Chắc hẳn đối với những ai làm việc trong nhà hàng khách sạn đều không thể không biết đến khái niệm tips là gì? Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về các quy tắc đưa tiền tips. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để được bật mí về tiền tips là gì nhé!

Nếu như bạn cho rằng tiền tip không quan trọng và việc đưa tiền tips không cần phải có quy tắc gì thì đấy là một quan điểm hoàn toàn sai lầm. Đặc biệt hơn tại mỗi quốc gia thì lại có những quy tắc đưa tiền Tips khác nhau. Chính vì vậy với những ai thường xuyên đi du lịch, đặc biệt là đi du lịch nước ngoài thì việc nắm vững cho mình những thông tin, quy tắc về tiền tips là gì là điều vô cùng quan trọng. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để khám phá quy tắc tiền tips là gì ở các quốc gia cũng như tìm hiểu thêm một số lưu ý khi đưa tiền tips là gì nhé!

I. Tìm hiểu chung về tiền tips là gì?

1. Tips là gì?

“Tips” là một từ tiếng Anh và trong tiếng Việt nó còn được hiểu là tiền boa hay tiền bo, tiền hoa hồng. Tiền tips là 1 khoản tiền nhỏ mà khách hàng thưởng thêm cho nhân viên của nhà hàng khách sạn khi họ cảm thấy thực sự hài lòng về chất lượng phục vụ.

Tips là gì?

Tips là gì?

2. Nguồn gốc ra đời, ý nghĩa của tiền tip

2.1. Nguồn gốc

Khái niệm tiền Tips là gì được bắt đầu từ Anh và cho tới hiện nay nó được lan rộng ra khắp thế giới. Nó bắt nguồn từ một khách hàng tại Anh đã trả thêm phí cho nhân viên phục vụ tại khách sạn sau khi lưu trú tại đây. Từ đó mà khái niệm tiền Tips là gì được ra đời và hiện nay chúng được sử dụng phổ biến ở nhiều quốc gia trên khắp thế giới.

2.2. Ý nghĩa

Như trên chúng ta đã tìm hiểu khái niệm tiền tips là gì, nguồn gốc của tiền Tips là gì? Dưới đây là ý nghĩa của tiền Tips mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

  • Khích lệ tinh thần làm việc của các nhân viên làm việc trong ngành dịch vụ nói chung và ngành quản trị nhà hàng khách sạn nói riêng.
  • Tiền Tips là gì như một phần thưởng dành cho những nhân viên ngành dịch vụ, ngành quản trị nhà hàng khách sạn chăm chỉ, chịu khó.
  • Tiền tips là gì như thể hiện được sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ phục vụ của nhà hàng khách sạn.
  • Tiền Tips là gì như một nguồn thu nhập thêm cho những nhân viên phục vụ, nhân viên quản trị nhà hàng khách sạn.

II. Ai sẽ nhận được tiền tip?

Tất cả những nhân viên phục vụ đều có thể nhận được tiền tip từ khách hàng. Cụ thể thì đối với ngành dịch vụ, ngành quản trị nhà hàng khách sạn thì một số người này sẽ nhận được tiền tip từ khách hàng:

1. Doorman, Bellman

Đây là 2 vị trí trong ngành quản trị nhà hàng khách sạn rất thường xuyên được nhận được tiền boa từ khách hàng. Công việc chính của Doorman và Bellman là đón khách ngay từ lúc xuống xe, hướng dẫn vào quầy lễ tân để nhận phòng và mang hành lý lên phòng. Vì tính chất công việc tiếp xúc nhiều với khách hàng nên 2 vị trí này chắc chắn sẽ nhận được tiền Tips là gì.

2. Nhân viên lễ tân

Trong ngành dịch vụ, ngành quản trị nhà hàng khách sạn thì lễ tân được đánh giá là một vị trí cực kỳ quan trọng. Nhân viên lễ tân là người cũng thường xuyên được tiếp xúc với khách hàng.

Ở Việt Nam thì thói quen trả tiền tip cho lễ tân là chưa phổ biến. Tuy nhiên nếu phục vụ tốt thì nhân viên lễ tân cũng sẽ thường nhận được tiền tip từ những khách hàng lớn. Và đặc biệt là khoản tiền mà họ nhận được là tương đối cao so với 2 vị trí là bellman hay doorman.

Ai sẽ nhận được tiền tip?

Ai sẽ nhận được tiền tip?

3. Nhân viên phục vụ

Ở hầu hết tại các nhà hàng khách sạn ở phương Tây thì tiền tips là gì sẽ được tính trực tiếp vào hóa đơn. Tuy nhiên nếu nhân viên phục vụ bàn làm tốt, phục vụ tận tình, chu đáo, vui vẻ, tạo sự thoải mái cho khách hàng thì khách hàng vẫn rất thường xuyên thưởng riêng cho họ một khoản tiền. Trong lĩnh vực ngành dịch vụ, khách sạn thì những nhân viên phục vụ tại phòng là những người trực tiếp nhận được tiền boa từ tay khách hàng.

III. Những thông tin về tiền tips bạn có thể quan tâm

1. Cách chia tiền tips là gì?

Thông thường sẽ có 3 cách chia tiền Tips là:

  • Tips của ai thì người đó hưởng: Đối với cách này nếu khách hàng thưởng số tiền Tips cho một nhân viên phục vụ nào đó thì họ sẽ được nhận toàn bộ số tiền đó. Tuy nhiên, đối với cách này thường chỉ áp dụng cho những nhà hàng quy mô nhỏ và số tiền tips là không lớn.
  • Chia đều cho các bộ phận liên quan: Thông thường những bộ phận như lễ tân, phục vụ… đều sẽ có tiền tip. Khi nhân viên nào nhận được tiền tip thì họ sẽ giao lại cho người quản lý của mình. Đến cuối ngày hoặc cuối tháng thì người quản lý nhà hàng khách sạn sẽ lấy tổng tiền tip này chia đều cho các bộ phận.
  • Chia tiền tips cho tất cả nhân viên: Đối với cách chia này thì tất cả nhân viên trong nhà hàng khách sạn sẽ được chia đều số tiền tips mà khách hàng thưởng cho. Và tất nhiên nếu bạn không thuộc bộ phận đó thì bạn cũng vẫn sẽ được chia khoản tiền tips này nha!

2. Tìm hiểu quy tắc tiền tips ở nhiều quốc gia

Mỗi một quốc gia lại có một quy tắc về tiền Tips là khác nhau. Dưới đây là quy tắc tiền Tips ở một số nước mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

  • Nhật Bản: Hãy cẩn thận không boa tiền tại các nhà hàng ở Nhật Bản, nó có thể được hiểu là một sự xúc phạm. Tư tưởng chung cho rằng nhân viên phục vụ làm việc cho nhà hàng như một nhóm và nếu khách hàng thích ghé thăm thì họ sẽ quay lại nhà hàng lần nữa, giới thiệu những người khác và mang lại nhiều công việc kinh doanh hơn.
  • Trung Quốc: Cũng giống như Nhật Bản, việc đưa tiền boa cho nhân viên phục vụ có thể bị coi là thô lỗ, ngoại trừ Hong Kong và Macao, những nơi đang trở nên phương Tây hơn. 
  • Hàn Quốc: Vì tiền boa không có sẵn ở Hàn Quốc nên du khách không cần phải trả bất kỳ tiền tip nào khi sử dụng những dịch vụ bất kỳ trên đất nước này.
  • New Zealand: Tiền boa tại các nhà hàng khách sạn ở New Zealand không phổ biến, tuy nhiên nếu bạn nhận được dịch vụ đặc biệt và cảm thấy thích nó thì bạn cũng có thể để lại khoảng 10% tiền boa.
  • Úc: Tại đất nước này thì tiền boa cũng không phổ biến tuy nhiên nếu bạn nhận được dịch vụ đặc biệt thì hãy làm tròn đến 5 hoặc 10 đô la Úc gần nhất.
  • Pháp: Ở Pháp tại các nhà hàng khách sạn bạn thấy dòng chữ "Service Compris" có nghĩa là phí dịch vụ đã được thêm vào trong hóa đơn. 
  • Đan Mạch: Ở Đan Mạch, phí dịch vụ được bao gồm trong hóa đơn, đó là một luật.
  • Mexico: Tiền tips tương đương 10% hóa đơn là mức cơ sở để phục vụ trong các nhà hàng khách sạn và dịch vụ giao hàng tận nhà tại Mexico.
  • Singapore: Một số tiền tương đương với 10% hóa đơn đã được thêm vào trong tổng số tiền khách du lịch phải trả khi sử dụng dịch vụ nên du khách sẽ không cần thiết phải thưởng thêm nhân viên phục vụ khi tới đây.

Tìm hiểu quy tắc tiền tips ở nhiều quốc gia

Tìm hiểu quy tắc tiền tips ở nhiều quốc gia

3. Một số lưu ý khi đưa tiền tips là gì?

  • Hỏi mượn phục vụ bìa da rồi kẹp tiền Tips vào đó. Trong những trường hợp bất khả kháng thì hãy đưa tiền mặt xuống mặt bàn và đừng quên hãy làm thật kín đáo và nhanh gọn nhé!
  • Nếu bạn muốn tips cho nhân viên phục vụ tiền lẻ còn lại khi ra bill thì hãy nhẹ nhàng nói với họ: "Em giữ luôn nhé" hoặc có thể nói "Em cứ giữ tiền thừa nhé". 
  • Bạn cũng có thể làm tròn số tiền Tips bằng một tờ tiền đẹp, để phục vụ vui hơn.
  • Khi đưa tiền tip cho nhân viên phục vụ, cứ nhẹ nhàng để xuống bàn tiệc và họ quay lại khi nào lấy cũng được.
  • Nếu bạn có việc gấp phải đi, mà nhân viên phục vụ chưa đến lấy thì bạn hãy yên tâm về việc ấy, chỉ cần ra dấu cảm ơn họ. Trong những nhà hàng chuyên nghiệp thì tiền tips là gì được quan tâm sâu sắc và ít khi thất thoát được.
  • Xin vui lòng không đưa tiền tips một cách bất cẩn và lố lăng như một trọc phú, nhất là bạn chỉ muốn lấy điểm với người đi cùng.

IV. Sự khác nhau giữa đưa tiền tips tại Việt Nam và thế giới

1. Tiền tips trên thế giới

Hiện nay, tiền tips là gì dần trở thành một nét văn hoá thú vị trên phạm vi toàn cầu. Mà đã nói đến tính văn hoá thì phải có tính động và cần ứng xử một cách linh hoạt. Một tập tục có thể phù hợp với dân tộc này nhưng cũng có thể lại là điều cấm kỵ ở một nơi khác và tiền tips trong văn hoá ngành du lịch cũng không nằm ngoài quy luật ấy.

Cụ thể, tiền tip ở Mỹ được xem là khoản bắt buộc trong các nhà hàng khách sạn, chúng được tính trực tiếp khoảng 15-20% vào hoá đơn. Ở Pháp, tiền tip cũng được tính vào 15% hoá đơn nhưng du khách cũng nên để lại vài đồng lẻ để cảm ơn nhân viên phục vụ. Ở các nước châu Âu khác tiền tips được xem là không bắt buộc.

Tại nhiều nước như Hàn Quốc, Thái Lan, Đan Mạch, Australia… lại không quá quan trọng về tiền tips, đối với họ có hay không đều được.

2. Văn hóa tiền tips Việt Nam

Ở Việt Nam thì tiền tips là gì là một khoản không bắt buộc. Việc thưởng tiền Tips cho nhân viên phục vụ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố và trong vài trường hợp ngoại lệ thì “tiền bo" thậm chí còn mang với hàm ý tiêu cực. Theo những người làm du lịch lâu năm thì văn hóa tiền tip ở Việt Nam khá đặc biệt, nó có sự khác biệt theo vùng miền, nhóm khách hàng và loại hình dịch vụ.

Ở các khách sạn 5 sao hoặc tại các nhà hàng cao cấp thì tiền tip thường sẽ được tính trực tiếp vào hóa đơn nhưng khách hàng vẫn sẵn sàng “bo” thêm nếu cảm thấy hài lòng về chất lượng dịch vụ. Nhưng với những nhà hàng, dịch vụ bình dân thì hầu như sẽ không có khoản tiền này dù chất lượng phục vụ tốt, nhân viên phục vụ nhiệt tình.

3. Quy luật bất thành văn nếu đưa tiền tip trên thế giới

Người Việt Nam có câu “của cho không bằng cách cho" và đối với văn hóa tiền tip trong ngành du lịch thì điều này vẫn được xem là đúng. Có một quy luật mà bạn cần nhớ là cần tìm hiểu về văn hoá tiền tip ở nơi mà mình sắp đến bởi việc cho tiền tip không phải lúc nào cũng đúng. Nếu trong hoá đơn của bạn đã bao gồm khoản tiền tip thì bạn cũng không cần phải cho thêm nhân viên phục vụ. Trong một vài trường hợp bạn cũng có thể bỏ tiền tip vào một phong bì nhỏ rồi gửi lại cho nhân viên. Ngoài ra có một quy luật bạn cũng cần nhớ là cần đảm bảo không bỏ sót người nào trong nhóm phục vụ nhé!

V. Bí quyết để có thể được nhận nhiều tiền tip

Bí quyết để có thể được nhận nhiều tiền tipBí quyết để có thể được nhận nhiều tiền tip

Dưới đây là một số bí quyết để có thể nhận được nhiều tiền Tips là gì mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

  • Nụ cười luôn thường trực trên môi, nét mặt tươi tắn.
  • Thái độ niềm nở, đúng mực, tâm lý và chu đáo với khách hàng.
  • Chú ý và chăm chút vẻ bề ngoài sao cho ưa nhìn và gây thiện cảm với khách hàng.
  • Nhớ tên khách hàng.
  • Tư vấn thêm các thông tin liên quan đến các sản phẩm, dịch vụ của nhà hàng khách sạn.
  • Quan tâm và chăm sóc trẻ em.
  • Giới thiệu bản thân và cho khách biết mình sẵn sàng hỗ trợ khách mọi lúc những việc cần thiết.

VI. Kết luận

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về tiền tips là gì, ý nghĩa là tiền tips là gì và sự khác nhau giữa việc đưa tiền tips tại Việt Nam và trên thế giới. Tuy việc đưa tiền tip không quá khó khăn nhưng bạn cũng nên note lại những lưu ý cũng như một số quy tắc để tránh làm mất lòng nhân viên phục vụ cũng như tránh làm mất thiện cảm trong mắt người khác nhé! Hy vọng bài viết mang tới cho bạn nhiều thông tin bổ ích có liên quan đến tiền tips là gì.