Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh tại Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới, vaccine trở thành phương pháp phòng ngừa hiệu quả. Những lưu ý trước khi tiêm vaccine mà bạn cần biết là gì?

Trước tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp, số lượng người nhiễm mỗi ngày đều vượt qua con số kỷ lục từ trước đến nay, chính phủ quyết định gia tăng tốc độ tiêm vaccine covid cho những thành phố trọng điểm. Ở những thành phố lớn, tình hình dịch bệnh gia tăng ảnh hưởng lớn đến tình hình kinh tế của thành phố cũng như đất nước. Vì vậy, tiêm vắc xin chính là biện pháp giúp đối phó với tình hình dịch bệnh. Khi tiến hành tiêm vaccine covid hàng loạt, cũng là lúc mọi người quan tâm đến những lưu ý trước khi tiêm vaccine

I. Lưu ý trước khi tiêm về một số vật dụng cần mang theo

1. Giấy tờ tùy thân gồm CMND và thẻ Bảo hiểm y tế 

Trước khi đến địa điểm tiêm vắc xin thì bạn cần ghi nhớ phải mang theo giấy tờ tùy thân như Thẻ căn cước công dân hay chứng minh nhân dân và thẻ bảo hiểm y tế nếu có. Trong trường hợp, bạn chưa tham khảo lưu ý trước khi tiêm phòng và quên mang thì bạn bắt buộc phải quay về nhà lấy khi được yêu cầu xuất trình giấy tờ tùy thân. Lưu ý trước khi tiêm vaccine là những người tiêm theo danh sách của cơ quan thuộc nhóm đối tượng ưu tiên thì cũng không bỏ qua bước kiểm tra giấy tờ nêu trên vì ban tổ chức hay người chịu trách nhiệm cần thẩm định danh sách cho đại diện cơ quan. 

1

Đồ dùng mang theo lưu ý trước khi tiêm vaccine

2. Mang theo một cây bút và điện thoại có kết nối Internet

Trong thời điểm tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay thì bạn cần tránh tối đa việc tiếp xúc hay đụng chạm vào những đồ dùng chung. Chính vì vậy, lưu ý trước khi tiêm phòng là bạn cần mang theo cây bút để điền thông tin vào những tờ khai cần thiết khi được yêu cầu. Người được tiêm chủng cần phòng hờ những trường hợp này để không ảnh hưởng đến người khác và cũng không bị ảnh hưởng  bởi bất kỳ ai. 

Điện thoại có kết nối Internet là một dụng cụ cần thiết trong lưu ý trước khi tiêm phòng giúp người tiêu chủng có thể khai báo online và khai báo kết quả cho ban tổ chức trước khi được tiêm vắc xin. Nếu những tờ khai đã được nhận qua email thì bạn nên in sẵn hoặc điền thông tin ở nhà bởi ở khu vực tiêm vaccine covid rất đông người và yêu cầu xếp hàng. Lưu ý trước khi tiêm vaccine là tờ khai bệnh chi ghi thông tin cá nhân và cũng không khai báo bất kỳ thông tin bệnh trước ở phần của bác sĩ. 

Xem thêm: Thông tin mới nhất về Covid-19 tại các địa phương trong cả nước

3. Mang theo một chai nước suối

Theo kinh nghiệm và lưu ý trước khi tiêm vaccine thì sau khi hoàn thành bước nộp hồ sơ thì bạn sẽ được đo nhiệt độ. Dưới thời tiết mùa hè như hiện nay thì thời tiết nắng nóng. khó chịu khiến cho nhiệt độ cơ thể có thể tăng cao hơn so với bình thường. Bên cạnh đó, ở một nơi tập trung đông người như địa điểm tiêm vaccine covid thì cũng có thể gây nóng ảnh hưởng đến nhiệt độ cơ thể. 

Lưu ý trước khi tiêm vaccine, trong trường hợp nhiệt độ cơ thể cao hơn mức bình thường thì bạn sẽ được yêu cầu ra ngoài đi lại để hạ nhiệt độ về mức chuẩn thì mới được tiến hành bước tiếp theo. Thực tế cho thấy có nhiều người bị nóng hơn ngưỡng cho phép ở lần đầu và cần thời gian chờ đợi để giảm nhiệt độ do chưa biết và chưa nghiên cứu về những lưu ý trước khi tiêm phòng. Vì vậy, việc mang theo một chai nước có thể giúp bạn rửa mặt để hạ nhiệt độ, tiết kiệm thời gian chờ đợi ở bước này. 

II. Chuẩn bị tâm lý và lưu ý trước khi tiêm vaccine phòng Covid-19

1. Chuẩn bị tâm lý bình tĩnh trước khi đo huyết áp và nhịp tim

Sau bước đo nhiệt độ và lưu ý trước khi tiêm phòng, hồ sơ của bạn sẽ được chuyển và bạn cần xếp hàng để chờ đo nhiệt độ tim và huyết áp. Nếu như vòng trước bạn phải chờ khoảng 10 - 15 phút để hạt nhiệt độ thì ở vòng này, có nhiều người phải thời gian lâu mới được qua. Có trường hợp phải kiểm tra đến 3 - 4 lần sau khi được cho nghỉ ngơi ở không gian thoáng mát thì mới đạt. 

2

Lưu ý trước khi tiêm vaccine về những bước kiểm tra

Thậm chí có nhiều người vì không đủ tiêu chuẩn ở khâu này nên phải về nhà, vì vậy với những ai có tiền sử bệnh tim hay huyết áp thì nên tìm giải pháp trước khi tiêm vắc xin. Lưu ý trước khi tiêm vaccine là bạn không nên sử dụng những thức uống có caffein vì đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho nhiều người vướng phải chỉ tiêu nhịp tim nhanh. 

2. Tâm lý sẵn sàng tiêm vaccine và chờ để lấy kết quả

Sau khi được đo huyết áp và nhịp tim, lưu ý trước khi tiêm vaccine là bạn sẽ được gặp các bác sĩ để kiểm tra tình trạng sức khỏe. Bạn sẽ được hỏi những thông tin về tiền sử bệnh, dị ứng hay những bệnh khác liên quan. Ngoài ra, họ cũng sẽ tiến hành kiểm tra nhịp thở, nghe tim, phổi,...

Lưu ý trước khi tiêm vaccine là người được tiêm cần chuẩn bị tâm lý sẵn sàng tiêm thì khi chuẩn bị sẵn sàng và bạn đã vượt qua những vòng trước thì thông thường bác sĩ cũng sẽ duyệt cho bạn nếu tình trạng của bạn đủ tiêu chuẩn tiêm. Bước tiếp theo chính là đi tiêm. 

Xem thêm: Y tá - người hùng thầm lặng đứng sau mỗi thành công của nghề Y

Sau khi tiêm vaccine covid xong thì bạn phải ngồi lại 30 phút để theo dõi và kiểm tra xem có gì bất ổn không, đồng thời nhận giấy xác nhận đã tiêm. Nếu bạn bỏ về ngay sau khi được tiêm vắc xin thì bạn sẽ nhận được những cuộc gọi từ ban tổ chức. Ban tổ chức cũng như đội ngũ bác sĩ đã phải làm việc cực nhọc với áp lực vô cùng lớn nên việc bạn cần làm lúc này chỉ là nghỉ ngơi 30 phút để lấy kết quả cũng đã giúp họ rất nhiều.

3. Kiến thức cơ bản cần lưu ý trước khi tiêm vaccine

Hàng ngày, bạn được tiếp xúc với hàng ngàn những thông tin khác nhau liên quan đến việc tiêm vaccine covid hay những tác dụng phụ khi tiêm vacxin, thông tin đúng có sai có khiến nhiều người hoang mang. Vì vậy, người được tiêm cần đọc trước những khuyến cáo cũng như lưu ý trước khi tiêm vaccine để có tâm thế vững vàng, trạng thái thoải mới hơn trong những vòng kiểm tra sàng lọc. 

Mặt khác, những kiến thức cơ bản về lưu ý trước khi tiêm vaccine cũng giúp bạn giảm thiểu những câu hỏi không quan trọng, giảm áp lực cho đội ngũ bác sĩ và giúp tăng năng suất tiêm cao hơn. 

4. Tâm lý sẵn sàng và khả năng ứng phó với các tác dụng phụ khi tiêm vacxin

Những người được tiêm thường lo lắng về tác dụng phụ khi tiêm vacxin, nỗi lo này mang lại cảm giác hoang mang khi người được tiêm gặp những triệu chứng bất thường. Đây cũng là lý do vì sao bạn cần bổ sung những kiến thức cơ bản và lưu ý trước khi tiêm vaccine để không bị hoang mang khi gặp những triệu chứng này, gây ảnh hưởng đến những người xung quanh. 

3

Lưu ý trước khi tiêm vaccine về tâm lý

Hiện nay, khi diễn biến dịch bệnh khó kiểm soát, đội ngũ y tế đã không ngừng cố gắng, làm việc ngày đêm để phục vụ cho đất nước, là một công dân Việt Nam, mỗi chúng ta cần hiểu rõ tình trạng hiện tại để có thể chủ động trước tình hình sức khỏe của bản thân. Tham khảo những lưu ý trước khi tiêm vaccine không chỉ giúp cho chính bạn mà còn giúp cho đội ngũ y tế giảm bớt gánh nặng công việc. Sự hợp tác của người dân trong mọi giai đoạn là vô cùng cần thiết. 

Xem thêm: Dược sĩ là ai? Công việc và kỹ năng cần có của người làm Dược sĩ

III. Các loại vaccine phòng COVID-19 đã được cấp phép tại Việt Nam

1. Vaccine COVID-19 Vaccine AstraZeneca

Vaccine covid được sản xuất bởi tập đoàn Vaccine AstraZeneca được cấp phép sử dụng tại 181 quốc gia, vùng lãnh thổ trong tình hình vô cùng khẩn cấp. Hiện nay, theo lưu ý trước khi tiêm vaccine thì loại Vaccine covid này đã được sử dụng ở 119 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng số lượng đã sử dụng là 980 triệu liều. 

Vaccine AstraZeneca được Bộ Y tế Việt Nam phê chuẩn có điều kiện vì nhu cầu sử dụng cấp bách dùng để chống dịch bệnh. Sau đó, Việt Nam cũng được chi việc hơn 8.000.0000 liều và số lượng Vaccine covid này được triển khai tiêm từ tháng 3/2021 và cũng là loại vaccine được sử dụng nhiều nhất tại nước ta. 

4

Lưu ý trước khi tiêm vaccine về Vaccine COVID-19 Vaccine AstraZeneca

2. Vaccine Gam-COVID-Vac (tên khác là SPUTNIK V)

Vaccine Gam-COVID-Vac được sản xuất bởi Viện nghiên cứu Gamaleya của Nga và được cấp phép sử dụng tại 70 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đến nay thì loại Vaccine covid này đã được sử dụng tại 49 quốc gia với tổng số lượng lên đến 85.000.000 liều.

Lưu ý trước khi tiêm vaccine là Vaccine Gam-COVID-Vac được Bộ Y tế Việt Nam phê duyệt có điều kiện do nhu cầu cấp bách trong phòng chống dịch bệnh covid. Cũng vào giữa tháng 3/2021 thì Việt Nam cũng đã tiếp nhận hơn 2000 liều Vaccine Gam-COVID-Vac do Chính phủ Liên bang Nga viện trợ và được dùng cho gần 900 dân. 

3. Vaccine Vero Cell của Sinophar

Chính phủ Trung Quốc đã sản xuất Vaccine Vero Cell của Sinophar và được cấp phép sử dụng trên 64 quốc gia, vùng lãnh thổ và cũng được Tổ chức Y tế thế giới đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp. Loại vaccine covid này được dùng tại 59 quốc gia với khoảng 800.000.000 liều.

Vaccine Vero Cell của Sinophar cũng được Bộ Y tế Việt Nam phê duyệt có điều kiện được dùng cho nhu cầu phòng chống dịch bệnh cấp bách và chính phủ Việt Nam cũng đã được viện trợ 500.000 liều và đang được tiến hành tiêm chủng từ tháng 7/2021. Theo thông tin lưu ý trước khi tiêm vaccine thì Quảng Ninh chính là địa phương đầu tiên hoàn thành hoạt động tiêm vắc xin mũi 1 cho hơn 88.000 liều và sẽ tiến hành tiêm mũi 2 từ ngày 04/08.

4. Vaccine Comirnaty của Pfizer/BioNTech

Loại Vaccine Comirnaty của Pfizer/BioNTech được cấp phép sử dụng ở 111 quốc gia và vùng lãnh thổ, đồng thời được Tổ chức Y tế thế giới đưa vào danh sách sử dụng cấp bách. Hiện nay, Vaccine Comirnaty của Pfizer/BioNTech đã được dùng tại 97 quốc gia với 850.000.000 liều.

6 

Lưu ý trước khi tiêm vaccine về Vaccine Comirnaty của Pfizer/BioNTech

Vaccine Comirnaty của Pfizer/BioNTech cũng được Bộ Y tế Việt Nam phê duyệt có điều kiện trong tình hình phòng chống dịch bệnh. Việt Nam cũng được  viện trợ hơn 700.000 liều và đang được tiến hành tiêm vắc xin và cần lưu ý trước khi tiêm vaccine.

Xem thêm: Tại sao vaccine Covid -19 của Pfizer được mong chờ nhất?

5. Vaccine Spikevax (Tên khác là: Covid-19 Vaccine Moderna)

Là một trong những vaccine covid được cấp phép sử dụng tại 64 quốc gia và vùng lãnh thổ Vaccine Spikevax được đưa vào danh sách sử dụng cấp bách và đã được sử dụng tại 63 quốc gia với hơn 300 triệu liều. 

Vaccine covid này được Việt Nam phê duyệt có điều kiện dùng cho nhu cầu phòng chống dịch cấp bách. Hiện nay, lưu ý trước khi tiêm vaccine  là đã có hơn 5.000.000 liều Vaccine Spikevax được Chính phủ Mỹ viện trợ cho Việt Nam qua Covax Facility và cũng được được tiến hành tiêm chủng. 

6. COVID-19  Vaccine Janssen

COVID-19  Vaccine Janssen là loại vaccine covid được sản xuất bởi Bỉ và Hà Lan và được cấp phép sử dụng tại 56 quốc gia và vùng lãnh thổ, đồng thời cũng được phê duyệt đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp. Hiện nay, vaccine covid này đã được dùng trên 34 quốc gia với hơn 60 triệu liều. 

Tại Việt Nam, COVID-19  Vaccine Janssen được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng có điều kiện trong tình hình diễn biến dịch bệnh phức tạp. Tuy nhiên, lưu ý trước khi tiêm vaccine  là Việt Nam vẫn chưa được tiếp nhận loại vaccine covid này. 

IV. Những câu hỏi trước khi tiêm vaccine covid-19 thường gặp

1. Tiêm vaccine COVID-19 rồi có bị mắc COVID-19 không?  

Là một người được tiêm vắc xin, bạn cần hiểu rõ không có loại vaccine covid nào có hiệu quả 100%, điều này đồng nghĩa là việc dù bạn tiêm vắc xin không đảm bảo rằng bạn sẽ không bị mắc covid nữa. Tuy nhiên, sau khi tiêm vắc xin thì hiệu quả bảo vệ lên đến 89%, và nếu có nhiễm bệnh thì bệnh sẽ nhẹ đi và tỷ lệ nằm viện hay trở nặng sẽ không xảy ra. 

6

Lưu ý trước khi tiêm vaccine về vấn đề mắc covid sau tiêm

Theo một nghiên cứu, sau 3 tuần kể từ lần tiêm vaccine covid đầu tiên thì có 7/10 người được bảo vệ ở mức ổn định. Tuy nhiên, vẫn không thể đảm bảo chống lại covid hoàn toàn vì vậy cần được tiêm thêm liều thứ hai. Sau khi tiêm chủng thì người được tiêm vẫn phải tuân theo những quy tắc phòng chống dịch như đeo khẩu trang, rửa tay và thực hiện giãn cách xã hội. Đây cũng là một trong những lưu ý trước khi tiêm vaccine cho bạn để yên tâm hơn với sức khỏe của bản thân. 

Xem thêm: Cách quản lý nhân sự từ xa hiệu quả để phòng tránh Covid-19

2. Tiêm vaccine virus Corona có gây vô sinh không? 

Câu trả lời là Không. Hiện tại theo lưu ý trước khi tiêm vaccine chưa có bất cứ bằng chứng hay dữ liệu cho thấy việc tiêm vaccine covid sẽ gây vô sinh. Đồng thời, những nhà nghiên cứu cho biết, sẽ không có bất cứ loại vaccine covid nào đã được cấp phép sử dụng có tác động đến khả năng sinh sản của nam hay nữ. Những thử nghiệm lâm sản cũng được lên kế hoạch, nếu có thông tin liên quan sẽ cung cấp cho đội ngũ bác sĩ và chuyên gia ý tế. 

3. Tôi có nên đi tiêm vắc xin COVID-19 khi đã mắc COVID-19 và khỏi bệnh? 

Bạn vẫn nên đi tiêm vaccine covid vì theo khuyến cáo, dù bạn đã mắc covid hay chưa không liên quan đến việc tiêm vắc xin. Lý do vì sau khi phục hồi thì bạn vẫn có nguy cơ nhiễm covid và tiêm vắc xin là một phương pháp an toán, tiết kiệm lại hiệu quả bảo vệ cơ thể bạn. Bạn cần lưu ý trước khi tiêm vaccine về tình hình sức khỏe của mình.

4. Vắc xin COVID-19 có hiệu quả với các biến thể mới không?  

Hiện tại, diễn biến dịch bệnh ở Việt Nam phức tạp với nhiều nguồn lây nhiễm đa biến chủng ở nhiều địa phương trên toàn quốc. Bạn lo sợ rằng vaccine covid không ảnh hưởng đến những biến chủng mới? Lưu ý trước khi tiêm vaccine là những loại vaccine covid hiện nay có hiệu quả với những biến thể mới. Việc xây dựng hệ miễn dịch cộng đồng nhờ vaccine chính là một phương pháp an toàn giúp hạn chế sự lây lan của đại dịch. 

8

Lưu ý trước khi tiêm vaccine về những biến thể mới

Dữ liệu hiện nay cho thấy tiêm vắc xin người covid có hiệu quả chống lại hầu hết những biến thể với dù là biến thể Anh hay Ấn Độ . Số ca nhập viện do biến thể Delta cũng giảm nhờ vào vaccine covid và không phát hiện ca tử vong nào trong những người đã được tiêm chủng. 

5. Các phản ứng sau khi tiêm?  

WHO - Tổ chức Y tế Thế giới khẳng định rằng vaccine covid an toàn và có hiệu quả trong việc giúp bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công, những biến chứng. Lưu ý trước khi tiêm vaccine nhắc nhở bạn rằng sau khi tiêm chủng, bạn có thể gặp một số tác dụng phụ khi tiêm vacxin, đây được xem là một dấu hiệu tốt cho thấy cơ thể bạn đang được bảo vệ. Vaccine covid đang hoạt động và hệ thống miễn dịch của bạn chỉ đang đáp ứng lại một cách bình thường. 

Tương tự như những loại vaccine khác thì vaccine covid cũng có thể gây ra những tác dụng phụ khi tiêm vacxin như sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, buồn nôn,... Những triệu chứng có thể xuất hiện sau khi tiêm và sẽ biến mất sau vài ngày và không ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. 

Xem thêm: Điểm mặt top 5 việc làm online “lên ngôi” thời Covid-19

6. Cho con đi tiêm có an toàn không?  

Vaccine covid được chứng nhận là an toàn và có hiệu quả vượt mức kỳ vọng của Tổ chức Y tế thế giới WHO, vì vậy bạn có thể cho con của mình đi tiêm. Sau khi được tiêm thì con của bạn cũng có thể sẽ gặp những tác dụng phụ sau tiêm vacxin và những triệu chứng cũng sẽ biến mất sau vài ngày. Lưu ý trước khi tiêm vaccine, COVID-19 Vaccine AstraZeneca được dùng cho những người từ 18 tuổi trở lên nên nếu con bạn đủ điều kiện thì đừng ngần ngại tiến hành tiêm vaccine covid càng sớm càng tốt. 

Với những trẻ em dưới 18 tuổi thì hiện nay các nhà khoa học khuyến nghị chưa nên tiêm vắc xin vì một vài nguyên nhân:

  • Vaccine covid chưa thử nghiệm đủ thời gian để đảm bảo tính an toàn cho đối tượng là trẻ em hay trẻ vị thành niên dưới 18 tuổi. 

  • Trẻ em mắc covid thường không xuất hiện triệu chứng

  • Tỷ lệ trẻ em mắc covid thấp

7. Đang mang thai, có được đi tiêm không?

Tại Việt Nam, Bộ Y tế hướng dẫn khám sàng lọc trước khi tiêm vaccine covid cho đối tượng phụ nữ mang thai hoặc cho con bú thuộc diện tạm hoãn tiêm vaccine covid. Lưu ý trước khi tiêm vaccine, số liệu hiện tại chưa đánh giá được tính an toàn của vaccine covid cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai. Phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ bắt buộc tạm thời hoãn tiêm vắc xin vì cũng chưa có bằng chứng nào chứng minh vắc xin có tiết qua sữa mẹ hay không. 

bà bâu đi tiêm

Lưu ý trước khi tiêm vaccine về cho phụ nữ mang thai

8. Vaccine có hiệu quả trong bao lâu?  

Bạn cần lưu ý trước khi tiêm vaccine về thời gian hiệu quả của vaccine. COVID-19 Vaccine AstraZeneca còn mới nên chưa thể xác nhận được thời gian của việc bảo vệ. Tuy nhiên vì COVID-19 Vaccine AstraZeneca đã được cung cấp cho nhiều người trong thời gian thử nghiệm lâm sàng và tất cả đều được theo dõi trong 12 tháng. Theo khuyến cáo và lưu ý trước khi tiêm vaccine thì COVID-19 Vaccine AstraZeneca cần được tiêm đủ 2 mũi nên nếu bạn có lỡ hẹn thì nên liên hệ bác sĩ để được tư vấn tiêm bổ sung. 

9. Nếu đã tiêm 2 mũi, thì có cần mang khẩu trang và tránh tiếp xúc với những người khác không?  

Lưu ý trước khi tiêm vaccine là dù bạn tiêm 1 mũi hay đầy đủ 2 mũi thì bạn vẫn phải tuân theo biện pháp phòng chống covid vì không phải tất cả mọi người đều an toàn. Đồng thời, tye lệ bảo vệ của vaccine covid cũng không tuyệt đối 100% nên vẫn sẽ có trường hợp lây nhiễm giữa những người đã tiêm đủ. 

Biện pháp tiêm vắc xin giúp tăng tỷ lệ bảo vệ hệ miễn dịch và thông điệp 5K chính là phương pháp hỗ trợ giúp phòng ngừa lây nhiễm để đạt hiệu quả chống dịch. Thực hiến ong song hay phương pháp này chính là biện pháp an toàn được lựa chọn để đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian sớm nhất. 

10. Các thành phần có trong vaccine là gì?  

Thành phần bên trong COVID-19 của AstraZeneca gồm nhiều hoạt chất và tá được được dùng dưới dạng tiêm. Vaccine covid không sử dụng chất bảo quản cùng các thành phần tá dược giúp giữ ổn định vắc xin và không bị biến đổi. Tá dược trong COVID-19 của AstraZeneca  gồm: 

  • L-Histidine;

  • L-Histidine hydrochloride monohydrate (cả hai axit amin);

  • Magie clorua hexahydrat (hỗ trợ các hoạt động bên trong tế bào);

  • Polysorbate 80 (một chất ổn định);

  • Ethanol (rượu);

  • Sucrose (đường);

  • Natri clorua (muối);

  • Isodium edetate dihydrate (EDTA, một chất liên kết);

  • Nước để tiêm.

11. Cần tiêm bao nhiêu liều?

Với các biến chủng của covid nguy hiểm như hiện nay thì việc tiêm vắc xin đầy đủ hai mũi là vô cùng cần thiết để tránh virus xâm nhập vào cơ thể, đây cũng là điều mà những chuyên gia y tế nhấn mạnh. Mũi 2 sẽ cách mũi 1 một khoảng thời gian từ 4 - 12 tuần. Lưu ý trước khi tiêm vaccine là bạn cần trang bị những kiến thức cơ bản về những loại vaccine cũng như số lượng cần tiêm. 

12. Ai không nên tiêm vaccine? 

70% chính là tỷ lệ dân số được tiêm chủng tối thiểu ở mỗi quốc gia để đạt được miễn dịch cộng đồng, theo Tổ chức Y tế Thế giới. Vaccine covid cũng như những loại dược phẩm khác nên có thể gây ra tác dụng phụ khi tiêm vacxin và sẽ không phù hợp với một số đối tượng. Lưu ý trước khi tiêm phòng là tất cả những người có phản ứng dị ứng với bất kỳ thành phần nào hoặc tá dược nào đều không được tiêm vắc xin.

  • Bạn đã từng dị ứng phản vệ sau khi tiêm một vắc xin nào đó trước đây

  • Hệ miễn dịch của bị suy yếu hoặc bạn đang sử dụng bất cứ thuốc làm suy yếu hệ miễn dịch như corticosteroid liều cao.

  • Bạn đang bị nhiễm trùng với thân nhiệt cao

  • Bạn đang gặp một số vấn đề xuất huyết/ chảy máu hay dùng thuốc làm loãng máu. 

 Nếu bạn rơi vào một trong những trường hợp trên thì bạn nên trao đổi trước với bác sĩ để được tư vấn sức khỏe một cách chi tiết hơn. 

13. Sau khi tiêm vaccine, có cần ăn kiêng hoặc hạn chế nhiều hoạt động?

Mặc dù không có tác động lớn nhưng nếu bạn duy trì một chế độ ăn uống và vận động đơn giản, khoa học trước và sau khi tiêm cùng giúp phát huy tác dụng của vắc xin hiệu quả hơn. Một số thức uống như rượu bia, là thực phẩm cần tránh trong lưu ý trước khi tiêm vaccine và sau tiêm. Bạn nên ăn nhiều thực phẩm xanh và nguyên hạt, cung cấp đủ nước cho cơ thể và nghỉ ngơi đầy đủ.

V. Kết luận

Để ngăn chặn lây lan trong cộng đồng như hiện nay thì việc tiêm vaccine covid là vô cùng cần thiết và để không bị dư luận làm ảnh hưởng thì bạn cần tham khảo những lưu ý trước khi tiêm vaccine. Sau khi tiêm vắc xin thì bạn cũng cần tuân thủ theo thông điệp 5k cũng như những nghị định từ Nhà nước để tối ưu biện pháp phòng chống dịch.