Vaccine covid 19 là gì? Những thông tin về vắc xin phòng Covid-19 nào cần lưu ý? Hãy theo dõi bài viết mà chúng tôi cung cấp dưới đây để có thêm được những thông tin về Vaccine Covid-19 nhé!

Để có thể phòng tránh những mất mát khủng khiếp do đại dịch Covid 19, thứ vũ khí duy nhất để chống lại nó chính là vắc xin. Khi nào tại Việt Nam có vaccine Covid 19 (hay: Vaccine Corona virus)? Hiệu quả phòng bệnh như thế nào? Giá vaccine Covid 19 ra sao? Lịch tiêm vaccine covid 19 bao gồm mấy mũi?… đang là những câu chuyện mà được hàng triệu người dân quan tâm.

I. Vaccine Covid-19 là gì?

Vaccine là gì? Vaccine covid 19 chính là chủng loại vắc xin phòng viêm về đường hô hấp cấp, giúp ngăn ngừa được triệt để vi rút Corona. Vaccine là gì? Hiện nay trên thế giới đã có rất nhiều đơn vị đã công bố sản xuất vaccine covid 19 ngừa Corona virus thành công và đạt được những hiệu quả khá tích cực. Vaccine là gì? Vào khoảng cuối tháng 2/2020, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã bày tỏ lo ngại về một loại vaccine có thể phòng viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Sars-Cov-2 có thể được sản xuất thành công trong vòng 18 tháng. Vaccine là gì? Nhưng mà chỉ 8 tháng sau đó, đã có khoảng hơn 320 ứng viên đã tham gia vào cuộc đua nghiên cứu và tiến hành thử nghiệm vaccine covid 19 ở trên toàn cầu và đưa vaccine covid 19 trở thành loại vaccine covid 19 mà có tốc độ nghiên cứu được coi là nhanh nhất trong lịch sử loài người.

Vaccine covid 19

Vaccine Covid-19 là gì?   

Vaccine là gì? Việc tìm kiếm được một loại vaccine covid 19 được cho là an toàn và hiệu quả để có thể đề phòng ngừa nguy cơ nhiễm dịch bệnh Covid-19 đang là một vấn đề quan tâm hàng đầu của người dân hiện nay. Vaccine là gì? Hiểu được về tầm quan trọng của vaccine covid 19 đối với chính sức khỏe của cộng đồng Hệ thống tiêm chủng của VNVC đã liên tục nỗ lực để có thể tiếp cận được với nhiều hãng vắc xin danh tiếng ở trên thế giới nhằm có thể thực hiện hóa được giấc mơ mang vaccine Covid về tới Việt Nam, và giấc mơ đó đã thành hiện thực.

Lần đầu tiên, duy nhất tại đất nước Việt Nam, Hệ thống trung tâm tiêm chủng của trẻ em và người lớn là VNVC đã chính thức đưa vắc xin phòng dịch bệnh vaccine covid 19 của AstraZeneca về tới Việt Nam. Vắc xin được sản xuất bởi Đại học Oxford và Tập đoàn dược phẩm hàng đầu Thế giới (tại Vương quốc Anh). Vaccine là gì? Vaccine covid 19 chính là loại vắc xin được coi là có nhiều ưu điểm, vaccine covid 19 có tính sinh miễn dịch cao, tính an toàn và đặc biệt là có giá thành hợp lý, được chứng minh bởi hiệu quả vượt ngoài mong đợi của chính Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), kỳ vọng sẽ có thể chặn đứng được dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Sars-Cov-2 tại Việt Nam và từ đó vaccine covid 19 có thể vacxin covid góp phần dập tắt được đại dịch Covid-19 ở trên toàn cầu.

Xem thêm: Bệnh OCD là gì? Những lầm tưởng thường gặp về người bệnh OCD

II. Cơ chế sinh ra miễn dịch của vaccine Covid-19 

1. Miễn dịch thụ động  

Miễn dịch thụ động để chống Covid-19 có thể đạt được chính là nhờ huyết thanh từ bệnh nhân đã có thể hồi phục sau khi mà bị nhiễm virus Sars-Cov-2, huyết thanh này có chứa lượng lớn kháng thể để miễn dịch, sẽ từ Globulin siêu miễn dịch, chẳng hạn có thể kể đến như globulin miễn dịch đối với cytomegalovirus (CMVIG) có thể được thu thập từ nhiều người được hiến khác nhau hoặc đối với kháng thể trung hòa đơn dòng.

2. Miễn dịch chủ động  

Hiện nay, có tới hơn 100 loại vắc xin để chống Covid-19 đang ở những giai đoạn phát triển tiền lâm sàng. Các loại vắc xin còn tác động theo những cơ chế khác nhau để có thể tạo ra được miễn dịch, nhưng đối với tất cả các loại vaccine covid 19 đều sẽ có các cơ chế chung đó chính là ngoài việc có thể tạo ra kháng thể chống lại virus, vacxin covid này còn có thể tạo được ra tế bào lympho T, lympho B ghi nhớ để có thể chiến đấu được với tác nhân gây bệnh và chống lại chúng nếu có thể bị tấn công ở trong tương lai.

Cho đến hiện nay, các chuyên gia khoa học vắc-xin covid-19 vẫn đang tìm hiểu được xem thời gian mà những tế bào ghi nhớ này có thể bảo vệ được cơ thể khỏi virus Sars-Cov-2 có thể là bao lâu.

Sau khi được tiêm vắc xin, protein gai bề mặt sẽ được sản xuất và hệ thống miễn dịch sẽ tiếp tục tạo ra những tế bào ghi nhớ. Những tế bào này sẽ có thể phát hiện ra virus SARS-CoV-2 nếu chính loại virus này có những tấn công cơ thể trong tương lai, đó là bằng cách nhận ra được protein tăng đột biến ở trên bề mặt của virus. Nếu những tế bào miễn dịch được đi qua virus SARS-CoV-2 trong cơ thể, chúng sẽ có thể sản xuất ra được nhiều kháng thể và các tế bào T rất nhanh, điều này có thể ngăn chặn được vacxin covid virus lây lan và làm giảm được những biến chứng, nguy hiểm bởi bệnh COVID-19 gây ra.

Xem thêm: Điểm mặt top 5 việc làm online “lên ngôi” thời Covid-19

III. Hiện nay có những loại vắc xin Covid nào?  

1. Những loại vắc xin phòng Covid-19 đang được nghiên cứu và sản xuất tại Việt Nam  

Trong cuộc hành trình “chạy đua với thời gian” để có thể nghiên cứu và thử nghiệm, sản xuất vaccine covid 19 thành công, Việt Nam đã ngay lập tức đi bắt tay vào nghiên cứu và sản xuất được loại vắc xin này. Hiện nay, có 4 đơn vị được chỉ định nghiên cứu và trong đó có tới 3 đơn vị đã có nhiều kinh nghiệm trong việc nghiên cứu và sản xuất vaccine covid 19 tại Việt Nam.

Theo đó, trong dự kiến sẽ có khoảng 4 loại vaccine covid 19 do chính Việt Nam sản xuất, tiêu biểu là vắc xin Nanocovax đang được thử nghiệm.

2. Những loại vắc xin phòng Covid-19 khác đang được nghiên cứu và sản xuất trên thế giới  

Trong bối cảnh trên thế giới đại dịch vaccine covid 19 đang đe dọa đến sức khỏe và tính mạng đến hàng triệu người dân trên toàn thế giới, các nhà khoa học vacxin covid đang cố gắng nỗ lực để có thể chạy đua với thời gian và có thể sớm ra đời được loại vắc-xin covid-19 an toàn, hiệu quả, giúp ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19.

Vaccine covid 19

Hiện nay có những loại vắc xin Covid nào?  

Đến hiện nay, đã có hơn một năm kể từ khi dịch vắc-xin covid-19 được bùng phát tại Trung Quốc, những loại vaccine covid 19 có đầy hứa hẹn đang bước vào giai đoạn nước rút để trước khi được chính thức tung ra vacxin covid trên thị trường.Trong đó, những ứng cử viên vaccine covid 19 sáng giá nhất mà đang được nghiên cứu như Vaccine covid 19 Nga, sản xuất trên thế giới hiện nay đó chính là:

  • Vaccine covid 19 của AstraZeneca, do The University of Oxford;
  • Vắc-xin covid-19 AstraZeneca do Anh sản xuất
  • Vaccine covid 19 Nga Sputnik V, bởi Viện nghiên cứu Gamaleya của Nga tiến hành sản xuất vắc-xin covid-19
  • Vắc-xin covid-19 BNT162b2, do Pfizer, BioNTech (Đức, Mỹ) sản xuất
  • mRNA-1273, do Moderna (Mỹ) sản xuất vắc-xin covid-19
  • Ad5-nCoV, do CanSino Biologics (Trung Quốc) sản xuất

Xem thêm: Cách quản lý nhân sự từ xa hiệu quả để phòng tránh Covid-19

IV. Công dụng của vắc xin phòng virus Sars-Cov-2  

Có khả năng lây lan nhanh và có tỷ lệ tử vong cao chính là sự kết hợp đặc biệt nguy hiểm của virus Sars-Cov-2. Từ khi mà dịch vaccine covid 19 xuất hiện, hệ thống y tế hiện đại ở khắp toàn cầu đã bị rơi vào tình trạng quá tải, có hàng triệu bác sĩ và nhân viên y tế đã bị mắc bệnh và phải phát tín hiệu cầu cứu tới chính phủ. Ngay trong chính thời điểm khẩn cấp về y tế công cộng Vaccine covid 19 Nga quốc tế, việc thúc đẩy được sản xuất vacxin covid và có thể chia sẻ vắc xin chính là vấn đề cực kỳ quan trọng đã được WHO lan tỏa vacxin covid nhằm có thể mong chấm dứt đại dịch trên toàn cầu.

Cuộc đua về sản xuất vaccine covid 19 hiện đã đang bước vào giai đoạn bứt phá với những hy vọng sớm chấm dứt được đại dịch. Chính phủ các nước trong đó có vaccine covid 19 Nga và cả những tập đoàn dược phẩm lớn ở trên thế giới đang dốc hết sức lực ở trên chặng nước rút này. Nhiều hãng đã có thể ghi nhận những thành công bước đầu, và bên cạnh đó một số thử nghiệm lâm sàng vẫn đang còn đang được tiếp tục.

Xem thêm: Thông tin mới nhất về Covid-19 tại các địa phương trong cả nước

V. Những lưu ý trước và sau khi tiêm vaccine 

Trước khi tiêm chủng:

  • Chuẩn bị đầy đủ những loại giấy tờ cần thiết có thể kể đến như: chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hay thẻ bảo hiểm y tế và phiếu tiêm các vaccine covid 19 khác; sổ khám bệnh và đơn thuốc,… được sử dụng ở trong thời gian gần đây.

  • Trong ngày mà bạn đến tiêm chủng, phải khai báo y tế trước khi đến trung tâm và chuẩn bị khẩu trang, tuân thủ đúng thông điệp 5K và ăn uống đầy đủ.

  • Tải ứng dụng: Sổ sức khỏe điện tử ở trên điện thoại thông minh, vào phần mềm khai báo những thông tin cần thiết.

Vaccine covid 19

Những lưu ý trước và sau khi tiêm vaccine 

  • Chủ động để thông báo cho những cán bộ y tế các loại thông tin liên quan đến sức khỏe cá nhân có thể kể đến như:
  • Tình trạng sức khỏe của bản thân mình hiện tại như thế nào;

  • Các bệnh mãn tính mà đang được điều trị;

  • Các thuốc hay liệu trình điều trị đã được sử dụng gần đây.

  • Tiền sử dị ứng hay phản vệ của bản thân đối với bất kỳ tác nhân nào.

  • Nếu đi lần tiêm thứ 2, bạn nên thông báo cho những cán bộ y tế các phản ứng xuất hiện sau lần tiêm vắc xin trước.

  • Tình trạng đã nhiễm vi rút hoặc mắc bệnh Covid-19 (nếu có)

  • Các loại vắc xin đã được tiêm hay uống trong vòng 14 ngày qua.

  • Tình trạng có đang mang thai hay nuôi con bú (nếu đối tượng là phụ nữ và đang trong độ tuổi sinh đẻ)?

  • Nên chủ động để có thể tìm hiểu và đưa ra những câu hỏi với cán bộ y tế:

    • Thông tin liên quan đến loại vaccine covid 19 sắp được tiêm, lịch tiêm mũi vắc xin tiếp theo;

    • Các phản ứng sau tiêm có thể xuất hiện đối với bản thân và những cách xử trí;

    • Cơ sở y tế, số điện thoại hotline liên hệ trong trường hợp cần thiết.

Sau khi tiêm chủng:

Nên ở lại điểm tiêm chủng vừa tiêm vắc xin 30 phút sau khi tiêm để các cán bộ y tế có thể theo dõi và phát hiện sớm, từ đó có thể xử trí kịp thời nếu có những phản ứng xảy ra sau tiêm chủng. Khi về đến nhà, nên chủ động để theo dõi sức khỏe trong vòng khoảng 3 tuần kể từ thời điểm đi tiêm vắc xin.

Một số dấu hiệu thông thường mà sau tiêm vắc xin phòng vaccine covid 19 mà bạn có thể gặp có thể kể đến như: đau tại chỗ tiêm và sốt, gây mệt mỏi, đau đầu hay ớn lạnh, đau cơ, đau nhức khớp, ngứa hay sưng, đỏ và cơ thể bồn chồn… Đây chính là các phản ứng thông thường mà sau khi tiêm vaccine covid 19, cho thấy được cơ thể bạn đang được tạo ra những miễn dịch phòng bệnh.

Một số phản ứng mà sau tiêm nghiêm chủng rất hiếm để có thể xuất hiện ở một vài giờ hoặc ở trong một vài ngày sau tiêm phòng vaccine covid 19 việt nam có thể kể đến như: tê môi hay lưỡi; gây phát ban; ngứa hoặc tắc nghẽn, triệu chứng căng cứng ở họng; gây thở dốc hay khó thở,…

Nếu có những dấu hiệu nghiêm trọng hoặc dấu hiệu bất thường sau khi được tiêm Vaccine covid 19 Nga, bạn nên đến ngay những cơ sở y tế để có thể được các bác sĩ theo dõi và được xử lý kịp thời. 

Xem thêm: Những lưu ý trước khi tiêm vaccine phòng Covid-19 bạn phải biết

VI. Các câu hỏi liên quan về vắc xin phòng Covid-19 

1. Có nên đi tiêm vaccine Covid-19 không? 

CÓ. Bởi vì đã có hơn một nửa dân số ở trên thế giới đã phải sống trong giãn cách xã hội do chính dịch bệnh Covid-19 chính là một điều chưa từng có ở trong tiền lệ. Vaccine covid 19 đã và đang gây ra những cái chết cho hơn 2 triệu người và đe dọa sức khỏe, cả cuộc sống và hạnh phúc của hàng tỷ người.

Vaccine covid 19

Có nên đi tiêm vaccine Covid-19 không? 

Trong bối cảnh các nước đang tiếp tục khẩn thiết để có thể yêu cầu quyền tiếp cận công bằng đối với các loại vắc xin Covid-19, thì hệ thống tiêm chủng của VNVC đã mang về được một trong những loại vắc xin được coi là tốt nhất về Việt Nam với một mục tiêu đó chính là có thể giúp người dân Việt Nam có được cơ hội được tiêm vắc xin vào thời gian sớm nhất. Hành trình để đưa thành công vaccine covid 19 mới nhất về tới Việt Nam chính là kết quả có mang tính “cột mốc”, từ đó giúp người Việt Nam có những quyền được tiếp cận Vaccine covid 19 Nga và có thể tiêm vacxin Covid cùng với thời điểm với nhiều cường quốc khác ở trên toàn cầu.

2. Loại vaccine Covid nào hiệu quả và đã được công nhận?

Đến hiện nay, thế giới đã có 4 đơn vị phát triển được vaccine Covid-19 đã thông báo những kết quả hoàn chỉnh hoặc sơ bộ về nghiên cứu lâm sàng. Trong đó, loại vaccine covid 19 của nước AstraZeneca và bởi Đại học Oxford có những hiệu quả vượt hơn cả mức mong đợi của WHO với những tác dụng từ khoảng 62-90% tùy liều lượng.

Vắc xin phòng dịch Covid-19 của AstraZeneca đã được thử nghiệm lâm sàng với quy mô lớn để có thể xác định được tính an toàn và hiệu quả. Các kết quả đã cho thấy, vắc xin phòng dịch vaccine covid 19 của AstraZeneca đã không ghi nhận bất kỳ trường hợp về phản ứng nghiêm trọng nào sau khi người  dân được tiêm liều vắc xin thứ 2, ngoài ra Vaccine covid 19 Nga cũng được đánh giá cao.

3. Đã nhiễm virus Corona tiêm phòng có tác dụng không? 

Căn cứ vào việc nghiên cứu lâm sàng về vắc xin phòng virus Corona sẽ được chỉ định chính cho từng nhóm đối tượng để có thể thử nghiệm khác nhau. Tại Việt Nam, loại vaccine covid 19 AstraZeneca đã không được chỉ định để được tiêm cho những người đã từng nhiễm virus SARS-COV-2.

Xem thêm: Biến chủng Virus Corona là gì? Biến thể Covid nguy hiểm tới mức nào?

4. Tiêm vacxin xong có bị nhiễm Covid lại không? (Tiêm trong bao lâu để có kháng thể và phát huy hiệu quả) 

CÓ. Không phải đối với tất cả mọi người đều có thể đáp ứng với việc có chủng ngừa giống như nhau. Đối với hầu hết các vắc xin, tỷ lệ được bảo vệ không bao giờ là có thể tuyệt đối 100%, vaccine Covid-19 cũng sẽ tương tự. Điều này gây ra do bởi nhiều nguyên nhân có thể kể đến sau đây:

  • Tiêm vắc xin không đúng lịch và tiêm không đủ mũi;

  • Do hệ thống miễn dịch của người đó không đáp ứng tốt trong việc tạo ra được kháng thể;

  • Do người bệnh đã có phơi nhiễm với các tác nhân gây bệnh khi vừa mới tiến hành tiêm vắc xin và hệ miễn dịch chưa kịp tạo ra những kháng thể;

  • Do những tác nhân khác.

Để vắc xin có thể phát huy được tối đa hiệu quả để bảo vệ, phòng ngừa khỏi bởi virus Sars-Cov-2, sẽ cần phải tiêm vắc xin đúng như lịch và đủ mũi theo chỉ định của các bác sĩ.

5. Đã có vắc xin Covid-19 chưa? 

Rồi. Cuộc đua để chế tạo ra được vaccine covid 19 việt nam đang nóng hơn bao giờ hết và với sự tham gia của những tổ chức và chính phủ được đánh giá là giàu nhất hành tinh. Để có thể sớm chấm dứt được đại dịch, các chính phủ hay quỹ đầu tư, quỹ từ thiện, các công ty dược phẩm… đang tiếp tục đổ hàng tỷ đô la vào những dự án để có thể nghiên cứu vắc xin.

6. Tiêm vắc xin phòng bệnh cúm rồi có miễn nhiễm với Virus Corona không? 

Virus cúm và virus Sars-Cov-2 chính là hai loại virus hoàn toàn được coi là khác nhau, chính vì vậy vắc xin cúm sẽ không có bất kỳ tác dụng để có thể bảo vệ bạn khỏi virus Sars-Cov-2. Tuy nhiên, chính vắc xin cúm có những khả năng kích thích miễn dịch đặc hiệu đối với các loại bệnh cúm, cũng như miễn dịch đối với bẩm sinh không đặc hiệu để từ đó mang lại sự bảo vệ bổ sung hay giảm nguy cơ biến chứng nặng, có được sự chăm sóc đặc biệt (ICU) do bệnh Covid-19 gây ra.

7. Có nên tiêm chủng phòng bệnh trong giai đoạn dịch bệnh này không?

CÓ. Đại dịch Covid-19 đang đe dọa những chương trình tiêm chủng định kỳ, từ đó có thể làm gián đoạn những dịch vụ chăm sóc y tế và sụt giảm nghiêm trọng về tỷ lệ trẻ em và cả người lớn được bảo vệ bằng các loại vắc xin, đe dọa đến nguy cơ nhiều dịch bệnh đã quay trở lại. Vắc xin chính là công cụ phòng bệnh được coi là hiệu quả nhất, nếu vì Covid-19 mà phải hoãn lại tiêm phòng, tỷ lệ mắc bệnh và cả tỉ lệ tử vong do những bệnh truyền nhiễm có thể sẽ còn lớn hơn so với những con số bị nhiễm Covid-19.

Tiêm vaccine covid 19 việt nam chính là định kỳ, do đó sẽ không vì bất kỳ lý do gì mà bạn có thể khước từ cơ hội được bảo vệ sức khỏe của bản thân và bảo vệ cộng đồng bằng vắc xin.

8. Tiêm vaccine virus Corona có gây vô sinh không?  

KHÔNG. Hiện nat không có bất kì bằng chứng hay dữ liệu nào để có thể chứng minh cho việc tiêm vaccine virus Corona có thể gây ra bệnh vô sinh. Các nhà nghiên cứu đã cho biết, sẽ không có loại vắc xin phòng vaccine covid 19 việt nam nào được cấp phép sử dụng nêu có bất kỳ tác động đến việc khả năng sinh sản đối với cả nam và cả nữ. Các thử nghiệm lâm sàng liên tục được lên kế hoạch và có những thông tin liên quan sẽ có thể được cung cấp cho những bác sĩ hoặc các chuyên gia chăm sóc y tế.

9. Vắc xin COVID-19 có hiệu quả với các biến thể mới không?

CÓ. Dịch COVID-19 tại Việt Nam sẽ có xuất hiện những diễn biến phức tạp, khó lường với việc xuất hiện đa nguồn lây, với đa biến chủng à  đa ổ dịch lây lan nhanh ở nhiều địa phương ở trên cả nước. Xây dựng được miễn dịch cộng đồng chính nhờ vaccine covid 19 việt nam còn được xem là một công cụ rất an toàn có thể giúp chấm dứt được đại dịch và sớm đưa được cuộc sống trở lại bình thường.

10. Đang mang thai, có được đi tiêm không?

Phụ nữ mang thai từ khoảng 13 tuần trở lên hoặc phụ nữ đang cho con bú vẫn có thể tiêm được các loại vaccine covid 19 việt nam, với lưu ý chống chỉ định đối với vắc xin Sputnik-V. Khi tiêm vắc xin cho các thai phụ sẽ cần hỏi rõ tuổi thai và sẽ giải thích cho họ những lợi ích và nguy cơ. Chỉ nên được cân nhắc khi tiêm vaccine covid 19 việt nam cho những phụ nữ mang thai từ khoảng 13 tuần trở lên khi lợi ích và tiềm năng lớn hơn bất kỳ những nguy cơ tiềm tàng nào đối với cả mẹ và thai nhi, đồng thời nếu thai phụ sẽ cần ký cam kết nếu mà đồng ý tiêm.

Xem thêm: Tại sao vaccine Covid -19 của Pfizer được mong chờ nhất?

VII. Kết luận

Tiêm vaccine Covid-19 chính là định kỳ, do đó sẽ không vì bất kỳ lý do gì mà bạn khước từ đi cơ hội bảo vệ được sức khỏe của chính bản thân và cộng đồng bằng vắc xin. Tại Việt Nam, đã có hàng nghìn liều vắc xin COVID-19 từ AstraZeneca đã được tiêm cho những đối tượng ưu tiên, với những sự chỉ đạo sát sao và quyết liệt của Chính phủ, với sự đồng lòng chống dịch của toàn dân, chúng ta sẽ có quyền hướng đến một tương lai tốt đẹp.