Bạn đang làm trong nghề giáo viên? Bạn đang có một kế hoạch về một kỳ nghỉ với gia đình? Hay là bạn bị ốm đột xuất? Vậy nên, bạn cần phải viết đơn xin nghỉ phép. Nhưng chưa rõ về đơn xin nghỉ phép của giáo viên và mẫu đơn xin nghỉ phép của giáo viên.

Nếu như bạn ở trong nghề giáo viên, thì chắc chắn bạn sẽ quan tâm đến đơn xin nghỉ phép của giáo viên. Bởi vì đơn xin nghỉ phép của giáo viên sẽ giúp bạn xin nghỉ với nhà trường khi bản thân và gia đình có việc bận, đột xuất. Bạn muốn tìm hiểu về các mẫu đơn xin nghỉ phép của giáo viên hiện tại. Vậy nên, qua bài viết dưới đây 123job sẽ gửi đến bạn đọc về đơn xin nghỉ phép của giáo viên và mẫu đơn xin nghỉ phép của giáo viên. 

I. Giáo viên được nghỉ phép bao nhiêu ngày một năm?

Theo như quy định tại Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT và Thông tư 15/2017/TT- BGDĐT thì thời gian nghỉ hằng năm của nghề giáo viên là bao gồm: kỳ nghỉ hè, nghỉ tết âm lịch, nghỉ hết học kỳ và các ngày nghỉ khác, nó cụ thể như sau:

- Thời gian cho kỳ nghỉ hè hằng năm của nghề giáo viên là 02 tháng ( nó sẽ bao gồm cả nghỉ hằng năm theo như quy định của Bộ Luật lao động), họ vẫn sẽ được hưởng nguyên lương và các phụ cấp (nếu có)”.

- Thời gian cho việc nghỉ tết âm lịch, hoặc nghỉ hết học kỳ thì sẽ theo như quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;

- Các ngày nghỉ khác của nghề giáo viên theo quy định của Bộ Luật lao động.

Giáo viên được nghỉ phép bao nhiêu ngày một năm

Giáo viên được nghỉ phép bao nhiêu ngày một năm

Tiếp theo chúng ta cùng đối chiếu sang quy định của Bộ luật Lao động, thì nghề giáo viên được nghỉ việc riêng, mà vẫn hưởng nguyên lương ở trong những trường hợp dưới đây:

- Kết hôn thường được nghỉ phép 03 ngày;

- Con kết hôn thường thì được nghỉ 01 ngày;

- Bố/ mẹ đẻ, hoặc bố vợ/ mẹ vợ hay là bố chồng/ mẹ chồng chết; vợ chết hoặc là chồng chết; con chết thì đều sẽ được nghỉ phép 03 ngày.

Đồng thời, thì trong nghề giáo viên cũng sẽ được nghỉ không hưởng lương 01 ngày và nhưng bắt buộc cần phải thông báo với người sử dụng lao động khi mà ông nội/ bà nội, ông ngoại/ bà ngoại, anh/ chị, hoặc em ruột chết; bố hoặc mẹ kết hôn; hay là anh/ chị, em ruột kết hôn.

Thời gian nghỉ hằng năm theo như quy định của Bộ luật Lao động là 12 ngày làm việc đối với các giáo viên mà có đủ 12 tháng làm việc tại một trường. Sau đó, thì cứ làm 05 năm thì họ được tính thêm một ngày phép.

Bên cạnh đó ngoài những ngày nghỉ phép hưởng lương, thì trong nghề giáo viên cũng có thể xin các ban lãnh đạo, hiệu trưởng để được nghỉ phép mà không hưởng lương.

Xem thêm: Cách viết đơn xin nghỉ việc Tiếng Anh hay và chuẩn nhất hiện nay.

II. Tại sao cần viết đơn xin nghỉ phép của giáo viên?

Nghề giáo viên, là những người được mệnh danh là “người lái đò” để đưa các học sinh đến những bến bờ tương lai. Nếu như họ xin nghỉ phép, thì điều gì có thể xảy ra? Đương nhiên rồi, vì vai trò quan trọng như thế nên bất kể bạn là giáo viên mầm non hay là giảng viên Đại học, thì việc nghỉ phép của bạn sẽ đều ảnh hưởng trực tiếp đến công tác học tập của học sinh hoặc sinh viên. Động lực cùng những trải nghiệm học tập của các học sinh hay sinh viên có thể bỗng dưng bị gián đoạn, và họ sẽ buộc phải làm quen với một cách giảng dạy khác của một giáo viên/ giảng viên khác, thì điều này thật là tồi tệ. Đó cũng chính là nguyên nhân mà bạn cần phải viết đơn xin nghỉ phép của giáo viên

Tại sao cần viết đơn xin nghỉ phép của giáo viên

Tại sao cần viết đơn xin nghỉ phép của giáo viên

Trên thực tế thì nhiều người rất sợ hãi và ngại khi phải viết đơn xin nghỉ phép của giáo viên. Những lá đơn xin nghỉ phép của giáo viên này không phải là một vấn đề lớn, nhìn chung thì nó khá là đơn giản và dễ dàng. Đơn xin nghỉ phép của giáo viên thì nó chính là một cách CHÍNH THỨC, để bạn có thể yêu cầu được nghỉ phép. Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ và mạng internet, những mẫu đơn xin nghỉ phép của giáo viên rất sẵn có và không hề khó tìm. Việc bạn cần làm đó chỉ là viết những thông tin của bạn vào những chỗ trống trên mẫu đơn xin nghỉ phép của giáo viên có sẵn, ký xác nhận và nộp đơn. 

Có thể thấy làđơn xin nghỉ phép của giáo viên nói riêng và các loại đơn xin nghỉ phép nói chung, thì cần có thể để lại được sự thể hiện chuyên nghiệp và lòng trung thành đối với công việc của bạn. Bạn nghỉ phép mà không có đơn xin nghỉ phép, thì có thể sẽ khiến cho nhiều tình huống phát sinh và có thể khiến các bên liên quan cũng gặp rắc rối. Đặc biệt là khi bạn ở trong môi trường giáo dục. Đơn xin nghỉ phép của giáo viên được hiểu là sự cho phép lãnh đạo cấp trên cho sự cấp bách của bạn mà khi nghỉ việc, từ đó thì có thể giúp cho lãnh đạo lường trước và chủ động sắp xếp lại các công việc của bạn còn đang dang dở cho người khác. Đơn xin nghỉ phép của giáo viên còn giúp cho các  đồng nghiệp và những giáo viên khác thì họ cũng được thông báo trước và sẽ không bị bất ngờ trước những nhiệm vụ sẽ được phân công để làm thay cho bạn, khi bạn vắng mặt.

Xem thêm: Tổng hợp các mẫu đơn xin nghỉ phép và cách viết thuyết phục nhất

III. Những lý do “được chấp thuận” cho giáo viên

Hiện nay thì ở hầu hết các cơ sở đào tạo giáo dục, thì nghề giáo viên khi họ nghỉ phép dài ngày thì vẫn được trả lương, nhưng là trả một phần hoặc là không trả tùy bởi vì nó sẽ tùy theo lý do nghỉ phép hoặc là tùy theo các quy định riêng của cơ sở đó. Vậy nên, giáo viên nên đề cập rõ ràng trong đơn xin nghỉ phép của giáo viên về loại nghỉ phép mà bạn sẽ xin nghỉ. 

Nếu như bạn muốn nghỉ phép, để có thể được có thêm thời gian cho việc chăm sóc con nhỏ sau khi sinh. Thì chế độ dành cho giáo viên nghỉ phép theo như hình thức thai sản, thì nó cũng đã được pháp luật quy định rõ ràng. Bên cạnh đó, thì giáo viên mà trước khi làm đơn xin nghỉ phép của giáo viên, thì bạn nên đọc lại hợp đồng lao động của mình, để xem xem có bất kỳ quy tắc và quy định nào mà nó có liên quan đến việc xin nghỉ phép không. Nếu như có, thì bạn cần tuân theo các quy tắc đó khi mà viết mẫu đơn xin nghỉ phép của giáo viên. 

Những lý do được chấp thuận cho giáo viên

Những lý do “được chấp thuận” cho giáo viên

Có nhiều lý do để cho giáo viên có thể viết đơn xin nghỉ phép của giáo viên. Tuy nhiên, trong môi trường có kỷ luật như trường học, bạn cần cẩn thận khi trình bày lý do xin nghỉ của mình. Bạn có thể là bị ốm đột xuất và phải nhập viện, hay là gia đình của có công việc hệ trọng cần giải quyết,... thì bạn chỉ cần xin phép thời gian nghỉ phép là một ngày. 

Đối với các lý do được chấp thuận cho đơn xin nghỉ phép của giáo viên dài ngày, đó là hầu hết các trường hợp, thì sau đó đơn xin nghỉ phép của giáo viên phải được nộp cho hiệu trưởng và nhà trường trong một khoảng thời gian xác định mà đó sẽ trước ngày làm việc cuối cùng của giáo viên. Điều này nhằm để giúp cho hiệu trưởng có thể sắp xếp được những giáo viên khác dạy thay thế, cũng như là điều chỉnh lịch dạy và học,... Tùy cấp độ quy mô và cơ cấu của nhà trường, lá đơn xin nghỉ phép của giáo viên của bạn thì cũng có thể nộp cho người đứng đầu bộ phận (như là trưởng bộ môn, trưởng khoa, hay trưởng tổ). 

Khi viết lý do để làm đơn xin nghỉ phép của giáo viên dài ngày, thì một số chi tiết và thông tin cần phải được nêu lên một cách cụ thể, để có thể cho thấy rằng tình hình của bạn đang rất phức tạp và cần đòi hỏi cho thời gian nghỉ dài hơn. Ví dụ như là: bạn là giáo viên và đang cần chăm sóc cho một người nhà mà đang phải điều trị ung thư trong 6 tuần. Hay bạn đang là giáo viên mà dự định tham gia một khóa học kéo dài trong 12 tuần để trau dồi những kiến thức mới, có lợi cho công việc giảng dạy của mình,...

Xem thêm: Hướng dẫn viết đơn xin nghỉ phép đi du lịch thuyết phục nhất 2021

IV. Mẹo viết đơn xin nghỉ phép của giáo viên hay nhất 

1. Lợi ích của việc giới thiệu giáo viên thay thế 

Khi phải nghỉ phép kéo dài thì giáo viên sẽ thường lo lắng cho các học sinh của họ. Và trong trường hợp mà bạn nghỉ phép theo kế hoạch, việc bạn cần làm là sẽ giới thiệu giáo viên thay thế dài hạn vì như thế rất có lợi cho học sinh và nhà trường. Vậy nên việc giới thiệu giáo viên thay thế phục vụ 2 mục đích quan trọng sau đây: nó cung cấp sự an tâm cho cả học sinh và phụ huynh của học sinh, và nó còn cho thấy được sự hỗ trợ cho giáo viên được thay thế. 

Lợi ích của việc giới thiệu giáo viên thay thế

Lợi ích của việc giới thiệu giáo viên thay thế

Chính vì vậy, tài phần viết đơn xin nghỉ phép của giáo viên, 123job muốn gợi ý bổ sung cho các giáo viên về vấn đề này. Hãy đi kèm đơn xin nghỉ phép của giáo viên với một lá thư giới thiệu giáo viên thay thế, chứng thực cả kinh nghiệm, lẫn trình độ kỹ năng và cũng như khả năng truyền đạt của giáo viên đó. 

2. Cách viết đơn xin nghỉ phép của giáo viên

Nếu đơn vị của bạn, nơi mà bạn đang công tác và giảng dạy mà không có các định dạng sẵn về các mẫu đơn xin nghỉ phép của giáo viên. Thì bạn có thể làm theo các mẹo dưới đây do 123job chia sẻ để biết cách viết một lá đơn xin nghỉ phép của giáo viên đúng chuẩn (Nó chỉ bao gồm những điểm quan trọng nhất mà cần phải lưu ý trong đơn xin nghỉ của giáo viên): 

* Ngày tháng 

Bạn cần đề cập đến ngày nộp đơn xin nghỉ phép của giáo viên. Bất cứ khi nào bạn muốn nghỉ hãy đưa ra đơn xin nghỉ phép của giáo viên trước. Bởi vì như vậy, thì lãnh đạo nhà trường, họ sẽ có thời gian để điều chỉnh công việc cho đến khi bạn trở lại, có mặt ở trường và nó cũng có thể cho người khác biết được sự vắng mặt của bạn, từ đó họ sẽ  nhận thức được trách nhiệm của họ trong công việc. 

* Lý do nghỉ phép

Từ những thông tin trên bạn biết nên đưa ra một lý do hợp lệ nhất cho việc nghỉ phép của mình. Cho dù là bạn có nghỉ một ngày, một tuần hay là thậm chí hàng tháng đi chăng nữa. Nếu như bạn muốn nghỉ phép để đi ăn cưới, vì ốm,... hay là do bất kỳ một trường hợp khẩn cấp nào khác, thì hãy viết chúng vào đơn nghỉ phép của giáo viên. Đối với những sự kiện mà nó quan trọng hơn như đám cưới của bạn, hay là đám tang của người thân,... thì nhờ viết chúng bạn có thể được lãnh đạo cho phép nghỉ dài hơn.

* Số ngày nghỉ cần thiết 

Đương nhiên rồi, hãy nên đề cập đến ngày từ khi bạn bắt đầu nghỉ phép đến ngày cuối cùng và cho một mốc thời gian cụ thể. Bên cạnh đó cũng đề cập đến ngày mà bạn có thể tiếp tục đi làm lại, để lãnh đạo của bạn sẽ không bị nhầm lẫn hay là giả định ngày kết thúc nghỉ phép sai. 

* Cung cấp kế hoạch bài giảng 

Bất kỳ công việc mà giáo viên định chuẩn bị trước nghỉ thì nên được đề cập. Một trường hợp khác là giáo viên có thể tiếp tục cung cấp các kế hoạch bài học hàng tuần trong thời gian họ đang nghỉ phép. Nếu cần thiết thì giáo viên có thể cung cấp thông tin liên lạc của mình và cũng như đề nghị cho việc giúp đỡ giáo viên thay thế. Trong một số trường hợp,thì giáo viên cũng có thể không tham gia bất kỳ một nhiệm vụ nào trong thời gian nghỉ của họ, và nếu đây là trường hợp của bạn, bạn cũng nên đề cập đến chúng trong đơn xin nghỉ phép của giáo viên. 

Cách viết đơn xin nghỉ phép của giáo viên

Cách viết đơn xin nghỉ phép của giáo viên

* Nghỉ phép sớm hơn 

Nếu bạn làm đơn xin nghỉ phép của giáo viên sau một thời gian dài hay là bạn đã không nghỉ phép trong cả một năm học. Hãy thì cũng đề cập đến chúng trong đơn xin nghỉ phép của giáo viên. Lãnh đạo nhà trường sẽ biết được bạn đã làm việc như thế nào. Và từ đó, họ cũng sẽ nhận thức được sự cân nhắc trong khi phê duyệt đơn xin nghỉ của giáo viên của bạn đấy. 

* Thông tin liên lạc 

Hãy đề cập đến thông tin liên hệ của bạn trong đơn xin nghỉ phép của giáo viên. Vì điều này ở trong trường hợp khẩn cấp sẽ giúp cho lãnh đạo hay là các đồng nghiệp của bạn có thể liên lạc được với bạn và giúp cho công việc sẽ không bị ảnh hưởng. Bên cạnh việc thông báo bằng lời nói, thì bạn có thể bổ sung trong đơn xin nghỉ phép của giáo viên là bạn sẽ có mặt trên các cuộc gọi khẩn, bất cứ trường hợp nào cần thiết. 

* Chữ ký xác nhận 

Điểm cuối cùng trong đơn xin nghỉ phép của giáo viên đó là chữ ký. Hãy nói “Trân trọng”, “ Xin chân thành cảm ơn” và ở bên dưới là chữ ký cũng như tên họ đầy đủ của bạn

Xem thêm: Tổng hợp download các mẫu đơn xin nghỉ phép chuẩn nhất 2021

V. Cách tải mẫu đơn xin nghỉ phép của giáo viên

1. Đơn xin nghỉ phép của giáo viên số 1

Dưới đây, 123job sẽ gửi tới bạn đọc về mẫu đơn xin nghỉ phép của giáo viên số 1.

Mẫu 1

2. Giấy xin nghỉ phép của giáo viên số 2

Dưới đây, 123job sẽ gửi tới bạn đọc về mẫu đơn xin nghỉ phép của giáo viên số 2.

Mẫu 2

3. Mẫu đơn xin nghỉ phép dành cho giáo viên số 3

Tiếp theo đây là mẫu đơn xin nghỉ phép của giáo viên số 3 mà 123job chia sẻ với bạn đọc.

Mẫu 3

4. Đơn xin nghỉ phép của giáo viên hay nhất số 4

Cuối cùng, 123job sẽ chia sẻ với bạn về mẫu đơn xin nghỉ phép của giáo viên số 4.

Mẫu 4

VI. Kết luận

Qua những thông tin ở trên do 123job chia sẻ về đơn xin nghỉ phép của giáo viên và các mẫu đơn xin nghỉ phép của giáo viên. Rất hy vọng những thông tin trên về mẫu đơn xin nghỉ phép của giáo viên sẽ thật sự hữu ích với bạn đọc, nhất là những bạn đang làm trong nghề giáo viên.