Về điều trước đây, ông cảnh báo:

“90%, đặc biệt là 50% con người sẽ bị ảnh hưởng nặng nề về thu nhập hoặc trình độ học vấn khi chuyển việc… Câu hỏi đơn giản cần đặt ra là, “Công việc thường ngày như thế nào?” và đó là khả năng một công việc sẽ được thay thế bởi trí tuệ nhân tạo AI, bởi vì AI có thể, trong công việc hàng ngày, học cách tự tối ưu hóa. Các công việc như tách mọi thứ vào thùng, rửa chén, chọn trái cây và trả lời các cuộc gọi của dịch vụ khách hàng - đó là những công việc theo lập trình trí tuệ nhân tạo mang tính chất lặp đi lặp lại và thường xuyên. Trong 5, 10 hoặc 15 năm nữa, chúng sẽ bị thay thế bởi trí tuệ nhân tạo AI ”.

Trong các kho hàng của gã khổng lồ trực tuyến Amazon và cường quốc AI, nơi có hơn 100.000 robot, chức năng chọn và đóng gói vẫn do con người thực hiện - nhưng điều đó sẽ thay đổi trong tương lai.

Ý kiến ​​của Lee gần đây đã được nhắc lại bởi chủ tịch Mohit Joshi của Infosys, người có mặt tại cuộc họp ở Davos năm nay nói với New York Times, “Mọi người đang muốn đạt được những con số rất lớn. Trước đó, họ đã có những mục tiêu tăng dần, từ 5 đến 10% trong việc cắt giảm lực lượng lao động. Bây giờ họ đang nói, "Tại sao chúng ta không thể làm những công việc đó chỉ với 1% số người chúng ta có?"

3. Tình báo và siêu trí tuệ nói chung

Siêu trí tuệ nói chung là hiện tượng khi trí tuệ đạt đến một mức độ siêu phàm, là khi thuật toán vượt trội so với trí thông minh của con người trong mọi hành động, trong sáng tạo khoa học, biểu lộ cảm xúc, năng lực xã hội. Và khi con người mất kiểm soát với trí tuệ đưa vào trong trí tuệ nhân tạo AI, điều gì sẽ xảy đến? Đó là một câu hỏi mà hiện tại chưa thể đưa ra được dự đoán chính xác. 

4. Ý thức nhân tạo

Liệu sản phẩm của trí tuệ nhân tạo mà con người làm ra có mang theo ý thức giống hệt như con người. Và liệu có gây nhầm lẫn giữa người thật và sản phẩm được chế tạo - một cỗ máy móc. Liệu con người có bị lạc trong ý thức nhân tạo?

V. Kết luận

Mọi thứ chúng ta yêu thích về nền văn minh đều là sản phẩm của trí thông minh, vì vậy việc khuếch đại trí tuệ con người bằng trí tuệ nhân tạo có khả năng giúp nền văn minh phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết - miễn là chúng ta quản lý để giữ cho công nghệ có lợi.