Ngày nay, bối cảnh kinh doanh và tiếp thị đã thay đổi một cách nhanh chóng, mạnh mẽ, chính vì vậy các phương pháp Marketing truyền thống không còn thực sự hiệu quả như trước đây nữa. Mà thay vào đó là sự lên ngôi của các kênh Marketing Online.

Các kênh Marketing Online đã tạo ra một cuộc cách mạng về cách sản phẩm, dịch vụ được quảng bá và quảng cáo đến tới khách hàng. Có khoảng 4,66 tỷ người dùng internet đang hoạt động trên thế giới vào năm 2021, đây được xem là cơ hội hấp dẫn cho các doanh nghiệp để chuyển các chiến dịch tiếp thị của họ trực tuyến. Vậy nên sử dụng kênh Marketing Online nào? Những kênh Marketing Online nào phổ biến hiện nay? Cùng theo dõi tiếp bài viết để được bật mí Top các kênh digital marketing phổ biến và hiệu quả được nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay nhé!

I. Top các kênh Marketing Online phổ biến hiện nay

1.  Email Marketing

Email Marketing là một trong các kênh marketing hiệu quả hiện nay. Theo thống kê, có tới 73% và 63% nhà tiếp thị B2B nói rằng email đang là công cụ hàng đầu của họ giúp tạo khách hàng tiềm năng và thúc đẩy doanh thu. Ngoài việc giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng tiềm năng và tăng doanh thu, email marketing còn mang tới cho doanh nghiệp nhiều lợi ích khác như (Thống kê từ spiralytics.com):

  • Email Marketing đã trở nên phổ biến đến mức đạt 3,9 tỷ người dùng vào năm 2020 và con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên 4,3 tỷ người dùng vào năm 2023.
  • Trong một khảo sát, có tới 73% doanh nghiệp cho rằng Email Marketing là kênh Marketing Online xuất sắc nhất.
  • Mỗi 1 đô la chi tiêu cho tiếp thị qua email, bạn có thể mong đợi mức lợi tức đầu tư trung bình là 42 đô la.
  • Có tới 62% số lượt mở Email được thực hiện trên thiết bị di động, so với 10% trên máy tính để bàn.

Email Marketing - Top các kênh marketing hiệu quả được sử dụng phổ biến hiện nay

Email Marketing - Top các kênh marketing hiệu quả được sử dụng phổ biến hiện nay

2. Pay-Per-Click Advertising (PPC)

Những kênh quảng cáo online có trả phí như PPC sẽ đem về traffic chất lượng trong một khoảng thời gian. Tuy nhiên, phương pháp này được vận hành dựa trên vốn mà bạn bỏ vào vì vậy sẽ tốn khá nhiều chi phí. Hiệu quả kênh Marketing Online này phụ thuộc vào khả năng lựa chọn từ khóa, xác định đúng đối tượng khách hàng tiềm năng, xác định đúng Keyword...

3. Search Engine Optimization (SEO)

Khi khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ, họ thường sẽ có xu hướng tìm kiếm những bài viết từ Website có thứ hạng cao, nổi bật hơn so với đối thủ. Và để làm được điều này đòi hỏi các nhà Marketing phải biết cách áp dụng các phương pháp hay nhất về SEO hiện đại như nghiên cứu từ khóa, tối ưu hóa bài đăng trên blog, tạo nội dung có thể liên kết, tạo Backlink chất lượng...

4. Display Advertising

Display Advertising (Quảng cáo hiển thị hình ảnh) cho phép bạn sử dụng hình ảnh, âm thanh và video để truyền đạt thông điệp quảng cáo của mình đến khách hàng tốt hơn. Những quảng cáo này sẽ được hiển thị trên các trang web, nền tảng email, các phương tiện truyền thông xã hội và nhiều kênh kỹ thuật số khác cung cấp vị trí đặt quảng cáo. Và chúng thường ở dạng biểu ngữ.

Quảng cáo hiển thị giúp khách hàng làm quen, nâng cao độ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp và từ đó tăng Traffic. Traffic càng nhiều, tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng và doanh thu của doanh nghiệp sẽ có được cải thiện đáng kể.

5. Social Media Marketing (SMM)

Hiện nay xu hướng sử dụng Social Media Marketing ngày càng tăng, điều đó chứng tỏ, đây là một kênh marketing hiệu quả mà doanh nghiệp không nên bỏ lỡ. Tuy nhiên, các marketer nên chọn mạng xã hội phù hợp để quảng bá loại hình kinh doanh đến đúng đối tượng khách hàng. Theo thống kê, số lượng khách hàng được tạo ra qua các trang mạng xã hội LinkedIn, Twitter hoặc Facebook theo thứ tự lần lượt chiếm 80%, 13% và 7% khách hàng tiềm năng B2B đủ điều kiện (Thống kê từ omnicoreagency.com).

6. Mobile Marketing

Số lượng người sử dụng các thiết bị di động đang tăng lên từng ngày, từng giờ và xu hướng này được dự đoán sẽ tăng tiếp tục trong những năm tới. Điều này tạo ra một lợi thế cũng như cơ hội cho doanh nghiệp. Theo đó thì việc giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp sẽ thuận tiện, nhanh chóng hơn, trải nghiệm của khách hàng cũng có thể được cải thiện một cách hiệu quả.

7. Video Marketing

Video Marketingkênh Marketing hiệu quả có thể thu hút tới 54% người tiêu dùng. Điều đó nói lên rằng, việc tối ưu hóa nội dung video, việc tạo ra những Video Marketing chất lượng sẽ là chìa khóa quan trọng giúp thu hút khách hàng.

Video Marketing - Một trong các kênh digital marketing phổ biến

Video Marketing - Một trong các kênh digital marketing phổ biến

8. Content Marketing

Việc tạo ra những bài Content Marketing tốt, chất lượng cao, phù hợp với thị hiếu khách hàng thì Website của bạn sẽ thu được lượng inbound traffic lớn. Từ đó những lượng khách hàng ghé thăm trang Web rất có thể sau này sẽ trở thành khách hàng của bạn.

9. Affiliate Marketing

Affiliate Marketing hay còn được gọi là tiếp thị liên kết, là mô tả sự hợp tác giữa người bán và nhà tiếp thị liên kết để quảng bá sản phẩm/dịch vụ thông qua giới thiệu. Là một kênh tiếp thị hoặc quảng cáo, Affiliate Marketing có thể hiệu quả trong việc tạo ra khách hàng tiềm năng và thúc đẩy doanh số bán hàng.

10. PR Online

Nằm trong Top các kênh marketing hiệu quả, phổ biến không thể không kể đến PR Online. PR Online cũng là giải pháp marketing hiệu quả giúp thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp tiếp cận với một lượng người tiêu dùng rộng lớn một cách dễ dàng hơn.

Xem thêm: Sự khác nhau giữa Online Marketing và Digital Marketing mà Marketer cần biết

II. Các kênh Marketing hiệu quả khác có thể bạn chưa biết

Bên cạnh các kênh digital marketing phổ biến kể trên thì dưới đây là một số các kênh marketing hiệu quả khác mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

1. Live Chat

Live Chat là một chương trình chat trực tuyến nổi tiếng trên Website, cho phép người dùng có thể trò chuyện trực tiếp với mọi người ngay ở trên giao diện trang Web. Việc sử dụng kênh Marketing - Live Chat có thể giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều khách hàng hơn, đặc biệt là các bạn trẻ.

2. Podcast

Thời gian gần đây, Podcast đang trở thành một kênh được nhiều người yêu thích và sử dụng. Theo đó podcast là một hình thức tiếp thu thông tin thông qua các tệp tin âm thanh trên các nền tảng số.

Các kênh Marketing hiệu quả khác có thể bạn chưa biết

Các kênh digital Marketing phổ biến, hiệu quả khác có thể bạn chưa biết

3. Viết Blog

Thông qua các bài đăng, các Blog trên Website, các trang mạng xã hội… doanh nghiệp có thể cung cấp cho khách hàng hiện tại và tiềm năng những nội dung có giá trị, phù hợp để giúp họ giải quyết những vấn đề khó khăn.

4. Chat bots

Chat bots là một ứng dụng phần mềm dùng để quản lý một hệ thống thảo luận trực tuyến bằng văn bản hoặc là các văn bản chuyển thành giọng nói thay vì cung cấp các thảo luận trực tiếp với người dùng có thật.

5. AR or VR

VR (Virtual Reality - Thực tế ảo) nói một cách dễ hiểu thì công nghệ này sẽ mang bạn đến một thế giới khác. Nơi chỉ có mình bạn với toàn bộ những thành phần ảo, được tạo dựng từ các ứng dụng/thiết bị phần cứng, công nghệ và dĩ nhiên chúng không hề có thật!

6. Giveaways

Việc tổ chức các cuộc thi, trò chơi hay chương trình quà tặng phù hợp cũng có vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều khách hàng hơn. Tính lan truyền của chương trình giveaway nằm ở phần thưởng của nó. Phần quà càng hấp dẫn thì càng dễ thu hút khách hàng.

7. Promotion

Khuyến mãi là một chiến lược Marketing tuy không quá mới mẻ bởi thực tế chúng đã được doanh nghiệp áp dụng từ rất lâu nhưng chiến lược này vẫn mang lại được hiệu quả cao. Việc có một chương trình khuyến mãi khéo léo, đánh trúng tâm lý người tiêu dùng sẽ giúp khách hàng hài lòng và nhớ đến thương hiệu hơn.

8. Press Release

Press Release (Thông cáo báo chí) là cách để giới truyền thông chú ý đến thương hiệu bằng việc phân phối thông cáo báo chí đến các cơ quan báo chí có khả năng đưa tin về doanh nghiệp hoặc ngành nghề của bạn.

Xem thêm: Các công cụ marketing quan trọng cần thiết trong thời đại công nghệ 4.0 

III. 3 điều quan trọng cần lưu ý trước khi chọn kênh quảng cáo online

1. Xác định mục tiêu chính trước khi sử dụng

Điều quan trọng nhất trước khi lựa chọn kênh quảng cáo Online là bạn cần phải xác định được mục tiêu của doanh nghiệp cần đạt được là gì. Một mục tiêu chính xác, được nghiên cứu kỹ càng sẽ giúp doanh nghiệp lựa chọn được kênh Marketing Online hiệu quả, góp phần thu hút khách hàng và tăng doanh thu.

3 điều quan trọng cần lưu ý trước khi chọn kênh quảng cáo online

3 điều quan trọng cần lưu ý trước khi chọn kênh quảng cáo online

2. Phân bổ ngân sách

Phân bổ ngân sách cho các kênh digital marketing phổ biến bao gồm:

  • Phí cho quản lý và đội ngũ nhân viên Marketing;
  • Ngân sách cho quảng cáo;
  • Thanh toán cho các dịch vụ tạo Content Marketing;
  • Chi phí cho thiết kế, đồ họa, nhiếp ảnh hay quay phim;
  • Một số chi phí khác có liên quan đến chiến dịch Marketing.

3. Tài năng từ nguồn lực có sẵn

Để giúp cho chiến dịch Marketing thành công và mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp đòi hỏi đội ngũ nhân sự phải có kỹ năng, kiến thức đối với nhiều khía cạnh của kênh marketing. Theo đó doanh nghiệp sẽ cần phải xác định đội ngũ in-house marketing của mình có thể đảm đương hay cần phải thuê nguồn nhân lực bên ngoài. Những kỹ năng cần thiết của một nhân viên Marketing có thể kể đến bao gồm:

  • Kỹ năng phát triển
  • Kỹ năng sáng tạo
  • Kỹ năng tìm kiếm
  • Kỹ năng xã hội, bắt trend tốt...

IV. Kết luận

Mỗi kênh Marketing Online sẽ mang tới cho doanh nghiệp những lợi ích khác nhau. Đôi khi một kênh Marketing có hiệu quả với doanh nghiệp này nhưng với doanh nghiệp khác thì nó chưa thực sự mang lại những lợi ích vượt trội. Chính vì vậy trước khi áp dụng kênh Marketing Online thì bạn cần tìm hiểu kỹ mục tiêu chính, những điểm mạnh... của doanh nghiệp nhé!