Văn bằng chứng chỉ là gì? Công dụng hay giá trị của văn bằng chứng chỉ là gì? Những quy định về trình độ văn bằng chứng chỉ là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Trong cuộc sống sinh hoạt bình thường hay trong công việc thì chúng ta vẫn thường nghe nói nhiều đến văn bằng chứng chỉ. Đây được coi là những tài liệu giấy tờ rất quan trọng nhưng không phải ai nghe thấy văn bằng chứng chỉ là gì thì cũng hiểu rõ về văn bằng chứng chỉ. Vậy văn bằng chứng chỉ là gì? Công dụng hay giá trị của văn bằng chứng chỉ là gì? Những quy định về trình độ văn bằng chứng chỉ là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I. Văn bằng chứng chỉ là gì?

Văn bằng chứng chỉ là gì?

Văn bằng chứng chỉ là gì?

Có thể nói văn bằng chứng chỉ là gì chính là một trong số những giấy tờ quan trọng được Chính phủ ban hành liên quan đến trình độ giáo dục của các cấp học. Văn bằng sẽ được cấp cho mọi người khi họ hoàn thành xong một cấp học nào đó hoặc là đã hoàn thành được trình độ đào tạo đạt chuẩn nào đó và thường là trình độ đào tạo đại học, cao đẳng hay các cấp học trung học. Chứng chỉ sẽ khác văn bằng chút vì chứng chỉ chỉ được cấp cho người sau khi hoàn thành xong một chương trình đào tạo hay khóa học nâng cao trình độ tay nghề nào đó. Văn bằng chứng chỉ là gì thường để nói về trình độ học vấn hay chương trình đào tạo mà người sở hữu đã tham gia và hoàn thành. 

Hiện nay, thì văn bằng chứng chỉ là gì đang được quản lý chặt chẽ và rõ ràng hơn bởi nó liên quan trực tiếp đến trình độ học vấn cũng như chất lượng chương trình đào tạo của các cấp bậc đào tạo theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Chỉ cấp văn bằng chứng chỉ là gì cho những người đạt đúng trình độ, có kiến thức đạt chuẩn theo đúng trình độ văn bằng chứng chỉ là gì được cấp. 

Theo định nghĩa về quy định trình độ văn bằng chứng chỉ là gì của Chính phủ thì chúng ta có hiểu theo cách như vậy. Nhưng về bản chất thì chúng ta có thể hiểu trình độ văn bằng chứng chỉ là gì đơn giản là giấy chứng nhận tốt nghiệp hoặc chứng nhận thể hiện trình độ học vấn của bạn. Hai loại trình độ văn bằng chứng chỉ là gì đều có giá trị về mặt pháp lý và hai loại giấy tờ này có tác dụng, chức năng như nhau đều để xác định trình độ học vấn, trình độ đào tạo của người sở hữu.

Xem thêm: Khóa luận tốt nghiệp là gì? Kinh nghiệm làm khóa luận tốt nghiệp cho sinh viên

II. Sự khác nhau giữa văn bằng với chứng chỉ

Chúng ta thường hay nói về trình độ văn bằng chứng chỉ là gì và thấy có tác dụng như nhau mà ngỡ rằng văn bằng và chứng chỉ là một. Nhưng thực ra đây lại là 2 loại giấy tờ khác nhau và chúng cũng có những điểm khác nhau cơ bản dưới đây:

1. Về thời gian đào tạo

Về thời gian đào tạo

Về thời gian đào tạo

Sự khác nhau cơ bản đầu tiên chính là về thời gian đào tạo của trình độ văn bằng chứng chỉ là gì. Thông thường để được cấp văn bằng thì một khóa học sẽ phải kéo dài từ 3 đến 4 năm tùy theo từng cơ sở đào tạo và theo quy định của từng quốc gia. Còn đối với một khóa học nâng cao trình độ để nhận chứng chỉ thường chỉ kéo dài khoảng 1 đến 2 năm mà thôi. Hơn nữa, văn bằng thường có giá trị cao hơn so với chứng chỉ do văn bằng thường được cấp bởi các trường đại học còn chứng chỉ chỉ được cấp bởi các cơ sở đào tạo không phân biệt là cơ sở tư nhân hay giáo dục nhà nước cả.

2. Về nội dung và mục đích đào tạo

Về nội dung và mục đích đào tạo

Về nội dung và mục đích đào tạo

Nội dung chương trình đào tạo để được cấp văn bằng thường là chú trọng truyền tải tới người đọc những kiến thức tổng quát nhất, cái nhìn bao quát nhất về ngành học. Hơn nữa, người học còn bắt buộc phải học những môn học chung hay các môn tự chọn có liên quan đến chuyên ngành đào tạo chính. Việc được trau dồi, cung cấp tất cả những kiến thức có liên quan đến ngành học như vậy giúp người học có thêm nhiều thông tin ứng dụng về nghề nghiệp, xu hướng việc làm sau này. Không chỉ có vậy, theo học chương trình để được cấp văn bằng còn được học thêm và các kỹ năng chuyên môn cũng như kỹ năng mềm, giúp rèn luyện khả năng tư duy sáng tạo của người học.

Nhưng ngược lại với trình độ văn bằng chứng chỉ là gì mà chúng ta vẫn lầm tưởng trước đó thì chứng chỉ chỉ là tham gia vào các khóa học giúp bổ trợ năng lực cũng như khả năng làm việc mà thôi, không được tìm hiểu chuyên sâu về các kiến thức có liên quan đến ngành học.

3. Về khả năng học cao lên

Về khả năng học cao lên

Về khả năng học cao lên

Nói về việc tiếp tục chương trình học sau khi đã đạt được trình độ văn bằng chứng chỉ là gì mà mình mong muốn thì có sự khác biệt rất cơ bản. Đối với văn bằng thì sau khi chúng ta kết thúc chương trình đào tạo tại các trường đại học chúng ta sẽ có xu hướng đăng ký học lên cao học, lên thạc sĩ, tiến sĩ và điều đó là rất bình thường, các trường đại học cũng luôn tạo mọi điều kiện để sinh viên hoàn thành việc học. Nhưng đối với chứng chỉ thì sau khi kết thúc khóa học 1 đến 2 năm thì coi như bạn đã kết thúc hoàn toàn khóa học đó và nếu muốn học tiếp thì phải đăng ký một khóa học mới khác hoàn toàn khóa học trước. Đây chính là điều khiến cho nhiều doanh nghiệp tuyển dụng nhân sự hiện nay có sự phân biệt trình độ văn bằng chứng chỉ là gì. Đa phần các công ty, bộ phận quản lý nhân sự của các doanh nghiệp thường sẽ hứng thú hơn với văn bằng bởi họ có vốn kiến thức chuyên sâu hơn, làm quen được với nhiều lĩnh vực liên quan đến công việc hơn. Nhưng cũng có nhiều công ty đề cao khả năng làm việc hơn là trình độ văn bằng chứng chỉ là gì.

Xem thêm: Chứng chỉ tiếng anh TOEIC là gì? Cấu trúc đề thi TOEIC 4 kỹ năng

III. Giá trị pháp lý của trình độ văn bằng chứng chỉ là gì?

Giá trị pháp lý của trình độ văn bằng chứng chỉ là gì?

Giá trị pháp lý của trình độ văn bằng chứng chỉ là gì?

Theo những quy định được Chính phủ ban hành thì đã quy định rất rõ về giá trị pháp lý của trình độ văn bằng chứng chỉ là gì rồi. Những thông tin nổi bật liên quan đến trình độ văn bằng chứng chỉ là gì cho thấy văn bằng và chứng chỉ đều có giá trị pháp lý ngang nhau với thông tin cụ thể như sau:

- Văn bằng sẽ được cấp sau khi hoàn thành xong chương trình đào tạo và phải đạt đúng tiêu chuẩn tốt nghiệp, đúng chuẩn đầu ra theo quy định của cơ sở giáo dục đào tạo. Các trình độ tương ứng để được cấp văn bằng chính là: cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ, bằng cao đẳng, bằng trung cấp, bằng tốt nghiệp THPT, bằng tốt nghiệp THCS,...

- Chứng chỉ thì điều kiện để xét sẽ đơn giản hơn sau khi hoàn thành xong các nội dung của chương trình đào tạo, đạt chuẩn nâng cao tay nghề thì sẽ được cấp chứng chỉ theo đúng quy định.

Xem thêm: Chứng chỉ Ielts là gì? Tại sao bạn nên sở hữu bằng Ielts “xịn”

IV. Những quy định về cấp trình độ văn bằng chứng chỉ là gì?

1. Nhất quán trong quản lý và cấp bằng

Nhất quán trong quản lý và cấp bằng

Nhất quán trong quản lý và cấp bằng

Sự nhất quán về trình độ văn bằng chứng chỉ là gì hiện nay chính là thống nhất trong việc in ấn, làm các thủ tục cấp phát, rõ ràng về các mục chỉnh sửa và hủy bỏ về trình độ văn bằng chứng chỉ là gì, tất cả các cơ sở giáo dục đào tạo đều phải tuân theo một quy định thống nhất về mẫu mã cũng như quy định pháp luật đang được hiện hành.

Các cơ sở giáo dục sẽ không được tự ý quyết định việc in ấn mà phải tuân theo quy định sẽ do Bộ Giáo dục và Đào tạo thống nhất in phôi văn bằng chứng chỉ theo đúng số lượng mà các cơ sở giáo dục đào tạo đã thông báo và đăng ký. Tất cả những mẫu phôi trình độ văn bằng chứng chỉ là gì đều phải được Bộ trưởng Bộ Giáo dục ký phê duyệt.

2. Quy định về bản chính của trình độ văn bằng chứng chỉ là gì

Về bản chính khi được cấp cho trình độ văn bằng chứng chỉ là gì sẽ khiến nhiều người tò mò và thông tin cụ thể chính là: bản chính của văn bằng chứng chỉ chỉ được phép cấp 1 lần và chỉ 1 lần duy nhất mà thôi, sẽ không có bất cứ trường hợp nào được phép cấp lại. Do đó, chúng ta cần quản lý tốt bản chính của các loại văn bằng chứng chỉ mà chúng ta nhận được để tránh mất hay hư hỏng

3. Những trường hợp được chỉnh sửa trình độ văn bằng chứng chỉ là gì?

Những trường hợp được chỉnh sửa trình độ văn bằng chứng chỉ là gì?

Những trường hợp được chỉnh sửa trình độ văn bằng chứng chỉ là gì?

- Mẫu trình độ văn bằng chứng chỉ là gì sau khi được cấp nhưng cơ quan thẩm quyền vẫn có thể thực hiện quyền cải chính và việc cải chính phải tuân thủ nghiêm ngặt những quy định của pháp luật

- Nội dung ghi trên văn bằng chứng chỉ bị sai và lỗi sai do bên cung cấp làm sai thì sẽ dựa theo giấy tờ của chủ sở hữu để thực hiện thay đổi.

Đây chính là 2 trường hợp duy nhất được thực hiện thay đổi đối với trình độ văn bằng chứng chỉ là gì, ngoài ra sẽ không có bất kỳ trường hợp nào được phép thực hiện thay đổi theo đúng với quy định của Chính phủ.

4. Nội dung ghi trên văn bằng chứng chỉ

Nội dung ghi trên văn bằng chứng chỉ

Nội dung ghi trên văn bằng chứng chỉ

Những thông tin cơ bản sẽ được ghi trên trình độ văn bằng chứng chỉ là gì khi cấp cho chủ sở hữu như sau:
- Họ tên, năm sinh của chủ sở hữu
- Nơi sinh của chủ sở hữu ghi theo thông tin trên giấy khai sinh
- Nơi cấp văn bằng, chứng chỉ: cơ quan giáo dục đào tạo có thẩm quyền mà chủ sở hữu theo học
- Hình thức đào tạo: có những hình thức đào tạo cơ bản như sau: chính quy, vừa học vừa làm, đào tạo từ xa,...
- Ảnh của chủ sở hữu

5. Thông tin bản sao trình độ văn bằng chứng chỉ là gì?

Ngoài bản chính của trình độ văn bằng chứng chỉ là gì được cấp thì chủ sở hữu cũng được quyền yêu cầu cơ quan quản lý cấp thêm các bản sao của văn bằng, chứng chỉ. Số lượng bản sao sẽ không bị giới hạn, chủ sở hữu muốn bao nhiêu thì bên quản lý bắt buộc phải cấp đúng số lượng bản sao. Đặc biệt, bản chính và bản sao của trình độ văn bằng chứng chỉ là gì đều có giá trị pháp lý như nhau trong mọi trường hợp.

6. Quy định như thế nào về các trường hợp phôi bằng sai

Việc sai, không đảm bảo ở đây có thể là làm hư hỏng, làm rách, làm xước, viết sai thông tin,... thì cơ quan quản lý có thẩm quyền phải lập biên bản hủy bỏ hoàn toàn số lượng phôi bằng không đảm bảo đó và trong biên bản phải ghi rõ tình hình của số lượng văn bằng chứng chỉ bị hủy bỏ ra sao. Hơn nữa, quyết định hủy bỏ cũng phải được báo cáo lên Bộ Giáo dục và Đào tạo trong khoảng thời gian 15 ngày kể từ ngày hủy bỏ.

7. Quản lý sổ gốc ra sao?

Liên quan đến sổ gốc thì toàn bộ sổ gốc sẽ do người có thẩm quyền hay cơ quan quản lý có thẩm quyền quản lý. Mọi thông tin liên quan đến sổ gốc đều phải được kê khai rõ ràng và chính xác, phải quản lý chặt chẽ và lâu dài

8. Quản lý thông tin trên trang thông tin điện tử

Quản lý thông tin trên trang thông tin điện tử

Quản lý thông tin trên trang thông tin điện tử

Ngoài việc kê khai và quản lý sổ sách liên quan đến trình độ văn bằng chứng chỉ là gì thì cơ sở giáo dục đào tạo cũng sẽ phải công bố thông tin cấp bằng trên các cổng thông tin điện tử của chính cơ sở giáo dục đào tạo đó. Việc kê khai, quản lý thông tin cũng phải thật chính xác, đúng với mọi thông tin kê khai trong sổ gốc trước đó.

Xem thêm: 1001 câu hỏi liên quan đến học chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm

V. Kết luận

Qua bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp đến người đọc những thông tin vô cùng thú vị về việc cấp trình độ văn bằng chứng chỉ là gì như khái niệm, những thông tin có trên văn bằng chứng chỉ, quy định về việc cấp trình độ văn bằng chứng chỉ là gì,... Mong rằng qua bài viết này thì bạn đọc sẽ biết thêm được nhiều thông tin bổ ích về văn bằng chứng chỉ.