Theo quan niệm dân gian, mua vàng vào ngày vía Thần Tài sẽ mang lại may mắn, tài lộc cho cả năm. Chính vì vậy, vào ngày này người dân thường đổ xô đi mua vàng, dẫn đến tình trạng giá vàng bị đẩy lên cao, rồi có khả năng hạ đột ngột vào cuối ngày.

Mua vàng ngày vía Thần Tài để cầu may, nên không nhất thiết phải mua nhiều mới may mắn mà người mua nên căn cứ theo khả năng tài chính và nhu cầu để chọn sản phẩm phù hợp.Hàng năm, cứ đến ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng âm lịch) là người dân đổ xô đi mua vàng bởi nhiều người quan niệm rằng nếu mua vàng ngày vía thần tài sẽ mang lại sự may mắn, phát tài, phát lộc cho cả năm. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ nguồn gốc và nên cúng gì vào ngày Vía thần Tài. Nếu bạn cũng đang thắc mắc hãy cùng 123Job tìm hiểu ngay sau đây. 

I.  Ngày vía Thần Tài là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa

Ngày vía thần tài là ngày nào? Ngày Vía Thần Tài là một ngày lễ vô cùng quan trọng, ý nghĩa đối với những người làm trong lĩnh vực kinh doanh, buôn bán. Đây không chỉ là ngày để gia chủ thành tâm dâng lễ cảm ơn Thần Tài mà còn là một ngày để một số người mong muốn có thể đổi vía ông thần Tài để năm mới làm ăn thuận lợi, phát tài hơn năm trước.

1. Ngày vía Thần Tài là ngày nào?

Ngày vía thần tài

Năm 2024, Ngày vía thần tài là ngày nào?    

Theo lịch âm dương, ngày Thần Tài là ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm. Vậy năm nay ngày vía thần tài là ngày nào, ngày Thần Tài năm 2024 rơi vào thứ Hai, ngày 19 tháng 2 năm 2024 theo dương lịch.

Thực tế, những người làm ăn kinh doanh vẫn cúng vía Thần Tài vào mùng 10 âm lịch hàng tháng, tuy nhiên mùng 10 tháng Giêng được xem là ngày Thần Tài quan trọng nhất trong năm.

2. Ý nghĩa của ngày Vía Thần Tài

Theo truyền thuyết từ xưa, Thần Tài là tiên nhân trên trời. Đây là vị thần nổi tiếng trong việc chuyên cai quản tiền bạc, tài lộc. Trong một lần đi chơi uống rượu, Thần Tài say quá nên rơi xuống trần gian. Khi tỉnh dậy Thần Tài bị mất trí nhớ phải đi xin ăn. Lạ kỳ, khi Thần Tài vào nhà nào xin ăn thì nhà đó buôn may bán đắt và trở nên giàu có. Vậy nên dân gian mới có câu “Thần Tài gõ cửa”.

Đến một ngày nọ, Thần Tài nhớ ra mọi chuyện và bay về trời. Đó là ngày mùng 10 tháng Giêng. Để tưởng nhớ Thần Tài, mọi người chọn ngày này là ngày vía Thần Tài. Từ đó, vào ngày này hàng năm người dân lại sắm sửa lễ vật và mua vàng ngày vía thần tài để cầu tài lộc may mắn, sung túc cho cả năm. Ai cũng mong muốn công việc làm ăn của mình thuận lợi, ai cũng mong được Thần Tài giúp đỡ trong năm mới.

II. Nên mua gì trong Ngày vía Thần Tài?

Vào ngày vía Thần Tài, những nhà kinh doanh thường sẽ chọn một số loại trang sức vàng hoặc vật phẩm phong thủy để đổi vía, lấy hên đầu năm, nhân đôi may mắn và rước tài lộc vào nhà. Trong đó, vàng miếng và nhẫn vàng là những sản phẩm vía Thần Tài chuộng nhất từ trước đến nay.

Cầu may mắn, tài lộc, trong ngày vía Thần Tài, ngoài những nhà buôn hay người làm nghề kinh doanh, nhiều người dân cũng sẽ mua vàng miếng cất vào trong ví. Hoặc mua trang sức vàng đeo lên người. Bởi vàng tượng trưng cho sự giàu sang, sung túc và phú quý, gói gọn những nguyện ước của nhà nhà người người trong năm mới, xuân sang. Bên cạnh những món quà trang sức vàng cho bản thân mình, họ còn mua tặng cho gia đình, bạn bè như một lời chúc phát tài phát lộc, mang ý nghĩa cao quý và có giá trị vượt thời gian.

Các thương hiệu vàng bạc lớn cũng đã chuẩn bị các mẫu mã để phục vụ khách hàng trong ngày vía Thần tài. Theo đại diện Công ty TNHH Vàng Bạc Đá Quý Bảo Tín Minh Châu, các sản phẩm vàng người tiêu dùng chọn mua nhiều những năm gần đây trong ngày vía Thần tài là vàng rồng Thăng Long 999.9; vàng trang sức 14K, 18K, 24K...

Người dân cũng thường có xu hướng chọn mua 2 sản phẩm trong ngày Thần tài là nhẫn tròn trơn từ 0,5 đến 2 chỉ và vàng miếng. Những sản phẩm này vừa đảm bảo giá trị vàng để có thể làm của để dành, vừa không bị mất quá nhiều tiền công chế tác, lại là đồ trang sức có thể đeo tay cả năm cho có lộc.

Theo đại diện của Công ty vàng bạc Phú Quý, nếu chọn mua loại nhẫn tròn trơn, người dân nên chọn mua nhẫn tròn trơn ép vỉ để đảm bảo chất lượng. Nếu mua vàng miếng thì cần phải có số seri, kiểm tra tuổi của vàng, cũng như hóa đơn chứng từ để tránh mua phải vàng rởm. Năm nay, các đơn vị kinh doanh vàng cũng thông báo cho khách hàng đặt mua online trước để tránh tình trạng phải xếp hàng chờ lâu trong ngày Vía Thần tài.

mua vàng

Đi mua vàng ngày vía thần tài

III. Cúng vía thần tài cần chuẩn bị những gì?

Đối với những nhà kinh doanh, buôn bán, trong nhà đều có một bàn thờ Thần Tài rất trang nghiêm, đặt ở dưới đất sát mép tường và gần cửa ra vào. Vị trí này theo dân gian quan niệm là dễ nghênh tiếp tài lộc và công việc làm ăn luôn "thuận buồm xuôi gió".

1.  Ngày vía thần tài cúng gì?

Cúng Vía Thần Tài vào ngày mồng 10 tháng Giêng với các lễ vật sau:

  • Đèn cầy
  • Hương (Nhang)
  • 3 ly nước, 3 ly rượu
  • Gạo (Gạo tẻ)
  • Vàng mã.
  • Muối hạt sạch
  • Thuốc lá
  • Bộ tam sên gồm thịt heo luộc (thịt heo phải có cả mỡ, nạc, da)
  • 3 quả trứng luộc và 3 con tôm
  • Hoa tươi (Hoa cúc vàng, hoa đồng tiền,…)
  • Tiền lẻ 1 đĩa bánh kẹo (1 đĩa)
  • Trầu cau (1 quả cau, 1 quả trầu)
  • Xôi đậu xanh

Ngoài ra, tuỳ vào điều kiện tài chính và yếu tố văn hoá vùng miền, gia chủ có thể chuẩn bị thêm một số món ăn như cá lóc nước, bánh hỏi thịt heo quay và đặt ở bàn thờ cùng văn khấn ngày Vía Thần Tài

mâm cúng Ngày vía thần tài

Mâm cúng Ngày vía thần tài

2. Những lưu ý khi cúng Vía Thần Tài

Để ngày cúng Vía Thần Tài được diễn ra suôn sẻ, cầu mong một năm làm ăn phát đạt, bạn cần quan tâm đến những lưu ý sau: 

  • Không để hoa quả thờ héo úa, hư hỏng trên bàn thờ Thần Tài vì sẽ ảnh hưởng đến việc làm ăn của gia chủ. Không nên để những con vật như chó mèo quấy phá làm ô uế bàn thờ Thần Tài.
  • Đồ cúng Thần Tài gồm muối và gạo phải giữ lại trong nhà cho có lộc. Bánh kẹo đã cúng xong thì giữ lại một nửa để ăn, còn một nửa đem đi phát lộc, rượu và nước khi đã cúng xong thì phải đem tưới xung quanh nhà.
  • Vàng thật thì nên cất giữ bên mình để lấy may mắn. Vàng mã thì đem đi đốt bên ngoài cổng nhằm cầu xin Thần Tài phù hộ sự sung túc, bình an cho gia đình.
  • Ngày cúng Thần Tài rất quan trọng đối với giới kinh doanh, buôn bán nói riêng và đại đa số người dân nói chung. Trong ngày này, ai cũng khẩn trương mua sắm lễ vật cúng Thần Tài và không quên cầu mong, khấn vái những điều tốt đẹp nhất sẽ đến trong năm mới.

IV. Văn khấn ngày vía thần tài 

Ngày Thần Tài, những người làm ăn buôn bán, kinh doanh sẽ làm lễ cúng với mục đích "phát tài, phát lộc" và dưới đây là 2 bài cúng Thần Tài:

1. Văn khấn Thần Tài số 1

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương

Kính lạy Ngài Hoàng Thiên, Hậu Thổ, chư vị Tôn thần

Con kính lạy Ngài Đông Trù Tư mệnh, Táo phủ, Thần quân

Con kính lạy Thần Tài vị tiền

Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này

Tín chủ con là

Ngụ tại

Hôm nay là ngày… tháng.... năm...

Tín chủ thành sửa biện, hương hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả và các thứ cúng dâng, bày ra trước án kính mời ngài Thần Tài vị tiền.

Cúi xin Thần Tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ cúi xin được phù hộ độ trì.

Văn khấn ngày vía thần tài

2. Văn khấn Thần Tài số 2

Con lạy chín phương trời, mười phương đất.

Kính lạy Quan đương niên Hành khiển, Tề vương hành khiển, Ngũ miếu hành binh chi thần.

Kính lạy các Ngài Thành Hoàng bản cảnh chư vị đại vương.

Kính lạy Ông Địa – Thần Tài, ông chủ gia bà chủ đất, các phần hương linh khuất mặt khuất mày, các vị Tiền chủ Hậu chủ.

Con tên là.......

Năm sinh.......

Cửa hàng tại địa chỉ.......

Hôm nay là ngày 10 tháng Giêng năm Tân Sửu

Tín chủ con thành tâm sắm sửa , hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước án

Trước bàn thờ chư vị Tôn Thần, tín chủ con chắp tay kính cẩn.

Khấu xin Thành Hoàng bản địa, Ông Địa – Thần Tài chứng minh cho tâm lành khấn vái, xin chân thành cảm ơn chư vị thần linh đã phù hộ độ trì cho con trong suốt thời gian qua, cho chúng con kinh doanh buôn bán lo toan công việc tại nhà này xứ này.

Hôm nay tân niên xuân tiết, nhân cát nhật cát nguyệt cát niên .Tín chủ con có chút lòng thành dâng lên chư vị.

Trước bàn thờ chư vị tôn thần, tín chủ con kính cẩn tấu trình.

Xin chư vị khai ân cho chúng con được khai phúc khai lộc, khai vận khai hoa cho cả năm mưa thuận gió hoà, công việc ổn thoả. Lòng người yên ả, nô bộc thuận hoà.

Cho con buôn may bán đắt, nức tiếng gần xa, hữu xạ tự nhiên hương mà vô hạn tai ương tán.

Không dám mơ những cao xa vọng tưởng. Chỉ mong công sức được ra thành quả. Cố gắng được ra thành tựu. Chăm chỉ được tới hồi thành công. Thêm chút vận may mà có thêm lộc rơi lộc rụng.

Chúng con người trần mắt thịt, việc dương chưa tỏ việc âm chưa thấu, nếu có điều gì lầm lỡ mong các Ngài bỏ qua đại xá cho chúng con

Con xin Thành Hoàng bản địa, Ông Địa – Thần Tài, ông chủ gia bà chủ đất, các phần hương linh, chư vị Tiền chủ Hậu chủ chứng giám cho lòng thành khấn vái. Kính bái.

Niệm Nam Mô A Di Đà Phật (3 lần).

Văn khấn ngày vía thần tài

V. Kết luận 

Hi vọng rằng những chia sẻ trên đây của 123Job đã giúp bạn biết được nguồn gốc và ngày vía thần tài là ngày nào, văn khấn ngày vía thần tài.  Với những ý nghĩa của việc sắm vàng ngày vía Thần Tài mang lại, bạn cần mua vàng ngày vía thần tài đảm bảo chất lượng ở những cửa hàng vàng có uy tín để tránh trường hợp vàng không đủ tuổi cũng như dễ dàng hơn trong việc bảo hành và thu đổi lại sau này. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết !