Hiện nay, Việt Nam đang thực hiện tiêm vắc xin cho nhiều đối tượng, đặc biệt ở những khu vực có tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp. Bạn cần tìm hiểu những thông tin gì về vaccine covid 19 như Vaccine Moderna?

Dịch bệnh diễn ra gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng ảnh hưởng đến trạng thái sinh hoạt của tất cả mọi người, không những vậy, nền kinh tế cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Hiện nay, các quốc gia trên thế giới cũng như Việt nam đang lựa chọn biện pháp tiêm vaccine covid như một cách hữu hiệu để đẩy lùi dịch bệnh. Vaccine Moderna là một trong những vaccine covid đã được phê duyệt sử dụng cho cộng đồng trong thời gian gần đây? Vaccine Moderna là gì? 

I. Vắc xin Moderna là gì? 

Vaccine Moderna được bào chế dựa vào công nghệ mới sử dụng vật chất di truyền dạng RNA và chưa từng có lịch sử sử dụng trước đây. Trong trường hợp này thì mRNA -1273 sẽ chứa những đoạn mã di truyền RNA thông tin của virus SARS-CoV-2 và tiêm vào cơ thể người, làm cho tế bào trong cơ thể tại ra loại protein về mặt với virus corona, đồng thời đánh lừa hệ thống hệ miễn dịch rằng đã đã bị nhiễm virus và “đào tạo” kháng thể chống lại mầm bệnh. 

1

Vắc xin Moderna là gì?

Vào cuối tháng 4/2021, WHO đã phê duyệt sử dụng Vaccine Moderna trong trường hợp khẩn cấp và bảo chứng việc sử dụng loại vaccin covid này sẽ an toàn và hiệu quả. Vaccine Moderna cũng là một loại vaccine covid được phê duyệt tại thị trường Việt Nam. 

Xem thêm: Thông tin mới nhất về Covid-19 tại các địa phương trong cả nước

II. Nguồn gốc vaccine Moderna của nước nào?  

Vaccine Moderna là sản phẩm của Mỹ - một trong những quốc gia có ngành Y dược phát triển nhất hiện nay. Trong nhiều loại vaccine covid khác nhau, Vaccine Moderna là sản phẩm của Moderna kết hợp cùng với Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc tế Mỹ (NIAID).

III. Cơ chế sản xuất vắc xin mRNA-1273 của Moderna  

Vaccine Moderna là một loại vắc xin mRNA giúp cho các tế bào trong trong cơ thể tạo ra một protein vô hại và kích hoạt phản ứng miễn dịch của cơ thể, tạo ra kháng thể chống lại virus corona. Trên thực tế thì Vaccine Moderna không làm thay đổi của DNA người được tiêm theo bất kỳ hình thức nào. Đồng thời, Vaccine Moderna cũng không sử dụng virus sống gây bệnh covid và cũng không thể gây bệnh cho người được tiêm chủng. 

IV. Đối tượng sử dụng vaccine Moderna 

1. Đối tượng nên tiêm ngừa vắc xin mRNA-1273 của Moderna 

Với điều kiện đủ sức khỏe và không có điểm nào bất thường hay chống chỉ định thì Vaccine Moderna được dùng để tiêm cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên. Sau khi khám sàng lọc trước tiêm chủng nhằm đảm bảo chỉ định đúng đối tượng được tham gia để đạt an toàn tiêm chủng. 

2

Đối tượng sử dụng vaccine Moderna 

2. Đối tượng không nên tiêm ngừa  

Một số đối tượng chống chỉ định tiêm Vaccine Moderna của Mỹ vì có thể gây phản ứng nghiêm trọng:

  • Đối tượng có tiền sử bệnh tình phản ứng nặng phản vệ độ 2 trở lên dù là nguyên do nào 
  • Những người có phản ứng phản vệ nặng sau khi tiêm mũi 1 không tiêm mũi 2 của Vaccine Moderna của Mỹ hoặc bất kỳ loại vaccine mRNA nào khác. 
  • Đối tượng phản ứng phản vệ nặng với hoạt chất hoặc tá dược có trong thành phần của vaccine covid 19. 

Ngoài ra, cũng có một số đối tượng nên tạm hoãn Vaccine Moderna của Mỹ vì chưa có thông tin chính xác đảm bảo hiệu quả Vaccine Moderna có tốt không:

  • Đối tượng mắc bệnh cấp tính, bệnh nhiễm trùng hay mãn tính
  • Phụ nữ mang thai hay cho con bú
  • Đối tượng bị suy giảm khả năng đáp ứng miễn dịch, ung thu hay xơ gan
  • Đã mắc covid trong vòng 6 tháng vừa qua
  • Đã từng tiêm vaccine covid khác trong vòng 14 ngày trước đó

V. Lịch tiêm chủng vaccine Moderna  

Lịch tiêm chủng Vaccine Moderna của Mỹ cũng như những loại vaccine covid khác. Khuyến cáo từ đơn vị sản xuất là bạn cần được tiêm 2 mũi để đảm bảo được hiệu quả Vaccine Moderna có tốt không. Khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 28 ngày, vì vậy sau khi tiêm mũi 1, bạn sẽ được hẹn lịch để được tiêm thêm mũi 2 để đảm bảo hiệu quả của Vaccine Moderna. 

Xem thêm: Tại sao vaccine Covid -19 của Pfizer được mong chờ nhất?

VI. Hiệu quả vắc xin mRNA-1273 của Moderna  

Đối với những đối tượng có độ tuổi từ 18 tuổi trở lên, không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ yếu tố nào khác như giới tính thì hiệu quả của Vaccine Moderna sẽ đạt trên 90%, cụ thể là 94.1%. Con số nào không cố định mà sẽ dao động trong khoảng 89.3% đến 96.8% và sẽ có hiệu lực sau 14 ngày kể từ mũi tiêm đầu tiên, kháng thể sẽ tồn tại trong cơ thể đến 6 tháng sau khi bạn hoàn thành đầy đủ 2 mũi tiêm. 

3

Hiệu quả của vaccine Moderna có tốt không?

VII. Tác dụng phụ của chủng vắc xin Moderna

Tác dụng phụ khi tiêm Vaccine Moderna của Mỹ cũng xảy ra ở nhiều cấp độ khác nhau từ nhẹ đến nặng. Những tác dụng phụ khi tiêm Vaccine Moderna phổ biến nhất là nhức đầu, nôn, đau cơ, đau tại chỗ tiêm, mệt mỏi, ớn lạnh hay cứng khớp. Một vài trường hợp khác có thể xảy ra như phát ban, mẩn đỏ, tiêu chảy. Một số tác dụng phụ khi tiêm Vaccine Moderna ít gặp nhưng vẫn có thể xảy ra là ngứa chỗ tiêm, nguy hiểm hơn là sưng mặt hay liệt mặt và phản ứng phản vệ là trường hợp vô cùng hiếm gặp. Lưu ý trước khi tiêm vaccine covid là mỗi chúng ta đều cần tìm hiểu những kiến thức cơ bản nhất về dịch bệnh cũng như vaccine covid để đảm bảo tinh thần khi gặp những tác dụng phụ khi tiêm Vaccine Moderna của Mỹ

VIII. Độ an toàn của vaccine Moderna  

Những tác dụng phụ khi tiêm Vaccine Moderna là điều không ai muốn tuy nhiên đây cũng là những phản ứng vô cùng bình thường sau khi tiêm vaccine covid. Tác dụng phụ khi tiêm vaccine covid vô cùng bình thường nên không thể đưa ra kết lựa Vaccine Moderna có tốt không dựa vào lý do này. Sau nhiều cuộc thử nghiệm thì Vaccine Moderna được Tổ chức Thế giới thông qua và được cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp đồng thời cũng được Bộ Y tế Việt Nam phê duyệt đủ điều kiện sử dụng nên có thể đảm bảo được tính an toàn của Vaccine Moderna.

IX. Hướng dẫn bảo quản vắc xin mRNA-1273 của Moderna  

Vaccine Moderna của Mỹ cần được bảo quản đông lạnh ở nhiệt độ từ -25 độ C đến -15 độ C trong hộp giấy cứng để tránh ánh sáng. Tuyệt đối không bảo quản trên đá lạnh khô hay dưới nhiệt độ -40 độ C. Sau khi đã rã đông thì không được đông lạnh lại để đảm bảo chất lượng của Vaccine Moderna. Các lọ Vaccine Moderna của Mỹ cũng có thể được bảo quản khi chưa chọc thủng ở nhiệt độ 8 độ C đến 25 độ C trong vòng 12 tiếng không hơn. 

4

Bảo quản vắc xin mRNA-1273 của Moderna  

X. Giá của vắc xin mRNA-1273 của Moderna?  

Theo thông tin từ báo Financial Times thì giá của Vaccine Moderna của Mỹ từ đầu tháng 8 là 25.5 USD/liều thay vì 19 euro như trước đây. Hiện nay, hiệu quả của Vaccine Moderna đã được chứng minh nên việc tăng giá Vaccine Moderna là vấn đề có thể hiểu được khi uy tín của loại vaccine covid này được nâng cao. 

XI. Trả lời những thắc mắc thường gặp 

1. Vắc xin mRNA-1273 có dùng vi rút sống không?  

Hiện nay, thông tin từ nhà sản xuất Vaccine Moderna của Mỹ cho biết loại vắc xin mRNA này không dùng virus sống gây bệnh covid nên chúng không thể làm cho người được tiêm nhiễm covid. Đồng thời, chúng cũng không ảnh hưởng hay tương tác với ADN của người được tiêm vì mRNA không xâm nhập vào nhân tế bào nơi ADN được lưu giữ. Tế bào bị loại bỏ mRNA ngay sau khi nó đã hoàn tất việc theo hướng dẫn. 

2. Việt Nam phê duyệt khẩn cấp vắc xin Moderna

Tính đến nay thì Bộ Y tế Việt Nam đã phê duyệt có điều kiện sử dụng cho nhu cầu cấp bách khi phòng trách dịch bệnh cho 5 loại vaccine covid 19 như Vaccine Astra Zeneca; Vaccine Sputnick; Vaccine Pfirez; Vaccine Vero Cell và Vaccine Moderna. Vaccine Moderna được phê duyệt dựa trên thông tin về chất liệu, độ an toàn và hiệu quả hoạt động. 

5

Việt Nam phê duyệt khẩn cấp vắc xin Moderna

3. Phản ứng sau tiêm của vaccine Moderna có khác so với AstraZeneca và Pfizer?

Như đã thông tin thì Vaccine Moderna là vaccine mRNA thông tin tương tự như vaccine pfizer, đồng thời được dùng cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên. Theo thông tin thực tế từ những người đã được tiêm Vaccine Moderna thì tác dụng phụ khi tiêm Vaccine Moderna cũng tương tự với vaccine pfizer hay những loại vaccine covid 19 khác như mệt mỏi, đau tại chỗ tiêm, đau cơ, ớn lạnh, buồn nôn, sốt,... và những phản ứng này sẽ hết sau một vài ngày sau khi tiêm. 

4. Nếu gặp tác dụng phụ, tôi nên làm gì?

Với những tác dụng phụ phổ biến được nêu trên đây thì bạn chỉ cần ăn uống đầy đủ chất, đảm bảo được bổ sung nước cũng như những thực phẩm chứa vitamin C. Trong trường hợp, tác dụng phụ khi tiêm Vaccine Moderna có dấu hiệu trở nặng thì bạn nên gọi ngay cho những trung tâm y tế cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để được tư vấn cụ thể hơn. 

5. Viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim sau khi tiêm Vaccine Moderna?

Theo một số báo cáo và thông tin trong Tờ thông tin cho người nhân và chăm sóc thể hiện rằng nguy cơ viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim tăng lên sau khi tiêm Vaccine Moderna, đặc biệt là sau liều thứ hai và các triệu chứng sẽ xảy ra trong vài ngày sau khi tiêm. Các dấu hiệu cần tìm kiếm trung tâm chăm sóc y tế ngày lập tức như: 

  • Tức ngực
  • Khó thở
  • Cảm giác tim đập nhanh, đập thình thịch sau khi tiêm

Dựa vào những thông tin về những trường hợp viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim được xác nhận thì những bệnh nhân bị ảnh hưởng đều phải nhập viện ngay. Khi họ được điều trị và nghỉ ngơi đúng thì các triệu chứng sẽ nhanh chóng biến mất mà không biến chuyển nặng. 

Xem thêm: Biến chủng Virus Corona là gì? Biến thể Covid nguy hiểm tới mức nào?

6. Sau khi tiêm Vaccine Moderna có cần thực hiện biện pháp phòng ngừa dịch bệnh như trước?

CÓ. Dù bạn đã được tiêm vaccine covid, thì bạn vẫn cần thực hiện nghiêm chỉnh những biện pháp phòng ngừa dịch bệnh như thông điệp 5K vì không có loại vaccine covid nào đảm bảo bạn sẽ an toàn 100% trước dịch bệnh. Vaccine như một loại thuốc giúp tăng cường hệ miễn dịch, chứ không đảm bảo virus không thể xâm nhập, tuy nhiên nếu có mắc bệnh thì triệu chứng của bạn sẽ không trở nặng. Vì vậy, để đảm bảo cho sức khỏe của chính mình và những người xung quanh, góp sức giúp cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh thì sau khi tiêm vaccine covid, bạn vẫn nên thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa. 

6

Thực hiện nghiêm biện pháp phòng tránh dịch

7. Nếu tôi đã mắc bệnh và khỏi bệnh thì tôi có cần tiêm vaccine Moderna nữa không?

CÓ. Dù bạn đã từng nhiễm covid 19 hay chưa thì việc tiêm vắc xin vẫn là biện pháp hàng đầu. Hiện nay, có nhiều trường hợp dù đã khỏi bệnh sau khi nhiễm bệnh vẫn có thể tái dương tính sau một thời gian và các chuyên gia cũng chưa xác định được khoảng thời gian bạn được bảo vệ là bao lâu. Tất cả những loại vaccine covid trong đó có vaccine Moderna giúp tăng cường khả năng bảo vệ ở ở những người đã khỏi bệnh. Trường trường hợp bạn được điều trị covid 19 bằng kháng thể đơn dòng hay huyết tương dưỡng bệnh thì bạn nên chờ khoảng 90 ngày trước khi tiêm vaccine Moderna. Để an toàn hơn thì bạn cũng cần trao đổi với bác sĩ để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. 

8. Có thể tiêm vaccine Moderna trong khi đang bị bệnh vì covid 19 không?

KHÔNG. Những người nhiễm covid 19 xuất hiện những triệu chứng thì nên chờ đến khi khỏi bệnh và đáp ứng mọi tiêu chí về ngừng cô lập rồi mới tiến hành tiêm chủng. Vậy với những người không xuất hiện triệu chứng? Họ cũng là những người đam nhiễm covid 19, nên để đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân và những người xung quanh thì vẫn nên hoãn việc tiêm vaccine covid 19 cho đến khi họ đáp ứng được những tiêu chí về tiêm chủng. 

Xem thêm: Vaccine Pfizer là gì? Có phải Vaccine Pfizer là vacxin an toàn nhất không?

9. Người đã tiêm đủ 2 mũi vacxin AstraZeneca có cần tiêm thêm 1 mũi vaccine Moderna?

Hiện tại, khi tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, số lượng người nhiễm bệnh ngày càng cao trong khi khả năng sản xuất vaccine covid 19 còn hạn chế. Đây cũng là lý do vì sau WHO và Bộ Y tế Việt Nam chưa đưa ra khuyến cáo về việc bổ sung liều tiêm nhắc sau khi đã thực hiện đủ 2 liều tiêm vaccine AstraZeneca. Những người đã tiêm đủ 2 liều vaccine AstraZeneca nếu có mắc bệnh cũng chỉ xuất hiện những triệu chứng nhẹ và chưa có trường hợp nào chuyển biến nặng đến nỗi cần nhập viện. Vì vậy, với nguồn cung hạn chế thì vaccine covid 9 đang được chỉ định tiêm đủ 2 liều. 

10. Người có bệnh mạn tính như rối loạn đông máu, tăng huyết áp, thoái hóa khớp... có thể tiêm vaccine Moderna không?

Những đối tượng có bệnh lý nền, bệnh mạn tính đã được điều trị ổn định thì cần được khám sàng lọc kỹ trước khi tiêm , đồng thời được tiêm chủng tại những cơ sở như bệnh viện hay trung tâm y tế có năng lực hồi sức cấp cứu ban đầu. Cũng tương tự với những loại vaccine covid khác, bạn không được tự ý dừng thuốc đang điều trị vì lý do tiêm Vaccine Moderna. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả của Vaccine Moderna có tốt khôngthì bạn chỉ cần mang theo toa thuốc và bệnh án để được bác sĩ chuyên môn tư vấn cụ thể. 

XII. Kết luận

Vaccine Moderna của Mỹ sau khi trải qua nhiều cuộc thử nghiệm lâm sàng đã được phê duyệt sử dụng trong trường hợp khẩn cấp nên độ an toàn đã được đảm bảo. Tuy nhiên, những tác dụng phụ khi tiêm là phản ứng bình thường không thể tránh và bạn không thể đánh giá Vaccine Moderna có tốt không dựa vào lý do này. Vì vậy, nếu bạn được chỉ định tiêm Vaccine Moderna thì cũng đừng lo lắng và hãy giữ tinh thần để góp sức đẩy lùi dịch bệnh nhé!