Học viện công nghệ Bưu chính Viễn thông là trường nào, trường có điều gì đặc biệt? Chương trình đào tạo cũng như chất lượng đào tạo của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông ra sao? hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Cứ mỗi mùa tuyển sinh đại học thì vấn đề chọn trường, chọn ngành lại được quan tâm hơn cả. Các bạn học sinh chọn trường, chọn ngành thường dựa theo danh tiếng của trường nhưng cũng có bạn chọn trường dựa vào chương trình đào tạo cũng như chất lượng đào tạo của trường. Và những trường lớn, lâu năm thường sẽ được chú ý hơn cả bởi chất lượng đào tạo.

Bài viết dưới đây 123job.vn sẽ giới thiệu đến các bạn sĩ tử một ngôi trường có bề dày truyền thống trong công tác giảng dạy, có chương trình đào tạo cũng như chất lượng đào tạo cao. Đó là Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. Ngôi trường này có gì thú vị, hãy cùng 123job.vn tham khảo qua bài giới thiệu dưới đây nhé.

I. Giới thiệu chung về Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

giới thiệu chung về học viện công nghệ bưu chính viễn thông
Giới thiệu chung về Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

1. Lịch sử hình thành

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông chính là tiền thân của Trường Đại học Bưu điện - Vô tuyến điện được thành lập vào năm 1953. Suốt quá trình thành lập và phát triển thì vào năm 1993, Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông ra đời là 1 trong 4 đơn vị thành viên của Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam bao gồm:
- Trung tâm Đào tạo Bưu chính Viễn thông 1
- Trung tâm Đào tạo Bưu chính Viễn thông 2
- Viện Khoa học Kỹ thuật Bưu điện
- Viện Kinh tế Bưu điện

Nhưng kể từ năm 2014 đến nay, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã được điều chuyển từ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông về Bộ Thông tin và Truyền thông và đồng thời trường cũng là đơn vị sự nghiệp trực thuộc bộ với vị thế là trường đại học, trung tâm nghiên cứu trọng điểm của Ngành Thông tin và Truyền thông Việt Nam.

2. Tầm nhìn và sứ mạng

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông luôn mong muốn đến năm 2030 thì trường sẽ là trung tâm tổ chức giáo dục - đào tạo, nghiên cứu có tính cạnh tranh và hội nhập quốc tế cao và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông sẽ phấn đấu nằm trong top 20 trường đại học tại Việt Nam về nghiên cứu khoa học, có chương trình đào tạo và chất lượng đào tạo được đánh giá cao. 

Với tầm nhìn rộng lớn thì sứ mạng của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cũng rất cao cả bởi trường vẫn được biết là nơi có chương trình đào tạo và chất lượng đào tạo được đánh giá cao. Sứ mạng chính của trường chính là sáng tạo và chuyển giao tri thức cho xã hội. Để thực hiện được sứ mệnh quan trọng này thì trường luôn không ngừng hoàn thiện chương trình đào tạo và nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng đào tạo cao cũng như là việc đẩy mạnh nghiên cứu phát triển và chuyển giao khoa học công nghệ để đáp ứng được đầy đủ nhu cầu của đất nước trong quá trình hội nhập.

3. Cơ sở vật chất

Cơ sở vật chất hiện đại

Cơ sở vật chất hiện đại

Hiện nay, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đang có hai cơ sở đào tạo ở Hà Nội và Hồ Chí Minh với quy mô lên đến 29.000 sinh viên. Ngoài ra, trường cũng có 3 Viện nghiên cứu chuyên ngành Công nghệ thông tin & Truyền thông, Kinh tế với hàng trăm đề tài khác nhau, nhiệm vụ khoa học công nghệ hàng năm theo cơ chế đặt hàng từ doanh nghiệp, cho thấy trường vẫn luôn có có chương trình đào tạo và chất lượng đào tạo được đánh giá cao. Đồng thời, 2 trung tâm đào tạo bồi dưỡng của trường cũng cung cấp các khóa học đào tạo ngắn hạn với số lượng người theo học lên đến 10.000 người/năm, ngày càng khẳng định vị thế ngôi trường có chương trình đào tạo và chất lượng đào tạo được đánh giá cao.

4. Chương trình đào tạo

chương trình đào tạo

Chương trình đào tạo uy tín

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn là ngôi trường cung cấp đa dạng các chương trình đào tạo từ Đại học, sau Đại học với chất lượng đào tạo cao. Đặc biệt, chương trình đào tạo của trường cũng chú trọng và việc đẩy mạnh các khóa đào tạo ngắn hạn và khóa học ngắn hạn. 

Hiện tại, chương trình đào tạo bậc Đại học của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông bao gồm các ngành sau: 
- Ngành Truyền thông Đa phương tiện
- Ngành Công nghệ Đa phương tiện
- Ngành Kế toán
- Ngành Quản trị kinh doanh
- Ngành Marketing
- Ngành An toàn thông tin
- Ngành Công nghệ thông tin
- Ngành Điện tử - Truyền thông
- Ngành Công nghệ Kỹ thuật điện, Điện tử
- Ngành Thương mại điện tử

5. Đội ngũ giảng viên

Vì xác định việc chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước là vô cùng quan trọng nên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông luôn chú trọng đến việc bồi dưỡng và đào tạo nguồn nhân lực, ngày càng hoàn thiện chương trình đào tạo và nâng cao chất lượng đào tạo. Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông hiện tại đang có gần 800 cán bộ công nhân viên với hơn 70% là cán bộ, giảng viên, nghiên cứu viên của trường trực tiếp tham gia vào công tác giảng dạy, hướng dẫn thực hành - thực tập, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ. Đặc biệt, 100% giảng viên của trường đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ chuyên môn, vốn kiến thức được đào tạo bài bản, mang lại cho sinh viên những điều bổ ích nhất, tạo môi trường học tập có chương trình đào tạo và chất lượng đào tạo được đánh giá cao.

Xem thêm: Trường đại học Quy Nhơn - Có đủ sức để thu hút sinh viên? 

II. Môi trường Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông như thế nào?

Với tất cả những thông tin trên về chương trình đào tạo và chất lượng đào tạo của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông thì chắc chắn sẽ có nhiều bạn đặt câu hỏi là học tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông có tốt như lời giới thiệu không. Nếu bạn vẫn còn phân vân thì hãy đọc những lý do dưới đây để bạn có thể yên tâm lựa chọn Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông là nơi nuôi dưỡng ước mơ của mình nhé.

1. Có nên học PTIT với những lý do dưới đây

có nên học PTIT không
Có nên học tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông không?

1.1. Môi trường học thân thiện

Khi đến với Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông thì các bạn sẽ được các bạn sinh viên tại trường, các bạn tình nguyện viên giúp đỡ rất nhiệt tình. Bạn sẽ học hỏi được rất nhiều kiến thức trong các câu lạc bộ của trường trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau như văn nghệ, ngoại ngữ, start-up, thể thao,... và chắc chắn bạn sẽ có được những kỷ niệm nhớ đời trong quãng đời sinh viên, chứ không đơn thuần là cắm đầu vào chương trình đào tạo và chất lượng đào tạo của trường.

Ngoài ra, bên cạnh quan tâm đến chương trình đào tạo và chất lượng đào tạo thì vào các ngày lễ Tết thì các câu lạc bộ đều có các hoạt động vui chơi, các cuộc thi giúp cho sinh viên trở nên năng động hoạt bát hơn và phát triển được các kỹ năng mềm cũng như khả năng tư duy sáng tạo của bản thân. Đặc biệt, không chỉ tổ chức các hoạt động vui chơi mà các câu lạc bộ tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông còn giúp các bạn sinh viên sớm tiếp cận với các nhà tuyển dụng và có rất nhiều sinh viên mặc dù chưa ra trường nhưng vẫn có rất nhiều công ty, doanh nghiệp săn đón. 

1.2. Giảng viên tâm huyết với nghề

Sinh viên của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông theo học chương trình đào tạo của trường không chỉ được tiếp cận với lý thuyết mà còn được thực hành với những thí nghiệm và bài tập thực tế lớn, nâng cao chất lượng đào tạo. Để làm được điều đó thì Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông luôn có một đội ngũ giảng viên tâm huyết với nghề và đều là những người có trình độ học vấn cao với trình độ từ thạc sĩ trở lên, đặc biệt các thầy cô đều đi du học ở nước ngoài và có nhiều kinh nghiệm trong việc giảng dạy. Các thầy cô luôn đem đến cho sinh viên những kiến thức thú vị, thực tế nên bài giảng không bị khô khan, nhàm chán mà ngược lại rất bổ ích cả về lý thuyết lẫn thực tế, yếu tố giúp chất lượng đào tạo cao và chương trình đào tạo thú vị hơn. Đây chính là điều đặc biệt mang lại sự hứng thú cho sinh viên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông trong mỗi giờ học. 

2. Nhận xét Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông của sinh viên

nhận xét về trường của sinh viên

Nhận xét về trường của sinh viên

Nhận xét về ngôi trường mình đang theo học thì có rất nhiều sinh viên đã dành những lời khen có cánh cho Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cả về chương trình đào tạo, chất lượng đào tạo lẫn đội ngũ giảng viên của trường.

“Trường có đội ngũ giảng viên dày dặn kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao và các thầy cô rât hòa đồng nên có gì không hiểu là có thể hỏi và được các thầy cô giải đáp rất tận tình." Trần Quang Anh chia sẻ

“Vào học ở Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông vẫn luôn là sự lựa chọn đúng đắn của mình. Không chỉ có đội ngũ giảng viên chất lượng mà chương trình đào tạo cũng như chất lượng đào tạo của trường được đánh giá cao." Mai Hồng Thúy cho hay.

Xem thêm: Trường đại học Nội vụ Hà Nội - Giải đáp “1001” câu hỏi tuyển sinh 2021

III. Những điều đặc biệt ở Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông ? 

1. Chất lượng tốt

chất lượng đào tạo tốt

Chất lượng đào tạo tốt

Với gần 70 năm thành lập và phát triển nên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông có chương trình đào tạo với chất lượng đào tạo được đánh giá cao với đội ngũ giảng viên được đào tạo bài bản từ trình độ thạc sĩ, tiến sĩ trở lên. Ngoài ra, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cũng rất tâm lý khi mời cả những giảng viên ở nước ngoài về giảng dạy nhằm hoàn thiện chương trình đào tạo và nâng cao chất lượng đào tạo. 

Các đối tác trong đào tạo và nghiên cứu, công nghiệp bao gồm cả trong nước và nước ngoài đều là những tập đoàn, công ty lớn như Samsung, Microsoft Access, Nokia,... Đây chính là một lợi thế của sinh viên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông so với các trường khác khi mà sinh viên vừa có thể học vừa có thể thực tập trong môi trường làm việc chuyên nghiệp của các tập đoàn lớn. Điều này cũng giúp nâng cao cơ hội việc làm cho sinh viên của trường sau khi tốt nghiệp. 

Với cơ sở vật chất đầy đủ và tiện nghi như phòng học và thực hành Samsung Lab, các phòng máy thực hành dành cho các ngành kỹ thuật điện, bàn ghế mới, máy chiếu, điều hòa, wifi đầy đủ cho các phòng học,... phục vụ chương trình đào tạo và chất lượng đào tạo. Ngoài ra, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông còn có rất nhiều các câu lạc bộ lớn như S4C, CDA, guitar,... với rất nhiều hoạt động ngoại khóa.

2. Bên cạnh đó... 

Học phí của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cũng khá cao và đúng với cái tên “Học viện hoàng gia”, trường cũng luôn được xếp vào top những trường đại học có mức học phí đắt nhất tại Hà Nội. Ngoài ra, tiền học lại cũng khá cao nên sẽ tạo được động lực để sinh viên cố gắng học hơn và quyết tâm dành được học bổng trong chương trình đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo. Đặc biệt, mức học phí của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cũng tăng theo từng năm nên sẽ gây nhiều khó khăn đối với các bạn sinh viên hoàn cảnh gia đình khó khăn. 

Xem thêm: Đại học Luật TP.HCM: Những ngôi trường hàng đầu đào tạo Luật tại Việt Nam

IV.  Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông tuyển sinh 2022 

Năm 2022, Học viện tuyển sinh đào tạo 13 mã ngành đào tạo (tăng 01 mã ngành so với năm 2021)
Ngành đào tạo mới:
Năm 2022, Học viện triển khai tuyển sinh đào tạo 01 mã ngành đào tạo trình độ đại học mới, cụ thể:

+ Ngành Công nghệ Internet vạn vật (IoT), mã ngành dự kiến 7520208, với chỉ tiêu dự kiến là 75 chỉ tiêu (chỉ tuyển sinh đào tạo tại Cơ sở đào tạo phía Nam).

+ Học viện cũng đang dự kiến tuyển sinh và đào tạo ngành Khoa học máy tính theo định hướng khoa học dữ liệu bắt đầu từ năm 2022.

Năm 2022, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông áp dụng 04 phương thức tuyển sinh (xét tuyển), mở rộng thêm 01 phương thức xét tuyển so với năm 2021. Cụ thể:

 Phương thức tuyển sinhChỉ tiêu
1.Xét tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT và theo Đề án tuyển sinh của Học việnKhông giới hạn 
2.Xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022Dự kiến 65%
3.Xét tuyển kết hợp theo Đề án tuyển sinh của Học việnDự kiến 25%
4.Xét tuyển dựa vào kết quả các kỳ thi đánh giá năng lựcDự kiến 10%
 TỔNG CHỈ TIÊU(cho cả 02 Cơ sở đào tạo phía Bắc và phía Nam)3.820 chỉ tiêu

 

Thông tin chi tiết Xem tại 

 

V. Kết luận

Tóm lại, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông là một môi trường giáo dục - đào tạo tốt với chương trình đào tạo và chất lượng đào tạo được đánh giá cao. Tuy nhiên, trường cũng có hạn chế đó là mức học phí khá cao nên vẫn khiến nhiều bạn chần chừ. Với những thông tin trên về Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông thì 123job.vn mong rằng các bạn sĩ tử sẽ có cho mình những lựa chọn phù hợp nhất với bản thân.