Bạn đã từng nghe đến khái niệm UI/UX là gì? UI/UX liên quan đến thiết kế website ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng. Tìm hiểu ngay UI/UX design để hiểu hơn về thiêt kế website!

Trong lĩnh vực thiết kế website có muôn vài điều thú vị hấp dẫn chúng ta, từ kiến thức đến những kỹ năng thực chiến và cả những thuật ngữ chuyên môn. Nếu bạn là một nhân viên thiết kế website thì có lẽ khái niệm UI/UX là gì không còn quá xa lạ với bạn. Để hiểu sâu hơn về khái niệm UI/UX là gì thì có lẽ bạn cũng cần một chút kiến thức hay hiểu biết liên quan đến lĩnh vực này. 

I. UI/UX là gì?

1. Khái niệm UI/UX là gì?

Trong lĩnh vực thiết kế website, chắc không có ai không biết đến khái niệm UI/UX là gì vì đây được xem là linh hồn của một website. UI được viết tắt từ User Interface hay còn được hiểu là giao diện người dùng để chỉ những màu sắc, bố cục website hiển thị cho người dùng. Trong lĩnh vực thiết kế thì UI giữ một vai trò trọng điểm giúp thương hiệu truyền tải thông điệp quảng cáo về sản phẩm cũng như dịch vụ của mình tới người tiêu dùng. Người thiết kế phải đảm bảo xây dựng hình ảnh thương hiệu, bộ mặt của những cửa hàng trực tuyến hay website online để bất cứ người dùng nào cũng có thể hiểu và sử dụng được. 

1

Khái niệm UI/ UX là gì?

Vậy UX là gì? UX là từ viết tắt của User Experience được hiểu đơn giản là trải nghiệm người dùng hay cách mà người dùng trải nghiệm và đánh giá sau quá trình sử dụng website hay sản phẩm của bạn. Trong trường hợp, bạn mua một sản phẩm từ thương hiệu, bạn kỳ vọng với mức giá bạn chi trả, bạn sẽ nhận được chất lượng sản phẩm tương ứng, tuy nhiên khi nhận sản phẩm thì nó không tốt như kỳ vọng của bạn. Vậy bạn đã có một UX không tốt với thương hiệu. 

Tại sao khi thiết kế website thì nhà thiết kế cần nghiên cứu về UX là gì. Bằng việc nghiên cứu UX là gì, thương hiệu cũng như người thiết kế có thể nắm bắt được thói quen tiêu dùng và cách mà khách hàng sử dụng website. Từ đó, thiết kế giao diện với những tính năng phù hợp giúp tăng trải nghiệm khách hàng.

2. 5 nguyên liệu quan trọng trong món ăn UX là gì?

2.1 Tâm lý

Trong UI/UX là gì thì tâm lý người dùng là một tiêu chí quan trọng ảnh hưởng đến thiết kế. Là một nhà thiết kế website trên hành trình nghiên cứu khách hàng và UX là gì thì bạn cần phải gạt bỏ những định kiến và ý kiến chủ quan từ bản thân để đưa ra cái nhìn khách quan nhất:

  • Người dùng cảm thấy như thế nào khi ở trang chủ website?
  • Người dùng cần hành động như thế nào để có được thứ họ muốn?
  • Họ mong đợi gì khi click vào CTA này?
  • Người dùng có hành động lặp lại không? Tại sao?

2.2 Tính khả dụng 

Nếu tâm lý khách hàng là một yếu tố liên quan đến tiềm thức hay cảm tính thì tính khả dụng lại nghiêng về ý thức nhiều hơn. Tính khả dụng trong UX là gì là những tiện ích được thiết kế để hỗ trợ khách hàng thao tác dễ dàng hơn và nhanh chóng hơn. Những thao tác này giúp cho khách hàng cảm thấy thoải mái khi mua hàng hay tìm kiếm thông tin trên website của bạn và dễ đưa ra hành vi mua hàng tạo tỷ lệ chuyển đổi. 

2.3 Thiết kế

Khái niệm thiết kế trong UX là gì sẽ không bay bổng như thiết kế đồ họa, thay vào đó, thiết kế UX là gì cho website phải tính toán, cân đối vì nó liên quan trực tiếp đến phong cách của designer cũng như bộ mặt và thông điệp của thương hiệu. 

2

Thiết kế UX là gì?

  • Người dùng cảm thấy như thế nào với navigation này?
  • Nút này có chuyển giao được hết mục đích và chức năng cần có?
  • Đại diện cho thông điệp gì của thương hiệu? Tổng thể có bị rời rạc không?
  • Thiết kế này hướng đến đúng khách hàng mục tiêu chưa?
  • Màu sắc, font chữ, hình dáng có thân thiện với người dùng?

2.4 Copywriting 

Tư duy sáng tạo trong nội dung chưa bao giờ là thừa với một doanh nghiệp đang xây dựng định vị thương hiệu của mình trong mắt khách hàng. Nội dung không chỉ được thể hiện qua những con chữ, mà còn được thể hiện dưới dạng hình ảnh gia tăng thêm giá trị cho công thì, đặc biệt với nội  dung cho UX là gì lại càng cần sự rõ ràng và đơn giản. 

2.5 Phân tích

Nếu đã tham gia vào thị trường kinh doanh online thì phân tích là một kỹ năng mềm chủ chốt giúp cho UX design hiểu được khách hàng tiềm năng của mình. Phân tích cũng giúp phân biệt được UX design với các loại thiết kế khác và làm nổi bật điểm mạnh riêng của UI/UX design

  • Dữ liệu nào có thể chứng minh cho quan điểm của bạn về khách hàng?
  • Những thông tin này đã đủ để trả lời cho câu hỏi trên chưa?
  • Bạn có thể đo lường những chỉ số này như thế nào?
  • Bạn dùng những phân tích này để cải thiện điều gì?

II. So sánh công việc của một UX designer và UI designer

1. Công việc của một UX designer 

Hiểu về UX là gì để biết được công việc cụ thể của một UX designer một cách khái quát nhất. Với UX design, họ phải luôn theo dõi và đánh giá thái độ của người dùng về sản phẩm hay dịch vụ của công ty. Khi bán một sản phẩm cho người tiêu dùng, cần đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của khách hàng đối với loại sản phẩm đó. Không dừng lại ở đó, bạn cần liên tục cập nhật và tăng giá trị cho sản phẩm bằng cách cải thiện tính năng hoặc gia tăng thêm những tính năng khác để làm hài lòng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Là một UX designer, bạn cũng phải đưa ra nhiều tính năng giúp tăng trải nghiệm khách hàng trên nhiều thiết bị với giao diện thân thiện, thác tác đơn giản. 

3

Công việc của một UX designer 

Công việc của một UX designer:

  • Phân tích SWOT của sản phẩm 
  • Phân tích và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
  • Lên chiến lược phát triển sản phẩm 
  • Xây dựng công cụ trực quan 
  • Kiểm tra và đánh giá hiệu quả 

2. Công việc của một UI designer 

Như khái niệm về UI/UX design ở trên thì UI liên quan đến sự tương tác của người dùng với website, vì vậy một UI designer sẽ phải tập trung vào những yếu tố hiển thị trực tiếp trên website nhắm tối ưu hóa tỷ lệ tương tác. Cụ thể là nút Like, Share nên nắm ở vị trí nào, bên trái, bên phải hay bên dưới bài viết, nút Call to action sẽ có màu sắc như thế nào để thu hút. Dù thiết kế như thế nào thì một UI design phải đảm bảo được một tổng thể thống nhất và có tính xuyên suốt trên website để tránh rối mắt, hay rời rạc. 

Công việc cụ thể của một UI designer sẽ bao gồm:

  • Nghiên cứu segmentation và khách hàng
  • Phân tích thiết kế website 
  • Hình thành và tạo dựng thương hiệu, thông điệp 
  • Xây dựng mẫu sản phẩm 
  • Tạo sự tương thích trên nhiều thiết bị

III. Thiết kế website chuẩn UX/UI ảnh hưởng đến SEO như thế nào?

1. UI/UX ảnh hưởng đến hành vi người dùng

Hiểu về UI/UX design để biết rằng nó không chỉ tác động đến trải nghiệm khách hàng mà nó còn tác động đến quyết định mua hàng của khách hàng khi truy cập vào website của bạn. Những UI/UX design chuẩn luôn mang lại một cảm giác thoải mái cho người dùng xuyên suốt quá trình trải nghiệm. Trong khi đó, yếu tố cảm xúc ảnh hưởng không nhỏ đến khách hàng giúp thúc đẩy quyết định mua hàng diễn ra nhanh hay chậm. Từ đó, hoạt động bỏ giỏ, thanh toán cũng nhanh chóng hơn, gia tăng mức độ hài lòng với thương hiệu. 

4

Tác động của UI/UX là gì?

Thiết kế website bán hàng cần quan tâm đến giao diện thân thiện, đẹp mắt, danh mục sản phẩm rõ ràng với hình ảnh chất lượng cao, sinh động. Tất cả những điều này đều ảnh hưởng đến cảm xúc của khách hàng vì nó thể hiện sự quan tâm, chăm sóc từ thương hiệu với khách hàng. 

2. UX/UI tác động đến cách tính thuật toán của Google 

Mặc dù Google không đánh giá chính xác gia diện của một website, nhưng nó lại thu thập dữ liệu khách hàng để đánh giá xem đây có phải là một website chất lượng hay không. Nếu website của bạn không được Google công nhận, điều này đồng nghĩa với việc website của bạn cũng sẽ không nằm trong top hiển thị tìm kiếm của người dùng. Website khi bị đánh giá là không mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng khi truy cập, có tỷ lệ thoát trang cao nghiễm nhiên nó sẽ rơi vào danh sách website không mang lại lợi ích cho người dùng. 

Trong UI/UX design, bạn cũng cần quan tâm đến tính năng Responsive được hiểu là tương thích trên mọi thiết bị. Hiện nay, công nghệ thông tin phát triển chóng mặt, ngày càng có nhiều thiết bị công nghệ ra đời phục vụ nhu cầu sử dụng của con người. Vì vậy, là một thương hiệu, bạn cần phải hiểu rằng, khách hàng có thể lướt website của bạn trên nhiều loại thiết bị khác nhau, với kích cỡ khác nhau nên họ cần có trải nghiệm tốt trên mọi thiết bị. Đồng thời, Google cũng hướng đến những khách hàng sử dụng thiết bị di động vì nhu cầu sử dụng cao. Hầu hết website hiện này được phát hiện và lập chỉ mục nhờ những con bot di động thay vì desktop như trước đây. 

IV. Những mẹo thiết kế giao diện web chuẩn UX/UI mà bạn không nên bỏ qua

1. Sắp xếp lại sự bừa bộn trên giao diện web

Hiểu được UX là gì mới chỉ là bước đầu tiên trong UI/UX design, trước khi bắt tay vào thiết kế thì bạn cần list ra một danh sách những việc cần làm, những điều cần cải thiện cho website. Thông thường, UI/UX design thường mắc một lỗi phổ biến là trưng bày quá nhiều thông tin trên trang chủ vì họ nghĩ rằng đây đều là những thứ mà người dùng muốn biết. Tuy nhiên, họ lại quên đi rằng khi người dùng tiếp xúc với quá nhiều thành phẩm hiển thị ngay cái nhìn đầu tiên thì mức độ nhận diện thông tin của họ càng thấp.

6

Sắp xếp bố cục của UI/UX là gì?

Hiểu được điều này trong UI/UX là gì giúp designer tỉnh táo hơn trong việc sắp xếp bố cục một cách hợp lý để thông tin hỗ trợ lẫn nhau giúp tăng trải nghiệm người dùng và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi. Có nhiều cách để thiết kế website nhưng dù bạn dùng cách nào nào thì bạn đều cần đặc biệt chú ý đến những thông tin chính cần làm nổi bật và những thành tố phụ đóng vai trò bổ trợ. 

2. Để nhiều khoảng trống cho thiết kế

Trong thiết kế UI/UX là gì, khoảng trắng hay còn gọi là negative space được dùng để chỉ những hoạt tiết hay hình ảnh được sử dụng để thu hút sự chú ý của người dùng. Hầu hết mọi website, khoảng trắng là những phần không chức thông tin hay bất kỳ hoạt tiết nào vì mục đích chính hướng đến nhân vật trung tâm. 

Một thiết kế dù là thiết kế UI/UX là gì hay thiết kế đồ hoạt thì bố cục là vấn đề đặc biệt quan trọng ảnh hưởng đến cảm xúc của người dùng. Trong một thiết kế quá nhiều hoạt tiết hay thông tin không những không truyền tải được hết thông điệp mà thương hiệu mong muốn, ngược lại làm cho cảm xúc của người dùng đi xướng vì rối mắt. Vì vậy, khoảng trắng hay còn được xem là không gian thở cho một website đặc biệt cần thiết và nên được sắp xếp một cách hiệu quả. 

3. Chọn màu sắc cho giao diện 

Bất cứ thương hiệu nào đều có màu sắc chủ đạo gắn liền với thông tin mà họ muốn truyền tải, ví dụ như màu sắc chủ đạo của KFC là màu đỏ vì màu đỏ kích thích sự thèm ăn và mọi ấn phẩm truyền thông hay đóng gói của KFC đều sẽ sử dụng màu đỏ làm chủ đạo, kể cả website của họ. 

5

Màu sắc trong UI/UX là gì?

Màu sắc đem lại cảm xúc đa dạng cho người dùng, vì vậy việc lựa chọn màu sắc ảnh hưởng lớn đến xây dựng thương hiệu. Khi lựa chọn màu sắc, không chỉ có designer mà cả thương hiệu cũng cần quan sát và cân nhắc trước khi chọn màu chủ đạo. Tuy nhiên ở vai trò là một designer thì bạn cần phải nắm được màu sắc tổng thể, cách kết hợp chúng với những họa tiết bổ sung, hướng đến làm nổi bật một thành tố nào đó. Vì vậy, khi thiết kế UI/ UX là gì, bạn cần lập thứ tự ưu tiên cho các màu sắc kết hợp với những thành tố chính phụ bổ sung nhau. 

4. Tập trung vào typography để nâng tầm thương hiệu

Typography chưa bao giờ làm chúng ta thất vọng bởi nếu coi content website là vẻ đẹp tâm hồn thì typography chính là yếu tố quyết định nét quyến rũ từ vẻ ngoài. Typography không chỉ là một font chữ riêng lẻ nào, mà nó còn liên quan đến kích cỡ, màu sắc, độ đậm, độ nhạt, khoảng cách giữa các ký tự. Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng đây chính là nét riêng của thương hiệu cũng như website của bạn. Bạn có thể lựa chọn một trường phái typography riêng biệt phù hợp với phong cách của thương hiệu để tạo điểm nhấn hay xây dựng thương hiệu với khách hàng của mình. 

5. Truyền tải đúng thông điệp của doanh nghiệp

Thiết kế website với UI/UX design không chỉ bao gồm những khía cạnh liên quan đến chuyên môn mà còn liên quan đến cách bạn giao tiếp và truyền tải thông điệp thương hiệu đến người đọc. UI/UX design cần truyền tải được chính xác thông điệp mà thương hiệu hướng tới cho khách hàng thông qua thiết kế website. Những nội dung thông điệp cần ngắn gọn xúc tích và rõ ràng để khi người đọc nhìn thấy là có thể hiểu ngay. 

V. Kết luận 

Khái niệm UI/ UX là gì nghe thì có vẻ đơn giản nhưng khi bắt tay vào làm thì đây không phải là một công việc dễ dàng. Dù chỉ là những công việc liên quan đến kỹ năng thiết kế nhưng để bổ trợ cho công việc này thì UI/UX design yêu cầu bạn phải hiểu thương hiệu cũng như khách hàng của mình một cách chính xác để tăng giá trị thương hiệu và tăng mức độ hài lòng của khách hàng.