Tìm hiểu về tập đoàn Unilever? Cách ứng tuyển vào Unilever là gì? Làm sao để có thể được tuyển dụng vào Tập đoàn Unilever, một trong những tập đoàn đa quốc gia ra lớn tại Việt Nam. Hãy tham khảo bài viết sau đây để có được bí quyết nhé
Tập đoàn Unilever là một trong những cái tên quá quen thuộc đối với những người Việt Nam. Sản phẩm của Tập đoàn Unilever được sử dụng tại hầu hết các gia đình Việt. Do sức ảnh hưởng của tập đoàn nên rất nhiều các bạn trẻ đang muốn tìm kiếm các cơ hội việc làm tại Tập đoàn Unilever. Thông tin tập đoàn Unilever tuyển dụng đang là một trong những thông tin hot hiện nay đối với thị trường lao động. Bài viết dưới đây sẽ cho các bạn cái nhìn toàn diện về tập đoàn Unilever và những việc làm tại tập đoàn Unilever nhé.
I. Sơ lược về tập đoàn Unilever
Tập đoàn Unilever là một doanh nghiệp đa quốc gia. Hà Lan và Anh thành lập tập đoàn chuyên sản xuất các loại mặt hàng tiêu dùng liên quan tới: mỹ phẩm, các hóa chất giặt tẩy, dầu gội, kem đánh răng, thực phẩm,...hàng đầu trên thế giới. Ra đời vào năm 1933, sự sáp nhập của 2 doanh nghiệp lớn Lever Brothers (là công ty sản xuất xà bông tại Anh) và Magagine Unie (là doanh nghiệp sản xuất bơ thực vật tại Hà Lan). Trụ sở chính của Tập đoàn Unilever hiện nay được đặt ở hai nơi là Luân Đôn và Rotterdam.
1. Lịch sử phát triển tại Việt Nam
Unilever là một công ty đa quốc gia. Do vậy thì việc mở rộng kinh doanh và đặt nhiều chi nhánh trên toàn thế giới là điều hoàn toàn dễ hiểu. Tập đoàn Unilever đã đặt chi nhánh tại Việt Nam vào năm 1995. Việc này thì đã nằm trong bước đi chiến lược tổng thể của Tập đoàn Unilever.
Lịch sử phát triển tại Việt Nam
Unilever Việt Nam thực chất là tập hợp bởi Ba công ty Việt riêng biệt. Đó là: Liên doanh Lever Việt Nam, Elida P/S và Công ty Best Food. Unilever Vietnam hiện nay thì có tổng cộng là 5 nhà máy tại Hà Nội, Củ Chi, khu công nghiệp Biên Hòa và tại Thủ Đức. Unilever Vietnam có hệ thống phân phối và bán hàng trên toàn quốc. Unilever Vietnam sở hữu hơn 350 nhà phân khối lớn và có tới 150.000 cửa hàng bán lẻ. Hiện nay thì Tập đoàn Unilever Việt Nam đạt mức tăng trưởng khoảng 30 tới 40% và Unilever tuyển dụng hơn 2.000 nhân viên
Ngoài ra, Unilever Việt Nam còn hợp tác với rất nhiều các nhà máy và các xí nghiệp đang hoạt động ở trong nước nhằm sản xuất các các loại mặt hàng gia công, cung ứng nguyên liệu và các sản phẩm bao bì. Các hoạt động trong việc hợp tác và kinh doanh đã giúp Unilever Việt Nam có thể tiết kiệm được rất nhiều chi phí trong việc nhập khẩu nguyên liệu, giúp hạ giá thành phẩm. Từ đó tăng cường sức cạnh tranh của các sản phẩm tại thị trường Việt Nam. Đồng thời khi tập đoàn Unilever Vietnam cũng giúp đỡ các đối tác, phát triển đảm bảo thu nhập cho nhân viên. Mỗi năm thì Unilever tuyển dụng và tạo thêm khoảng 1.500 cơ hội việc làm
Ngoài các hoạt động kinh doanh thì tập đoàn Unilever Vietnam còn tích cực tham gia đóng góp vào các hoạt động xã hội, các hoạt động nhân đạo và có tính Phát triển Cộng đồng. Unilever Vietnam đóng góp khoảng 2 triệu USD vào hoạt động phát triển Cộng đồng tại Việt Nam. Công ty đã vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã “có thành tích trong kinh doanh, các hoạt động mang tính xã hội có ý nghĩa giáo dục, sức khỏe cộng đồng.”
Xem thêm: TOP 20 công ty xuất nhập khẩu lớn hàng đầu tại Việt Nam
2. Sứ mệnh đặc biệt của Unilever
Những nhà sáng lập thời đầu của Tập đoàn Unilever mong muốn rằng họ có thể đem tới và luôn luôn tuân thủ sứ mệnh “Tiếp thêm sinh khí cho cuộc sống”. Sứ mệnh này của Tập đoàn Unilever được đặt ra nhằm hướng tới mục tiêu là chính những sản phẩm của công ty mang tới cho khách hàng một cuộc sống mới lý tưởng hơn. Minh chứng rõ ràng cho cho Sứ Mệnh của tập đoàn từ trước đến nay là các dòng sản phẩm của Tập đoàn Unilever luôn luôn theo sát việc đáp ứng tối ưu lợi ích cho khách hàng trước khi đến tay người tiêu dùng.
3. Tầm nhìn chung của Unilever
Tại mỗi một quốc gia thì lại có một sự khác biệt về Tầm nhìn của Tập đoàn Unilever. Tuy nhiên thì nhìn chung, nó được xây dựng dựa trên Tầm nhìn của Tập đoàn Unilever toàn cầu. Đó làm cho cuộc sống trở nên bền vững hơn. Nói cách khác, tầm nhìn chung của Tập đoàn Unilever là phát triển Cộng đồng đồng thời giữa doanh nghiệp cùng với các hoạt động xã hội, từ đó thì nhằm giảm thiểu các tác hại của việc sản xuất với môi trường
Không chỉ mang tầm nhìn phục vụ xã hội, Tập đoàn Unilever còn luôn mong muốn mang tới những giá trị hướng tới cộng đồng. Tại Việt Nam hiện nay, Tầm nhìn của Tập đoàn Unilever Việt Nam chính là làm cho cuộc sống của người Việt trở nên tốt hơn và dễ dàng hơn. Để có thể thực tế hóa điều này thông qua trình sản xuất sản phẩm của mình, Tập đoàn Unilever đã đưa tới khách hàng những loại hàng có thể đảm bảo vệ sức khỏe, tính thẩm mỹ và sự tiện nghi tiện dụng trong việc sử dụng.
4. Chiến lược phát triển của Unilever
Chiến lược phát triển của Tập đoàn Unilever xây dựng dựa trên kế hoạch phát triển bền vững. Họ mong muốn có thể đạt được mục đích cao cả là kiến tạo cuộc sống bền vững hơn cho tất cả mọi người trên toàn cầu. Thực tế thì công ty Unilever đã tập trung đầu tư và các chiến lược phát triển về lâu dài cho tất cả các ngành hàng hóa và thương hiệu của mình. Điều đó mang lại một sự tăng trưởng tích cực và đang là một trong những bước vững chãi để thực hiện hóa Tầm nhìn của tập đoàn.
Xem thêm: Nên tìm hiểu thông tin gì về công ty trước khi tới tham gia phỏng vấn
II. Quy mô và hoạt động của Unilever
Tập đoàn Unilever là một trong những tập đoàn sở hữu các công ty sản xuất hàng hóa tiêu dùng với quy mô toàn cầu, thu về doanh số cao mỗi năm. Công ty được vận hành theo bốn mảng chính là: mảng thực phẩm, nước giải khát, mảng chăm sóc gia đình, mảng làm đẹp và chăm sóc cá nhân. Tập đoàn Unilever đã đặt cơ sở phục vụ cho việc nghiên cứu tại một số các nước trên thế giới
Quy mô và hoạt động của Unilever
Tại Việt Nam, Unilever Việt Nam đã công bố kế hoạch phát triển bền vững của giai đoạn từ năm 2010 cho đến năm 2020. Kế hoạch phát triển của Tập đoàn Unilever Việt Nam hướng tới mục tiêu chính bao gồm Cải thiện sức khỏe cộng đồng và điều kiện vệ sinh cho hơn 20 triệu người, giảm một nửa các tác động của việc sản xuất liên quan tới môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống trong quá trình phát triển và tạo cơ hội việc làm cho hàng triệu người dân Việt Nam
Tập đoàn Unilever đã hợp tác cùng với Bộ Y tế, Bộ giáo dục và đào tạo nhằm nỗ lực triển khai dự án “Vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn” để có thể đạt được mục tiêu tiên phong. Thông qua việc thực hiện các ý tưởng sáng kiến trong hoạt động của mình thì công ty đã có thể tiếp cận được hơn 21 triệu người dùng Việt Nam. Tiêu biểu là dự án “P/S bảo vệ Nụ Cười Việt” đã mang lại giá trị hiệu quả, nâng cao hiểu biết cho cộng đồng người Việt về việc bảo vệ sức khỏe răng miệng. Dự án này đã triển khai khám và điều trị các vấn đề răng miệng cho khoảng 6,8 triệu người dân Việt Nam.
1. Giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường
Tập đoàn Unilever theo sát mục tiêu giảm thiểu tác động tới môi trường trong việc sản xuất, giảm thiểu tối đa lượng khí nhà kính và đạt chỉ tiêu trong việc phát thải khí cacbon tích cực tới năm 2020. Bắt đầu từ năm 2011, Tập đoàn Unilever đã thiết kế và giám sát, ưu tiên trong việc sử dụng các loại năng lượng tái tạo. Cho đến nay thì việc vận hành và phát triển các lò hơi sinh khối từ nguyên vật liệu đó chính là vỏ trấu. Tập đoàn Unilever đã áp dụng được 48% năng lượng tái tạo. Vào năm 2015, toàn bộ các lượng Cacbon được phát thải thông qua điện năng tiêu thụ được đánh giá là khí cacbon tích cực. 100% các năng lượng điện được sử dụng trong các nhà máy của Tập đoàn Unilever đều đạt tín chỉ năng lượng tái tạo
Còn đối với rác thải nhựa, Tập đoàn Unilever đã chính thức công bố và cam kết phải đưa ra giải pháp giảm thiểu năng lượng rác thải nhựa để có thể tạo nên vòng tuần hoàn cho bao bì rác thải. Tất cả hướng tới một mục tiêu chung: cùng với thế giới nỗ lực hành động bảo vệ môi trường, duy trì cuộc sống của chúng ta.
2. Nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Việt Nam
Bên cạnh đó thì Tập đoàn Unilever cũng đã bắt đầu trong việc triển khai nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Việt. Năm 1995, tập đoàn Unilever đã đầu tư tại vào Việt Nam một nhà máy hiện đại hơn 300 triệu USD tại thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bắc Ninh. Thông qua mạng lưới với hơn 150.000 nhà phân phối và 300.000 nhà bán lẻ, Tập đoàn Unilever đã tạo cơ hội việc làm và Unilever tuyển dụng trực tiếp 15.000 và việc làm gián tiếp cho những người làm việc cho các bên thứ ba.
Hiện nay thì rất nhiều các nhãn hàng trực thuộc và Tập đoàn Unilever đã trở nên vô cùng quen thuộc đối với mọi gia đình Việt Nam. Tính thì trung bình mỗi ngày có khoảng 35 triệu sản phẩm đã được được sử dụng bởi người tiêu dùng Việt Nam được sản xuất bởi tập đoàn Unilever. Đây là con số vô cùng ấn tượng. Điều này thì đã giúp cải thiện được điều kiện sống và sức khỏe vệ sinh cho mọi người dân Việt.
Ngoài ra, Tập đoàn Unilever cũng đã có rất nhiều các dự án hợp tác với Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Y tế, bộ Giáo dục,... để có thể hướng tới một mục tiêu chung là nâng cao chất lượng cuộc sống cho người Việt trong mọi lĩnh vực: y tế, môi trường, giáo dục,...
3. Hướng tới giá trị bền vững - giá trị cốt lõi
Với việc đưa ra và phát triển các giá trị bền vững những làm nòng cốt của mô hình kinh doanh,Tập đoàn Unilever đã có được những thành tựu rất lớn. Quan trọng hơn tất cả là Tập đoàn Unilever đã góp phần thúc đẩy niềm tin cho người dùng và các đối tác liên quan
Hiện nay thì người tiêu dùng Việt Nam nói riêng và người tiêu dùng toàn cầu nói chung đã chú ý nhiều hơn về các chiến dịch liên quan tới vấn đề xã hội. Đặc biệt đó là các vấn đề liên quan tới việc bảo vệ sức khỏe, các vấn đề vệ sinh và dinh dưỡng. Các chiến dịch bảo vệ sức khỏe cộng đồng được phát triển bởi tập đoàn Unilever đã khiến cho chỉ số nhận diện nhãn hàng và doanh thu của công ty ngày càng tốt hơn
Kế hoạch phát triển bền vững đã, đang và sẽ trở thành dấu mốc của những nỗ lực cống hiến và Tập đoàn Unilever đã triển khai nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống hướng tới tương lai của người Việt.
Xem thêm: Công ty cổ phần là gì? Những đặc điểm của công ty cổ phần
III. Dòng sản phẩm của Unilever
1. Dòng thực phẩm phục vụ cho chế biến và ăn uống
- Wall’s ice cream: Đây là một trong những dòng sản phẩm không thể để thiếu khi kể tới những dòng sản phẩm phục vụ cho mục đích ăn kiêng nhưng vẫn mang hương vị thuần túy. Sản phẩm này vô cùng tiện lợi và phù hợp với mọi đối tượng. Đồng thời thì đối với xu hướng sống khỏe và eat clean đang ngày càng trở nên phổ biến như hiện nay thì trong sản phẩm này chính là lựa chọn tối ưu cho những người đang có chế độ ăn uống hợp lý
- Knorr: một trong những sản phẩm được ưa chuộng nhất trên thị trường Việt Nam. Knorr là sản phẩm gia vị được sản xuất bởi tập đoàn Unilever, được sử dụng trong rất nhiều các món ăn của người Việt, đem lại hương vị hấp dẫn và kích thích vị giác.
- Lipton: sở hữu sự tiện dụng cùng với vị trà đậm đà, Lipton đang trở thành một trong những nhãn hàng lọt top đầu thế giới tại mục nước giải khát.
- Unilever food solutions: Đây là một trường những thương hiệu của Tập đoàn Unilever được sử dụng chuyên cho việc chế biến và nấu những món ăn cao cấp dành cho các đầu bếp chuyên nghiệp.
2. Dòng sản phẩm phục vụ vệ sinh và chăm sóc cá nhân
- Lux, Vaseline, Hazeline: thì đối với các bạn nữ trên trên 20 tuổi hiện nay đã rất quen thuộc với các nhãn hàng như Vaseline và Hazeline rồi đúng không. Các sản phẩm này rất được ưa chuộng với hương thơm ấn tượng và phù hợp với rất nhiều độ tuổi khác nhau.
- Dove, Sunsilk, Clear: Đây là một số các nhãn hàng của tập đoàn Unilever vô cùng nổi tiếng tại thị trường Việt Nam với các sản phẩm liên quan tới dầu gội, xả, ủ tóc,...
- Lifebuoy: hãng xà bông, xà phòng phổ biến được sử dụng tại hầu hết các gia đình miền Nam, đặc biệt được ưa chuộng trong lĩnh vực diệt khuẩn cơ thể.
Dòng sản phẩm của Unilever
- AXE: thương hiệu mà Tập đoàn Unilever chú trọng để dành cho phái mạnh với các sản phẩm như là nước hoa hoặc là keo vuốt tóc nam.
- Rexona: thương hiệu liên quan tới sản phẩm khử mùi được sử dụng toàn cầu.
- Pond’s: thương hiệu được các bạn nữ tin dùng để làm đẹp.
3. Dòng sản phẩm phục vụ giặt tẩy cho quần áo và đồ dùng trong gia đình
- Omo, Viso, Surf: đây là 3 thương hiệu vô cùng nổi tiếng và chiếm lĩnh thị trường Việt Nam trong lĩnh vực tẩy rửa. Tập đoàn Unilever đã cung cấp tới người tiêu dùng Việt Nam các sản phẩm xà phòng, giặt tẩy chất lượng và dễ dàng sử dụng.
- Comfort: song song với sản phẩm tẩy sạch quần áo thì sản phẩm Comfort của Tập đoàn Unilever đem đến cho khách hàng mùi hương thơm mát thông qua những nước xả quần áo.
- Sunlight rửa chén, Sunlight lau sàn, Cif: Sunlight đã tạo nên tiếng tăm rất lớn trong thị trường tẩy rửa nhà bếp và được tin tưởng sử dụng tại Việt Nam suốt hơn 15 năm qua.
- Vim: một trong những thương hiệu tẩy rửa nhà vệ sinh, thương hiệu tẩy rửa đánh bay vi khuẩn vô cùng đơn giản và hiệu quả được tin dùng bởi rất nhiều gia đình Việt.
Xem thêm: Bán hàng đa cấp tốt hay xấu - Sự thật về các công ty bán hàng đa cấp ở Việt Nam
IV. Cơ hội và nghề nghiệp cho sinh viên sắp ra trường
1. Internships at Unilever
Nếu như bạn được trở thành thực tập sinh tại Tập đoàn Unilever, bạn sẽ có thể học tập và rèn luyện được tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Khi bạn làm việc cùng với ban quản lý của Tập đoàn Unilever, đôi khi họ sẽ là những người đánh giá khắt khe. Họ sẽ thiết lập ra các mục tiêu và thông qua việc bạn đạt được các mục tiêu đó để đánh giá năng lực làm việc.
Cơ hội Thực tập tại Tập đoàn Unilever là một trong những cơ hội lớn và rất đáng tự hào. Nếu như bạn có thể nắm bắt, hoàn thành tốt các nhiệm vụ đã được giao trong quá trình là thực tập sinh của tập đoàn, thì đây chính là một trong những bể phóng rất tốt giúp bạn có thể tiến bước nhanh chóng vào khung chương trình “Future leaders programme Unilever”.
Unilever luôn đánh giá cao sự khác biệt và sự cống hiến của mỗi thực tập sinh đã đem lại cho doanh nghiệp. Nếu bạn muốn phát triển bản thân mình và được làm việc trong một môi trường tập đoàn lớn, doanh nghiệp toàn cầu thì hãy cố gắng tạo nên CV thực tập sinh thật tốt để có thể trở thành một phần trong Unilever. Làm việc tại Unilever không chỉ là là cơ hội việc làm để bạn có thể có thêm thu nhập mà còn góp phần xây dựng chiến dịch thế giới ngày càng tốt đẹp hơn của tập đoàn.
2. Tiêu chuẩn để trở thành nhà lãnh Unilever:
Để có thể trở thành một nhà lãnh đạo của tập đoàn Unilever, các bạn phải có và đáp ứng được cơ bản tiêu chuẩn dưới đây
Tư duy tốt: việc bạn khao khát sự cầu tiến và có tinh thần nỗ lực, tích cực làm việc là một điều vô cùng quan trọng. Nhưng những những khao khát đó phải liên quan tới thực tế và quan tâm tới các vấn đề đang tồn tại ở công ty
Biết quan tâm và chăm sóc khách hàng: Đây là một trong những tiêu chuẩn cơ bản dành cho một nhà lãnh đạo. Khả năng chăm sóc và quan tâm tới khách hàng, quan tâm tới người tiêu dùng để có thể hiểu được hành vi người tiêu dùng là một trong những khả năng mà bất kỳ nhà lãnh đạo nào cũng cần có
Quyết đoán: Đối với một nhà lãnh đạo, nếu như không quyết đoán bạn không thể thành công được. Bạn cần có những quyết định đúng đắn vào thời gian kịp thời, biết suy nghĩ thấu đáo và tránh được các rủi ro tiềm ẩn trong quá trình thực hiện kế hoạch của doanh nghiệp.
3. Unilever Future Leaders Programme
Sẽ mất một vài năm để một sinh viên giỏi khi mới ra trường có thể có cơ hội việc làm và trở thành một quản lý. Trở thành một Future Leader thì bạn cần phải có sự khéo léo, cùng với đó là niềm đam mê và sự nhiệt huyết tinh thần luôn luôn muốn cống hiến cho Tập đoàn Unilever.
Chương trình nhà lãnh đạo tương lai của Tập đoàn Unilever hay còn được gọi là “Unilever Future Leaders Programme” là một trong những lựa chọn tốt nhất cho bạn để bạn có thể tạo nên sự khác biệt lớn trong việc phát triển và trở thành một nhà lãnh đạo trong kinh doanh. Unilever Future Leaders Programme không những giúp bạn có thể trở nên chuyên nghiệp hơn và Đẳng cấp hơn mà bên cạnh đó còn xây dựng được một con người tích cực hơn trong bạn.
Thành quả bạn đạt được sau chuỗi chương trình Unilever Future Leaders Programme sẽ là một trong những điều mà có thể bạn chưa bao giờ nghĩ tới. Bạn sẽ trở thành nhà lãnh đạo của Tập đoàn Unilever Tài Năng và có rất nhiều sự khác biệt. Bạn sẽ trở nên chuyên nghiệp hơn và có khả năng vận hành trong tập đoàn Unilever toàn cầu với sứ mệnh là “Làm tốt bằng cách thực hiện tốt”. Ngoài ra thì bạn cũng có thể hiểu được việc điều khiển doanh nghiệp, phát triển bền vững môi trường cộng đồng và cách để có thể phát triển trách nhiệm trong công việc. Trên tất cả, chính bản thân bạn và mọi người xung quanh sẽ có thể cảm nhận được các những điều tốt đẹp
Xem thêm: Những kinh nghiệm giúp bạn ứng tuyển thành công vào các công ty đa quốc gia
V. Kết luận
Trên đây chúng tôi đã giới thiệu tới các bạn về tập đoàn Unilever. Hiện nay thì tập đoàn Unilever tuyển dụng khá nhiều các vị trí đặc biệt là thực tập sinh tại Việt Nam. Cơ hội việc làm cho các bạn tại Unilever Việt Nam hoàn toàn là điều có khả năng do vậy hãy luôn chú trọng phát triển bản thân mình để bất cứ khi nào Unilever tuyển dụng, bạn sẽ có thể trở thành một trong những ứng viên sáng giá nhất nhé.