Uống tinh bột nghệ có tác dụng gì đối với sức khỏe con người? Cách làm tinh bột nghệ tại nhà bao gồm những bước nào? Hãy cùng chúng mình theo dõi bài viết dưới đây để có thêm nhiều thông tin nhé!

 Tinh bột nghệ ở ngoài thị trường không thiếu, tuy nhiên để có thể mua được loại để uống tinh bột nghệ chất lượng và an toàn là một điều không hề dễ dàng. Thay vì bạn cứ mãi đắn đo thì có thể tự tay chính mình làm ra cách làm tinh bột nghệ bằng cách làm tinh bột nghệ khô, uống tinh bột nghệ nguyên chất tại nhà ở trong bài viết dưới đây.

I. Tác dụng của tinh bột nghệ

Nghệ còn có tên khoa học đó chính là Curcuma longa, là một trong những loại thảo dược rất phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà cách làm tinh bột nghệ còn phổ biến ở rất nhiều nơi trên thế giới. Nghệ có màu vàng đặc trưng, uống tinh bột nghệ có mùi thơm và hơi cay, chính vì thế từ lâu nghệ đã được òi người phong là “nữ hoàng của các loại gia vị”, tức chính là một loại gia vị chính trong phép màu ẩm thực của rất nhiều quốc gia ở trên thế giới.

tinh bot nghe

Tác dụng của tinh bột nghệ

Dựa theo Tạp chí của Hiệp hội Hóa học Mỹ, tinh bột nghệ còn có chứa một loạt các hoạt chất nhằm chống oxy hóa, kháng được các loại virus, kháng khuẩn, kháng nấm và còn ngăn ngừa, ức chế sự phát triển của những tế bào ung thư, chống viêm…Tinh bột nghệ có tác dụng gì? Ngoài ra, giá tinh bột nghệ trong tinh bột nghệ còn có rất nhiều các chất dinh dưỡng lành mạnh có thể kể đến như protein, chất xơ hay niacin, Vitamin C, Vitamin E, Vitamin A, Vitamin K và kali, canxi, đồng, sắt, magiê và kẽm. Chính vì thế, cách làm tinh bột nghệ tại nhà không chỉ được dùng để làm giúp tăng hương vị món ăn mà nó còn được ưu tiên sử dụng để điều trị một loạt các vấn đề có liên quan đến sức khỏe của con người. Tinh bột nghệ có tác dụng gì? Dưới đây chính là những tác dụng của tinh bột nghệ đối với sức khỏe con người, chúng mình hãy cùng tìm hiểu nhé.

1. Ngăn ngừa các chứng viêm

Tinh bột nghệ có tác dụng gì? Tinh bột nghệ chính là một trong số những thực phẩm cách làm tinh bột nghệ tại nhà mà có công dụng rất tốt cho sức khỏe của chúng ta nhờ nó chứa hoạt chất chống viêm và có tác dụng ngăn ngừa, điều trị những bệnh mãn tính có thể kể đến như hen suyễn, bệnh tim và sự lão hóa sớm. Hơn thế nữa, cách làm tinh bột nghệ với hợp chất curcumin có ở trong uống tinh bột nghệ còn chữa trị được các cơn đau khác nhau bởi chứng viêm như viêm khớp dạng thấp hay viêm loét đại tràng và thậm chí chính là đau nhức cơ bắp sau khi tập luyện.

2. Hỗ trợ tiêu hoá

Tinh bột nghệ có tác dụng gì? Tinh bột nghệ chính sự lựa chọn hoàn hảo dành cho những người mà thường mắc phải những vấn đề về tiêu hoá. Đây chính là bài thuốc dân gian phổ biến đã và đang được sử dụng cách làm tinh bột nghệ để điều trị chứng chướng bụng và đầy hơi. Bởi vì ở trong cách làm tinh bột nghệ nguyên chất còn có khả năng kích thích được túi mật, từ đó uống tinh bột nghệ giúp tăng khả năng tiêu hoá thức ăn và đặc biệt rất tốt đối với những người bị viêm đại tràng.

Tuy nhiên, nếu mà bạn có những bệnh liên quan đến túi mật thì hãy đi khám sức khỏe tổng quát và cần được sự tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng cách làm tinh bột nghệ để có thể đảm bảo an toàn nhé.

3. Phòng ngừa ung thư

Tinh bột nghệ có tác dụng gì? Trong một số nghiên cứu cho thấy, cách làm tinh bột nghệ còn chứa chất curcumin có tác dụng trong việc ngăn chặn được sự hình thành và phát triển của những tế bào ung thư, từ đó có thể giúp phòng ngừa ung thư một cách hiệu quả. Tinh bột nghệ có tác dụng gì? Hơn thế nữa, chất curcumin có ở trong cách làm tinh bột nghệ còn có thể phá hủy được các tế bào gây nên bệnh ung thư tiền liệt tuyến, giá tinh bột nghệ khi tinh bột nghệ được cơ thể hấp thụ sẽ làm giảm đi sự hình thành của những khối u và các tế bào di căn, đồng thời uống tinh bột nghệ cũng sẽ hỗ trợ các loại thuốc tân dược nhằm tiêu diệt tế bào ung thư hiệu quả hơn. Cách làm tinh bột nghệ thực sự chính là một thực phẩm tuyệt vời giúp ngăn chặn ung thư một cách tự nhiên nhất.

Bên cạnh đó, tác dụng của cách làm tinh bột nghệ còn có thể giúp chống lại các khối u do bức xạ gây ra, giúp phòng ngừa, chống lại những tế bào khối u gây ra bệnh cầu, ung thư ruột kết và ung thư vú.

4. Tốt cho gan

Tinh bột nghệ từ lâu nó đã được biết đến bởi nhờ khả năng thanh lọc được máu và từ đó giúp giải những loại độc tố tích tụ ở trong cơ thể do quá trình ăn uống hay còn tác động của môi trường một cách dễ dàng nhất. Ngoài ra, cách làm tinh bột nghệ còn giúp tăng lượng mật và từ đó làm thanh lọc gan, cách làm tinh bột nghệ giúp trẻ hóa những tế bào gan và tiếp thêm được những năng lượng để chúng loại bỏ được các loại độc tố. Hơn nữa, cách làm tinh bột nghệ nghệ còn có khả năng tăng cường sinh lực và giúp cải thiện lưu thông máu rất tốt.

Với những tác dụng trong việc cải thiện chức năng gan, giá tinh bột nghệ là thức uống cách làm tinh bột nghệ được sử dụng giống như là một loại thuốc bổ phổ biến đối với những người mà mắc bệnh suy gan.

5. Giúp não bộ minh mẫn

Curcumin sẽ có tác dụng tăng cường những yếu tố ảnh hưởng đên tế bào thần kinh bắt nguồn từ não (hay :Brain Derived Neurotrophic Factor – BDNF). Đây chính là loại hormone chịu trách nhiệm trong việc phát triển và duy trì những tế bào thần kinh, từ đó cải thiện được chức năng nhận thức và ghi nhớ của não bộ.

Bên cạnh đó, khi uống tinh bột nghệ còn có thể giúp chúng ta ngăn ngừa được bệnh Alzheimer – đây là chứng suy giảm nhận thức hoặc mất trí nhớ trở người già nhờ việc chứa các hợp chất chống oxy hóa và trong việc chống viêm hiệu quả.

6. Cải thiện trầm cảm

Với khả năng giúp làm tăng BDNF, curcumin cách làm tinh bột nghệ sẽ có thể giúp cải thiện tâm trạng và từ đó kích thích sản xuất những loại hormone, qua đó uống tinh bột nghệ tạo được cho bạn cảm giác vui vẻ với hai chất dẫn truyền thần kinh đó chính là serotonin và dopamine.

Những nhà nghiên cứu đã nhận ra rằng cách làm tinh bột nghệ đối với những bệnh nhân mắc chứng trầm cảm sẽ có được một tâm trạng tốt hơn khi uống tinh bột nghệ thường xuyên, từ đó giúp cải thiện sức khỏe rất nhiều.

7. Tốt cho da

Uống tinh bột nghệ chính là một trong những bí quyết giúp chăm sóc làn da phổ biến của chị em phụ nữ. Công dụng của mặt nạ bằng tinh bột nghệ đó chính là sẽ giúp cho các vết mụn mau lành hơn, từ đó cách làm tinh bột nghệ giảm triệu chứng lão hóa da và lượng dầu có ở trên da mặt. Tinh bột nghệ có tác dụng gì? Không những thế, cách làm tinh bột nghệ tại nhà còn có những tác dụng trong việc điều trị hiệu quả bệnh chàm, vảy nến hay xơ cứng bì, chứng đỏ mặt và một số bệnh da liễu khác. Ngoài ra, cách làm tinh bột nghệ tại nhà còn giúp ngăn chặn được các tác hại của tia cực tím và được sử dụng trong việc điều trị chứng rậm lông ở phụ nữ.

 tinh bot nghe

Tác dụng của tinh bột nghệ

Không chỉ vậy, giá tinh bột nghệ trong những loại dưỡng chất có ở tinh bột nghệ, đặc biệt chính là hàm lượng cao của curcumin còn có nhiều tác động tích cực đến mô và collagen của chúng ta, từ đó hỗ trợ vết thương trên da mau lành và hạn chế được nguy cơ để lại sẹo. Chính vậy nên cách làm tinh bột nghệ tại nhà nghệ thường là một trong những thành phần chính của những loại kem trị sẹo trên thị trường.

Ngoài ra, một số bạn uống tinh bột nghệ để giúp giảm cân hiệu quả và an toàn, bởi vì nó có tác dụng làm giảm lượng mỡ thừa ở trong cơ thể.

Xem thêm: Cây xô thơm - sage là gì? Cùng tìm hiểu các ứng dụng tuyệt vời của Sage

II. Tác dụng phụ của tinh bột nghệ

Cũng như tất cả những loại thảo dược khác dù giá tinh bột nghệ có tốt đến đâu thì nếu mà bạn sử dụng không đúng cách đều có thể gây nên những ảnh hưởng nhất định tới sức khoẻ của bạn đấy nhé. Sau đây chính là một số tác dụng phụ của tinh bột nghệ bạn cần phải lưu ý trước khi sử dụng:

Nếu mà bạn sử dụng tinh bột nghệ với một lượng quá nhiều trong thời dài sẽ có thể gây ra tác dụng ngược như xuất hiện một số bệnh bao gồm: kích thích dạ dày, tiêu chảy hay đổ nhiều mồ hôi và nóng trong người,… Chính vì thế, bạn chỉ nên sử dụng tinh bột nghệ với một lượng vừa phải với đường đen.

Tinh bột nghệ sẽ khá khó được cơ thể hấp thụ nếu bạn uống theo cách thông thường. Do đó, bạn nên bổ sung thêm những loại vitamin tổng hợp mà có chứa chất piperine để có thể tăng sự hấp thu dưỡng chất từ tinh bột nghệ.

Tinh bột nghệ còn chứa các chất có thể kể đến như nhựa và acid chính là nguyên nhân gây ra tình trạng máu khó đông. Bởi vậy, bạn cần nên đặc biệt chú ý khi mà sử dụng tinh bột nghệ. Đặc biệt nếu bạn là phụ nữ đang bị rong kinh ay đến kỳ đèn đỏ hoặc đang dùng thuốc có liên quan đến máu.

 tinh bot nghe

Tác dụng phụ của tinh bột nghệ

Do nghệ có tính nóng, chính vậy nên đối với những bà mẹ đang mang thai không nên sử dụng vì nó bởi nó sẽ kích thích tử cung và ảnh hưởng đến bé ở trong bụng.

Đối với những người mà đang bị những bệnh liên quan đến một số bệnh có thể kể đến như thận, sỏi mật hay sởi không nên sử dụng quá nhiều và tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Để có thể bảo vệ sức khỏe, bạn hãy lựa chọn và sử dụng tinh bột nghệ thật nguyên chất, hãy tránh sử dụng thực phẩm đã qua pha trộn.

Với những công dụng tuyệt vời như vậy, trên thị trường hiện nay giá tinh bột nghệ sẽ có mức giá cho 1kg tinh bột nghệ vàng nguyên chất từ khoảng 600.000 trở lên, với loại tinh nghệ nano đã được tách dầu thì giá có thể lên tới 1 triệu đến 1.5 triệu đồng.

Xem thêm: Nhụy hoa nghệ tây saffron là gì? Cách sử dụng saffron hiệu quả nhất ?

III. Hướng dẫn làm tinh bột nghệ khô nguyên chất tại nhà

Nguyên liệu bao gồm:

  • 1kg củ nghệ đỏ

  • Dụng cụ bao gồm: Bao tay (nhựa hoặc nilon) và vải mùng, khăn the.

Cách làm tinh bột nghệ tại nhà: 

Bước 1: Thực hiện sơ chế nguyên liệu

Đầu tiên, bạn hãy đeo bao tay vào và dùng nó thực hiện xuyên suốt quá trình để tay bạn không bị vàng nè. Sau đó, bạ hãy đem nghệ đi ngâm trong nước khoảng 5 phút. Sau đó, dùng dao bào để gọt sạch vỏ nghệ, rồi cắt ra từng lát mỏng.

Bước 2: Thực hiện xay và lọc lấy tinh bột nghệ

Khi làm xong bước 1 thì bạn hãy bỏ nghệ vào máy xay (nên chia làm khoảng 2 – 3 lần xay nhé), rồi bạn hãy đổ một ít nước vào (sao cho ngập mặt nghệ là được). Ta sẽ xay cho đến khi được hỗn hợp thật nhuyễn mịn.

Tiếp đó cách làm tinh bột nghệ hãy đổ hỗn hợp vừa xay được vào một miếng vải mùng, sau đó vắt lấy phần nước cho vào thau và đi bỏ phần bã. Hãy để cho yên phần nước trong vòng khoảng 1 ngày 1 đêm để cho tinh bột nghệ lắng nhé. Sau đó, bạn hãy cẩn thận đổ bỏ phần nước đục ở phía bên trên và giữ lại phần tinh bột lắng dưới đáy.

Bước 3: Hoàn thành tinh bột nghệ

Cách làm tinh bột nghệ bạn hãy tiếp tục đổ thêm tầm khoảng 3 – 4 lít nước vào thau tinh bột và bạn hãy để yên 6 – 8 tiếng nữa. Cách làm tinh bột nghệ thì bạn lại đổ bỏ đi phần nước đục, giữ lại phần tinh bột được lắng dưới đáy. Ta sẽ tiếp tục lặp đi lăp lại bước này cho đến khi mà phần nước bên trên sau khi để được lắng xuống mà vẫn trong (không bị đục vàng và có thể nhìn thấy được lớp tinh bột nghệ dưới đáy).

Sau khi đổ bỏ hết những phần nước phía trên bạn hãy dùng muỗng cạo lấy phần tinh bột nghệ dưới đáy và bỏ ra dĩa, tiếp tục đem đi phơi nắng. Nếu chỗ bạn đang ở nắng quá thì bạn nên dùng một tấm vải the đậy lên để có thể giữ màu đẹp nhé. Cuối cùng cách làm tinh bột nghệ, bạn hãy phơi đến khi mà tinh bột khô hoàn toàn là xong rồi đấy.

Thành phẩm cách làm tinh bột nghệ tại nhà

Tinh bột nghệ sau khi được hoàn thành sẽ hoàn toàn khô ráo và có màu vàng cam rất tươi tắn, rất bắt mắt. Ta hãy sờ thử thì thấy chất bột rất mịn, có mùi thơm mùi nghệ tự nhiên và trong đó giá tinh bột nghệ không hề bị lẫn tí tạp chất nào.

Xem thêm: Hazelnut là gì? Thành phần và công dụng tuyệt vời của hạt phỉ bạn nên biết

 V. Kết luận

Với những lợi ích sức khỏe tuyệt vời mà cách làm tinh bột nghệ tại nhà mang lại, việc bổ sung thêm những loại thảo dược mạnh mẽ này ở trong chế độ ăn uống chính là một trong những điều tốt nhất mà bạn có thể làm để có thể cải thiện được chất lượng cuộc sống của chính bản thân mình và gia đình. Bạn cũng có thể sử dụng chúng trong những món ăn hàng ngày như: thực hiện làm các món cà ri hay các món xào, chiên, salad hay đơn giản chính là thêm vào sinh tố hay pha với mật ong. Chúc bạn thành công!